Báo động tình trạng ô nhiễm ở sông Nhuệ

Bức xúc về vấn đề sông Nhuệ ngày càng bị ô nhiễm nặng, nhiều hộ dân sống ở thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam, đã kiến nghị lên các cấp chính quyền, nhưng cho đến nay vẫn chưa có giải pháp cụ thể từ cơ quan chức năng.
bao dong tinh trang o nhiem o song nhue Sông Nhuệ vẫn gia tăng ô nhiễm
bao dong tinh trang o nhiem o song nhue Tập trung nguồn lực cải tạo hệ thống sông trên địa bàn Hà Nội

Ô nhiễm trên báo động 3….

Trong những năm gần đây, sự phát triển kinh tế - xã hội dọc theo sông Nhuệ, đoạn qua TP. Phủ Lý, Hà Nam rất mạnh mẽ. Tuy nhiên, ngoài những lợi ích mang lại thì tình trạng ô nhiễm môi trường nói chung và môi trường nước nói riêng trên sông Nhuệ ngày càng gia tăng, gây ảnh hưởng đến sức khoẻ cho cộng đồng dân cư sống quanh vùng.

bao dong tinh trang o nhiem o song nhue

Cả dòng sông một màu đen..

Sông Nhuệ tức Nhuệ Giang là một con sông nhỏ, phụ lưu của sông Đáy. Sông dài khoảng 76 km, chảy ngoằn ngoèo gần như theo hướng bắc Tây Bắc - Nam Đông Nam qua địa phận thành phố Hà Nội và tỉnh Hà Nam.

Vì thế, sông Nhuệ đang bị bồi lắng và ô nhiễm rất nặng do nước thải công nghiệp và sinh hoạt từ thành phố Hà Nội. Sau khi tiếp nhận từ sông Tô Lịch, nước sông Nhuệ bị ô nhiễm cao hơn.

Trung tâm quan trắc Phân tích tài nguyên Môi trường - Sở TN & MT, tỉnh Hà Nam đã tiến hành phân tích mẫu nước lấy tại cống Nhật Tựu. Nồng độ chất ô nhiễm như: Amoni là 17,6mg/l-N, vượt 176 lần; ôxy hòa tan là 0,47mg/l, nhỏ hơn 12,77 lần giới hạn cho phép loại A1 theo QCVN 08:2008/BTNMT (nước dùng cho mục đích cấp nước sinh hoạt ). Như vậy, dòng nước lưu thông tại khu vực sông Nhuệ đang bị ô nhiễm trên báo động cấp 3, theo quy định bảo vệ môi trường của UBND tỉnh Hà Nam.

bao dong tinh trang o nhiem o song nhue

Nước sinh hoạt được thải trực tiếp ra dòng sông

Sinh ra và lớn lên bên cạnh dòng sông Nhuệ, bà Bùi Thị Luyên (tổ 8, phường Quang Trung, TP. Phủ Lý, Hà Nam) cho biết: “Nhà tôi sống gần sông nên ngày nào cũng phải hít cái mùi hôi thối này, vào những ngày mùa hè gió heo may thổi thẳng vào nhà khiến cho mùi hôi thối bốc lên càng kinh khủng hơn, những ai đi qua đây cũng phải lấy tay bị mũi hoặc đeo khẩu trang”.

Tại đây người dân cũng đang lo về nguồn nước giếng khoan bị ô nhiễm từ con sông này. Vì vậy các giếng khoan này hiện nay chỉ dám giặt giũ, rửa tay chân chứ không dám dùng nguồn nước này để ăn uống. Người dân phải hứng nước mưa để phục vụ cho sinh hoạt ăn uống. 

Trao đổi với PV chúng tôi, ông Ngô Mạnh Cường - Tổ trưởng tổ dân phố số 8, phường Quang Trung, TP. Phủ Lý, Hà Nam, cho biết: “Một năm chỉ có 1 - 2 tháng nước sông Nhuệ mới trong và sạch vào mùa nước lớn; còn vào mùa nước cạn lúc nào cũng đen và hôi thối, chúng tôi cũng cũng phản ánh nhiều lần lên cấp trên nhưng chưa được giải quyết”.

Đề án đã có

Đề án tổng thể bảo vệ môi trường lưu vực sông Nhuệ - sông Đáy đến năm 2020 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 57/2008/QĐ-TTg, ngày 29-4-2008. Theo đó, Ủy ban Bảo vệ môi trường lưu vực sông Nhuệ - sông Đáy đã được thành lập, tổ chức chỉ đạo, điều phối liên ngành, liên vùng nhằm thực hiện thống nhất và có hiệu quả các nội dung bảo vệ và cải thiện môi trường sông Nhuệ - sông Đáy.

Theo đề án, giai đoạn 2011 - 2015, sẽ xử lý xong tất cả các cơ sở sản xuất gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng đã có và mới phát sinh trên lưu vực 2 con sông; giai đoạn 2016 - 2020, hoàn thành cơ bản việc xây dựng hệ thống cấp nước, hệ thống tiêu thoát nước mưa, nước thải riêng biệt; 100% các khu công nghiệp, khu chế xuất, khu công nghệ cao có hệ thống xử lý nước thải tập trung đạt tiêu chuẩn; thu gom toàn bộ chất thải công nghiệp, hình thành và phát triển ngành công nghiệp tái chế chất thải để tái sử dụng. Dự kiến 3.335 tỉ đồng sẽ được đầu tư để thực hiện dự án.

bao dong tinh trang o nhiem o song nhue
Bà Luyên chỉ những khu vực bốc hôi thối nồng nặc nhất

Ngoài ra, Bộ Tài nguyên và Môi trường cũng đang triển khai các Chương trình có liên quan như: Chương trình mục tiêu Quốc gia về khắc phục ô nhiễm và cải thiện môi trường; Xử lý các cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng theo Quyết định số 64/2003/QĐ-TTg...

Mới đây nhất, trong tổng thể Đồ án quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050, có dự kiến xây dựng vành đai xanh dọc theo sông Nhuệ, nhằm kết nối các không gian mở và hệ thống công viên đô thị tạo vùng đệm và không gian cách biệt giữa đô thị lõi lịch sử với phần mở rộng mới, tránh việc phát triển theo vết dầu loang. 

Theo đó, ưu tiên xây dựng hệ thống công viên cây xanh và đặc biệt không bố trí các dự án xây dựng vào quỹ đất nông nghiệp, đất cây xanh hành lang an toàn dọc sông Nhuệ. Nếu được thực hiện, trong tương lai, hy vọng, chúng ta sẽ được thấy lại một phần hình bóng của dòng Nhuệ giang xanh trong thuở nào.

Hoàng Lỵ

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Quận Cầu Giấy: Nhiều hoạt động ý nghĩa hưởng ứng Tháng Công nhân năm 2024

Quận Cầu Giấy: Nhiều hoạt động ý nghĩa hưởng ứng Tháng Công nhân năm 2024

(LĐTĐ) Tại Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024, Liên đoàn Lao động quận Cầu Giấy đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa như ký kết chương trình "Phúc lợi đoàn viên công đoàn", khám sức khỏe miễn phí và tặng quà cho đoàn viên vượt khó, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.
Càng số hóa mạnh mẽ, càng tăng cường công khai, minh bạch

Càng số hóa mạnh mẽ, càng tăng cường công khai, minh bạch

(LĐTĐ) Thủ tướng đề nghị các Bộ trưởng, trưởng ngành, Bí thư, Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) các cấp phải quyết tâm cao hơn, chỉ đạo quyết liệt trong triển khai các nhiệm vụ chuyển đổi số quốc gia, chú trọng "3 tăng cường" và "5 đẩy mạnh".
Nam Từ Liêm: Phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024

Nam Từ Liêm: Phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024

(LĐTĐ) Sáng 24/4, Ủy ban nhân dân (UBND) quận Nam Từ Liêm phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024.
Tỷ giá USD trên thị trường tự do bất ngờ lao dốc

Tỷ giá USD trên thị trường tự do bất ngờ lao dốc

(LĐTĐ) Tỷ giá USD sáng nay (24/4) trên thị trường tự do bất ngờ lao dốc ngay đầu phiên sáng. Các ngân hàng thương mại vẫn tăng giá mua - bán đồng USD so với phiên trước. Tỷ giá trung tâm tăng lên mức 24.275 đồng/USD.
TRỰC TUYẾN HÌNH ẢNH: Tìm hiểu “Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động”

TRỰC TUYẾN HÌNH ẢNH: Tìm hiểu “Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động”

(LĐTĐ) Sáng nay (24/4), tại Hội trường UBND huyện Đan Phượng (105 Tây Sơn, thị trấn Phùng, huyện Đan Phượng, Hà Nội), Báo Lao động Thủ đô phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Đan Phượng tổ chức buổi Đối thoại - Giao lưu trực tuyến - Truyền thông chính sách chuyên đề “Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động”.
TRỰC TUYẾN chuyên đề "Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động"

TRỰC TUYẾN chuyên đề "Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động"

(LĐTĐ) Sáng nay (24/4), tại Hội trường UBND huyện Đan Phượng, Báo Lao động Thủ đô phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Đan Phượng tổ chức buổi Đối thoại - Giao lưu trực tuyến - Truyền thông chính sách năm 2024 với chủ đề "Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động".
Nhân lên những gương điển hình trong phong trào thi đua

Nhân lên những gương điển hình trong phong trào thi đua

(LĐTĐ) Thấm nhuần lời Bác Hồ dạy: “Thi đua là cách tốt nhất và thiết thực để làm cho mọi người tiến bộ, thi đua giúp cho đoàn kết chặt chẽ thêm để thi đua mãi”, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thị xã Sơn Tây đã chủ động phát động sâu rộng các phong trào thi đua trong đội ngũ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) trên địa bàn thị xã.

Tin khác

Dự báo thời tiết ngày 24/4: Hà Nội nhiều mây, mưa rào và dông vài nơi

Dự báo thời tiết ngày 24/4: Hà Nội nhiều mây, mưa rào và dông vài nơi

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia, ngày 24/4, khu vực Hà Nội nhiều mây, ngày có mưa rào và dông vài nơi, nhiệt độ cao nhất là 31 độ.
Cần sớm có cơ chế xử lý rác thải cồng kềnh

Cần sớm có cơ chế xử lý rác thải cồng kềnh

(LĐTĐ) Câu chuyện về “rác thải cồng kềnh” không phải bây giờ mới được nhắc đến, tuy nhiên, cùng với muôn vẻ đổi thay của đô thị, sự bất cập, lúng túng trong xử lý vấn đề này đang dần trở nên nổi cộm.
Khả năng xảy ra nắng nóng diện rộng dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Khả năng xảy ra nắng nóng diện rộng dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

(LĐTĐ) "Kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 sắp tới sẽ kéo dài trong 5 ngày, trong thời gian này, thời tiết chủ đạo sẽ là nắng nóng bao trùm hầu hết các tỉnh thành trong cả nước", ông Nguyễn Hữu Thành, Phó trưởng Phòng Dự báo thời tiết - Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia nhận định
Thời tiết ngày 23/4: Hà Nội nhiều mây, trưa chiều trời nắng

Thời tiết ngày 23/4: Hà Nội nhiều mây, trưa chiều trời nắng

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 23/4, Hà Nội nhiều mây, trưa chiều giảm mây trời nắng; chiều tối có mưa rào và dông rải rác. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.
Thời tiết Hà Nội ngày 22/4: Ngày nắng, chiều tối có mưa rào và dông

Thời tiết Hà Nội ngày 22/4: Ngày nắng, chiều tối có mưa rào và dông

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, ngày 22/4, khu vực Hà Nội ngày nắng, chiều tối và đêm có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.
Thời tiết ngày 21/4: Hà Nội chiều tối có mưa rào và dông

Thời tiết ngày 21/4: Hà Nội chiều tối có mưa rào và dông

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thuỷ văn quốc gia, ngày 21/4, khu vực Hà Nội nhiều mây, trưa chiều giảm mây, trời nắng; chiều tối có lúc có mưa rào và dông.
Hà Nội xuất hiện mưa đá ở ngoại thành

Hà Nội xuất hiện mưa đá ở ngoại thành

(LĐTĐ) Tối 20/4, cơn mưa kèm sấm chớp kéo dài khoảng 60 phút đã làm nhiều cây cổ thụ lớn trên đường phố đổ gãy. Đáng chú ý, khu vực ngoại thành như Ứng Hòa, Chương Mỹ đã xuất hiện mưa đá. Các viên đá nhỏ, đường kính khoảng 2-3cm.
Vì sao Dự án mương La Khê vẫn chậm tiến độ?

Vì sao Dự án mương La Khê vẫn chậm tiến độ?

(LĐTĐ) Là một trong những công trình trọng điểm của thành phố Hà Nội, song do nhiều nguyên nhân, trong đó chủ yếu là vướng mắc trong giải phóng mặt bằng, nên đến nay dự án mương La Khê vẫn chưa thể về đích, dù đã được UBND Thành phố gia hạn thời gian thi công tới 3 lần.
Thời tiết ngày 20/4: Hà Nội tiếp tục nắng nóng

Thời tiết ngày 20/4: Hà Nội tiếp tục nắng nóng

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày 20/4, khu vực Hà Nội có mây, chiều tối và đêm có mưa rào, dông vài nơi, ngày nắng nóng.
Ngày 19/4: Hà Nội nắng nóng, nhiệt độ cao nhất trên 36 độ C

Ngày 19/4: Hà Nội nắng nóng, nhiệt độ cao nhất trên 36 độ C

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày 19/4, khu vực Hà Nội nắng nóng, nhiệt độ cao nhất trên 36 độ C.
Xem thêm
Phiên bản di động