Bánh chưng chuối: Nét đặc sắc của người Thái

Với vị ngọt thanh của chuối, vị ngậy của nước cốt dừa hòa với gạo nếp tạo nên vị ngọt, bùi đọng lại nơi cổ họng… người sành ăn thường bảo, đó là “hậu vị ngọt”, vị đặc biệt mà bánh chưng chuối, món ăn có nguồn gốc từ Thái Lan được những người Việt sinh ra trên đất Thái mang về đất mẹ. 
banh chung chuoi net dac sac cua nguoi thai Bánh bác tiến vua: Giữ mãi hồn xưa
banh chung chuoi net dac sac cua nguoi thai Bánh dày Quán Gánh tất bật những ngày cận Tết
banh chung chuoi net dac sac cua nguoi thai Ngây ngất với đặc sản Hà Giang mùa tam giác mạch
banh chung chuoi net dac sac cua nguoi thai Nấm mối - đặc sản trời cho

Gói bánh, gói trọn nỗi nhớ

Không nổi tiếng như bánh chưng tranh khúc (Thanh Trì), bánh chưng Lỗ Khê (Đông Anh)… thế nhưng, với những người Việt Kiều Thái ở Sơn Tây, bánh chưng chuối từ lâu đã trở thành món ăn không thể thiếu trong các dịp lễ, Tết, thậm chí ngay cả trong những ngày bình thường. Bởi lẽ, bánh không chỉ mang ý nghĩa thiêng liêng, cao đẹp, mà còn là nỗi nhớ của những người con đất Việt gửi về nơi mình đã từng được sinh ra và lớn lên.

Chính bởi những ý nghĩa cao đẹp ấy, mỗi khi có ai đó tìm hiểu về nguồn gốc bánh chưng chuối, bà Trương Thị Hợi (71 tuổi, ở Phạm Hồng Thái, Sơn Tây, Hà Nội) lại không khỏi bùi ngùi, bởi những ký ức năm nào lại ùa về. Bà bảo, mặc dù sống ở Thái Lan mới chỉ được 16 năm, nhưng mỗi khi gói bánh chưng chuối, hay có ai đó hỏi về đất nước Thái Lan thì cảm giác lạ lùng lắm. Nó giống như mối tình đầu mà mình không thể quên được.

banh chung chuoi net dac sac cua nguoi thai

Bà Hợi kể, bánh chưng chuối ở Thái Lan được sử dụng rất nhiều, loại bánh này người Thái thường dùng để cúng dường cho các nhà sư bởi những thành phần đậm chất chay của bánh. Nguyên liệu cũng rất đơn giản bao gồm gạo nếp, nước cốt dừa và chuối tây. Khi trải qua những công đoạn gói, hấp, sẽ xuất hiện một món ăn vô cùng hấp dẫn.

Lần đầu tiên được thưởng thức hương vị lạ miệng của bánh chưng chuối, cảm giác thực sự dễ chịu. Vị ngọt thanh của chuối, vị ngậy của nước cốt dừa hòa cùng với gạo nếp khiến ngay sau khi ăn là vị ngọt, bùi đọng lại nơi cuống họng. Người sành ăn thường bảo đó là “hậu vị ngọt” và đó là vị đặc trưng mà bánh trưng chuối mang lại cho mỗi người.

Nhớ lại những ngày đầu về Việt Nam (năm 1963), bà Hợi cho biết, đó là thời kỳ rất khó khăn, bởi đất nước mình khi đó vẫn còn đang chìm trong chiến tranh. Vì thế, khi trở về quê hương, lại đang ở độ tuổi 16 – 17 nên bà cảm thấy hụt hẫng vô cùng. Khi đó, để vượt qua khó khăn bà Hợi phải gồng mình lên để sống và nỗi nhớ Thái Lan chưa bao giờ ngưng xuất hiện trong tâm trí bà. Nhưng vì cuộc sống, nỗi nhớ ấy được bà nén lại… “Nhớ nhiều nhất là những món ăn thời thơ ấu mà mình đã được ăn, được thưởng thức. Để thỏa nỗi niềm mong nhớ ấy, khoảng năm 1990 tôi quyết định hấp một nồi bánh chưng chuối, món bánh truyền thống của người Thái Lan.

Rất nhanh, tôi đi tìm mua quả dừa về nạo, bóp lấy nước cốt, gạo nếp mang ra đãi… sau 3 - 4 tiếng đồng hồ hấp cách thủy, nồi bánh chuối thơm nức hiện hữu trước mắt. Cho đến tận bây giờ tôi vẫn còn nhớ cảm giác khi đó, mắt tôi đã ướt nhèm khi ở ngay trên đất mẹ, mình lại được thưởng thức món ăn quen thuộc trong ký ức thơ bé”, bà Hợi bùi ngùi. gửi về miền ký ức

Gần 30 năm sau khi trở về đất mẹ, lại được tự tay gói gém “nối nhớ”, tự tay hấp lại những chiếc bánh chưng chuối, bà Hợi hạnh phúc lắm. Không kìm được nỗi nhớ, sau những giọt nước mắt lăn dài trên gương mặt nhá nhem, bà vội vàng chia sẻ nỗi nhớ, đặc sản của quê hương Thái Lan với hàng xóm.

Khi được thưởng thức ai cũng tấm tắc khen bởi vị ngọt thơm lạ miệng. “Nhiều người sau ăn đã đề nghị tôi làm bánh để họ bán kèm với đồ uống. Sẵn khí thế đang làm, ngày hôm sau tôi mạnh dạn gói 40 chiếc và chỉ trong 1 buổi chiều số bánh đó đã được bán hết. Nhưng vì ngày đó vừa làm cơ quan, lại vừa làm thêm bánh nên tôi cũng chỉ túc tắc làm cho đỡ nhớ”, bà Hợi kể.

banh chung chuoi net dac sac cua nguoi thai
Bà Hợi chia sẻ về nét đặc sắc của bánh chưng chuối có nguồn gốc từ Thái Lan

“Bật mí” về bí quyết gói bánh chưng chuối mang hương vị Thái Lan ngon nức tiếng, bà Hợi không một chút giấu diếm. Bà bảo, bí quyết đơn giản thôi, bởi đầu tiên bà làm bánh từ nỗi nhớ Thái Lan, nên bao tình cảm bà dồn hết vào chiếc bánh. Ngoài ra, nguyên liệu không thể thiếu để làm bánh chưng chuối chính là gạo nếp. Gạo nếp bà phải đặt mua loại gạo nếp mới và phải ngon, gạo được vo sạch, ngâm kỹ trong nước lã. Sau đó đãi hết sạn, để ráo nước rồi trộn đều với nước cốt dừa (dừa chọn quả già mới cho nước đánh sánh, nguyên vị).

Không như bánh chưng Việt, chuối tây được lựa chọn để làm nhân cho bánh chưng chuối, chuối càng chín, bánh càng thơm và ngon. Thậm chí, để tạo cho chuối có vị thơm đặc biệt, bà Hợi lựa chọn chuối từ lúc còn xanh, sau đó dấm hương chờ chín. Đặc biệt khi ăn, chuối sẽ không có vị chua mà ngược lại, nhân bánh sẽ có vị ngọt dịu, thơm thơm. Nhân bánh khi chín cũng có màu đỏ như gấc, tròn xoe như lúm đồng tiền và nằm gọn gàng trong lớp gạo nếp bọc khéo léo phía ngoài.

Lá để dùng gói bánh cũng là lá dong và được gói theo hình khum khum gần giống với chiếc bánh giò. Bánh cũng không được cho vào nước để luộc như cách nấu bánh chưng của Việt Nam, mà được hấp cách thủy khoảng từ 3 – 4 giờ để gạo chín. Sau đó, chuối tiết ra mật, vị mật chuối quyện với nước cốt dừa, với hương thơm của nếp…bánh chín rền, dẻo và vị ngọt bùi, ngậy khiến mọi người ăn một lần có thể nhớ mãi.

Tiếng lành đồn xa, cứ thế mỗi ngày lại có thêm nhiều người đến tìm mua bánh chưng chuối, số lượng bánh theo đó cũng tăng lên từng ngày cho đến khi bà Hợi nghỉ hẳn công việc ở cơ quan và bắt tay vào làm bánh “chuyên nghiệp”. Bà kể, khách ban đầu của bà chỉ là những người kinh doanh, buôn bán tại chợ Nghệ (Sơn Tây) vì ở cạnh nhà bà. Lâu dần, các hội Việt kiều Thái Lan, Việt kiều Lào biết tiếng họ cũng tìm đến đặt hàng mỗi dịp hội họp hay lễ Tết… thậm chí, nhiều bạn sinh viên Lào, Thái Lan sang Việt Nam học tập tại trường Hữu Nghị 70 và 80 ở thị xã Sơn Tây cũng “mò mẫm” tìm đến nhà bà đặt mua bánh.

“Hạnh phúc nhất là được bán cho các em sinh viên người Thái Lan, Lào sang Việt Nam học tập, bởi họ tìm đến mua bánh một phần cũng giống như tôi, các em muốn tìm một chút hương vị quê hương trên đất khách quê người. Ngược lại, bản thân tôi vừa hạnh phúc khi gìn giữ được chút ký ức ở nơi mình đã sinh ra và lớn lên, lại vừa được tâm sự, được nói thứ ngôn ngữ ở nơi trước đây tôi đã từng sinh sống. Niềm vui lúc đó lại được nhân lên, tôi hạnh phúc và các em cũng hạnh phúc, đó đều là những ký ức không thể nào quên trong suốt cuộc đời…”, bà Hợi bộc bạch.

Đạt Đỗ

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Ấn tượng chương trình “Hát cho công nhân nghe - Nghe công nhân hát” huyện Thạch Thất

Ấn tượng chương trình “Hát cho công nhân nghe - Nghe công nhân hát” huyện Thạch Thất

(LĐTĐ) Nhằm kết nối công nhân, hướng về cơ sở, xây dựng tổ chức Công đoàn ngày càng vững mạnh, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Thạch Thất đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa. Đáng chú ý là Chương trình biểu diễn nghệ thuật “Hát cho công nhân nghe - nghe công nhân hát” vào sáng 24/4/2024.
55 người lao động khởi kiện Công ty cổ phần Dệt Hòa Khánh - Đà Nẵng

55 người lao động khởi kiện Công ty cổ phần Dệt Hòa Khánh - Đà Nẵng

(LĐTĐ) Sáng 24/4, các cấp Công đoàn thành phố Đà Nẵng và đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành tham gia buổi hòa giải lần thứ nhất vụ Công ty Cổ phần Dệt Hòa Khánh - Đà Nẵng nợ tiền lương, trợ cấp thôi việc của 89 người lao động.
LĐLĐ thị xã Sơn Tây thăm hỏi, tặng quà đoàn viên nhân dịp Tháng Công nhân

LĐLĐ thị xã Sơn Tây thăm hỏi, tặng quà đoàn viên nhân dịp Tháng Công nhân

(LĐTĐ) Mới đây, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thị xã Sơn Tây phối hợp với Hội Chữ thập đỏ, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội, Ban Chấp hành Công đoàn Công ty CP Bê tông Minh Đức tổ chức thăm hỏi, tặng quà đoàn viên mắc bệnh hiểm nghèo nhân dịp Tháng Công nhân năm 2024.
17 quốc gia và vùng lãnh thổ tham dự Triển lãm Mining Vietnam 2024

17 quốc gia và vùng lãnh thổ tham dự Triển lãm Mining Vietnam 2024

(LĐTĐ) Sáng 24/4, Triển lãm Quốc tế lần thứ 6 về Công nghiệp khai thác, khôi phục tài nguyên khoáng sản và xây dựng Việt Nam (Mining Vietnam 2024) đã được khai mạc tại Cung Triển lãm Kiến trúc Quy hoạch xây dựng Quốc gia (NECC), quận Từ Liêm, Hà Nội do Informa Markets Việt Nam tổ chức.
Bí thư Thành ủy Hà Nội thăm, tặng quà thân nhân liệt sĩ và chiến sĩ Điện Biên

Bí thư Thành ủy Hà Nội thăm, tặng quà thân nhân liệt sĩ và chiến sĩ Điện Biên

(LĐTĐ) Chiều 24/4, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng đã đến thăm, tặng quà một số thân nhân liệt sĩ và chiến sĩ Điện Biên nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024).
Huyện Thạch Thất phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024

Huyện Thạch Thất phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024

(LĐTĐ) Sáng 24/4, tại Hội trường Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Thể thao huyện Thạch Thất, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện phối hợp với Ủy ban nhân dân (UBND) huyện phối tổ chức Lễ phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ); biểu dương “Công nhân giỏi - Lao động giỏi” năm 2024.
Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV sẽ khai mạc ngày 20/5

Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV sẽ khai mạc ngày 20/5

(LĐTĐ) Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường vừa thông báo triệu tập Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV. Theo đó, Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV khai mạc ngày 20/5 và dự kiến bế mạc vào ngày 28/6, chia thành 2 đợt họp tập trung tại Nhà Quốc hội.

Tin khác

Chính sách mới có hiệu lực từ tháng 5/2024

Chính sách mới có hiệu lực từ tháng 5/2024

(LĐTĐ) Từ ngày 1/5/2024, nhiều Nghị định mới bắt đầu có hiệu lực thi hành.
Hội Nông dân Hà Nội và Lai Châu phối hợp quảng bá, tiêu thụ nông sản, sản phẩm OCOP

Hội Nông dân Hà Nội và Lai Châu phối hợp quảng bá, tiêu thụ nông sản, sản phẩm OCOP

(LĐTĐ) Hội Nông dân Hà Nội và Lai Châu hợp tác, ký kết chương trình phối hợp tiêu thụ nông sản, sản phẩm OCOP, và phát triển nông thôn mới từ 2024 - 2028, sau khi thăm quan làng gốm Bát Tràng và mô hình trồng hoa.
Tăng cường kiểm soát, ngăn chặn quảng cáo cờ bạc, cá độ trái phép trên truyền hình

Tăng cường kiểm soát, ngăn chặn quảng cáo cờ bạc, cá độ trái phép trên truyền hình

(LĐTĐ) Cục Phát thanh Truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ Thông tin và Truyền thông) có văn bản cảnh báo gửi tới các Đài phát thanh, truyền hình, các đơn vị hoạt động truyền hình, các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ phát thanh, truyền hình trả tiền về việc kiểm soát, ngăn chặn quảng cáo cờ bạc, cá độ trái phép trên truyền hình.
Ngày Trái đất 2024: Hành tinh chống lại nhựa

Ngày Trái đất 2024: Hành tinh chống lại nhựa

(LĐTĐ) Năm nay, chủ đề của Ngày Trái đất trên toàn cầu có tên "Planet vs Plastic" (Hành tinh chống lại Nhựa), đặt mục tiêu giảm 60% sản lượng tất cả các loại nhựa vào năm 2040.
Mưa tháng Tư

Mưa tháng Tư

(LĐTĐ) Mưa tháng Tư, những giọt nước tinh khiết đánh thức cảm xúc, gợi nhớ ký ức và nuôi dưỡng tâm hồn phơi phới hy vọng.
Nghệ An vẫn còn nhiều khó khăn trong công tác cai nghiện ma tuý

Nghệ An vẫn còn nhiều khó khăn trong công tác cai nghiện ma tuý

(LĐTĐ) Nghệ An là một trong những tỉnh trọng điểm về tệ nạn ma tuý của cả nước. Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 3.681 người nghiện ma túy có hồ sơ quản lý, 390 người sử dụng trái phép chất ma túy.
3 chủ nhân giải thưởng VinFuture 2023 lọt Top 100 người ảnh hưởng nhất thế giới

3 chủ nhân giải thưởng VinFuture 2023 lọt Top 100 người ảnh hưởng nhất thế giới

(LĐTĐ) Tạp Chí Time công bố danh sách 100 nhân vật ảnh hưởng nhất thế giới 2024, trong đó có 3 Chủ nhân Giải đặc biệt VinFuture 2023 là GS. Daniel Joshua Drucker (Canada), GS. Joel Francis Habener và PGS. Svetlana Mojsov (Hoa Kỳ). Đây là các nhà khoa học đã được VinFuture vinh danh nhờ công trình khám phá ra phương pháp điều trị bệnh tiểu đường, béo phì và thúc đẩy các liệu pháp điều trị các bệnh thoái hóa thần kinh.
Nơi làm việc ấm áp tình thân

Nơi làm việc ấm áp tình thân

(LĐTĐ) 8 năm qua, Công ty Cổ phần (CP) Lương thực vật tư nông nghiệp Nghệ An thực hiện chính sách cho người lao động vay tiền để trang trải cuộc sống, để rồi người lao động nơi đây luôn cảm thấy may mắn khi có thêm một ngôi nhà ấm áp, đó là công ty.
Người nổi tiếng tiếp tay cho quảng cáo sai sự thật sẽ bị xử lý

Người nổi tiếng tiếp tay cho quảng cáo sai sự thật sẽ bị xử lý

(LĐTĐ) Trong những năm gần đây, không ít người nổi tiếng, nghệ sĩ đã tham gia giới thiệu, mời chào hoặc quảng cáo cho các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ không đảm bảo chất lượng đã làm ảnh hưởng tới quyền lợi cũng như gây bức xúc trong nhân dân. Nhiều sản phẩm được quảng cáo có tác dụng điều trị bệnh dù chưa được Bộ Y tế cấp phép sản xuất, lưu hành tại Việt Nam.
Sắp diễn ra Đại hội Công nghiệp Dược liệu và Thẩm mỹ Quốc gia, lần II - Quảng Nam 2024

Sắp diễn ra Đại hội Công nghiệp Dược liệu và Thẩm mỹ Quốc gia, lần II - Quảng Nam 2024

(LĐTĐ) Trong khuôn khổ Techfest Quảng Nam 2024, từ 14/5 đến 18/5/2024, tỉnh Quảng Nam, Hiệp hội Khởi nghiệp Quốc gia sẽ phối hợp với Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Nam tổ chức chuỗi các chương trình trong Đại hội Công nghiệp Dược liệu và Thẩm mỹ Quốc gia, lần II - Quảng Nam 2024.
Xem thêm
Phiên bản di động