Băn khoăn với quy định phạt tù nếu sa thải người lao động trái luật

Điều 162 Bộ Luật Hình sự (sửa đổi) có hiệu lực từ ngày 1.7.2016 quy định chủ sử dụng lao động mà sa thải người lao động (NLĐ) trái pháp luật thì bị phạt tiền từ 10 triệu  đồng đến 200 triệu đồng hoặc phạt tù từ 1 đến 3 năm. Quy định này nhằm giảm tình trạng lợi dụng chức vụ vi phạm pháp luật lao động đối với NLĐ. Tuy nhiên, Luật sắp có hiệu lực, thì hiện tại, bản thân chủ sử dụng lao động và NLĐ vẫn chưa hết băn khoăn.
ca chu su dung lao dong va nguoi lao dong ban khoan 37294 Nâng cao công tác phòng ngừa TNLĐ
ca chu su dung lao dong va nguoi lao dong ban khoan 37294 Công nhân khốn đốn vì chủ doanh nghiệp “bặt vô âm tín”

Mức xử phạt rất nặng

Theo Điều 162 của Bộ Luật Hình sự năm 2015: Người nào vì vụ lợi hoặc động cơ cá nhân khác mà thực hiện một trong các hành vi để cho NLĐ bị thôi việc không có lý do chính đáng, bị sa thải đột xuất hoặc gia đình họ lâm vào tình trạng khó khăn hoặc dẫn đến đình công, thì bị phạt tiền từ 10 triệu đồng đến 100 triệu đồng. Phạt cải tạo không giam giữ đến 1 năm hoặc phạt tù từ 3 tháng đến 1 năm, cụ thể với các trường hợp sau: Ra quyết định buộc thôi việc trái pháp luật đối với công chức, viên chức; sa thải trái pháp luật đối với NLĐ; cưỡng ép, đe dọa buộc NLĐ, công chức, viên chức phải thôi việc. Ngoài ra, người sử dụng lao động nào phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, cụ thể:  Sa thải đối với phụ nữ mà biết là có thai; người đang nuôi con dưới 12 tháng tuổi; làm người bị sa thải tự sát… thì bị phạt tiền từ 100 triệu đồng đến 200 đồng hoặc phạt tù từ 1 đến 3 năm. Ngoài hình phạt trên, Luật còn quy định người sử dụng lao động nếu phạm các tội trên còn có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ nhất định từ 1  đến 5 năm.

ca chu su dung lao dong va nguoi lao dong ban khoan 37294
Người lao động vẫn còn nhiều băn khoăn trước quy định của luật.

Có thể nói với việc quy định trên, theo đánh giá của các chuyên gia, bản thân Luật đã đáp ứng phần nào nguyện vọng của hàng triệu NLĐ, công chức, viên chức khi thời gian qua có không ít chủ sử dụng lao động lợi dụng quyền của mình để buộc thôi việc NLĐ một cách vô lối.

Người sử dụng lao động kêu trời

Còn hơn một tháng nữa Luật bắt đầu có hiệu lực, nhưng cả chủ doanh nghiệp và NLĐ  hiện vẫn còn nhiều băn khoăn. Phía chủ sử dụng lao động cho rằng Luật quá ưu tiên NLĐ vô tình để NLĐ dựa vào đó sao nhãng các quy định của cơ quan, đơn vị đề ra. Bà Trần  Thị Hoài - Giám đốc Cty TNHH Bao bì Hương Sen - chia sẻ: “Thông thường, với những công ty tư nhân như chúng tôi, ít khi có trường hợp ép NLĐ phải nghỉ việc vì thuê được nhân công rất khó, lại mất thời gian đào tạo. Đó là chưa kể mỗi năm có hàng chục công nhân ‘nhảy việc” gây ảnh hưởng lớn cho hoạt động của công ty.

Nghe qua,  có vẻ  Luật chỉ đề cập tới những hình phạt dành cho phía chủ sử dụng lao động là nhiều, nhưng với NLĐ nghỉ việc trái luật, liệu có phạt được họ?”. Đồng tình với cách đặt vấn đề trên, ông Giáp Cương - đại diện Cty Cổ phần và Phát triển Thương mại Hoàng Cầu - cho rằng, bản thân  các nhà làm luật cũng cần xem xét kỹ,  không ít NLĐ bây giờ cũng hay tìm cách lách luật, có nhiều cách trốn tránh nhiệm vụ mà không để bị sa thải dẫn đến thiệt hại cho bên sử dụng lao động. “Còn thực tế, người làm được việc không lý gì chúng tôi sa thải, nhưng với những người năng suất lao động kém, ý thức tồi, hỏi có tuyển dụng được không? Thế nên cũng phải có những quy định về xử phạt đối với NLĐ” - ông Cương phản ánh.  

Ngoài ra, các đơn vị sử dụng lao động cũng tỏ ra băn khoăn. Ví như quy định đối tượng bị truy tố là người đại diện đơn vị hay người trực tiếp phụ trách về nhân sự của đơn vị cho NLĐ thôi việc? Vì đôi khi người quản lý và người ký đơn không phải là một. Bên cạnh đó, các chủ sử dụng lao động cũng muốn làm rõ quyết định buộc thôi việc trái pháp luật và sa thải trái pháp luật là gì? Thực tế nhiều khi NLĐ có thể bị sa thải, nhưng không rơi vào các trường hợp được quy định trong Luật này.

Người lao động... mừng mà lo

Nếu như bên sử dụng lao động đang kêu trời với quyết định mới thì phía NLĐ - đối tượng chính của Luật cũng xôn xao không kém.   “Đuổi việc thì có bao giờ là vô cớ đâu, lúc nào nhà quản lý chẳng nghĩ ra được một cái lý do nào đó. Dù bức xúc thì cũng chẳng giải quyết được gì. Cũng chỉ như “con kiến đi kiện củ khoai”, lấy được tiền, đẩy được người ta vào tù không dễ. Tôi chứng kiến nhiều rồi, nhất là dân công chức, nhiều khi ngậm đắng nuốt cay xách hồ sơ đi vì không chịu được áp lực” - anh Đình Hưng  nhân viên một công ty thuộc ngành Năng lượng tâm sự.  Không những thế, đa phần NLĐ cho rằng, sẽ rất khó khăn với việc chứng minh bằng chứng buộc thôi việc, vì thực tế nhiều trường hợp nhà quản lý sử dụng các hành động bóng gió, giao công việc khó khăn tạo áp lực buộc họ nhiều lần không hoàn thành và không chịu được mà nghỉ việc. Chưa kể tới, với những công nhân trình độ nhận thức còn chưa cao, nhiều trường hợp bị áp bức, nhưng không biết tìm ai kêu cứu, lại ngại kiện tụng, nếu bị đuổi việc, họ cũng đành im lặng đi tìm việc khác. Từ đó, NLĐ mong muốn Luật phân chia từng trường hợp cụ thể, chỉ rõ những quy trình pháp lý cần làm khi khiếu kiện.

Mặt khác, theo nhiều NLĐ, Luật cũng cần làm rõ hơn thế nào là "lâm vào tình trạng khó khăn", đặc biệt với hậu quả "dẫn đến đình công"; vậy đình công trong trường hợp này là đình công hợp pháp hay trái pháp luật?. Giả sử việc người sử dụng lao động sa thải, dẫn đến nhiều công nhân nghỉ việc, nhưng là tự phát, chứ không có tổ chức, không do Công đoàn lãnh đạo, thì có được coi là hậu quả "dẫn đến đình công" hay không? Bởi thế, ranh giới giữa người có tội và người không tội rất mong manh, với NLĐ, vốn dĩ đã là bên yếu thế, khi gặp áp bức, thường chỉ nghĩ tới chuyện chịu đựng. Đã có không ít những trường hợp, NLĐ có năng lực, nhưng vì gặp tình trạng “cá lớn nuốt cá bé”, bị thuyên chuyển từ làm văn phòng xuống làm lao động chân tay là ví dụ. Vì vậy. để đảm bảo quyền lợi cho cả hai bên cũng như để Luật thực sự đi vào cuộc sống, chủ sử dụng lao động và NLĐ mong rằng các cơ quan thực thi luật phải công tâm và mềm dẻo trong quá trình áp dụng. Trước hết, cần ban hành sớm nghị định hướng dẫn Bộ Luật Hình sự (sửa đổi).  

Hồng Hải

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 43 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 43 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Trong các ngày 15 và 16/7/2024, tại Hà Nội, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp Kỳ thứ 43. Đồng chí Trần Cẩm Tú, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương chủ trì Kỳ họp. Tại Kỳ họp này, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương đã xem xét, kết luận một số nội dung sau:
Đã thông qua nghị quyết về thu hồi đất tái định cư liên quan Quốc lộ 6

Đã thông qua nghị quyết về thu hồi đất tái định cư liên quan Quốc lộ 6

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến đã tiếp xúc cử tri huyện Chương Mỹ sau Kỳ họp thứ 17, Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố khóa XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Cụm thi đua số 1 MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội: Thi đua sôi nổi, đạt được nhiều kết quả tốt

Cụm thi đua số 1 MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội: Thi đua sôi nổi, đạt được nhiều kết quả tốt

(LĐTĐ) Ngày 16/7, tại Quận ủy Hai Bà Trưng, Cụm thi đua số 1 Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội đã tổ chức Hội nghị sơ kết phong trào thi đua 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm.
Dấu ấn Hội khỏe CNVCLĐ, lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024

Dấu ấn Hội khỏe CNVCLĐ, lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024

(LĐTĐ) Chiều 16/7, tại Trung tâm Văn hoá - Thông tin, Thể thao và Du lịch quận Cầu Giấy, Hội khoẻ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024 chính thức bế mạc. Hội khỏe đã để lại dấu ấn, khơi dậy khí thế, nhiệt huyết của đông đảo đoàn viên, người lao động quận Cầu Giấy.
Tập huấn sử dụng tiện ích, tính năng của ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”

Tập huấn sử dụng tiện ích, tính năng của ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”

(LĐTĐ) Tính đến ngày 15/7/2024, ứng dụng iHanoi đã hơn 52.000 tài khoản, tiếp nhận 338 phản ánh kiến nghị của người dân. Hiện ứng dụng đã lọt top 7 trên Bảng xếp hạng Mạng xã hội của Apple và top 12 Bảng xếp hạng Mạng xã hội của Android.
Chuẩn bị tốt nhất cho Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô

Chuẩn bị tốt nhất cho Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Ban Chỉ đạo Chương trình số 01-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội (khóa XVII) về “Tăng cường công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, xây dựng Đảng bộ và hệ thống chính trị thành phố trong sạch, vững mạnh; đẩy mạnh cải cách hành chính giai đoạn 2021 - 2025”, tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024.
LĐLĐ huyện Hoài Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

LĐLĐ huyện Hoài Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

(LĐTĐ) Sáng 16/7, Liên đoàn lao động (LĐLĐ) huyện Hoài Đức tổ chức Kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), 45 năm thành lập Công đoàn huyện Hoài Đức (28/7/1979 - 28/7/2024) và phát hành cuốn "Lịch sử phong trào công nhân viên chức lao động và Công đoàn huyện Hoài Đức giai đoạn 1979 - 2024".

Tin khác

6 tháng, Hà Nội chi trả trợ cấp xã hội trên 890 tỷ đồng

6 tháng, Hà Nội chi trả trợ cấp xã hội trên 890 tỷ đồng

(LĐTĐ) Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Hà Nội cho biết, toàn thành phố Hà Nội hiện có trên 203.000 đối tượng đang hưởng trợ cấp xã hội hàng tháng; tổng kinh phí chi trả 6 tháng đầu năm 2024 cho các đối tượng hưởng trợ cấp xã hội là 896,9 tỷ đồng.
Điều độ viên hệ thống điện: Những chỉ huy “dàn nhạc giao hưởng” của lưới điện Thủ đô

Điều độ viên hệ thống điện: Những chỉ huy “dàn nhạc giao hưởng” của lưới điện Thủ đô

(LĐTĐ) Nếu ví lưới điện là một bản nhạc thì người điều độ viên được coi là những “nhạc trưởng”, đóng vai trò quan trọng trong việc chỉ huy dàn nhạc giao hưởng của lưới điện của Thành phố. Vì thế, Trung tâm Điều độ Hệ thống Điện thành phố Hà Nội, ngoài nhiệm vụ giám sát và điều khiển hệ thống điện thành phố Hà Nội hoạt động liên tục và ổn định, còn là nơi theo dõi tình trạng vận hành của các trạm biến áp, đường dây truyền tải và phân phối điện.
LĐLĐ tỉnh Bình Dương hỗ trợ công nhân bị thương trong vụ nổ bồn chứa bụi gỗ

LĐLĐ tỉnh Bình Dương hỗ trợ công nhân bị thương trong vụ nổ bồn chứa bụi gỗ

(LĐTĐ) Đại diện tổ chức Công đoàn trên địa bàn tỉnh, bà Nguyễn Kim Loan, Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Bình Dương vừa đến Bệnh viện Chợ Rẫy để thăm hỏi, động viên các công nhân bị bỏng trong vụ nổ bồn chứa bụi gỗ xảy ra tại Chi nhánh Công ty TNHH MTV Gỗ Hoàng Thông, huyện Bắc Tân Uyên, tỉnh Bình Dương.
Trả lương hưu qua tài khoản: Tiện lợi, nhanh gọn

Trả lương hưu qua tài khoản: Tiện lợi, nhanh gọn

(LĐTĐ) Từ những ngày đầu tháng 7 năm 2024, nhiều người dân Thủ đô đã được nhận lương hưu qua tài khoản ngân hàng. Có thể với một số người còn bỡ ngỡ, song nhìn chung theo ghi nhận đa số người hưởng lương hưu đều tỏ ra hài lòng.
Chất lượng nhà trọ công nhân: Đến lúc cần có tiêu chuẩn?

Chất lượng nhà trọ công nhân: Đến lúc cần có tiêu chuẩn?

(LĐTĐ) Với sự phát triển nhanh chóng của các ngành công nghiệp và dịch vụ, Hà Nội thu hút một lượng lớn lao động từ các tỉnh, thành đến sinh sống và làm việc. Từ đó kéo theo nhu cầu nhà trọ ngày càng lớn, nhất là tại các cụm, khu công nghiệp. Tuy nhiên, trên thực tế nhà trọ vẫn là nỗi ám ảnh không chỉ của người lao động mà còn là áp lực lớn của đô thị.
Cần chính sách hỗ trợ để người nghỉ hưu đủ sống

Cần chính sách hỗ trợ để người nghỉ hưu đủ sống

(LĐTĐ) Theo các chuyên gia, giảm năm đóng là chính sách khuyến khích người lao động tham gia bảo hiểm xã hội. Tuy nhiên, khi đến tuổi nghỉ hưu nhưng mức hưởng lương hưu không đủ sống, cần có sự hỗ trợ thêm của Nhà nước, bằng một chính sách về lương hưu tối thiểu đối với những người có mức hưởng thấp.
Tạo xung lực phát triển nhà ở xã hội

Tạo xung lực phát triển nhà ở xã hội

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội đề nghị Sở Xây dựng cùng với sở, ban, ngành khác của Thành phố phải xử lý công việc với tinh thần nhanh nhất, quyết liệt để có quỹ nhà cung ứng cho công nhân lao động (CNLĐ).
Chuyện những phụ nữ nặng tình với biển

Chuyện những phụ nữ nặng tình với biển

(LĐTĐ) Một ngày mùa hè, sáng sớm canh 3, chúng tôi tìm đến những bến tàu, cảng cá nằm giữa lòng phố biển Nha Trang. Từ xa đã nghe tiếng kêu í ới ra bến của những người phụ nữ vùng biển. Họ ra bến để bắt đầu cuộc mưu sinh.
Dấu ấn Tháng Công nhân tại Nghệ An

Dấu ấn Tháng Công nhân tại Nghệ An

(LĐTĐ) Triển khai Tháng Công nhân với chủ đề “Đoàn kết công nhân - Triển khai Nghị quyết”, Công đoàn Nghệ An đã tổ chức chuỗi hoạt động thiết thực, sôi nổi, ý nghĩa, lan tỏa sâu rộng, để lại nhiều dấu ấn tốt đẹp trong công nhân, lao động.
An toàn lao động vẫn… đáng báo động!

An toàn lao động vẫn… đáng báo động!

(LĐTĐ) Thời gian gần đây, đặc biệt là từ đầu tháng 5 đến nay, liên tiếp xảy ra các vụ tai nạn lao động nghiêm trọng. Điều này cho thấy quy trình đảm bảo an toàn lao động vẫn còn nhiều lỗ hổng và đảm bảo an toàn lao động tiếp tục là vấn đề bức thiết, cần được quan tâm, chú trọng hơn nữa.
Xem thêm
Phiên bản di động