Bắc Giang: Doanh nghiệp “chầy bửa” chính quyền “kêu trời”

Theo phản ánh, dù không còn sở hữu nhà máy gạch tuynel tại xã Lão Hộ, Yên Dũng, Bắc Giang nhưng Công ty Hải Hà vẫn tổ chức hoạt động, gây cản trở quá trình sản xuất, kinh doanh, làm ảnh hưởng tới doanh nghiệp mới tiếp quản nhà máy.

Theo bản án số 01/2014/TCTM-ST ngày 12.2.2014 của TAND huyện Yên Dũng,từ tháng 5.2010 đến tháng 11.2011, Ngân hàng Thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam- chi nhánh Bắc Giang (Vietcombank chi nhánh Bắc Giang) và Cty Hải Hà đã ký kết nhiều hợp đồng tín dụng với số tiền hàng chục tỷ đồng. Trong đó, Cty Hải Hà thế chấp tài sản gồm toàn bộ hạ tầng kỹ thuật, nhiều trang thiết bị máy móc, các công trình xây dựng và các tài sản gắn liền với diện tích trên 120 nghìn m2thuộc nhà máy gạch tuynel của công ty tại thôn Liên Sơn, xã Lão Hộ, Yên Dũng.

Bắc Giang: Doanh nghiệp “chầy bửa” chính quyền “kêu trời”
Bản án số 01 của TAND huyện Yên Dũng có hiệu lực pháp luật nhưng hơn 1 năm không bị kháng cáo

Sau khi vay vốn, Cty Hải Hà đã không thanh toán đầy đủ số nợ vay ngân hàng như đã cam kết. Vietcombank chi nhánh Bắc Giang đã đòi nhiều lần nhưng Cty Hải Hà không có phương án trả nợ. Cụ thể, tính đến ngày 9.2.2014, Cty Hải Hà còn nợ ngân hàng hơn 17,8 tỷ đồng tiền gốc, hơn 5 tỷ đồng tiền lãi và 798 triệu đồng tiền quá hạn. Do đó,Vietcombank chi nhánh Bắc Giangđã khởi kiện Cty Hải Hà ra TAND huyện Yên Dũng.

Tại tòa, đại diện Cty Hải Hà đã thừa nhận toàn bộ nội dung phía nguyên đơn trình bày về hợp đồng tín dụng. TAND huyện Yên Dũng đã buộc Cty Hải Hà phải trả cho Vietcombank chi nhánh Bắc Giang số tiền hơn 23,6 tỷ đồng. Tòa án tuyên rõ, ngay sau khi bản án có hiệu lực pháp luật nếu Cty Hải Hà không trả đủ nợ cho ngân hàng thì ngân hàng có quyền yêu cầu Chi cục thi hành án dân sự huyện Yên Dũng xem xét xử lý theo quy định của pháp luật để đảm bảo thu hồi nợ.

Sau khi bản án số 01 có hiệu lực, hết thời hạn kháng cáo, theo đúng quy trình, thủ tục pháp luật, ngày 5.6.2014, Chi cục thi hành án dân sự huyện Yên Dũng đã lập biên bản kê biên, xử lý tài sản tại nhà máy gạch tuynel của Cty Hải Hà ở thôn Liên Sơn, xã Lão Hộ.

Bắc Giang: Doanh nghiệp “chầy bửa” chính quyền “kêu trời”
Sau hơn 4 tháng kể từ ngày trúng thầu, Cty Bắc Hải Hưng mới được bàn giao nhà máy

Sau khi kê biên xác lập quyền sở hữu nhà nước đối với khối tài sản nói trên, Chi cục Thi hành án Yên Dũng đã ký hợp đồng với Công ty Cổ phần Bán đấu giá tài sản miền Bắc để tổ chức bán đấu giá tài sản theo quy định của pháp luật. Quá trình bán đấu giá kéo dài hơn nửa năm với nhiều lần thông báo rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng, nhiều lần giảm giá nhưng vẫn không thấy có tổ chức, cá nhân nào tham gia mua tài sản. Mãi đến lần đấu giá thứ 3 vào ngày 27.11.2015, Công ty cổ phần VLXD Bắc Hải Hưng (Hưng Đạo, Chí Linh, Hải Dương) đã mua lại tài sản này số tiền gần 21 tỷ đồng. Ngay sau khi đấu giá thành công, Cty Bắc Hải Hưng đã nộp đầy đủ số tiền trên vào tài khoản của Chi cục thi hành án dân sự huyện Yên Dũng.

“Đấu thầu trúng, đã nộp tiền đầy đủ,nhưng vì nhiều lý do nên công ty tôi chưa được tiếp quản nhà máy. Hơn 4 tháng sau, phía Cty Hải Hà vẫn kinh doanh, sản xuất bình thường trên diện tích đất mà công ty tôi đã mua lại của nhà nước. Sau nhiều lần thông báo cho Cty Hải Hà di dời không được, ngày 3.3.2016 cơ quan chức năng mới tổ chức cưỡng chế để công ty của tôi vào tiếp quản nhà máy”, ông Cao Xuân Cảnh, giám đốc Cty Bắc Hải Hưng chia sẻ.

Bắc Giang: Doanh nghiệp “chầy bửa” chính quyền “kêu trời”
Tuy nhiên, khi đi vào hoạt động thì Cty Bắc Hải Hưng lại bị một số lãnh đạo Cty Hải Hà dẫn người đến quấy rối, đập phá tài sản và đe dọa cán bộ công nhân viên

Cũng theo ông Cảnh, suốt từ sau buổi cưỡng chế vào ngày 3.3 đến nay, Cty Hải Hà thường xuyên đưa rất nhiều người lạ mặt đến nhà máy gạch do công ty của ông quản lý để gây rối, đập phá tài sản, đe dọa công nhân viên của công ty khiến việc sản xuất, kinh doanh gặp nhiều khó khăn.

“Ngay sau buổi tiếp quản nhà máy, Cty Bắc Hải Hưng đã phải nhờ chính quyền xã Lão Hộ tổ chức một buổi tiếp xúc với người lao động từng làm việc cho Cty Hải Hà trước đây. Công ty tôi luôn có thiện chí nhận lại tất cả những lao động từng làm trong nhà máy này. Đặc biệt, số tiền lương mà Cty Hải Hà nợ công nhân tháng 2.2016, chúng tôi cũng chi trả hộ. Đồng thời sau khi thử việc 2 tháng, chúng tôi sẽ ký hợp đồng dài hạn, đóng BHYT, BHTN, BHXH cho công nhân (trước đây Cty Hải Hà chưa thực hiện). Chúng tôi đã thiện chí như vậy, nhưng không hiểu sao, Cty Hải Hà lại “cố đấm ăn xôi”, gây khó khăn, cản trở việc hoạt động, sản xuất, kinh doanh của công ty tôi như thế”, ông Cảnh tâm sự.

Bắc Giang: Doanh nghiệp “chầy bửa” chính quyền “kêu trời”
Theo Thượng tá Vũ Văn Sơn – Phó trưởng Công an huyện Yên Dũng

Trao đổi với phóng viên báo Lao động Thủ đô, Thượng tá Vũ Văn Sơn – Phó trưởng Công an huyện Yên Dũng cho biết: Sau buổi cưỡng chế vào ngày 3.3.2016, việc nhiều người tập trung trước nhà máy sản xuất gạch của Cty Bắc Hải Hưng là có thật. Hiện chúng tôi vẫn cắt cử người thường xuyên túc trực tại hiện trường, đồng thời sàng lọc các đối tượng tham ra gây rối để có biện pháp xử lý, cũng như kịp thời ngăn chặn việc xay ra mâu thuẫn, xô xát hay vi phạm pháp luật…

Ông Nguyễn Văn Giới, Phó chi cục trưởng THADS huyện Yên Dũng, cho biết: Quá trình giải quyết việc thi hành án, chấp hành viên đã tiến hành đầy đủ các trình tự thủ tục như ban hành hàng loạt các thông báo, quyết định về thi hành án. Phía Cty Hải Hà có đầy đủ điều kiện để di chuyển tài sản của mình ra khỏi nhà máy để bàn giao cho người trúng đấu giá nhưng không chịu chấp hành nên buộc UBND huyện, Chi cục THADS Yên Dũng phải thực hiện việc cưỡng chế để đảm bảo quyền lợi chính đáng, hợp pháp cho người trúng thầu.

Bắc Giang: Doanh nghiệp “chầy bửa” chính quyền “kêu trời”
Công nhân chỉ muốn được yên ổn làm việc, được đóng BHXH, BHYT, BHTN mà mình mơ ước bao năm chưa được thực hiện

Thiết nghĩ, các cơ quan chức năng cần có nhiều hơn nữa các biện pháp để bảo vệ quyền lợi chính đang của các doanh nghiệp hoạt động hợp pháp trên địa bàn.

Báo Lao động Thủ đô sẽ tiếp tục thông tin vụ việc đến bạn đọc.

Tuấn Trung

Nên xem

Lan tỏa hội thi “Sáng kiến, sáng tạo” tại Công ty CP Xích líp Đông Anh

Lan tỏa hội thi “Sáng kiến, sáng tạo” tại Công ty CP Xích líp Đông Anh

(LĐTĐ) Nằm trong chuỗi hoạt động thiết thực chào mừng kỷ niệm 50 năm ngày thành lập Công ty Cổ phần Xích líp Đông Anh (17/7/1974 - 17/7/2024), 95 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), mới đây, Công ty Cổ phần Xích líp Đông Anh tổ chức hội thi Sáng kiến, sáng tạo năm 2024. Hội thi thu hút sự tham gia của 18 đội, đại diện cho các phòng, ban, phân xưởng tại Công ty.
Phổ điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2024: Cả nước có 2 điểm 10 môn Ngữ văn

Phổ điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2024: Cả nước có 2 điểm 10 môn Ngữ văn

(LĐTĐ) Cùng với việc công bố điểm thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024, sáng 17/7, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã công bố kết quả phân tích phổ điểm đối với 9 môn thi của kỳ thi. Giáo dục công dân tiếp tục là môn thi có số lượng thí sinh được điểm 10 nhiều nhất với 3.661 thí sinh. Là môn thi tự luận duy nhất trong kỳ thi, môn Ngữ văn có 2 thí sinh đạt điểm 10.
Chi tiết phổ điểm 5 tổ hợp môn phổ biến dùng để xét tuyển đại học năm 2024

Chi tiết phổ điểm 5 tổ hợp môn phổ biến dùng để xét tuyển đại học năm 2024

(LĐTĐ) Ngay sau khi công bố điểm thi tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2024 cùng kết quả phân tích phổ điểm đối với 9 môn thi của kỳ thi, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã công bố kết quả phân tích phổ điểm của 5 tổ hợp môn phổ biến nhất dùng để xét tuyển đại học, cao đẳng năm 2024.
Tiếp tục nỗ lực vì Thủ đô "Xanh - sạch - đẹp"

Tiếp tục nỗ lực vì Thủ đô "Xanh - sạch - đẹp"

(LĐTĐ) Ban Chỉ đạo 197 các cấp cần phải tăng cường xử lý, xử phạt nghiêm khắc các trường hợp vi phạm, tái phạm…
TP.HCM miễn học phí cho trẻ em mầm non 5 tuổi

TP.HCM miễn học phí cho trẻ em mầm non 5 tuổi

(LĐTĐ) Hội đồng Nhân dân (HĐND) TP.HCM vừa thông qua tờ trình của UBND TP.HCM về việc ban hành nghị quyết quy định mức học phí và các khoản thu, cơ chế quản lý thu chi đối với các dịch vụ phục vụ, hỗ trợ hoạt động giáo dục tại các cơ sở giáo dục công lập từ năm học 2024 - 2025.
Du lịch xanh bền vững, chuyển hướng từ nhận thức đến hành động

Du lịch xanh bền vững, chuyển hướng từ nhận thức đến hành động

(LĐTĐ) Các chuyên gia cho rằng, với những lợi ích đa dạng và toàn diện, du lịch xanh trở thành một hướng phát triển quan trọng cho ngành Du lịch Việt Nam. Tuy nhiên, để phát triển du lịch bền vững, vấn đề an toàn thực phẩm cần phải được giải quyết triệt để.
Bắt tạm giam nguyên Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thị Hồng

Bắt tạm giam nguyên Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thị Hồng

(LĐTĐ) Liên quan đến sai phạm tại Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam, Bộ Công an vừa bắt tạm giam đối với 4 bị can trong đó có bà Nguyễn Thị Hồng, nguyên Phó trưởng Ban Chỉ đạo 09, nguyên Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.

Tin khác

Đề nghị xem xét lại giá bồi thường đất nông nghiệp

Đề nghị xem xét lại giá bồi thường đất nông nghiệp

(LĐTĐ) Thời gian qua, nhiều cử tri quận Hoàng Mai đề nghị thành phố Hà Nội xem xét lại giá bồi thường đất nông nghiệp khi Nhà nước thu hồi đất để thực hiện dự án. Giá bồi thường đất nông nghiệp hiện là 252.000đ/m2 chưa phù hợp với thực tế, chưa đảm bảo quyền lợi của người bị thu hồi đất.
Huyện Gia Lâm: Hàng chục nghìn mét vuông đất nông nghiệp sử dụng sai mục đích?

Huyện Gia Lâm: Hàng chục nghìn mét vuông đất nông nghiệp sử dụng sai mục đích?

(LĐTĐ) Nhiều năm qua, tại khu vực đất bãi bồi sông Đuống, thuộc thôn 2, xã Trung Mầu (huyện Gia Lâm, Hà Nội), hàng nghìn mét vuông đất đã bị “biến tướng” thành bãi tập kết cát, than và xây dựng nhà xưởng trái phép… Điều đáng nói, dù vi phạm diễn ra nhiều năm, nhưng chính quyền sở tại dường như “không hay biết”.
Xã Hương Sơn, huyện Mỹ Đức: Cần sớm di dời các hộ dân sinh sống trong diện tích rừng

Xã Hương Sơn, huyện Mỹ Đức: Cần sớm di dời các hộ dân sinh sống trong diện tích rừng

(LĐTĐ) Hiện nay, có khoảng 500 hộ sinh sống trên diện tích rừng thuộc khu di tích thắng cảnh chùa Hương, xã Hương Sơn, huyện Mỹ Đức, Hà Nội. Việc sinh hoạt của các hộ dân tiềm ẩn nguy cơ cháy rừng. Cử tri đã nhiều lần kiến nghị Thành phố hỗ trợ kinh phí để di dời các hộ dân sinh sống trong diện tích rừng trên địa bàn xã Hương Sơn.
UBND thị xã Cửa Lò đề nghị xử phạt đơn vị thi công khai thác trái phép cát biển

UBND thị xã Cửa Lò đề nghị xử phạt đơn vị thi công khai thác trái phép cát biển

(LĐTĐ) Chiều ngày 17/4, ông Nguyễn Quang Tiêu – Phó Chủ tịch UBND thị xã Cửa Lò cho biết, địa phương này vừa có văn bản báo cáo UBND tỉnh cùng Sở Tài nguyên và Môi trường về việc vi phạm hút cát tại bãi biển thị xã Cửa Lò.
Người lao động “tố” Công ty Thể thao Đông Dương nợ lương, chậm đóng bảo hiểm xã hội

Người lao động “tố” Công ty Thể thao Đông Dương nợ lương, chậm đóng bảo hiểm xã hội

(LĐTĐ) Báo Lao động Thủ đô nhận được đơn của chị Đỗ Trần Xuân Quỳnh (ở phường Giáp Bát, quận Hoàng Mai, Hà Nội) phản ánh, chị bị Công ty Cổ phần Tập đoàn Thể thao Đông Dương (Công ty Đông Dương) nợ lương tháng 1/2024 và chưa đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) 6 tháng. Qua tìm hiểu, phản ánh của người lao động là có cơ sở.
Kiểm tra ở Club Track 42M Yên Phụ, Công an phường Trúc Bạch không phát hiện “bóng cười”!?

Kiểm tra ở Club Track 42M Yên Phụ, Công an phường Trúc Bạch không phát hiện “bóng cười”!?

(LĐTĐ) Đêm 28/2, khi phát hiện Club Track 42M Yên Phụ có dấu hiệu kinh doanh “bóng cười”, chúng tôi phản ánh thông tin tới Công an phường Trúc Bạch. 3 ngày sau, lực lượng chức năng Công an phường Trúc Bạch tổ chức kiểm tra cơ sở này tuy nhiên không phát hiện việc kinh doanh bóng cười!?
Ai chủ mưu thu 200.000 đồng/lượt gửi xe ô tô ở Lễ hội ánh sáng Hồ Tây?

Ai chủ mưu thu 200.000 đồng/lượt gửi xe ô tô ở Lễ hội ánh sáng Hồ Tây?

(LĐTĐ) Lễ hội ánh sáng Hồ Tây được tổ chức tại quận Tây Hồ đã nhận được nhiều lời khen nức nở, nhưng sau những lời khen là những tiếng thở dài vì một số người trông giữ xe thu xe máy 50.000 đồng/xe; ô tô 200.000 đồng/xe.
Từ câu chuyện ở Vườn thú Hà Nội: Hãy cảnh giác với các "tin giả" trên mạng xã hội!

Từ câu chuyện ở Vườn thú Hà Nội: Hãy cảnh giác với các "tin giả" trên mạng xã hội!

(LĐTĐ) Những ngày qua, mạng xã hội lan truyền với tốc độ chóng mặt về bài viết "Lời khẩn cầu từ vườn thú Hà Nội". Bài viết đã thu hút sự quan tâm của dư luận với hơn 6.000 lượt bình luận và chia sẻ. Đa số các bình luận đều xót xa cho đàn Khỉ, số khác hoài nghi về cách chống rét cho động vật tại vườn thú. Tuy nhiên thực tế sau khi xác minh thông tin, nhiều người mới vỡ lẽ bởi họ quá dễ dàng bị "dẫn dắt" với thông tin trên các diễn đàn mạng xã hội.
Những nơi "chơi bóng cười, bay mất người" ở quận Đống Đa

Những nơi "chơi bóng cười, bay mất người" ở quận Đống Đa

Mặc dù kinh doanh bóng cười trong lĩnh vực giải trí đã bị cấm, nhưng nhiều cơ sở trên địa bàn quận Đống Đa, Hà Nội vì lợi nhuận bất chấp các quy định vẫn bán cho các "Thượng đế". Họ ngang nhiên bày bán bóng cười trái phép như không hề có sự tồn tại của các cơ quan chức năng.
Quận Tây Hồ (Hà Nội): Có làm khó khi giải quyết hồ sơ cấp “sổ đỏ”

Quận Tây Hồ (Hà Nội): Có làm khó khi giải quyết hồ sơ cấp “sổ đỏ”

(LĐTĐ) Gần 9 năm ròng rã bà Nguyễn Thị Ngọc Thảo (ở số 32, khu tập thể F361 An Dương, phường Yên Phụ, quận Tây Hồ, Hà Nội) “ôm đơn” khiếu nại UBND quận Tây Hồ, đề nghị giải thích rõ về nghĩa vụ nộp thuế theo Quyết định 3710/QĐ-UBND quận Tây Hồ về việc, cấp giấy chứng nhận (GCN) quyền sở hữu nhà ở, quyền sở hữu đất ở. Tuy nhiên, đến thời điểm này, nội dung giải quyết khiếu nại vẫn chưa thỏa đáng khiến gia đình bà Thảo mệt mỏi, bức xúc.
Xem thêm
Phiên bản di động