Ba đột phá để sinh viên ra trường có việc làm

Một trong những vấn đề có tính đột phá trên là phải thực hiện tự chủ của các cơ sở giáo dục nghề nghiệp (GDNN).
ba dot pha de sinh vien ra truong co viec lam Học giỏi chưa đủ để có việc làm ngay
ba dot pha de sinh vien ra truong co viec lam Nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp
ba dot pha de sinh vien ra truong co viec lam Khó tìm việc, nhiều cử nhân xin đi làm công nhân

Ông Đào Ngọc Dung, Bộ trưởng Bộ LĐTB&XH vừa trả lời chất vấn của các vị đại biểu Quốc hội tại phiên họp thứ 9 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội sáng 18/4.

Mở đầu phiên chất vấn, đại biểu Nguyễn Lâm Thành (đoàn Lạng Sơn) đề cập vấn đề thanh niên học nghề nhưng ra trường lại không có việc làm và đặt câu hỏi: “Bộ trưởng có giải pháp giải quyết tình trạng này thế nào?”.

ba dot pha de sinh vien ra truong co viec lam
Toàn cảnh phiên chất vấn và trả lời chất vấn của các vị đại biểu Quốc hội tại phiên họp thứ 9 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội diễn ra vào sáng 18/4. Ảnh: VGP/Nguyễn Hoàng

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cho biết, các vấn đề liên quan tới đào tạo nghề và chất lượng nhân lực được pháp luật quy định tại Luật Giáo dục nghề nghiệp (GDNN), được Quốc hội ban hành ngày 27/11/2014.

Hiện nay, hệ thống văn bản pháp lý hướng dẫn thực hiện Luật GDNN đã được ban hành khá đầy đủ (Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng LĐTB&XH đã ban hành 10 văn bản hướng dẫn thi hành Luật GDNN, gồm 3 nghị định của Chính phủ, 2 quyết định của Thủ tướng Chính phủ và 6 thông tư của Bộ LĐTB&XH). Những văn bản còn lại liên quan tới giáo dục, đào tạo trong lĩnh vực nghề nghiệp sẽ được các bộ, ngành tiếp tục xây dựng, thực hiện để tạo thuận lợi cho học sinh, sinh viên.

Cũng để triển khai Luật, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cho biết, Bộ LĐTB&XH đã xây dựng Đề án đổi mới toàn diện, nâng cao chất lượng GDNN với 10 nhóm giải pháp cơ bản: Xác định chuẩn GDNN; tăng cường sự tham gia của doanh nghiệp vào GDNN; đổi mới cơ chế hoạt động cơ sở GDNN theo hướng tăng cạnh tranh, tự chủ, bảo đảm hiệu quả; đổi mới chương trình tuyển sinh; tổ chức đào tạo và đánh giá kết quả đào tạo; tập trung phát triển đội ngũ nhà giáo đáp ứng nhu cầu đổi mới nâng cao chất lượng GDNN; quản lý chất lượng GDNN; tăng cường quản lý nhà nước GDNN; tăng cường truyền thông.

ba dot pha de sinh vien ra truong co viec lam
Trong 10 giải pháp này, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung chọn trọng tâm 3 vấn đề có tính đột phá.

Thứ nhất là tìm cách tăng cường tính tự chủ trong hoạt động của cơ sở GDNN. Bộ trưởng cho rằng: “Tự chủ không phải khoán trắng, Nhà nước không hỗ trợ nữa mà là khuyến khích các trường hạch toán như doanh nghiệp, tự đào tạo, tự quyết định bộ máy, mã ngành. Nhà nước từng bước chuyển việc giao dự toán ngân sách Nhà nước sang đặt hàng dịch vụ của các cơ sở GDNN qua hình thức đấu thầu”.

Ông Đào Ngọc Dung cũng cho biết, từ nay tới năm 2020 Nhà nước chỉ cấp ngân sách như năm 2017 cho các cơ sở GDNN, cũng có nghĩa là ngân sách Nhà nước giảm 7% khi chi cho các đơn vị này, để thúc ép và khuyến khích các cơ sở tăng cường tính tự chủ.

Trọng tâm thứ hai là tạo mối liên kết giữa doanh nghiệp với cơ sở đào tạo. Doanh nghiệp được phép tham gia ký kết với cơ sở giáo dục trong giảng dạy, thực thành, thực tập (có trả lương cho học sinh, sinh viên) và tiếp nhận sinh viên ngay khi ra trường. “Hiện đã có 6 trường đào tạo nghề cam kết sinh viên ra trường thì sẽ có việc làm. Nếu không có việc làm, trường hoàn tiền lại cho sinh viên”, ông Dung nói.

Trọng tâm thứ ba, theo Bộ trưởng là tập trung nâng cao chất lượng của GDNN để hệ thống này tiếp cận được chuẩn giáo dục đào tạo nghề của quốc tế thông qua các hoạt động hợp tác quốc tế để xác định chuẩn kiểm định nghề và chuẩn của giáo viên dạy nghề.

“Chúng tôi hy vọng, với các giải pháp trên sẽ tạo ra chuyển động mới trong GDNN”, ông Dung bày tỏ. Ngoài ra, theo ông Đào Ngọc Dung, đào tạo nghề phải dự báo được việc làm và mức thu nhập. Chủ tịch UBND địa phương là người phải chịu trách nhiệm về việc này. Nếu không xác định được thì không tổ chức thực hiện đào tạo nghề.

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ cũng phối hợp giải trình thêm một số nội dung liên quan tới phát triển GDNN.

Theo đó, hai Bộ đã phối hợp phân luồng học sinh vào các cơ sở GDNN và đã đạt được những kết quả tích cực. Cụ thể, học sinh trong các trường giáo dục thường xuyên được học văn hóa tăng trên 40%. Trong số học sinh tốt nghiệp phổ thông thì trên 50% chọn hướng học nghề, thay vì chỉ tập trung chọn học đại học như trước đây.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ nhìn nhận việc phân luồng vẫn còn chậm, chưa đáp ứng được yêu nhân lực trực tiếp của các ngành sản xuất, kinh doanh và dịch vụ.

Để đẩy nhanh tiến độ và hiệu quả của việc phân luồng học sinh, Bộ GD&ĐT đang nâng cao hướng nghiệp tại bậc phổ thông để học sinh sớm tiếp cận với thị trường lao động và các trường nghề. Cùng với đó, hoạt động hướng nghiệp gắn với đẩy mạnh ứng dụng kỹ thuật, công nghệ trong giảng dạy để tạo đầu vào nhiều hơn và nâng cao chất lượng giáo dục nghề.

Bộ GD&ĐT cũng dự thảo chương trình giáo dục phổ thông mới, trong đó có tăng cường các môn học hướng nghiệp, môn nghề để các học sinh lựa chọn hướng đi tiếp theo là đại học hay trường nghề.

Hai Bộ sẽ phối hợp trình Thủ tướng ban hành quyết định cho phép liên thông giữa giáo dục đại học với GDNN để học viên trường nghề có thể chuyển lên đại học để nâng cao hơn trình độ.

Ông Phùng Xuân Nhạ cũng cho biết, hiện có 5 trường đại học kỹ thuật trong cả nước đang tăng cường đào tạo lại giáo viên nghề để củng cố đội ngũ giáo sinh thạo kỹ thuật, nghề nghiệp.

Thành Chung/ Báo Điện tử chính phủ

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Đặc sắc chương trình nghệ thuật “Tây Hồ toả sáng”

Đặc sắc chương trình nghệ thuật “Tây Hồ toả sáng”

(LĐTĐ) Tối ngày 22/12, tại Không gian Văn hóa sáng tạo quận Tây Hồ, Trung tâm Văn hóa Thông tin và Thể thao quận phối hợp với Ủy ban nhân dân (UBND) phường Yên Phụ tổ chức chương trình nghệ thuật “Tây Hồ tỏa sáng”, với sự tham gia, cổ vũ của đông đảo nhân dân và du khách.
Thanh Trì: Triển khai cho vay ưu đãi gần 700 triệu đồng tháng 12

Thanh Trì: Triển khai cho vay ưu đãi gần 700 triệu đồng tháng 12

(LĐTĐ) Vừa qua, Liên đoàn Lao động huyện Thanh Trì phối hợp với Quỹ trợ vốn công nhân, viên chức nghèo Thủ đô (Quỹ trợ vốn) triển khai chương trình cho vay ưu đãi, giải ngân vốn vay tháng 12/2024 cho 17 đoàn viên công đoàn.
Lần đầu tiên ngành Thuế thu đạt 1,7 triệu tỷ đồng

Lần đầu tiên ngành Thuế thu đạt 1,7 triệu tỷ đồng

(LĐTĐ) Vượt qua nhiều khó khăn, thách thức, cơ quan thuế triển khai đồng bộ, hiệu quả các giải pháp quản lý thu, công tác thuế năm 2024 đưa toàn ngành về đích với tổng số thu ước đạt 1.732.000 tỷ đồng.
Luật Thủ đô 2024: Cơ hội để Hà Nội phát triển thương mại văn hóa

Luật Thủ đô 2024: Cơ hội để Hà Nội phát triển thương mại văn hóa

(LĐTĐ) Việc sửa đổi Luật Thủ đô đã mang lại những điều chỉnh quan trọng, đặc biệt là trong lĩnh vực phát triển văn hóa, nhằm bảo đảm Hà Nội tiếp tục phát huy vai trò trung tâm văn hóa của cả nước.
Triển lãm “Thiên Quang”: Tôn vinh nghề thủ công truyền thống

Triển lãm “Thiên Quang”: Tôn vinh nghề thủ công truyền thống

(LĐTĐ) Triển lãm “Thiên Quang” khai thác câu chuyện về ánh sáng thiêng liêng của Trời và Đất soi chiếu Thăng Long - nơi hội tụ văn hóa, lịch sử và tinh hoa nghề thủ công truyền thống.
Ăn thử xúc xích Cocktail của TH true FOOD: Tên nghe “wow”, còn hương vị thì sao?

Ăn thử xúc xích Cocktail của TH true FOOD: Tên nghe “wow”, còn hương vị thì sao?

(LĐTĐ) Là người có thói quen trung thành với các sản phẩm đã mua cả trăm lần, tôi vẫn quyết định phá lệ một lần, ăn thử xúc xích Cocktail của TH true FOOD, để xem hương vị có gây bất ngờ như cái tên hay không.
Cập nhật giá vàng, tỷ giá sáng 23/12: Vàng nhẫn diễn biến lạ, tỷ giá USD tăng "nóng"

Cập nhật giá vàng, tỷ giá sáng 23/12: Vàng nhẫn diễn biến lạ, tỷ giá USD tăng "nóng"

(LĐTĐ) Giá vàng nhẫn sau một tuần biến động có giá bán ra bằng vàng miếng SJC, tuy nhiên giá mua vào vàng nhẫn cao hơn vàng miếng. Dù có nhiều nhận định tích cực, một số chuyên gia cho rằng giá vàng vẫn có khả năng giảm nhẹ trong ngắn hạn. Thị trường cũng ghi nhận tỷ giá USD tiếp tục tăng "nóng".

Tin khác

Trường THPT Quang Trung: Điểm sáng trong công tác đào tạo, bồi dưỡng học sinh giỏi

Trường THPT Quang Trung: Điểm sáng trong công tác đào tạo, bồi dưỡng học sinh giỏi

(LĐTĐ) Với mục tiêu đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài, những năm qua, cùng với việc đảm bảo và nâng cao chất lượng giáo dục đại trà, Trường THPT Quang Trung (huyện Thủy Nguyên, thành phố Hải Phòng) luôn chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng học sinh giỏi. Nhờ sự nỗ lực, quyết tâm và đồng lòng của tập thể thầy và trò, số lượng và chất lượng giải tại các kỳ thi chọn học sinh giỏi các cấp của nhà trường ngày càng tăng, nhiều năm liền nằm trong Top 10 của thành phố.
Hà Nội: Gặp mặt, động viên đội tuyển tham dự kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia THPT năm học 2024 - 2025

Hà Nội: Gặp mặt, động viên đội tuyển tham dự kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia THPT năm học 2024 - 2025

(LĐTĐ) Ngày 20/12, tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội tổ chức gặp mặt các đội tuyển học sinh Thành phố chuẩn bị tham dự kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia Trung học phổ thông (THPT) năm học 2024 - 2025.
Gắn biển công trình trường học cấp Thành phố kỷ niệm 80 năm thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam

Gắn biển công trình trường học cấp Thành phố kỷ niệm 80 năm thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam

(LĐTĐ) Kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2024) và 35 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân (22/12/1989 - 22/12/2024), ngày 20/12, quận Ba Đình tổ chức gắn biển công trình chào mừng tại Trường Trung học cơ sở (THCS) Nguyễn Trãi (phường Kim Mã).
Giáo dục truyền thống yêu nước cho thế hệ trẻ

Giáo dục truyền thống yêu nước cho thế hệ trẻ

(LĐTĐ) Hướng tới kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam 22/12 (1944 - 2024), các cơ sở giáo dục trên địa bàn thành phố Hà Nội đã tổ chức buổi ngoại khóa, hoạt động giáo dục trải nghiệm về lịch sử, truyền thống của quân đội.
Thấp thỏm chờ phương án tuyển sinh vào lớp 10

Thấp thỏm chờ phương án tuyển sinh vào lớp 10

(LĐTĐ) Năm học 2024 - 2025 đã qua nửa chặng đường, tuy nhiên học sinh lớp 9 vẫn chưa biết phương án tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2025 - 2026. Thời điểm hiện tại, các địa phương, trong đó có thành phố Hà Nội đều đang thấp thỏm chờ Quy chế của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) để có thể xây dựng phương án tuyển sinh chính thức.
PGS.TS Nguyễn Văn Hùng được bổ nhiệm làm Hiệu trưởng Trường Đại học Giao thông vận tải

PGS.TS Nguyễn Văn Hùng được bổ nhiệm làm Hiệu trưởng Trường Đại học Giao thông vận tải

(LĐTĐ) Trước khi được bổ nhiệm làm Hiệu trưởng Trường Đại học Giao thông vận tải, PGS.TS Nguyễn Văn Hùng từng trải qua nhiều vị trí công tác khác nhau và luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.
Trường THCS Lạc Viên: Hành trình rực rỡ trong năm học 2023 -2024

Trường THCS Lạc Viên: Hành trình rực rỡ trong năm học 2023 -2024

(LĐTĐ) Năm học 2023 -2024 đã qua đi, nhưng đối với tập thể thầy và trò Trường Trung học cơ sở (THCS) Lạc Viên (quận Ngô Quyền, thành phố Hải Phòng) đó là một hành trình đầy rực rỡ với những dấu ấn khó phai.
Ngành Giáo dục Hà Nội: Nhiều kết quả trong thực hiện Chương trình số 06-CTr/TU

Ngành Giáo dục Hà Nội: Nhiều kết quả trong thực hiện Chương trình số 06-CTr/TU

(LĐTĐ) Ngày 17/12, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Vũ Thu Hà chủ trì kiểm tra kết quả thực hiện Chương trình số 06-CTr/TU ngày 17/3/2021 của Thành ủy Hà Nội về “Phát triển văn hóa, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh giai đoạn 2021 - 2025” tại Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội.
Học sinh cuối cấp, giải pháp nào vượt qua áp lực?

Học sinh cuối cấp, giải pháp nào vượt qua áp lực?

(LĐTĐ) Theo các chuyên gia, học sinh cuối cấp đang phải chịu áp lực từ nhiều phía, trong đó có cả từ gia đình và mạng xã hội. Không chỉ gặp vướng mắc về mặt tâm lý, nhiều học sinh cũng bày tỏ tâm lý băn khoăn, e ngại về việc chọn ngành, chọn nghề.
Học sinh cuối cấp chuẩn bị tốt nhất tâm lý vượt qua “phép thử” để trưởng thành

Học sinh cuối cấp chuẩn bị tốt nhất tâm lý vượt qua “phép thử” để trưởng thành

(LĐTĐ) Kỳ thi cuối cấp Trung học phổ thông (THPT) chính là một “phép thử” để bước đến ngưỡng cửa trưởng thành. Tuy nhiên, nếu học sinh không biết cách cân bằng, điều chỉnh thì thời gian dài có thể ảnh hưởng đến kết quả ôn tập, sức khỏe.
Xem thêm
Phiên bản di động