An toàn, vệ sinh thực phẩm mùa lễ hội: Vẫn nhiều nỗi lo

(LĐTĐ) Mùa lễ hội mới đã bắt đầu, rất nhiều du khách chọn các địa điểm diễn ra lễ hội làm nơi để… du Xuân. Nhằm phục vụ du khách, các dịch vụ “ăn theo” lễ hội đua nhau nở rộ, dẫn đến những nỗi lo về công tác đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.
an toan ve sinh thuc pham mua le hoi van nhieu noi lo Mong mua được thực phẩm sạch
an toan ve sinh thuc pham mua le hoi van nhieu noi lo Tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn vệ sinh thực phẩm
an toan ve sinh thuc pham mua le hoi van nhieu noi lo Sơn Tây quan tâm công tác đảm bảo an toàn thực phẩm

Tăng cường công tác kiểm tra

Là nơi thờ 14 vị vua nhà Trần cùng gia quyến và các quan lại có công phù tá, nổi tiếng với lễ khai ấn đầu Xuân - Đền Trần (tỉnh Nam Định) luôn thu hút hàng vạn người dân và du khách thập phương tới tham dự.

an toan ve sinh thuc pham mua le hoi van nhieu noi lo
Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) đã phối hợp với Sở Y tế Nam Định tiến hành kiểm tra công tác an toàn thực phẩm tại Đền Trần.

Nhằm đảm bảo an toàn cho du khách, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) đã phối hợp với Sở Y tế Nam Định tiến hành kiểm tra công tác an toàn thực phẩm trước thời điểm khai ấn Đền Trần. Tại đây, đoàn đã tiến hành kiểm tra các hộ kinh doanh thực phẩm khu vực xung quanh Đền Trần và Đền Bảo Lộc, nơi dự kiến đón hàng vạn người trong ngày lễ hội.

Trao đổi với phóng viên, ông Khương Thành Vinh – Phó Giám đốc Sở Y tế Nam Định, cho biết, bước đầu kiểm tra, test nhanh sản phẩm giò chả không phát hiện hàn the. “Nhìn chung, các hàng quán kinh doanh thực phẩm chín đều đảm bảo. Tuy nhiên, chúng tôi sẽ tiếp tục kiểm tra để trong thời gian diễn ra lễ hội, khách thập phương đổ về đông, công tác an toàn thực phẩm cũng phải được đảm bảo, tránh xảy ra tình trạng ngộ độc thực phẩm để lễ hội diễn ra thành công tốt đẹp”, ông Vinh nhấn mạnh.

Sở Y tế Hà Nội khuyến cáo, du khách không nên sử dụng thực phẩm ở những hàng quán tạm bợ, gần cống rãnh, không có tủ kính, người chế biến thực phẩm không đeo găng tay. Việc đảm bảo an toàn thực phẩm trước hết phải đến từ chính những người dân.

Người dân nếu tiếp tục sử dụng những sản phẩm không đảm bảo an toàn thực phẩm, không rõ nguồn gốc, vô tình tiếp tay cho vi phạm và chấp nhận với nguy cơ bị ngộ độc cao, đặc biệt trong thời điểm thời tiết nồm ẩm như hiện nay.

Ông Vinh cũng cho biết, Sở Y tế và Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Nam Định đã thành lập các đoàn kiểm tra các cơ sở sản xuất và kinh doanh thực phẩm. Ngành y tế bố trí các điểm cấp cứu tại khu vực lễ hội và thường trực xe vận chuyển cấp cứu hỗ trợ du khách khi cần thiết. Bên cạnh đó cũng giao cho các xã trực tiếp theo dõi cùng với các đơn vị chức năng kiểm soát chặt chẽ tình hình an toàn thực phẩm trong suốt thời gian diễn ra lễ hội.

Vẫn còn nhiều cơ sở vi phạm

Là lễ hội lớn và kéo dài nhất trong năm, lễ hội chùa Hương (xã Hương Sơn, huyện Mỹ Đức) luôn thu hút hàng chục vạn khách thập phương. Theo ông Trần Văn Tráng – Trưởng phòng Y tế huyện Mỹ Đức, để bảo đảm an toàn thực phẩm dịp trước, trong và sau tết Nguyên đán Kỷ Hợi và lễ hội xuân năm 2019, huyện Mỹ Đức đã thành lập 23 đoàn kiểm tra liên ngành. Qua kiểm tra, giám sát, các cơ sở sản xuất, kinh doanh, chế biến thực phẩm đều có giấy khám sức khỏe, giấy chứng nhận hoặc bản cam kết cơ sở đủ điều kiện an toàn, vệ sinh thực phẩm.

Thế nhưng, ngày 14/2, Đoàn kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm số 1 của TP Hà Nội kiểm tra 3 nhà hàng tại khu vực chùa Thiên Trù đã phát hiện nhiều vi phạm về an toàn, vệ sinh thực phẩm. Cả 3 nhà hàng đều bày bán thực phẩm tươi sống lẫn với thực phẩm chín, không tuân thủ việc bảo quản thực phẩm trong tủ chuyên dụng.

Bát ăn của 2/3 nhà hàng không đạt yêu cầu vệ sinh, 2/3 nhà hàng chưa xuất trình được giấy tờ chứng minh nguồn gốc thực phẩm. Đơn cử, nhà hàng Mai Lâm có cơ sở vật chất khá khang trang, các vật dụng, dụng cụ nấu bếp, bàn ghế, bát đĩa… đều sạch đẹp và mỗi ngày đón khoảng 1.000 khách.

Bước chân vào nhà hàng, đập vào mắt thực khách là tấm giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm do Phòng Y tế huyện Mỹ Đức cấp được lồng trong khung kính. Tuy nhiên, quy định tối thiểu về bảo quản thực phẩm lại chưa được nhà hàng chấp hành nghiêm túc. Ngay phía cửa ra vào, hơn 10 khay thịt đà điểu, thịt thỏ, thịt lợn tươi sống đặt “lộ thiên” ngay cạnh gà luộc, đậu rán, cá rán, khoai chiên…

Tại nhà hàng Năm Thành, khi thấy bóng dáng đoàn kiểm tra, nhân viên mới vội hò nhau tìm găng tay để lấy thức ăn. Ngoài việc chủ nhà hàng không xuất trình được các giấy tờ chứng minh nguồn gốc thực phẩm, đoàn kiểm tra còn phát hiện trong tủ đựng đá có chứa rất nhiều thực phẩm sống và số đá này được dùng phục vụ khách uống bia, trà…

Ông Trần Ngọc Tụ, Chi cục trưởng Chi cục An toàn, vệ sinh thực phẩm Hà Nội yêu cầu hủy bỏ toàn bộ những túi đá này để tránh nguy cơ ngộ độc và lưu ý hộ kinh doanh phải đeo găng tay hoặc kẹp gắp khi chia thức ăn…

Trước đó, Đoàn kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm số 1 của TP Hà Nội cũng xử lý vi phạm 3/9 cơ sở kinh doanh ăn uống tại khu vực lễ hội đền Sóc (xã Phù Linh, huyện Sóc Sơn) do chưa xuất trình đầy đủ giấy tờ liên quan đến các quy định về an toàn thực phẩm. Riêng hộ kinh doanh ăn uống Nguyễn Thị Nga, qua kiểm tra không có tủ kính để bảo quản thực phẩm chín, xét nghiệm 10 mẫu bát có 2 bát bẩn.

Theo ghi nhận của phóng viên tại một số địa điểm diễn ra lễ hội như: Phủ Tây Hồ (phường Quảng An, quận Tây Hồ), Đền Sóc (huyện Sóc Sơn)… những mâm bánh tôm rán, thịt quay, bánh đúc, bánh bột lọc… đều không được che đậy và bày bán ngay trên đường đi, tấp nập khách qua lại. Những người bán hàng không đeo găng tay, thản nhiên đếm tiền, rồi lại bốc thức ăn cho khách…

Được biết, trước thời điểm diễn ra lễ hội, chính quyền các địa phương đã tổ chức tập huấn và cấp giấy chứng nhận kiến thức về an toàn thực phẩm cho các chủ hộ trực tiếp kinh doanh thực phẩm, thành lập các đoàn kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm, song, các chủ cửa hàng vẫn “lách luật”, không tuân thủ các quy định về an toàn thực phẩm, cố tình chèo kéo khách mua hàng.

Để đảm bảo an toàn cho các du khách trong mùa lễ hội, đề nghị các cơ quan chức năng cần có biện pháp xử lý “mạnh tay” thay vì chỉ nhắc nhở để một số cơ sở không tái diễn tình trạng vi phạm vệ sinh an toàn thực phẩm.

H. Phong

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Tăng trưởng xanh tạo đà cho bước nhảy vọt về phát triển kinh tế

Tăng trưởng xanh tạo đà cho bước nhảy vọt về phát triển kinh tế

(LĐTĐ) Với tiềm năng, vị thế địa kinh tế trong chuỗi cung ứng toàn cầu, Việt Nam đang đứng trước cơ hội rất lớn trong tăng trưởng xanh để có thể chuyển mình, bắt kịp, tiến cùng, vượt lên, đi tắt đón đầu và tạo đà cho một bước nhảy vọt về phát triển kinh tế, xã hội và môi trường.
Tuổi trẻ Thanh Trì ra quân làm sạch môi trường

Tuổi trẻ Thanh Trì ra quân làm sạch môi trường

(LĐTĐ) Hơn 400 đoàn viên thanh niên huyện Thanh Trì đã đồng loạt ra quân hưởng ứng "Ngày Chủ nhật xanh" toàn quốc và “Ngày cao điểm tình nguyện chung tay xây dựng nông thôn mới”. Đây là hoạt động ý nghĩa, thể hiện tinh thần xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, phát huy vai trò của thanh niên trong xây dựng nông thôn mới và đô thị văn minh, hiện đại nhân dịp 26/3.
Chỉ đạo khẩn việc thực hiện quy định về hoá đơn điện tử với kinh doanh xăng dầu

Chỉ đạo khẩn việc thực hiện quy định về hoá đơn điện tử với kinh doanh xăng dầu

(LĐTĐ) Bộ Công Thương vừa có văn bản hỏa tốc gửi các thương nhân đầu mối kinh doanh, phân phối xăng dầu về việc thực hiện quy định về hóa đơn điện tử và cung cấp dữ liệu hóa đơn điện tử theo quy định.
TP.HCM: Đề xuất nhiều vấn đề cấp bách trong công tác phòng chống ma tuý

TP.HCM: Đề xuất nhiều vấn đề cấp bách trong công tác phòng chống ma tuý

(LĐTĐ) Theo báo cáo của Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh (UBND TP.HCM), tình hình tội phạm và tệ nạn ma túy trên địa bàn Thành phố vẫn còn diễn biến phức tạp, phương thức thủ đoạn phạm tội ngày càng tinh vi.
Bình Dương: Một tháng xử lý hơn 12.000 trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông

Bình Dương: Một tháng xử lý hơn 12.000 trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông

(LĐTĐ) Ngày 19/3, đại diện Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an tỉnh Bình Dương cho biết, trong đợt thực hiện kế hoạch cao điểm tuần tra kiểm soát (TTKS) nhằm đảm bảo tật tự an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh từ 15/2 đến 14/3, lực lượng CSGT đã xử lý hơn 12.000 trường hợp vi phạm.
Quận Long Biên: Tập huấn nghiệp vụ công tác tài chính và kiểm tra cho cán bộ Công đoàn cơ sở

Quận Long Biên: Tập huấn nghiệp vụ công tác tài chính và kiểm tra cho cán bộ Công đoàn cơ sở

(LĐTĐ) Ngày 19/3, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Long Biên phối hợp với Trung tâm Chính trị quận tổ chức Lớp bồi dưỡng nghiệp vụ công tác tài chính, kiểm tra Công đoàn năm 2024 cho gần 300 cán bộ làm công tác công đoàn và tài chính Công đoàn cơ sở.
LĐLĐ huyện Chương Mỹ: Khen thưởng 24 tập thể, 61 cá nhân "Giỏi việc nước, đảm việc nhà"

LĐLĐ huyện Chương Mỹ: Khen thưởng 24 tập thể, 61 cá nhân "Giỏi việc nước, đảm việc nhà"

(LĐTĐ) Sáng 19/3, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Chương Mỹ đã tổ chức Hội nghị tổng kết phong trào thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” năm 2023; nghe nói chuyện chuyên đề về “Xây dựng và giữ gìn hạnh phúc gia đình trong thời kỳ mới” cho các cán bộ, đoàn viên, người lao động.

Tin khác

Kiểm tra ở Club Track 42M Yên Phụ, Công an phường Trúc Bạch không phát hiện “bóng cười”!?

Kiểm tra ở Club Track 42M Yên Phụ, Công an phường Trúc Bạch không phát hiện “bóng cười”!?

(LĐTĐ) Đêm 28/2, khi phát hiện Club Track 42M Yên Phụ có dấu hiệu kinh doanh “bóng cười”, chúng tôi phản ánh thông tin tới Công an phường Trúc Bạch. 3 ngày sau, lực lượng chức năng Công an phường Trúc Bạch tổ chức kiểm tra cơ sở này tuy nhiên không phát hiện việc kinh doanh bóng cười!?
Ai chủ mưu thu 200.000 đồng/lượt gửi xe ô tô ở Lễ hội ánh sáng Hồ Tây?

Ai chủ mưu thu 200.000 đồng/lượt gửi xe ô tô ở Lễ hội ánh sáng Hồ Tây?

(LĐTĐ) Lễ hội ánh sáng Hồ Tây được tổ chức tại quận Tây Hồ đã nhận được nhiều lời khen nức nở, nhưng sau những lời khen là những tiếng thở dài vì một số người trông giữ xe thu xe máy 50.000 đồng/xe; ô tô 200.000 đồng/xe.
Từ câu chuyện ở Vườn thú Hà Nội: Hãy cảnh giác với các "tin giả" trên mạng xã hội!

Từ câu chuyện ở Vườn thú Hà Nội: Hãy cảnh giác với các "tin giả" trên mạng xã hội!

(LĐTĐ) Những ngày qua, mạng xã hội lan truyền với tốc độ chóng mặt về bài viết "Lời khẩn cầu từ vườn thú Hà Nội". Bài viết đã thu hút sự quan tâm của dư luận với hơn 6.000 lượt bình luận và chia sẻ. Đa số các bình luận đều xót xa cho đàn Khỉ, số khác hoài nghi về cách chống rét cho động vật tại vườn thú. Tuy nhiên thực tế sau khi xác minh thông tin, nhiều người mới vỡ lẽ bởi họ quá dễ dàng bị "dẫn dắt" với thông tin trên các diễn đàn mạng xã hội.
Những nơi "chơi bóng cười, bay mất người" ở quận Đống Đa

Những nơi "chơi bóng cười, bay mất người" ở quận Đống Đa

Mặc dù kinh doanh bóng cười trong lĩnh vực giải trí đã bị cấm, nhưng nhiều cơ sở trên địa bàn quận Đống Đa, Hà Nội vì lợi nhuận bất chấp các quy định vẫn bán cho các "Thượng đế". Họ ngang nhiên bày bán bóng cười trái phép như không hề có sự tồn tại của các cơ quan chức năng.
Quận Tây Hồ (Hà Nội): Có làm khó khi giải quyết hồ sơ cấp “sổ đỏ”

Quận Tây Hồ (Hà Nội): Có làm khó khi giải quyết hồ sơ cấp “sổ đỏ”

(LĐTĐ) Gần 9 năm ròng rã bà Nguyễn Thị Ngọc Thảo (ở số 32, khu tập thể F361 An Dương, phường Yên Phụ, quận Tây Hồ, Hà Nội) “ôm đơn” khiếu nại UBND quận Tây Hồ, đề nghị giải thích rõ về nghĩa vụ nộp thuế theo Quyết định 3710/QĐ-UBND quận Tây Hồ về việc, cấp giấy chứng nhận (GCN) quyền sở hữu nhà ở, quyền sở hữu đất ở. Tuy nhiên, đến thời điểm này, nội dung giải quyết khiếu nại vẫn chưa thỏa đáng khiến gia đình bà Thảo mệt mỏi, bức xúc.
Ngăn chặn hàng giả, hàng nhái trên sàn thương mại điện tử: Cần quy trách nhiệm “chủ chợ”

Ngăn chặn hàng giả, hàng nhái trên sàn thương mại điện tử: Cần quy trách nhiệm “chủ chợ”

(LĐTĐ) Để ngăn chặn tình trạng hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng… tràn lan trên các sàn thương mại điện tử (TMĐT) các chuyên gia cho rằng, cần phải quy trách nhiệm đối với các chủ sàn, chủ website TMĐT trong vấn đề bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Quyết liệt xử lý vi phạm trong lĩnh vực môi trường

Quyết liệt xử lý vi phạm trong lĩnh vực môi trường

(LĐTĐ) Thời gian qua, trong quá trình xây dựng địa phương thành điểm du lịch an toàn, quận Tây Hồ, Hà Nội, đã triển khai đồng bộ các biện pháp đảm bảo an ninh trật tự, an toàn thực phẩm, vệ sinh môi trường. Lực lượng Công an quận đã và đang quyết liệt vào cuộc với tinh thần, trách nhiệm cao nhất.
Cẩn trọng với những mánh khóe  lừa đảo mới!

Cẩn trọng với những mánh khóe lừa đảo mới!

(LĐTĐ) Cận Tết Nguyên đán, khi nhu cầu mua sắm của người dân tăng cao, các đơn vị, doanh nghiệp bắt đầu đẩy mạnh các chương trình khuyến mại nhằm kích cầu tiêu dùng. Tuy nhiên, lợi dụng tình hình mua bán tấp nập dịp cuối năm, nhiều đối tượng đã thực hiện lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của người tiêu dùng qua hệ thống trực tuyến với những mánh khóe mới, tinh vi hơn.
Xóa "điểm đen" tiêm chích trước cổng Bệnh viện Bạch Mai

Xóa "điểm đen" tiêm chích trước cổng Bệnh viện Bạch Mai

(LĐTĐ) Qua công tác nắm tình hình địa bàn và nguồn tin báo của người dân, Công an phường Phương Mai, quận Đống Đa, phát hiện tình trạng một số bơm kim tiêm đã qua sử dụng bị vứt xung quanh các gốc cây sát khu vực đường sắt và hàng rào Bệnh viện Bạch Mai, đoạn từ cổng số 4 đến cổng số 3, đường Giải Phóng.
Dự án chậm bàn giao, chậm tiến độ: Người mua nhà khổ đến bao giờ?

Dự án chậm bàn giao, chậm tiến độ: Người mua nhà khổ đến bao giờ?

(LĐTĐ) Có nhà mà không được nhận, lại mặc kẹt trong “vòng xoáy” lãi suất… thực trạng về các dự án chậm tiến độ, chậm triển khai đang là vấn đề gây nhức nhối dư luận, làm ảnh hưởng đến quyền, lợi ích hợp pháp của người mua và cả hệ lụy về mặt xã hội.
Xem thêm
Phiên bản di động