An toàn luôn là số một

(LĐTĐ) Thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19 theo Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch UBND Thành phố và đảm bảo sức khoẻ của người lao động cũng như điều chỉnh lại hoạt động sản xuất để vừa đảm bảo tiến độ sản xuất, vừa phòng chống dịch hiệu quả, nhiều công ty đã triển khai các giải pháp tích cực, sáng tạo. Cùng với đó, một số công ty đã tạm dừng hoạt động sản xuất, cho cán bộ, người lao động tạm thời nghỉ việc nhưng vẫn hỗ trợ lương, phụ cấp giúp họ yên tâm, ổn định tư tưởng.
an toan luon la so mot Chi trả lương hưu, chế độ kịp thời, an toàn đến người hưởng
an toan luon la so mot Doanh nghiệp phải có kế hoạch bảo vệ sức khỏe, an toàn cho người lao động
an toan luon la so mot Đảm bảo an ninh trật tự trong thời gian cách ly xã hội
an toan luon la so mot
Công nhân lao động được đo thân nhiệt trước khi vào làm việc (Ảnh: Lương Hằng)

Chia ca làm việc xen kẽ theo các ngày

Ngay từ những ngày đầu khi dịch bệnh Covid-19 xảy ra, Công ty TNHH Nippon Paint Việt Nam Hà Nội đã chủ động triển khai các biện pháp phòng chống dịch. Công ty đã trang bị khẩu trang phát cho người lao động, mua nước rửa tay đặt tại các khu vực làm việc, vệ sinh thường xuyên khu vực phòng ăn, nhà vệ sinh… để phòng chống dịch.

Tất cả người lao động và khách đến làm việc tại Công ty đều được đo thân nhiệt tại khu vực cổng bảo vệ, đặc biệt người lao động trong Công ty được đo thân nhiệt thường xuyên ngày 3 lần, đến nay việc làm này đã thành thông lệ, tạo thói quen cho tất cả người lao động đang làm việc tại Công ty. Để chủ động kiểm soát, nắm rõ tình hình sức khỏe của người lao động, Công ty đã thành lập đội sơ cấp cứu đo thân nhiệt cho toàn người lao động. Nhờ vậy, đã đảm bảo an toàn cho người lao động trước dịch bệnh Covid-19.

Bà Vũ Thị Phương Thảo phòng an toàn Công ty cho biết, để đảm bảo sức khỏe cho người lao động, Công ty đã trang bị nước rửa tay khử khuẩn, đo thân nhiệt người lao động thường xuyên trong ngày… Cùng với đó, Công ty đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức và cập nhật tin tức về dịch bệnh thường xuyên để người lao động nắm và có ý thức tự bảo vệ mình, bảo vệ cộng đồng…

Ngoài ra Công ty áp dụng biện pháp giãn cách an toàn, bình thường căng tin Công ty chỉ triển khai ăn từ 12h -12h30 nhưng hiện nay đã chia thành nhiều ca ăn đảm bảo khoảng cách an toàn 2 mét cho người lao động khi ăn tại căng tin của Công ty. Khu vực xếp hàng lấy đồ ăn cũng được chia khoảng cách đảm bảo cự ly an toàn cho người lao động.

Các dụng cụ nhà bếp đều được sấy khô, cơm, thức ăn, canh, đũa, thìa… được chuẩn bị sẵn, người lao động xếp hàng lấy đúng khay đồ của mình, tránh việc chuyền tay qua lại giữa nhân viên nhà bếp với người lao động hay giữa người lao động với nhau. Đồng thời, trong thời gian này các hoạt động tập thể tạm thời được hoãn lại, việc chống dịch nhận được sự quan tâm rất lớn từ công đoàn cấp trên, ban giám đốc Công ty và tập đoàn cũng có sự chỉ đạo rõ ràng về các bước phòng dịch.

“Thực hiện cách ly xã hội, Công ty chúng tôi đã bố trí bộ phận văn phòng được làm việc online tại nhà. Số công nhân làm việc trong các ngày của chúng tôi đã giảm một nửa, 255 người lao động chúng tôi chia đôi làm 2 đội làm việc xen kẽ trong các ngày, theo đó nhân viên bảo vệ, nhà xe, nhà bếp… cũng được tách đôi thành hai đội. Các đội làm việc độc lập, người lao động ở hai đội không gặp nhau, đảm bảo duy trì khoảng cách an toàn trong lúc làm việc cho công nhân.

Tại nhà ăn, chúng tôi cũng chia người phục vụ theo hai đội công nhân, thường xuyên vệ sinh khu vực căng tin trước và sau giờ ăn, giữ đúng khoảng cách trong lúc ăn. Cách chia công nhân làm việc theo các ngày khác nhau giúp chúng tôi đảm bảo được kế hoạch sản xuất và vẫn đảm bảo sức khỏe cho người lao động khi làm việc tại Công ty. Mặc dù thay đổi cách làm việc như vậy, khi làm việc xen kẽ, công nhân có nhiều ngày nghỉ trong tuần nhưng tính đến hết tháng 3, Công ty vẫn bố trí đảm bảo chi trả đủ lương cho công nhân, giúp họ yên tâm làm việc”, bà Vũ Thị Phương Thảo cho hay.

Hàng tỷ đồng hỗ trợ người lao động tạm nghỉ việc

Tương tự, cùng chung tay phòng, chống dịch, ngay sau khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát, Công ty TNHH Yamaha Motor Việt Nam đã tuyệt đối tuân thủ theo quy định phòng dịch. Công ty đã chủ động triển khai nhiều giải pháp phòng dịch từ nơi sản xuất, kinh doanh tới khối văn phòng như: cập nhật thông tin về dịch bệnh cho nhân viên; trang bị khẩu trang và nước rửa tay sát khuẩn miễn phí cho nhân viên; xây dựng các quy định nhằm hạn chế tối đa khả năng lây nhiễm cho nhân viên; tăng cường kiểm tra sức khỏe, đo thân nhiệt cho nhân viên… Đặc biệt thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ về việc cách ly toàn xã hội, Công ty quyết định dừng các hoạt động sản xuất kinh doanh từ ngày 1/4 - 15/4.

Ngay từ những ngày đầu khi dịch bệnh Covid-19 xảy ra, Công ty TNHH Nippon Paint Việt Nam Hà Nội đã chủ động triển khai các biện pháp phòng chống dịch. Công ty đã trang bị khẩu trang phát cho người lao động, mua nước rửa tay đặt tại các khu vực làm việc, vệ sinh thường xuyên khu vực phòng ăn, nhà vệ sinh… để phòng chống dịch. Tất cả người lao động và khách đến làm việc tại Công ty đều được đo thân nhiệt tại khu vực cổng bảo vệ, đặc biệt người lao động trong Công ty được đo thân nhiệt thường xuyên ngày 3 lần, đến nay việc làm này đã thành thông lệ, tạo thói quen cho tất cả người lao động đang làm việc tại Công ty. Để chủ động kiểm soát, nắm rõ tình hình sức khỏe của người lao động, Công ty đã thành lập đội sơ cấp cứu đo thân nhiệt cho toàn người lao động. Nhờ vậy, đã đảm bảo an toàn cho người lao động trước dịch bệnh Covid-19.

Ông Đinh Quang Dương, Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Yamaha Motor Việt Nam cho biết, từ 1-15/4, Công ty cho công nhân tạm thời nghỉ việc để thực hiện nghiêm túc Chỉ thị cách ly toàn xã hội. Trong thời gian nghỉ, Công ty hỗ trợ 70% mức lương cơ bản và tiền trợ cấp cho cán bộ, người lao động giúp họ yên tâm, chung tay cùng chống dịch. Trước khi công nhân nghỉ, lãnh đạo và Công đoàn Công ty đã tuyên truyền khuyến cáo cán bộ, người lao động nghiêm túc tự giác thực hiện các yêu cầu, các biện pháp phòng, chống dịch tại nơi ở của mình, đảm bảo sức khỏe, an toàn cho chính bản thân và cộng đồng. Đặc biệt, trong thời gian nghỉ, các công nhân nên ở tại phòng trọ, không về quê để tránh nguy cơ lây nhiễm dịch.

Bên cạnh đó, ngoài việc hỗ trợ tiền lương, trước khi nghỉ, lãnh đạo và Công đoàn Công ty hỗ trợ mỗi cán bộ, người lao động trong Công ty 500 nghìn đồng (chuyển vào tài khoản ngân hàng, để tránh tiếp xúc gần), tổng số tiền là hơn 2,5 tỉ đồng… Ngoài ra Công ty phát khẩu trang và nước rửa tay sát khuẩn cho từng người lao động giúp họ thực hiện các biện pháp phòng dịch.

Chị Đinh Thị Lý (công nhân Công ty TNHH Yamaha Motor Việt Nam) cho biết: “Trong lúc dịch bệnh đang còn nhiều phức tạp, Công ty cho người lao động tạm nghỉ là kịp thời, hợp lý nhằm bảo vệ sức khoẻ của cán bộ, người lao động, giúp chúng tôi rất yên tâm. Trong thời gian tạm nghỉ chúng tôi vẫn được hỗ trợ lương, trợ cấp giúp tôi trả chi phí sinh hoạt hàng ngày và một phần tiết kiệm để chi tiêu trong tháng. Chúng tôi sẽ tận dụng những ngày nghỉ để chăm sóc, dạy dỗ con cái, cùng thực hiện nghiêm túc các quy định phòng, chống dịch, dọn dẹp chỗ ở, nghỉ ngơi tái tạo sức lao động để khi quay trở lại làm việc có tinh thần, sức khoẻ tốt”.

 Hoa Nguyễn

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 43 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 43 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Trong các ngày 15 và 16/7/2024, tại Hà Nội, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp Kỳ thứ 43. Đồng chí Trần Cẩm Tú, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương chủ trì Kỳ họp. Tại Kỳ họp này, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương đã xem xét, kết luận một số nội dung sau:
Đã thông qua nghị quyết về thu hồi đất tái định cư liên quan Quốc lộ 6

Đã thông qua nghị quyết về thu hồi đất tái định cư liên quan Quốc lộ 6

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến đã tiếp xúc cử tri huyện Chương Mỹ sau Kỳ họp thứ 17, Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố khóa XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Cụm thi đua số 1 MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội: Thi đua sôi nổi, đạt được nhiều kết quả tốt

Cụm thi đua số 1 MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội: Thi đua sôi nổi, đạt được nhiều kết quả tốt

(LĐTĐ) Ngày 16/7, tại Quận ủy Hai Bà Trưng, Cụm thi đua số 1 Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội đã tổ chức Hội nghị sơ kết phong trào thi đua 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm.
Dấu ấn Hội khỏe CNVCLĐ, lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024

Dấu ấn Hội khỏe CNVCLĐ, lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024

(LĐTĐ) Chiều 16/7, tại Trung tâm Văn hoá - Thông tin, Thể thao và Du lịch quận Cầu Giấy, Hội khoẻ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024 chính thức bế mạc. Hội khỏe đã để lại dấu ấn, khơi dậy khí thế, nhiệt huyết của đông đảo đoàn viên, người lao động quận Cầu Giấy.
Tập huấn sử dụng tiện ích, tính năng của ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”

Tập huấn sử dụng tiện ích, tính năng của ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”

(LĐTĐ) Tính đến ngày 15/7/2024, ứng dụng iHanoi đã hơn 52.000 tài khoản, tiếp nhận 338 phản ánh kiến nghị của người dân. Hiện ứng dụng đã lọt top 7 trên Bảng xếp hạng Mạng xã hội của Apple và top 12 Bảng xếp hạng Mạng xã hội của Android.
Chuẩn bị tốt nhất cho Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô

Chuẩn bị tốt nhất cho Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Ban Chỉ đạo Chương trình số 01-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội (khóa XVII) về “Tăng cường công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, xây dựng Đảng bộ và hệ thống chính trị thành phố trong sạch, vững mạnh; đẩy mạnh cải cách hành chính giai đoạn 2021 - 2025”, tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024.
LĐLĐ huyện Hoài Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

LĐLĐ huyện Hoài Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

(LĐTĐ) Sáng 16/7, Liên đoàn lao động (LĐLĐ) huyện Hoài Đức tổ chức Kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), 45 năm thành lập Công đoàn huyện Hoài Đức (28/7/1979 - 28/7/2024) và phát hành cuốn "Lịch sử phong trào công nhân viên chức lao động và Công đoàn huyện Hoài Đức giai đoạn 1979 - 2024".

Tin khác

6 tháng, Hà Nội chi trả trợ cấp xã hội trên 890 tỷ đồng

6 tháng, Hà Nội chi trả trợ cấp xã hội trên 890 tỷ đồng

(LĐTĐ) Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Hà Nội cho biết, toàn thành phố Hà Nội hiện có trên 203.000 đối tượng đang hưởng trợ cấp xã hội hàng tháng; tổng kinh phí chi trả 6 tháng đầu năm 2024 cho các đối tượng hưởng trợ cấp xã hội là 896,9 tỷ đồng.
Điều độ viên hệ thống điện: Những chỉ huy “dàn nhạc giao hưởng” của lưới điện Thủ đô

Điều độ viên hệ thống điện: Những chỉ huy “dàn nhạc giao hưởng” của lưới điện Thủ đô

(LĐTĐ) Nếu ví lưới điện là một bản nhạc thì người điều độ viên được coi là những “nhạc trưởng”, đóng vai trò quan trọng trong việc chỉ huy dàn nhạc giao hưởng của lưới điện của Thành phố. Vì thế, Trung tâm Điều độ Hệ thống Điện thành phố Hà Nội, ngoài nhiệm vụ giám sát và điều khiển hệ thống điện thành phố Hà Nội hoạt động liên tục và ổn định, còn là nơi theo dõi tình trạng vận hành của các trạm biến áp, đường dây truyền tải và phân phối điện.
LĐLĐ tỉnh Bình Dương hỗ trợ công nhân bị thương trong vụ nổ bồn chứa bụi gỗ

LĐLĐ tỉnh Bình Dương hỗ trợ công nhân bị thương trong vụ nổ bồn chứa bụi gỗ

(LĐTĐ) Đại diện tổ chức Công đoàn trên địa bàn tỉnh, bà Nguyễn Kim Loan, Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Bình Dương vừa đến Bệnh viện Chợ Rẫy để thăm hỏi, động viên các công nhân bị bỏng trong vụ nổ bồn chứa bụi gỗ xảy ra tại Chi nhánh Công ty TNHH MTV Gỗ Hoàng Thông, huyện Bắc Tân Uyên, tỉnh Bình Dương.
Trả lương hưu qua tài khoản: Tiện lợi, nhanh gọn

Trả lương hưu qua tài khoản: Tiện lợi, nhanh gọn

(LĐTĐ) Từ những ngày đầu tháng 7 năm 2024, nhiều người dân Thủ đô đã được nhận lương hưu qua tài khoản ngân hàng. Có thể với một số người còn bỡ ngỡ, song nhìn chung theo ghi nhận đa số người hưởng lương hưu đều tỏ ra hài lòng.
Chất lượng nhà trọ công nhân: Đến lúc cần có tiêu chuẩn?

Chất lượng nhà trọ công nhân: Đến lúc cần có tiêu chuẩn?

(LĐTĐ) Với sự phát triển nhanh chóng của các ngành công nghiệp và dịch vụ, Hà Nội thu hút một lượng lớn lao động từ các tỉnh, thành đến sinh sống và làm việc. Từ đó kéo theo nhu cầu nhà trọ ngày càng lớn, nhất là tại các cụm, khu công nghiệp. Tuy nhiên, trên thực tế nhà trọ vẫn là nỗi ám ảnh không chỉ của người lao động mà còn là áp lực lớn của đô thị.
Cần chính sách hỗ trợ để người nghỉ hưu đủ sống

Cần chính sách hỗ trợ để người nghỉ hưu đủ sống

(LĐTĐ) Theo các chuyên gia, giảm năm đóng là chính sách khuyến khích người lao động tham gia bảo hiểm xã hội. Tuy nhiên, khi đến tuổi nghỉ hưu nhưng mức hưởng lương hưu không đủ sống, cần có sự hỗ trợ thêm của Nhà nước, bằng một chính sách về lương hưu tối thiểu đối với những người có mức hưởng thấp.
Tạo xung lực phát triển nhà ở xã hội

Tạo xung lực phát triển nhà ở xã hội

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội đề nghị Sở Xây dựng cùng với sở, ban, ngành khác của Thành phố phải xử lý công việc với tinh thần nhanh nhất, quyết liệt để có quỹ nhà cung ứng cho công nhân lao động (CNLĐ).
Chuyện những phụ nữ nặng tình với biển

Chuyện những phụ nữ nặng tình với biển

(LĐTĐ) Một ngày mùa hè, sáng sớm canh 3, chúng tôi tìm đến những bến tàu, cảng cá nằm giữa lòng phố biển Nha Trang. Từ xa đã nghe tiếng kêu í ới ra bến của những người phụ nữ vùng biển. Họ ra bến để bắt đầu cuộc mưu sinh.
Dấu ấn Tháng Công nhân tại Nghệ An

Dấu ấn Tháng Công nhân tại Nghệ An

(LĐTĐ) Triển khai Tháng Công nhân với chủ đề “Đoàn kết công nhân - Triển khai Nghị quyết”, Công đoàn Nghệ An đã tổ chức chuỗi hoạt động thiết thực, sôi nổi, ý nghĩa, lan tỏa sâu rộng, để lại nhiều dấu ấn tốt đẹp trong công nhân, lao động.
An toàn lao động vẫn… đáng báo động!

An toàn lao động vẫn… đáng báo động!

(LĐTĐ) Thời gian gần đây, đặc biệt là từ đầu tháng 5 đến nay, liên tiếp xảy ra các vụ tai nạn lao động nghiêm trọng. Điều này cho thấy quy trình đảm bảo an toàn lao động vẫn còn nhiều lỗ hổng và đảm bảo an toàn lao động tiếp tục là vấn đề bức thiết, cần được quan tâm, chú trọng hơn nữa.
Xem thêm
Phiên bản di động