An toàn luôn là số một

(LĐTĐ) Thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19 theo Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch UBND Thành phố và đảm bảo sức khoẻ của người lao động cũng như điều chỉnh lại hoạt động sản xuất để vừa đảm bảo tiến độ sản xuất, vừa phòng chống dịch hiệu quả, nhiều công ty đã triển khai các giải pháp tích cực, sáng tạo. Cùng với đó, một số công ty đã tạm dừng hoạt động sản xuất, cho cán bộ, người lao động tạm thời nghỉ việc nhưng vẫn hỗ trợ lương, phụ cấp giúp họ yên tâm, ổn định tư tưởng.
an toan luon la so mot Chi trả lương hưu, chế độ kịp thời, an toàn đến người hưởng
an toan luon la so mot Doanh nghiệp phải có kế hoạch bảo vệ sức khỏe, an toàn cho người lao động
an toan luon la so mot Đảm bảo an ninh trật tự trong thời gian cách ly xã hội
an toan luon la so mot
Công nhân lao động được đo thân nhiệt trước khi vào làm việc (Ảnh: Lương Hằng)

Chia ca làm việc xen kẽ theo các ngày

Ngay từ những ngày đầu khi dịch bệnh Covid-19 xảy ra, Công ty TNHH Nippon Paint Việt Nam Hà Nội đã chủ động triển khai các biện pháp phòng chống dịch. Công ty đã trang bị khẩu trang phát cho người lao động, mua nước rửa tay đặt tại các khu vực làm việc, vệ sinh thường xuyên khu vực phòng ăn, nhà vệ sinh… để phòng chống dịch.

Tất cả người lao động và khách đến làm việc tại Công ty đều được đo thân nhiệt tại khu vực cổng bảo vệ, đặc biệt người lao động trong Công ty được đo thân nhiệt thường xuyên ngày 3 lần, đến nay việc làm này đã thành thông lệ, tạo thói quen cho tất cả người lao động đang làm việc tại Công ty. Để chủ động kiểm soát, nắm rõ tình hình sức khỏe của người lao động, Công ty đã thành lập đội sơ cấp cứu đo thân nhiệt cho toàn người lao động. Nhờ vậy, đã đảm bảo an toàn cho người lao động trước dịch bệnh Covid-19.

Bà Vũ Thị Phương Thảo phòng an toàn Công ty cho biết, để đảm bảo sức khỏe cho người lao động, Công ty đã trang bị nước rửa tay khử khuẩn, đo thân nhiệt người lao động thường xuyên trong ngày… Cùng với đó, Công ty đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức và cập nhật tin tức về dịch bệnh thường xuyên để người lao động nắm và có ý thức tự bảo vệ mình, bảo vệ cộng đồng…

Ngoài ra Công ty áp dụng biện pháp giãn cách an toàn, bình thường căng tin Công ty chỉ triển khai ăn từ 12h -12h30 nhưng hiện nay đã chia thành nhiều ca ăn đảm bảo khoảng cách an toàn 2 mét cho người lao động khi ăn tại căng tin của Công ty. Khu vực xếp hàng lấy đồ ăn cũng được chia khoảng cách đảm bảo cự ly an toàn cho người lao động.

Các dụng cụ nhà bếp đều được sấy khô, cơm, thức ăn, canh, đũa, thìa… được chuẩn bị sẵn, người lao động xếp hàng lấy đúng khay đồ của mình, tránh việc chuyền tay qua lại giữa nhân viên nhà bếp với người lao động hay giữa người lao động với nhau. Đồng thời, trong thời gian này các hoạt động tập thể tạm thời được hoãn lại, việc chống dịch nhận được sự quan tâm rất lớn từ công đoàn cấp trên, ban giám đốc Công ty và tập đoàn cũng có sự chỉ đạo rõ ràng về các bước phòng dịch.

“Thực hiện cách ly xã hội, Công ty chúng tôi đã bố trí bộ phận văn phòng được làm việc online tại nhà. Số công nhân làm việc trong các ngày của chúng tôi đã giảm một nửa, 255 người lao động chúng tôi chia đôi làm 2 đội làm việc xen kẽ trong các ngày, theo đó nhân viên bảo vệ, nhà xe, nhà bếp… cũng được tách đôi thành hai đội. Các đội làm việc độc lập, người lao động ở hai đội không gặp nhau, đảm bảo duy trì khoảng cách an toàn trong lúc làm việc cho công nhân.

Tại nhà ăn, chúng tôi cũng chia người phục vụ theo hai đội công nhân, thường xuyên vệ sinh khu vực căng tin trước và sau giờ ăn, giữ đúng khoảng cách trong lúc ăn. Cách chia công nhân làm việc theo các ngày khác nhau giúp chúng tôi đảm bảo được kế hoạch sản xuất và vẫn đảm bảo sức khỏe cho người lao động khi làm việc tại Công ty. Mặc dù thay đổi cách làm việc như vậy, khi làm việc xen kẽ, công nhân có nhiều ngày nghỉ trong tuần nhưng tính đến hết tháng 3, Công ty vẫn bố trí đảm bảo chi trả đủ lương cho công nhân, giúp họ yên tâm làm việc”, bà Vũ Thị Phương Thảo cho hay.

Hàng tỷ đồng hỗ trợ người lao động tạm nghỉ việc

Tương tự, cùng chung tay phòng, chống dịch, ngay sau khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát, Công ty TNHH Yamaha Motor Việt Nam đã tuyệt đối tuân thủ theo quy định phòng dịch. Công ty đã chủ động triển khai nhiều giải pháp phòng dịch từ nơi sản xuất, kinh doanh tới khối văn phòng như: cập nhật thông tin về dịch bệnh cho nhân viên; trang bị khẩu trang và nước rửa tay sát khuẩn miễn phí cho nhân viên; xây dựng các quy định nhằm hạn chế tối đa khả năng lây nhiễm cho nhân viên; tăng cường kiểm tra sức khỏe, đo thân nhiệt cho nhân viên… Đặc biệt thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ về việc cách ly toàn xã hội, Công ty quyết định dừng các hoạt động sản xuất kinh doanh từ ngày 1/4 - 15/4.

Ngay từ những ngày đầu khi dịch bệnh Covid-19 xảy ra, Công ty TNHH Nippon Paint Việt Nam Hà Nội đã chủ động triển khai các biện pháp phòng chống dịch. Công ty đã trang bị khẩu trang phát cho người lao động, mua nước rửa tay đặt tại các khu vực làm việc, vệ sinh thường xuyên khu vực phòng ăn, nhà vệ sinh… để phòng chống dịch. Tất cả người lao động và khách đến làm việc tại Công ty đều được đo thân nhiệt tại khu vực cổng bảo vệ, đặc biệt người lao động trong Công ty được đo thân nhiệt thường xuyên ngày 3 lần, đến nay việc làm này đã thành thông lệ, tạo thói quen cho tất cả người lao động đang làm việc tại Công ty. Để chủ động kiểm soát, nắm rõ tình hình sức khỏe của người lao động, Công ty đã thành lập đội sơ cấp cứu đo thân nhiệt cho toàn người lao động. Nhờ vậy, đã đảm bảo an toàn cho người lao động trước dịch bệnh Covid-19.

Ông Đinh Quang Dương, Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Yamaha Motor Việt Nam cho biết, từ 1-15/4, Công ty cho công nhân tạm thời nghỉ việc để thực hiện nghiêm túc Chỉ thị cách ly toàn xã hội. Trong thời gian nghỉ, Công ty hỗ trợ 70% mức lương cơ bản và tiền trợ cấp cho cán bộ, người lao động giúp họ yên tâm, chung tay cùng chống dịch. Trước khi công nhân nghỉ, lãnh đạo và Công đoàn Công ty đã tuyên truyền khuyến cáo cán bộ, người lao động nghiêm túc tự giác thực hiện các yêu cầu, các biện pháp phòng, chống dịch tại nơi ở của mình, đảm bảo sức khỏe, an toàn cho chính bản thân và cộng đồng. Đặc biệt, trong thời gian nghỉ, các công nhân nên ở tại phòng trọ, không về quê để tránh nguy cơ lây nhiễm dịch.

Bên cạnh đó, ngoài việc hỗ trợ tiền lương, trước khi nghỉ, lãnh đạo và Công đoàn Công ty hỗ trợ mỗi cán bộ, người lao động trong Công ty 500 nghìn đồng (chuyển vào tài khoản ngân hàng, để tránh tiếp xúc gần), tổng số tiền là hơn 2,5 tỉ đồng… Ngoài ra Công ty phát khẩu trang và nước rửa tay sát khuẩn cho từng người lao động giúp họ thực hiện các biện pháp phòng dịch.

Chị Đinh Thị Lý (công nhân Công ty TNHH Yamaha Motor Việt Nam) cho biết: “Trong lúc dịch bệnh đang còn nhiều phức tạp, Công ty cho người lao động tạm nghỉ là kịp thời, hợp lý nhằm bảo vệ sức khoẻ của cán bộ, người lao động, giúp chúng tôi rất yên tâm. Trong thời gian tạm nghỉ chúng tôi vẫn được hỗ trợ lương, trợ cấp giúp tôi trả chi phí sinh hoạt hàng ngày và một phần tiết kiệm để chi tiêu trong tháng. Chúng tôi sẽ tận dụng những ngày nghỉ để chăm sóc, dạy dỗ con cái, cùng thực hiện nghiêm túc các quy định phòng, chống dịch, dọn dẹp chỗ ở, nghỉ ngơi tái tạo sức lao động để khi quay trở lại làm việc có tinh thần, sức khoẻ tốt”.

 Hoa Nguyễn

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Chăm lo sức khỏe cho nữ công nhân lao động

Chăm lo sức khỏe cho nữ công nhân lao động

(LĐTĐ) Ngày 20/4, tại Khu Công nghiệp Nội Bài, huyện Sóc Sơn, thành phố Hà Nội đã diễn ra chương trình Khám sức khỏe, tầm soát phát hiện sớm ung thư; tư vấn, truyền thông kiến thức chăm sóc sức khỏe sinh sản; phát thuốc miễn phí; trao tặng áo dài cho nữ công nhân lao động tại các Khu Công nghiệp và Chế xuất Hà Nội.
Công ty WPP bị xử phạt hành chính do vi phạm hoạt động quảng cáo

Công ty WPP bị xử phạt hành chính do vi phạm hoạt động quảng cáo

(LĐTĐ) Ngày 17/4/2024, Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử, Bộ Thông tin và Truyền thông ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 55/QĐ-XPVPHC đối với Công ty TNHH Truyền thông WPP (Công ty WPP) do có nhiều sai phạm trong hoạt động quảng cáo.
TP.HCM: Gia tăng hoạt động "xe dù, bến cóc"

TP.HCM: Gia tăng hoạt động "xe dù, bến cóc"

(LĐTĐ) Thanh tra Sở Giao thông vận tải (GTVT) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) phát hiện 87 vị trí có hoạt động đón, trả khách không đúng quy định (xe dù, bến cóc) trên địa bàn, tăng 17 điểm so với tháng 10/2023.
TP.HCM: Đảm bảo an toàn giao thông dịp Lễ 30/4 và 1/5

TP.HCM: Đảm bảo an toàn giao thông dịp Lễ 30/4 và 1/5

(LĐTĐ) Sở Giao thông vận tải (GTVT) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) sẽ triển khai các giải pháp, từ duy tu, bảo trì hệ thống đường bộ đến phân luồng giao thông nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông (TTATGT) trên địa bàn dịp Lễ 30/4 và 1/5.
Đáp ứng nhu cầu thông tin về tuyển sinh, định hướng nghề

Đáp ứng nhu cầu thông tin về tuyển sinh, định hướng nghề

(LĐTĐ) Tại chương trình “Đối thoại, tư vấn, hướng nghiệp về khối ngành Luật - Kinh tế”, hơn 1.000 học sinh Trung học phổ thông (THPT) trên địa bàn huyện Phú Xuyên (Hà Nội) đã được tiếp cận với nhiều thông tin bổ ích, thiết thực về tuyển sinh, định hướng nghề…
Vì sao Dự án mương La Khê vẫn chậm tiến độ?

Vì sao Dự án mương La Khê vẫn chậm tiến độ?

(LĐTĐ) Là một trong những công trình trọng điểm của thành phố Hà Nội, song do nhiều nguyên nhân, trong đó chủ yếu là vướng mắc trong giải phóng mặt bằng, nên đến nay dự án mương La Khê vẫn chưa thể về đích, dù đã được UBND Thành phố gia hạn thời gian thi công tới 3 lần.
Làm sao để tách bằng lái xe tích hợp ô tô và xe máy

Làm sao để tách bằng lái xe tích hợp ô tô và xe máy

(LĐTĐ) Để tiện cho lưu giữ giấy tờ, nhiều người đã ghép bằng lái ô tô và xe máy vào một thẻ PET, nhưng trong quá trình sử dụng lại nảy sinh nhiều bất tiện, do đó có nhu cầu tách hai loại giấy tờ này.

Tin khác

Kênh hỗ trợ người lao động thoát khỏi “tín dụng đen”

Kênh hỗ trợ người lao động thoát khỏi “tín dụng đen”

(LĐTĐ) Nhiều năm qua, tổ chức tài chính vi mô CEP (CEP) là bạn đồng hành của công nhân lao động. Nhờ CEP, nhiều hoàn cảnh khó khăn đã thoát khỏi “tín dụng đen”.
Người lao động cần nhận diện các "chiêu trò" lừa đảo, để tránh bị chiếm đoạt tài sản

Người lao động cần nhận diện các "chiêu trò" lừa đảo, để tránh bị chiếm đoạt tài sản

(LĐTĐ) Thời gian gần đây, các nhóm lừa đảo thường “đánh” vào tâm lý của nạn nhân, đưa ra những tình huống khơi dậy lòng tham hoặc nỗi lo sợ của nạn nhân, ví dụ như người thân đang bị tai nạn cấp cứu, tài khoản ngân hàng của nạn nhân bị khóa, trúng giải độc đắc... để có thể thao túng tâm lý nạn nhân trong thời gian ngắn, hòng chiếm đoạt tài sản.
Người lao động ở một số địa phương có thể được tăng lương 2 lần từ ngày 1/7

Người lao động ở một số địa phương có thể được tăng lương 2 lần từ ngày 1/7

(LĐTĐ) Nếu đề xuất tăng mức lương tối thiểu vùng thêm 6% từ ngày 1/7 năm nay và điều chỉnh lại một số địa bàn hưởng lương tối thiểu vùng được thông qua, người lao động ở một số địa phương sẽ được tăng lương 2 lần kể từ ngày 1/7 tới đây.
Hơn 7.300 lao động được trợ cấp tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp

Hơn 7.300 lao động được trợ cấp tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp

(LĐTĐ) Trong năm 2023, cơ quan Bảo hiểm xã hội đã giải quyết hưởng mới trợ cấp tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp theo hai hình thức hằng tháng, và một lần cho hơn 7.300 người.
Trình Thủ tướng quyết định việc nghỉ 5 ngày dịp lễ 30/4 - 1/5

Trình Thủ tướng quyết định việc nghỉ 5 ngày dịp lễ 30/4 - 1/5

(LĐTĐ) Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) đề xuất hoán đổi ngày làm việc 29/4 và làm bù vào ngày 4/5 để người lao động được nghỉ 5 ngày dịp lễ 30/4 và 1/5 năm nay.
Những vũ nữ Chăm dưới ngôi Tháp bà nghìn tuổi

Những vũ nữ Chăm dưới ngôi Tháp bà nghìn tuổi

(LĐTĐ) Duới ngọn tháp hàng nghìn năm tuổi, Tháp bà Ponagar (TP. Nha Trang, tỉnh Khánh Hoà) hình ảnh các cô gái Chăm múa uyển chuyển, nhịp nhàng theo nhạc đã dần trở nên quen thuộc với nhiều du khách đến Nha Trang.
Hà Nội: Chuyển biến tích cực trong công tác An toàn, vệ sinh lao động

Hà Nội: Chuyển biến tích cực trong công tác An toàn, vệ sinh lao động

(LĐTĐ) Theo báo cáo của Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội, năm 2023, nhờ thực hiện tốt công tác đảm bảo An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ), tình hình tai nạn lao động, cháy nổ trên địa bàn Hà Nội đã được phòng ngừa; kiềm chế sự gia tăng tai nạn lao động, giảm thiểu thiệt hại về người, góp phần quan trọng ổn định tình hình an ninh, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.
Hà Nội: Quý I, hơn 14 nghìn người được hưởng trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp

Hà Nội: Quý I, hơn 14 nghìn người được hưởng trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp

(LĐTĐ) Quý I/2024, cơ quan chức năng của thành phố Hà Nội đã ra đã quyết định hưởng trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp cho 14.002 người, riêng trong tháng 3/2024, có 4.011 người được tiếp nhận và ra quyết định hỗ trợ bảo hiểm thất nghiệp…
Lao động nữ phấn khởi khi được tư vấn kiến thức chăm sóc sức khỏe, làm đẹp

Lao động nữ phấn khởi khi được tư vấn kiến thức chăm sóc sức khỏe, làm đẹp

(LĐTĐ) Trong khuôn khổ chương trình Ngày hội việc làm do Ban Nữ công Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam, Tạp chí Lao động và Công đoàn, LĐLĐ tỉnh Bắc Ninh, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Bắc Ninh tổ chức ngày 31/3, đông đảo lao động nữ đã được các bác sĩ, chuyên gia tư vấn kiến thức chăm sóc sức khỏe, làm đẹp.
Hà Nội: Các vụ tai nạn lao động xảy ra chủ yếu do ngã cao

Hà Nội: Các vụ tai nạn lao động xảy ra chủ yếu do ngã cao

(LĐTĐ) Năm qua, các vụ tai nạn lao động xảy ra trên địa bàn thành phố Hà Nội chủ yếu là tai nạn ngã cao, vật rơi từ trên cao trong ngành xây dựng; và nạn nhân của các vụ tai nạn lao động hầu hết là lao động phổ thông.
Xem thêm
Phiên bản di động