Ẩn họa từ việc tự đắp lá lên vết thương

Thời gian gần đây, nhiều bệnh viện cho biết đã cấp cứu và điều trị cho một số người bệnh tự ý đắp lá cây lên vết thương dẫn đến những biến chứng nguy hiểm khó lường.
Khi bị rắn cắn, tuyệt đối không chích rạch vết thương
Băng vết thương dạng xịt tạo màng sinh học đã có mặt tại Việt Nam
Phát hiện thi thể nhiều vết thương ở sông Hồng

Vết thương gì cũng đắp lá

Thấy con bị sốt kèm theo mọc nhọt ở vùng mông trái, nghe thầy lang mách nước, mẹ cháu Vàng Quáng V. (18 tháng tuổi, ở Hà Giang) lấy kim thêu chọc vào nhọt cho vỡ, rồi lấy cây dọc mùng cùng một số loại lá khác giã ra đắp cho con. Thế nhưng không ngờ nhọt không đỡ mà ngày càng sưng to, cháu V. bị sốt cao, li bì. Gia đình vội đưa cháu V. đến bệnh viện tỉnh. Cháu được chẩn đoán áp-xe mông trái, sốc nhiễm khuẩn. Sau 3 ngày điều trị không đỡ, cháu V. được chuyển lên bệnh viện Nhi Trung ương.

Tại đây, các bác sĩ chẩn đoán cháu V. bị nhiễm khuẩn huyết, theo dõi sốc nhiễm trùng. Sau khi làm các xét nghiệm, cháu được chống sốc, dùng thuốc kháng sinh, truyền dịch, truyền máu và rạch dẫn lưu mủ ở vùng mông do áp-xe tại khoa Điều trị tích cực. Ba ngày sau, da vùng mông và đùi trái của cháu tiếp tục hoại tử, các bác sĩ đã chỉ định mổ cắt lọc tổ chức hoại tử này.

Ẩn họa từ việc tự đắp lá  lên vết thương
Cháu V đang được điều trị tại bệnh viện Nhi trung ương

Theo Ths. Bs Hoàng Hải Đức, phó trưởng khoa Chỉnh hình, bệnh viện Nhi Trung ương, sau khi mổ lần đầu, tổ chức mép vết thương của bệnh nhi vẫn tiếp tục hoại tử, các bác sĩ phải cắt lần hai, điều trị kháng sinh và thay băng hàng ngày. Đây là một trường hợp khá phức tạp, do bệnh nhân được gia đình đắp một số loại lá không rõ nguồn gốc gây ra tình trạng viêm nhiễm lan rộng, dẫn đến nhiễm trùng máu, gây hoại tử da trên diện rộng và các tổ chức phần mềm. Tuy đã phẫu thuật hai lần nhưng hiện vết mổ của bệnh nhân vẫn còn thiếu da, các bác sĩ tiếp tục chăm sóc, điều trị kháng sinh, chống nhiễm trùng, đợi khi thích hợp sẽ tiếp tục tiến hành ghép da cho bệnh nhi.

Cũng là trường hợp nghe thầy lang đắp lá cây lên vết thương, bác Nguyễn Minh T., 40 tuổi, quê Thanh Oai, bị ngã gãy tay, sau khi điều trị đắp lá cây tại nhà “thầy lang” kết quả tay không những không liền mà bác T. suýt nữa mất đi cánh tay trái.

ThS.BS Trần Quang Toản, phó Trưởng khoa Ngoại chấn thương, bệnh viện đa khoa Hà Đông, cho biết, bác T. đến cấp cứu trong tình trạng toàn bộ cánh tay trái thâm tím và khô lại. Sau khi tiến hành làm các xét nghiệm thì thấy phần da bên ngoài và phần thịt, cơ bên trong đã hoại tử, rất may là chưa hoại tử phần xương. Chúng tôi đã nhanh chóng tiến hành phẫu thuật cắt bỏ phần thịt và cơ hoại tử rồi tiếp tục điều trị.
Nhiều thầy lang không được đào tạo cơ bản

BS Đức cho biết, việc nhiều bệnh nhân tìm thầy lang chữa bệnh là khá nguy hiểm bởi nhiều thầy lang không được đào tạo cơ bản về chuyên khoa y tế, khó có thể nhận biết mức độ thương tổn của vết thương cũng như tình trạng bệnh lý của người bệnh để điều trị, khiến vết thương viêm nhiễm lan rộng hoặc từ không viêm nhiễm trở nên viêm nhiễm, nếu không được điều trị kịp thời dẫn đến nhiễm trùng huyết, gây ra viêm mủ màng tim, áp-xe phổi, viêm mủ màng phổi, viêm xương tủy xương, thậm chí…tử vong.

Cũng theo BS Đức, hiện một số gia đình vẫn có thói quen chữa bệnh cho con theo kinh nghiệm dân gian hoặc bài thuốc gia truyền của các thầy lang. Mỗi tháng khoa Chỉnh hình tiếp nhận 1-2 trường hợp nhập viện do gia đình tự ý đắp lá, đắp cao khi trẻ bị thương, gây ra viêm tấy lan rộng, tạo thành ổ áp-xe. Trong số này không ít trường hợp bệnh nhân có vết thương đã để lâu gây ra nhiễm trùng huyết, bị hoại tử, phải cắt bỏ chi do biến chứng nặng.

Đồng quan điểm trên, bác sĩ Toản cũng khẳng định, không phải thầy lang nào cũng cũng qua trường lớp và không phải thầy lang nào cũng có kiến thức về y khoa tốt. Vì vậy, các thầy lang sẽ không biết phối hợp các loại thuốc như thế nào cho tác dụng hỗ trợ nhau, liều lượng thuốc dùng... cho phù hợp với cân nặng, trọng lượng cũng như mức độ nặng nhẹ của vết thương. Nhiều trường hợp đến chữa trị tại bệnh viện các bác sĩ quan sát các loại lá cây đắp vào vết thương của người bệnh thì hầu như ai cũng giống ai, trẻ già đều được dùng như nhau.

Không chỉ bệnh viện Nhi trung ương, bệnh viện Đa khoa Hà Đông cũng từng cấp cứu một số bệnh nhân bị gãy tay, côn trùng cắn, bỏng bô... thay vào việc phải đi đến các cơ sở y tế để được tư vấn và điều trị thì người bệnh tự ý đắp lá cây vào vết thương.

“Điều nguy hiểm mà bệnh nhân không biết, đó là, khi bị thương vết thương sẽ sưng và nóng lên. Nếu đắp lá cây, cao dán... tưởng là mát nhưng thực ra đều có tính nóng, khi đắp vào vết thương tạm thời người bệnh sẽ có cảm giác dịu cơn đau nhưng thực chất vùng vết thương đang bị sơ hóa bên trong, một thời gian sẽ bị hoại tử gân, cơ, nặng hơn là hoại tử xương,...”, bác sĩ Toản khẳng định.

Để tránh những hậu quả đáng tiếc xảy ra, các bác sĩ khuyến cáo các bậc phụ huynh không nên tự ý bó thuốc lá, bó bằng các loại cây, cao dán... Khi bị thương nên đến các cơ sở y tế để được cấp cứu và xử lý kịp thời, tránh những hậu quả đáng tiếc.

Trang Thu

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Chăm lo sức khỏe cho nữ công nhân lao động

Chăm lo sức khỏe cho nữ công nhân lao động

(LĐTĐ) Ngày 20/4, tại Khu Công nghiệp Nội Bài, huyện Sóc Sơn, thành phố Hà Nội đã diễn ra chương trình Khám sức khỏe, tầm soát phát hiện sớm ung thư; tư vấn, truyền thông kiến thức chăm sóc sức khỏe sinh sản; phát thuốc miễn phí; trao tặng áo dài cho nữ công nhân lao động tại các Khu Công nghiệp và Chế xuất Hà Nội.
Công ty WPP bị xử phạt hành chính do vi phạm hoạt động quảng cáo

Công ty WPP bị xử phạt hành chính do vi phạm hoạt động quảng cáo

(LĐTĐ) Ngày 17/4/2024, Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử, Bộ Thông tin và Truyền thông ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 55/QĐ-XPVPHC đối với Công ty TNHH Truyền thông WPP (Công ty WPP) do có nhiều sai phạm trong hoạt động quảng cáo.
TP.HCM: Gia tăng hoạt động "xe dù, bến cóc"

TP.HCM: Gia tăng hoạt động "xe dù, bến cóc"

(LĐTĐ) Thanh tra Sở Giao thông vận tải (GTVT) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) phát hiện 87 vị trí có hoạt động đón, trả khách không đúng quy định (xe dù, bến cóc) trên địa bàn, tăng 17 điểm so với tháng 10/2023.
TP.HCM: Đảm bảo an toàn giao thông dịp Lễ 30/4 và 1/5

TP.HCM: Đảm bảo an toàn giao thông dịp Lễ 30/4 và 1/5

(LĐTĐ) Sở Giao thông vận tải (GTVT) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) sẽ triển khai các giải pháp, từ duy tu, bảo trì hệ thống đường bộ đến phân luồng giao thông nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông (TTATGT) trên địa bàn dịp Lễ 30/4 và 1/5.
Đáp ứng nhu cầu thông tin về tuyển sinh, định hướng nghề

Đáp ứng nhu cầu thông tin về tuyển sinh, định hướng nghề

(LĐTĐ) Tại chương trình “Đối thoại, tư vấn, hướng nghiệp về khối ngành Luật - Kinh tế”, hơn 1.000 học sinh Trung học phổ thông (THPT) trên địa bàn huyện Phú Xuyên (Hà Nội) đã được tiếp cận với nhiều thông tin bổ ích, thiết thực về tuyển sinh, định hướng nghề…
Vì sao Dự án mương La Khê vẫn chậm tiến độ?

Vì sao Dự án mương La Khê vẫn chậm tiến độ?

(LĐTĐ) Là một trong những công trình trọng điểm của thành phố Hà Nội, song do nhiều nguyên nhân, trong đó chủ yếu là vướng mắc trong giải phóng mặt bằng, nên đến nay dự án mương La Khê vẫn chưa thể về đích, dù đã được UBND Thành phố gia hạn thời gian thi công tới 3 lần.
Làm sao để tách bằng lái xe tích hợp ô tô và xe máy

Làm sao để tách bằng lái xe tích hợp ô tô và xe máy

(LĐTĐ) Để tiện cho lưu giữ giấy tờ, nhiều người đã ghép bằng lái ô tô và xe máy vào một thẻ PET, nhưng trong quá trình sử dụng lại nảy sinh nhiều bất tiện, do đó có nhu cầu tách hai loại giấy tờ này.

Tin khác

Nhập viện vì biến chứng sau khi tiêm filler làm đẹp tại spa

Nhập viện vì biến chứng sau khi tiêm filler làm đẹp tại spa

(LĐTĐ) Bệnh viện Da liễu Trung ương vừa tiếp nhận một nữ bệnh nhân (37 tuổi) nhập viện sau khi tiêm chất làm đầy filler vào vùng mũi, má tại một spa của “người quen”. Một giờ sau khi tiêm filler, người phụ nữ xuất hiện tình trạng đau nhức và tắc mạch…
Hà Nội ghi nhận thêm 195 trường hợp mắc tay chân miệng

Hà Nội ghi nhận thêm 195 trường hợp mắc tay chân miệng

(LĐTĐ) Theo báo cáo của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội, trong tuần (từ ngày 12 đến 19/4), trên địa bàn Thành phố ghi nhận 195 trường hợp mắc tay chân miệng, tăng 34 trường hợp so với tuần trước.
Cảnh báo sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân chứa chất cấm sibutramin

Cảnh báo sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân chứa chất cấm sibutramin

(LĐTĐ) Chiều 18/4, Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế đã công bố kết quả phân tích của Viện Pháp Y Quốc gia sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân có chứa sibutramin là chất cấm sử dụng trong thực phẩm bảo vệ sức khỏe.
Thủ tướng gửi thư khen 120 y bác sĩ ghép tạng cứu 7 người

Thủ tướng gửi thư khen 120 y bác sĩ ghép tạng cứu 7 người

(LĐTĐ) Thủ tướng Chính phủ có thư khen gửi tới các cán bộ, y bác sĩ, nhân viên y tế của các bệnh viện, Trung tâm Điều phối Ghép tạng Quốc gia sau thành công ca điều phối, ghép tạng từ người cho chết não cứu sống 7 người vừa qua.
Đồng Nai: Ghi nhận ca tử vong do sốt xuất huyết đầu tiên trong năm

Đồng Nai: Ghi nhận ca tử vong do sốt xuất huyết đầu tiên trong năm

(LĐTĐ) Mặc dù đã được đội ngũ bác sĩ tận tình cứu chữa nhưng bệnh nhân N.N.H (15 tuổi), ngụ tại khu phố 6, thị trấn Vĩnh An, huyện Vĩnh Cửu đã tử vong với chẩn đoán sốt xuất huyết (SXH) nặng, tổn thương đa cơ quan, xuất huyết tiêu hóa.
Hà Nội: Khám sức khỏe định kỳ đối với cán bộ diện Ban Thường vụ Thành ủy quản lý

Hà Nội: Khám sức khỏe định kỳ đối với cán bộ diện Ban Thường vụ Thành ủy quản lý

(LĐTĐ) Từ ngày 15/4 đến 24/4, Hà Nội triển khai công tác khám sức khỏe định kỳ năm 2024 cho 2.807 cán bộ diện Ban Thường vụ Thành ủy quản lý, cán bộ lão thành cách mạng, tiền khởi nghĩa…
Không có bọ gậy, không bị sốt xuất huyết!

Không có bọ gậy, không bị sốt xuất huyết!

(LĐTĐ) Mặc dù chưa bước vào mùa sốt xuất huyết, nhưng từ đầu năm tới nay, trên địa bàn Thành phố đã ghi nhận 570 ca mắc, tăng so với cùng kỳ năm 2023. Ngành Y tế khuyến cáo người dân thực hiện tốt các biện pháp phòng bệnh chủ động, trong đó, cần đặc biệt chú ý diệt loăng quăng, bọ gậy.
Hà Nội đẩy mạnh công tác phòng chống bệnh tay chân miệng tại trường học

Hà Nội đẩy mạnh công tác phòng chống bệnh tay chân miệng tại trường học

(LĐTĐ) Để chủ động phòng chống dịch bệnh tay chân miệng, kiểm soát sự gia tăng số ca mắc mới và không để xảy ra trường hợp tử vong, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố Hà Nội đã tiến hành kiểm tra, giám sát công tác phòng chống căn bệnh này trên địa bàn huyện Ba Vì và huyện Đông Anh.
Tiếp đón người bệnh bằng thẻ BHYT trên ứng dụng VssID, căn cước công dân gắn chip hoặc VNeID

Tiếp đón người bệnh bằng thẻ BHYT trên ứng dụng VssID, căn cước công dân gắn chip hoặc VNeID

(LĐTĐ) Bộ Y tế đề nghị các cơ sở y tế tiếp đón người bệnh đi khám chữa bệnh bảo hiểm y tế (BHYT) bằng hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng VssID, căn cước công dân (CCCD) gắn chip hoặc VneID.
Hà Nội ghi nhận thêm 161 trường hợp mắc tay chân miệng

Hà Nội ghi nhận thêm 161 trường hợp mắc tay chân miệng

(LĐTĐ) Theo Sở Y tế Hà Nội, trong tuần qua (từ ngày 5/4 đến ngày 12/4), Thành phố ghi nhận 161 trường hợp mắc bệnh tay chân miệng, 0 ca tử vong, tăng 37 trường hợp so với tuần trước. Bệnh nhân phân bố rải rác ở 28 quận, huyện.
Xem thêm
Phiên bản di động