Ám ảnh “ma men” lái xe: Ý thức thôi... chưa đủ

(LĐTĐ) Tai nạn giao thông (TNGT) do người điều khiển phương tiện sử dụng rượu bia gây ra, thường để lại những hậu quả đau lòng. Vì thế, việc đưa ra các giải pháp để ngăn chặn TNGT liên quan là rất bức thiết. Thực tế cho thấy, thời gian qua các lực lượng chức năng của Hà Nội đã tích cực vào cuộc kiểm tra, nhằm xử lý ngăn chặn song để quyết liệt với “ma men” cầm lái lại cần thêm các giải pháp căn cơ. Tuyên truyền, giáo dục ý thức cho người lái là một trong những phương cách như vậy. 
am anh ma men lai xe y thuc thoi chua du Khi tham gia giao thông: Nói không với rượu bia
am anh ma men lai xe y thuc thoi chua du Kiểm soát tài xế “ma men” trên những cung đường du lịch
am anh ma men lai xe y thuc thoi chua du Khi “ma men” ngồi sau vô lăng! Còn xảy ra tai nạn

Ráo riết ngăn chặn, xử lý

Sau hàng loạt các vụ TNGT nghiêm trọng do các “ma men” sau tay lái gây ra, Hà Nội là một trong những địa phương tích cực vào cuộc chấn chỉnh. Dễ thấy là hàng loạt các cuộc kiểm tra nồng độ cồn và chất ma tuý đột suất đối với lái xe, đặc biệt là người điều khiển ô tô đã được triển khai.

am anh ma men lai xe y thuc thoi chua du
Lực lượng chức năng kiểm tra nồng độ cồn của các lái xe

Ngoài ra, các lực lượng như: CSGT, Công an các quận, huyện… cũng đẩy mạnh, tăng cường lực lượng để xử lý nghiêm vào các ngày cuối tuần, tại các tuyến đường, khu vực có nhiều nhà hàng, quán nhậu, các tuyến quốc lộ, nơi có đông khu dân cư… Đây được xem là một trong những giải pháp quan trọng để kéo giảm TNGT.

Tích cực và khẩn trương là vậy song nhìn vào thực tế cho thấy, tại các con phố bia nổi tiếng ở Hà Nội như: Tạ Hiện, Mã Mây, Lương Ngọc Quyến hay Huỳnh Thúc Kháng… lượng khách tìm đến hơi men vẫn tấp nập, đặc biệt là khung giờ cuối ngày. Theo quan sát của phóng viên, có những cuộc ăn nhậu thậm chí còn kéo dài từ chiều đến tối muộn. Dĩ nhiên, sau những “cuộc vui” như vậy, dân nhậu thường tự lái xe về.

am anh ma men lai xe y thuc thoi chua du

Hành vi này tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây ra TNGT cho những người tham gia giao thông cùng thời điểm. Cần phải khẳng định, việc thiếu thông tin, hiểu biết về pháp luật là một trong những nguyên nhân khiến nhiều người vẫn điều khiển phương tiện giao thông dù đã uống rượu bia. Tuy nhiên, ở câu chuyện này, hành lang pháp lý với chế tài “nhẹ” cũng là một trong những nguyên nhân khiến “ma men” tái diễn.

Theo tìm hiểu, hiện tại mức xử phạt hành chính đối với hành vi điều khiển ô tô có nồng độ cồn trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá 80miligam/100 mililít máu hoặc vượt quá 0,4 miligam/1 lít khí thở là từ 16 - 18 triệu đồng và hình thức xử phạt bổ sung tước giấy phép lái xe có thời hạn từ 4 - 6 tháng.

Khi được hỏi, nhiều chuyên gia giao thông cho rằng, mức xử phạt trên chưa đủ sức răn đe. Để nghiêm trị hành vi vi phạm này phải tăng mức xử phạt từ 80 – 100 triệu đồng và tước giấy phép lái xe vĩnh viễn đối với những trường hợp vi phạm. Bên cạnh đó còn buộc người vi phạm phải thực hiện lao động công ích có thời hạn từ 7 - 10 ngày, như vậy mới đủ sức răn đe.

Cần thêm những giải pháp

Theo thống kê của Cục CSGT, Bộ Công an, trong quý I/2019 toàn quốc xảy ra 4.030 vụ TNGT, làm chết 1.905 người, bị thương 3.141 người. So với 3 tháng đầu năm 2018, số vụ TNGT giảm 644 vụ (giảm 13,78%), số người chết giảm 244 người (giảm 11,35%), số người bị thương giảm 486 người (giảm 13,4%).

Tuy nhiên, lại xảy ra 7 vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng, làm chết 29 người, bị thương 29 người, gây bức xúc dư luận xã hội tại các địa phương. Nguyên nhân chủ yếu là do ý thức chủ quan của người điều khiển phương tiện, trong đó nguyên nhân do lái xe sử dụng rượu bia chiếm tỷ lệ rất cao.

Rất nhiều vụ TNGT nghiêm trọng xảy ra đều bắt nguồn từ bia rượu. Do say xỉn không làm chủ được tay lái, xử lý tình huống kém, nhiều người đã gieo những án “tử” không hẹn trước cho những người tham gia giao thông khác và cả chính mình. Chia sẻ quan điểm về vấn đề này, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lê Đình Thọ cho biết: Thời gian qua, ngành giao thông đã nỗ lực phối hợp với các Bộ ngành liên quan thực hiện nhiều giải pháp để đảm bảo trật tự an toàn giao thông, giảm thiểu TNGT trên cả 3 tiêu chí: Số vụ, số người chết, số người bị thương.

Tuy vậy, tình hình TNGT vẫn diễn biến phức tạp. Trong đó, nguyên nhân do người điều khiển phương tiện giao thông có nồng độ cồn vượt mức cho phép chiếm số lượng lớn. “Chúng ta vẫn và đang phải chứng chứng kiến, hàng ngày, hàng giờ, những chiếc xe điên do người say xỉn tạo nên, phóng điên cuồng trên đường phố, gây nên những cái chết đau thương, biến bao gia đình trở thành bất hạnh, bao nhiêu đứa trẻ mồ côi cha, mẹ…

Vì cuộc sống hạnh phúc, an toàn của người dân, tôi yêu cầu các lực lượng chức năng tập trung kiểm tra, thanh tra, cương quyết ngăn chặn và xử lý những trường hợp lái xe vi phạm nồng độ cồn cho phép” - Thứ trưởng Lê Đình Thọ nhấn mạnh.

Trên khía cạnh xử lý vi phạm, Đại úy Trần Quang Chinh, Phó Đội trưởng Đội CSGT số 6, Phòng CSGT Công an TP Hà Nội cho biết, quá trình tuần tra kiểm soát và xử lý vi phạm của CSGT cho thấy, ý thức của không ít người tham gia giao thông rất kém. Họ liều lĩnh điều khiển phương tiện khi bản thân đã say mèm. Nhiều người vi phạm sẵn sàng bỏ tiền ra nộp nhưng việc xử phạt lần nào biết lần đó mà chưa có cơ chế xử phạt tăng nặng đối với những lần tái phạm vô tình khiến nhiều người coi thường và nhờn luật.

Theo Đại úy Trần Quang Chinh, để đủ sức răn đe thì phương pháp phạt tiền hay tước giấy phép lái xe dường như vẫn chưa đủ. Bởi vậy, việc cưỡng bức người vi phạm phải lao động công ích có lẽ là cần thiết. Bởi ngoài việc xử lý vi phạm thì cần thiết phải có biện pháp giáo dục.

Đồng quan điểm này, theo PGS.TS Trịnh Hòa Bình, kiểm soát việc uống rượu rồi lái xe cần thực hiện trước khi một người nhấc lên ly rượu, cốc bia, chứ không phải những lời nhắc nhở yếu ớt khi cuộc rượu đã lên tới đỉnh điểm.

Cũng trên góc độ đẩy mạnh giáo dục ý thức, Chủ tịch Công đoàn Giao thông Vận tải Việt Nam - Đỗ Nga Việt cho biết: “Để giảm tải tình trạng TNGT do rượu bia gây ra, mỗi người dân mà trước hết là công nhân viên chức trong ngành giao thông phải nghiêm túc chấp hành các quy định pháp luật về an toàn giao thông, thực hiện tốt văn hóa giao thông, không uống rượu bia, chất kích thích trước khi tham gia giao thông vì mục tiêu tính mạng con người là trên hết”.

Chủ tịch Công đoàn Giao thông Vận tải Việt Nam cũng yêu cầu toàn thể các cấp công đoàn, cán bộ, đoàn viên, công nhân viên chức lao động trong ngành thực hiện tốt các nội dung: Tuyên truyền đến toàn thể nhân dân chấp hành nghiêm chỉnh các quy định của pháp luật về trật tự an toàn giao thông, thực hiện tốt văn hóa giao thông.

Yêu cầu, các cán bộ, công nhân viên chức lao động không sử dụng rượu, bia, chất có cồn khác trong thời gian làm nhiệm vụ; thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông; xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật đối với cán bộ, công nhân viên chức lao động trong ngành vi phạm...

Khách quan nhìn nhận, tăng chế tài xử phạt, dù mạnh đến mức nào thì cũng chỉ giải quyết được phần ngọn của vấn đề. Cái gốc của vấn đề, nằm ở giáo dục ý thức người lái. Tuy nhiên, trước mắt các ngành chức năng cần tạo ra càng nhiều rào cản đối với người uống rượu bia tiếp cận với phương tiện giao thông càng tốt.

Hạn chế việc tiếp cận phương tiện giao thông đối với người uống rượu bia bằng mọi hình thức sẽ tác động tới thói quen, lựa chọn của người dân khi quyết định sử dụng rượu bia. Chỉ khi người dân ngại sử dụng rượu bia khi còn phải di chuyển sau đó thì mới hạn chế được triệt để tai nạn giao thông do rượu bia.

Đinh Luyện

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 43 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 43 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Trong các ngày 15 và 16/7/2024, tại Hà Nội, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp Kỳ thứ 43. Đồng chí Trần Cẩm Tú, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương chủ trì Kỳ họp. Tại Kỳ họp này, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương đã xem xét, kết luận một số nội dung sau:
Đã thông qua nghị quyết về thu hồi đất tái định cư liên quan Quốc lộ 6

Đã thông qua nghị quyết về thu hồi đất tái định cư liên quan Quốc lộ 6

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến đã tiếp xúc cử tri huyện Chương Mỹ sau Kỳ họp thứ 17, Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố khóa XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Cụm thi đua số 1 MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội: Thi đua sôi nổi, đạt được nhiều kết quả tốt

Cụm thi đua số 1 MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội: Thi đua sôi nổi, đạt được nhiều kết quả tốt

(LĐTĐ) Ngày 16/7, tại Quận ủy Hai Bà Trưng, Cụm thi đua số 1 Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội đã tổ chức Hội nghị sơ kết phong trào thi đua 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm.
Dấu ấn Hội khỏe CNVCLĐ, lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024

Dấu ấn Hội khỏe CNVCLĐ, lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024

(LĐTĐ) Chiều 16/7, tại Trung tâm Văn hoá - Thông tin, Thể thao và Du lịch quận Cầu Giấy, Hội khoẻ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024 chính thức bế mạc. Hội khỏe đã để lại dấu ấn, khơi dậy khí thế, nhiệt huyết của đông đảo đoàn viên, người lao động quận Cầu Giấy.
Tập huấn sử dụng tiện ích, tính năng của ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”

Tập huấn sử dụng tiện ích, tính năng của ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”

(LĐTĐ) Tính đến ngày 15/7/2024, ứng dụng iHanoi đã hơn 52.000 tài khoản, tiếp nhận 338 phản ánh kiến nghị của người dân. Hiện ứng dụng đã lọt top 7 trên Bảng xếp hạng Mạng xã hội của Apple và top 12 Bảng xếp hạng Mạng xã hội của Android.
Chuẩn bị tốt nhất cho Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô

Chuẩn bị tốt nhất cho Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Ban Chỉ đạo Chương trình số 01-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội (khóa XVII) về “Tăng cường công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, xây dựng Đảng bộ và hệ thống chính trị thành phố trong sạch, vững mạnh; đẩy mạnh cải cách hành chính giai đoạn 2021 - 2025”, tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024.
LĐLĐ huyện Hoài Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

LĐLĐ huyện Hoài Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

(LĐTĐ) Sáng 16/7, Liên đoàn lao động (LĐLĐ) huyện Hoài Đức tổ chức Kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), 45 năm thành lập Công đoàn huyện Hoài Đức (28/7/1979 - 28/7/2024) và phát hành cuốn "Lịch sử phong trào công nhân viên chức lao động và Công đoàn huyện Hoài Đức giai đoạn 1979 - 2024".

Tin khác

Hà Nội: Đăng ký mới trên 64.000 phương tiện giao thông trong 6 tháng

Hà Nội: Đăng ký mới trên 64.000 phương tiện giao thông trong 6 tháng

(LĐTĐ) Theo báo cáo của Phòng Cảnh sát giao thông (Công an thành phố Hà Nội), trong 6 tháng đầu năm, lực lượng cảnh sát giao thông đăng ký mới trên 64.000 phương tiện; nâng tổng số đang quản lý lên 8,1 triệu phương tiện, trong đó có 1,14 triệu ôtô; 6,95 triệu môtô,...
Hà Nội: Hướng dẫn người dân 3 phương án đổi giấy phép lái xe

Hà Nội: Hướng dẫn người dân 3 phương án đổi giấy phép lái xe

(LĐTĐ) Để thuận tiện nhất cho người dân, phục vụ tốt nhu cầu đổi giấy phép lái xe, Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội thông tin, người dân có thể thực hiện 3 phương án, đặc biệt, có phương án người dân chỉ cần ra khỏi nhà 1 lần để khám sức khỏe, các nội dung còn lại có thể xử lý qua Cổng Dịch vụ công Quốc gia.
Xe khách bị đất vùi lấp ở Hà Giang, nhiều người thương vong

Xe khách bị đất vùi lấp ở Hà Giang, nhiều người thương vong

(LĐTĐ) Trong lúc di chuyển qua đoạn đường bị sạt lở ở Hà Giang, chiếc xe khách 15 chỗ bất ngờ bị đất đá vùi lấp. Đã có thi thể 7 nạn nhân được xác định tử vong trong vụ tai nạn.
Đoạn trên cao Nhổn - ga Hà Nội được cấp chứng nhận an toàn hệ thống

Đoạn trên cao Nhổn - ga Hà Nội được cấp chứng nhận an toàn hệ thống

(LĐTĐ) Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) thông tin, Liên danh Tư vấn Apave - Bureau Veritas - Certifer (Tư vấn ABC) đã chính thức cấp chứng nhận an toàn hệ thống cho đoạn trên cao của Dự án tuyến đường sắt đô thị thí điểm thành phố Hà Nội, đoạn Nhổn - ga Hà Nội.
Hà Nội: Điều chỉnh biểu đồ nhiều tuyến buýt

Hà Nội: Điều chỉnh biểu đồ nhiều tuyến buýt

(LĐTĐ) Tổng Công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) thông tin, trong 6 tháng đầu năm Transerco đã phối hợp thực hiện điều chỉnh biểu đồ hoạt động của nhiều tuyến buýt nhằm tăng hiệu quả khai thác và nâng cao chất lượng dịch vụ xe buýt.
Phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng: Gỡ vướng cho giao thông Thủ đô

Phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng: Gỡ vướng cho giao thông Thủ đô

(LĐTĐ) Phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng là quy định hoàn toàn mới trong Luật Thủ đô (sửa đổi) vừa được Quốc hội thông qua. Nhiều chuyên gia giao thông kỳ vọng, những chính sách mới này sẽ là chìa khóa để giải quyết các vướng mắc, bất cập về giao thông của Thủ đô hiện nay.
Transerco: Vượt khó khăn, nỗ lực nâng cao chất lượng phục vụ

Transerco: Vượt khó khăn, nỗ lực nâng cao chất lượng phục vụ

(LĐTĐ) Trong 6 tháng đầu năm, dù gặp không ít khó khăn song Tổng Công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) không ngừng nâng cao chất lượng phục vụ, các hoạt động đều hướng trực tiếp tới việc nâng cao trải nghiệm của hành khách. Nhờ sự chủ động này, thái độ phục vụ, tác phong ứng xử với hành khách, việc dừng đỗ, đón trả khách… đều đúng quy định và nhận được phản hồi tích cực.
Mừng tuyển Anh vào chung kết Euro, "ma men" vi phạm nồng độ cồn vượt kịch khung

Mừng tuyển Anh vào chung kết Euro, "ma men" vi phạm nồng độ cồn vượt kịch khung

(LĐTĐ) Sau trận bán kết Euro 2024, do mải chúc mừng đội tuyển Anh vào chung kết, nên anh L đã uống nhiều rượu tại nhà bạn bè. Người này bị Cảnh sát giao thông lập biên bản xử phạt với các lỗi: Vi phạm nồng độ cồn vượt mức kịch khung, không có giấy phép lái xe, không có giấy đăng ký xe...
Tai nạn trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng khiến 12 người thương vong

Tai nạn trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng khiến 12 người thương vong

(LĐTĐ) Khoảng 9h sáng 11/7, tại Km 49+400 cao tốc Hà Nội - Hải Phòng (hướng Hà Nội đi Hải Phòng) thuộc thị trấn Gia Lộc, huyện Gia Lộc, tỉnh Hải Dương xảy ra vụ tai nạn giao thông giữa 3 xe ô tô. Vụ va chạm đã khiến 2 người tử vong; 10 người bị thương được đưa đi bệnh viện cấp cứu...
Quyết liệt xử lý xe chở hàng "cồng kềnh"

Quyết liệt xử lý xe chở hàng "cồng kềnh"

(LĐTĐ) Sau nhiều tháng tăng cường kiểm tra, xử lý tình trạng các phương tiện xe ba bánh, xe chở hàng cồng kềnh, vi phạm trật tự an toàn giao thông trên địa bàn thành phố Hà Nội đã giảm hẳn. Tuy nhiên, một số người vẫn chưa nhận thức rõ được mức độ nguy hiểm của hành vi vi phạm, bất chấp nguy hiểm, lén lút chở hàng hóa vượt quá giới hạn quy định, tránh né các chốt trực, kiểm soát của cơ quan chức năng.
Xem thêm
Phiên bản di động