Ám ảnh “ma men” lái xe: Ý thức thôi... chưa đủ

(LĐTĐ) Tai nạn giao thông (TNGT) do người điều khiển phương tiện sử dụng rượu bia gây ra, thường để lại những hậu quả đau lòng. Vì thế, việc đưa ra các giải pháp để ngăn chặn TNGT liên quan là rất bức thiết. Thực tế cho thấy, thời gian qua các lực lượng chức năng của Hà Nội đã tích cực vào cuộc kiểm tra, nhằm xử lý ngăn chặn song để quyết liệt với “ma men” cầm lái lại cần thêm các giải pháp căn cơ. Tuyên truyền, giáo dục ý thức cho người lái là một trong những phương cách như vậy. 
am anh ma men lai xe y thuc thoi chua du Khi tham gia giao thông: Nói không với rượu bia
am anh ma men lai xe y thuc thoi chua du Kiểm soát tài xế “ma men” trên những cung đường du lịch
am anh ma men lai xe y thuc thoi chua du Khi “ma men” ngồi sau vô lăng! Còn xảy ra tai nạn

Ráo riết ngăn chặn, xử lý

Sau hàng loạt các vụ TNGT nghiêm trọng do các “ma men” sau tay lái gây ra, Hà Nội là một trong những địa phương tích cực vào cuộc chấn chỉnh. Dễ thấy là hàng loạt các cuộc kiểm tra nồng độ cồn và chất ma tuý đột suất đối với lái xe, đặc biệt là người điều khiển ô tô đã được triển khai.

am anh ma men lai xe y thuc thoi chua du
Lực lượng chức năng kiểm tra nồng độ cồn của các lái xe

Ngoài ra, các lực lượng như: CSGT, Công an các quận, huyện… cũng đẩy mạnh, tăng cường lực lượng để xử lý nghiêm vào các ngày cuối tuần, tại các tuyến đường, khu vực có nhiều nhà hàng, quán nhậu, các tuyến quốc lộ, nơi có đông khu dân cư… Đây được xem là một trong những giải pháp quan trọng để kéo giảm TNGT.

Tích cực và khẩn trương là vậy song nhìn vào thực tế cho thấy, tại các con phố bia nổi tiếng ở Hà Nội như: Tạ Hiện, Mã Mây, Lương Ngọc Quyến hay Huỳnh Thúc Kháng… lượng khách tìm đến hơi men vẫn tấp nập, đặc biệt là khung giờ cuối ngày. Theo quan sát của phóng viên, có những cuộc ăn nhậu thậm chí còn kéo dài từ chiều đến tối muộn. Dĩ nhiên, sau những “cuộc vui” như vậy, dân nhậu thường tự lái xe về.

am anh ma men lai xe y thuc thoi chua du

Hành vi này tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây ra TNGT cho những người tham gia giao thông cùng thời điểm. Cần phải khẳng định, việc thiếu thông tin, hiểu biết về pháp luật là một trong những nguyên nhân khiến nhiều người vẫn điều khiển phương tiện giao thông dù đã uống rượu bia. Tuy nhiên, ở câu chuyện này, hành lang pháp lý với chế tài “nhẹ” cũng là một trong những nguyên nhân khiến “ma men” tái diễn.

Theo tìm hiểu, hiện tại mức xử phạt hành chính đối với hành vi điều khiển ô tô có nồng độ cồn trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá 80miligam/100 mililít máu hoặc vượt quá 0,4 miligam/1 lít khí thở là từ 16 - 18 triệu đồng và hình thức xử phạt bổ sung tước giấy phép lái xe có thời hạn từ 4 - 6 tháng.

Khi được hỏi, nhiều chuyên gia giao thông cho rằng, mức xử phạt trên chưa đủ sức răn đe. Để nghiêm trị hành vi vi phạm này phải tăng mức xử phạt từ 80 – 100 triệu đồng và tước giấy phép lái xe vĩnh viễn đối với những trường hợp vi phạm. Bên cạnh đó còn buộc người vi phạm phải thực hiện lao động công ích có thời hạn từ 7 - 10 ngày, như vậy mới đủ sức răn đe.

Cần thêm những giải pháp

Theo thống kê của Cục CSGT, Bộ Công an, trong quý I/2019 toàn quốc xảy ra 4.030 vụ TNGT, làm chết 1.905 người, bị thương 3.141 người. So với 3 tháng đầu năm 2018, số vụ TNGT giảm 644 vụ (giảm 13,78%), số người chết giảm 244 người (giảm 11,35%), số người bị thương giảm 486 người (giảm 13,4%).

Tuy nhiên, lại xảy ra 7 vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng, làm chết 29 người, bị thương 29 người, gây bức xúc dư luận xã hội tại các địa phương. Nguyên nhân chủ yếu là do ý thức chủ quan của người điều khiển phương tiện, trong đó nguyên nhân do lái xe sử dụng rượu bia chiếm tỷ lệ rất cao.

Rất nhiều vụ TNGT nghiêm trọng xảy ra đều bắt nguồn từ bia rượu. Do say xỉn không làm chủ được tay lái, xử lý tình huống kém, nhiều người đã gieo những án “tử” không hẹn trước cho những người tham gia giao thông khác và cả chính mình. Chia sẻ quan điểm về vấn đề này, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lê Đình Thọ cho biết: Thời gian qua, ngành giao thông đã nỗ lực phối hợp với các Bộ ngành liên quan thực hiện nhiều giải pháp để đảm bảo trật tự an toàn giao thông, giảm thiểu TNGT trên cả 3 tiêu chí: Số vụ, số người chết, số người bị thương.

Tuy vậy, tình hình TNGT vẫn diễn biến phức tạp. Trong đó, nguyên nhân do người điều khiển phương tiện giao thông có nồng độ cồn vượt mức cho phép chiếm số lượng lớn. “Chúng ta vẫn và đang phải chứng chứng kiến, hàng ngày, hàng giờ, những chiếc xe điên do người say xỉn tạo nên, phóng điên cuồng trên đường phố, gây nên những cái chết đau thương, biến bao gia đình trở thành bất hạnh, bao nhiêu đứa trẻ mồ côi cha, mẹ…

Vì cuộc sống hạnh phúc, an toàn của người dân, tôi yêu cầu các lực lượng chức năng tập trung kiểm tra, thanh tra, cương quyết ngăn chặn và xử lý những trường hợp lái xe vi phạm nồng độ cồn cho phép” - Thứ trưởng Lê Đình Thọ nhấn mạnh.

Trên khía cạnh xử lý vi phạm, Đại úy Trần Quang Chinh, Phó Đội trưởng Đội CSGT số 6, Phòng CSGT Công an TP Hà Nội cho biết, quá trình tuần tra kiểm soát và xử lý vi phạm của CSGT cho thấy, ý thức của không ít người tham gia giao thông rất kém. Họ liều lĩnh điều khiển phương tiện khi bản thân đã say mèm. Nhiều người vi phạm sẵn sàng bỏ tiền ra nộp nhưng việc xử phạt lần nào biết lần đó mà chưa có cơ chế xử phạt tăng nặng đối với những lần tái phạm vô tình khiến nhiều người coi thường và nhờn luật.

Theo Đại úy Trần Quang Chinh, để đủ sức răn đe thì phương pháp phạt tiền hay tước giấy phép lái xe dường như vẫn chưa đủ. Bởi vậy, việc cưỡng bức người vi phạm phải lao động công ích có lẽ là cần thiết. Bởi ngoài việc xử lý vi phạm thì cần thiết phải có biện pháp giáo dục.

Đồng quan điểm này, theo PGS.TS Trịnh Hòa Bình, kiểm soát việc uống rượu rồi lái xe cần thực hiện trước khi một người nhấc lên ly rượu, cốc bia, chứ không phải những lời nhắc nhở yếu ớt khi cuộc rượu đã lên tới đỉnh điểm.

Cũng trên góc độ đẩy mạnh giáo dục ý thức, Chủ tịch Công đoàn Giao thông Vận tải Việt Nam - Đỗ Nga Việt cho biết: “Để giảm tải tình trạng TNGT do rượu bia gây ra, mỗi người dân mà trước hết là công nhân viên chức trong ngành giao thông phải nghiêm túc chấp hành các quy định pháp luật về an toàn giao thông, thực hiện tốt văn hóa giao thông, không uống rượu bia, chất kích thích trước khi tham gia giao thông vì mục tiêu tính mạng con người là trên hết”.

Chủ tịch Công đoàn Giao thông Vận tải Việt Nam cũng yêu cầu toàn thể các cấp công đoàn, cán bộ, đoàn viên, công nhân viên chức lao động trong ngành thực hiện tốt các nội dung: Tuyên truyền đến toàn thể nhân dân chấp hành nghiêm chỉnh các quy định của pháp luật về trật tự an toàn giao thông, thực hiện tốt văn hóa giao thông.

Yêu cầu, các cán bộ, công nhân viên chức lao động không sử dụng rượu, bia, chất có cồn khác trong thời gian làm nhiệm vụ; thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông; xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật đối với cán bộ, công nhân viên chức lao động trong ngành vi phạm...

Khách quan nhìn nhận, tăng chế tài xử phạt, dù mạnh đến mức nào thì cũng chỉ giải quyết được phần ngọn của vấn đề. Cái gốc của vấn đề, nằm ở giáo dục ý thức người lái. Tuy nhiên, trước mắt các ngành chức năng cần tạo ra càng nhiều rào cản đối với người uống rượu bia tiếp cận với phương tiện giao thông càng tốt.

Hạn chế việc tiếp cận phương tiện giao thông đối với người uống rượu bia bằng mọi hình thức sẽ tác động tới thói quen, lựa chọn của người dân khi quyết định sử dụng rượu bia. Chỉ khi người dân ngại sử dụng rượu bia khi còn phải di chuyển sau đó thì mới hạn chế được triệt để tai nạn giao thông do rượu bia.

Đinh Luyện

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Công đoàn ngành Giao thông Hà Nội: Triển khai Tháng công nhân thiết thực, hiệu quả

Công đoàn ngành Giao thông Hà Nội: Triển khai Tháng công nhân thiết thực, hiệu quả

(LĐTĐ) Ngày 25/4, Công đoàn ngành Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội tổ chức phát động Tháng Công nhân - Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động 2024. Đáng chú ý, bên cạnh việc đảm bảo về quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng cho đoàn viên, người lao động, nhân dịp này Công đoàn ngành GTVT Hà Nội cũng tổ chức nhiều hoạt động hướng về đoàn viên, người lao động, trong đó quan tâm và triển khai mạnh công tác khám sức khỏe miễn phí cho người lao động ngành Giao thông Thủ đô.
Công đoàn thành phố Vinh sẽ tổ chức chuỗi hoạt động thiết thực, lan toả trong Tháng Công nhân

Công đoàn thành phố Vinh sẽ tổ chức chuỗi hoạt động thiết thực, lan toả trong Tháng Công nhân

(LĐTĐ) Sáng 26/4, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Vinh tổ chức Lễ phát động Tháng Công nhân, Tháng Hành động về an toàn, vệ sinh lao động năm 2024
Giải U23 châu Á 2024: Cơn địa chấn mang tên Indonesia

Giải U23 châu Á 2024: Cơn địa chấn mang tên Indonesia

(LĐTĐ) Hoà 2-2 ở cả hai hiệp đấu chính và phụ, cả U23 Hàn Quốc lẫn U23 Indonesia phải đá luân lưu. Sau tận nửa tiếng đồng hồ với 11 lượt sút, U23 Indoensia đã có mặt ở bán kết.
Bình Dương: Công bố Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc thành lập Thành phố Bến Cát

Bình Dương: Công bố Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc thành lập Thành phố Bến Cát

(LĐTĐ) Sau khi thị xã Bến Cát chính thức lên Thành phố, tỉnh Bình Dương có 9 đơn vị hành chính cấp huyện, gồm 4 huyện và 5 thành phố. Tính đến thời điểm hiện tại, Bình Dương là địa phương có nhiều thành phố nhất cả nước.
Đặc sắc chương trình “Đất nước trọn niềm vui”

Đặc sắc chương trình “Đất nước trọn niềm vui”

(LĐTĐ) Nhân dịp kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), chào mừng 99 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2024), tối 25/4, tại Nhà hát lớn Hà Nội, Hội Nhà báo Việt Nam đã phối hợp với một số đơn vị liên quan tổ chức chương trình “Đất nước trọn niềm vui”.
Hà Nội: Khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích trong phong trào Văn hóa - Thể thao

Hà Nội: Khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích trong phong trào Văn hóa - Thể thao

(LĐTĐ) Chiều 25/4, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội đã tổ chức Hội nghị triển khai kế hoạch tổ chức hoạt động kỷ niệm 95 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024) và tổng kết chuyên đề Văn hóa - Thể thao năm 2023.
Hà Nội cần thu hút, trọng dụng nhân tài bằng lợi ích đặc biệt hấp dẫn

Hà Nội cần thu hút, trọng dụng nhân tài bằng lợi ích đặc biệt hấp dẫn

(LĐTĐ) Ths Nguyễn Thị Hồng Thúy góp ý, Dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) cần quy định cụ thể về chế độ, chính sách đối với nguồn nhân lực chất lượng cao, ít nhất là ở 3 chế độ: Thu nhập, nhà ở, vị trí việc làm phù hợp.

Tin khác

Tổng kết Chương trình "Vì an toàn giao thông Thủ đô"

Tổng kết Chương trình "Vì an toàn giao thông Thủ đô"

(LĐTĐ) Ngày 25/4, tại trường THPT Trương Định (quận Hoàng Mai), Báo Kinh tế & Đô thị phối hợp với Văn phòng Ban An toàn giao thông thành phố Hà Nội, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, Công an thành phố Hà Nội tổ chức Lễ tổng kết trao giải Chương trình truyền thông "Vì an toàn giao thông Thủ đô" năm 2023.
TP.HCM: Phòng tránh ùn tắc tại các trung tâm đăng kiểm

TP.HCM: Phòng tránh ùn tắc tại các trung tâm đăng kiểm

(LĐTĐ) Sở Giao thông vận tải (GTVT) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đề nghị các trung tâm đăng kiểm (TTĐK) hoạt động trên địa bàn tăng cường công tác kiểm định xe cơ giới, tránh tình trạng ùn tắc.
Nguyên nhân khiến các bến xe “đìu hiu”?

Nguyên nhân khiến các bến xe “đìu hiu”?

(LĐTĐ) Thời gian gần đây, lượng hành khách vào các bến xe có xu hướng giảm mạnh, cùng với đó là hàng loạt đơn vị vận tải tuyến cố định thông báo cắt lốt, ngừng hoạt động. Thực trạng này khiến các bến xe ngày càng vắng vẻ, thưa thớt, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động bến bãi, điều này đòi hỏi các ngành chức năng cần có giải pháp tháo gỡ.
10 trường học tại quận Ba Đình đồng loạt triển khai “Cổng trường an toàn giao thông”

10 trường học tại quận Ba Đình đồng loạt triển khai “Cổng trường an toàn giao thông”

(LĐTĐ) Sáng 24/4, UBND quận Ba Đình, Công an quận Ba Đình, Phòng Cảnh sát giao thông (Công an thành phố Hà Nội) đồng loạt triển khai mô hình “Cổng trường an toàn giao thông” tại 10 điểm trường tiểu học, trung học cơ sở trên địa bàn quận.
Kỳ nghỉ 30/4 và 1/5, xe buýt Thủ đô vận hành thế nào?

Kỳ nghỉ 30/4 và 1/5, xe buýt Thủ đô vận hành thế nào?

(LĐTĐ) Tổng Công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) vừa công bố kế hoạch phục vụ hành khách đi lại bằng xe buýt trong các ngày trước, trong và sau kỳ nghỉ lễ 30/4, 1/5.
Những tuyến đường hạn chế phương tiện trong dịp lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

Những tuyến đường hạn chế phương tiện trong dịp lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Chiều 23/4, Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) cho biết đơn vị vừa có khuyến cáo giao thông phục vụ lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ. Theo đó, trong thời điểm diễn ra hoạt động sơ duyệt, tổng duyệt và chương trình chính thức, hạn chế phương tiện có trọng tải lớn, xe vận tải hành khách đường dài di chuyển trên quốc lộ 6, quốc lộ 279 và quốc lộ 12 từ Sơn La, Lai Châu đi Điện Biên và ngược lại.
Cao tốc Nha Trang - Cam Lâm: Mức phí cao nhất 311.000 đồng mỗi lượt

Cao tốc Nha Trang - Cam Lâm: Mức phí cao nhất 311.000 đồng mỗi lượt

(LĐTĐ) Từ ngày 26/4, cao tốc Nha Trang - Cam Lâm sẽ thu phí với mức gần 82.000 - 311.000 đồng mỗi lượt, tùy loại xe.
Đồng Nai: Mở đợt cao điểm giải phóng mặt bằng cho các công trình giao thông

Đồng Nai: Mở đợt cao điểm giải phóng mặt bằng cho các công trình giao thông

(LĐTĐ) Nhằm đẩy nhanh giải phóng mặt bằng cho các công trình giao thông trên địa bàn, nhất là các công trình giao thông trọng điểm, ông Nguyễn Hồng Lĩnh, Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Đồng Nai cùng các lãnh đạo chủ chốt của tỉnh này vừa có buổi làm việc với đại diện các ban, ngành, các công trình, dự án trên địa bàn.
Sẽ xây dựng trung tâm logistics tại Khu công nghệ cao TP.HCM

Sẽ xây dựng trung tâm logistics tại Khu công nghệ cao TP.HCM

(LĐTĐ) Đây là một trong những nội dung đáng chú ý trong Kế hoạch 2076 về Phát triển ngành logistics trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) giai đoạn 2024-2025 vừa được Ủy ban nhân dân TP.HCM ban hành.
Hà Nội: Mưa đá kèm giông lớn, nhiều cây xanh gãy đổ ngang đường

Hà Nội: Mưa đá kèm giông lớn, nhiều cây xanh gãy đổ ngang đường

(LĐTĐ) Tối 20/4, mưa lớn kèm giông lốc, sét xuất hiện tại khu vực Hà Nội gây ngập úng cục bộ, nhiều nơi có hiện tượng mưa đá.
Xem thêm
Phiên bản di động