Khi “ma men” ngồi sau vô lăng! Còn xảy ra tai nạn

(LĐTĐ) Những ngày qua dư luận không khỏi bàng hoàng khi chứng kiến những vụ tai nạn giao thông liên hoàn theo kiểu “trên trời”, điều đáng nói là đa phần trong số này người điều khiển phương tiện đều đã sử dụng bia rượu trước khi lái xe. Một lần nữa câu chuyện “phía sau vô lăng là sự an toàn của biết bao người” lại được nhắc đến kèm theo sự xót xa và phẫn nộ.
khi ma men ngoi sau vo lang con xay ra tai nan Bị phạt cải tạo không giam giữ vì đi bộ gây tai nạn giao thông
khi ma men ngoi sau vo lang con xay ra tai nan Xe cứu thương tông xe máy, một người tử vong
khi ma men ngoi sau vo lang con xay ra tai nan Cấp cứu kịp thời cho 5 nạn nhân bị tai nạn tại Yên Nghĩa

Những vụ tai nạn thương tâm

Sáng 22/10, quanh các quán cà phê trên đường Triệu Việt Vương, Hà Nội tĩnh lặng hơn thường ngày, chủ đề chính của câu chuyện ngày hôm nay không phải là bóng đá hay các vấn đề liên quan đến giá xăng, dầu nữa. Mọi người đang “râm ran” câu chuyện về vụ tai nạn giao thông liên hoàn tại thành phố Hồ Chí Minh với sự xót xa đặc biệt.

khi ma men ngoi sau vo lang con xay ra tai nan
Hình ảnh hiện trường vụ tai nạn tại ngã tư Hàng Xanh, thành phố Hồ Chí Minh được người dân chia sẻ trên mạng xã hội.

Nhiều người đang truyền tay nhau về hình ảnh chiếc ô tô hạng sang đã bị nát bét phần đầu, những chiếc xe máy bị biến dạng hoàn toàn nằm la liệt bên những vật dụng hàng ngày. Đặc biệt để lại ấn tượng nhiều nhất đó chính là những “clip” phim ngắn diễn biến sau vụ tai nạn trên các trang mạng xã hội, mà ở đó vẫn còn những tiếng rên rỉ, những tiếng la hét ám ảnh người xem.

Trước đó, vào đêm 21/10 chiếc xế hộp hạng sang do một người phụ nữ điều khiển, chạy trên đường Điện Biên Phủ, hướng quận 3 đi cầu Sài Gòn. Khi đến ngã tư Hàng Xanh, xe này bất ngờ mất lái, tông 5 xe máy và một taxi đang lưu thông cùng chiều, sau đó tiếp tục đâm vào một chiếc taxi khác. Vụ tai nạn khiến 1 phụ nữ tử vong tại chỗ, 7 người khác bị thương được đưa đi cấp cứu trong tình trạng nguy kịch. Điều đáng xót xa hơn, đó là theo lời những người dân có mặt tại hiện trường cho hay, người phụ nữ này có biểu hiện sử dụng bia, rượu khi điều khiển phương tiện.

Theo luật sư Nguyễn Khánh Toàn – Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội, các chế tài xử phạt về hành vi xử sử dụng rượu, bia và các chất kích thích khi tham gia giao thông đường bộ được quy định rất rõ trong luật. Về trách nhiệm hành chính, tại Nghị định 46/2016/NĐ-CP ngày 26/5/2016 nêu rõ, đối với người điều khiển xe ô tô và các loại xe tượng tự xe ô tô mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn thì bị phạt cao nhất là 18.000.000 đồng.

Ngoài ra, người vi phạm còn bị áp dụng các hình thức xử phạt bổ sung: Bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 1- 6 tháng tùy vào mức độ vi. Đối với người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy và các loại xe tương tự xe mô tô, các loại xe tương tự xe gắn máy mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn thì mức phạt cao nhất là: 4.000.000 đồng.

Đối với người điều khiển xe máy kéo, xe máy chuyên dùng mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn thì mức phạt cao nhất là 7.000.000 đồng. Ngoài ra, người vi phạm còn bị áp dụng các hình thức xử phạt bổ sung như bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe, Chứng chỉ bồi dưỡng kiến thức pháp luật về giao thông đường bộ từ 1-4 tháng, tùy vào mức độ vi phạm về nồng độ cồn.

Là một lái xe có thâm niên hơn 20 năm cầm lái, anh Nguyễn Quang Cảnh (Hai Bà Trưng, Hà Nội) không khỏi bàng hoàng khi chứng kiến những hình ảnh được truyền tải sau vụ tai nạn giao thông liên hoàn vào đêm ngày 21/10 tại ngã tư Hàng Xanh, thành phố Hồ Chí Minh. Theo anh Cảnh trên thực tế tai nạn trên đường là không ai mong muốn, tuy nhiên nếu người điều khiển phương tiện có thể “làm chủ” được bản thân thì tai nạn kiểu như này rất hiếm khi xảy ra.

Ngay trước vụ tai nạn giao thông liên hoàn tại thành phố Hồ Chí Minh, vào khoảng 14 giờ 50 ngày 21/10, anh Phạm Việt H. (36 tuổi, trú tại phường Thanh Lương, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) điều khiển ô tô 4 chỗ trên đường Kim Ngưu (phường Thanh Nhàn, quận Hai Bà Trưng).

Khi đến trước số nhà 140 Kim Ngưu, chiếc xe đâm liên hoàn vào 4 xe máy di chuyển chiều ngược lại. Theo những nhân chứng, tại thời điểm này tốc độ của ô tô là khá cao. Vụ tai nạn làm 6 người bị thương được đưa đi cấp cứu tại bệnh viện Thanh Nhàn. Trong đó, 1 người đàn ông bị chấn thương sọ não. Tại hiện trường, 2 xe máy nằm dưới gầm ô tô, phần đầu xe 30E-311.08 móp méo, nhiều mảnh vỡ xe vương vãi khắp nơi.

Trước đó không lâu, vào khoảng 16 giờ 10 ngày 28/9, người dân đi trên phố Tôn Đức Thắng, Hà Nội cũng được một phen hoảng hốt khi chứng kiến một chiếc xe ô tô con đi với tốc độ nhanh hướng về Quốc Tử Giám. Vừa qua ngã 5 Ô Chợ Dừa, chiếc xe con va chạm và đâm đổ một chiếc xe máy do một phụ nữ điều khiển.

Sau va chạm, chiếc xe tiếp tục đâm liên tiếp vào 3 chiếc xe máy khác trên đoạn đường khoảng 100 mét mới dừng lại khi đâm vào đuôi chiếc xe taxi. Vụ tai nạn cũng khiến 4 người bị thương, trong đó 3 người đã phải nhập viện. Đây chỉ là 3 trong hàng chục vụ tai nạn giao thông “trên trời” khiến người đi đường không khỏi bàng hoàng đặt câu hỏi, liệu khi nào mình sẽ là nạn nhân?

Tái phạm: Chế tài chưa đủ răn đe?

Theo luật sư Nguyễn Khánh Toàn – Đoàn Luật sư Thành phố Hà Nội, các chế tài xử phạt về hành vi xử sử dụng rượu, bia và các chất kích thích khi tham gia giao thông đường bộ được quy định rất rõ trong luật.

Về trách nhiệm hành chính, tại Nghị định 46/2016/NĐ-CP ngày 26/5/2016 nêu rõ, đối với người điều khiển xe ô tô và các loại xe tượng tự xe ô tô mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn thì bị phạt cao nhất là 18.000.000 đồng. Ngoài ra, người vi phạm còn bị áp dụng các hình thức xử phạt bổ sung: Bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 1-6 tháng tùy vào mức độ vi. Đối với người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy và các loại xe tương tự xe mô tô, các loại xe tương tự xe gắn máy mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn thì mức phạt cao nhất là: 4.000.000 đồng.

Đối với người điều khiển xe máy kéo, xe máy chuyên dùng mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn thì mức phạt cao nhất là 7.000.000 đồng. Ngoài ra, người vi phạm còn bị áp dụng các hình thức xử phạt bổ sung như bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe, Chứng chỉ bồi dưỡng kiến thức pháp luật về giao thông đường bộ từ 1- 4 tháng, tùy vào mức độ vi phạm về nồng độ cồn.

Về trách nhiệm dân sự đối với hành vi sử dụng rượu bia gây thiệt hại cho người khác cũng được quy định rõ tại Điều 596 Bộ luật Dân sự 2015 về bồi thường thiệt hại do người dùng chất kích thích gây ra. Theo đó, người do uống rượu hoặc do dùng chất kích thích khác mà lâm vào tình trạng mất khả năng nhận thức và làm chủ hành vi, gây thiệt hại cho người khác thì phải bồi thường. Khi một người cố ý dùng rượu hoặc chất kích thích khác làm cho người khác lâm vào tình trạng mất khả năng nhận thức và làm chủ hành vi mà gây thiệt hại thì phải bồi thường cho người bị thiệt hại.

Theo luật sư Nguyễn Khánh Toàn, nếu người nào tham gia giao thông đường bộ mà vi phạm quy định về an toàn giao thông đường bộ gây thiệt hại cho người khác thì có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo Điều 260 Bộ luật Hình sự 2015. Trường hợp có sử dụng rượu, bia mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá mức quy định là tình tiết định khung tăng nặng trách nhiệm hình sự tại khoản 2 Điều 260 Bộ luật Hình sự với hình thức bị phạt tù từ 3 - 10 năm.

Câu chuyện về không sử dụng bia rượu khi điều khiển phương tiện không phải bây giờ mới được nhắc đến, nhiều chiến dịch “không uống rượu, bia trước khi lái xe” cũng đã được phát động thế nhưng đâu đó vẫn xảy ra các vụ tai nạn kiểu “trên trời” như đã nói ở trên. Người dân không thể không đặt câu hỏi, liệu các chế tài đã được quy định rõ trong luật đã đủ tính răn đe?

Tuấn Dũng

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Gần 2.400 chỉ tiêu tại phiên giao dịch việc làm huyện Thạch Thất năm 2024

Gần 2.400 chỉ tiêu tại phiên giao dịch việc làm huyện Thạch Thất năm 2024

(LĐTĐ) Ngày 26/4/2024, Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội sẽ phối hợp với Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Thạch Thất tổ chức Phiên giao dịch và tư vấn việc làm năm 2024.
TP.HCM: Hạn chế lưu thông phục vụ Giải Việt dã truyền thống 30/4

TP.HCM: Hạn chế lưu thông phục vụ Giải Việt dã truyền thống 30/4

(LĐTĐ) Sở Giao thông vận tải (GTVT) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) sẽ hạn chế giao thông một số tuyến đường để phục vụ Giải Việt dã truyền thống 30/4 lần thứ 48 vô địch TP.HCM.
Khởi tranh Giải vật dân tộc Hà Nội mở rộng tranh Cúp Phùng Hưng lần thứ III

Khởi tranh Giải vật dân tộc Hà Nội mở rộng tranh Cúp Phùng Hưng lần thứ III

(LĐTĐ) Ngày 25/4, thị xã Sơn Tây phối hợp Sở Văn hóa Thể thao Hà Nội tổ chức Hội nghị Thông tin báo chí về Giải vật dân tộc Hà Nội mở rộng tranh Cúp Phùng Hưng lần thứ III năm 2024, thời gian chính thức khởi tranh từ ngày 2/5 đến ngày 6/5.
Tổng kết Chương trình "Vì an toàn giao thông Thủ đô"

Tổng kết Chương trình "Vì an toàn giao thông Thủ đô"

(LĐTĐ) Ngày 25/4, tại trường THPT Trương Định (quận Hoàng Mai), Báo Kinh tế & Đô thị phối hợp với Văn phòng Ban An toàn giao thông thành phố Hà Nội, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, Công an thành phố Hà Nội tổ chức Lễ tổng kết trao giải Chương trình truyền thông "Vì an toàn giao thông Thủ đô" năm 2023.
Cảng HKQT Tân Sơn Nhất tăng chuyến bay phục vụ Lễ 30/4

Cảng HKQT Tân Sơn Nhất tăng chuyến bay phục vụ Lễ 30/4

(LĐTĐ) Trong đợt cao điểm Lễ 30/4 và 1/5 (từ ngày 26/4 - 1/5), sẽ có 4.280 chuyến bay khai thác tại sân bay Tân Sơn Nhất, trong đó có 1.602 chuyến bay quốc tế và 2.678 chuyến bay quốc nội.
TP.HCM: Phòng tránh ùn tắc tại các trung tâm đăng kiểm

TP.HCM: Phòng tránh ùn tắc tại các trung tâm đăng kiểm

(LĐTĐ) Sở Giao thông vận tải (GTVT) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đề nghị các trung tâm đăng kiểm (TTĐK) hoạt động trên địa bàn tăng cường công tác kiểm định xe cơ giới, tránh tình trạng ùn tắc.
Bế mạc Giải bóng đá CNVCLĐ Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX

Bế mạc Giải bóng đá CNVCLĐ Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX

(LĐTĐ) Sáng nay (25/4), tại Sân vận động Tây Hồ (quận Tây Hồ, Hà Nội) đã diễn ra Lễ bế mạc Giải bóng đá công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX năm 2024. Đội bóng của LĐLĐ quận Bắc Từ Liêm lên ngôi vô địch.

Tin khác

Tổng kết Chương trình "Vì an toàn giao thông Thủ đô"

Tổng kết Chương trình "Vì an toàn giao thông Thủ đô"

(LĐTĐ) Ngày 25/4, tại trường THPT Trương Định (quận Hoàng Mai), Báo Kinh tế & Đô thị phối hợp với Văn phòng Ban An toàn giao thông thành phố Hà Nội, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, Công an thành phố Hà Nội tổ chức Lễ tổng kết trao giải Chương trình truyền thông "Vì an toàn giao thông Thủ đô" năm 2023.
TP.HCM: Phòng tránh ùn tắc tại các trung tâm đăng kiểm

TP.HCM: Phòng tránh ùn tắc tại các trung tâm đăng kiểm

(LĐTĐ) Sở Giao thông vận tải (GTVT) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đề nghị các trung tâm đăng kiểm (TTĐK) hoạt động trên địa bàn tăng cường công tác kiểm định xe cơ giới, tránh tình trạng ùn tắc.
Nguyên nhân khiến các bến xe “đìu hiu”?

Nguyên nhân khiến các bến xe “đìu hiu”?

(LĐTĐ) Thời gian gần đây, lượng hành khách vào các bến xe có xu hướng giảm mạnh, cùng với đó là hàng loạt đơn vị vận tải tuyến cố định thông báo cắt lốt, ngừng hoạt động. Thực trạng này khiến các bến xe ngày càng vắng vẻ, thưa thớt, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động bến bãi, điều này đòi hỏi các ngành chức năng cần có giải pháp tháo gỡ.
10 trường học tại quận Ba Đình đồng loạt triển khai “Cổng trường an toàn giao thông”

10 trường học tại quận Ba Đình đồng loạt triển khai “Cổng trường an toàn giao thông”

(LĐTĐ) Sáng 24/4, UBND quận Ba Đình, Công an quận Ba Đình, Phòng Cảnh sát giao thông (Công an thành phố Hà Nội) đồng loạt triển khai mô hình “Cổng trường an toàn giao thông” tại 10 điểm trường tiểu học, trung học cơ sở trên địa bàn quận.
Kỳ nghỉ 30/4 và 1/5, xe buýt Thủ đô vận hành thế nào?

Kỳ nghỉ 30/4 và 1/5, xe buýt Thủ đô vận hành thế nào?

(LĐTĐ) Tổng Công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) vừa công bố kế hoạch phục vụ hành khách đi lại bằng xe buýt trong các ngày trước, trong và sau kỳ nghỉ lễ 30/4, 1/5.
Những tuyến đường hạn chế phương tiện trong dịp lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

Những tuyến đường hạn chế phương tiện trong dịp lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Chiều 23/4, Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) cho biết đơn vị vừa có khuyến cáo giao thông phục vụ lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ. Theo đó, trong thời điểm diễn ra hoạt động sơ duyệt, tổng duyệt và chương trình chính thức, hạn chế phương tiện có trọng tải lớn, xe vận tải hành khách đường dài di chuyển trên quốc lộ 6, quốc lộ 279 và quốc lộ 12 từ Sơn La, Lai Châu đi Điện Biên và ngược lại.
Cao tốc Nha Trang - Cam Lâm: Mức phí cao nhất 311.000 đồng mỗi lượt

Cao tốc Nha Trang - Cam Lâm: Mức phí cao nhất 311.000 đồng mỗi lượt

(LĐTĐ) Từ ngày 26/4, cao tốc Nha Trang - Cam Lâm sẽ thu phí với mức gần 82.000 - 311.000 đồng mỗi lượt, tùy loại xe.
Đồng Nai: Mở đợt cao điểm giải phóng mặt bằng cho các công trình giao thông

Đồng Nai: Mở đợt cao điểm giải phóng mặt bằng cho các công trình giao thông

(LĐTĐ) Nhằm đẩy nhanh giải phóng mặt bằng cho các công trình giao thông trên địa bàn, nhất là các công trình giao thông trọng điểm, ông Nguyễn Hồng Lĩnh, Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Đồng Nai cùng các lãnh đạo chủ chốt của tỉnh này vừa có buổi làm việc với đại diện các ban, ngành, các công trình, dự án trên địa bàn.
Sẽ xây dựng trung tâm logistics tại Khu công nghệ cao TP.HCM

Sẽ xây dựng trung tâm logistics tại Khu công nghệ cao TP.HCM

(LĐTĐ) Đây là một trong những nội dung đáng chú ý trong Kế hoạch 2076 về Phát triển ngành logistics trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) giai đoạn 2024-2025 vừa được Ủy ban nhân dân TP.HCM ban hành.
Hà Nội: Mưa đá kèm giông lớn, nhiều cây xanh gãy đổ ngang đường

Hà Nội: Mưa đá kèm giông lớn, nhiều cây xanh gãy đổ ngang đường

(LĐTĐ) Tối 20/4, mưa lớn kèm giông lốc, sét xuất hiện tại khu vực Hà Nội gây ngập úng cục bộ, nhiều nơi có hiện tượng mưa đá.
Xem thêm
Phiên bản di động