Khi “ma men” ngồi sau vô lăng! Còn xảy ra tai nạn

(LĐTĐ) Những ngày qua dư luận không khỏi bàng hoàng khi chứng kiến những vụ tai nạn giao thông liên hoàn theo kiểu “trên trời”, điều đáng nói là đa phần trong số này người điều khiển phương tiện đều đã sử dụng bia rượu trước khi lái xe. Một lần nữa câu chuyện “phía sau vô lăng là sự an toàn của biết bao người” lại được nhắc đến kèm theo sự xót xa và phẫn nộ.
khi ma men ngoi sau vo lang con xay ra tai nan Bị phạt cải tạo không giam giữ vì đi bộ gây tai nạn giao thông
khi ma men ngoi sau vo lang con xay ra tai nan Xe cứu thương tông xe máy, một người tử vong
khi ma men ngoi sau vo lang con xay ra tai nan Cấp cứu kịp thời cho 5 nạn nhân bị tai nạn tại Yên Nghĩa

Những vụ tai nạn thương tâm

Sáng 22/10, quanh các quán cà phê trên đường Triệu Việt Vương, Hà Nội tĩnh lặng hơn thường ngày, chủ đề chính của câu chuyện ngày hôm nay không phải là bóng đá hay các vấn đề liên quan đến giá xăng, dầu nữa. Mọi người đang “râm ran” câu chuyện về vụ tai nạn giao thông liên hoàn tại thành phố Hồ Chí Minh với sự xót xa đặc biệt.

khi ma men ngoi sau vo lang con xay ra tai nan
Hình ảnh hiện trường vụ tai nạn tại ngã tư Hàng Xanh, thành phố Hồ Chí Minh được người dân chia sẻ trên mạng xã hội.

Nhiều người đang truyền tay nhau về hình ảnh chiếc ô tô hạng sang đã bị nát bét phần đầu, những chiếc xe máy bị biến dạng hoàn toàn nằm la liệt bên những vật dụng hàng ngày. Đặc biệt để lại ấn tượng nhiều nhất đó chính là những “clip” phim ngắn diễn biến sau vụ tai nạn trên các trang mạng xã hội, mà ở đó vẫn còn những tiếng rên rỉ, những tiếng la hét ám ảnh người xem.

Trước đó, vào đêm 21/10 chiếc xế hộp hạng sang do một người phụ nữ điều khiển, chạy trên đường Điện Biên Phủ, hướng quận 3 đi cầu Sài Gòn. Khi đến ngã tư Hàng Xanh, xe này bất ngờ mất lái, tông 5 xe máy và một taxi đang lưu thông cùng chiều, sau đó tiếp tục đâm vào một chiếc taxi khác. Vụ tai nạn khiến 1 phụ nữ tử vong tại chỗ, 7 người khác bị thương được đưa đi cấp cứu trong tình trạng nguy kịch. Điều đáng xót xa hơn, đó là theo lời những người dân có mặt tại hiện trường cho hay, người phụ nữ này có biểu hiện sử dụng bia, rượu khi điều khiển phương tiện.

Theo luật sư Nguyễn Khánh Toàn – Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội, các chế tài xử phạt về hành vi xử sử dụng rượu, bia và các chất kích thích khi tham gia giao thông đường bộ được quy định rất rõ trong luật. Về trách nhiệm hành chính, tại Nghị định 46/2016/NĐ-CP ngày 26/5/2016 nêu rõ, đối với người điều khiển xe ô tô và các loại xe tượng tự xe ô tô mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn thì bị phạt cao nhất là 18.000.000 đồng.

Ngoài ra, người vi phạm còn bị áp dụng các hình thức xử phạt bổ sung: Bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 1- 6 tháng tùy vào mức độ vi. Đối với người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy và các loại xe tương tự xe mô tô, các loại xe tương tự xe gắn máy mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn thì mức phạt cao nhất là: 4.000.000 đồng.

Đối với người điều khiển xe máy kéo, xe máy chuyên dùng mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn thì mức phạt cao nhất là 7.000.000 đồng. Ngoài ra, người vi phạm còn bị áp dụng các hình thức xử phạt bổ sung như bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe, Chứng chỉ bồi dưỡng kiến thức pháp luật về giao thông đường bộ từ 1-4 tháng, tùy vào mức độ vi phạm về nồng độ cồn.

Là một lái xe có thâm niên hơn 20 năm cầm lái, anh Nguyễn Quang Cảnh (Hai Bà Trưng, Hà Nội) không khỏi bàng hoàng khi chứng kiến những hình ảnh được truyền tải sau vụ tai nạn giao thông liên hoàn vào đêm ngày 21/10 tại ngã tư Hàng Xanh, thành phố Hồ Chí Minh. Theo anh Cảnh trên thực tế tai nạn trên đường là không ai mong muốn, tuy nhiên nếu người điều khiển phương tiện có thể “làm chủ” được bản thân thì tai nạn kiểu như này rất hiếm khi xảy ra.

Ngay trước vụ tai nạn giao thông liên hoàn tại thành phố Hồ Chí Minh, vào khoảng 14 giờ 50 ngày 21/10, anh Phạm Việt H. (36 tuổi, trú tại phường Thanh Lương, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) điều khiển ô tô 4 chỗ trên đường Kim Ngưu (phường Thanh Nhàn, quận Hai Bà Trưng).

Khi đến trước số nhà 140 Kim Ngưu, chiếc xe đâm liên hoàn vào 4 xe máy di chuyển chiều ngược lại. Theo những nhân chứng, tại thời điểm này tốc độ của ô tô là khá cao. Vụ tai nạn làm 6 người bị thương được đưa đi cấp cứu tại bệnh viện Thanh Nhàn. Trong đó, 1 người đàn ông bị chấn thương sọ não. Tại hiện trường, 2 xe máy nằm dưới gầm ô tô, phần đầu xe 30E-311.08 móp méo, nhiều mảnh vỡ xe vương vãi khắp nơi.

Trước đó không lâu, vào khoảng 16 giờ 10 ngày 28/9, người dân đi trên phố Tôn Đức Thắng, Hà Nội cũng được một phen hoảng hốt khi chứng kiến một chiếc xe ô tô con đi với tốc độ nhanh hướng về Quốc Tử Giám. Vừa qua ngã 5 Ô Chợ Dừa, chiếc xe con va chạm và đâm đổ một chiếc xe máy do một phụ nữ điều khiển.

Sau va chạm, chiếc xe tiếp tục đâm liên tiếp vào 3 chiếc xe máy khác trên đoạn đường khoảng 100 mét mới dừng lại khi đâm vào đuôi chiếc xe taxi. Vụ tai nạn cũng khiến 4 người bị thương, trong đó 3 người đã phải nhập viện. Đây chỉ là 3 trong hàng chục vụ tai nạn giao thông “trên trời” khiến người đi đường không khỏi bàng hoàng đặt câu hỏi, liệu khi nào mình sẽ là nạn nhân?

Tái phạm: Chế tài chưa đủ răn đe?

Theo luật sư Nguyễn Khánh Toàn – Đoàn Luật sư Thành phố Hà Nội, các chế tài xử phạt về hành vi xử sử dụng rượu, bia và các chất kích thích khi tham gia giao thông đường bộ được quy định rất rõ trong luật.

Về trách nhiệm hành chính, tại Nghị định 46/2016/NĐ-CP ngày 26/5/2016 nêu rõ, đối với người điều khiển xe ô tô và các loại xe tượng tự xe ô tô mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn thì bị phạt cao nhất là 18.000.000 đồng. Ngoài ra, người vi phạm còn bị áp dụng các hình thức xử phạt bổ sung: Bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 1-6 tháng tùy vào mức độ vi. Đối với người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy và các loại xe tương tự xe mô tô, các loại xe tương tự xe gắn máy mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn thì mức phạt cao nhất là: 4.000.000 đồng.

Đối với người điều khiển xe máy kéo, xe máy chuyên dùng mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn thì mức phạt cao nhất là 7.000.000 đồng. Ngoài ra, người vi phạm còn bị áp dụng các hình thức xử phạt bổ sung như bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe, Chứng chỉ bồi dưỡng kiến thức pháp luật về giao thông đường bộ từ 1- 4 tháng, tùy vào mức độ vi phạm về nồng độ cồn.

Về trách nhiệm dân sự đối với hành vi sử dụng rượu bia gây thiệt hại cho người khác cũng được quy định rõ tại Điều 596 Bộ luật Dân sự 2015 về bồi thường thiệt hại do người dùng chất kích thích gây ra. Theo đó, người do uống rượu hoặc do dùng chất kích thích khác mà lâm vào tình trạng mất khả năng nhận thức và làm chủ hành vi, gây thiệt hại cho người khác thì phải bồi thường. Khi một người cố ý dùng rượu hoặc chất kích thích khác làm cho người khác lâm vào tình trạng mất khả năng nhận thức và làm chủ hành vi mà gây thiệt hại thì phải bồi thường cho người bị thiệt hại.

Theo luật sư Nguyễn Khánh Toàn, nếu người nào tham gia giao thông đường bộ mà vi phạm quy định về an toàn giao thông đường bộ gây thiệt hại cho người khác thì có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo Điều 260 Bộ luật Hình sự 2015. Trường hợp có sử dụng rượu, bia mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá mức quy định là tình tiết định khung tăng nặng trách nhiệm hình sự tại khoản 2 Điều 260 Bộ luật Hình sự với hình thức bị phạt tù từ 3 - 10 năm.

Câu chuyện về không sử dụng bia rượu khi điều khiển phương tiện không phải bây giờ mới được nhắc đến, nhiều chiến dịch “không uống rượu, bia trước khi lái xe” cũng đã được phát động thế nhưng đâu đó vẫn xảy ra các vụ tai nạn kiểu “trên trời” như đã nói ở trên. Người dân không thể không đặt câu hỏi, liệu các chế tài đã được quy định rõ trong luật đã đủ tính răn đe?

Tuấn Dũng

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Mối đe dọa từ những vật lạ rơi xuống từ nhà cao tầng

Mối đe dọa từ những vật lạ rơi xuống từ nhà cao tầng

(LĐTĐ) Những đồ vật bất ngờ rơi từ ban công các căn hộ chung cư là nỗi ám ảnh của không ít cư dân. Từ điếu thuốc, tờ giấy, đến bát đũa, thậm chí cả dao, thùng các-tông,… những "vật thể lạ" này không chỉ gây phiền toái mà còn tiềm ẩn nguy cơ tai nạn nghiêm trọng, khiến người dân sống trong lo lắng mỗi lần đi dạo dưới chân các tòa chung cư cao tầng.
Đặc sắc các sản phẩm tại Hội chợ trái cây, nông sản an toàn các tỉnh, thành phố năm 2024

Đặc sắc các sản phẩm tại Hội chợ trái cây, nông sản an toàn các tỉnh, thành phố năm 2024

(LĐTĐ) Thời gian qua, thành phố Hà Nội đã tích cực hỗ trợ các địa phương trong hoạt động quảng bá, giới thiệu, kết nối trái cây, nông sản, đặc sản tại thị trường Hà Nội thông qua trên 70 hoạt động giao thương, hội chợ, tuần hàng...
Tự động hóa quy trình chi trả quyền lợi bảo hiểm với công nghệ OCR thế hệ mới

Tự động hóa quy trình chi trả quyền lợi bảo hiểm với công nghệ OCR thế hệ mới

(LĐTĐ) Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ Prudential Việt Nam vừa chính thức giới thiệu công nghệ OCR thế hệ mới (nhận dạng ký tự quang học tích hợp AI tạo sinh) vào quy trình thẩm định và xét duyệt hồ sơ yêu cầu giải quyết quyền lợi bảo hiểm trực tuyến.
Tứ kết UEFA Nations League: Mong chờ cuộc đối đầu giữa Đức và Italy

Tứ kết UEFA Nations League: Mong chờ cuộc đối đầu giữa Đức và Italy

(LĐTĐ) Chiều tối ngày 22/11, UEFA đã tổ chức lễ bốc thăm vòng tứ kết Nations League tại Nyon (Thụy Sĩ).
“Manifest” được chọn là từ của năm 2024

“Manifest” được chọn là từ của năm 2024

(LĐTĐ) Mới đây, từ điển Cambridge đã công bố “manifest” (tạm dịch: biểu minh) là từ của năm 2024, nhờ sự phổ biến của từ này trên mạng xã hội và truyền thông toàn cầu.
Bảo tồn và phát huy di sản văn hóa quận Bắc Từ Liêm

Bảo tồn và phát huy di sản văn hóa quận Bắc Từ Liêm

(LĐTĐ) Tối 22/11, quận Bắc Từ Liêm tổ chức Hội nghị kỷ niệm Ngày Di sản văn hóa Việt Nam (23/11); tổng kết công tác quản lý di sản văn hóa năm 2024; hưởng ứng các hoạt động Lễ hội Thiết kế sáng tạo Hà Nội năm 2024 tại di tích đình Tây Tựu, phường Tây Tựu.
Cụm thi đua số 7 LĐLĐ thành phố Hà Nội: Làm tốt công tác đại diện, bảo vệ người lao động

Cụm thi đua số 7 LĐLĐ thành phố Hà Nội: Làm tốt công tác đại diện, bảo vệ người lao động

(LĐTĐ) Làm việc với các đơn vị trong Cụm Thi đua số 7, lãnh đạo Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội đề nghị, từ nay đến cuối năm, các đơn vị cần nắm chắc tình hình tư tưởng, đời sống, việc làm của người lao động, tập trung chăm lo tốt đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên, người lao động, nhất là khi Tết Nguyên đán Ất Tỵ đang tới gần.

Tin khác

Tăng cường xử lý xe chở quá tải, cơi nới thành thùng

Tăng cường xử lý xe chở quá tải, cơi nới thành thùng

(LĐTĐ) Đêm 21/11, Đội Cảnh sát giao thông đường bộ số 6 (Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội) đã xử lý hàng loạt ô tô chở quá tải, cơi nới thành thùng, xe tải chở theo vật liệu xây dựng có dấu hiệu chở hàng vượt quá tải trọng...
Nỗ lực ngăn chặn tình trạng học sinh vi phạm luật giao thông

Nỗ lực ngăn chặn tình trạng học sinh vi phạm luật giao thông

(LĐTĐ) Nhằm phòng ngừa, ngăn chặn tình trạng học sinh vi phạm các quy định về an toàn giao thông, góp phần hạn chế các hành vi liên quan dẫn đến tai nạn giao thông liên trên địa bàn quận, thời gian qua, Công an quận Thanh Xuân (Hà Nội) đã triển khai thực hiện kết hợp nhiều giải pháp và bước đầu đã ghi nhận những kết quả tích cực.
Giá vé tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên từ 7.000 đồng - 20.000 đồng/lượt

Giá vé tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên từ 7.000 đồng - 20.000 đồng/lượt

(LĐTĐ) Giá vé lượt tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) từ 7.000đ - 20.000đ, nếu hành khách thanh toán không dùng tiền mặt, giá chỉ còn từ 6.000 - 19.000 đồng. Ngoài ra, hành khách có thể mua vé đi tháng với giái thấp hơn. Riêng học sinh, sinh viên được giảm 50%.
Lộ trình phát triển hệ thống giao thông thông minh

Lộ trình phát triển hệ thống giao thông thông minh

(LĐTĐ) Mới đây, tại Kỳ họp thứ 19, Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội đã thông qua Đề án “Giao thông thông minh trên địa bàn thành phố Hà Nội”.
Đồng lòng gỡ “nút thắt” giải phóng mặt bằng Quốc lộ 1A

Đồng lòng gỡ “nút thắt” giải phóng mặt bằng Quốc lộ 1A

(LĐTĐ) Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 1A đoạn Văn Điển - Ngọc Hồi hoàn thành sẽ góp phần khớp nối đồng bộ hệ thống giao thông của thành phố Hà Nội với các tỉnh, thành phía Nam. Vì vậy, huyện Thanh Trì đang quyết liệt vào cuộc nhằm gỡ “nút thắt” tại một số đoạn đường chưa giải phóng mặt bằng (GPMB) của Dự án.
Dự án đường sắt tốc độ cao: Cơ hội cho doanh nghiệp Việt “vươn mình”

Dự án đường sắt tốc độ cao: Cơ hội cho doanh nghiệp Việt “vươn mình”

(LĐTĐ) Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam với tổng vốn đầu tư khoảng trên 67 tỷ USD sẽ xóa “điểm nghẽn” về vận tải bằng đường sắt vốn đã quá lạc hậu như hiện nay và cũng tạo cơ hội cho các doanh nghiệp Việt Nam từ cơ khí chế tạo, công nghệ đến tài chính tham gia để tự “vươn mình” lớn lên trong kỷ nguyên mới.
Công an xác minh nhóm học sinh đầu trần đi xe máy cầm cờ trên đường Nguyễn Trãi

Công an xác minh nhóm học sinh đầu trần đi xe máy cầm cờ trên đường Nguyễn Trãi

(LĐTĐ) Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội đã giao đơn vị địa bàn khẩn trương xác minh, làm rõ hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông của nhóm học sinh không đội mũ bảo hiểm, điều khiển xe máy, cầm cờ có biểu tượng Trường Trung học phổ thông (THPT) Huỳnh Thúc Kháng di chuyển trên đường Nguyễn Trãi.
Xử lý nhiều trường hợp điều khiển xe máy đi vào Vành đai 3 trên cao

Xử lý nhiều trường hợp điều khiển xe máy đi vào Vành đai 3 trên cao

(LĐTĐ) Theo quy định, đường Vành đai 3 trên cao là đường cao tốc, chỉ dành riêng cho ô tô lưu thông, vận tốc tối đa theo từng đoạn 80-100km/h. Tuy nhiên, vẫn có một số người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy cố tình vi phạm. Đây là vi phạm xuất phát từ ý thức kém của một bộ phận người tham gia giao thông, cần phải lên án, xử lý nghiêm.
Đường sắt tốc độ cao: Cơ hội và thách thức với doanh nghiệp Việt

Đường sắt tốc độ cao: Cơ hội và thách thức với doanh nghiệp Việt

(LĐTĐ) Theo phương án được đề xuất, Dự án đường sắt tốc độ cao (ĐSTĐC) trên trục Bắc - Nam có tổng chiều dài chính tuyến khoảng 1.541km, tổng mức đầu tư khoảng 33 tỷ USD. Điểm đầu tại Thành phố Hà Nội (ga Ngọc Hồi) và điểm cuối tại Thành phố Hồ Chí Minh (ga Thủ Thiêm).
Hiện thực mục tiêu đến năm 2030 Hà Nội trở thành Thành phố thông minh, hiện đại

Hiện thực mục tiêu đến năm 2030 Hà Nội trở thành Thành phố thông minh, hiện đại

(LĐTĐ) Đề án “Giao thông thông minh trên địa bàn thành phố Hà Nội” được Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố thông qua sẽ giải quyết các tồn tại, hạn chế hiện nay; hình thành hệ thống giao thông thông minh của thành phố theo các giai đoạn, thực hiện mục tiêu đến năm 2030 Hà Nội sẽ cơ bản trở thành Thành phố thông minh, hiện đại, từng bước kết nối với mạng lưới đô thị thông minh trong khu vực và thế giới.
Xem thêm
Phiên bản di động