Khi “ma men” ngồi sau vô lăng! Còn xảy ra tai nạn

Những ngày qua dư luận không khỏi bàng hoàng khi chứng kiến những vụ tai nạn giao thông liên hoàn theo kiểu “trên trời”, điều đáng nói là đa phần trong số này người điều khiển phương tiện đều đã sử dụng bia rượu trước khi lái xe. Một lần nữa câu chuyện “phía sau vô lăng là sự an toàn của biết bao người” lại được nhắc đến kèm theo sự xót xa và phẫn nộ.
khi ma men ngoi sau vo lang con xay ra tai nan Bị phạt cải tạo không giam giữ vì đi bộ gây tai nạn giao thông
khi ma men ngoi sau vo lang con xay ra tai nan Xe cứu thương tông xe máy, một người tử vong
khi ma men ngoi sau vo lang con xay ra tai nan Cấp cứu kịp thời cho 5 nạn nhân bị tai nạn tại Yên Nghĩa

Những vụ tai nạn thương tâm

Sáng 22/10, quanh các quán cà phê trên đường Triệu Việt Vương, Hà Nội tĩnh lặng hơn thường ngày, chủ đề chính của câu chuyện ngày hôm nay không phải là bóng đá hay các vấn đề liên quan đến giá xăng, dầu nữa. Mọi người đang “râm ran” câu chuyện về vụ tai nạn giao thông liên hoàn tại thành phố Hồ Chí Minh với sự xót xa đặc biệt.

khi ma men ngoi sau vo lang con xay ra tai nan
Hình ảnh hiện trường vụ tai nạn tại ngã tư Hàng Xanh, thành phố Hồ Chí Minh được người dân chia sẻ trên mạng xã hội.

Nhiều người đang truyền tay nhau về hình ảnh chiếc ô tô hạng sang đã bị nát bét phần đầu, những chiếc xe máy bị biến dạng hoàn toàn nằm la liệt bên những vật dụng hàng ngày. Đặc biệt để lại ấn tượng nhiều nhất đó chính là những “clip” phim ngắn diễn biến sau vụ tai nạn trên các trang mạng xã hội, mà ở đó vẫn còn những tiếng rên rỉ, những tiếng la hét ám ảnh người xem.

Trước đó, vào đêm 21/10 chiếc xế hộp hạng sang do một người phụ nữ điều khiển, chạy trên đường Điện Biên Phủ, hướng quận 3 đi cầu Sài Gòn. Khi đến ngã tư Hàng Xanh, xe này bất ngờ mất lái, tông 5 xe máy và một taxi đang lưu thông cùng chiều, sau đó tiếp tục đâm vào một chiếc taxi khác. Vụ tai nạn khiến 1 phụ nữ tử vong tại chỗ, 7 người khác bị thương được đưa đi cấp cứu trong tình trạng nguy kịch. Điều đáng xót xa hơn, đó là theo lời những người dân có mặt tại hiện trường cho hay, người phụ nữ này có biểu hiện sử dụng bia, rượu khi điều khiển phương tiện.

Theo luật sư Nguyễn Khánh Toàn – Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội, các chế tài xử phạt về hành vi xử sử dụng rượu, bia và các chất kích thích khi tham gia giao thông đường bộ được quy định rất rõ trong luật. Về trách nhiệm hành chính, tại Nghị định 46/2016/NĐ-CP ngày 26/5/2016 nêu rõ, đối với người điều khiển xe ô tô và các loại xe tượng tự xe ô tô mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn thì bị phạt cao nhất là 18.000.000 đồng.

Ngoài ra, người vi phạm còn bị áp dụng các hình thức xử phạt bổ sung: Bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 1- 6 tháng tùy vào mức độ vi. Đối với người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy và các loại xe tương tự xe mô tô, các loại xe tương tự xe gắn máy mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn thì mức phạt cao nhất là: 4.000.000 đồng.

Đối với người điều khiển xe máy kéo, xe máy chuyên dùng mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn thì mức phạt cao nhất là 7.000.000 đồng. Ngoài ra, người vi phạm còn bị áp dụng các hình thức xử phạt bổ sung như bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe, Chứng chỉ bồi dưỡng kiến thức pháp luật về giao thông đường bộ từ 1-4 tháng, tùy vào mức độ vi phạm về nồng độ cồn.

Là một lái xe có thâm niên hơn 20 năm cầm lái, anh Nguyễn Quang Cảnh (Hai Bà Trưng, Hà Nội) không khỏi bàng hoàng khi chứng kiến những hình ảnh được truyền tải sau vụ tai nạn giao thông liên hoàn vào đêm ngày 21/10 tại ngã tư Hàng Xanh, thành phố Hồ Chí Minh. Theo anh Cảnh trên thực tế tai nạn trên đường là không ai mong muốn, tuy nhiên nếu người điều khiển phương tiện có thể “làm chủ” được bản thân thì tai nạn kiểu như này rất hiếm khi xảy ra.

Ngay trước vụ tai nạn giao thông liên hoàn tại thành phố Hồ Chí Minh, vào khoảng 14 giờ 50 ngày 21/10, anh Phạm Việt H. (36 tuổi, trú tại phường Thanh Lương, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) điều khiển ô tô 4 chỗ trên đường Kim Ngưu (phường Thanh Nhàn, quận Hai Bà Trưng).

Khi đến trước số nhà 140 Kim Ngưu, chiếc xe đâm liên hoàn vào 4 xe máy di chuyển chiều ngược lại. Theo những nhân chứng, tại thời điểm này tốc độ của ô tô là khá cao. Vụ tai nạn làm 6 người bị thương được đưa đi cấp cứu tại bệnh viện Thanh Nhàn. Trong đó, 1 người đàn ông bị chấn thương sọ não. Tại hiện trường, 2 xe máy nằm dưới gầm ô tô, phần đầu xe 30E-311.08 móp méo, nhiều mảnh vỡ xe vương vãi khắp nơi.

Trước đó không lâu, vào khoảng 16 giờ 10 ngày 28/9, người dân đi trên phố Tôn Đức Thắng, Hà Nội cũng được một phen hoảng hốt khi chứng kiến một chiếc xe ô tô con đi với tốc độ nhanh hướng về Quốc Tử Giám. Vừa qua ngã 5 Ô Chợ Dừa, chiếc xe con va chạm và đâm đổ một chiếc xe máy do một phụ nữ điều khiển.

Sau va chạm, chiếc xe tiếp tục đâm liên tiếp vào 3 chiếc xe máy khác trên đoạn đường khoảng 100 mét mới dừng lại khi đâm vào đuôi chiếc xe taxi. Vụ tai nạn cũng khiến 4 người bị thương, trong đó 3 người đã phải nhập viện. Đây chỉ là 3 trong hàng chục vụ tai nạn giao thông “trên trời” khiến người đi đường không khỏi bàng hoàng đặt câu hỏi, liệu khi nào mình sẽ là nạn nhân?

Tái phạm: Chế tài chưa đủ răn đe?

Theo luật sư Nguyễn Khánh Toàn – Đoàn Luật sư Thành phố Hà Nội, các chế tài xử phạt về hành vi xử sử dụng rượu, bia và các chất kích thích khi tham gia giao thông đường bộ được quy định rất rõ trong luật.

Về trách nhiệm hành chính, tại Nghị định 46/2016/NĐ-CP ngày 26/5/2016 nêu rõ, đối với người điều khiển xe ô tô và các loại xe tượng tự xe ô tô mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn thì bị phạt cao nhất là 18.000.000 đồng. Ngoài ra, người vi phạm còn bị áp dụng các hình thức xử phạt bổ sung: Bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 1-6 tháng tùy vào mức độ vi. Đối với người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy và các loại xe tương tự xe mô tô, các loại xe tương tự xe gắn máy mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn thì mức phạt cao nhất là: 4.000.000 đồng.

Đối với người điều khiển xe máy kéo, xe máy chuyên dùng mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn thì mức phạt cao nhất là 7.000.000 đồng. Ngoài ra, người vi phạm còn bị áp dụng các hình thức xử phạt bổ sung như bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe, Chứng chỉ bồi dưỡng kiến thức pháp luật về giao thông đường bộ từ 1- 4 tháng, tùy vào mức độ vi phạm về nồng độ cồn.

Về trách nhiệm dân sự đối với hành vi sử dụng rượu bia gây thiệt hại cho người khác cũng được quy định rõ tại Điều 596 Bộ luật Dân sự 2015 về bồi thường thiệt hại do người dùng chất kích thích gây ra. Theo đó, người do uống rượu hoặc do dùng chất kích thích khác mà lâm vào tình trạng mất khả năng nhận thức và làm chủ hành vi, gây thiệt hại cho người khác thì phải bồi thường. Khi một người cố ý dùng rượu hoặc chất kích thích khác làm cho người khác lâm vào tình trạng mất khả năng nhận thức và làm chủ hành vi mà gây thiệt hại thì phải bồi thường cho người bị thiệt hại.

Theo luật sư Nguyễn Khánh Toàn, nếu người nào tham gia giao thông đường bộ mà vi phạm quy định về an toàn giao thông đường bộ gây thiệt hại cho người khác thì có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo Điều 260 Bộ luật Hình sự 2015. Trường hợp có sử dụng rượu, bia mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá mức quy định là tình tiết định khung tăng nặng trách nhiệm hình sự tại khoản 2 Điều 260 Bộ luật Hình sự với hình thức bị phạt tù từ 3 - 10 năm.

Câu chuyện về không sử dụng bia rượu khi điều khiển phương tiện không phải bây giờ mới được nhắc đến, nhiều chiến dịch “không uống rượu, bia trước khi lái xe” cũng đã được phát động thế nhưng đâu đó vẫn xảy ra các vụ tai nạn kiểu “trên trời” như đã nói ở trên. Người dân không thể không đặt câu hỏi, liệu các chế tài đã được quy định rõ trong luật đã đủ tính răn đe?

Tuấn Dũng

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt

Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt

Vận tải hành khách công cộng đóng vai trò huyết mạch tại Thủ đô, nhưng không ít trường hợp lái xe, phụ xe buýt vi phạm quy định bảm đảm trật tự giao thông và an toàn của hành khách. Thực tế này đòi hỏi phải có sự kết hợp đồng bộ giữa việc xử lý nghiêm minh các hành vi sai phạm và bồi dưỡng, nâng cao trách nhiệm, văn hóa ứng xử, kỹ năng nghiệp vụ cho đội ngũ này. Đây là yêu cầu cấp thiết, nhất là khi các quy định pháp luật mới về an toàn giao thông đã được triển khai nhằm thiết lập lại trật tự đô thị.
Điều tra nguyên nhân vụ cháy làm chết 4 người tại quán bún ốc TP.HCM

Điều tra nguyên nhân vụ cháy làm chết 4 người tại quán bún ốc TP.HCM

Một vụ hỏa hoạn nghiêm trọng xảy ra sáng 5/12/2025 đã khiến 4 người trong quán bún ốc, Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) thiệt mạng.
Dôi dư 17.496 cơ sở, nhà đất tại các địa phương sau sắp xếp

Dôi dư 17.496 cơ sở, nhà đất tại các địa phương sau sắp xếp

Thời gian qua, Bộ Tài chính đã ban hành nhiều công điện và văn bản hướng dẫn, đôn đốc các bộ, ngành và địa phương triển khai thực hiện công tác xắp xếp tài sản công sau sáp nhập. Nhờ đó, công tác bố trí, sắp xếp và xử lý cơ sở nhà, đất dôi dư đạt nhiều kết quả rõ rệt, tính đến ngày 1/12/2025, các địa phương đã xử lý được 17.496 cơ sở.
Thanh Trì: Tập huấn chuyển đổi từ thuế khoán sang kê khai

Thanh Trì: Tập huấn chuyển đổi từ thuế khoán sang kê khai

Vừa qua, Thuế cơ sở số 14 (thành phố Hà Nội) phối hợp với Ủy ban nhân dân xã Thanh Trì tổ chức hội nghị tập huấn, hướng dẫn chuyển đổi mô hình quản lý thuế từ thuế khoán sang kê khai cho các hộ kinh doanh trên địa bàn.
Chuyển đổi xanh: Xu hướng không thể đảo ngược

Chuyển đổi xanh: Xu hướng không thể đảo ngược

Hiện nay, trong bối cảnh quốc tế diễn biến phức tạp, các quốc gia đều đang chuyển mình mạnh mẽ trước làn sóng Cách mạng Công nghiệp lần thứ tư và yêu cầu cấp bách về tăng trưởng xanh, trung hòa carbon. Đối với Việt Nam, đây vừa là thách thức, vừa là cơ hội để thúc đẩy đổi mới mô hình tăng trưởng, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia và khẳng định vị thế trong chuỗi giá trị toàn cầu.
Hà Nội kiến tạo tương lai với kinh nghiệm từ các Thành phố sáng tạo thế giới

Hà Nội kiến tạo tương lai với kinh nghiệm từ các Thành phố sáng tạo thế giới

Ngày 5/12, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội tổ chức Hội nghị Lễ hội trong Thành phố Sáng tạo “Kiến tạo tương lai: Thực hành tốt và Khung phát triển từ Hà Nội và Mạng lưới các Thành phố Sáng tạo của UNESCO”.
Công đoàn phường Yên Nghĩa tập huấn công tác tài chính cho Chủ tịch, kế toán CĐCS

Công đoàn phường Yên Nghĩa tập huấn công tác tài chính cho Chủ tịch, kế toán CĐCS

Nhằm nâng cao năng lực, chuẩn hóa nghiệp vụ và tăng cường tính minh bạch trong công tác tài chính Công đoàn cơ sở (CĐCS), sáng 5/12, Công đoàn phường Yên Nghĩa (Hà Nội) tổ chức Hội nghị tập huấn nghiệp vụ công tác tài chính công đoàn năm 2025 dành cho đội ngũ Chủ tịch, kế toán công đoàn tại các CĐCS trên địa bàn phường.

Tin khác

Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt

Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt

Vận tải hành khách công cộng đóng vai trò huyết mạch tại Thủ đô, nhưng không ít trường hợp lái xe, phụ xe buýt vi phạm quy định bảm đảm trật tự giao thông và an toàn của hành khách. Thực tế này đòi hỏi phải có sự kết hợp đồng bộ giữa việc xử lý nghiêm minh các hành vi sai phạm và bồi dưỡng, nâng cao trách nhiệm, văn hóa ứng xử, kỹ năng nghiệp vụ cho đội ngũ này. Đây là yêu cầu cấp thiết, nhất là khi các quy định pháp luật mới về an toàn giao thông đã được triển khai nhằm thiết lập lại trật tự đô thị.
Hà Nội vừa "siết" xử lý, vừa bồi dưỡng pháp luật giao thông cho học sinh và phụ huynh

Hà Nội vừa "siết" xử lý, vừa bồi dưỡng pháp luật giao thông cho học sinh và phụ huynh

Công an Hà Nội đang tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm trật tự, an toàn giao thông đối với học sinh và phụ huynh. Chỉ trong ngày 4/12/2025, lực lượng chức năng đã phát hiện và xử lý 211 trường hợp vi phạm, trong đó có 167 học sinh chưa đủ tuổi điều khiển xe và không đội mũ bảo hiểm. Hoạt động kiểm soát chặt chẽ này được thực hiện song song với các khóa bồi dưỡng kỹ năng lái xe an toàn, nhằm nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông và quy định tại Nghị định 168/2024/NĐ-CP trong lứa tuổi học đường.
Cảnh sát đường thủy Hà Nội "mạnh tay" xử lý lỗi chở quá tải

Cảnh sát đường thủy Hà Nội "mạnh tay" xử lý lỗi chở quá tải

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an và Cục Cảnh sát giao thông, lực lượng Cảnh sát đường thủy Hà Nội đang đồng loạt tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm trên các tuyến sông nội địa nhằm đảm bảo an toàn giao thông (ATGT). Sau gần hai tuần thực hiện cao điểm (từ 20/11/2025 đến 4/12/2025), đã có 25 trường hợp bị xử lý, trong đó lỗi chở quá vạch dấu mớn nước an toàn chiếm đa số.
Hình thành “vùng an toàn” cho học sinh: Bắt đầu từ quy hoạch

Hình thành “vùng an toàn” cho học sinh: Bắt đầu từ quy hoạch

Mỗi buổi sáng, không ít cổng trường trên địa bàn Hà Nội lại trở thành những “điểm nóng” giao thông, nơi dòng xe cộ và học sinh giao thoa dày đặc. Chính vì vậy, câu chuyện bảo đảm an toàn cho trẻ không thể chỉ dừng ở việc nhắc nhở hay phân luồng tạm thời, mà phải được giải quyết từ gốc, đó là quy hoạch.
Tăng cường tuyên truyền kiến thức pháp luật và kỹ năng lái xe cho doanh nghiệp vận tải

Tăng cường tuyên truyền kiến thức pháp luật và kỹ năng lái xe cho doanh nghiệp vận tải

Hoạt động vận tải luôn giữ vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế, phục vụ đời sống, nhưng cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông. Nhằm nâng cao trách nhiệm và ý thức thượng tôn pháp luật của các đơn vị kinh doanh, thời gian qua, Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) - Công an thành phố Hà Nội đã liên tiếp tổ chức các buổi tuyên truyền chuyên đề, đồng thời yêu cầu các doanh nghiệp vận tải hành khách, vận tải hàng hóa, vật liệu xây dựng ký cam kết chấp hành nghiêm các quy định, góp phần xây dựng văn hóa giao thông an toàn, văn minh trên địa bàn.
Quyết liệt xử lý ô tô dừng đỗ trái phép, tài xế đủ "chiêu trò" đối phó

Quyết liệt xử lý ô tô dừng đỗ trái phép, tài xế đủ "chiêu trò" đối phó

Thời gian qua, lực lượng chức năng đã phát hiện và xử lý rất nhiều phương tiện cố tình dừng đỗ trái phép trên tuyến đường dẫn vào Sân bay Nội Bài, bất chấp hệ thống biển báo dày đặc. Đáng nói, nhiều tài xế còn dùng đủ mánh khóe như ngắt nguồn điện, "núp" vào lùm cây để né tránh sự kiểm tra của lực lượng cảnh sát.
Nhân lên hình ảnh đẹp, thân thiện của xe buýt Thủ đô

Nhân lên hình ảnh đẹp, thân thiện của xe buýt Thủ đô

Trong những năm gần đây, hệ thống xe buýt Hà Nội đang bước vào giai đoạn đổi mới mạnh mẽ với sự đầu tư đồng bộ về hạ tầng, công nghệ và chất lượng dịch vụ. Không chỉ đơn thuần là phương tiện vận tải công cộng, xe buýt Thủ đô đang dần trở thành điểm nhấn của văn minh đô thị. Những chiếc xe sạch sẽ, an toàn; tài xế, nhân viên phục vụ tận tâm, chuyên nghiệp; cùng các tiện ích hiện đại được triển khai rộng rãi... Tất cả tạo nên một diện mạo xe buýt mới thân thiện, gần gũi hơn với người dân, góp phần củng cố niềm tin, khuyến khích cộng đồng lựa chọn xe buýt như một phương thức di chuyển bền vững và tiện ích.
Đào tạo nhân lực phục vụ mạng lưới đường sắt đô thị tại TP.HCM

Đào tạo nhân lực phục vụ mạng lưới đường sắt đô thị tại TP.HCM

Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) sẽ đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) ngành đường sắt đô thị (ĐSĐT) một cách hệ thống, đồng bộ, theo chuẩn quốc tế, tạo nền tảng để Thành phố nâng cao năng lực quản lý nhà nước trong lĩnh vực ĐSĐT.
Mối lo từ nhóm tuổi "vàng" vi phạm nồng độ cồn

Mối lo từ nhóm tuổi "vàng" vi phạm nồng độ cồn

Theo thống kê của Cục Cảnh sát giao thông (CSGT), hơn 61% trường hợp vi phạm nồng độ cồn nằm trong độ tuổi từ 36 đến 55 tuổi. Đây là nhóm tuổi được xem là trụ cột kinh tế, nguồn lực lao động chủ lực của gia đình và xã hội. Dữ liệu này không chỉ là lời cảnh báo về tình trạng chấp hành luật giao thông, mà còn đặt ra vấn đề nghiêm trọng về ý thức trách nhiệm xã hội của một bộ phận người tham gia giao thông.
Hà Nội quyết liệt xử lý xe ba, bốn bánh tự chế, xe chở hàng cồng kềnh

Hà Nội quyết liệt xử lý xe ba, bốn bánh tự chế, xe chở hàng cồng kềnh

Thực hiện Kế hoạch của Công an thành phố Hà Nội, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) đang đẩy mạnh tổng kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp điều khiển, sử dụng xe ba, bốn bánh tự sản xuất, lắp ráp, hoặc mô tô kéo theo xe, vật khác và chở hàng hóa cồng kềnh.
Xem thêm
Phiên bản di động