Dừng, đỗ xe, kinh doanh vô tội vạ tại các khu đô thị:

Ai là người quản lý?

(LĐTĐ) Thời gian qua, tình trạng dừng đỗ xe tràn lan, bất quy tắc thậm chí ngay dưới biển cấm tại các khu đô thị trên địa bàn Hà Nội ngày càng trở nên phổ biến. Điều này dẫn tới nhiều hệ lụy phức tạp, gây mất mỹ quan, trật tự đô thị.
ai la nguoi quan ly Hà Nội dừng đỗ xe chéo để thí điểm thu phí trông giữ theo giờ
ai la nguoi quan ly Hà Nội nghiên cứu thí điểm phương án dừng đỗ xe thông minh tại lòng đường
ai la nguoi quan ly Dừng, đỗ xe tràn lòng đường: Chẳng lẽ bó tay?

Tràn lan vi phạm

Trên địa bàn TP Hà Nội hiện tại có nhiều khu nhà tập thể, khu tái định cư có khoảng không gian sinh hoạt chung, đã và đang bị lấn chiếm để sử dụng vào nhiều mục đích khác nhau. Dù đã được phản ánh rất nhiều nhưng sự chuyển biến vẫn chưa tích cực.

ai la nguoi quan ly
Xe máy dừng đỗ tràn lan, lấn chiếm không gian chung. Ảnh chụp tại khu Trung Hòa - Nhân Chính, lúc 16h45, ngày 13/3/2019.

Theo khảo sát của phóng viên tại các khu như: Trung Hòa - Nhân Chính (phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân); Trung Tự (quận Đống Đa); Văn Quán (Hà Đông)… phổ biến nhất là việc không gian chung bị lấn chiếm làm bãi đậu xe, hàng quán.

Cụ thể, tại khu Trung Hòa – Nhân Chính thuộc địa bàn phường Trung Hòa (quận Cầu Giấy) và phường Nhân Chính (quận Thanh Xuân) phần lớn diện tích chung, hành lang ở các tòa nhà N5C, N5D đều được người dân tận dụng để kinh doanh cơm, phở, bún, ốc, chè, nước mía, trà đá…

Vào giờ cao điểm, khách đông ngồi tràn, đặc kín. Đáng nói, tại các khu vực này, xe máy đậu tràn lan chiếm dụng vỉa hè, lòng đường. Chưa hết, hiện phía bên dưới các tòa nhà (N6A, N6B, N6C) hiện tượng nhiều hàng quán, chợ cóc chiếm dụng vỉa hè cũng xuất hiện.

ai la nguoi quan ly
Xe ô tô dừng đỗ ngay dưới biển cấm dừng đỗ đoạn thuộc khu vực nhà CT2B, Khu đô thị Văn Quán (Hà Đông). Ảnh chụp lúc 10h35, ngày 14/3/2019.

Tại khu đô thị Văn Quán (Hà Đông) tình trạng lộn xộn cũng diễn ra tương tự. Tại đây, quanh khu vực nhà CT2B, CT7A, CT8B… tình trạng ôtô đỗ thành hàng, chiếm trọn vỉa hè thậm chí ngay dưới biển cấm vẫn tồn tại.

Cũng tại khu đô thị này, trên nhiều trục đường giao thông phía trước tòa nhà, dù đã được kẻ vẽ vạch đỗ xe một bên đường, nhưng một số chủ xe ô tô vẫn cố tình đỗ xe ở cả hai bên lề, lòng đường, khiến cho đường giao thông qua khu vực này chỉ còn một lối đi nhỏ.

Đó là với các khu đô thị mới, tình trạng tương tự, thậm chí có phần nghiêm trọng hơn cũng đang diễn ra tại một số khu tập thể, chung cư cũ. Khu tập thể Trung Tự (quận Đống Đa) là ví dụ. Tại đây, giữa các khu nhà tình trạng xe máy dừng đỗ lộn xộn tương đối phổ biến.

Cụ thể, ở giữa các khu C2, C3, B4, B5 đoạn đối diện cổng trường Việt – Triều… xe máy thường xuyên đỗ la liệt trước hàng ăn, quán nước gây cản trở giao thông. Đáng nói, ở khu vực này, không những kinh doanh buôn bán hàng ăn, một số hộ gia đình còn tận dụng khoảng sân chơi này treo cả biển quảng cáo, căng ô, bạt để tiện cho việc bán hàng.

Cần sớm vào cuộc

Điều cần nói thêm, trong khi quản lý lòng hè, đô thị là do chính quyền phường sở tại quản lý, thì tại các khu chung cư, đô thị vẫn đang bị bỏ ngỏ. Ở những khu đô thị hiện đại của những tập đoàn có tên tuổi như Vingruop, việc quản lý không gian sống rất bài bản, khoa học, tuyệt đối không có chuyện để xe, kinh doanh.

Tuy nhiên, với những khu chung cư như các khu nhà định cư, khu chung cư cũ, khu đô thị xây xong trao tay… tình trạng lộn xộn vẫn cứ tiếp diễn. Ô tô, xe máy để bừa bãi, hàng quán kinh doanh vô tội vạ. Và đáng ngạc nhiên không thấy cơ quan chức năng nào đến xử lý. Những hành vi này không chỉ đến không gian sinh hoạt chung, nơi vui chơi của trẻ em đã bị xâm lấn mà còn làm ảnh hưởng đến an toàn giao thông…

Khách quan nhìn nhận, tình trạng dừng, đỗ xe bát nháo tại các khu đô thị, khu tập thể nảy sinh xuất phát từ hạ tầng giao thông tĩnh không đủ để đáp ứng nhu cầu của người dân.

Theo thống kê của Sở GTVT Hà Nội, 12 quận nội thành của thành phố hiện chỉ có 590 điểm đỗ, bãi xe tập trung với diện tích khoảng 37,88ha.

Trong khi đó, lượng xe cộ các loại của thành phố khoảng 5,8 triệu xe. Ước tính, diện tích các điểm, bãi đỗ xe tại Hà Nội mới chỉ đáp ứng khoảng 10% nhu cầu đỗ xe của người dân.

Còn lại khoảng 90% số phương tiện có nhu cầu đỗ hiện nay đang đỗ tại các điểm đỗ xe của chung cư, khu đô thị, sân cơ quan, công sở, lòng đường, vỉa hè, ngõ cụt, sân trường, bệnh viện, các khu đất trống của các dự án...

Đáng lưu ý, theo các ngành chức năng tốc độ tăng trưởng các loại phương tiện giao thông đường bộ hiện nay là quá nhanh (trung bình, đối với ô tô là khoảng 10,2%/năm và xe máy khoảng 6,7%/năm).

Trong khi tỷ lệ tăng trưởng diện tích đất dành cho giao thông đô thị/diện tích đất xây dựng mới chỉ đạt từ 0,25%- 0,3%/năm, chưa theo kịp với tốc độ gia tăng về phương tiện dẫn đến quá tải đối với hệ thống kết cấu hạ tầng đô thị.

Thiếu hạ tầng giao thông tĩnh là thực tế. Tuy nhiên, với vấn đề này cũng đang có một nghịch lý đó là các dự án được quy hoạch để giải quyết nhu cầu đỗ xe lại “dậm chân tại chỗ”.

Qua tìm hiểu, theo quy hoạch từ năm 2003, thành phố Hà Nội sẽ xây dựng 34 điểm/bãi đỗ xe công cộng tại 7 quận nội thành (Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng, Đống Đa, Ba Đình, Tây Hồ, Thanh Xuân, Cầu Giấy) với tổng diện tích 205.838m2; tổng diện tích sàn đỗ 381.752m2; sức chứa 13.588 xe sẽ thay thế các điểm đỗ xe trên hè phố. Vậy nhưng sau 15 năm, không khó để thống kê trong số 34 điểm/bãi đỗ xe, hiện có bao nhiêu điểm được xây dựng và đưa vào sử dụng.

Ví dụ điển hình, mảnh đất nằm tại góc phố Hai Bà Trưng - Hàng Bài trước đây do Công ty Nhựa Hà Nội sử dụng, theo quy hoạch ban đầu dự kiến xây dựng bãi đỗ xe nhiều tầng ngầm và nổi để thay thế các điểm đỗ trên hè phố Hai Bà Trưng, Hàm Long, Hàng Trống, Bà Triệu... Để giải phóng mặt bằng, Hà Nội đã phải tiêu tốn rất nhiều tiền để đền bù cho người dân. Tuy nhiên sau đó nó lại được chuyển đổi sang mục đích kinh doanh thương mại, thay vì mục đích phục vụ dân sinh, công cộng.

Điều cần nói thêm, trong khi quản lý lòng hè, đô thị là do chính quyền phường sở tại quản lý, thì tại các khu chung cư, đô thị vẫn đang bị bỏ ngỏ. Ở những khu đô thị hiện đại của những tập đoàn có tên tuổi như Vingruop, việc quản lý không gian sống rất bài bản, khoa học, tuyệt đối không có chuyện để xe, kinh doanh.

Tuy nhiên, với những khu chung cư như các khu nhà định cư, khu chung cư cũ, khu đô thị xây xong trao tay… tình trạng lộn xộn vẫn cứ tiếp diễn. Ô tô, xe máy để bừa bãi, hàng quán kinh doanh vô tội vạ. Và đáng ngạc nhiên không thấy cơ quan chức năng nào đến xử lý. Những hành vi này không chỉ đến không gian sinh hoạt chung, nơi vui chơi của trẻ em đã bị xâm lấn mà còn làm ảnh hưởng đến an toàn giao thông…

Phạm Thảo – Luyện Đinh

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Hơn 100 tài liệu, hình ảnh về sự ra đời của “Tuyến lửa” đường Trường Sơn huyền thoại

Hơn 100 tài liệu, hình ảnh về sự ra đời của “Tuyến lửa” đường Trường Sơn huyền thoại

(LĐTĐ) Ngày 26/4, Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội tổ chức triển lãm “Đường Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh huyền thoại” nhân dịp kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024); 65 năm ngày mở đường Trường Sơn - đường Hồ Chí Minh (19/5/1959 - 19/5/2024). Dự lễ khai mạc có Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Đào Xuân Dũng.
CEO Vinamilk: Ưu tiên tăng thị phần, đảm bảo hiệu quả kinh doanh và cổ tức cho cổ đông

CEO Vinamilk: Ưu tiên tăng thị phần, đảm bảo hiệu quả kinh doanh và cổ tức cho cổ đông

(LĐTĐ) Ngày 25/4/2024, Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) năm 2024. Theo đó, dựa trên kỳ vọng tình hình vĩ mô cải thiện trong năm 2024, công ty đặt mục tiêu tăng trưởng 4,4% về doanh thu và 5% về lợi nhuận trước thuế. Bên cạnh đó, chiến lược đổi mới về thương hiệu, sản phẩm và phát triển bền vững của Vinamilk cũng được cổ đông quan tâm.
Cưỡng chế thu hồi đất thực hiện dự án cải tạo, nâng cấp đường Xuân Diệu

Cưỡng chế thu hồi đất thực hiện dự án cải tạo, nâng cấp đường Xuân Diệu

(LĐTĐ) Bắt đầu từ ngày 24/4, Ủy ban nhân dân (UBND) phường Quảng An, Ban Quản lý Dự án Đầu tư Xây dựng quận Tây Hồ và các đơn vị có liên quan đã tổ chức cưỡng chế thu hồi đất đối với 5 công trình của 2 trường hợp nằm trong chỉ giới giải phóng mặt bằng thực hiện dự án cải tạo, nâng cấp đường Xuân Diệu.
Lãnh đạo tỉnh Hưng Yên dâng hương, dâng hoa, viếng các anh hùng liệt sĩ

Lãnh đạo tỉnh Hưng Yên dâng hương, dâng hoa, viếng các anh hùng liệt sĩ

(LĐTĐ) Nhân kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2024), 138 năm Ngày Quốc tế Lao động (1/5/1886 – 1/5/2024), 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 – 7/5/2024), 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2024), 26 năm ngày mất của Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh (27/4/1998 - 27/4/2024), hôm nay (26/4), đoàn đại biểu tỉnh Hưng Yên đã đến dâng hương tưởng nhớ Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Nhà lưu niệm Bác Hồ; dâng hoa tại Tượng đài Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh; đặt vòng hoa, dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ tại Đài tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ tỉnh.
Tacerla Cafe & Bakery - Không gian cà phê mới mẻ giữa lòng thị trấn Phước Hải

Tacerla Cafe & Bakery - Không gian cà phê mới mẻ giữa lòng thị trấn Phước Hải

(LĐTĐ) Quán cà phê và bánh ngọt mang tên “Tacerla Cafe & Bakery” tọa lạc trong khuôn viên Khu du lịch Trân Châu tại Phước Hải (Bà Rịa - Vũng Tàu) chính thức mở cửa phục vụ du khách. Tuy vừa ra mắt, nhưng hứa hẹn sẽ nhanh chóng trở thành tọa độ sống ảo được các tín đồ du lịch săn đón.
Kỳ họp thứ 16, 17 của HĐND TP. Hà Nội sẽ xem xét, quyết nghị gần 60 nội dung quan trọng

Kỳ họp thứ 16, 17 của HĐND TP. Hà Nội sẽ xem xét, quyết nghị gần 60 nội dung quan trọng

(LĐTĐ) Sáng 26/4, Thường trực HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị thống nhất nội dung kỳ họp chuyên đề, kỳ họp thường lệ giữa năm 2024 của HĐND Thành phố khoá XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Trong đó Kỳ họp thứ 16 dự kiến xem xét 8 nội dung, Kỳ họp thứ 17 sẽ xem xét 50 nội dung.
Quận Tây Hồ sẵn sàng các phương án đảm bảo an toàn mùa mưa bão

Quận Tây Hồ sẵn sàng các phương án đảm bảo an toàn mùa mưa bão

(LĐTĐ) Trong năm 2023, bám sát chỉ đạo của Trung ương, Thành phố, Quận ủy, Ủy ban nhân dân quận, Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn quận Tây Hồ đã quán triệt công tác chỉ đạo, điều hành theo nguyên tắc cơ bản “phòng ngừa chủ động, ứng phó kịp thời, khắc phục khẩn trương và hiệu quả”.

Tin khác

TP.HCM: Tăng cường phương tiện phục vụ đi lại dịp lễ 30/4 và 1/5

TP.HCM: Tăng cường phương tiện phục vụ đi lại dịp lễ 30/4 và 1/5

(LĐTĐ) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) sẽ tăng cường phương tiện giao thông để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân dịp Lễ 30/4 và 1/5.
TP.HCM: Gần 400 vị trí quảng cáo sai quy định chưa được tháo dỡ

TP.HCM: Gần 400 vị trí quảng cáo sai quy định chưa được tháo dỡ

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) yêu cầu Sở Văn hóa và Thể thao phối hợp các cơ quan, đơn vị liên quan làm rõ trách nhiệm của các sở, ngành, địa phương để xảy ra những công trình quảng cáo ngoài trời không đúng quy định; đề xuất xử lý nhằm chấn chỉnh, không để tiếp tục tái diễn.
TP.HCM: Tình trạng xe dù, bến cóc gia tăng

TP.HCM: Tình trạng xe dù, bến cóc gia tăng

(LĐTĐ) Thanh tra Sở Giao thông vận tải (GTVT) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) phát hiện 87 vị trí có hoạt động đón, trả khách không đúng quy định (xe dù, bến cóc) trên địa bàn, tăng 17 điểm so với tháng 10/2023.
Duyệt đồ án quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn khu 1 quy mô 629,34ha

Duyệt đồ án quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn khu 1 quy mô 629,34ha

(LĐTĐ) UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành Quyết định phê duyệt đồ án Quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn khu 1, tỷ lệ 1/2000 gồm địa giới hành chính các xã: Tiên Dược, Mai Đình, Phù Linh và thị trấn Sóc Sơn, với quy mô dân số dự báo đến năm 2030 khoảng 49.560 người.
Nâng cao kỹ năng phòng chống tội phạm lừa đảo trên không gian mạng cho phụ nữ

Nâng cao kỹ năng phòng chống tội phạm lừa đảo trên không gian mạng cho phụ nữ

(LĐTĐ) Sáng nay (19/4), Hội Liên hiệp Phụ nữ Hà Nội tổ chức hội nghị tập huấn kỹ năng phòng, chống tội phạm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng cho hơn 100 cán bộ Hội.
Hà Nội: Tăng cường quản lý phòng thuê trọ có dạng “hộp ngủ”

Hà Nội: Tăng cường quản lý phòng thuê trọ có dạng “hộp ngủ”

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội yêu cầu tăng cường quản lý trật tự xây dựng đối với nhà ở nhiều căn hộ, cơ sở dịch vụ cho thuê trọ, đặc biệt là các cơ sở kinh doanh dịch vụ cho thuê trọ có dạng “hộp ngủ” để kịp thời khắc phục các tồn tại, hạn chế.
Quán triệt tinh thần "từ sớm, từ xa" trong xây dựng văn bản hướng dẫn thi hành Luật Đất đai

Quán triệt tinh thần "từ sớm, từ xa" trong xây dựng văn bản hướng dẫn thi hành Luật Đất đai

(LĐTĐ) Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu quá trình xây dựng các văn bản hướng dẫn thi hành Luật Đất đai năm 2024 trên tinh thần "từ sớm, từ xa", giải quyết dứt điểm những vấn đề còn ý kiến khác nhau, bảo đảm tính đồng bộ, nhất quán trước khi trình lên cấp thẩm quyền xem xét, cho ý kiến.
Hết thời lo giữ tiền lẻ để gửi xe

Hết thời lo giữ tiền lẻ để gửi xe

(LĐTĐ) Nhiều năm trước, Hà Nội đã sớm “ấp ủ” các kế hoạch thu phí trông giữ phương tiện không dùng tiền mặt, nhưng thời điểm đó, dịch vụ và cả công nghệ thanh toán vẫn còn nghèo nàn, chưa tiện dụng. Nay mọi thứ đã thay đổi khi công nghệ thanh toán không tiền mặt đã phát triển vượt bậc với nhiều tiện ích và đa đạng hơn và đây là thời điểm thích hợp để tái khởi động các dự án thu phí không dùng tiền mặt với những đòi hỏi cao hơn, thiết thực hơn.
Nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về giao thông trong học đường

Nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về giao thông trong học đường

(LĐTĐ) Nhằm nâng cao nhận thức, ý thức, trách nhiệm tự giác chấp hành Luật Giao thông cho người tham gia giao thông, nhất là đối với học sinh, huyện Thanh Trì đã tăng cường tuyên truyền pháp luật giao thông đến các trường học trên địa bàn huyện.
Hà Nội dự tính đầu tư cải tạo, xây mới 38 chợ trong giai đoạn 2024-2025

Hà Nội dự tính đầu tư cải tạo, xây mới 38 chợ trong giai đoạn 2024-2025

(LĐTĐ) Theo kế hoạch, giai đoạn 2024-2025, thành phố Hà Nội sẽ đầu tư xây mới 17 chợ (năm 2024 đầu tư xây dựng hoàn thành 5 chợ; năm 2025 hoàn thành 12 chợ), đồng thời, cải tạo, sửa chữa, nâng cấp 21 chợ.
Xem thêm
Phiên bản di động