Dừng, đỗ xe, kinh doanh vô tội vạ tại các khu đô thị:

Ai là người quản lý?

Thời gian qua, tình trạng dừng đỗ xe tràn lan, bất quy tắc thậm chí ngay dưới biển cấm tại các khu đô thị trên địa bàn Hà Nội ngày càng trở nên phổ biến. Điều này dẫn tới nhiều hệ lụy phức tạp, gây mất mỹ quan, trật tự đô thị.
ai la nguoi quan ly Hà Nội dừng đỗ xe chéo để thí điểm thu phí trông giữ theo giờ
ai la nguoi quan ly Hà Nội nghiên cứu thí điểm phương án dừng đỗ xe thông minh tại lòng đường
ai la nguoi quan ly Dừng, đỗ xe tràn lòng đường: Chẳng lẽ bó tay?

Tràn lan vi phạm

Trên địa bàn TP Hà Nội hiện tại có nhiều khu nhà tập thể, khu tái định cư có khoảng không gian sinh hoạt chung, đã và đang bị lấn chiếm để sử dụng vào nhiều mục đích khác nhau. Dù đã được phản ánh rất nhiều nhưng sự chuyển biến vẫn chưa tích cực.

ai la nguoi quan ly
Xe máy dừng đỗ tràn lan, lấn chiếm không gian chung. Ảnh chụp tại khu Trung Hòa - Nhân Chính, lúc 16h45, ngày 13/3/2019.

Theo khảo sát của phóng viên tại các khu như: Trung Hòa - Nhân Chính (phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân); Trung Tự (quận Đống Đa); Văn Quán (Hà Đông)… phổ biến nhất là việc không gian chung bị lấn chiếm làm bãi đậu xe, hàng quán.

Cụ thể, tại khu Trung Hòa – Nhân Chính thuộc địa bàn phường Trung Hòa (quận Cầu Giấy) và phường Nhân Chính (quận Thanh Xuân) phần lớn diện tích chung, hành lang ở các tòa nhà N5C, N5D đều được người dân tận dụng để kinh doanh cơm, phở, bún, ốc, chè, nước mía, trà đá…

Vào giờ cao điểm, khách đông ngồi tràn, đặc kín. Đáng nói, tại các khu vực này, xe máy đậu tràn lan chiếm dụng vỉa hè, lòng đường. Chưa hết, hiện phía bên dưới các tòa nhà (N6A, N6B, N6C) hiện tượng nhiều hàng quán, chợ cóc chiếm dụng vỉa hè cũng xuất hiện.

ai la nguoi quan ly
Xe ô tô dừng đỗ ngay dưới biển cấm dừng đỗ đoạn thuộc khu vực nhà CT2B, Khu đô thị Văn Quán (Hà Đông). Ảnh chụp lúc 10h35, ngày 14/3/2019.

Tại khu đô thị Văn Quán (Hà Đông) tình trạng lộn xộn cũng diễn ra tương tự. Tại đây, quanh khu vực nhà CT2B, CT7A, CT8B… tình trạng ôtô đỗ thành hàng, chiếm trọn vỉa hè thậm chí ngay dưới biển cấm vẫn tồn tại.

Cũng tại khu đô thị này, trên nhiều trục đường giao thông phía trước tòa nhà, dù đã được kẻ vẽ vạch đỗ xe một bên đường, nhưng một số chủ xe ô tô vẫn cố tình đỗ xe ở cả hai bên lề, lòng đường, khiến cho đường giao thông qua khu vực này chỉ còn một lối đi nhỏ.

Đó là với các khu đô thị mới, tình trạng tương tự, thậm chí có phần nghiêm trọng hơn cũng đang diễn ra tại một số khu tập thể, chung cư cũ. Khu tập thể Trung Tự (quận Đống Đa) là ví dụ. Tại đây, giữa các khu nhà tình trạng xe máy dừng đỗ lộn xộn tương đối phổ biến.

Cụ thể, ở giữa các khu C2, C3, B4, B5 đoạn đối diện cổng trường Việt – Triều… xe máy thường xuyên đỗ la liệt trước hàng ăn, quán nước gây cản trở giao thông. Đáng nói, ở khu vực này, không những kinh doanh buôn bán hàng ăn, một số hộ gia đình còn tận dụng khoảng sân chơi này treo cả biển quảng cáo, căng ô, bạt để tiện cho việc bán hàng.

Cần sớm vào cuộc

Điều cần nói thêm, trong khi quản lý lòng hè, đô thị là do chính quyền phường sở tại quản lý, thì tại các khu chung cư, đô thị vẫn đang bị bỏ ngỏ. Ở những khu đô thị hiện đại của những tập đoàn có tên tuổi như Vingruop, việc quản lý không gian sống rất bài bản, khoa học, tuyệt đối không có chuyện để xe, kinh doanh.

Tuy nhiên, với những khu chung cư như các khu nhà định cư, khu chung cư cũ, khu đô thị xây xong trao tay… tình trạng lộn xộn vẫn cứ tiếp diễn. Ô tô, xe máy để bừa bãi, hàng quán kinh doanh vô tội vạ. Và đáng ngạc nhiên không thấy cơ quan chức năng nào đến xử lý. Những hành vi này không chỉ đến không gian sinh hoạt chung, nơi vui chơi của trẻ em đã bị xâm lấn mà còn làm ảnh hưởng đến an toàn giao thông…

Khách quan nhìn nhận, tình trạng dừng, đỗ xe bát nháo tại các khu đô thị, khu tập thể nảy sinh xuất phát từ hạ tầng giao thông tĩnh không đủ để đáp ứng nhu cầu của người dân.

Theo thống kê của Sở GTVT Hà Nội, 12 quận nội thành của thành phố hiện chỉ có 590 điểm đỗ, bãi xe tập trung với diện tích khoảng 37,88ha.

Trong khi đó, lượng xe cộ các loại của thành phố khoảng 5,8 triệu xe. Ước tính, diện tích các điểm, bãi đỗ xe tại Hà Nội mới chỉ đáp ứng khoảng 10% nhu cầu đỗ xe của người dân.

Còn lại khoảng 90% số phương tiện có nhu cầu đỗ hiện nay đang đỗ tại các điểm đỗ xe của chung cư, khu đô thị, sân cơ quan, công sở, lòng đường, vỉa hè, ngõ cụt, sân trường, bệnh viện, các khu đất trống của các dự án...

Đáng lưu ý, theo các ngành chức năng tốc độ tăng trưởng các loại phương tiện giao thông đường bộ hiện nay là quá nhanh (trung bình, đối với ô tô là khoảng 10,2%/năm và xe máy khoảng 6,7%/năm).

Trong khi tỷ lệ tăng trưởng diện tích đất dành cho giao thông đô thị/diện tích đất xây dựng mới chỉ đạt từ 0,25%- 0,3%/năm, chưa theo kịp với tốc độ gia tăng về phương tiện dẫn đến quá tải đối với hệ thống kết cấu hạ tầng đô thị.

Thiếu hạ tầng giao thông tĩnh là thực tế. Tuy nhiên, với vấn đề này cũng đang có một nghịch lý đó là các dự án được quy hoạch để giải quyết nhu cầu đỗ xe lại “dậm chân tại chỗ”.

Qua tìm hiểu, theo quy hoạch từ năm 2003, thành phố Hà Nội sẽ xây dựng 34 điểm/bãi đỗ xe công cộng tại 7 quận nội thành (Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng, Đống Đa, Ba Đình, Tây Hồ, Thanh Xuân, Cầu Giấy) với tổng diện tích 205.838m2; tổng diện tích sàn đỗ 381.752m2; sức chứa 13.588 xe sẽ thay thế các điểm đỗ xe trên hè phố. Vậy nhưng sau 15 năm, không khó để thống kê trong số 34 điểm/bãi đỗ xe, hiện có bao nhiêu điểm được xây dựng và đưa vào sử dụng.

Ví dụ điển hình, mảnh đất nằm tại góc phố Hai Bà Trưng - Hàng Bài trước đây do Công ty Nhựa Hà Nội sử dụng, theo quy hoạch ban đầu dự kiến xây dựng bãi đỗ xe nhiều tầng ngầm và nổi để thay thế các điểm đỗ trên hè phố Hai Bà Trưng, Hàm Long, Hàng Trống, Bà Triệu... Để giải phóng mặt bằng, Hà Nội đã phải tiêu tốn rất nhiều tiền để đền bù cho người dân. Tuy nhiên sau đó nó lại được chuyển đổi sang mục đích kinh doanh thương mại, thay vì mục đích phục vụ dân sinh, công cộng.

Điều cần nói thêm, trong khi quản lý lòng hè, đô thị là do chính quyền phường sở tại quản lý, thì tại các khu chung cư, đô thị vẫn đang bị bỏ ngỏ. Ở những khu đô thị hiện đại của những tập đoàn có tên tuổi như Vingruop, việc quản lý không gian sống rất bài bản, khoa học, tuyệt đối không có chuyện để xe, kinh doanh.

Tuy nhiên, với những khu chung cư như các khu nhà định cư, khu chung cư cũ, khu đô thị xây xong trao tay… tình trạng lộn xộn vẫn cứ tiếp diễn. Ô tô, xe máy để bừa bãi, hàng quán kinh doanh vô tội vạ. Và đáng ngạc nhiên không thấy cơ quan chức năng nào đến xử lý. Những hành vi này không chỉ đến không gian sinh hoạt chung, nơi vui chơi của trẻ em đã bị xâm lấn mà còn làm ảnh hưởng đến an toàn giao thông…

Phạm Thảo – Luyện Đinh

Có thể bạn quan tâm

Ý kiến bạn đọc

Nên xem

Phổ biến những điểm mới của Luật Công đoàn, Luật BHXH 2024 tới cán bộ Công đoàn quận Long Biên

Phổ biến những điểm mới của Luật Công đoàn, Luật BHXH 2024 tới cán bộ Công đoàn quận Long Biên

Sáng nay (13/3), Trung tâm Chính trị quận phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Long Biên tổ chức lớp bồi dưỡng nghiệp vụ công tác công đoàn năm 2025 cho cán bộ Công đoàn quận, chuyên đề về những điểm mới của Luật Công đoàn 2024 và Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH) 2024.
Nhiều hoạt động văn học, nghệ thuật đặc sắc chào mừng 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam

Nhiều hoạt động văn học, nghệ thuật đặc sắc chào mừng 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam

Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) sẽ tổ chức các hoạt động văn học, nghệ thuật đặc sắc, chào mừng 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2025).
Đoàn đại biểu thành phố Hà Nội vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Đoàn đại biểu thành phố Hà Nội vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Nhân kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Đảng bộ thành phố Hà Nội (17/3/1930 - 17/3/2025), sáng 13/3, Đoàn đại biểu thành phố Hà Nội do Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Bùi Thị Minh Hoài làm Trưởng đoàn đã vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và dâng hương, tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ tại Đài tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ trên đường Bắc Sơn.
Báo Lao động Thủ đô đoạt giải C Giải Báo chí về xây dựng Đảng và hệ thống chính trị thành phố Hà Nội lần thứ VII

Báo Lao động Thủ đô đoạt giải C Giải Báo chí về xây dựng Đảng và hệ thống chính trị thành phố Hà Nội lần thứ VII

Báo Lao động Thủ đô đoạt giải C Giải Báo chí về xây dựng Đảng và hệ thống chính trị thành phố Hà Nội lần thứ VII - 2024 với loạt bài 4 kỳ “Tạo đột phá mới, bước vào kỷ nguyên vươn mình: Bắt đầu từ nêu gương, dám nghĩ, dám làm”.
Giá vàng trong nước lập kỷ lục mới, tiến sát mốc 95 triệu đồng/lượng

Giá vàng trong nước lập kỷ lục mới, tiến sát mốc 95 triệu đồng/lượng

Theo thông tin vừa cập nhật, giá vàng nhẫn, vàng miếng trong nước cùng tăng lên mức kỷ lục mới, sát ngưỡng 95 triệu đồng/lượng, trong khi đó giá USD quay đầu giảm.
Chú trọng công tác chăm lo cho người lao động

Chú trọng công tác chăm lo cho người lao động

Năm 2024, bám sát sự lãnh đạo, chỉ đạo của LĐLĐ thành phố Hà Nội, Huyện ủy Phú Xuyên, sự phối hợp tạo điều kiện của UBND huyện và các ban, ngành đoàn thể, tình hình thực tế của địa phương Ban Chấp hành tập trung chỉ đạo có trọng tâm, trọng điểm, phát huy dân chủ, trí tuệ tập thể, sâu sát, hướng về cơ sở. Đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động, triển khai thực hiện tốt các nhiệm vụ đề ra.
Cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu tiếp tục gặp khó về đất đắp

Cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu tiếp tục gặp khó về đất đắp

Cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu, đoạn qua địa phận tỉnh Đồng Nai tiếp tục gặp khó khăn về nguyên vật liệu xây dựng, nhất là đất đắp, khiến nguy cơ dự án không hoàn thành đúng tiến độ thông xe vào cuối năm 2025.

Tin khác

Tàu điện nhanh, ga hiện đại nhưng vỉa hè vẫn nhếch nhác

Tàu điện nhanh, ga hiện đại nhưng vỉa hè vẫn nhếch nhác

Kể từ khi đi vào khai thác thương mại, tuyến đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông đã nhanh chóng trở thành lựa chọn di chuyển của đông đảo người dân, góp phần giảm ùn tắc giao thông và hạn chế khí thải cho Thủ đô. Tuy nhiên, ngay dưới chân những cầu vượt dẫn lên các nhà ga của tuyến đường sắt này, tình trạng lấn chiếm lòng đường, vỉa hè để buôn bán, đậu đỗ xe trái phép và xả rác bừa bãi lại diễn ra nhan nhản, làm mất trật tự và ảnh hưởng nghiêm trọng đến mỹ quan đô thị.
Cần "đột phá" trong phương án cải tạo 3 khu chung cư cũ Thành Công, Giảng Võ, Ngọc Khánh

Cần "đột phá" trong phương án cải tạo 3 khu chung cư cũ Thành Công, Giảng Võ, Ngọc Khánh

Thành phố Hà Nội thống nhất với phương án nghiên cứu quy hoạch kiến trúc do UBND quận Ba Đình và đơn vị tư vấn đề xuất đối với 3 khu chung cư cũ là Thành Công, Giảng Võ và Ngọc Khánh. Tuy nhiên, lãnh đạo Thành phố cho rằng, phương án đề xuất chưa có sự đổi mới, bứt phá và đề xuất một số nghiên cứu để hoàn thiện.
“Bát nháo” xe khách - Kỳ 3: “Bến cóc” bên đường Lê Trọng Tấn

“Bát nháo” xe khách - Kỳ 3: “Bến cóc” bên đường Lê Trọng Tấn

Mặc dù nằm gần Bến xe Yên Nghĩa, một trong những bến xe lớn, được quy hoạch bài bản của Hà Nội - nhưng khu vực cổng Nhà máy SYM Factory và nhiều điểm khác trên tuyến đường Lê Trọng Tấn đã bị biến thành “bãi xe” trái phép khi rất nhiều xe tuyến cố định dừng đỗ, bắt khách trái phép tại đây.
“Bát nháo" xe khách - Kỳ 2: "Lộng hành” trong Khu đô thị Đồng Tầu

“Bát nháo" xe khách - Kỳ 2: "Lộng hành” trong Khu đô thị Đồng Tầu

Khu đô thị vốn được thiết kế, xây dựng cho cư dân sinh sống, nhưng đã bị biến thành “bến xe” khi hàng loạt các nhà xe mở văn phòng và kinh doanh dịch vụ xe khách. Tình trạng này đang xảy ra tại Khu đô thị Đồng Tầu (phường Thịnh Liệt, quận Hoàng Mai, Hà Nội) gây bức xúc cho người dân sinh sống tại đây.
Kiểm tra các bãi giữ xe trên địa bàn TP.HCM

Kiểm tra các bãi giữ xe trên địa bàn TP.HCM

Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) vừa giao Sở Giao thông công chánh, UBND thành phố Thủ Đức và các quận, huyện phối hợp chặt chẽ với Sở Tài chính thực hiện quy định về kê khai giá và kiểm tra việc chấp hành quy định pháp luật đối với dịch vụ trông giữ xe đầu tư bằng nguồn vốn ngoài ngân sách nhà nước trên địa bàn Thành phố.
Các công trình vi phạm sẽ bị cắt điện, nước

Các công trình vi phạm sẽ bị cắt điện, nước

Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội vừa có văn bản chỉ đạo áp dụng biện pháp yêu cầu ngừng cung cấp dịch vụ điện, nước trên địa bàn thành phố. Đây là hướng dẫn giúp chính quyền địa phương áp dụng ngay biện pháp cần thiết nhằm siết chặt kỷ cương, ngăn chặn vi phạm trong quản lý đô thị, đất đai và trật tự xây dựng.
"Bát nháo" xe khách - Kỳ 1:  “Diễu hành" bắt khách trên đường

"Bát nháo" xe khách - Kỳ 1: “Diễu hành" bắt khách trên đường

Dọc tuyến đường Giải Phóng gần Bến xe Giáp Bát lên tới khu vực Pháp Vân gần Bến xe Nước Ngầm, không khó để bắt gặp nhiều xe khách chạy kiểu “diễu hành” với tốc độ chậm hơn “rùa bò” để bắt khách dọc đường. Dù đã nhiều lần được phản ánh và các cơ quan chức năng đã có nhiều biện pháp xử lý nhưng tình trạng này vẫn tái diễn.
Tiếp tục hỗ trợ di dời, tạm cư 11 nhà dân tại ngõ 7, phố Giang Văn Minh

Tiếp tục hỗ trợ di dời, tạm cư 11 nhà dân tại ngõ 7, phố Giang Văn Minh

Sáng 28/2, thông tin từ UBND quận Ba Đình cho biết, 11 hộ dân chịu ảnh hưởng trong quá trình thi công đoạn hầm qua phố Giang Văn Minh ngày 27/2 đã được Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội và chính quyền địa phương hỗ trợ tạm di dời.
Lộn xộn tại các nhà ga đường sắt Nhổn - ga Hà Nội

Lộn xộn tại các nhà ga đường sắt Nhổn - ga Hà Nội

Tuyến đường sắt Nhổn - ga Hà Nội, được đưa vào khai thác thương mại từ cuối năm 2024, nhanh chóng trở thành phương tiện giao thông công cộng thuận tiện, thu hút đông đảo người dân sử dụng. Tuy nhiên, khu vực xung quanh các nhà ga, đặc biệt là dưới gầm cầu vượt và dọc hai bên đường lại rơi vào tình trạng lộn xộn khi vỉa hè, lòng đường bị lấn chiếm làm bãi đỗ xe và buôn bán rất “nhộn nhịp”.
Tìm "lối ra" cho dự án Công viên lịch sử - văn hóa dân tộc Thành phố Hồ Chí Minh

Tìm "lối ra" cho dự án Công viên lịch sử - văn hóa dân tộc Thành phố Hồ Chí Minh

Sở Quy hoạch - Kiến trúc Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) vừa phối hợp với Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Thủ Đức tổ chức lễ công bố thi tuyển quốc tế "Ý tưởng quy hoạch Công viên lịch sử - văn hóa dân tộc" tại thành phố Thủ Đức. Đây là động thái mới nhất, kỳ vọng sẽ là giải pháp hiệu quả để sớm triển khai dự án có độ “treo” lên tới 20 năm qua, gây bức xúc trong dư luận.
Xem thêm
Phiên bản di động