Hà Nội dừng đỗ xe chéo để thí điểm thu phí trông giữ theo giờ
Hà Nội: Sẽ thu hồi giấy phép các bãi xe vi phạm | |
Hà Nội chính thức quy định đỗ xe theo ngày chẵn, lẻ trên phố Nguyễn Gia Thiều |
Chỉ đạo tại Hội nghị quán triệt trật tự đô thị, trật tự an toàn giao thông ngày vừa 4/3 vừa qua, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho rằng, việc trông giữ xe trên lòng đường tại một số tuyến phố Trần Hưng Đạo, Lý Thường Kiệt để xe chéo 45 độ không hợp lý, gây lấn chiếm lòng đường cần phải chấn chỉnh lại.
Ghi nhận của phóng viên VietnamPlus sáng ngày 20/3 cho thấy, các điểm trông giữ xe trên 2 tuyến phố này đều được sơn, kẻ lại vạch theo hướng dọc tuyến đường, từng xe đỗ theo hàng đúng quy định.
Ôtô đã được chuyển từ đỗ chéo sang đỗ dọc trên tuyến phố Trần Hưng Đạo. (Ảnh: Nguyễn Hằng/Vietnam+) |
Theo đánh giá của một số người dân lưu thông trên 2 tuyến phố này, trong khung giờ cao điểm, so với việc đỗ xe chéo, ùn ứ giao thông đã không còn xảy ra bởi diện tích xe chiếm dụng lòng đường của việc đỗ dọc đã giảm tới 1m so với trước kia. Các phương tiện xe máy dễ dàng di chuyển mà không phải lấn làn ra giữa lòng đường.
“Khi đỗ xe chéo, tại các ngã tư tình trạng ùn tắc giao thông thường xuyên xảy ra vào giờ cao điểm. Xe ôtô đỗ dưới lòng đường lại ghếch đầu ra khiến nhiều xe ôtô, xe máy đi lại khó khăn. Chưa kể, mỗi lần cánh tài xế tạt xe buýt vào nhà chờ đều cắt ngay vạch đầu điểm đỗ khiến nhiều người phải dừng xe để tránh, rất nguy hiểm cho việc đi lại,” chị Trần Thị Nhung (Khâm Thiên, Đống Đa, Hà Nội) cho hay.
Theo thống kê, năm 2016, Hà Nội có 939 điểm trông giữ phương tiện lấn chiếm lòng đường, vỉa hè. Cụ thể, trông trên vỉa hè là 687 điểm, trông dưới lòng đường là 245 điểm. Trong đó, có 695 điểm là có phép và 244 điểm là không có phép. |
Có 3 năm thâm niên trông giữ xe tại điểm đỗ trên đường Lý Thường Kiệt, anh Nguyễn Đình Phúc, nhân viên trông giữ xe Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội cho biết, xe ôtô chuyển từ đỗ chéo sang dọc được thực hiện từ ngày 15/3 vừa qua sau khi cơ quan chức năng tiến hành sơn, kẻ lại vạch.
Theo anh Phúc, trước kia, lòng đường xe được đỗ chéo trông giữ tới 25 xe nhưng khi chuyển sang đỗ dọc chỉ được 13 xe. Như vậy, diện tích điểm đỗ dành cho xe đã mất 1/2, đó là chưa kể, lái xe lùi vào trông ô cũng khó hơn.
Trả lời cho việc đỗ dọc sẽ giảm ùn tắc giao thông so với đỗ chéo, anh Phúc khẳng định, vào giờ cao điểm, người dẫn vẫn đi ra ngoài nên tình hình ùn tắc giao thông không giảm nhiều.
Ủng hộ đỗ xe chéo đỡ vất vả hơn cho cả người trông giữ và chủ xe vào gửi, anh Phúc cho rằng, khi đỗ dọc cánh tài xế lo nhất là quệt đầu hay đuôi xe trước và sau khi vào ô đỗ. Thậm chí, nếu chủ xe mỗi khi mở cửa không để ý thì rất dễ gây tai nạn cho người đi đường cùng chiều.
“Do diện tích bị thu hẹp, một số chủ xe trước đây gửi bãi này đã chuyển sang đi xe máy hoặc taxi. Có trường hợp, 4 người bạn thường xuyên hẹn nhau tại quán càphê trên phố này để làm việc đã chuyển từ mỗi người một xe sang đi chung với nhau do không có chỗ gửi xe,” anh Phúc nói.
Về vấn đề xếp xe trên tuyến phố Lý Thường Kiệt và Trần Hưng Đạo đang nghiêng góc 45 độ chuyển sang xếp dọc, đại diện Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cho biết, thời gian gần đây, mật độ tham gia giao thông trên các tuyến phố này tăng lên, việc xếp dọc xe sẽ dành thêm nhiều diện tích đường cho phương tiện tham gia giao thông. Mặt khác, sắp tới ứng dụng công nghệ quản lý dịch vụ trông giữ xe từ ngày 1/4 tới đây, phương tiện phải xếp theo chiều dọc thì mới phù hợp.
Được biết, Hà Nội bắt đầu thí điểm việc trông giữ xe dưới lòng đường phố Lý Thường Kiệt và Trần Hưng Đạo từ ngày 1/7/2014 và kéo dài đến nay.
Để thực hiện thí điểm vào lúc đó, Sở Giao thông Vận tải đã quyết định thu hồi 25 giấy phép trông giữ xe đã cấp cho các đơn vị trên 2 tuyến phố, giao cho Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội trực tiếp quản lý.Việc trông giữ xe sẽ được thực hiện một bên đường, xe đỗ chéo góc 45 độ. Phí trông giữ xe được thu theo lượt, mỗi lượt 2 tiếng đồng hồ.
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Khen thưởng nữ điều dưỡng ép tim cứu du khách nước ngoài
Tuyển sinh vào lớp 10 tại Hà Nội: Thí sinh thi các môn chuyên vào ngày 10/6
Yêu cầu thực hiện nghiêm quy định hóa đơn điện tử với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu
Liên đoàn Lao động huyện Mỹ Đức trao quyết định thành lập 22 Công đoàn cơ sở
TP.HCM: 90% chó mèo đã được tiêm phòng bệnh dại
Doanh nghiệp FDI “tố” Cục Thuế Đồng Nai “ngâm” hồ sơ
Thông tin cần biết khi muốn gửi tiết kiệm online
Tin khác
Nhiều hạn chế trong hoạt động đăng kiểm phương tiện thủy nội địa tại TP.HCM và một số địa phương
Giao thông 28/03/2024 11:05
Người vi phạm có được kiểm tra kế hoạch, chuyên đề của Cảnh sát giao thông?
Giao thông 28/03/2024 06:06
Tiếp xúc gần 200 cử tri liên quan đến giải phóng mặt bằng Tỉnh lộ 413, 414
Giao thông 27/03/2024 07:53
Khai trương đoàn tàu “Kết nối di sản miền Trung”
Giao thông 26/03/2024 21:24
Xử lý nghiêm xe ba bánh tự chế
Giao thông 26/03/2024 12:53
Dự án Vành đai 1 đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục: Gỡ vướng để sớm về đích
Giao thông 26/03/2024 09:26
Vành đai 1 Hà Nội chốt thời hạn thông xe
Giao thông 24/03/2024 22:16
Tổng hội anh em xe tải Bắc - Trung - Nam kỷ niệm 2 năm thành lập
Giao thông 24/03/2024 21:11
Sở Giao thông vận tải Hà Nội nói gì về phản ánh “cò mồi” đổi bằng lái xe siêu tốc?
Giao thông 23/03/2024 13:59
Ông Đỗ Văn Bằng làm tân Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội
Giao thông 22/03/2024 20:42