Hà Nội dừng đỗ xe chéo để thí điểm thu phí trông giữ theo giờ

Các xe ôtô có nhu cầu vào điểm trông giữ xe trên 2 tuyến phố Lý Thường Kiệt và Trần Hưng Đạo đã được chuyển từ đỗ chéo theo mép đường, sát vỉa hè sang đỗ dọc để thí điểm tổ chức trông giữ xe thu phí theo giờ.
ha noi dung do xe cheo de thi diem thu phi trong giu theo gio Hà Nội: Sẽ thu hồi giấy phép các bãi xe vi phạm
ha noi dung do xe cheo de thi diem thu phi trong giu theo gio Hà Nội chính thức quy định đỗ xe theo ngày chẵn, lẻ trên phố Nguyễn Gia Thiều

Chỉ đạo tại Hội nghị quán triệt trật tự đô thị, trật tự an toàn giao thông ngày vừa 4/3 vừa qua, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho rằng, việc trông giữ xe trên lòng đường tại một số tuyến phố Trần Hưng Đạo, Lý Thường Kiệt để xe chéo 45 độ không hợp lý, gây lấn chiếm lòng đường cần phải chấn chỉnh lại.

Ghi nhận của phóng viên VietnamPlus sáng ngày 20/3 cho thấy, các điểm trông giữ xe trên 2 tuyến phố này đều được sơn, kẻ lại vạch theo hướng dọc tuyến đường, từng xe đỗ theo hàng đúng quy định.

ha noi dung do xe cheo de thi diem thu phi trong giu theo gio
Ôtô đã được chuyển từ đỗ chéo sang đỗ dọc trên tuyến phố Trần Hưng Đạo. (Ảnh: Nguyễn Hằng/Vietnam+)

Theo đánh giá của một số người dân lưu thông trên 2 tuyến phố này, trong khung giờ cao điểm, so với việc đỗ xe chéo, ùn ứ giao thông đã không còn xảy ra bởi diện tích xe chiếm dụng lòng đường của việc đỗ dọc đã giảm tới 1m so với trước kia. Các phương tiện xe máy dễ dàng di chuyển mà không phải lấn làn ra giữa lòng đường.

“Khi đỗ xe chéo, tại các ngã tư tình trạng ùn tắc giao thông thường xuyên xảy ra vào giờ cao điểm. Xe ôtô đỗ dưới lòng đường lại ghếch đầu ra khiến nhiều xe ôtô, xe máy đi lại khó khăn. Chưa kể, mỗi lần cánh tài xế tạt xe buýt vào nhà chờ đều cắt ngay vạch đầu điểm đỗ khiến nhiều người phải dừng xe để tránh, rất nguy hiểm cho việc đi lại,” chị Trần Thị Nhung (Khâm Thiên, Đống Đa, Hà Nội) cho hay.

Theo thống kê, năm 2016, Hà Nội có 939 điểm trông giữ phương tiện lấn chiếm lòng đường, vỉa hè.

Cụ thể, trông trên vỉa hè là 687 điểm, trông dưới lòng đường là 245 điểm. Trong đó, có 695 điểm là có phép và 244 điểm là không có phép.

Có 3 năm thâm niên trông giữ xe tại điểm đỗ trên đường Lý Thường Kiệt, anh Nguyễn Đình Phúc, nhân viên trông giữ xe Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội cho biết, xe ôtô chuyển từ đỗ chéo sang dọc được thực hiện từ ngày 15/3 vừa qua sau khi cơ quan chức năng tiến hành sơn, kẻ lại vạch.

Theo anh Phúc, trước kia, lòng đường xe được đỗ chéo trông giữ tới 25 xe nhưng khi chuyển sang đỗ dọc chỉ được 13 xe. Như vậy, diện tích điểm đỗ dành cho xe đã mất 1/2, đó là chưa kể, lái xe lùi vào trông ô cũng khó hơn.

Trả lời cho việc đỗ dọc sẽ giảm ùn tắc giao thông so với đỗ chéo, anh Phúc khẳng định, vào giờ cao điểm, người dẫn vẫn đi ra ngoài nên tình hình ùn tắc giao thông không giảm nhiều.

Ủng hộ đỗ xe chéo đỡ vất vả hơn cho cả người trông giữ và chủ xe vào gửi, anh Phúc cho rằng, khi đỗ dọc cánh tài xế lo nhất là quệt đầu hay đuôi xe trước và sau khi vào ô đỗ. Thậm chí, nếu chủ xe mỗi khi mở cửa không để ý thì rất dễ gây tai nạn cho người đi đường cùng chiều.

“Do diện tích bị thu hẹp, một số chủ xe trước đây gửi bãi này đã chuyển sang đi xe máy hoặc taxi. Có trường hợp, 4 người bạn thường xuyên hẹn nhau tại quán càphê trên phố này để làm việc đã chuyển từ mỗi người một xe sang đi chung với nhau do không có chỗ gửi xe,” anh Phúc nói.

Về vấn đề xếp xe trên tuyến phố Lý Thường Kiệt và Trần Hưng Đạo đang nghiêng góc 45 độ chuyển sang xếp dọc, đại diện Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cho biết, thời gian gần đây, mật độ tham gia giao thông trên các tuyến phố này tăng lên, việc xếp dọc xe sẽ dành thêm nhiều diện tích đường cho phương tiện tham gia giao thông. Mặt khác, sắp tới ứng dụng công nghệ quản lý dịch vụ trông giữ xe từ ngày 1/4 tới đây, phương tiện phải xếp theo chiều dọc thì mới phù hợp.

Được biết, Hà Nội bắt đầu thí điểm việc trông giữ xe dưới lòng đường phố Lý Thường Kiệt và Trần Hưng Đạo từ ngày 1/7/2014 và kéo dài đến nay.

Để thực hiện thí điểm vào lúc đó, Sở Giao thông Vận tải đã quyết định thu hồi 25 giấy phép trông giữ xe đã cấp cho các đơn vị trên 2 tuyến phố, giao cho Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội trực tiếp quản lý.Việc trông giữ xe sẽ được thực hiện một bên đường, xe đỗ chéo góc 45 độ. Phí trông giữ xe được thu theo lượt, mỗi lượt 2 tiếng đồng hồ.

Vietnam Plus

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Phân vùng lương tối thiểu phù hợp với việc sáp nhập tỉnh thành

Phân vùng lương tối thiểu phù hợp với việc sáp nhập tỉnh thành

Bộ Nội vụ sẽ tập trung điều chỉnh lương tối thiểu vùng trong thời gian tới, đặc biệt là phân vùng lương tối thiểu phù hợp với sự thay đổi về địa bàn hành chính sau sắp xếp đơn vị hành chính.
Bộ Nội vụ muốn bổ sung nhóm hưởng chính sách nghỉ hưu trước tuổi

Bộ Nội vụ muốn bổ sung nhóm hưởng chính sách nghỉ hưu trước tuổi

Bộ Nội vụ đề xuất sửa đổi nghị định 178, bổ sung bốn nhóm được hưởng chính sách nghỉ hưu trước tuổi khi tinh gọn bộ máy, tinh giản biên chế.
"Chúng ta của 8 năm sau" tranh giải ở Liên hoan Truyền hình toàn quốc lần thứ 42

"Chúng ta của 8 năm sau" tranh giải ở Liên hoan Truyền hình toàn quốc lần thứ 42

"Chúng ta của 8 năm sau" và "Gia đình mình vui bất thình lình" là hai trong số những tác phẩm nổi bật nhất của thể loại phim truyện truyền hình năm nay.
Chủ tịch nước Lương Cường làm việc với Bộ Ngoại giao về công tác đối ngoại

Chủ tịch nước Lương Cường làm việc với Bộ Ngoại giao về công tác đối ngoại

Ngày 13/3, tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Lương Cường đã làm việc với lãnh đạo Bộ Ngoại giao về công tác đối ngoại trong thời gian tới.
Để trẻ em Việt lớn lên với tuổi thơ không áp lực

Để trẻ em Việt lớn lên với tuổi thơ không áp lực

Tọa đàm “Để trẻ em Việt lớn lên với tuổi thơ không áp lực” là nơi các chuyên gia, nhà khoa học, cán bộ quản lý, phụ huynh học sinh sẽ có những chia sẻ ở nhiều góc nhìn khác nhau để làm tốt hơn trong việc nuôi dưỡng thế hệ tương lai, để các em có cuộc sống có nhiều niềm vui, không chịu nhiều áp lực từ cuộc sống.
Hà Nội xử lý hàng loạt xe khách trên 16 chỗ cố tình đi vào phố cổ

Hà Nội xử lý hàng loạt xe khách trên 16 chỗ cố tình đi vào phố cổ

Mặc dù Hà Nội đã có lệnh cấm xe trên 16 chỗ lưu thông trong khu vực phố cổ và quanh hồ Gươm vào giờ cao điểm nhưng thực tế vẫn xuất hiện tình trạng nhiều xe đón trả khách, ra vào các tuyến phố này. Mới đây, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh đã giao các đơn vị liên quan khẩn trương kiểm tra, làm rõ, xử lý nghiêm vi phạm.
Đảng ủy UBND thành phố Hà Nội chuyển giao 83 tổ chức Đảng

Đảng ủy UBND thành phố Hà Nội chuyển giao 83 tổ chức Đảng

Chiều 13/3, Đảng ủy Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị công bố các quyết định chuyển giao tổ chức đảng, đảng viên. Theo đó, Đảng ủy UBND Thành phố quyết định chuyển giao 83 tổ chức đảng với 8.749 đảng viên trực thuộc Đảng bộ UBND Thành phố về trực thuộc Đảng bộ các quận, huyện…

Tin khác

Hà Nội xử lý hàng loạt xe khách trên 16 chỗ cố tình đi vào phố cổ

Hà Nội xử lý hàng loạt xe khách trên 16 chỗ cố tình đi vào phố cổ

Mặc dù Hà Nội đã có lệnh cấm xe trên 16 chỗ lưu thông trong khu vực phố cổ và quanh hồ Gươm vào giờ cao điểm nhưng thực tế vẫn xuất hiện tình trạng nhiều xe đón trả khách, ra vào các tuyến phố này. Mới đây, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh đã giao các đơn vị liên quan khẩn trương kiểm tra, làm rõ, xử lý nghiêm vi phạm.
Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội chỉ đạo xử lý nghiêm xe trên 16 chỗ vào phố cổ trong khung giờ cấm

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội chỉ đạo xử lý nghiêm xe trên 16 chỗ vào phố cổ trong khung giờ cấm

Mới đây, Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội đã ban hành Công văn số 862/UBND-TTĐT gửi Sở Xây dựng, Công an Thành phố và UBND quận Hoàn Kiếm về việc kiểm tra, xử lý thông tin báo chí phản ánh xe trên 16 chỗ vẫn nườm nượp ra vào phố cổ, Hồ Gươm trong khung giờ cấm.
Duy trì sự hiện diện của lực lượng chức năng bảo đảm thực hiện nghiêm Nghị định 168

Duy trì sự hiện diện của lực lượng chức năng bảo đảm thực hiện nghiêm Nghị định 168

Sau hơn 2 tháng Nghị định 168/2024 đi vào cuộc sống, tình hình trật tự an toàn giao thông trên địa bàn Thủ đô có nhiều chuyển biến tích cực. Tuy vậy, một bộ phận người dân vẫn chưa nghiêm túc chấp hành, vẫn thiếu ý thức khi tham gia giao thông. Đòi hỏi, lực lượng chức năng cần tiếp tục thực hiện đồng bộ các giải pháp, tăng cường xử lý nghiêm hơn nữa, để góp phần đảm bảo trật tự an toàn giao thông (TTATGT) bền vững.
Chuẩn bị khởi công cầu bộ hành gần 1.000 tỷ bắc qua sông Sài Gòn

Chuẩn bị khởi công cầu bộ hành gần 1.000 tỷ bắc qua sông Sài Gòn

Cầu bộ hành bắc qua sông Sài Gòn có thiết kế đặc biệt, mô phỏng lại hình dáng một chiếc lá dừa nước trôi nhẹ trên sông. Công trình không chỉ có ý nghĩa về giao thông mà còn là biểu tượng kiến trúc mới của Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM), mang giá trị gắn kết giữa hai không gian văn hóa lịch sử quận 1 và thành phố Thủ Đức.
Cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu tiếp tục gặp khó về đất đắp

Cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu tiếp tục gặp khó về đất đắp

Cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu, đoạn qua địa phận tỉnh Đồng Nai tiếp tục gặp khó khăn về nguyên vật liệu xây dựng, nhất là đất đắp, khiến nguy cơ dự án không hoàn thành đúng tiến độ thông xe vào cuối năm 2025.
Xe buýt điện ‘hút khách’

Xe buýt điện ‘hút khách’

Hà Nội đã và đang đưa vào vận hành nhiều tuyến buýt điện. Đây là một trong nhiều giải pháp nhằm phát triển hệ thống vận tải hành khách công cộng sử dụng năng lượng xanh của Thành phố. Đáng chú ý, xe buýt điện hiện được đông đảo người dân đón nhận và nhận về nhiều tín hiệu cực.
TP.HCM: Điều chỉnh nguồn vốn thực hiện tuyến metro số 2

TP.HCM: Điều chỉnh nguồn vốn thực hiện tuyến metro số 2

Tuyến metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương) sẽ được điều chỉnh nguồn vốn thực hiện từ vốn ODA sang sử dụng vốn ngân sách Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM).
Huyện Ứng Hòa: Khởi công dự án giao thông trọng điểm quy mô hơn 1.400 tỷ đồng

Huyện Ứng Hòa: Khởi công dự án giao thông trọng điểm quy mô hơn 1.400 tỷ đồng

Ngày 10/3, huyện Ứng Hòa tổ chức Lễ khởi công công trình đầu tư xây dựng, nâng cấp, mở rộng quốc lộ 21B đoạn từ cầu Xà Kiều, xã Quảng Phú Cầu đến đường cụm công nghiệp Bắc Vân Đình, xã Liên Bạt và dự án đường tránh Quốc lộ 21B qua địa bàn.
Phải trị triệt để "chứng nghiện" bấm còi xe

Phải trị triệt để "chứng nghiện" bấm còi xe

Sẽ thực sự khó chịu đang dừng xe chờ hết đèn đỏ nhưng lại bị xe phía sau liên tục nháy đèn, bấm còi giục bạn phải đi. Thậm chí không ít lái xe có sở thích “nghiện” bấm còi và không ý thức được mình đang gây ô nhiễm tiếng ồn, làm người khác ức chế.
Huyện Ứng Hòa: Khởi công hai dự án có tổng mức đầu tư lớn nhất mà Thành phố giao làm chủ đầu tư

Huyện Ứng Hòa: Khởi công hai dự án có tổng mức đầu tư lớn nhất mà Thành phố giao làm chủ đầu tư

Cả hai dự án được kỳ vọng sẽ góp phần quan trọng trong phát triển hạ tầng giao thông huyện Ứng Hòa, kết nối thuận lợi giữa các khu vực và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Sự kiện hướng tới chào mừng kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Đảng bộ thành phố Hà Nội (17/3/1930 - 17/3/2025).
Xem thêm
Phiên bản di động