90 trường đại học tuyển đủ chỉ tiêu ngay đợt đầu tiên

Cùng với đó, sẽ có khoảng 83% thí sinh trúng tuyển ngay từ đợt 1.
90 truong dai hoc tuyen du chi tieu ngay dot dau tien Bộ GDĐT công bố điểm sàn xét tuyển ĐH-CĐ 2017: 15,5 điểm tất cả các khối
90 truong dai hoc tuyen du chi tieu ngay dot dau tien Sáng nay, công bố điểm sàn xét tuyển đại học 2017

Thông tin này được Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Bùi Văn Ga trả lời báo chí sau khi Hội đồng điểm sàn họp quyết định ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào đại học (ĐH) kết thúc trưa nay 12/7.

Thưa Thứ trưởng, Hội đồng điểm sàn quyết định ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào 15,5 điểm dựa trên những căn cứ nào?

Việc xác định điểm sàn được Hội đồng điểm sàn dựa trên 3 tiêu chí. Thứ nhất là điều kiện đảm bảo chất lượng đầu vào của các trường. Với mức điểm này, các thí sinh vào trường ĐH đảm bảo thành công và chất lượng tốt nhất. Thứ hai, đảm bảo nguồn cho các trường tuyển được đủ chỉ tiêu như đã công bố. Thứ ba là sự dịch chuyển thí sinh giữa các vùng miền.

Chúng ta biết là hàng năm dù Hội đồng điểm sàn đều tính toán để có hệ số dôi dư rất lớn nhưng các trường ĐH tuyển không đủ chỉ tiêu. Lý do bởi các em có điểm cao thường dồn về Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, thí sinh điểm thấp di chuyển về các trường địa phương vì vậy Hội đồng điểm sàn cân nhắc rất kỹ và quyết định mức đảm bảo chất lượng đầu vào ĐH là 15,5 điểm.

90 truong dai hoc tuyen du chi tieu ngay dot dau tien
Thứ trưởng Bùi Văn Ga

15,5 điểm sàn có phải vì điểm thi THPT quốc gia 2017 cao hơn mọi năm?

Chất lượng bài làm của thí sinh năm nay nhích hơn năm ngoái. Chúng ta biết, trong 13 năm vừa rồi kể từ khi thi “3 chung” điểm sàn dịch chuyển là 13, 14, 14,5 và năm 2015 nâng lên 15; 2016 cũng 15 và năm nay là 15,5 điểm.

Tuy năm nay điểm sàn tăng lên có 0,5 điểm thôi nhưng đó là sự cố gắng rất lớn của thí sinh và nhà trường trong quá trình dạy và học. Năm nay, các thí sinh thi tại địa phương mình nên các cháu làm bài tự tin hơn vì thế chất lượng làm bài được nâng cao và điểm số tốt hơn. Đương nhiên, ngưỡng đảm bảo đầu vào cũng phải nâng lên một chút cho phù hợp.

Mức điểm sàn 15,5 có ảnh hưởng đến việc xét tuyển sinh của những trường top dưới?

Không ảnh hưởng gì. Khi Hội đồng điểm sàn xác định mức điểm như vậy đã phân tích số lượng thí sinh đạt được ngưỡng 15,5 điểm trở lên có hệ số dư 1,39, tức là thừa 39%. Thực tế không có nghĩa tất cả thí sinh đạt điểm trên sàn đều trúng tuyển bởi nếu không đúng nguyện vọng các em sẽ không nộp đơn.

Năm ngoái, chúng ta có hệ số dôi dư nâng lên đáng kể, trên 100.000 thí sinh đạt điểm sàn nhưng họ không đăng ký vào bất cứ trường ĐH nào. Vì vậy các trường top dưới, trường trung cấp không lo thiếu nguồn tuyển.

Hơn nữa, với mức 15,5 điểm sàn, Bộ đã chạy thử phần mềm xét tuyển với cơ sở dữ liệu thí sinh đã đăng ký trước khi dự thi với kết quả hiện nay cho thấy có khoảng 90 trường sẽ tuyển đủ chỉ tiêu ngay từ đợt đầu tiên. Và, sẽ có khoảng 83% thí sinh trúng tuyển ngay đợt đầu tiên. Có nghĩa, những trường top trên ngay lập tức đợt đầu tiên đã tuyển đủ số lượng thông báo.

Và khoảng 83% thí sinh trúng tuyển trong đợt 1 cũng tương thích với những năm trước (thường đợt 1 từ 75 - 85%).

Năm nay, thí sinh được đăng ký trước khi thi và tới đây sẽ điều chỉnh nguyện vọng chắc chắn không thay đổi nhiều. Bởi các em đăng ký vào trường nào thì vẫn giữ lập trường như thế.

Năm nay điểm 8 khá nhiều, sẽ có cuộc đua của các trường top trên?

Điểm chuẩn của các trường top trên sẽ nhích lên. Nhiều em đạt điểm cao nhưng phổ điểm không bị dốc nên các trường không khó khăn trong tuyển sinh và xác định điểm trúng tuyển. Trong tường hợp, có một vài trường, ngành có sức cạnh tranh lớn và trùng điểm thì tính toán sử dụng các tiêu chí phụ.

Từ ngày 15 – 25/7 là thời gian thí sinh được điều chỉnh nguyện vọng. Thứ trưởng có chia sẻ với các em?

Các em đã biết được điểm thi của mình, phổ điểm thi, ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào. Điểm trúng tuyển có thể nhích lên một chút, những trường top giữa không thay đổi điểm chuẩn nhiều.

Cho nên, các em trước đây đã đăng ký nguyện vọng phù hợp với chiến lược; dự báo được điểm của mình và đăng ký một vài trường cao hơn điểm dự kiến, một vài trường bằng điểm và một vài trường thấp hơn thì không cần thay đổi nguyện vọng. Nhưng trong trường hợp, kết quả thi của các em cách quá xa so với dự kiến thì nên điều chỉnh lại để khả năng trúng tuyển tốt hơn.

Tất nhiên, các em phải nghiên cứu xem mình có cần thiết phải điều chỉnh không. Không phải tất cả các em đều điều chỉnh nguyện vọng. Nếu các em có chiến lược phù hợp rồi thì yên tâm chờ kết quả xét tuyển.

Xin cảm ơn Thứ trưởng!

Theo Thủy Trúc/ kinhtedothi.vn

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Bộ Chính trị, Ban Bí thư thi hành kỷ luật cán bộ, tổ chức đảng

Bộ Chính trị, Ban Bí thư thi hành kỷ luật cán bộ, tổ chức đảng

Ngày 19/4/2024, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Bộ Chính trị và Ban Bí thư đã xem xét, thi hành kỷ luật tổ chức đảng, đảng viên có vi phạm, khuyết điểm. Sau khi xem xét đề nghị của Ủy ban Kiểm tra Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư nhận thấy:
Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục trong CNVCLĐ quận Bắc Từ Liêm

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục trong CNVCLĐ quận Bắc Từ Liêm

(LĐTĐ) Thời gian qua, bên cạnh việc quan tâm chăm lo đời sống, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng cho người lao động, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Bắc Từ Liêm luôn chú trọng đến công tác tuyên truyền, vận động, giáo dục nâng cao nhận thức cho đoàn viên, người lao động.
Thành đoàn Hà Nội công bố 10 gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu

Thành đoàn Hà Nội công bố 10 gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu

(LĐTĐ) Ngày 19/4, Thành đoàn Hà Nội công bố danh sách 10 gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu năm 2023. Đây là giải thưởng cao quý của Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh thành phố Hà Nội. Dự kiến, Lễ tuyên dương sẽ tổ chức vào ngày 11/5 trong khuôn khổ “Ngày hội Thanh niên Thủ đô”.
Tiếp tục bàn để sửa Luật Đất đai

Tiếp tục bàn để sửa Luật Đất đai

(LĐTĐ) Thời gian qua, chính sách thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đã từng bước được thể chế hoá theo nguyên tắc thị trường, góp phần định hướng và khuyến khích thị trường bất động sản phát triển. Tuy nhiên, cũng qua quá trình thực hiện, các văn bản quy định về tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đã bộc lộ một số tồn tại, hạn chế cần khắc phục.
Duyệt đồ án quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn khu 1 quy mô 629,34ha

Duyệt đồ án quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn khu 1 quy mô 629,34ha

(LĐTĐ) UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành Quyết định phê duyệt đồ án Quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn khu 1, tỷ lệ 1/2000 gồm địa giới hành chính các xã: Tiên Dược, Mai Đình, Phù Linh và thị trấn Sóc Sơn, với quy mô dân số dự báo đến năm 2030 khoảng 49.560 người.
Nâng cao kỹ năng phòng chống tội phạm lừa đảo trên không gian mạng cho phụ nữ

Nâng cao kỹ năng phòng chống tội phạm lừa đảo trên không gian mạng cho phụ nữ

(LĐTĐ) Sáng nay (19/4), Hội Liên hiệp Phụ nữ Hà Nội tổ chức hội nghị tập huấn kỹ năng phòng, chống tội phạm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng cho hơn 100 cán bộ Hội.
Nâng cao ý thức đảm bảo an toàn lao động

Nâng cao ý thức đảm bảo an toàn lao động

(LĐTĐ) Xác định việc đảm bảo an toàn vệ sinh lao động là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu, giúp doanh nghiệp ổn định sản xuất, những năm qua, các cấp Công đoàn Thủ đô đã quan tâm triển khai nhiều giải pháp, nhằm ngăn chặn, phòng ngừa các sự cố trong quá trình làm việc, lao động, bảo vệ tính mạng, tài sản cho người lao động.

Tin khác

Sôi nổi Vòng Chung kết cuộc thi “Sàn đấu Anh ngữ V - Champions 2024"

Sôi nổi Vòng Chung kết cuộc thi “Sàn đấu Anh ngữ V - Champions 2024"

(LĐTĐ) Thực hiện Chương trình công tác Đội và phong trào Thiếu nhi Thủ đô năm học 2023-2024; thiết thực chào mừng kỷ niệm 83 năm Ngày thành lập Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh (15/5/1941-15/5/2024), 70 chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), Hội đồng Đội thành phố Hà Nội phối hợp với Anh văn Hội Việt Mỹ VUS miền Bắc tổ chức Vòng chung kết cuộc thi Sàn đấu Anh ngữ V - Champions năm 2024.
Nỗ lực để nâng cao chất lượng

Nỗ lực để nâng cao chất lượng

(LĐTĐ) Kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024 ngày càng cận kề. Tăng cường các kỳ khảo sát chất lượng, xây dựng ngân hàng đề ôn tập tốt nghiệp dùng chung, phân nhóm ôn tập sớm… là những giải pháp đang được các trường học trên địa bàn Thành phố áp dụng với quyết tâm nâng phổ điểm các môn, không để “vùng trũng” ở bất kỳ môn học nào.
Tăng cường công tác bảo đảm an toàn trường học

Tăng cường công tác bảo đảm an toàn trường học

(LĐTĐ) Các nhà trường cần tổ chức đa dạng các hoạt động giáo dục nhằm trang bị kiến thức, kỹ năng cho học sinh ứng phó, phòng chống, ngăn chặn và xử lý kịp thời các tình huống xảy ra; nâng cao hiệu quả thực hiện quy tắc ứng xử văn hóa, quy chế dân chủ trong nhà trường.
Khởi động chương trình ôn thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Khởi động chương trình ôn thi tốt nghiệp THPT năm 2024

(LĐTĐ) Chiều 17/4, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội phối hợp với Đài Phát thanh - Truyền hình Hà Nội tổ chức Lễ khởi động chương trình ôn thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024, trên truyền hình và ứng dụng đa phương tiện HANOI ON.
Hà Nội: Giao 11.540 chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 Trung tâm GDNN-GDTX

Hà Nội: Giao 11.540 chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 Trung tâm GDNN-GDTX

(LĐTĐ) Ngày 17/4, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội công bố chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2024 - 2025 của các Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên (GDNN-GDTX).
Hà Nội giao 29.636 chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 tư thục

Hà Nội giao 29.636 chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 tư thục

(LĐTĐ) Có 85 trường Trung học phổ thông (THPT) tư thục được giao 29.636 chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2024 - 2025.
Thí sinh đăng ký nguyện vọng xét tuyển đại học từ ngày 18/7

Thí sinh đăng ký nguyện vọng xét tuyển đại học từ ngày 18/7

(LĐTĐ) Theo kế hoạch triển khai công tác tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành Giáo dục mầm non năm 2024 vừa được Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) ban hành, từ ngày 18/7 đến 17h ngày 30/7, thí sinh đăng ký, điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển không giới hạn số lần.
Hà Nội: Chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 công lập, công lập tự chủ năm học 2024 - 2025

Hà Nội: Chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 công lập, công lập tự chủ năm học 2024 - 2025

(LĐTĐ) Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội vừa phê duyệt và công bố chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 tại các trường Trung học phổ thông (THPT) công lập, công lập tự chủ năm học 2024 - 2025.
TP.HCM: Tăng cường theo dõi hoạt động của Trường quốc tế Mỹ

TP.HCM: Tăng cường theo dõi hoạt động của Trường quốc tế Mỹ

(LĐTĐ) Văn phòng Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) vừa có văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Dương Anh Đức liên quan đến Trường quốc tế Mỹ (AISVN).
Ra mắt Chuỗi toạ đàm và phát động Cuộc thi viết “Sức khoẻ học đường - Vì chất lượng nguồn nhân lực đất nước”

Ra mắt Chuỗi toạ đàm và phát động Cuộc thi viết “Sức khoẻ học đường - Vì chất lượng nguồn nhân lực đất nước”

(LĐTĐ) Ngày 16/4, Tạp chí điện tử Công dân và Khuyến học tổ chức Lễ ra mắt Chuỗi toạ đàm và phát động Cuộc thi viết “Sức khoẻ học đường - Vì chất lượng nguồn nhân lực đất nước”.
Xem thêm
Phiên bản di động