5 nguyên nhân VNR kiến nghị dừng siêu dự án sông Hồng
| Siêu dự án tại sông Hồng: Thủ tướng Chính phủ chưa xem xét | |
| Siêu dự án tại sông Hồng: Các bộ ngành nói gì? |
Cụ thể, theo bà Nguyễn Thị Hồng Vân - Điều Phối viên cấp Quốc gia của VNR, sau thông tin Thủ tướng Chính phủ có văn bản nêu rõ chưa xem xét phê duyệt DA vì chưa đủ căn cứ, cơ sở theo quy định của pháp luật, VNR khẳng định quan điểm nhất quán không ủng hộ dự án này và đề nghị Chính phủ loại bỏ hẳn dự án này.
| Dự án đường thủy xuyên Á nhận được nhiều ý kiến phản biện của dư luận và các nhà khoa học. |
Theo bà Vân, có 5 nguyên nhân để VNR kiến nghị xin loại bỏ DA này. Cụ thể hiệu quả điện năng từ dự án mang lại là quá nhỏ (228 MW - tương đương với 912 triệu KW/năm), đóng góp lượng điện chưa đến 1% tổng điện năng quốc gia, trong khi dự án có nguy cơ ảnh hưởng lớn khi làm thủy điện bậc thang. Dự án cũng không nằm trong Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bằng sông Hồng (ĐBSH) đến năm 2020 và Quy hoạch điện VII, nên việc triển khai dự án này sẽ phá vỡ quy hoạch phát triển tổng thể kinh tế - xã hội vùng ĐBSH. Việc đầu tư làm thủy điện bậc thang loại nhỏ có hiệu quả kinh tế thấp trên sông Hồng không thực sự cần thiết.
Cạnh đó, DA chưa tính đến tác động về môi trường dân sinh, do đó sẽ ảnh hưởng tới sinh kế của người dân. Việc làm các đập thủy điện và nạo vét dòng chảy trên sông Hồng phục vụ giao thông thủy sẽ ảnh hưởng tới lưu lượng dòng chảy, gây ra sạt lở bờ sông, chặn lượng phù sa tại các hồ chứa và đặc biệt, gây ra các hệ lụy ảnh hưởng lớn tới hệ thống thủy lợi cấp và thoát nước phục vụ nông nghiệp trực tiếp cho 8 tỉnh thuộc ĐBSH.
| Trao đổi với PV báo LĐTĐ, một quan chức ở Bộ KHĐT cho hay: Thực ra Dự án giao thông thủy xuyên Á mới chỉ là đề xuất của chủ đầu tư. Còn có được chấp thuận và triển khai hay không lại là chuyện khác, phải trải qua nhiều công đoạn. Cụ thể, phải được các cơ quan chức năng thẩm định, sau đó tiến hành phê duyệt dự án tiền khả thi rồi tổ chức đấu thầu… |
Đồng thời, việc triển khai DA sẽ gây ảnh hưởng đến đa dạng sinh học vùng sông Hồng. Thượng nguồn sông Hồng là sông Thao và sông Lô – Gâm là nơi có những bãi cá đẻ và duy trì nguồn gen cho thủy sinh. Nếu nạo vét làm âu thuyền cũng như đập thủy điện trên sông Hồng sẽ chặn đường di cư của cá và các loài thủy sinh khác vào mùa sinh sản. Đó là chưa kể đến đáy sông Hồng hiện được cảnh báo đã tụt xuống 1m. Việc đáy sông tụt xuống càng sâu càng nguy hiểm, bởi nó không chỉ ảnh hưởng đến đa dạng sinh học ở dưới nước mà còn ảnh hưởng đến đa dạng sinh học trên cạn. Đáy sông tụt xuống đồng nghĩa với mực nước ngầm giảm, kéo theo toàn bộ thảm thực vật trên cạn bị ảnh hưởng theo.
Cũng theo VNR, việc phát triển dự án sẽ thúc đẩy phát triển kinh tế, giao thương ở các địa phương trong nước tại vùng ĐBSH và quốc gia láng giềng. Tuy nhiên, đối tượng hưởng lợi chính lại là các doanh nghiệp Trung Quốc. Nói một cách vắn tắt, DA sẽ nối thông con đường vận chuyển hàng hóa từ các tỉnh biên giới phía Nam của Trung Quốc với biến Đông, vịnh Thái Lan và Ấn Độ Dương. Do đó VNR khẳng định, các doanh nghiệp Trung Quốc mới là người được hưởng lợi nhiều nhất từ dự án này.
Cuối cùng, theo bà Nguyễn Thị Hồng Vân, hệ lụy và rủi ro trong việc giao quyền sở hữu dòng sông cho một công ty tư nhân quản lý là vô cùng lớn. Không thể áp dụng tư duy quản lý xây dựng - sở hữu - vận hành (BOO) hoặc xây dựng - vận hành - chuyển giao (BOT) của quản lý đường bộ vào đường sông, vì đường bộ chỉ phục vụ chức năng giao thông, trong khi sông ngòi còn nhiều chức năng quan trọng khác như đảm bảo an ninh tài nguyên nước, đa dạng sinh học; phòng, chống thiên tai, thoát lũ, duy trì và cân bằng hệ sinh thái. Hiện các nước trên thế giới, trong đó có Việt Nam, chưa có tiền lệ giao quyền sở hữu dòng sông, vốn thuộc quyền sở hữu chung của toàn dân cho một doanh nghiệp tư nhân thai thác và quản lý.
“Đó là chưa kể đến bài toán rủi ro trong kinh doanh thì khi doanh nghiệp thua lỗ, theo Luật Doanh nghiệp, họ có quyền bán tài sản này hoặc nhượng quyền sở hữu, quyền khai thác cho đối tác hay một liên doanh khác nào đó, kể cả người nước ngoài để quản lý và khai thác” – bà Nguyễn Thị Hồng Vân nhận xét.
Tuấn Dũng
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Vietjet bay hàng ngày giữa TP.HCM và Manila với 7 chuyến khứ hồi mỗi tuần
Hà Nội: Đổi mới, nâng cao chất lượng quản lý thuế
Hội đồng nhân dân xã Gia Lâm thông qua 10 Nghị quyết quan trọng
Từ 1/7/2026, Hà Nội sẽ triển khai thí điểm vùng phát thải thấp trong khu vực Vành đai 1
Lễ tôn vinh doanh nhân - doanh nghiệp Thăng Long 2025 sẽ diễn ra vào ngày 28/12
Giải thưởng “Vinh danh người truyền lửa”: Tôn vinh những con người bình dị mà phi thường
Đại hội Công đoàn Bệnh viện Phục hồi chức năng nhiệm kỳ 2025 - 2030
Tin khác
Mở rộng thêm phạm vi thành lập văn phòng giám định tư pháp ở một số lĩnh vực
Sự kiện 05/12/2025 18:37
Thông tin lý lịch tư pháp trên VNeID có giá trị pháp lý như Phiếu lý lịch tư pháp
Sự kiện 05/12/2025 18:36
Đảm bảo ngân sách Trung ương giữ vai trò chủ đạo, dẫn dắt
Sự kiện 05/12/2025 11:29
Chính phủ Trung Quốc hỗ trợ 500.000 USD giúp nhân dân Việt Nam khắc phục hậu quả mưa lũ
Sự kiện 04/12/2025 21:34
Tạo lập một thiết chế tư pháp hiện đại, minh bạch
Sự kiện 04/12/2025 19:29
Giải quyết điểm nghẽn phát triển dự án năng lượng quốc gia
Sự kiện 04/12/2025 19:28
Bổ sung chính sách hỗ trợ chuyển đổi số và đổi mới sáng tạo cho cơ quan báo chí
Sự kiện 04/12/2025 15:59
Hà Nội xác định đổi mới sáng tạo là động lực phát triển trong năm 2026
Việt Nam - Kỷ nguyên vươn mình 04/12/2025 15:29
Đại biểu kiến nghị Chính phủ đặt văn hoá - lối sống lên hàng đầu, coi đây là “đột phá của đột phá”
Sự kiện 04/12/2025 12:28
Đề nghị cải tiến thi cử, giảm áp lực thi vào lớp 10, tạo cơ hội cho học sinh
Sự kiện 04/12/2025 12:27
