22 bí mật bất ngờ về ông chủ Facebook

Ông chủ Facebook, Mark Zuckerberg không còn là một cái tên, một con người quá xa lạ trên các phương tiện truyền thông. Sở hữu trang mạng xã hội với gần 2 tỷ người dùng, mỗi tháng quyên góp hàng tỷ USD cho các nghiên cứu y tế, nhất cử nhất động đều được truyền thông đưa tin, tuy nhiên, Mark Zuckerberg vẫn còn một số "bí mật kỳ lạ" mà ít ai biết tới.
22 bi mat bat ngo ve ong chu facebook Ông chủ Facebook chia sẻ ảnh gia đình chào mừng con gái thứ 2 ra đời
22 bi mat bat ngo ve ong chu facebook Ông chủ Facebook đang tái hiện lại một "Bill Gates" mới?
22 bi mat bat ngo ve ong chu facebook Tài khoản mạng xã hội của ông chủ Facebook Zuckerberg lại bị hack

Hãy cùng chúng tôi khám phá 22 sự thật thú vị về ông chủ Facebook - Mark Zuckerberg này nhé!

22 bi mat bat ngo ve ong chu facebook
Mark Zuckerberg vẫn còn một số "bí mật kỳ lạ" mà ít ai biết tới.

1. Mark suýt làm việc cho Microsoft

Khi còn là học sinh trung học, Mark đã đồng sáng lập một ứng dụng mang tên là Synapse Media Player. Đây là một máy nghe nhạc MP3 theo dõi các bài hát yêu thích của người dùng và tạo danh sách phát dựa trên lựa chọn của họ, về cơ bản nó giống như app thô sơ của Spotify hoặc Pandora hiện nay. Microsoft tìm cách mua lại Synapse Media Player và những người sáng lập. Tuy nhiên, cuối cùng, cả Mark và người đồng sáng lập kia - Adam D'Angelo - ông chủ của Quora sau này, đã quyết định từ chối lời mời từ Microsoft để tiếp tục học Đại học (tuy nhiên, sau này Mark cũng bỏ ngang khi học tại Havard để phát triển Facebook).

2. Phát minh chương trình nhắn tin khẩn cấp khi 12 tuổi

Khi 12 tuổi, Zuckerberg đã biết tạo ra một chương trình nhắn tin khẩn cấp mà anh gọi là ZuckNet. Nhờ có nó mà người bố làm nha sỹ của anh biết được khi nào bệnh nhân của mình đến khám bệnh.

3. Là một người khá cổ điển và trưởng thành so với tuổi của mình

Tầm nhìn của Zuckerberg có thể đi trước thời đại hàng chục năm, song "khẩu vị" đọc sách của người sáng lập của Facebook lại rất cổ điển. Cuốn sách yêu thích của anh: "The Aeneid" của Virgil, là một bài thơ sử thi kể về câu chuyện của Aeneas, một anh hùng huyền thoại gắn liền với sự ra đời của Rome và sự sụp đổ của thành Troy. Chương trình truyền hình yêu thích là "The West Wing" của đạo diễn Aaron Sorkin, người viết kịch bản phim dựa trên sự hình thành của mạng xã hội Facebook.

4. Giàu có, nổi tiếng nhưng sống khá tiết kiệm

Là một trong những tỷ phú công nghệ giàu nhất hành tinh, gia đình Mark luôn giữ lối sống khiêm nhường. Anh luôn xuất hiện trong trang phục áo phông hoặc áo có mũ, quần jean đơn giản. Ngay trong tuần trăng mật vào năm 2012, vợ chồng Mark bị bắt gặp đi ăn trong một nhà hàng McDonald’s. Căn biệt thự 7 triệu USD của vợ chồng anh cũng được cho là “khiêm tốn” so với giá trị tài sản ròng 43 tỷ USD. Năm 2014, Zuckerberg đã đổi chiếc xe Acura giá 30.000 USD để lấy một chiếc Volkswagen số sàn. 5. Khiếm khuyết về thị giác của Mark liên quan tới màu chủ đạo của Facebook

Mạng xã hội Facebook được phát triển một cách ổn định với hai phông màu chính là xanh dương và trắng. Trong đó, trắng là màu nền còn xanh dương là màu chủ đạo. Câu hỏi được đặt ra là trong vô số các màu sắc, ông chủ của Facebook Mark Zuckerberg lại quyết định chọn xanh dương gắn liền với mạng xã hội Facebook từ thời điểm ra đời cho đến nay.

Có nhiều giả thuyết trả lời câu hỏi này, và trong đó có một giả thuyết khá hài hước đó là việc Mark Zuckerberg bị mù màu đỏ và xanh lá cây, chỉ có xanh dương mới nằm trong cảm nhận của ông.

22 bi mat bat ngo ve ong chu facebook
Khiếm khuyết về thị giác của Mark liên quan tới màu chủ đạo của Facebook

6. Mark không phải lúc nào cũng là một coder siêu đẳng

Mark Zuckerberg học lập trình lần đầu thông qua quyển sách có tên C++ for Dummies.

7. Có thể nói được khá nhiều ngôn ngữ

Mark luôn quan tâm đến các ngôn ngữ cổ như tiếng Latin. Thậm chí, Mark còn nói được cả ngôn ngữ tiêu chuẩn chính thức của Trung Quốc, Mandarin. Mark thành thục tiếng Trung Quốc đủ để có một bài hỏi đáp dài nửa tiếng không cần phiên dịch tại Đại học Thanh Hoa, Bắc Kinh hồi năm 2014.

Một trong những động lực để Mark Zuckerberg học tiếng Trung Quốc là người vợ Trung Quốc tên Priscilla Chan. Khi nói chuyện với các sinh viên Đại học Thanh Hoa, Zuckerberg cho biết vì muốn giao tiếp được với người nhà của vợ, Zuckerberg đã cố gắng học thứ tiếng nổi tiếng là khó này.

8. Từng từ chối nhiều đề nghị bán Facebook

Theo The Facebook Effect, cuốn sách về các công ty được thành lập của David Kirkpatrick, Facebook là một mục tiêu M&A phổ biến (mua bán và sáp nhập). Chỉ 4 tháng sau khi Facebook ra đời, những người có tiền và những đại diện của các công ty lớn đã xếp hàng để xin đồng sáng lập Facebook hoặc mong muốn Mark Zuckerberg nhận tiền và bán lại Facebook cho họ. Cuối cùng, Zuckerberg đã từ chối tất cả những lời mời chào hấp dẫn kia.

9. Mark và vợ gặp nhau lần đầu rất tình cờ

Priscilla Chan và Mark Zuckerberg gặp nhau lần đầu vào năm 2003 khi cả hai đang xếp hàng chờ tới lượt vào nhà vệ sinh trong một bữa tiệc tại trường Đại Học Havard.

22 bi mat bat ngo ve ong chu facebook
Mark và vợ gặp nhau lần đầu rất tình cờ

10. Là một người ngưỡng mộ Steve Jobs

Phong cách lãnh đạo táo bạo của người sáng lập Apple dường như đã truyền cảm hứng để Mark viết lên danh thiếp đầu tiên của mình dòng chữ hết sức ngông nghênh: "I'm CEO, bitch". Ngược lại, Steve Jobs cũng ngưỡng mộ Mark Zuckerberg. Steve Jobs căm ghét Android và những người làm ra nó, không hứng thú ‘nói chuyện công việc ngoài toà án’ với CEO của Apple, chê bai người sáng lập ra Microsoft và có vẻ như người ta nghĩ rằng thật khó có ai có thể thuyết phục được Steve Jobs về tài năng. Thế nhưng, Mark Zuckerberg lại là người nhận được nhiều lời khen từ phía Steve: ‘Chúng ta nói nhiều về mạng xã hội, nhưng tôi không thấy bất cứ điều gì khác ngoài Facebook… Tôi chỉ biết một chút về Mark Zukerberg nhưng tôi ngưỡng mộ anh ta’.

11. Cũng có một tài khoản trên Twitter - đối thủ chính của Facebook

Mark Zuckerberg là CEO Facebook, nhưng anh ta cũng là người đã từng có khá nhiều tài khoản mạng xã hội khác (để thử tính năng hay làm gì đó). Trong đó, với tài khoản trên Twitter, Mark rất hiếm khi dùng khi mà kể từ năm 2009 tới giờ, Mark mới có 19 lần tweet.

12. Mark Zuckerberg có khả năng tự giễu tốt

Zuckerberg được biết đến như một người dễ xấu hổ, nhưng thật ra anh có khả năng tự chế giễu bản thân. Diễn viên Andy Samberg từng làm 1 clip cười nhạo Mark trên chương trình Saturday Night Live, thay vì tức giận, Mark đã lên tiếng khen ngợi Andy và còn nghĩ "clip đó thật vui".

13. Mark là người chăm vận động

Năm 2016, Zuckerberg từng đề ra cho bản thân mục tiêu ngoài công việc phải chạy hết quãng đường dài 365 dặm, tương đương 587 km. Anh đã hoàn thành nửa mục tiêu của mình trong suốt mùa hè.

14. Noi theo Albert Einstein và Pablo Picasso

Mark từng trích dẫn lời của Einstein lên Facebook của mình: "Hãy làm cho mọi thứ đơn giản nhất có thể, đơn giản đến nỗi không thể đơn giản hơn", hay lời của Picasso: "Tất cả những đứa trẻ đều là nghệ sỹ. Vấn đề là làm sao để chúng ta tiếp tục phát huy được tính nghệ sỹ đó khi lớn lên".

15. Con chó của Mark cũng là một "nhân vật nổi tiếng"

Beast - con chó chăn cừu Hungary của Mark, có riêng một fanpage trên Facebook với hơn 2 triệu lượt người thích. Con gái đầu của Mark - Max cũng là một fan hâm mộ của Beast. Từ đầu tiên mà cô bé nói được là "chó".

22 bi mat bat ngo ve ong chu facebook
Mark ngồi đọc sách bên chú chó nhỏ

16. Có 12 người giúp Mark quản lý trang Facebook

Zuckerberg báo cáo có một nhóm gồm 12 người giúp Mark quản lý facebook cá nhân của anh: từ việc duyệt comment, viết status cho đến up hình và video như thế nào là hợp lý.

17. Mark dường như bị "ám ảnh" về việc bảo vệ cuộc sống riêng tư

Mark luôn cố gắng làm mọi cách để chắc chắn cuộc sống riêng tư của bản thân được riêng tư một cách hoàn toàn, ngay cả khi phải dùng đến quyền lực tài chính cũng như kiện tụng. Mark đã mua một mảnh đất ở Hawaii với giá 100 triệu USD vào năm 2014.

Tuy nhiên, anh đã khiến cư dân ở đây vô cùng khó chịu khi cho xây một bức tường cao 1,8m quanh khu đất của mình, chắn hết tầm nhìn ra biển của mọi người. Sau đó, anh còn suýt kiện mọi người ở đây, vì nghĩ họ đã xâm phạm quyền riêng tư khi đi qua đất của mình. Hơn nữa, Mark cũng đã cố phá dỡ 4 ngôi nhà xung quanh nhà của mình ở Palo Alto, California.

18. Là bạn thân với Vin Diesel

Trong một cuộc phỏng vấn với The New York Times, ngôi sao phim hành động Vin Diesel đã chia sẻ mối quan hệ của hai người không giống như mọi người nghĩ. "Chúng tôi bắt đầu nói chuyện trên Facebook khoảng cách đây 2 năm, và tôi thực sự hào hứng với Fast 7".

Anh chia sẻ thêm: "Bạn biết đấy bộ phim tôi thích nhất là sự trở lại của Zander Cage. Có một điều là nếu Mark và tôi cùng ngồi với nhau và khi tôi nói nhầm một đoạn thoại của nhân vật tôi đã từng thủ vai thì ngay lập tức anh ấy sẽ phát hiện ra và sửa lại chúng. Thật là có chút xấu hổ".

19. Mark biết cách “ăn gian” chiều cao của mình khi chụp ảnh

Mark Zuckerberg không sử dụng đến giày tăng chiều cao hay tập trung vào áo quần để trông cao hơn, mà trên thực tế, anh áp dụng một số bí quyết để đánh lừa thị giác nhằm khiến mình trông cao hơn trong khi chụp hình. Thực tế thì Mark Zuckerberg chỉ cao khoảng 1,71 mét, tuy nhiên anh ta có vẻ cao hơn nhiều khi được nhìn trong ảnh.

Theo đó, khi chụp ảnh, Mark biết dàn cảnh để “ăn gian” chiều cao của mình. Anh thường đứng gần máy ảnh, hoặc để mình đứng ở chỗ cao hơn so với những người đang đi bộ khác hoặc đang lượn quanh anh. Đây là mẹo “đánh lừa thị giác”. Bên cạnh đó, Zuckerberg luôn chú ý tư thế ngồi, đứng: lưng ngay, cổ thẳng, ngực ưỡn, để trông mình cao hơn. 20. Là fan cuồng của những chiếc áo thun xám “thần thánh”

Giàu có, nổi tiếng nhưng Mark Zuckerberg luôn xuất hiện cùng với chiếc áo thun màu xám trên mọi nẻo đường và mọi sự kiện hàng ngày. Lý do được Mark tiết lộ trong một bài trả lời phỏng vấn: "Tôi muốn cuộc sống của mình trở nên đơn giản nhất có thể. Thay vì tốn thời gian để suy nghĩ và đưa ra những quyết định phù phiếm, tôi dành tất cả năng lượng của mình chỉ để xây dựng các sản phẩm và dịch vụ tốt nhất để phục vụ cộng đồng".

Theo một nguồn tin chưa chính xác, những chiếc áo thun xám này được thiết kế bởi Brunello Cucinelli và mỗi chiếc áo có giá từ 300 – 400 USD (khoảng từ 6,5-8,5 triệu đồng).

22 bi mat bat ngo ve ong chu facebook
Tủ quần áo của Mark

21. Mark Zuckerberg không thể bị chặn trên Facebook

Bạn có thể nghĩ rằng cha đẻ của Facebook “lộng quyền” để thêm tính năng này vào trang cá nhân của mình. Tuy nhiên, điều này quả thật không đúng…

Thực tế, việc không thể block một cá nhân nào đó sẽ tự động được kích hoạt khi có rất nhiều người cố gắng block tài khoản của người đó. Theo đó, người phát ngôn của Facebook cho biết: “Lỗi này được kích hoạt khi một người nào đó bị block nhiều tới một mức độ nhất định”.

22. Mark có một ngân sách đáng kể cho an ninh

Facebook tiết lộ đã chi hơn 7,3 triệu USD (tương đương 166 tỷ đồng) để mang lại sự an toàn cho Zuckerberg vào năm ngoái, tăng 50% so với năm 2016. Tổng cộng, công ty đã chi khoảng 20 triệu USD (tương đương 455 tỷ đồng) cho an ninh và đi lại bằng máy bay riêng của Zuckerberg kể từ năm 2015.

Theo Lê Hường/ vnmedia.vn

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Sợ sai, nhiều doanh nghiệp thẩm định "né" giá đất

Sợ sai, nhiều doanh nghiệp thẩm định "né" giá đất

(LĐTĐ) Trả lời tại phiên chất vấn của Ủy ban Thường vụ Quốc hội ngày 18/3, về tình trạng một số công ty thẩm định giá bị xử lý sai phạm, nhiều doanh nghiệp thẩm định giá lại sợ rủi ro, từ chối thẩm định giá đất gây khó khăn cho nền kinh tế, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc khẳng định, sai thì phải xử lý kỷ luật hoặc xử lý hình sự.
Hà Nội: Tổ chức hoạt động kỷ niệm Ngày Quốc tế Hạnh phúc 20/3

Hà Nội: Tổ chức hoạt động kỷ niệm Ngày Quốc tế Hạnh phúc 20/3

(LĐTĐ) Ngày 19/3, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội tổ chức Hội nghị nói chuyện chuyên đề “Tư tưởng Hồ Chí Minh về hạnh phúc” và Trưng bày, giới thiệu sách với chủ đề “Hạnh phúc cho mọi người”.
Tăng trưởng xanh tạo đà cho bước nhảy vọt về phát triển kinh tế

Tăng trưởng xanh tạo đà cho bước nhảy vọt về phát triển kinh tế

(LĐTĐ) Với tiềm năng, vị thế địa kinh tế trong chuỗi cung ứng toàn cầu, Việt Nam đang đứng trước cơ hội rất lớn trong tăng trưởng xanh để có thể chuyển mình, bắt kịp, tiến cùng, vượt lên, đi tắt đón đầu và tạo đà cho một bước nhảy vọt về phát triển kinh tế, xã hội và môi trường.
Tuổi trẻ Thanh Trì ra quân làm sạch môi trường

Tuổi trẻ Thanh Trì ra quân làm sạch môi trường

(LĐTĐ) Hơn 400 đoàn viên thanh niên huyện Thanh Trì đã đồng loạt ra quân hưởng ứng "Ngày Chủ nhật xanh" toàn quốc và “Ngày cao điểm tình nguyện chung tay xây dựng nông thôn mới”. Đây là hoạt động ý nghĩa, thể hiện tinh thần xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, phát huy vai trò của thanh niên trong xây dựng nông thôn mới và đô thị văn minh, hiện đại nhân dịp 26/3.
Chỉ đạo khẩn việc thực hiện quy định về hoá đơn điện tử với kinh doanh xăng dầu

Chỉ đạo khẩn việc thực hiện quy định về hoá đơn điện tử với kinh doanh xăng dầu

(LĐTĐ) Bộ Công Thương vừa có văn bản hỏa tốc gửi các thương nhân đầu mối kinh doanh, phân phối xăng dầu về việc thực hiện quy định về hóa đơn điện tử và cung cấp dữ liệu hóa đơn điện tử theo quy định.
TP.HCM: Đề xuất nhiều vấn đề cấp bách trong công tác phòng chống ma tuý

TP.HCM: Đề xuất nhiều vấn đề cấp bách trong công tác phòng chống ma tuý

(LĐTĐ) Theo báo cáo của Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh (UBND TP.HCM), tình hình tội phạm và tệ nạn ma túy trên địa bàn Thành phố vẫn còn diễn biến phức tạp, phương thức thủ đoạn phạm tội ngày càng tinh vi.
Bình Dương: Một tháng xử lý hơn 12.000 trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông

Bình Dương: Một tháng xử lý hơn 12.000 trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông

(LĐTĐ) Ngày 19/3, đại diện Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an tỉnh Bình Dương cho biết, trong đợt thực hiện kế hoạch cao điểm tuần tra kiểm soát (TTKS) nhằm đảm bảo tật tự an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh từ 15/2 đến 14/3, lực lượng CSGT đã xử lý hơn 12.000 trường hợp vi phạm.

Tin khác

Facebook hoạt động trở lại sau sự cố sập hơn 1 giờ trên phạm vi toàn cầu

Facebook hoạt động trở lại sau sự cố sập hơn 1 giờ trên phạm vi toàn cầu

(LĐTĐ) Sự cố “lạ” khiến hàng loạt người dùng Facebook trên toàn thế giới không thể truy cập mạng xã hội này từ khoảng 22h30 tối 5/3 (giờ Hà Nội).
Ra mắt ứng dụng tạo video từ văn bản, OpenAl lại làm thế giới kinh ngạc

Ra mắt ứng dụng tạo video từ văn bản, OpenAl lại làm thế giới kinh ngạc

(LĐTĐ) OpenAI, "cha đẻ" của ChatGPT vừa giới thiệu sản phẩm Sora, giúp chuyển thể từ văn bản thành video khiến thế giới một lần nữa phải kinh ngạc.
Cơ hội lớn từ những con chip nhỏ

Cơ hội lớn từ những con chip nhỏ

Liên tiếp các chuyến thăm cấp cao giữa Hoa Kỳ với Việt Nam và của các hiệp hội, tập đoàn đã phát đi tín hiệu phát triển lĩnh vực chip bán dẫn tại Việt Nam.
Bài học từ Singapore cho chiến lược phát triển công nghiệp bán dẫn ở các quốc gia

Bài học từ Singapore cho chiến lược phát triển công nghiệp bán dẫn ở các quốc gia

(LĐTĐ) Ngành công nghiệp vi điện tử và bán dẫn hiện đóng góp 9% GDP của Singapore và 42% tổng sản lượng sản xuất. Bài học từ Singapore có thể được áp dụng trong chiến lược phát triển tại nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam - theo phân tích của các giáo sư hàng đầu tại toạ đàm “Công nghệ bán dẫn - Nền tảng của thế giới hiện đại” trong khuôn khổ Tuần lễ Khoa học Công nghệ VinFuture 2023, sáng 18/12 tại Hà Nội.
Ấn tượng với Triển lãm nghệ thuật đa giác quan Vườn Thư Thái của Ariston

Ấn tượng với Triển lãm nghệ thuật đa giác quan Vườn Thư Thái của Ariston

(LĐTĐ) Sáng nay (9/12). tại Nhà thi đấu Cầu Giấy (Hà Nội), thương hiệu máy nước nóng hàng đầu từ Ý - Ariston, tổ chức triển lãm nghệ thuật đa giác quan Vườn Thư Thái với hoạt động trình diễn ánh sáng tương tác trên nước ấm lần đầu tiên có mặt tại Việt Nam và bật mí những công nghệ độc quyền góp phần tạo nên thành công của một thương hiệu đầu ngành.
Việt Nam có nhiều cơ hội trong phát triển chip bán dẫn

Việt Nam có nhiều cơ hội trong phát triển chip bán dẫn

(LĐTĐ) Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) đang triển khai các giải pháp để Việt Nam đón cơ hội phát triển ngành chip bán dẫn trong đó trước mắt ưu tiên khâu thiết kế.
Trợ lý ảo VinFast đã thay đổi thói quen lái xe của người Việt thế nào?

Trợ lý ảo VinFast đã thay đổi thói quen lái xe của người Việt thế nào?

(LĐTĐ) “Hey VinFast, tăng điều hòa lên 2 độ C”, “Hey VinFast, gọi điện tới số 098xxxxxxx”… đã trở thành những câu thoại quen thuộc hàng ngày của các chủ xe điện VinFast với chính chiếc xe của mình, giúp họ thuận tiện, dễ dàng thao tác khi lái xe và luôn thoải mái, vui vẻ trên mỗi chặng đường.
Ford Driving Skills: Lưu ý trước khi khởi hành và sau khi ra khỏi đường địa hình

Ford Driving Skills: Lưu ý trước khi khởi hành và sau khi ra khỏi đường địa hình

(LĐTĐ) Lưu ý trước khi khởi hành và sau khi ra khỏi đường địa hình, các cung đường địa hình luôn tiềm ẩn những chướng ngại, những tình huống bất ngờ khó lường trước. Cách ứng phó tốt nhất là chuẩn bị kỹ trước mỗi hành trình.
Giải bài toán nhân lực đón tiềm năng công nghệ blockchain tại Việt Nam

Giải bài toán nhân lực đón tiềm năng công nghệ blockchain tại Việt Nam

(LĐTĐ) Tại sự kiện "World Blockchain Web 3.0 Marvels HCMC 2023" giữa Việt Nam và Hàn Quốc vừa diễn ra, các chuyên gia đánh giá cao tiềm năng của công nghệ blockchain tại Việt Nam, kéo theo đó là nhu cầu nhân lực chất lượng để khai phá những tiềm năng to lớn này.
Hướng dẫn cách chuẩn hóa thông tin sim điện thoại

Hướng dẫn cách chuẩn hóa thông tin sim điện thoại

(LĐTĐ) Theo Cục Viễn thông, đến 31/3/2023, tất cả các thuê bao di động đang hoạt động phải đảm bảo thông tin trùng khớp với thông tin trong cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Những trường hợp không chuẩn hóa sẽ bị khóa thuê bao.
Xem thêm
Phiên bản di động