Y tế Thủ đô trong cuộc chiến chống "giặc" Covid-19: Lửa thử vàng, gian nan thử sức

(LĐTĐ) Điểm lại thời khắc vô cùng khó khăn trong cuộc chiến chống dịch Covid-19 trong suốt hơn 2 năm qua, Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Trần Thị Nhị Hà cho biết: “Đó là những khó khăn, thử thách chưa từng có tiền lệ của ngành Y tế Thủ đô. Thế nhưng, có lửa thì mới thử được vàng, có gian nan thì mới thử được sức. Có những việc chúng tôi không nghĩ mình có thể hoàn thành, nếu không được đặt vào những hoàn cảnh, thời điểm như vậy”.
Tận tâm với Y tế Thủ đô Quyết liệt giảm ca tử vong do Covid-19 Công đoàn ngành Y tế Hà Nội: Nhiều hoạt động ý nghĩa và thiết thực hướng về người lao động

Sáng 22/2, Thành ủy, Hội đồng nhân dân (HĐND), Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị gặp mặt đại diện lực lượng y tế và lực lượng tuyến đầu tiêu biểu tham gia phòng, chống dịch bệnh Covid-19 nhân dịp kỷ niệm 67 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam (27/2/1955-27/2/2022), theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến.

Y tế Thủ đô trong cuộc chiến chống dịch Covid-19: Lửa thử vàng, gian nan thử sức
Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Trần Thị Nhị Hà phát biểu tại hội nghị.

Tham dự Hội nghị tại điểm cầu Thành phố có Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội Đinh Tiến Dũng; Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến; Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội, Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 thành phố Chu Ngọc Anh; Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND Thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn; Phó Bí thư Thành ủy, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 thành phố Hà Nội Nguyễn Văn Phong…

Phát biểu tại hội nghị, Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Trần Thị Nhị Hà đã thay mặt ngành Y tế Thủ đô gửi lời cảm ơn chân thành đến các đồng chí lãnh đạo Bộ Y tế, lãnh đạo Thành phố, lãnh đạo quận, huyện, thị xã đã quan tâm, động viên, khích lệ tập thể ngành Y tế Thủ đô nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam.

Điểm lại thời khắc vô cùng khó khăn trong cuộc chiến chống dịch Covid-19 trong 2 năm qua, bà Trần Thị Nhị Hà cho biết: Kể từ năm 2020 đến nay, đất nước nói chung, Thủ đô nói riêng đã gặp nhiều khó khăn thách thức do cuộc khủng hoảng chưa từng có tiền lệ, gây ra bởi dịch Covid-19. Trong cuộc chống chống dịch, giữ vai trò nòng cốt chính là đội ngũ y bác sĩ, cán bộ y tế, công an, quân đội, tình nguyện viên nơi tuyến đầu chống dịch.

“Chúng tôi là những người đã “không chọn việc nhẹ nhàng” ngày đêm sát cánh cùng người dân Thủ đô chiến đấu với dịch bệnh. Đó là những bác sĩ điều trị bệnh nhân nặng, dù nhà ở ngay Hà Nội, nhưng đến nửa năm trời vẫn không được gặp gia đình. Là những y tá, điều dưỡng… cả ngày khoác lên mình bộ đồ bảo hộ, giữa cái nóng 39-40 độ ngày hè, để lấy mẫu xét nghiệm, để hỗ trợ người bệnh…”, bà Trần Thị Nhị Hà chia sẻ.

Vượt qua tất cả khó khăn, vất vả, đội ngũ cán bộ, nhân viên y tế Thủ đô vẫn hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao phó, góp phần đẩy lui dịch bệnh, bảo vệ sức khỏe nhân nhân dân. Dẫn chứng về thời điểm triển khai chiến dịch tiêm chủng với quy mô chưa từng có từ trước đến nay diễn ra vào tháng 9/2021, bà Trần Thị Nhị Hà cho biết, thời điểm ấy, có những ngày lực lượng y tế đã thực hiện tiêm hơn 600 nghìn mũi vắc xin phòng Covid-19, có những điểm tiêm chủng diễn ra tới 2, 3 giờ sáng.

Y tế Thủ đô trong cuộc chiến chống dịch Covid-19: Lửa thử vàng, gian nan thử sức
Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng trao Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho các tập thể có thành tích xuất sắc.

Đặc biệt, hưởng ứng phát động của Thủ tướng Chính phủ, chiến dịch tiêm chủng mùa xuân đã diễn ra xuyên suốt, an toàn, hiệu quả trong dịp Tết Nguyên đán vừa qua trên toàn Thành phố. Hay như việc triển khai điều trị, cấp phát thuốc và theo dõi F0 tại nhà với hình ảnh tất bật của những sắc xanh màu áo bảo hộ, những thanh niên tình nguyện, những thành viên của Tổ Covid cộng đồng… đi tới từng nhà, từng ngõ nhỏ - nơi mà người dân đang cần, bất kể ngày đêm vì sự bình yên của Thủ đô.

“Dù biết rằng có thể bị lây nhiễm bất cứ lúc nào, nhưng các y, bác sĩ, nhân viên y tế, lực lượng tuyến đầu vẫn luôn dũng cảm, ngày đêm tận tâm, tận lực cống hiến, đóng góp sức lực, trí tuệ, góp phần cùng Thành phố kiểm soát tốt dịch bệnh”, Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Trần Thị Nhị Hà chia sẻ.

Thay mặt lãnh đạo Thành phố, đồng chí Đinh Tiến Dũng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội nhấn mạnh, thực hiện Lời kêu gọi của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, dưới sự chỉ đạo sát sao của Trung ương và Thành phố; với tinh thần chủ động dự báo, vào cuộc từ sớm, quyết liệt, Thành phố đã triển khai đồng bộ, hiệu quả công tác phòng, chống dịch, góp phần quan trọng đến công tác phòng, chống dịch của cả nước và được đánh giá cao.

“Thành phố đã chủ động những khu cách ly tập trung, trang thiết bị vật tư y tế, nguồn nhân lực, cơ sở thu dung, điều trị, xét nghiệm, tiêm chủng; lương thực thực phẩm thiết yếu, phân luồng giao thông… bảo đảm an sinh xã hội hỗ trợ các trường hợp F0, F1; kiểm soát an ninh trật tự… không để bị động bất ngờ trong mọi tình huống.

Đặc biệt, Thành phố đã triển khai mở rộng xét nghiệm cho các đối tượng nguy cơ cao nhằm phát hiện sớm ca bệnh; tiêm tại nhà cho các đối tượng không thể đến nơi tiêm chủng; mở chiến dịch tiêm chủng xuyên Tết; theo dõi quản lý thu dung điều trị cho người nhiễm Covid-19 đảm bảo mọi F0 đều được điều trị tại nhà, cơ sở thu dung, tại các bệnh viện giảm tối đa ca chuyển nặng và tử vong…”, đồng chí Đinh Tiến Dũng nêu rõ.

Y tế Thủ đô trong cuộc chiến chống dịch Covid-19: Lửa thử vàng, gian nan thử sức
Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn trao Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho các tập thể có thành tích xuất sắc.

Bí thư Thành ủy Hà Nội khẳng định, đến nay, Thành phố tự tin cùng cả nước thực hiện “mục tiêu kép” vừa phòng, chống dịch vừa phát triển kinh tế - xã hội theo phương châm “thích ứng an toàn linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19”.

Đánh giá cao sự nỗ lực, đóng góp trong công tác phòng, chống dịch của các y, bác sĩ và lực lượng tuyến đầu thời gian qua, đồng chí Đinh Tiến Dũng nhấn mạnh, sự hy sinh của các y bác sĩ, lực lượng tuyến đầu chống dịch đã để lại hình ảnh tốt đẹp trong lòng nhân dân và được bạn bè quốc tế ghi nhận, đánh giá cao. Sự hy sinh, cống hiến ấy đã góp phần quan trọng trong công tác phòng, chống dịch của Thành phố và của cả nước, tạo nên sức lan tỏa, tiếp thêm niềm tin cho người dân Thủ đô, dịch bệnh chắc chắn sẽ bị đẩy lùi.

Theo Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng, hội nghị là dịp để Thành phố tiếp tục bày tỏ sự tôn trọng, tôn vinh, tri ân đối với các y, bác sĩ, lực lượng tuyến đầu trên mặt trận phòng, chống dịch và bảo vệ sức khoẻ của nhân dân. Thành phố đã quyết định dành nguồn lực đầu tư cho lĩnh vực y tế cùng những chính sách hỗ trợ cho lực lượng tuyến đầu phòng, chống dịch Covid-19 cao hơn mức quy định của Trung ương.

Đồng chí Đinh Tiến Dũng cho rằng, dự báo tình hình dịch bệnh trên thế giới và trong nước còn diễn biến phức tạp, khó lường, có thể còn bùng phát các đợt dịch mới với những biến chủng mới lây lan nhanh hơn và nguy hiểm hơn. Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng cũng yêu cầu mỗi cán bộ y tế, quân đội, công an… tham gia lực lượng tuyến đầu hãy luôn là những tấm gương sáng về sự nỗ lực, hy sinh, không ngừng hoàn thiện về chuyên môn, đạo đức nghề nghiệp để không chỉ giúp người dân gìn giữ, nâng cao sức khỏe, vượt qua bệnh tật mà còn để lại trong lòng nhân dân Thủ đô những tình cảm ấm áp nhất.

Đồng thời, ngành Y tế Thủ đô cần tiếp tục phát huy những thành quả đã đạt được, không được lơ là, chủ quan, mất cảnh giác; tập trung đổi mới và củng cố hoàn thiện hệ thống y tế từ Thành phố đến cơ sở; ưu tiên đầu tư để tạo bước chuyển biến toàn diện về tổ chức, nhân lực, tài chính, cơ sở vật chất, trang thiết bị và cơ chế hoạt động của mạng lưới y tế cơ sở; phối hợp nâng cao hiệu quả y tế dự phòng để nâng cao sức khỏe ban đầu, chất lượng khám chữa bệnh cho người dân.

Bên cạnh đó, trước diễn biến phức tạp và khó lường của dịch bệnh Covid-19 hiện nay, ngành Y tế Thủ đô cần tập trung triển khai quyết liệt các biện pháp, giải pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Cụ thể là giám sát chặt chẽ tình hình dịch bệnh trên địa bàn, nâng cao năng lực dự báo, tính chuyên nghiệp trong công tác phòng, chống dịch, chủ động các phương án ứng phó hiệu quả trong mọi tình huống...

Y tế Thủ đô trong cuộc chiến chống dịch Covid-19: Lửa thử vàng, gian nan thử sức
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến trao Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho các tập thể có thành tích xuất sắc.

Tại hội nghị, có 56 tập thể và 27 cá nhân thuộc thành phố Hà Nội đã có thành tích xuất sắc trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn Thành phố, được trao Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ. Ngoài ra, có 27 tập thể, 37 cá nhân có thành tích trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 và trong công tác phối hợp xét nghiệm, điều trị người nhiễm Covid-19 trên địa bàn Thành phố cũng đã được nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội.

Ghi nhận và biểu dương những cán bộ y tế của ngành Y tế Thủ đô cũng như lực lượng tuyến đầu chống dịch, Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho rằng, trong 2 năm qua, dịch bệnh đã làm thay đổi cả thế giới và Việt Nam cũng không ngoại lệ. Dịch bệnh đã đem đến những thách thức mà con người phải đối mặt. Hà Nội là địa bàn rộng, dân cư đông, nên công tác phòng, chống dịch gặp nhiều khó khăn. Thế nhưng, Thành phố đã vượt qua, kiểm soát tốt dịch bệnh và đạt được kết quả phòng, chống dịch ấn tượng. Đặc biệt, tỷ lệ tử vong do Covid-19 của Hà Nội thấp hơn so với mặt bằng chung cả nước.

Kết quả đó có được theo Thứ trưởng Trần Văn Thuấn, đó là do Thành phố đã sớm bao phủ vắc xin, có nguồn cung ứng thuốc dồi dào, áp dụng phương pháp điều trị tốt nhất cùng với những kinh nghiệm từ các địa phương đi trước. Đặc biệt, thành công trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 đã khẳng định tầm nhìn và chỉ đạo quyết liệt của Thành ủy Hà Nội, sự vào cuộc khẩn trương của các sở, ban, ngành, sự tham mưu của Sở Y tế và sự quyết tâm của hệ thống chính trị và lực lượng chống dịch của Thành phố.

Nguyễn Minh

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Chăm lo sức khỏe cho nữ công nhân lao động

Chăm lo sức khỏe cho nữ công nhân lao động

(LĐTĐ) Ngày 20/4, tại Khu Công nghiệp Nội Bài, huyện Sóc Sơn, thành phố Hà Nội đã diễn ra chương trình Khám sức khỏe, tầm soát phát hiện sớm ung thư; tư vấn, truyền thông kiến thức chăm sóc sức khỏe sinh sản; phát thuốc miễn phí; trao tặng áo dài cho nữ công nhân lao động tại các Khu Công nghiệp và Chế xuất Hà Nội.
Công ty WPP bị xử phạt hành chính do vi phạm hoạt động quảng cáo

Công ty WPP bị xử phạt hành chính do vi phạm hoạt động quảng cáo

(LĐTĐ) Ngày 17/4/2024, Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử, Bộ Thông tin và Truyền thông ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 55/QĐ-XPVPHC đối với Công ty TNHH Truyền thông WPP (Công ty WPP) do có nhiều sai phạm trong hoạt động quảng cáo.
TP.HCM: Gia tăng hoạt động "xe dù, bến cóc"

TP.HCM: Gia tăng hoạt động "xe dù, bến cóc"

(LĐTĐ) Thanh tra Sở Giao thông vận tải (GTVT) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) phát hiện 87 vị trí có hoạt động đón, trả khách không đúng quy định (xe dù, bến cóc) trên địa bàn, tăng 17 điểm so với tháng 10/2023.
TP.HCM: Đảm bảo an toàn giao thông dịp Lễ 30/4 và 1/5

TP.HCM: Đảm bảo an toàn giao thông dịp Lễ 30/4 và 1/5

(LĐTĐ) Sở Giao thông vận tải (GTVT) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) sẽ triển khai các giải pháp, từ duy tu, bảo trì hệ thống đường bộ đến phân luồng giao thông nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông (TTATGT) trên địa bàn dịp Lễ 30/4 và 1/5.
Đáp ứng nhu cầu thông tin về tuyển sinh, định hướng nghề

Đáp ứng nhu cầu thông tin về tuyển sinh, định hướng nghề

(LĐTĐ) Tại chương trình “Đối thoại, tư vấn, hướng nghiệp về khối ngành Luật - Kinh tế”, hơn 1.000 học sinh Trung học phổ thông (THPT) trên địa bàn huyện Phú Xuyên (Hà Nội) đã được tiếp cận với nhiều thông tin bổ ích, thiết thực về tuyển sinh, định hướng nghề…
Vì sao Dự án mương La Khê vẫn chậm tiến độ?

Vì sao Dự án mương La Khê vẫn chậm tiến độ?

(LĐTĐ) Là một trong những công trình trọng điểm của thành phố Hà Nội, song do nhiều nguyên nhân, trong đó chủ yếu là vướng mắc trong giải phóng mặt bằng, nên đến nay dự án mương La Khê vẫn chưa thể về đích, dù đã được UBND Thành phố gia hạn thời gian thi công tới 3 lần.
Làm sao để tách bằng lái xe tích hợp ô tô và xe máy

Làm sao để tách bằng lái xe tích hợp ô tô và xe máy

(LĐTĐ) Để tiện cho lưu giữ giấy tờ, nhiều người đã ghép bằng lái ô tô và xe máy vào một thẻ PET, nhưng trong quá trình sử dụng lại nảy sinh nhiều bất tiện, do đó có nhu cầu tách hai loại giấy tờ này.

Tin khác

Nhập viện vì biến chứng sau khi tiêm filler làm đẹp tại spa

Nhập viện vì biến chứng sau khi tiêm filler làm đẹp tại spa

(LĐTĐ) Bệnh viện Da liễu Trung ương vừa tiếp nhận một nữ bệnh nhân (37 tuổi) nhập viện sau khi tiêm chất làm đầy filler vào vùng mũi, má tại một spa của “người quen”. Một giờ sau khi tiêm filler, người phụ nữ xuất hiện tình trạng đau nhức và tắc mạch…
Hà Nội ghi nhận thêm 195 trường hợp mắc tay chân miệng

Hà Nội ghi nhận thêm 195 trường hợp mắc tay chân miệng

(LĐTĐ) Theo báo cáo của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội, trong tuần (từ ngày 12 đến 19/4), trên địa bàn Thành phố ghi nhận 195 trường hợp mắc tay chân miệng, tăng 34 trường hợp so với tuần trước.
Cảnh báo sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân chứa chất cấm sibutramin

Cảnh báo sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân chứa chất cấm sibutramin

(LĐTĐ) Chiều 18/4, Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế đã công bố kết quả phân tích của Viện Pháp Y Quốc gia sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân có chứa sibutramin là chất cấm sử dụng trong thực phẩm bảo vệ sức khỏe.
Thủ tướng gửi thư khen 120 y bác sĩ ghép tạng cứu 7 người

Thủ tướng gửi thư khen 120 y bác sĩ ghép tạng cứu 7 người

(LĐTĐ) Thủ tướng Chính phủ có thư khen gửi tới các cán bộ, y bác sĩ, nhân viên y tế của các bệnh viện, Trung tâm Điều phối Ghép tạng Quốc gia sau thành công ca điều phối, ghép tạng từ người cho chết não cứu sống 7 người vừa qua.
Đồng Nai: Ghi nhận ca tử vong do sốt xuất huyết đầu tiên trong năm

Đồng Nai: Ghi nhận ca tử vong do sốt xuất huyết đầu tiên trong năm

(LĐTĐ) Mặc dù đã được đội ngũ bác sĩ tận tình cứu chữa nhưng bệnh nhân N.N.H (15 tuổi), ngụ tại khu phố 6, thị trấn Vĩnh An, huyện Vĩnh Cửu đã tử vong với chẩn đoán sốt xuất huyết (SXH) nặng, tổn thương đa cơ quan, xuất huyết tiêu hóa.
Hà Nội: Khám sức khỏe định kỳ đối với cán bộ diện Ban Thường vụ Thành ủy quản lý

Hà Nội: Khám sức khỏe định kỳ đối với cán bộ diện Ban Thường vụ Thành ủy quản lý

(LĐTĐ) Từ ngày 15/4 đến 24/4, Hà Nội triển khai công tác khám sức khỏe định kỳ năm 2024 cho 2.807 cán bộ diện Ban Thường vụ Thành ủy quản lý, cán bộ lão thành cách mạng, tiền khởi nghĩa…
Không có bọ gậy, không bị sốt xuất huyết!

Không có bọ gậy, không bị sốt xuất huyết!

(LĐTĐ) Mặc dù chưa bước vào mùa sốt xuất huyết, nhưng từ đầu năm tới nay, trên địa bàn Thành phố đã ghi nhận 570 ca mắc, tăng so với cùng kỳ năm 2023. Ngành Y tế khuyến cáo người dân thực hiện tốt các biện pháp phòng bệnh chủ động, trong đó, cần đặc biệt chú ý diệt loăng quăng, bọ gậy.
Hà Nội đẩy mạnh công tác phòng chống bệnh tay chân miệng tại trường học

Hà Nội đẩy mạnh công tác phòng chống bệnh tay chân miệng tại trường học

(LĐTĐ) Để chủ động phòng chống dịch bệnh tay chân miệng, kiểm soát sự gia tăng số ca mắc mới và không để xảy ra trường hợp tử vong, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố Hà Nội đã tiến hành kiểm tra, giám sát công tác phòng chống căn bệnh này trên địa bàn huyện Ba Vì và huyện Đông Anh.
Tiếp đón người bệnh bằng thẻ BHYT trên ứng dụng VssID, căn cước công dân gắn chip hoặc VNeID

Tiếp đón người bệnh bằng thẻ BHYT trên ứng dụng VssID, căn cước công dân gắn chip hoặc VNeID

(LĐTĐ) Bộ Y tế đề nghị các cơ sở y tế tiếp đón người bệnh đi khám chữa bệnh bảo hiểm y tế (BHYT) bằng hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng VssID, căn cước công dân (CCCD) gắn chip hoặc VneID.
Hà Nội ghi nhận thêm 161 trường hợp mắc tay chân miệng

Hà Nội ghi nhận thêm 161 trường hợp mắc tay chân miệng

(LĐTĐ) Theo Sở Y tế Hà Nội, trong tuần qua (từ ngày 5/4 đến ngày 12/4), Thành phố ghi nhận 161 trường hợp mắc bệnh tay chân miệng, 0 ca tử vong, tăng 37 trường hợp so với tuần trước. Bệnh nhân phân bố rải rác ở 28 quận, huyện.
Xem thêm
Phiên bản di động