Xứng đáng với niềm tin của người lao động

(LĐTĐ) Năm Mậu Tuất đã qua, Kỷ Hợi lại đến, nhìn lại năm cũ có thể nói tổ chức Công đoàn Thủ đô đã hoàn thành tốt nhiệm vụ quan trọng của mình. Trong đó, nổi bật là việc nâng cao chất lượng hoạt động chăm lo, đại diện bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng cho đoàn viên và người lao động (NLĐ). Nhờ đó góp phần xây dựng tổ chức Công đoàn Thủ đô không ngừng lớn mạnh, đáp ứng yêu cầu công cuộc đổi mới và hội nhập quốc tế.
xung dang voi niem tin cua nguoi lao dong 86572 Năm nay, người lao động Rạng Đông ăn Tết to hơn
xung dang voi niem tin cua nguoi lao dong 86572 Gần 1,7 triệu đoàn viên, người lao động được hỗ trợ, tặng quà Tết
xung dang voi niem tin cua nguoi lao dong 86572 Liên đoàn Lao động huyện Ba Vì: Chú trọng hướng về người lao động

Nâng cao vai trò bảo vệ của tổ chức Công đoàn

Dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Tổng LĐLĐ Việt Nam; sự lãnh đạo toàn diện của Thành ủy Hà Nội; sự quan tâm, tạo điều kiện của HĐND, UBND Thành phố; sự phối hợp của các Sở, ban, ngành và các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội thành phố Hà Nội, hoạt động Công đoàn Thủ đô năm qua đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của mình.

xung dang voi niem tin cua nguoi lao dong 86572
Phó Chủ tịch LĐLĐ TP Hà Nội Lê Đình Hùng trao Mái ấm công đoàn cho CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn.

Kết quả này không chỉ góp phần xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ trong doanh nghiệp, thúc đẩy phát triển sản xuất kinh doanh, nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống cho đoàn viên và NLĐ mà còn khẳng định vai trò, vị trí của Công đoàn như là chỗ dựa không thể thiếu của người lao động trong việc bảo vệ các quyền, lợi ích chính đáng, hợp pháp của họ.

Năm 2018, Thường trực LĐLĐ thành phố Hà Nội đã chỉ đạo sát sao các cấp Công đoàn Thủ đô thực hiện Quy chế dân chủ, thương lượng, nâng cao chất lượng Thỏa ước lao động tập thể (TƯLĐTT) của Công đoàn cơ sở (CĐCS); đồng thời tham gia kiểm tra, giám sát thực hiện pháp luật lao động, nhất là chế độ, chính sách cho công nhân lao động của Công đoàn các cấp. Nhờ đó trong năm đã có 100% đơn vị tổ chức Hội nghị Cán bộ công chức viên chức và 67% đơn vị tổ chức Hội nghị NLĐ.

Đổi mới hoạt động thi đua, khen thưởng

Điểm nhấn trong phong trào thi đua là các cấp công đoàn phối hợp tổ chức các hội thi thợ giỏi, thao diễn kỹ thuật, thi tay nghề, lựa chọn và biểu dương Công nhân giỏi. Từ các phong trào thi đua do LĐLĐ Thành phố phát động và chỉ đạo thực hiện đã có trên 38.615 CNLĐ được công nhận danh hiệu Công nhân giỏi cấp cơ sở (tăng 5% so với năm 2017); 1.920 CNLĐ được công nhận “Công nhân giỏi” cấp trên cơ sở; LĐLĐ Thành phố đã tổ chức Lễ báo công dâng Bác và biểu dương 100 Công nhân giỏi cấp Thành phố tại Nghệ An, trong đó riêng khu vực doanh nghiệp FDI chiếm tỷ lệ 32% số công nhân được tuyên dương; số công nhân Bậc 3,4,5 đạt danh hiệu Công nhân giỏi Thủ đô chiếm trên 60%; công nhân có trình độ tay nghề bậc 6, 7 chiếm tỷ lệ trên 30%.

Chất lượng Hội nghị được nâng lên, tập trung vào các nội dung như: Xây dựng Quy chế đối thoại, Quy chế dân chủ ở cơ sở; lựa chọn bầu thành viên đại diện tập thể NLĐ tham gia đối thoại định kỳ tại nơi làm việc... đúng quy trình, bài bản, nghiêm túc. Đã có 51,02% số doanh nghiệp xây dựng Quy chế Hội nghị NLĐ; 49,23% số doanh nghiệp xây dựng Quy chế đối thoại tại nơi làm việc; 99,7% đơn vị có Ban Thanh tra nhân dân.

Hoạt động đối thoại, thương lượng ký kết TƯLĐTT được đẩy mạnh, có 2.236 doanh nghiệp có tổ chức công đoàn ký TƯLĐTT, đạt 66,68% và một số công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở đã đại diện cho công nhân lao động (CNLĐ) ở các doanh nghiệp chưa có tổ chức công đoàn thương lượng, ký kết TƯLĐTT với người sử dụng lao động.

Nhiều nội dung quan trọng có liên quan đến quyền lợi của CNLĐ đã được CĐCS thương lượng đưa vào TƯLĐTT như: Thời giờ làm việc, thời giờ nghỉ ngơi; tiền lương, tiền thưởng, đảm bảo việc làm, nâng cao kỹ năng tay nghề, văn hóa ứng xử; thực hiện chính sách lao động nữ, đảm bảo bữa ăn ca của NLĐ với mức thấp nhất 15.000 đồng, góp phần thực hiện có hiệu quả Nghị quyết 7c của Tổng Liên đoàn về “Chất lượng bữa ăn ca của NLĐ”.

Năm 2018, LĐLĐ Thành phố đã phối hợp với các ngành chức năng kiểm tra, giám sát việc thực hiện Luật Lao động, Luật BHXH, Luật Công đoàn, Luật An toàn vệ sinh lao động tại 260 doanh nghiệp; các Công đoàn cấp trên cơ sở đã phối hợp với chính quyền đồng cấp kiểm tra hơn 700 doanh nghiệp về thực hiện chế độ chính sách liên quan đến người lao động và chính sách đối với lao động nữ; phối hợp giải quyết kịp thời tranh chấp lao động, trả lời đơn thư của người lao động.

Qua kiểm tra đã phát hiện và kiến nghị xử lý các trường hợp vi phạm, giải quyết vướng mắc, bảo vệ quyền lợi cho người lao động, góp phần xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ trong doanh nghiệp.

Đặc biệt, để bảo vệ quyền lợi về BHXH của NLĐ, LĐLĐ Thành phố đã chỉ đạo các cấp Công đoàn tiếp tục triển khai thực hiện Hướng dẫn số 995/HD-TLĐ ngày 30/6/2016 của Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam về Công đoàn khởi kiện, tham gia tố tụng dân sự giải quyết các vụ án tranh chấp lao động cá nhân, tranh chấp lao động tập thể.

Tính đến thời điểm này tổ chức công đoàn đã nhận được 592 hồ sơ doanh nghiệp nợ đọng BHXH và có 75 hồ sơ công đoàn khởi kiện đã được Tòa án thụ lý; qua thủ tục thông báo khởi kiện của tổ chức công đoàn đã có 118 đơn vị, doanh nghiệp trả hết nợ BHXH, có 180 doanh nghiệp tự giác nộp một phần số tiền nợ với tổng số tiền thu nợ BHXH 101 tỷ đồng.

Lan tỏa các hoạt động chăm lo cho đoàn viên và NLĐ

Cụ thể hóa chủ đề hoạt động "Năm vì lợi ích đoàn viên", công tác chăm lo cho đoàn viên, công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ) đã được các cấp Công đoàn Thủ đô tập trung mở rộng cả về nội dung, đối tượng. Nhiều mô hình, hoạt động hỗ trợ CNVCLĐ, nhất là CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn được quan tâm.

Điển hình như Chương trình "Tết sum vầy" được triển khai đồng bộ ở cả 3 cấp Công đoàn, với hàng nghìn chương trình được tổ chức bằng nhiều hình thức phong phú, đa dạng tại các đơn vị, doanh nghiệp. Theo thống kê đã có 26 công đoàn cấp trên cơ sở và 423 CĐCS phối hợp với người sử dụng lao động tổ chức chương trình “Tết sum vầy 2018” tại cơ sở.

Thông qua chương trình Tết sum vầy do các cấp Công đoàn tổ chức đã góp phần chia sẻ, hỗ trợ, giúp đỡ cho những CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn có điều kiện sum vầy Tết cùng gia đình. Từ đó đã tạo ra sức lan tỏa rộng rãi, huy động được các nguồn lực xã hội cùng tham gia chăm lo cho CNVCLĐ.

Đặc biệt chương trình “Tết sum vầy 2018” do LĐLĐ Thành phố tổ chức với sự tham gia của trên 1.000 CNLĐ. Tại chương trình, lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Tổng LĐLĐ Việt Nam và LĐLĐ Thành phố đã đi thăm, tặng quà cho 6 gia đình CNLĐ ở khu nhà ở xã hội công nhân và gia đình CNLĐ thuộc xã Kim Chung, huyện Đông Anh; tặng quà cho 800 CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn tham dự chương trình. LĐLĐ Thành phố tặng 03 sổ tiết kiệm cho 03 CNLĐ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, mỗi sổ tiết kiệm trị giá 10 triệu đồng. Phần “Hội” với nhiều hoạt động như: Thi gói Bánh chưng, tổ chức các trò chơi dân gian đã thu hút đông đảo NLĐ tham gia, tạo không khí gần gũi, đầm ấm, gắn bó, tin tưởng của CNVCLĐ với tổ chức Công đoàn…

Tại LĐLĐ các quận, huyện, ngành, Công đoàn cấp trên cơ sở đã triển khai ký thỏa thuận với 63 doanh nghiệp trên địa bàn, có 5.009 CĐCS triển khai đến đoàn viên công đoàn, có 244.389 đoàn viên công đoàn, NLĐ sử dụng dịch vụ, giá trị đoàn viên được hưởng lợi từ chương trình trên 1 tỷ 059 triệu đồng.

Có thể nói, với những cách làm tốt, mang lại những kết quả cụ thể trong hoạt động chăm lo, đại diện bảo vệ quyền lợi hợp pháp, chính đáng của đoàn viên và NLĐ của các cấp Công đoàn Thủ đô trong năm qua đã góp phần quan trọng trong việc ổn định chính trị, an toàn trật tự và phát triển kinh tế - xã hội Thủ đô và đất nước...

Lê Đình HùngPhó Chủ tịch LĐLĐ thành phố Hà Nội

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Du khách thích thú, trải nghiệm đêm nhạc Jazz đầy màu sắc tại TP. Nha Trang

Du khách thích thú, trải nghiệm đêm nhạc Jazz đầy màu sắc tại TP. Nha Trang

(LĐTĐ) Tối 27/4, chương trình nhạc Jazz Quốc tế lần đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam và cũng là lần đầu tiên được tổ chức tại thành phố (TP) Nha Trang chính thức mở màn với chủ đề The spotlight off Jazz, thu hút nhiều du khách và người dân đến thưởng thức.
Cuộc thi Hoa hậu Du lịch Việt Nam 2024 chính thức khởi động

Cuộc thi Hoa hậu Du lịch Việt Nam 2024 chính thức khởi động

(LĐTĐ) Ngày 27/4, tại Hà Nội, Ban Tổ chức Cuộc thi Hoa hậu Du lịch Việt Nam 2024 tổ chức họp báo công bố cuộc thi Hoa hậu Du lịch Việt Nam 2024 diễn ra từ ngày 27/4 đến ngày 20/7.
Liên hoan tiếng hát Cựu thanh niên xung phong “Âm vang Việt Nam”

Liên hoan tiếng hát Cựu thanh niên xung phong “Âm vang Việt Nam”

(LĐTĐ) Tối 27/4, tại Không gian Văn hóa sáng tạo Tây Hồ, Trung tâm Văn hóa - Thông tin và thể thao quận Tây Hồ phối hợp với Hội Cựu thanh niên xung phong quận tổ chức Liên hoan tiếng hát Cựu thanh niên xung phong quận Tây Hồ với chủ đề “Âm vang Việt Nam”.
LĐLĐ quận Long Biên phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024

LĐLĐ quận Long Biên phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024

(LĐTĐ) Tối 27/4, tại Đình làng Lệ Mật, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Long Biên tổ chức Lễ phát động: Tháng Công nhân, Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) năm 2024; 95 ngày thi đua cao điểm chào mừng 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam; Tuyên dương “Công nhân giỏi”; Chung kết Cuộc thi duyên dáng áo dài Việt Nam trong nữ CNVCLĐ quận Long Biên năm 2024.
Những điều cần lưu ý để có một chuyến du lịch an toàn

Những điều cần lưu ý để có một chuyến du lịch an toàn

(LĐTĐ) Du lịch không chỉ giúp giải tỏa căng thẳng, mang lại những giây phút thư giãn mà còn là cơ hội để bạn nhìn ngắm thế giới rộng lớn và học hỏi những điều mới mẻ. Tuy nhiên, bên cạnh sự háo hức tìm tòi, khám phá thì bảo đảm an toàn vẫn là điều cần được quan tâm đầu tiên. Dưới đây là một số lưu ý để bạn có chuyến du lịch hấp dẫn mà vẫn an toàn.
Góp phần nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho người lao động

Góp phần nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho người lao động

(LĐTĐ) Việc tổ chức Hội diễn văn nghệ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) quận Ba Đình năm 2024 đã lan toả tới Công đoàn cơ sở và thu hút đông đảo đoàn viên, CNVCLĐ tham gia.
TP.HCM: Khai mạc Tháng Công nhân lần thứ 16

TP.HCM: Khai mạc Tháng Công nhân lần thứ 16

(LĐTĐ) Ngày 27/4, Liên đoàn lao động (LĐLĐ) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) tổ chức Lễ khai mạc Tháng Công nhân lần thứ 16 năm 2024 với chủ đề: "Đoàn kết công nhân - Triển khai Nghị quyết".

Tin khác

LĐLĐ quận Long Biên phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024

LĐLĐ quận Long Biên phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024

(LĐTĐ) Tối 27/4, tại Đình làng Lệ Mật, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Long Biên tổ chức Lễ phát động: Tháng Công nhân, Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) năm 2024; 95 ngày thi đua cao điểm chào mừng 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam; Tuyên dương “Công nhân giỏi”; Chung kết Cuộc thi duyên dáng áo dài Việt Nam trong nữ CNVCLĐ quận Long Biên năm 2024.
Góp phần nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho người lao động

Góp phần nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho người lao động

(LĐTĐ) Việc tổ chức Hội diễn văn nghệ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) quận Ba Đình năm 2024 đã lan toả tới Công đoàn cơ sở và thu hút đông đảo đoàn viên, CNVCLĐ tham gia.
Tháng Công nhân năm 2024: Chú trọng sự thiết thực, hiệu quả vì người lao động

Tháng Công nhân năm 2024: Chú trọng sự thiết thực, hiệu quả vì người lao động

(LĐTĐ) Trong Tháng Công nhân năm 2024, các cấp Công đoàn Thủ đô tập trung triển khai đa dạng các hoạt động với phương châm thiết thực, hiệu quả, hướng về cơ sở, trực tiếp phục vụ đoàn viên, người lao động. Đồng chí Phạm Quang Thanh - Ủy viên Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam, Thành ủy viên, Chủ tịch LĐLĐ thành phố Hà Nội đã dành cho Báo Lao động Thủ đô cuộc phỏng vấn về những nội dung liên quan đến Tháng Công nhân năm 2024.
Gia Lâm: Phấn đấu giảm thiểu tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp

Gia Lâm: Phấn đấu giảm thiểu tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp

(LĐTĐ) Trong Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) năm 2024, các cấp Công đoàn huyện Gia Lâm sẽ chủ động tham gia, phối hợp với người sử dụng lao động rà soát, bổ sung và giám sát việc thực hiện kế hoạch, quy định, nội quy, quy trình, biện pháp bảo đảm ATVSLĐ; giảm thiểu tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, chăm sóc sức khỏe cho người lao động.
Mời bạn đọc gửi câu hỏi giao lưu trực tuyến “Sức khỏe và an toàn lao động tại nơi làm việc”

Mời bạn đọc gửi câu hỏi giao lưu trực tuyến “Sức khỏe và an toàn lao động tại nơi làm việc”

(LĐTĐ) Sáng 3/5, Báo Lao động Thủ đô sẽ phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Thanh Oai tổ chức buổi Đối thoại - Giao lưu trực tuyến - Truyền thông chính sách chuyên đề: “Sức khỏe và an toàn lao động tại nơi làm việc”. Trân trọng mời quý bạn đọc theo dõi gửi câu hỏi để các chuyên gia trả lời.
Phong trào thi đua “Giỏi việc nước - Đảm việc nhà”, động viên lao động nữ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ

Phong trào thi đua “Giỏi việc nước - Đảm việc nhà”, động viên lao động nữ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ

(LĐTĐ) Phong trào thi đua “Giỏi việc nước - Đảm việc nhà” được duy trì liên tục, rộng khắp đã thực sự là động lực thúc đẩy, động viên nữ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) huyện Thanh Trì tích cực tham gia, góp phần hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ của địa phương và đơn vị.
Công đoàn KKT Đông Nam Nghệ An tập huấn chế độ chính sách cho người lao động

Công đoàn KKT Đông Nam Nghệ An tập huấn chế độ chính sách cho người lao động

(LĐTĐ) Sáng 27/4, tại Công ty TNHH Sangwoo Việt Nam (đóng tại KCN VSIP), Công đoàn Khu kinh tế (KKT) Đông Nam Nghệ An tổ chức Hội nghị đối thoại về chính sách Bảo hiểm xã hội, Pháp luật lao động, Luật An toàn vệ sinh lao động.
Nhiều sáng kiến, sáng tạo góp phần làm lợi hàng nghìn tỷ đồng

Nhiều sáng kiến, sáng tạo góp phần làm lợi hàng nghìn tỷ đồng

(LĐTĐ) Theo Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Thanh Xuân, qua các đợt thi đua, đoàn viên, công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ) trong quận đã đóng góp nhiều sáng kiến, sáng tạo, làm lợi hàng nghìn tỷ đồng.
LĐLĐ huyện Sóc Sơn: Tôn vinh công nhân, lao động tiêu biểu trong Tháng Công nhân

LĐLĐ huyện Sóc Sơn: Tôn vinh công nhân, lao động tiêu biểu trong Tháng Công nhân

(LĐTĐ) Trong Tháng Công nhân, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Sóc Sơn xây dựng kế hoạch tổ chức các hoạt động tôn vinh công nhân lao động bằng nhiều hình thức khác nhau. Trong đó có thực hiện các diễn đàn đối thoại với công nhân lao động, tổ chức tốt các hoạt động, phong trào thi đua sôi nổi nhằm động viên tinh thần cho đoàn viên, người lao động…
Sôi nổi các hoạt động hưởng ứng Tháng Công nhân

Sôi nổi các hoạt động hưởng ứng Tháng Công nhân

(LĐTĐ) Hưởng ứng Tháng Công nhân, Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động năm 2024, các Công đoàn cơ sở trên địa bàn quận Tây Hồ triển khai với những hoạt động thiết thực, hiệu quả, qua đó nhằm chăm lo, tạo phúc lợi tốt hơn cho người lao động.
Xem thêm
Phiên bản di động