Xúc tiến thương mại - động lực nâng tầm sản phẩm thủ công mỹ nghệ Thủ đô

Với quy mô gần 500m2 và hơn 400 sản phẩm đặc sắc, Triển lãm chuyên đề sản phẩm thủ công mỹ nghệ mây tre giang đan, guột cỏ tế - sừng mỹ nghệ năm 2025 đã mang đến một không gian sáng tạo ấn tượng, nơi từng chi tiết trưng bày được sắp đặt tinh tế, vừa gần gũi, thân thiện, vừa toát lên vẻ đẹp thẩm mỹ và sự sang trọng.
300 gian hàng tham gia Hội chợ các sản phẩm OCOP xuất khẩu 2025 Nâng tầm giá trị sản phẩm thủ công mỹ nghệ Thủ đô Cơ hội đưa hàng Việt Nam vào Malaysia thông qua tiêu chuẩn Halal

Cầu nối truyền thống và sáng tạo

Hà Nội đang từng bước khẳng định vị thế trung tâm sáng tạo của cả nước, và trong hành trình ấy, việc bảo tồn, phát huy giá trị làng nghề truyền thống càng trở nên cấp thiết. Với khát vọng đưa thủ công mỹ nghệ Việt Nam vươn tầm thế giới, thành phố Hà Nội đã giao Sở Công Thương tổ chức Triển lãm chuyên đề các sản phẩm thủ công mỹ nghệ, OCOP, công nghiệp nông thôn tiêu biểu ngành Mây tre giang đan, guột cỏ tế - sừng mỹ nghệ năm 2025.

Xúc tiến thương mại - động lực nâng tầm sản phẩm thủ công mỹ nghệ Thủ đô
Ông Hoàng Quân, Phó Giám đốc Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp Hà Nội phát biểu tại sự kiện.

Chia sẻ tại lễ khai mạc triển lãm chiều 19/9, ông Hoàng Quân, Phó Giám đốc Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp Hà Nội, cho biết, sự kiện năm nay quy tụ nhiều sản phẩm tinh xảo, giàu giá trị thẩm mỹ và công năng, đáp ứng nhu cầu thị trường và xuất khẩu. “Với tiềm năng sẵn có và sự đồng hành của doanh nghiệp, nghệ nhân và các nhà quản lý, thủ công mỹ nghệ Hà Nội sẽ tiếp tục khẳng định thương hiệu, vươn xa trên bản đồ sáng tạo toàn cầu”, ông nhấn mạnh.

Cũng theo Phó Giám đốc Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp Hà Nội, Triển lãm không chỉ là dịp quảng bá sản phẩm, mà còn là định hướng quan trọng để ngành thủ công mỹ nghệ Thủ đô phát triển bền vững, sáng tạo và hội nhập.

Với quy mô gần 500m2 và hơn 400 sản phẩm đặc sắc, Triển lãm chuyên đề sản phẩm thủ công mỹ nghệ mây tre giang đan, guột cỏ tế - sừng mỹ nghệ năm 2025 mang đến một không gian sáng tạo ấn tượng, nơi từng chi tiết trưng bày được sắp đặt tinh tế, vừa gần gũi, thân thiện, vừa toát lên vẻ đẹp thẩm mỹ và sự sang trọng.

Xúc tiến thương mại - động lực nâng tầm sản phẩm thủ công mỹ nghệ Thủ đô
Triển lãm chuyên đề sản phẩm thủ công mỹ nghệ mây tre giang đan, guột cỏ tế - sừng mỹ nghệ năm 2025 là cơ hội cho các nghệ nhân, sản phẩm làng nghề giới thiệu, quảng bá sản phẩm.

Các sản phẩm được tuyển chọn từ nhiều làng nghề và cơ sở công nghiệp nông thôn Hà Nội, thể hiện sự khéo léo, sáng tạo bền bỉ của nhiều thế hệ nghệ nhân. Mỗi chiếc giỏ mây, bộ đồ dùng từ guột, hay tác phẩm chế tác từ sừng không chỉ có giá trị sử dụng, mà còn là câu chuyện sống động về truyền thống và bản sắc văn hóa.

Điểm nhấn của triển lãm là sự góp mặt của nghệ nhân, thợ giỏi, nhà thiết kế trẻ và doanh nghiệp, tạo nên không gian giao lưu cởi mở, nơi kinh nghiệm nghề truyền thống kết hợp với xu hướng thiết kế hiện đại. Triển lãm vì thế không chỉ là nơi trưng bày, mà còn là diễn đàn sáng tạo, góp phần khẳng định vị thế thủ công mỹ nghệ Hà Nội trên thị trường trong nước và quốc tế.

Đề xuất mở rộng hoạt động quảng bá, hỗ trợ phát triển làng nghề Hà Nội

Nghệ nhân ưu tú Nguyễn Văn Tĩnh, Làng nghề Mây tre Phú Vinh, cho biết các nghệ nhân ở nhiều ngành nghề đều phấn khởi khi Hà Nội thường xuyên tổ chức các chương trình, triển lãm chuyên đề nhằm giới thiệu, quảng bá sản phẩm làng nghề. Đây là hoạt động thiết thực, không chỉ tạo không gian giao lưu, học hỏi mà còn góp phần nâng cao vị thế sản phẩm thủ công mỹ nghệ Thủ đô.

Xúc tiến thương mại - động lực nâng tầm sản phẩm thủ công mỹ nghệ Thủ đô
Nghệ nhân ưu tú Nguyễn Văn Tĩnh, Làng nghề Mây tre Phú Vinh chia sẻ về các sản phẩm mây, tre đan Phú Vinh.

Qua những sự kiện quy mô như OCOP hay A80, sản phẩm thủ công mỹ nghệ Hà Nội ngày càng khẳng định chất lượng, thương hiệu và giữ vai trò quan trọng trong cả nước. Tuy nhiên, theo ông Tĩnh, cần mở rộng quy mô, tần suất hoạt động để nghệ nhân, thợ giỏi và nhà thiết kế trẻ có thêm cơ hội giới thiệu sản phẩm, tiếp cận khách hàng và lắng nghe ý kiến từ chuyên gia. Ông cũng mong muốn Sở Công Thương Hà Nội tiếp tục đồng hành, triển khai nhiều dự án hỗ trợ thiết thực, giúp nghệ nhân phát huy tiềm năng sáng tạo.

Đồng quan điểm, Nghệ nhân ưu tú Nguyễn Văn Sử, làng nghề Sừng mỹ nghệ Thụy Ứng, nhấn mạnh vai trò lan tỏa hình ảnh văn hóa làng nghề qua các sự kiện. Theo ông, Triển lãm A80 vừa qua đã giúp sản phẩm Hà Nội được biết đến rộng rãi, thể hiện sự quan tâm của Thành phố trong bảo tồn, phát triển nghề truyền thống. Ông kiến nghị, Thành phố tiếp tục có thêm nhiều chương trình hỗ trợ, từ thiết kế mẫu mã, trưng bày giới thiệu đến đào tạo thế hệ trẻ kế thừa tinh hoa nghề.

Đưa ra kiến nghị về chính sách, Nghệ nhân Trần Thị Ngọc Lan, Phó Chủ tịch Hội Làng nghề Lụa Vạn Phúc, cho rằng, việc xét chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu hiện chủ yếu dành cho các xã, khiến những làng nghề thuộc nội thành như Vạn Phúc chưa có cơ hội tham gia. “Đây là thiệt thòi, rất mong các cơ quan quản lý sớm bổ sung quy định để chúng tôi có thêm cơ hội quảng bá và phát triển”, bà nói. Bà cũng đánh giá cao việc Sở Công Thương Hà Nội thường xuyên tổ chức cuộc thi thiết kế mẫu mã mới, tạo động lực để làng nghề vừa giữ gìn truyền thống, vừa phát triển sản phẩm hiện đại, hợp thị hiếu.

Xúc tiến thương mại - động lực nâng tầm sản phẩm thủ công mỹ nghệ Thủ đô
Ông Trịnh Quốc Đạt, Chủ tịch Hiệp hội Làng nghề Việt Nam, khẳng định, các hoạt động xúc tiến thương mại góp phần quan trọng vào phát triển làng nghề.

Ở góc độ Hiệp hội, ông Trịnh Quốc Đạt, Chủ tịch Hiệp hội Làng nghề Việt Nam, khẳng định, các hoạt động xúc tiến thương mại góp phần quan trọng vào phát triển làng nghề, từ ứng dụng công nghệ, phát huy tài năng nghệ nhân đến mở rộng thị trường. Hiện cả nước có hơn 5.400 làng nghề và làng có nghề, trong đó Hà Nội chiếm gần 40%, quy tụ nhiều nghệ nhân tài hoa.

“Trong thời gian tới, chúng tôi mong muốn được tiếp tục tham gia nhiều hoạt động xúc tiến, quảng bá, nhằm bảo tồn giá trị làng nghề và tôn vinh tài năng nghệ nhân”, ông Đạt nhấn mạnh.

Triển lãm được diễn ra từ tháng 9 đến tháng 10/2025 tại Điểm trưng bày, giới thiệu và quảng bá sản phẩm OCOP Thủ đô, số 176 đường Quang Trung, phường Hà Đông, thành phố Hà Nội. Theo đánh giá của các nghệ nhân và du khách, triển lãm chuyên đề sản phẩm thủ công mỹ nghệ mây tre giang đan, guột cỏ tế - sừng mỹ nghệ không chỉ dừng lại ở việc trưng bày sản phẩm, mà còn là minh chứng cho nỗ lực bền bỉ của Hà Nội trong bảo tồn và phát huy giá trị làng nghề truyền thống. Mỗi tác phẩm được giới thiệu mang trong mình tinh hoa văn hóa, khát vọng đổi mới và khẳng định sức sống mạnh mẽ của ngành thủ công mỹ nghệ trong thời kỳ hội nhập.

Triển lãm không chỉ mang đến trải nghiệm nghệ thuật độc đáo, khơi dậy niềm tự hào dân tộc, mà còn góp phần xây dựng Hà Nội trở thành trung tâm sáng tạo, lan tỏa giá trị bền vững ra thế giới.

Đỗ Đạt

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Điểm tựa thúc đẩy chuyển đổi số trong dạy và học

Điểm tựa thúc đẩy chuyển đổi số trong dạy và học

Giữa nhịp chuyển động mạnh mẽ của giáo dục trong kỷ nguyên số, mỗi lớp học hôm nay không chỉ vang lên tiếng giảng bài quen thuộc mà còn hiện diện của công nghệ, dữ liệu và những phương thức dạy học mới. Tại Trường Trung học cơ sở Cổ Đông, hành trình chuyển đổi số không bắt đầu từ những khẩu hiệu lớn, mà được khơi nguồn từ sự chủ động, bền bỉ của nhà trường.
Vingroup công bố mô hình giáo dục phi lợi nhuận dành cho trẻ có nhu cầu giáo dục đặc biệt

Vingroup công bố mô hình giáo dục phi lợi nhuận dành cho trẻ có nhu cầu giáo dục đặc biệt

Ngày 24/12/2025 - Tập đoàn Vingroup chính thức ra mắt Dự án Trường Giáo dục đặc biệt - Vin Nexus Center - mô hình giáo dục phi lợi nhuận theo chuẩn quốc tế dành cho trẻ có nhu cầu giáo dục đặc biệt về nhận thức, hành vi và học tập (phổ tự kỷ, ADHD, rối loạn học tập...).
“Người giữ lửa” phong trào tại khu dân cư

“Người giữ lửa” phong trào tại khu dân cư

Bằng sự tận tụy, sáng tạo và tinh thần "vì nhân dân phục vụ", ông Cao Văn Ngạc - Bí thư Chi bộ 30, Tổ trưởng Tổ dân phố (TDP) 38, phường Đống Đa đã khơi dậy sức mạnh đoàn kết, xây dựng khu dân cư trở thành điểm sáng ở Thủ đô.
Đại hội Công đoàn lần thứ XVIII - Ngày hội lớn của cán bộ, đoàn viên, người lao động Thủ đô

Đại hội Công đoàn lần thứ XVIII - Ngày hội lớn của cán bộ, đoàn viên, người lao động Thủ đô

Đại hội Công đoàn thành phố Hà Nội lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2025 - 2030, sẽ diễn ra tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Xô trong 2 ngày 29-30/12/2025 với sự tham gia của 550 đại biểu ưu tú. Đại hội là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng, dân chủ, là ngày hội của cán bộ, đoàn viên Công đoàn, người lao động và của các cấp Công đoàn Thủ đô.
Không ngừng đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động công đoàn

Không ngừng đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động công đoàn

Ngày 25/12, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội tổ chức hội nghị tổng kết 3 chương trình, 2 Nghị quyết Đại hội Công đoàn Thành phố khóa XVII, nhiệm kỳ 2023 - 2028; phát động thi đua năm 2026 và triển khai một số nội dung trọng tâm Đại hội Công đoàn Thành phố lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2025 - 2030.
Sinh viên trải nghiệm “mưa tuyết” Noel giữa lòng Thủ đô

Sinh viên trải nghiệm “mưa tuyết” Noel giữa lòng Thủ đô

Tối 24/12, tại Trường Đại học Thăng Long (Hà Nội) tổ chức đêm Giáng sinh “Thang Long White Christmas” với điểm nhấn là màn phun tuyết và bắn pháo hoa thu hút hàng nghìn sinh viên và người dân đến tham dự, trải nghiệm không khí Noel giữa lòng Thủ đô.
Home Credit được vinh danh trong Top 10 đơn vị tiêu biểu xuất sắc năm 2025

Home Credit được vinh danh trong Top 10 đơn vị tiêu biểu xuất sắc năm 2025

Home Credit Việt Nam là 1 trong 10 “đơn vị tiêu biểu xuất sắc ứng dụng khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo trong sản xuất kinh doanh”, đồng thời là “biểu tượng vàng nguồn nhân lực Việt Nam” năm 2025.

Tin khác

Ngày 31/5 hàng năm là "Ngày toàn dân tiết kiệm, chống lãng phí"

Ngày 31/5 hàng năm là "Ngày toàn dân tiết kiệm, chống lãng phí"

Tại Kỳ họp thứ 10 vừa qua, Quốc hội đã thông qua Luật Tiết kiệm, chống lãng phí. Để khuyến khích toàn dân tiết kiệm, chống lãng phí, Luật quy định ngày 31/5 hàng năm là "Ngày toàn dân tiết kiệm, chống lãng phí".
Lan tỏa giá trị OCOP, làng nghề Hà Nội từ Triển lãm tại Bát Tràng

Lan tỏa giá trị OCOP, làng nghề Hà Nội từ Triển lãm tại Bát Tràng

Triển lãm quảng bá, giao thương kết nối các sản phẩm OCOP, thủ công mỹ nghệ và làng nghề phục vụ du lịch tại xã Bát Tràng năm 2025 không chỉ là hoạt động xúc tiến thương mại quy mô của Thủ đô, mà còn là điểm hẹn văn hóa, sáng tạo, góp phần khẳng định vị thế sản phẩm làng nghề Hà Nội trong chuỗi giá trị gắn với du lịch bền vững.
Khai trương Trung tâm thương mại Go! Thăng Long

Khai trương Trung tâm thương mại Go! Thăng Long

Sáng 1/12, GO! Thăng Long, chính thức được tập đoàn Central Retail Việt Nam khai trương đưa vào hoạt động, với một diện mạo hoàn toàn mới. Sự kiện đánh dấu cột mốc mới đặc biệt ý nghĩa, bởi sau hơn 20 năm hiện diện và phục vụ người dân Thủ đô, địa điểm Big C Thăng Long đã chính thức được nâng cấp thành Trung tâm thương mại Go! Thăng Long.
Hà Nội chuẩn bị tổ chức Hội chợ hàng công nghiệp nông thôn Thủ đô năm 2025 tại xã Trung Giã

Hà Nội chuẩn bị tổ chức Hội chợ hàng công nghiệp nông thôn Thủ đô năm 2025 tại xã Trung Giã

Từ ngày 27 - 30/11, tại sân vận động Phố Nỷ, xã Trung Giã, Sở Công Thương Hà Nội phối hợp cùng với UBND xã Trung Giã sẽ tổ chức khai mạc Hội chợ hàng công nghiệp nông thôn Thủ đô năm 2025. Sự kiện được kỳ vọng mang lại cơ hội quảng bá, giới thiệu sản phẩm; thúc đẩy tiêu thụ hàng công nghiệp nông thôn; mở rộng hợp tác sản xuất, chế biến, phân phối; tiến tới hình thành chuỗi sản xuất - tiêu dùng bền vững cho các sản phẩm của Thủ đô.
Đưa thương mại điện tử đến với Muổi Nọi: Thu hẹp khoảng cách số từ những điều căn bản

Đưa thương mại điện tử đến với Muổi Nọi: Thu hẹp khoảng cách số từ những điều căn bản

Từ thực tế thiếu hụt kiến thức số, hạn chế thiết bị và hạ tầng mạng, người dân xã Muổi Nọi (huyện Thuận Châu, tỉnh Sơn La) lâu nay gặp nhiều khó khăn khi tiếp cận các mô hình kinh doanh hiện đại. Hội nghị tập huấn thương mại điện tử do Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) phối hợp với Sở Công Thương Sơn La tổ chức mới đây đã mang đến cách tiếp cận “đến tận nơi - hướng dẫn tận tay”, giúp bà con từng bước làm quen với video ngắn, tiếp thị liên kết và cách quảng bá sản phẩm trên môi trường số.
Triển lãm quảng bá, giao thương kết nối sản phẩm thủ công mỹ nghệ, làng nghề xã Thanh Oai 2025

Triển lãm quảng bá, giao thương kết nối sản phẩm thủ công mỹ nghệ, làng nghề xã Thanh Oai 2025

Tối ngày 20/11, tại Công viên Thanh Oai (xã Thanh Oai, Hà Nội), Sở Công Thương Hà Nội phối hợp cùng UBND xã Thanh Oai tổ chức khai mạc Triển lãm quảng bá, giao thương kết nối các sản phẩm OCOP, thủ công mỹ nghệ và làng nghề phục vụ du lịch và Phiên chợ Việt năm 2025.
Xăng đồng loạt giảm giá nhẹ trong chiều ngày 20/11

Xăng đồng loạt giảm giá nhẹ trong chiều ngày 20/11

Liên bộ Công Thương - Tài chính vừa phát đi thông báo cho biết, từ 15h ngày 20/11, giá xăng được điều chỉnh giảm đồng loạt, trong khi đó, giá dầu được điều chỉnh tăng giảm đan xen ở mức từ 34 đồng/lít đến 353 đồng/lít.
Sắp diễn ra Triển lãm quảng bá sản phẩm OCOP, làng nghề phục vụ du lịch tại xã Thanh Oai

Sắp diễn ra Triển lãm quảng bá sản phẩm OCOP, làng nghề phục vụ du lịch tại xã Thanh Oai

Từ ngày 20 - 23/11/2025, tại Công viên Thanh Oai, xã Thanh Oai (Hà Nội), Sở Công Thương Hà Nội phối hợp cùng với UBND xã Thanh Oai tổ chức Triển lãm quảng bá, giao thương kết nối các sản phẩm OCOP, thủ công mỹ nghệ và làng nghề phục vụ du lịch. Triển lãm có quy mô hơn 120 gian hàng trưng bày các sản phẩm OCOP, hàng thủ công mỹ nghệ, sản phẩm đặc trưng của các cơ sở công nghiệp nông thôn, doanh nghiệp và nghệ nhân tiêu biểu…
Triển lãm tôn vinh sáng tạo thủ công: Thêu ren - Lụa - Áo dài - Túi vải Hà Nội trên hành trình hội nhập

Triển lãm tôn vinh sáng tạo thủ công: Thêu ren - Lụa - Áo dài - Túi vải Hà Nội trên hành trình hội nhập

Tiếp nối chuỗi Triển lãm Chuyên đề các sản phẩm thủ công mỹ nghệ, OCOP và sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, triển lãm Chuyên đề các sản phẩm thủ công mỹ nghệ, OCOP và sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu ngành Thêu ren - Lụa - Áo dài - Túi vải năm 2025, không chỉ tập trung vào nhiệm vụ trưng bày, giới thiệu, quảng bá sản phẩm, mà còn thúc đẩy kết nối giao thương các nhóm sản phẩm tiêu biểu của Hà Nội - Phó Giám đốc Khuyến công và Xúc tiến thương mại Hà Nội Hoàng Quân nhấn mạnh.
Xây dựng niềm tin số: Online Friday 2025 mở rộng kết nối, bảo vệ người tiêu dùng

Xây dựng niềm tin số: Online Friday 2025 mở rộng kết nối, bảo vệ người tiêu dùng

Diễn ra tối 14/11 tại Hà Nội, Lễ khai mạc Online Friday 2025 thu hút sự tham gia của nhiều sàn thương mại điện tử (TMĐT), doanh nghiệp và đối tác công nghệ. Với chủ đề “An toàn - An tâm - An vui”, chương trình hướng tới lan tỏa thói quen tiêu dùng thông minh, khuyến khích lựa chọn hàng hóa rõ nguồn gốc, đồng thời mở rộng cơ hội quảng bá hàng Việt và thúc đẩy phát triển thương mại điện tử bền vững.
Xem thêm
Phiên bản di động