Xử lý vi phạm TTATGT bằng hình ảnh- Một giải pháp đúng và trúng!

Tình hình trật tự an toàn giao thông nói chung, trật tự an toàn giao thông đường bộ nói riêng đang có những diễn biến phức tạp. Số người chết, người bị thương và những thiệt hại về kinh tế - xã hội do tai nạn giao gây ra vẫn ở mức cao. Việc xử lý vi phạm bằng hình ảnh đang đặt ra những yêu cầu vô cùng cấp thiết.
Xã hội hóa đầu tư ứng dụng khoa học công nghệ để giảm thiểu TNGT
Hơn 500 đại biểu dự Hội nghị An toàn giao thông 2015
2.191 vụ TNGT, 786 người chết, 2.128 người bị thương trong tháng 11
TNGT ở Việt Nam còn kinh hoàng hơn cả khủng bố!
Xử lý vi phạm TTATGT bằng hình ảnh- Một giải pháp đúng và trúng!

Tại hội nghị An toàn giao thông quốc gia năm 2015 vừa được tổ chức mới đây, Cục cảnh sát giao thông đường bộ đường sắt đã có báo cáo chuyên đề về vấn đề này và nêu nhiều kiến nghị cấp bách để có thể triển khai đồng loạt trên nhiều tuyến đường.

Từ 1/12/2015, lực lượng Cảnh sát giao thông (PC 67), Công an thành phố Hà Nội bắt đầu thực hiện xử phạt các hành vi vi phạm giao thông qua hình ảnh camera giám sát.

Sau hơn một năm tiếp nhận và vận hành thử nghiệm, đến nay, hơn 400 bộ camera đã được lắp đặt hoàn thiện tại 152 nút giao thông lớn của Hà Nội, như: Điện Biên Phủ - Trần Phú, Phố Huế - Trần Khát Chân, Ô Chợ Dừa, Giảng Võ - Cát Linh…

Qua thí điểm, đã có trên 2.000 trường hợp vi phạm Luật Giao thông bị xử lý. Các lỗi vi phạm chủ yếu đối với ô tô là lỗi vượt đèn đỏ, đi sai làn đường.

Hiện mạng lưới giao thông đường bộ ở nước ta có tổng chiều trên 180.000 km, trong đó có trên 90 tuyến quốc lộ với tổng chiều dài 15.065 km, tỉnh lộ 36.225 km, huyện lộ 129.259 km, đường đô thị 6.650 km và trên 130.000 km đường xã… tạo thành mạng lưới vận chuyển liên hoàn.

Sự phát triển về cơ sở hạ tầng giao thông đã phần nào thỏa mãn ngày càng tốt hơn nhu cầu đi lại của nhân dân, nhu cầu vận tải hàng hóa và góp phần quan trọng vào việc phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, mở rộng giao thương và hội nhập của đất nước với các nước trong khu vực và trên thế giới.

Tuy nhiên, bên cạnh đó cũng nảy sinh nhiều vấn đề bất cập về TTATGT. Tình trạng ùn tắc giao thông, tai nạn giao thông gia tăng gây nhiều thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản, ý thức tự giác chấp hành pháp luật giao thông của người tham gia giao thông chưa cao.

Theo Cục Cảnh sát giao thông đường bộ, đường sắt (C67), từ năm 2010 đến 6/2015, toàn quốc đã xảy ra 194.758 vụ TNGT, làm chết 54.226 người, bị thương 204.541 người; xảy ra 1.054 vụ ùn tắc giao thông kéo dài trên 1 giờ; lực lượng Cảnh sát giao thông đã kiểm tra, xử lý 32.368.279 trường hợp vi phạm, tước 1.903.006 giấy phép lái xe, tạm giữ 158.662 ô tô, 3.400.302 mô tô.

Tuy nhiên, qua khảo sát cho thấy, số vụ việc vi phạm trật tự an toàn giao thông đường bộ xảy ra trên thực tế lớn hơn rất nhiều so với số vụ được phát hiện và xử lý. Bởi không phải ở tất cả các tuyến đường, ở mọi thời điểm trong ngày đều có lực lượng chức năng tiến hành tuần tra, kiểm soát để phát hiện và xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông đường bộ.

Xử lý vi phạm TTATGT bằng hình ảnh- Một giải pháp đúng và trúng!

Phân tích đối tượng gây tai nạn cho thấy, môtô, xe máy tham gia giao thông gây tai nạn chiếm tỷ lệ cao nhất (74%), xe ôtô chiếm 21% (còn lại 5% là do các đối tượng khác gây ra). Trong đó, người điều khiển phương tiện sử dụng rượu bia, sử dụng ma túy, do buồn ngủ… gây TNGT như chạy quá tốc độ chiếm 11,5%; tránh vượt sai quy định: 11%; đi không đúng làn đường, phần đường: 28,25%.

Cùng với nhiều giải pháp đồng bộ, từ năm 2008, Bộ Công an thí điểm xử dụng hệ thống giám sát giao thông bằng hình ảnh trên tuyến QL1A, đoạn Pháp Vân - Cầu Giẽ , kết hợp trạm thu phí với việc tích hợp biển số xe vi phạm trên tuyến để nhận dạng biển số và dừng phương tiện vi phạm. Kết quả cho thấy việc triển khai lắp đặt hệ thống giám sát, xử lý vi phạm TTATGT tác động mạnh mẽ vào ý thức tự giác chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông, nhất là đối với người điều khiển ôtô, môtô…góp phần giảm thiểu tai nạn và ùn tắc giao thông.

Xử lý vi phạm TTATGT bằng hình ảnh- Một giải pháp đúng và trúng!

Ghi hình và tự động nhận dạng biển số phương tiện, kể cả ô tô và mô tô vi phạm đáp ứng đầy đủ các yếu tố pháp lý, làm căn cứ cho việc ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính. Ngoài việc phát hiện và xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông đường bộ, hệ thống camera giám sát còn hỗ trợ đắc lực cho công tác điều tiết phân luồng giao thông; lưu trữ các thông tin hình ảnh nhằm hỗ trợ công tác điều tra, tìm hiểu diễn biến và nguyên nhân vụ tai nạn, xác định được đối tượng gây tai nạn…

Với kết quả đạt được cho thấy, việc xây dựng hệ thống giám sát, là một chủ trương đúng của Bộ Công an, phát huy được hiệu quả đầu tư; từng bước nâng cao trình độ khoa học công nghệ ứng dụng vào công tác bảo đảm TTATGT, hiện đại hóa công tác TTKS của lực lượng CSGT.

Qua đó, kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý các hành vi vi phạm là nguyên nhân trực tiếp gây tai nạn giao thông, ảnh hưởng đến kết cấu đường và phòng, chống tội phạm trên tuyến. Cần khuyến khích các địa phương chủ động đầu tư xây dựng hệ thống giám sát trên các tuyến đường bộ nhưng phải đảm bảo đúng các quy định của pháp luật Việt Nam và tiêu chuẩn kỹ thuật của hệ thống.

Xử lý vi phạm TTATGT bằng hình ảnh- Một giải pháp đúng và trúng!

Tại hội thảo, Bộ Công an đã đề nghị hoàn thiện dự án thí điểm xây dựng hệ thống giám sát, xử lý vi phạm bằng hình ảnh trên tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai, đoạn Nội Bài - Phú Thọ và tuyến Pháp Vân - Cầu Giẽ - Ninh Bình theo mô hình xã hội hóa, làm cơ sở báo cáo Thủ tướng Chính phủ cho phép triển khai lắp đặt trên các tuyến đường BOT và bổ sung quy định việc xây dựng hệ thống giám sát là một phần của thiết kế, xây dựng tuyến đường cao tốc.

Đối với các trường hợp phương tiện vi phạm nhưng không dừng ngay được phương tiện để kiểm soát, xử lý; việc ra thông báo yêu cầu người vi phạm đến xử lý “phạt nguội” gặp khó khăn, hiệu quả thấp, vì tình trạng xe mua bán không sang tên, chuyển chủ nhiều, chủ phương tiện, lái xe trốn tránh không đến xử lý vi phạm (chỉ đạt 21.4% trên tổng số các trường hợp gửi thông báo). Công an Hà Nội đã tính đến phương án “phạt nguội” cả xe không chính chủ, chủ phương tiện hoặc người điều khiển phương tiện thay đổi chỗ ở.

Thu Hương

Nên xem

TP.HCM: Khai mạc Tháng Công nhân lần thứ 16

TP.HCM: Khai mạc Tháng Công nhân lần thứ 16

(LĐTĐ) Ngày 27/4, Liên đoàn lao động (LĐLĐ) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) tổ chức Lễ khai mạc Tháng Công nhân lần thứ 16 năm 2024 với chủ đề: "Đoàn kết công nhân - Triển khai Nghị quyết".
TP.HCM: Đám cháy thiêu rụi nhà xưởng giữa trưa nắng gắt

TP.HCM: Đám cháy thiêu rụi nhà xưởng giữa trưa nắng gắt

(LĐTĐ) Ngày 27/4, Công an quận Bình Tân, Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đang điều tra làm rõ vụ cháy nhà xưởng trên đường Trần Hải Phụng (phường Tân Tạo).
Thành phố Hồ Chí Minh: Ngày đầu nghỉ lễ, lượng khách đổ về các bến xe tăng mạnh

Thành phố Hồ Chí Minh: Ngày đầu nghỉ lễ, lượng khách đổ về các bến xe tăng mạnh

(LĐTĐ) Theo ghi nhận của phóng viên Báo Lao động Thủ đô, ngày 27/4, lượng khách tới các bến xe rất đông để mua vé. Các tuyến được người dân lựa chọn nhiều như: Tuyến Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) - Nha Trang, TP.HCM - Đà Nẵng, TP.HCM - Quảng Ngãi và một số tuyến đi các tỉnh Tây Nguyên, miền Tây.
Công đoàn ngành GTVT Hà Nội: Tổ chức tập huấn an toàn vệ sinh lao động năm 2024

Công đoàn ngành GTVT Hà Nội: Tổ chức tập huấn an toàn vệ sinh lao động năm 2024

(LĐTĐ) An toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) được duy trì sẽ giúp cho người lao động nắm bắt được những kiến thức chung, đánh giá các yếu tố nguy hiểm, phòng tránh các tai nạn, sự cố trong quá trình làm việc.
Thi đua thực hiện tốt lời Bác dạy để mãi xứng danh Rạng Đông Anh hùng và có Bác Hồ

Thi đua thực hiện tốt lời Bác dạy để mãi xứng danh Rạng Đông Anh hùng và có Bác Hồ

(LĐTĐ) 60 năm qua, lớp lớp các thế hệ Người Rạng Đông thi đua thực hiện tốt lời Bác dạy, đã viết lên câu chuyện của thế hệ mình, xứng đáng với lời nguyện ước: “Phát triển để mãi mãi xứng danh Rạng Đông Anh hùng và có Bác Hồ - làm thỏa lòng Bác mong!”
LĐLĐ quận Hai Bà Trưng: Phát động đợt thi đua cao điểm nhân Tháng Công nhân

LĐLĐ quận Hai Bà Trưng: Phát động đợt thi đua cao điểm nhân Tháng Công nhân

(LĐTĐ) Mới đây, tại Lễ phát động hưởng ứng Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân trên địa bàn quận Hai Bà Trưng năm 2024, bà Nguyễn Thị Kim Dung - Chủ tịch Liên đoàn Lao động quận đã phát động đợt thi đua cao điểm tới đông đảo đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động quận.
Sôi động đường đua của hàng ngàn runner nhí

Sôi động đường đua của hàng ngàn runner nhí

(LĐTĐ) Mới đây, hơn 1.600 em học sinh khắp Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đã tề tựu về cung đường tổ chức giải chạy bộ Bước chân yêu thương - Kids Run 2024 (quận 12). Bên cạnh các em học sinh, nhiều phụ huynh cũng có mặt để động viên con hoàn thành chặng đua.

Tin khác

Thành phố Hồ Chí Minh: Ngày đầu nghỉ lễ, lượng khách đổ về các bến xe tăng mạnh

Thành phố Hồ Chí Minh: Ngày đầu nghỉ lễ, lượng khách đổ về các bến xe tăng mạnh

(LĐTĐ) Theo ghi nhận của phóng viên Báo Lao động Thủ đô, ngày 27/4, lượng khách tới các bến xe rất đông để mua vé. Các tuyến được người dân lựa chọn nhiều như: Tuyến Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) - Nha Trang, TP.HCM - Đà Nẵng, TP.HCM - Quảng Ngãi và một số tuyến đi các tỉnh Tây Nguyên, miền Tây.
Thành phố Hồ Chí Minh: Người dân mệt mỏi di chuyển dưới nắng nóng, kẹt xe trong ngày đầu nghỉ lễ

Thành phố Hồ Chí Minh: Người dân mệt mỏi di chuyển dưới nắng nóng, kẹt xe trong ngày đầu nghỉ lễ

(LĐTĐ) Các phương tiện phải “giam chân” tại đây nhiều tiếng đồng hồ. Nhiều tài xế phải xuống khỏi xe, tìm bóng mát để tránh nóng, nhiều em nhỏ, phụ nữ, người lớn tuổi phải tìm đến các quán cà phê, trung tâm thương mại ven đường để “giải quyết nỗi buồn” vì ngồi trên xe quá lâu.
Tiến độ 6 dự án BOT cửa ngõ TP.HCM hiện ra sao?

Tiến độ 6 dự án BOT cửa ngõ TP.HCM hiện ra sao?

(LĐTĐ) Áp dụng Nghị quyết 98 của Quốc hội về thí điểm cơ chế đặc thù, Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đang triển khai các thủ tục để sớm thi công xây dựng 5 dự án BOT giao thông cửa ngõ của Thành phố và tuyến cao tốc TP.HCM - Mộc Bài.
Kiểm tra ma túy, nồng độ cồn các lái xe trước khi xuất bến

Kiểm tra ma túy, nồng độ cồn các lái xe trước khi xuất bến

(LĐTĐ) Ngay từ sáng sớm 27/4 hàng loạt tuyến đường lớn nhỏ nối ra cửa ngõ Thủ đô như: Trục đường Vành đai 3, Vành đai 2, Giải Phóng - Ngọc Hồi,... đã chật cứng phương tiện. Dưới thời tiết nắng nóng, dòng người di chuyển rất khó khăn. Lực lượng chức năng đã rất nỗ lực để điều tiết giao thông.
Người dân bắt đầu rời Hà Nội về quê nghỉ lễ:  Các hướng ra cửa ngõ Thủ đô  đông "như nêm"

Người dân bắt đầu rời Hà Nội về quê nghỉ lễ: Các hướng ra cửa ngõ Thủ đô đông "như nêm"

(LĐTĐ) Chiều nay (26/4), sau khi kết thúc ngày làm việc cuối cùng, măc thời tiết tại Hà Nội nắng nóng gay gắt, nhưng hàng vạn người dân lỉnh kỉnh đồ đạc rời Thủ đô về quê nghỉ lễ 30/4 và 1/5. Do lưu lượng phương tiện tăng cao đột biến nên đã xảy ra ùn ứ cục bộ ở các của ngõ Thủ đô.
Bất chấp nắng nóng, nhiều người ra bến xe về quê sớm

Bất chấp nắng nóng, nhiều người ra bến xe về quê sớm

(LĐTĐ) Kết thúc buổi làm việc cuối cùng, người dân ùn ùn rời Hà Nội để về quê hoặc đi du lịch. Từ đầu giờ chiều, đường vành đai, đã chật cứng phương tiện. Nhiều người chấp nhận nắng nóng gần 40 độ để ra bến xe về quê sớm...
Người dân ra vào Hà Nội dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 cần biết

Người dân ra vào Hà Nội dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 cần biết

(LĐTĐ) Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội vừa có hướng dẫn phân luồng tổ chức giao thông phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.
Tổng kết Chương trình "Vì an toàn giao thông Thủ đô"

Tổng kết Chương trình "Vì an toàn giao thông Thủ đô"

(LĐTĐ) Ngày 25/4, tại trường THPT Trương Định (quận Hoàng Mai), Báo Kinh tế & Đô thị phối hợp với Văn phòng Ban An toàn giao thông thành phố Hà Nội, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, Công an thành phố Hà Nội tổ chức Lễ tổng kết trao giải Chương trình truyền thông "Vì an toàn giao thông Thủ đô" năm 2023.
TP.HCM: Phòng tránh ùn tắc tại các trung tâm đăng kiểm

TP.HCM: Phòng tránh ùn tắc tại các trung tâm đăng kiểm

(LĐTĐ) Sở Giao thông vận tải (GTVT) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đề nghị các trung tâm đăng kiểm (TTĐK) hoạt động trên địa bàn tăng cường công tác kiểm định xe cơ giới, tránh tình trạng ùn tắc.
Nguyên nhân khiến các bến xe “đìu hiu”?

Nguyên nhân khiến các bến xe “đìu hiu”?

(LĐTĐ) Thời gian gần đây, lượng hành khách vào các bến xe có xu hướng giảm mạnh, cùng với đó là hàng loạt đơn vị vận tải tuyến cố định thông báo cắt lốt, ngừng hoạt động. Thực trạng này khiến các bến xe ngày càng vắng vẻ, thưa thớt, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động bến bãi, điều này đòi hỏi các ngành chức năng cần có giải pháp tháo gỡ.
Xem thêm
Phiên bản di động