Xã hội hóa đầu tư ứng dụng khoa học công nghệ để giảm thiểu TNGT

Đó là ý kiến của Phó Thủ tướng, Chủ tịch UB ATGT Quốc gia Nguyễn Xuân Phúc tại Hội nghị ATGT Việt Nam 2015 
Xã hội hóa đầu tư ứng dụng khoa học công nghệ để giảm thiểu TNGT Hơn 500 đại biểu dự Hội nghị An toàn giao thông 2015
Xã hội hóa đầu tư ứng dụng khoa học công nghệ để giảm thiểu TNGT 2.191 vụ TNGT, 786 người chết, 2.128 người bị thương trong tháng 11
Xã hội hóa đầu tư ứng dụng khoa học công nghệ để giảm thiểu TNGT TNGT ở Việt Nam còn kinh hoàng hơn cả khủng bố!
Xã hội hóa đầu tư ứng dụng khoa học công nghệ để giảm thiểu TNGT Tưởng niệm nạn nhân tử vong do TNGT

Như báo Lao động Thủ đô đã đưa tin, sáng qua, tại Hà Nội, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đã khai mạc Hội nghị An toàn giao thông năm 2015, trên 500 đại biểu đã đến dự. Tại phiên họp chiều qua, Phó Thủ tướng, Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc Gia Nguyễn Xuân Phúc đã đến dự và phát biểu ý kiến chỉ đạo.

Phó Thủ tướng chỉ đạo, phải kêu gọi xã hội hóa đầu tư mạnh mẽ để ứng dụng khoa học công nghệ tiên tiến đảm bảo ATGT bền vững. nếu công tác bảo đảm trật tự ATGT vẫn làm theo cách thủ công sẽ khó lòng tiếp tục kéo giảm TNGT. Áp dụng khoa học công nghệ có vai trò của cả các bộ, ngành Trung ương và địa phương.

Phải ứng dụng mạnh mẽ hơn nữa những tiến bộ của khoa học công nghệ vào công tác bảo đảm trật tự ATGT ở tất cả các khía cạnh, lĩnh vực, từ quản lý giao thông đến giáo dục, phòng chống lạm dụng rượu bia, trong tuần tra kiểm soát xử lý vi phạm, cấp cứu y tế… theo hướng đẩy mạnh xã hội hóa đầu tư. Cần xã hội hóa đầu tư mạnh mẽ và tốt hơn, để Nhà nước có lợi, người dân cũng có lợi.

5
Phó Thủ tướng chỉ đạo, phải kêu gọi xã hội hóa đầu tư mạnh mẽ để ứng dụng khoa học công nghệ tiên tiến đảm bảo ATGT bền vững

Tại 7 tổ thảo luận chuyên đề của hội nghị đã có nhiều đề xuất, nghiên cứu mới về ứng dụng khoa học công nghệ vào ATGT. Trong đó, ông Trương Gia Bình, Chủ tịch Tập đoàn FPT nêu đề xuất dựng một hệ thống thông tin mặt trời (gọi tắt là Solar) để ứng dụng công nghệ Big Data (dữ liệu lớn) khai thác cơ sở dữ liệu hiện có nhằm cung cấp thông tin đầy đủ, chính xác nhất về tình trạng ATGT Quốc gia. Từ đó xác định và phân tích nguyên nhân căn bản gây tai nạn rồi đưa ra các báo cáo khuyến nghị hỗ trợ tham mưu chiến lược, chính sách, đề án Quốc gia.

Nếu được thông qua, FPT sẽ bắt tay vào xây dựng và bắt đầu triển khai vào quý I/2016. Sau 6 tháng vận hành, FPT sẽ đánh giá hiệu quả và đưa ra phương án mở rộng phục vụ các ban, ngành và chính quyền địa phương.

Chia sẻ kinh nghiệm trong việc tiên phong đầu tư dự án thí điểm lắp đặt hệ thống camera giám sát trên cao tốc, ông Trương Gia Bình cho rằng, quá trình triển khai đề án gặp rất nhiều khó khăn về cơ chế chính sách và cần sự mạnh dạn của doanh nghiệp. “Nghị quyết 36a của Chính phủ ra đời đã tháo gỡ cơ bản những cơ chế chính sách, cách làm và phương thức để tìm nguồn vốn và hơn hết điều quan trọng là cần một sự tiên phong chấp nhận mạo hiểm, “làm trước, gỡ sau”, ông Bình nói.

Đề cập vấn đề áp dụng khoa học công nghệ vào phát hiện, xử lý vi phạm ATGT, Thiếu tướng Trần Sơn Hà, Cục trưởng Cục CSGT (Bộ Công an) cho biết, việc xử phạt “nguội” thông qua hình ảnh vi phạm gặp nhiều khó khăn, có trường hợp CSGT phải đến tận cơ quan của chủ phương tiện thì họ mới chấp hành.

“Nếu xử phạt qua hình ảnh phải đồng bộ, chủ phương tiện phải có tài khoản. Tôi đề nghị thí điểm đăng ký xe là phải có tài khoản, trước hết là với ô tô, để xử phạt thuận tiện hơn”, Thiếu tướng Trần Sơn Hà đề xuất và cho biết, ở nhiều nước đã thực hiện việc chủ sở hữu ô tô phải mở tài khoản, nếu vi phạm Luật Giao thông mà không đến nộp phạt sẽ bị tăng nặng, thậm chí có nước bắt đi tù. Ông Hà cũng cho rằng, đi đôi với áp dụng công nghệ hiện đại phải có sự đồng bộ hóa các hệ thống cũng như đội ngũ người sử dụng, vận hành.

Liên quan đến vấn đề này, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải khẩn trương đánh giá kết quả dự án triển khai thí điểm hệ thống giám sát và xử lý vi phạm giao thông theo hình thức xã hội hóa, mở rộng triển khai trên toàn tuyến, các tuyến quốc lộ trọng điểm và đường cao tốc theo hình thức thuê dịch vụ đồng thời báo cáo Thủ Tướng xin phê duyệt cơ chế cho phép trích nguồn thu phí sử dụng đường bộ để thuê các hệ thống ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ bảo đảm trật tự an toàn giao thông.

Bên cạnh đó, Phó Thủ tướng cũng giao Bộ Công an tiếp thu các kết quả nghiên cứu về kiểm tra nồng độ cồn theo thông lệ quốc tế, kinh nghiệm kiểm tra nhanh nồng độ cồn không dùng thiết bị, các kinh nghiệm về tập huấn kỹ năng cho lực lượng thực thi công vụ, cũng như ứng dụng khoa học công nghệ trong tuần tra kiểm soát xử lý vi phạm, xử phạt nguội, các kinh nghiệm kết hợp giữa xử lý vi phạm và truyền thông… để bổ sung sửa đổi các quy định có liên quan cũng như đưa vào các hoạt động triển khai cụ thể.

Bộ Y tế tiếp thu những đề xuất về mô hình sơ cấp cứu theo thông lệ và tiêu chuẩn quốc tế, hệ thống cấp cứu tai nạn giao thông đường bộ trước bệnh viện, công tác khám sức khoẻ cho người lái xe, phòng chống lạm dụng rượu bia trong điều khiển phương tiện... chủ trì xây dựng các trạm cấp cứu trên đường cao tốc, hoàn thiện quy định pháp lý cho việc xã hội hóa đầu tư hệ thống ứng phó cấp cứu sau tai nạn giao thông.

“Các cơ quan quản lý Nhà nước không thể cấp giấy phép lái xe cho người nghiện ma túy, ngáo đá bởi những đối tượng này mà lái xe thì thật là khủng khiếp,” Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia có trách nhiệm chủ trì phối hợp với các bên có liên quan nghiên cứu đề xuất mô hình triển khai “Xây dựng, quản lý khai thác cơ sở dữ liệu quốc gia về an toàn giao thông”, tiếp tục chỉ đạo các Bộ, ngành, địa phương đẩy mạnh công nghệ trong tuần tra kiểm soát xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông.

“Ùn tắc, tai nạn giao thông chịu sự trách nhiệm của các cấp chính quyền, nhà khoa học. Do đó, chúng ta phải chung tay và lắng nghe, tiếp thu, nghiên cứu và chọn lọc những nội dung phù hợp từ hội nghị này để ứng dụng vào thực tế,” Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ quan điểm.

Tai nạn giao thông (TNGT) đang là vấn đề xã hội bức xúc mang tính toàn cầu, hàng năm, theo số liệu của Tổ chức Y tế thế giới, mỗi năm có khoảng 1,25 triệu người chết, 50 triệu người bị thương vì TNGT, gây thiệt hại ước tính khoảng 3% GDP toàn cầu. Tại Việt Nam, TNGT đã giảm liên tục cả 3 tiêu chí số vụ, số người chết, bị thương qua từng năm từ 2012-2014; năm 2014 là năm đầu tiên số người thiệt mạng do tai TNGT giảm xuống dưới 9.000 người.

Tuy nhiên, TNGT giảm chưa bền vững, trung bình mỗi ngày vẫn còn 24 người chết, hơn 70 người bị thương do TNGT. Vì vậy đòi hỏi sự cố gắng, quyết tâm không chỉ của các cơ quan quản lý nhà nước mà cần có sự tham gia tích cực và hiệu quả của các chuyên gia, các nhà khoa học trong việc nghiên cứu và ứng dụng những giải pháp khoa học, những thành tựu công nghệ mới trong công tác bảo đảm trật tự ATGT.

Thu Hương

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Vietjet bay hàng ngày giữa TP.HCM và Manila với 7 chuyến khứ hồi mỗi tuần

Vietjet bay hàng ngày giữa TP.HCM và Manila với 7 chuyến khứ hồi mỗi tuần

Chào mừng mùa lễ hội cuối năm, Vietjet tăng chuyến bay TP.HCM - Manila, Philippines tất cả các ngày trong tuần từ 19/12/2025.
Hà Nội: Đổi mới, nâng cao chất lượng quản lý thuế

Hà Nội: Đổi mới, nâng cao chất lượng quản lý thuế

Chiều 5/12, tại Hội nghị thông tin chuyên đề và giao ban triển khai nhiệm vụ trọng tâm công tác báo chí Thành phố tháng 12/2025 do Ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy Hà Nội tổ chức, ông Nguyễn Anh Dũng - Phó Trưởng Thuế thành phố Hà Nội đã thông tin về kết quả triển khai công tác quản lý thuế đối với hộ, cá nhân kinh doanh trên địa bàn Thành phố.
Hội đồng nhân dân xã Gia Lâm thông qua 10 Nghị quyết quan trọng

Hội đồng nhân dân xã Gia Lâm thông qua 10 Nghị quyết quan trọng

Sau một ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc, với tinh thần dân chủ, trách nhiệm và xây dựng, kỳ họp thứ ba Hội đồng nhân dân (HĐND) xã Gia Lâm khóa I đã hoàn thành toàn bộ chương trình đề ra, thống nhất thông qua thông qua 12 báo cáo, 10 Nghị quyết.
Từ 1/7/2026, Hà Nội sẽ triển khai thí điểm vùng phát thải thấp trong khu vực Vành đai 1

Từ 1/7/2026, Hà Nội sẽ triển khai thí điểm vùng phát thải thấp trong khu vực Vành đai 1

Chiều 5/12, tại Hội nghị thông tin chuyên đề và giao ban triển khai nhiệm vụ trọng tâm công tác báo chí Thành phố tháng 12/2025 do Ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy Hà Nội tổ chức, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Môi trường thành phố Hà Nội Nguyễn Minh Tấn đã cung cấp thông tin về việc triển khai thực hiện vùng phát thải thấp trên địa bàn Thành phố.
Lễ tôn vinh doanh nhân - doanh nghiệp Thăng Long 2025 sẽ diễn ra vào ngày 28/12

Lễ tôn vinh doanh nhân - doanh nghiệp Thăng Long 2025 sẽ diễn ra vào ngày 28/12

Lễ tôn vinh doanh nhân - doanh nghiệp Thăng Long là sự kiện thường niên uy tín của Thủ đô nhằm ghi nhận, tri ân những doanh nhân - doanh nghiệp có đóng góp xuất sắc cho sự phát triển kinh tế - xã hội Thủ đô và đất nước.
Giải thưởng “Vinh danh người truyền lửa”: Tôn vinh những con người bình dị mà phi thường

Giải thưởng “Vinh danh người truyền lửa”: Tôn vinh những con người bình dị mà phi thường

Giải thưởng “Vinh danh người truyền lửa” là giải thưởng cấp quốc gia được triển khai trên quy mô toàn quốc, nhằm tôn vinh những cá nhân truyền cảm hứng - những con người bình dị nhưng giàu nghị lực trong cuộc sống, âm thầm lan tỏa những giá trị nhân văn và tinh thần sống đẹp trong cộng đồng.
Đại hội Công đoàn Bệnh viện Phục hồi chức năng nhiệm kỳ 2025 - 2030

Đại hội Công đoàn Bệnh viện Phục hồi chức năng nhiệm kỳ 2025 - 2030

Chiều 5/12, Công đoàn Bệnh viện Phục hồi chức năng đã long trọng tổ chức Đại hội lần thứ IV, nhiệm kỳ 2025 - 2030, đánh dấu bước kiện toàn quan trọng trong hoạt động đại diện, chăm lo quyền lợi cho đoàn viên và người lao động.

Tin khác

Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt

Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt

Vận tải hành khách công cộng đóng vai trò huyết mạch tại Thủ đô, nhưng không ít trường hợp lái xe, phụ xe buýt vi phạm quy định bảm đảm trật tự giao thông và an toàn của hành khách. Thực tế này đòi hỏi phải có sự kết hợp đồng bộ giữa việc xử lý nghiêm minh các hành vi sai phạm và bồi dưỡng, nâng cao trách nhiệm, văn hóa ứng xử, kỹ năng nghiệp vụ cho đội ngũ này. Đây là yêu cầu cấp thiết, nhất là khi các quy định pháp luật mới về an toàn giao thông đã được triển khai nhằm thiết lập lại trật tự đô thị.
Hà Nội vừa "siết" xử lý, vừa bồi dưỡng pháp luật giao thông cho học sinh và phụ huynh

Hà Nội vừa "siết" xử lý, vừa bồi dưỡng pháp luật giao thông cho học sinh và phụ huynh

Công an Hà Nội đang tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm trật tự, an toàn giao thông đối với học sinh và phụ huynh. Chỉ trong ngày 4/12/2025, lực lượng chức năng đã phát hiện và xử lý 211 trường hợp vi phạm, trong đó có 167 học sinh chưa đủ tuổi điều khiển xe và không đội mũ bảo hiểm. Hoạt động kiểm soát chặt chẽ này được thực hiện song song với các khóa bồi dưỡng kỹ năng lái xe an toàn, nhằm nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông và quy định tại Nghị định 168/2024/NĐ-CP trong lứa tuổi học đường.
Cảnh sát đường thủy Hà Nội "mạnh tay" xử lý lỗi chở quá tải

Cảnh sát đường thủy Hà Nội "mạnh tay" xử lý lỗi chở quá tải

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an và Cục Cảnh sát giao thông, lực lượng Cảnh sát đường thủy Hà Nội đang đồng loạt tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm trên các tuyến sông nội địa nhằm đảm bảo an toàn giao thông (ATGT). Sau gần hai tuần thực hiện cao điểm (từ 20/11/2025 đến 4/12/2025), đã có 25 trường hợp bị xử lý, trong đó lỗi chở quá vạch dấu mớn nước an toàn chiếm đa số.
Hình thành “vùng an toàn” cho học sinh: Bắt đầu từ quy hoạch

Hình thành “vùng an toàn” cho học sinh: Bắt đầu từ quy hoạch

Mỗi buổi sáng, không ít cổng trường trên địa bàn Hà Nội lại trở thành những “điểm nóng” giao thông, nơi dòng xe cộ và học sinh giao thoa dày đặc. Chính vì vậy, câu chuyện bảo đảm an toàn cho trẻ không thể chỉ dừng ở việc nhắc nhở hay phân luồng tạm thời, mà phải được giải quyết từ gốc, đó là quy hoạch.
Tăng cường tuyên truyền kiến thức pháp luật và kỹ năng lái xe cho doanh nghiệp vận tải

Tăng cường tuyên truyền kiến thức pháp luật và kỹ năng lái xe cho doanh nghiệp vận tải

Hoạt động vận tải luôn giữ vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế, phục vụ đời sống, nhưng cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông. Nhằm nâng cao trách nhiệm và ý thức thượng tôn pháp luật của các đơn vị kinh doanh, thời gian qua, Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) - Công an thành phố Hà Nội đã liên tiếp tổ chức các buổi tuyên truyền chuyên đề, đồng thời yêu cầu các doanh nghiệp vận tải hành khách, vận tải hàng hóa, vật liệu xây dựng ký cam kết chấp hành nghiêm các quy định, góp phần xây dựng văn hóa giao thông an toàn, văn minh trên địa bàn.
Quyết liệt xử lý ô tô dừng đỗ trái phép, tài xế đủ "chiêu trò" đối phó

Quyết liệt xử lý ô tô dừng đỗ trái phép, tài xế đủ "chiêu trò" đối phó

Thời gian qua, lực lượng chức năng đã phát hiện và xử lý rất nhiều phương tiện cố tình dừng đỗ trái phép trên tuyến đường dẫn vào Sân bay Nội Bài, bất chấp hệ thống biển báo dày đặc. Đáng nói, nhiều tài xế còn dùng đủ mánh khóe như ngắt nguồn điện, "núp" vào lùm cây để né tránh sự kiểm tra của lực lượng cảnh sát.
Nhân lên hình ảnh đẹp, thân thiện của xe buýt Thủ đô

Nhân lên hình ảnh đẹp, thân thiện của xe buýt Thủ đô

Trong những năm gần đây, hệ thống xe buýt Hà Nội đang bước vào giai đoạn đổi mới mạnh mẽ với sự đầu tư đồng bộ về hạ tầng, công nghệ và chất lượng dịch vụ. Không chỉ đơn thuần là phương tiện vận tải công cộng, xe buýt Thủ đô đang dần trở thành điểm nhấn của văn minh đô thị. Những chiếc xe sạch sẽ, an toàn; tài xế, nhân viên phục vụ tận tâm, chuyên nghiệp; cùng các tiện ích hiện đại được triển khai rộng rãi... Tất cả tạo nên một diện mạo xe buýt mới thân thiện, gần gũi hơn với người dân, góp phần củng cố niềm tin, khuyến khích cộng đồng lựa chọn xe buýt như một phương thức di chuyển bền vững và tiện ích.
Đào tạo nhân lực phục vụ mạng lưới đường sắt đô thị tại TP.HCM

Đào tạo nhân lực phục vụ mạng lưới đường sắt đô thị tại TP.HCM

Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) sẽ đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) ngành đường sắt đô thị (ĐSĐT) một cách hệ thống, đồng bộ, theo chuẩn quốc tế, tạo nền tảng để Thành phố nâng cao năng lực quản lý nhà nước trong lĩnh vực ĐSĐT.
Mối lo từ nhóm tuổi "vàng" vi phạm nồng độ cồn

Mối lo từ nhóm tuổi "vàng" vi phạm nồng độ cồn

Theo thống kê của Cục Cảnh sát giao thông (CSGT), hơn 61% trường hợp vi phạm nồng độ cồn nằm trong độ tuổi từ 36 đến 55 tuổi. Đây là nhóm tuổi được xem là trụ cột kinh tế, nguồn lực lao động chủ lực của gia đình và xã hội. Dữ liệu này không chỉ là lời cảnh báo về tình trạng chấp hành luật giao thông, mà còn đặt ra vấn đề nghiêm trọng về ý thức trách nhiệm xã hội của một bộ phận người tham gia giao thông.
Hà Nội quyết liệt xử lý xe ba, bốn bánh tự chế, xe chở hàng cồng kềnh

Hà Nội quyết liệt xử lý xe ba, bốn bánh tự chế, xe chở hàng cồng kềnh

Thực hiện Kế hoạch của Công an thành phố Hà Nội, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) đang đẩy mạnh tổng kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp điều khiển, sử dụng xe ba, bốn bánh tự sản xuất, lắp ráp, hoặc mô tô kéo theo xe, vật khác và chở hàng hóa cồng kềnh.
Xem thêm
Phiên bản di động