Xã hội hóa đầu tư ứng dụng khoa học công nghệ để giảm thiểu TNGT

Đó là ý kiến của Phó Thủ tướng, Chủ tịch UB ATGT Quốc gia Nguyễn Xuân Phúc tại Hội nghị ATGT Việt Nam 2015 
Hơn 500 đại biểu dự Hội nghị An toàn giao thông 2015
2.191 vụ TNGT, 786 người chết, 2.128 người bị thương trong tháng 11
TNGT ở Việt Nam còn kinh hoàng hơn cả khủng bố!
Tưởng niệm nạn nhân tử vong do TNGT

Như báo Lao động Thủ đô đã đưa tin, sáng qua, tại Hà Nội, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đã khai mạc Hội nghị An toàn giao thông năm 2015, trên 500 đại biểu đã đến dự. Tại phiên họp chiều qua, Phó Thủ tướng, Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc Gia Nguyễn Xuân Phúc đã đến dự và phát biểu ý kiến chỉ đạo.

Phó Thủ tướng chỉ đạo, phải kêu gọi xã hội hóa đầu tư mạnh mẽ để ứng dụng khoa học công nghệ tiên tiến đảm bảo ATGT bền vững. nếu công tác bảo đảm trật tự ATGT vẫn làm theo cách thủ công sẽ khó lòng tiếp tục kéo giảm TNGT. Áp dụng khoa học công nghệ có vai trò của cả các bộ, ngành Trung ương và địa phương.

Phải ứng dụng mạnh mẽ hơn nữa những tiến bộ của khoa học công nghệ vào công tác bảo đảm trật tự ATGT ở tất cả các khía cạnh, lĩnh vực, từ quản lý giao thông đến giáo dục, phòng chống lạm dụng rượu bia, trong tuần tra kiểm soát xử lý vi phạm, cấp cứu y tế… theo hướng đẩy mạnh xã hội hóa đầu tư. Cần xã hội hóa đầu tư mạnh mẽ và tốt hơn, để Nhà nước có lợi, người dân cũng có lợi.

5
Phó Thủ tướng chỉ đạo, phải kêu gọi xã hội hóa đầu tư mạnh mẽ để ứng dụng khoa học công nghệ tiên tiến đảm bảo ATGT bền vững

Tại 7 tổ thảo luận chuyên đề của hội nghị đã có nhiều đề xuất, nghiên cứu mới về ứng dụng khoa học công nghệ vào ATGT. Trong đó, ông Trương Gia Bình, Chủ tịch Tập đoàn FPT nêu đề xuất dựng một hệ thống thông tin mặt trời (gọi tắt là Solar) để ứng dụng công nghệ Big Data (dữ liệu lớn) khai thác cơ sở dữ liệu hiện có nhằm cung cấp thông tin đầy đủ, chính xác nhất về tình trạng ATGT Quốc gia. Từ đó xác định và phân tích nguyên nhân căn bản gây tai nạn rồi đưa ra các báo cáo khuyến nghị hỗ trợ tham mưu chiến lược, chính sách, đề án Quốc gia.

Nếu được thông qua, FPT sẽ bắt tay vào xây dựng và bắt đầu triển khai vào quý I/2016. Sau 6 tháng vận hành, FPT sẽ đánh giá hiệu quả và đưa ra phương án mở rộng phục vụ các ban, ngành và chính quyền địa phương.

Chia sẻ kinh nghiệm trong việc tiên phong đầu tư dự án thí điểm lắp đặt hệ thống camera giám sát trên cao tốc, ông Trương Gia Bình cho rằng, quá trình triển khai đề án gặp rất nhiều khó khăn về cơ chế chính sách và cần sự mạnh dạn của doanh nghiệp. “Nghị quyết 36a của Chính phủ ra đời đã tháo gỡ cơ bản những cơ chế chính sách, cách làm và phương thức để tìm nguồn vốn và hơn hết điều quan trọng là cần một sự tiên phong chấp nhận mạo hiểm, “làm trước, gỡ sau”, ông Bình nói.

Đề cập vấn đề áp dụng khoa học công nghệ vào phát hiện, xử lý vi phạm ATGT, Thiếu tướng Trần Sơn Hà, Cục trưởng Cục CSGT (Bộ Công an) cho biết, việc xử phạt “nguội” thông qua hình ảnh vi phạm gặp nhiều khó khăn, có trường hợp CSGT phải đến tận cơ quan của chủ phương tiện thì họ mới chấp hành.

“Nếu xử phạt qua hình ảnh phải đồng bộ, chủ phương tiện phải có tài khoản. Tôi đề nghị thí điểm đăng ký xe là phải có tài khoản, trước hết là với ô tô, để xử phạt thuận tiện hơn”, Thiếu tướng Trần Sơn Hà đề xuất và cho biết, ở nhiều nước đã thực hiện việc chủ sở hữu ô tô phải mở tài khoản, nếu vi phạm Luật Giao thông mà không đến nộp phạt sẽ bị tăng nặng, thậm chí có nước bắt đi tù. Ông Hà cũng cho rằng, đi đôi với áp dụng công nghệ hiện đại phải có sự đồng bộ hóa các hệ thống cũng như đội ngũ người sử dụng, vận hành.

Liên quan đến vấn đề này, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải khẩn trương đánh giá kết quả dự án triển khai thí điểm hệ thống giám sát và xử lý vi phạm giao thông theo hình thức xã hội hóa, mở rộng triển khai trên toàn tuyến, các tuyến quốc lộ trọng điểm và đường cao tốc theo hình thức thuê dịch vụ đồng thời báo cáo Thủ Tướng xin phê duyệt cơ chế cho phép trích nguồn thu phí sử dụng đường bộ để thuê các hệ thống ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ bảo đảm trật tự an toàn giao thông.

Bên cạnh đó, Phó Thủ tướng cũng giao Bộ Công an tiếp thu các kết quả nghiên cứu về kiểm tra nồng độ cồn theo thông lệ quốc tế, kinh nghiệm kiểm tra nhanh nồng độ cồn không dùng thiết bị, các kinh nghiệm về tập huấn kỹ năng cho lực lượng thực thi công vụ, cũng như ứng dụng khoa học công nghệ trong tuần tra kiểm soát xử lý vi phạm, xử phạt nguội, các kinh nghiệm kết hợp giữa xử lý vi phạm và truyền thông… để bổ sung sửa đổi các quy định có liên quan cũng như đưa vào các hoạt động triển khai cụ thể.

Bộ Y tế tiếp thu những đề xuất về mô hình sơ cấp cứu theo thông lệ và tiêu chuẩn quốc tế, hệ thống cấp cứu tai nạn giao thông đường bộ trước bệnh viện, công tác khám sức khoẻ cho người lái xe, phòng chống lạm dụng rượu bia trong điều khiển phương tiện... chủ trì xây dựng các trạm cấp cứu trên đường cao tốc, hoàn thiện quy định pháp lý cho việc xã hội hóa đầu tư hệ thống ứng phó cấp cứu sau tai nạn giao thông.

“Các cơ quan quản lý Nhà nước không thể cấp giấy phép lái xe cho người nghiện ma túy, ngáo đá bởi những đối tượng này mà lái xe thì thật là khủng khiếp,” Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia có trách nhiệm chủ trì phối hợp với các bên có liên quan nghiên cứu đề xuất mô hình triển khai “Xây dựng, quản lý khai thác cơ sở dữ liệu quốc gia về an toàn giao thông”, tiếp tục chỉ đạo các Bộ, ngành, địa phương đẩy mạnh công nghệ trong tuần tra kiểm soát xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông.

“Ùn tắc, tai nạn giao thông chịu sự trách nhiệm của các cấp chính quyền, nhà khoa học. Do đó, chúng ta phải chung tay và lắng nghe, tiếp thu, nghiên cứu và chọn lọc những nội dung phù hợp từ hội nghị này để ứng dụng vào thực tế,” Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ quan điểm.

Tai nạn giao thông (TNGT) đang là vấn đề xã hội bức xúc mang tính toàn cầu, hàng năm, theo số liệu của Tổ chức Y tế thế giới, mỗi năm có khoảng 1,25 triệu người chết, 50 triệu người bị thương vì TNGT, gây thiệt hại ước tính khoảng 3% GDP toàn cầu. Tại Việt Nam, TNGT đã giảm liên tục cả 3 tiêu chí số vụ, số người chết, bị thương qua từng năm từ 2012-2014; năm 2014 là năm đầu tiên số người thiệt mạng do tai TNGT giảm xuống dưới 9.000 người.

Tuy nhiên, TNGT giảm chưa bền vững, trung bình mỗi ngày vẫn còn 24 người chết, hơn 70 người bị thương do TNGT. Vì vậy đòi hỏi sự cố gắng, quyết tâm không chỉ của các cơ quan quản lý nhà nước mà cần có sự tham gia tích cực và hiệu quả của các chuyên gia, các nhà khoa học trong việc nghiên cứu và ứng dụng những giải pháp khoa học, những thành tựu công nghệ mới trong công tác bảo đảm trật tự ATGT.

Thu Hương

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Liên hoan Ban nhạc toàn quốc năm 2024: "Hút" hàng nghìn khán giả về Sơn Tây

Liên hoan Ban nhạc toàn quốc năm 2024: "Hút" hàng nghìn khán giả về Sơn Tây

(LĐTĐ) Sau 3 ngày (31/10 - 2/11), Liên hoan Ban nhạc toàn quốc năm 2024 đã khép lại, đánh dấu sự trở lại sôi động của các ban nhạc sống trong dòng chảy nghệ thuật biểu diễn, khẳng định vị trí không gì có thể thay thế được dẫu rằng đã đến thời của kỷ nguyên công nghệ 4.0. Đáng chú ý, trong những ngày biểu diễn, hàng nghìn khán giả từ khắp mọi miền đã đổ về Sơn Tây để thưởng lãm chương trình nghệ thuật đặc sắc này.
Google Maps tích hợp AI Gemini, sẵn sàng trả lời mọi câu hỏi về địa điểm

Google Maps tích hợp AI Gemini, sẵn sàng trả lời mọi câu hỏi về địa điểm

(LĐTĐ) Google Maps vừa nâng cấp tính năng vượt trội với sự hỗ trợ của AI Gemini, giúp người dùng có trải nghiệm du lịch và khám phá địa điểm thông minh, tiện lợi hơn bao giờ hết.
Thời tiết miền Bắc chuyển rét, Trung Bộ, Tây Nguyên có mưa lớn

Thời tiết miền Bắc chuyển rét, Trung Bộ, Tây Nguyên có mưa lớn

(LĐTĐ) Hiện nay, không khí lạnh tăng cường đang ảnh hưởng mạnh đến thời tiết miền Bắc và miền Trung, gây ra tình trạng rét tại Hà Nội và các tỉnh phía Bắc, trong khi miền Trung đối diện với những trận mưa lớn kèm nguy cơ ngập lụt, lũ quét và sạt lở đất.
Xây dựng các trung tâm văn hóa Việt Nam ở nước ngoài: Chỉ xây khi dự kiến thu đủ bù chi

Xây dựng các trung tâm văn hóa Việt Nam ở nước ngoài: Chỉ xây khi dự kiến thu đủ bù chi

(LĐTĐ) Ủng hộ chủ trương xây dựng các trung tâm văn hóa Việt Nam ở nước ngoài, tuy nhiên, đại biểu Nguyễn Anh Trí (Đoàn thành phố Hà Nội) cho rằng, phải cân nhắc thật kỹ về sự cần thiết và tính hiệu quả.
Phát huy hiệu quả mô hình “Cổng trường an toàn giao thông”

Phát huy hiệu quả mô hình “Cổng trường an toàn giao thông”

Sau thời gian triển khai, mô hình “Cổng trường an toàn giao thông” trên địa bàn quận Ba Đình bước đầu đã phát huy tác dụng, góp phần giảm thiểu tình trạng ùn tắc giao thông trước cổng trường trước và sau giờ tan học. Mô hình này còn giúp xây dựng môi trường giao thông an toàn, thân thiện, góp phần đẩy lùi tình trạng vi phạm pháp luật về trật tự an toàn giao thông (TTATGT).
Quy định về phê duyệt phương án chữa cháy của cơ sở từ 16/12/2024

Quy định về phê duyệt phương án chữa cháy của cơ sở từ 16/12/2024

(LĐTĐ) Theo quy định mới, từ 16/12/2024, yêu cầu phê duyệt phương án chữa cháy của cơ sở theo quy trình chi tiết, bao gồm tiếp nhận, kiểm tra, và xử lý hồ sơ đúng thẩm quyền. Hồ sơ cần đáp ứng các tiêu chuẩn cụ thể và được lưu trữ cẩn thận.
Công đoàn ngành GTVT Hà Nội: Trao hỗ trợ cho đoàn viên bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3

Công đoàn ngành GTVT Hà Nội: Trao hỗ trợ cho đoàn viên bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3

(LĐTĐ) Ngày 2/11, Công đoàn ngành Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội tổ chức đoàn công tác do đồng chí Tạ Thị Mỹ Thanh - Ủy viên Ban Chấp hành Công đoàn GTVT Việt Nam, Đảng ủy viên, Chủ tịch Công đoàn ngành GTVT Hà Nội làm Trưởng đoàn đã đến các đơn vị Công đoàn cơ sở để trao hỗ trợ cho đoàn viên công đoàn bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3.

Tin khác

Phát huy hiệu quả mô hình “Cổng trường an toàn giao thông”

Phát huy hiệu quả mô hình “Cổng trường an toàn giao thông”

Sau thời gian triển khai, mô hình “Cổng trường an toàn giao thông” trên địa bàn quận Ba Đình bước đầu đã phát huy tác dụng, góp phần giảm thiểu tình trạng ùn tắc giao thông trước cổng trường trước và sau giờ tan học. Mô hình này còn giúp xây dựng môi trường giao thông an toàn, thân thiện, góp phần đẩy lùi tình trạng vi phạm pháp luật về trật tự an toàn giao thông (TTATGT).
TP.HCM: Xảy ra 1.235 vụ tai nạn giao thông, làm 384 người chết trong 10 tháng năm 2024

TP.HCM: Xảy ra 1.235 vụ tai nạn giao thông, làm 384 người chết trong 10 tháng năm 2024

(LĐTĐ) Các lỗi vi phạm chủ yếu như không chú ý quan sát, chuyển hướng không đúng quy định, đi không đúng phần đường, làn đường, vượt xe không đúng quy định. Phòng cảnh sát giao thông (PC08) Công an Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đã ra quyết định khởi tố 51 vụ án với 40 bị can.
Hàng chục "quái xế" run rẩy nhận lỗi khi bị lực lượng chức năng xử lý

Hàng chục "quái xế" run rẩy nhận lỗi khi bị lực lượng chức năng xử lý

(LĐTĐ) Lực lượng Cảnh sát giao thông triển khai nhiều tổ công tác tuần tra kiểm soát trên khắp các tuyến đường xuyên tâm, hướng từ các huyện ngoại thành vào trung tâm Hà Nội. Khi bị lực lượng chức năng kiểm tra, nhiều "yêng hùng" ngổ ngáo đầu trần điều khiển xe máy với tốc độ cao vượt đèn, bấm còi rú ga... tất cả đều lí nhí xin lỗi, cúi đầu xấu hổ.
Đảm bảo trật tự an toàn giao thông đường bộ, đường thủy

Đảm bảo trật tự an toàn giao thông đường bộ, đường thủy

(LĐTĐ) Thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo Công an thành phố Hà Nội về nâng cao hiệu quả công tác phối hợp, triển khai các biện pháp bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ cũng như đường thủy, Phòng Cảnh sát giao thông - Công an thành phố Hà Nội đã triển khai nhiều biện pháp hiệu quả.
Hà Nội công bố danh mục 18 thủ tục hành chính đường bộ mới

Hà Nội công bố danh mục 18 thủ tục hành chính đường bộ mới

(LĐTĐ) UBND thành phố Hà Nội công bố danh mục 18 thủ tục hành chính đường bộ mới, thực hiện theo phương án ủy quyền cho cấp huyện. Quyết định này bãi bỏ các thủ tục cũ, nhằm tăng cường hiệu quả quản lý.
Triển khai mô hình TOD dọc các tuyến metro và vành đai 3 TP.HCM

Triển khai mô hình TOD dọc các tuyến metro và vành đai 3 TP.HCM

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) vừa ban hành Quyết định số 4836 về kế hoạch thực hiện các khu vực TOD (phát triển giao thông công cộng) dọc tuyến metro số 1, metro số 2, Vành đai 3 theo Nghị quyết 98 của Quốc hội về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP.HCM.
Chuyển biến tích cực sau 1 tháng thực hiện cao điểm bảo đảm TTATGT cho lứa tuổi học sinh

Chuyển biến tích cực sau 1 tháng thực hiện cao điểm bảo đảm TTATGT cho lứa tuổi học sinh

(LĐTĐ) Sau gần 1 tháng ra quân thực hiện cao điểm bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT) tại Hà Nội, tình trạng học sinh vi phạm đã giảm đáng kể…
Xe ô tô mất lái đâm vào đoàn người đưa tang khiến 4 người thương vong

Xe ô tô mất lái đâm vào đoàn người đưa tang khiến 4 người thương vong

(LĐTĐ) Qua hình ảnh camera nhà dân ghi lại tại hiện trường, chiếc xe ô tô Ford Everest biển kiểm soát 30L-220.xx từ trong ngõ đi ra, cùng chiều với đoàn người đưa tang, sau đó xe đột ngột tăng tốc, đâm vào hàng loạt người đeo khăn tang đi bộ bên đường…
Vì sao tàu Nhổn - Ga Hà Nội bị dừng đột ngột?

Vì sao tàu Nhổn - Ga Hà Nội bị dừng đột ngột?

(LĐTĐ) Sự cố dừng tàu tuyến Nhổn - Ga Hà Nội chiều tối ngày 24/10 vừa qua đã làm ảnh hưởng đến việc đi lại của hành khách.
TP.HCM: Phát hiện 2.800 lượt phương tiện vi phạm tải trọng

TP.HCM: Phát hiện 2.800 lượt phương tiện vi phạm tải trọng

(LĐTĐ) Thanh tra Sở Giao thông vận tải (GTVT) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đã ban hành 3.170 thông báo gửi chủ phương tiện đến trụ sở Thanh tra Sở GTVT để làm việc; gửi thông báo cho Cục Đăng kiểm Việt Nam danh sách 2.800 lượt phương tiện vi phạm về tải trọng để cảnh báo phương tiện vi phạm hành chính trên chương trình quản lý kiểm định.
Xem thêm
Phiên bản di động