Xử lý nghiêm các “hung thần” xa lộ

(LĐTĐ) Những tháng cuối năm, tình trạng xe quá tải, xe cơi nới kích thước thành thùng để chở hàng quá tải, lưu thông trên một số tuyến đường quốc lộ, tuyến đường đô thị có xu hướng gia tăng tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông. Đồng thời, xe quá tải còn khiến không ít con đường tại nhiều địa phương xuống cấp. Phóng viên Lao động Thủ đô đã theo chân các lực lượng chức năng mật phục, kiểm tra, xử lý những vi phạm về xe quá khổ, quá tải.
Tăng cường xử lý xe quá tải trên cao tốc Kiểm soát chặt tải trọng xe qua cầu Thăng Long

Sau khi Thành phố trở lại trạng thái “bình thường mới”, nhu cầu xây dựng và hàng hóa phục vụ dịp Tết Nguyên đán tăng cao, vì vậy nhiều đơn vị kinh doanh thường xếp thêm hàng hóa trong mỗi lần vận chuyển.

Theo khảo sát, những khu vực thường có nhiều xe quá khổ, quá tải hoạt động là đường Vành đai 3 (từ Phạm Văn Đồng đến Khuất Duy Tiến), đường Giải Phóng, đường Nguyễn Trãi - Trần Phú..., thậm chí một số chủ xe còn bất chấp quy định, ngang nhiên chạy trên đường khi chưa đến giờ được phép hoạt động. Bên cạnh đó, chủ xe tìm mọi cách đối phó với lực lượng chức năng. Thống kê cho thấy, từ đầu năm 2021 đến nay, lực lượng chức năng thành phố Hà Nội đã lập biên bản vi phạm hành chính 2.003 trường hợp, phạt tiền hơn 7 tỷ đồng, tạm giữ 24 phương tiện, tước quyền sử dụng giấy phép lái xe có thời hạn 175 trường hợp. Trong đó, có 262 trường hợp vi phạm chở hàng quá khổ, quá tải...

Theo chân tổ công tác của Đội Cảnh sát giao thông đường bộ số 6, Phòng Cảnh sát giao thông (Công an thành phố Hà Nội), khoảng 20h30 ngày 29/11, tại ngã 3 Phạm Hùng - Tôn Thất Thuyết, ghi nhận 4 chiếc xe ô tô trọng tải lớn chở vật liệu xây dựng nối đuôi nhau chạy. Khi nhìn thấy lực lượng chức năng đứng chốt bên kia đường, một số lái xe định bỏ chạy theo hướng khác. Tuy nhiên, do đã chuẩn bị các phương án đón lõng nên toàn bộ phương tiện và lái xe cố tình vi phạm đã bị lập biên bản xử phạt.

Xử lý nghiêm các “hung thần”  xa lộ
Đội Cảnh sát giao thông đường bộ số 6 kiểm tra, xử lý xe trọng tải lớn.
Trong những tháng cuối năm, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đề nghị Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chủ động chỉ đạo công tác phối hợp giữa các lực lượng Công an, Thanh tra giao thông. Ngoài việc thực hiện nhiệm vụ bảo đảm trật tự, an toàn giao thông phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân và nhiệm vụ khác của địa phương, tiếp tục thực hiện nghiêm túc tăng cường công tác kiểm soát tải trọng phương tiện giao thông. Tổng cục đề nghị Sở Giao thông vận tải Hà Nội và Cục Quản lý đường bộ I tiếp tục chỉ đạo lực lượng chức năng kiểm soát chặt chẽ, kiên quyết không để xe quá tải lưu thông qua các tuyến đường tiếp giáp từ các tỉnh vào Hà Nội. Trường hợp cố tình vi phạm phải xử lý nghiêm, đồng thời báo cáo Tổng cục Đường bộ chỉ đạo xử lý tận gốc đối với chủ phương tiện, chủ hàng

Đến 21h30 cùng ngày, tuyến đường Phạm Hùng - Tôn Thất Thuyết đã trở nên im ắng lạ thường, không còn thấy cảnh những chiếc xe được coi là “hung thần” đường phố sầm sập chạy trên đường. Nhận định bị lộ vị trí cắm chốt, tổ công tác đã thay đổi phương án kiểm tra. Tổ công tác đã sử dụng xe tuần tra vào sâu khu vực có các công trường đang thi công xây dựng, tại đây, đã phát hiện một xe trọng tải lớn đang chở vật liệu xây dựng, có dấu hiệu chở quá tải. Tổ công tác đã kiên quyết đưa phương tiện đi kiểm tra tải trọng, kết quả chiếc xe này đã chở quá 90% khối lượng cho phép. Theo Nghị định 100, lái xe và chủ doanh nghiệp sẽ bị xử phạt gần 30 triệu đồng...

Thiếu tá Trần Quang Chinh - Phó Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông đường bộ số 6, cho biết, sau khi tổ công tác lập biên bản xử lý 4 xe trước đó, lập tức các xe phía sau di chuyển sang cung đường Xuân Thủy, Hồ Tùng Mậu để trốn tránh lực lượng chức năng. Chính vì mức phạt nặng, nên hiện nay việc xử lý xe quá khổ quá tải, vật liệu rơi vãi gặp nhiều khó khăn, bởi các chủ doanh nghiệp và lái xe luôn tìm đủ mọi cách để đối phó.

Cách đó không xa, tổ công tác của Đội Cảnh sát giao thông đường bộ số 3 cũng làm nhiệm vụ trên tuyến đường Láng, phát hiện xe ô tô tải đang lưu thông trên đường chở vật liệu xây dựng khi chưa đến giờ được phép hoạt động. Tổ công tác đã tiến hành chặn, bắt và xử lý, tuy nhiên lái xe không xuất trình được giấy tờ theo quy định và có thái độ không hợp tác. Phải đến gần một tiếng sau, chủ xe mới mang giấy tờ xe và bằng lái đến, lúc này tổ công tác mới thiết lập được hồ sơ, biên bản xử phạt. Đây cũng là một trong những khó khăn của lực lượng chức năng khi tiến hành xử lý xe quá khổ, quá tải. Thượng úy Trịnh Văn Hải - Đội Cảnh sát giao thông đường bộ số 3, cho biết, đa số các lái xe đều là người làm thuê, giấy tờ xe do chủ doanh nghiệp nắm giữ nên đã gây khó khăn khi xử lý. Trung bình để lập được biên bản xử phạt, tổ công tác sẽ mất khoảng 20-30 phút, thậm chí cả tiếng đồng hồ như trường hợp trên.

Tương tự, trên tuyến đường Thanh Bình - Lê Trọng Tấn, thuộc địa bàn quận Hà Đông, do là tuyến đường vành đai, các xe tải được hoạt động 24/24. Để hạn chế phương tiện xe quá khổ, quá tải chạy ẩu, rơi vãi vật liệu ra đường gây mất an toàn giao thông, từ đêm đến sáng ngày hôm sau, Đội Cảnh sát giao thông đường bộ số 7 luôn bố trí một tổ công tác sử dụng xe ô tô tuần tra để kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm. Thiếu tá Nguyễn Duy Khánh, Đội Cảnh sát giao thông đường bộ số 7 cho biết, sau thời gian giãn cách xã hội các công trình xây dựng đang gấp rút hoàn thiện để đảm bảo tiến độ, do đó các phương tiện trọng tải lớn ngày càng gia tăng trên các tuyến đường. Đội Cảnh sát giao thông đường bộ số 7 sẽ tăng cường công tác kiểm soát tải trọng xe, đồng thời “mạnh tay” xử lý kiên quyết các trường hợp vi phạm.

Trong khi đó, trên tuyến Quốc lộ 6 đoạn giao cắt ngã tư bắt đầu vào đường Hồ Chí Minh tiếp giáp với tỉnh Hòa Bình trong những ngày qua mật độ phương tiện nhất là xe tải, xe container hoạt động khá rầm rộ. Đội Cảnh sát giao thông số 12 đã triển khai quyết liệt kế hoạch tuần tra kiểm soát xử lý xe tải vi phạm các lỗi quá tải, rơi vãi vật liệu xây dựng gây ô nhiễm môi trường và tai nạn giao thông.Theo Trung tá Vũ Văn Hoài, đơn vị nhận định Quốc lộ 6 là trọng tâm. Khu vực đường Hồ Chí Minh đoạn qua địa bàn đơn vị quản lý là trọng điểm. Các tuyến đường qua khu vực Quốc lộ, khu dân cư là trọng yếu. Quan điểm này được Ban chỉ huy đơn vị áp dụng trong công tác quản lý, đảm bảo an toàn giao thông và đấu tranh, phòng ngừa tai nạn, các hành vi vi phạm giao thông khác.

“Đội Cảnh sát giao thông số 12 đã bố trí phù hợp, linh hoạt các tổ công tác trong kiểm tra, xử lý vi phạm. Nắm vững tâm lý cũng như diễn biến của lái xe, doanh nghiệp vận tải, trong công tác kiểm tra của Cảnh sát giao thông đảm bảo những yêu cầu về tuyên truyền, nâng cao nhận thức, hành vi của lái xe, đặc biệt là ý thức trách nhiệm với cộng đồng của doanh nghiệp, lái xe. “Biện pháp xử lý cao nhất là xử phạt và phải làm chuyển biến được ý thức của lái xe, doanh nghiệp. Đối với những trường hợp vi phạm nhiều lần, chúng tôi sẽ phối hợp và đề xuất kiến nghị với các cơ quan có thẩm quyền rút giấy phép hoặc đình tài, có biện pháp mạnh hơn…”, Trung tá Vũ Văn Hoài - Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông số 12 cho biết./.

Minh Phương

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Tăng chuyến bay phục vụ khách dịp nghỉ lễ 30/4 và cao điểm hè

Tăng chuyến bay phục vụ khách dịp nghỉ lễ 30/4 và cao điểm hè

(LĐTĐ) Để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân dịp nghỉ lễ 30/4, Quốc tế Lao động 1/5 và cao điểm hè, một số cảng hàng không, hãng bay đồng loạt điều chỉnh tăng slot, chuyến bay.
Chứng khoán lập đỉnh mới

Chứng khoán lập đỉnh mới

(LĐTĐ) Hôm nay (28/3), VN-Index lập mốc cao mới ở vùng 1.290 điểm, TCB hỗ trợ đắc lực cho đà tăng của chỉ số chính sau thông báo chia cổ tức “khủng”. Thanh khoản tiếp tục gia tăng dù thị trường vẫn chưa ghi nhận sự trở lại của các nhà đầu tư tại VNDirect.
Tăng cường trao đổi kinh nghiệm thực hiện Đề án 06 trong lĩnh vực y tế

Tăng cường trao đổi kinh nghiệm thực hiện Đề án 06 trong lĩnh vực y tế

(LĐTĐ) Sáng 28/3, tại Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) Xanh Pôn đã diễn ra hội nghị trao đổi kinh nghiệm thực hiện Đề án 06 trong lĩnh vực y tế giữa hai thành phố lớn là Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh.
Giới thiệu tài liệu "Hỗ trợ hành vi tích cực cho trẻ có rối loạn phổ tự kỉ"

Giới thiệu tài liệu "Hỗ trợ hành vi tích cực cho trẻ có rối loạn phổ tự kỉ"

(LĐTĐ) Nhằm cung cấp thêm kiến thức và kỹ năng để cha mẹ có thể thực hành hỗ trợ cho trẻ có rối loạn phổ tự kỉ tại gia đình, ngày 28/3, tại Hà Nội, Quỹ Bảo trợ em Việt Nam tổ chức Hội thảo giới thiệu tài liệu "Hỗ trợ hành vi tích cực cho trẻ có rối loạn phổ tự kỉ”.
Khu đô thị đầu tiên của Việt Nam có trung tâm chăm sóc sức khoẻ người cao tuổi

Khu đô thị đầu tiên của Việt Nam có trung tâm chăm sóc sức khoẻ người cao tuổi

(LĐTĐ) Ngày 27/3, Tập đoàn Vingroup đã ký kết thỏa thuận hợp tác với Tập đoàn Y tế Well Group (Nhật Bản) để phát triển mô hình Trung tâm chăm sóc sức khỏe người cao tuổi cao cấp tại Việt Nam. Theo đó, Vinhomes Ocean Park 2 sẽ là nơi đầu tiên trong toàn chuỗi đô thị Vinhomes triển khai, tiên phong mở ra mô hình dưỡng lão tiêu chuẩn quốc tế ngay trong lòng các khu đô thị tại Việt Nam.
7 hình thức lừa đảo mới trên không gian mạng

7 hình thức lừa đảo mới trên không gian mạng

(LĐTĐ) Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông) cảnh báo 7 hình thức lừa đảo mới trên không gian mạng Việt Nam.
Phát động cuộc thi viết kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô: “Ký ức tự hào”

Phát động cuộc thi viết kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô: “Ký ức tự hào”

(LĐTĐ) Chiều 28/3, Báo Hànộimới chính thức phát động cuộc thi viết Kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô: “Ký ức tự hào” trên báo điện tử Hànộimới và ấn phẩm Hànộmới Cuối tuần.

Tin khác

Tăng cường tuyên truyền về hiểm họa, tác hại của ma túy đối với sức khỏe học sinh

Tăng cường tuyên truyền về hiểm họa, tác hại của ma túy đối với sức khỏe học sinh

(LĐTĐ) Để trường học lành mạnh, không có tệ nạn ma túy, thời gian qua các đơn vị Công an thành phố Hà Nội đã tổ chức nhiều buổi tuyên truyền về tác hại của ma túy trong nhà trường. Không khí sôi nổi, cởi mở, cũng như kinh nghiệm phong phú của các báo cáo viên đã giúp học sinh, giáo viên nâng cao nhận biết của bản thân, gia đình, nhà trường và xã hội cùng chung tay phòng tránh, tự "tạo sức đề kháng" bảo vệ bản thân trước "hiểm hoạ ma tuý".
Công an huyện Chương Mỹ: Đẩy mạnh đấu tranh, trấn áp tội phạm về ma túy

Công an huyện Chương Mỹ: Đẩy mạnh đấu tranh, trấn áp tội phạm về ma túy

(LĐTĐ) Thời gian qua, Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an huyện Chương Mỹ (Hà Nội) đã triển khai đồng bộ các biện pháp công tác và đạt được nhiều kết quả tích cực, nổi bật về trấn áp tội phạm.
Công an thành phố Hà Nội: Quyết liệt tấn công, trấn áp tội phạm

Công an thành phố Hà Nội: Quyết liệt tấn công, trấn áp tội phạm

(LĐTĐ) Toàn lực lượng Công an thành phố Hà Nội đã tập trung thực hiện quyết liệt, hiệu quả cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm cùng các cao điểm, kế hoạch chuyên đề đảm bảo an ninh, trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn Thành phố…
Công an Hà Nội thu hồi hàng nghìn vũ khí, vật liệu nổ

Công an Hà Nội thu hồi hàng nghìn vũ khí, vật liệu nổ

(LĐTĐ) Sau hơn 2 tháng ra quân triển khai thực hiện cao điểm phòng ngừa, đấu tranh với hành vi vi phạm về vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và pháo, Công an thành phố Hà Nội đã tuyên truyền, vận động và thu hồi hàng nghìn vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ... góp phần hạn chế thấp nhất những nguy hại tiềm ẩn có thể xảy ra.
Bắt nhiều con bạc đang sát phạt nhau tại nhà văn hóa thôn

Bắt nhiều con bạc đang sát phạt nhau tại nhà văn hóa thôn

(LĐTĐ) 14 đối tượng đánh bạc bằng hình thức xóc đĩa, sâm, đánh chắn ở nhà văn hoá thôn Hà Lâm 1 (xã Thuỵ Lâm, huyện Đông Anh, Hà Nội) bị lực lượng chức năng bắt quả tang.
Triệt phá nhóm đối tượng trộm cắp xe máy trên địa bàn quận Ba Đình

Triệt phá nhóm đối tượng trộm cắp xe máy trên địa bàn quận Ba Đình

(LĐTĐ) Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an quận Ba Đình vừa tạm giữ hình sự đối với Nguyễn Đăng Anh Vũ (sinh năm 1995, trú tại quận Hoàn Kiếm, Hà Nội), Đào Viết Lưu (sinh năm 1993, trú tại quận Ba Đình, Hà Nội) và Nguyễn Thanh Lam (sinh năm 1983, trú tại quận Ba Đình, Hà Nội) để điều tra về hành vi trộm cắp tài sản.
Công an thành phố Hà Nội: Làm tốt công tác tham mưu

Công an thành phố Hà Nội: Làm tốt công tác tham mưu

(LĐTĐ) Năm 2023, công tác tham mưu của Công an thành phố Hà Nội đã bám sát nhiệm vụ chính trị, chương trình, kế hoạch của Bộ Công an, Thành ủy, Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố về công tác đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn; đã tham mưu, phục vụ hiệu quả sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng ủy, Ban Giám đốc Công an Thành phố trên các mặt công tác.
Không để tội phạm hoạt động phức tạp trở lại sau Tết Nguyên đán

Không để tội phạm hoạt động phức tạp trở lại sau Tết Nguyên đán

(LĐTĐ) Sáng 15/2 (mùng 6 tháng Giêng), tại điểm cầu Công an Thành phố, Đảng ủy, Ban Giám đốc và Thủ trưởng các đơn vị đã tham dự Hội nghị giao ban trực tuyến đánh giá tình hình, kết quả công tác bảo đảm an ninh, trật tự dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 do Bộ Công an tổ chức. Đại tướng Tô Lâm - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ trưởng Bộ Công an, chủ trì Hội nghị.
Trung tướng Nguyễn Hải Trung chúc Tết lực lượng Công an xã

Trung tướng Nguyễn Hải Trung chúc Tết lực lượng Công an xã

(LĐTĐ) Ngày 13/2 (mùng 4 Tết), Trung tướng Nguyễn Hải Trung - Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Công an thành phố Hà Nội đã thăm và chúc Tết lực lượng Công an xã Lam Điền, Công an xã Thụy Hương.
Bản lĩnh “thép” của nữ Đội trưởng Đội điều tra tổng hợp

Bản lĩnh “thép” của nữ Đội trưởng Đội điều tra tổng hợp

(LĐTĐ) Chỉ sau một thời gian ngắn đảm nhiệm chức vụ Đội trưởng Đội điều tra tổng hợp, Công an huyện Phú Xuyên, Hà Nội, Trung tá Hoàng Thị Hải Hoà đã nhanh chóng khẳng định bản lĩnh trí tuệ của một nữ cảnh sát nhân dân giàu nghị lực. Chị cùng với đồng đội đã lập nhiều chuyên án, phá nhiều vụ án phức tạp được ghi nhận và đánh giá cao.
Xem thêm
Phiên bản di động