Tăng cường xử lý xe quá tải trên cao tốc

(LĐTĐ) Những tháng cuối năm 2021, do Hà Nội và nhiều tỉnh thành đang quay trở lại trạng thái “bình thường mới”, dự báo nhu cầu giao thương, vận chuyển hàng hoá, đi lại của người dân, doanh nghiệp tăng cao. Điều này rất dễ dẫn đến tình trạng bùng phát nạn chở hàng quá tải, khiến công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông của lực lượng chức năng cũng gặp nhiều khó khăn, thách thức.
Kiểm soát chặt tải trọng xe qua cầu Thăng Long Xe chở quá tải có dấu hiệu bùng phát

Nâng cao ý thức chấp hành

Những ngày đầu tháng 11/2021, theo chân Tổ công tác của Tổng cục Đường bộ Việt Nam phối hợp với Đội Tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ cao tốc số 3 (Đội 3), Phòng Hướng dẫn tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ, Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) - đơn vị được phân công làm nhiệm vụ tuần tra kiểm soát xử lý vi phạm tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ - Ninh Bình, chúng tôi đã ghi nhận chỉ trong vòng chưa đầy 30 phút, đoàn công tác đã phát hiện 4 xe có dấu hiệu chở quá tải trọng, trong đó, có 2 xe của Công ty TNHH Xuân Trường (địa chỉ tại xã Kiện Khê, Thanh Liêm, Hà Nam).

Tăng cường xử lý xe quá tải trên cao tốc
Đội Tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ cao tốc số 3, Cục CSGT (Bộ Công an) tổ chức ký cam kết chở đúng tải trọng với các doanh nghiệp vận tải. (Ảnh: Văn Huế)

Ra hiệu dừng xe để kiểm tra, Tổ công tác phát hiện, cả 2 xe đều chở quá tải từ 10%. Lực lượng chức năng đã lập biên bản, xử phạt 2 phương tiện với số tiền phạt gần 7 triệu đồng. Ông Vũ Ngọc Oánh, Phó Tổng giám đốc Công ty Cổ phần BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ cho biết, dù chưa thể thống kê chính xác, song ước tính trong số khoảng 5.000 xe tải từ 4 tấn đến xe container 40 feet lưu thông trên tuyến mỗi ngày, có khoảng 400-500 xe quá tải.

Tổ công tác đã tổ chức ký cam kết, xử lý nghiêm đối với xe chở quá tải trên cao tốc. Theo đó, việc ký cam kết với nội dung "Nghiêm chỉnh chấp hành quy định về trật tự an toàn giao thông" sẽ giúp các cá nhân, doanh nghiệp tham gia vận tải hành khách, hàng hoá trên tuyến có ý thức chấp hành tốt hơn pháp luật trật tự an toàn giao thông, điều này đã nhận được sự ủng hộ của nhiều tổ chức, cá nhân.

Theo Báo cáo của Tổng cục Đường bộ Việt Nam, sau thời điểm giãn cách xã hội, xe quá tải có dấu hiệu gia tăng trở lại. Nếu như trước đây, tỷ lệ xe quá tải được phát hiện, xử lý chỉ chiếm dưới 10%, thì hiện tỷ lệ này đã tăng trên 10%. Bên cạnh đó, trong tháng 10 vừa qua, các lực lượng chức năng thanh tra giao thông đường bộ các cấp sử dụng cân lưu động, cân xách tay kiểm tra hơn 3.300 xe, phát hiện 335 xe vi phạm (chiếm hơn 10%).Ông Vũ Ngọc Oánh, Phó Tổng giám đốc Công ty Cổ phần BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ cho biết, dù chưa thể thống kê chính xác, song ước tính trong số khoảng 5.000 xe tải từ 4 tấn đến xe container 40 feet mỗi ngày, có khoảng 400-500 xe quá tải lưu thông trên tuyến.

“Đây không phải là lần đầu tiên Công ty ký cam kết đảm bảo chấp hành các quy định về trật tự an toàn giao thông.Tuy nhiên, sau một thời gian dài ngừng hoạt động do ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19, được hoạt động trở lại, chúng tôi được các đồng chí Cảnh sát giao thông yêu cầu tiếp tục kí cam kết không vi phạm pháp luật trật tự an toàn giao thông, đặc biệt là chở quá tải để doanh nghiệp quán triệt thực hiện”, ông Nguyễn Văn Trường, đại diện Công ty TNHH Xuân Trường (huyện Thanh Liêm, tỉnh Hà Nam)cho biết.

Còn ông Tạ Thành Vinh, đại diện Công ty TNHH Thăng Lan (huyện Kim Bảng, tỉnh Hà Nam)chia sẻ, sau khi ký cam kết, chúng tôi sẽ chấn chỉnh, quán triệt và tiếp tục nhắc nhở tới tài xế, phụ xe, cán bộ công nhân viên về việc chấp hành nghiêm pháp luật trật tự an toàn giao thông. Việc kiểm soát của đơn vị sẽ được siết chặt, tăng cường hơn qua việc kí cam kết này.

Theo thống kê, từ đầu năm đến nay, Đội 3 đã xử lý 101 trường hợp ô tô chở quá trọng tải trên đoạn tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ - Ninh Bình do đơn vị phụ trách. Từ ngày 14/10 đến nay, Đội 3 tiếp tục lập biên bản khoảng 50 trường hợp chở quá tải trên đoạn tuyến cao tốc này.

Đại uý Đinh Vạn Sơn, Phó đội trưởng Đội 3 thông tin, qua công tác điều tra cơ bản, trên tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ - Ninh Bình có khoảng 180 cá nhân, doanh nghiệp vận tải hành khách và hàng hoá các tỉnh thường xuyên lưu thông. “Thời điểm những tháng cuối năm, hoạt động vận tải hành khách và hàng hoá đều gia tăng, lực lượng cảnh sát giao thông sẽ tăng cường xử lý nghiêm các vi phạm giao thông, trong đó chú trọng xử lý vi phạm về trọng tải bởi đây là một trong số những nguyên nhân chính gây tai nạn giao thông”, Đại uý Đinh Vạn Sơn cho biết.

Ngăn chặn từ nguồn

Sau khi thực hiện trạng thái “bình thường mới”, các hoạt động xây dựng được khôi phục lại thì tình trạng xe quá tải khu vực ngoại thành Hà Nội và trên các tuyến đường cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ, Quốc lộ 5, Quốc lộ 3, đường Hoàng Sa - Trường Sa... lại "nóng" trở lại. Trước tình trạng này, Thanh tra Sở Giao thông vận tải Hà Nội đã phối hợp với một số địa phương, trong đó có Thanh tra Sở Giao thông vận tải tỉnh Hưng Yên để kiểm tra và xử lý nghiêm các phương tiện chở quá tải trọng khu vực giáp ranh giữa Hà Nội và Hưng Yên, tuyến đường tỉnh lộ 379,...

Báo cáo của Đội Thanh tra giao thông cầu, đường bộ Hà Nội cho biết, từ đầu năm đến nay đã xử phạt 474 trường hợp vi phạm, tổng số tiền phạt lên đến hơn 2,8 tỷ đồng. Đáng chú ý, trong đó có 236 trường hợp vi phạm lỗi liên quan đến lĩnh vực môi trường, đã bị xử phạt hơn 700 triệu đồng; còn lại là các lỗi vi phạm cơi nới thành thùng chở quá tải.

Trong số này, có trường hợp xe quả tải trọng thuộc đơn vị Công ty TNHH Đầu tư xây dựng SHB (Chương Mỹ) bị xử phạt đến 51 triệu đồng.“Theo nhận định của chúng tôi, những tháng cuối năm, có tình trạng xe quá tải trọng hoạt động nhiều trên các tuyến đường cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ, Quốc lộ 5, Quốc lộ 3, đường Hoàng Sa - Trường Sa... Do đó, tới đây, chúng tôi sẽ tập trung tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm vi phạm”, ông Lê Thành Điểm, Đội trưởng Đội Thanh tra giao thông cầu, đường bộ Hà Nội thông tin.

Tăng cường xử lý xe quá tải trên cao tốc
Đội Tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ cao tốc số 3 Cục CSGT (Bộ Công an) kiểm tra cân tải trọng xe chở vật liệu xây dựng trên tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ - Ninh Bình.

Cũng theo ông Lê Thành Điểm, để kịp thời ngăn chặn tái diễn xe chở quá tải những tháng cuối năm, thời gian tới các đội thanh tra Sở Giao thông vận tải Hà Nội sẽ phối hợp với Cảnh sát môi trường, Cảnh sát kinh tế, Công an các quận, huyện bố trí lực lượng tăng cường tuần tra xử lý về đêm, quyết tâm dẹp tình trạng xe chở quá tải, chở hàng vượt kích thước thành thùng.

“Ngoài tăng cường kiểm tra tải trọng bằng cân xách tay và Trạm kiểm tra tải trọng lưu động kiểm tra trên tuyến đường trọng điểm, các Tổ công tác sẽ tổ chức thanh tra, kiểm tra tại nơi bốc xếp hàng hóa, tại khu vực khai thác cát, mỏ đá để phòng ngừa đơn vị bốc xếp hàng lên xe quá tải trọng cho phép. Đồng thời, thực hiện kiểm tra, giám sát, xử lý vi phạm tại các công trường, công trình thi công các dự án có hoạt động vận chuyển vật tư, vật liệu, bùn, đất thải gây mất vệ sinh môi trường giao thông.

Đặc biệt, đối với các doanh nghiệp có nhiều phương tiện vi phạm hoặc vi phạm nhiều lần, chúng tôi sẽ xem xét đến việc tạm thời tước quyền sử dụng phù hiệu, Giấy phép kinh doanh vận tải với những đơn vị này”, ông Lê Thành Điểm cho biết./.

Minh Phương

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Ngày 1/12: Cả nước ghi nhận 8.081 ca mắc Covid-19 trong cộng đồng

Ngày 1/12: Cả nước ghi nhận 8.081 ca mắc Covid-19 trong cộng đồng

(LĐTĐ) Tính từ 16 giờ ngày 30/11 đến 16 giờ ngày 1/12, trên Hệ thống Quốc gia quản lý ca bệnh Covid-19 ghi nhận 14.508 ca nhiễm Covid-19 mới, trong đó, ...
Hà Nội ghi nhận 469 ca nhiễm Covid-19 trong ngày

Hà Nội ghi nhận 469 ca nhiễm Covid-19 trong ngày

(LĐTĐ) Chiều 1/12, Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật Hà Nội cho biết, từ 18 giờ ngày 30/11 đến 18 giờ ngày 1/12 Hà Nội ghi nhận 469 ca bệnh Covid-19, ...
10/63 tỉnh, thành có nồng độ bụi PM2.5 trung bình năm vượt quy chuẩn

10/63 tỉnh, thành có nồng độ bụi PM2.5 trung bình năm vượt quy chuẩn

(LĐTĐ) Sáng nay (1/12), Trung tâm sống và học tập vì môi trường và cộng đồng, Trường Đại học Công nghệ - Đại học Quốc gia Hà Nội phối hợp với ...
Thành phố Hồ Chí Minh đề xuất F0 được chọn bác sĩ tư nhân điều trị tại nhà

Thành phố Hồ Chí Minh đề xuất F0 được chọn bác sĩ tư nhân điều trị tại nhà

(LĐTĐ) Theo Sở Y tế thành phố Hồ Chí Minh, nếu được huy động, lực lượng y tế tư nhân sẽ giúp giảm tải cho y tế cơ sở và tăng ...
Bí thư Thành ủy Hà Nội: Đề cao vai trò, trách nhiệm và sự gương mẫu của người đứng đầu

Bí thư Thành ủy Hà Nội: Đề cao vai trò, trách nhiệm và sự gương mẫu của người đứng đầu

(LĐTĐ) Phát biểu kết luận Hội nghị lần thứ sáu Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố Hà Nội, sáng 1/12, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà ...
Tăng cường thanh, kiểm tra, tránh tình trạng “lách luật” để vi phạm

Tăng cường thanh, kiểm tra, tránh tình trạng “lách luật” để vi phạm

(LĐTĐ) Thời gian gần đây, việc nhiều bác sĩ, cán bộ lãnh đạo ngành Y tế bị vướng lao lý liên quan đến công tác đấu thầu, mua sắm thuốc, vật ...
Thành phố Hồ Chí Minh cho học sinh các lớp 1, 9, 12 học trực tiếp từ ngày 13/12

Thành phố Hồ Chí Minh cho học sinh các lớp 1, 9, 12 học trực tiếp từ ngày 13/12

(LĐTĐ) Ngày 1/12, Ủy ban nhân dân thành phố Hồ Chí Minh (UBND TP.HCM) đưa ra kế hoạch tổ chức dạy học trực tiếp tại các cơ sở giáo dục trên ...

Tin khác

10/63 tỉnh, thành có nồng độ bụi PM2.5 trung bình năm vượt quy chuẩn

10/63 tỉnh, thành có nồng độ bụi PM2.5 trung bình năm vượt quy chuẩn

(LĐTĐ) Sáng nay (1/12), Trung tâm sống và học tập vì môi trường và cộng đồng, Trường Đại học Công nghệ - Đại học Quốc gia Hà Nội phối hợp với Mạng lưới không khí sạch Việt Nam tổ chức Hội thảo “Hiện trạng bụi PM2.5 ở Việt Nam giai đoạn 2019-2020 và ứng dụng dữ liệu vệ tinh trong giám sát ô nhiễm và nghiên cứu”.
Mưa lũ làm 10 người chết và mất tích, gần 60.000 ngôi nhà bị ngập

Mưa lũ làm 10 người chết và mất tích, gần 60.000 ngôi nhà bị ngập

Liên tiếp nhiều ngày mưa lớn, gây ngập lụt diện rộng tại các tỉnh Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa...
Vẫn còn những đô thị kiểu mẫu chưa… "kiểu mẫu"!

Vẫn còn những đô thị kiểu mẫu chưa… "kiểu mẫu"!

(LĐTĐ) Với khoảng hơn 350 khu đô thị (KĐT), quy mô khoảng 2.500ha, Hà Nội là một trong những địa phương đi đầu cả nước về phát triển các KĐT, khu dân cư văn minh, hiện đại. Các KĐT đã góp phần không nhỏ trong phát triển kinh tế - xã hội, tạo lập diện mạo đô thị văn minh - hiện đại, nâng cao chất lượng sống của người dân, phát triển nhanh về nhà ở, hạ tầng xã hội, hạ tầng kỹ thuật tương ứng... Tuy nhiên, đi kèm với nhiều lợi ích, việc thiếu kiểm tra, giám sát tại một số KĐT cũng đem đến nhiều hệ lụy.
Người dân bức xúc về hoạt động của trạm trộn bê tông ở xã Đông Xuân, Quốc Oai

Người dân bức xúc về hoạt động của trạm trộn bê tông ở xã Đông Xuân, Quốc Oai

(LĐTĐ) Theo phản ánh của người dân thôn 4 Gò Chói, xã Tiến Xuân, huyện Thạch Thất, Hà Nội, thời gian qua, hoạt động tại khu vực mỏ đá và 2 trạm trộn bê tông thuộc địa bàn xã Đông Xuân, huyện Quốc Oai (nằm sát xã Tiến Xuân, huyện Thạch Thất) hoạt động ảnh hưởng đến cuộc sống của các hộ dân.
Không lắp camera, doanh nghiệp kinh doanh vận tải có thể bị tạm dừng giải quyết các thủ tục hành chính

Không lắp camera, doanh nghiệp kinh doanh vận tải có thể bị tạm dừng giải quyết các thủ tục hành chính

(LĐTĐ) Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội cho biết, thực hiện quy định về lắp camera trên xe ô tô kinh doanh vận tải theo Nghị định 10/2020/NĐ-CP của Chính phủ, Sở đã ban hành nhiều văn bản đôn đốc các đơn vị kinh doanh vận tải thuộc đối tượng lắp camera thực hiện việc lắp đặt, tuy nhiên số lượng phương tiện đã lắp camera chiếm tỷ lệ còn thấp so với tổng số phương tiện thuộc đối tượng phải lắp theo quy định.
Đẩy nhanh tiến độ các dự án điện từ rác

Đẩy nhanh tiến độ các dự án điện từ rác

(LĐTĐ) Là một trong hai đô thị lớn nhất cả nước với khoảng 8 triệu dân, Hà Nội có lượng rác thải sinh hoạt hàng ngày rất lớn. Tuy nhiên, do xử lý rác chủ yếu bằng phương pháp chôn lấp, nên các bãi chôn lấp rác và nước rỉ rác của Thành phố thường xuyên trong tình trạng quá tải.
Quy định về đổi, trả hoặc bảo lưu vé tàu Tết năm 2022

Quy định về đổi, trả hoặc bảo lưu vé tàu Tết năm 2022

Theo Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam, với hình thức trả vé, hành khách sẽ thanh toán phí trả vé theo quy định và đường sắt sẽ hoàn lại tiền cho hành khách sau 90 ngày tính từ ngày trả vé. Thời gian và mức phí đổi, trả vé tàu Tết trong thời gian cao điểm Tết, sẽ áp dụng phí đổi, trả vé là 30% giá tiền in trên Thẻ đi tàu.
Hướng đến hiện đại hóa công nghệ quan trắc khí tượng thủy văn

Hướng đến hiện đại hóa công nghệ quan trắc khí tượng thủy văn

(LĐTĐ) Nằm trong nhóm 5 quốc gia chịu ảnh hưởng nghiêm trọng nhất từ biến đổi khí hậu toàn cầu, những năm qua, tại Việt Nam, các hiện tượng thời tiết cực đoan như bão, lũ, dông lốc, hạn hán, xâm nhập mặn... xuất hiện với tần suất ngày càng nhiều. Điều này đòi hỏi công tác dự báo khí tượng thủy văn cần phải được nâng cao hơn nữa, đáp ứng yêu cầu đảm bảo an toàn tính mạng cho người dân và phát triển đất nước.
Ô nhiễm kéo dài nhiều năm tại mương Kẻ Khế đoạn qua quận Ba Đình

Ô nhiễm kéo dài nhiều năm tại mương Kẻ Khế đoạn qua quận Ba Đình

(LĐTĐ) Nằm ngay trung tâm của quận Ba Đình, thế nhưng mương Kẻ Khế ô nhiễm khá nghiêm trọng. Tình trạng này đã diễn ra trong một thời gian dài, tuy nhiên đến nay vẫn chưa được xử lý dứt điểm.
Xem thêm
Phiên bản di động