Xe máy phải kiểm định khí thải sau 5 năm sử dụng
Tránh việc ban hành văn bản xong không thực hiện Sắp diễn ra ngày hội “Không khí sạch – Hà Nội xanh” Hà Nội khởi động chương trình Xe sạch – Trời xanh |
Theo lộ trình đề xuất, trong năm 2023, các cơ quan chức năng sẽ xây dựng khung pháp lý và ban hành kế hoạch kiểm soát khí thải xe máy; nghiên cứu phân vùng bảo vệ môi trường không khí và hạn chế xe máy; xây dựng và ban hành tiêu chuẩn khí thải xe máy đang lưu hành và các tiêu chuẩn, quy định liên quan đến quản lý khí thải xe máy, bao gồm cả đầu tư cơ sở hạ tầng, trang thiết bị phục vụ kiểm định khí thải xe máy…
Trong giai đoạn năm 2024-2025, Hà Nội sẽ tổ chức thí điểm kiểm định hàng năm với xe máy từ 5 năm sử dụng trở lên, với tần suất 1 lần/năm, có thể nghiên cứu dán tem để phân biệt.
Phạm vi kiểm soát là địa bàn toàn thành phố; bắt đầu áp dụng phân vùng các khu vực theo tiêu chuẩn khí thải.
Trước đó vào tháng 8/2021, kiểm tra ngẫu nhiên khí thải của trên 5.200 xe có tuổi đời trên 5 năm cho thấy các phương tiện này có xu hướng phát thải vượt giới hạn cho phép. (Ảnh: Niệm Lê) |
Sau 2 năm thí điểm, từ năm 2026, xe máy từ 3-5 năm sử dụng trở lên có thể phải kiểm định khí thải định kỳ, đồng thời hạn chế các xe không đạt tiêu chuẩn khí thải tại khu vực đã phân vùng; nghiên cứu áp dụng thu phí khí thải cho các khu vực theo phân vùng bảo vệ.
Để kiểm soát khí thải xe máy, Hà Nội sẽ xây dựng 170 trạm kiểm định cố định và lưu động; đầu tư hệ thống camera giao thông để phát hiện xe xả khói đen (có thể sử dụng chung với camera giao thông hiện có). 170 trạm này còn có chức năng đo khí thải tất cả các xe máy đăng ký ở thành phố đang lưu hành.
Cũng theo nội dung báo cáo, tùy từng giai đoạn, thành phố có thể điều chỉnh nội dung của kịch bản. Ví dụ, trong giai đoạn đầu, khi người dân chưa làm quen với kiểm định khí thải xe máy định kỳ, thành phố có thể chỉ kiểm soát theo đối tượng.
Sau một thời gian áp dụng, Thành phố sẽ kết hợp kiểm soát theo cả đối tượng và khu vực; khi các điều kiện về hạ tầng, giao thông công cộng đảm bảo sẽ nghiên cứu kết hợp cả thu phí khí thải xe máy.
Với những xe không đạt tiêu chuẩn khí thải, đã cũ nát..., Thành phố có chính sách hỗ trợ chủ xe phải thu hồi từ các nguồn ngân sách, xã hội hóa, hỗ trợ của doanh nghiệp để chuyển đổi phương tiện không đạt tiêu chuẩn khí thải hoặc chuyển đổi sinh kế.
Tính đến tháng 7 năm 2022, Hà Nội có hơn 7,6 triệu phương tiện, trong đó hơn một triệu ô tô, gần 6,5 triệu mô tô các loại và khoảng 180.000 xe máy điện. (Ảnh: Niệm Lê) |
Trước đó, tháng 8/2021, Hà Nội tổ chức kiểm định khí thải xe máy nhằm đánh giá hiện trạng phát thải của xe máy cũ, làm cơ sở khoa học xây dựng và thực thi các giải pháp cải thiện chất lượng không khí.
Kiểm tra ngẫu nhiên khí thải của trên 5.200 xe có tuổi đời trên 5 năm cho thấy các phương tiện này có xu hướng phát thải vượt giới hạn cho phép. Cụ thể tỷ lệ xe không đạt tiêu chuẩn Việt Nam (TCVN 6438:2018) mức 1 là hơn 54% và không đạt mức 2 là trên 60%.
Theo thống kê của Sở Giao thông vận tải, tính đến tháng 7 năm nay, Hà Nội có hơn 7,6 triệu phương tiện, trong đó hơn một triệu ô tô, gần 6,5 triệu mô tô các loại và khoảng 180.000 xe máy điện.
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Cả nước có trên 3,8 triệu người được hưởng trợ cấp xã hội
Cảnh giác với các chiêu lừa đảo tinh vi dịp cuối năm
Nghệ An có tân Chủ tịch UBND tỉnh
Thông tin một người thu được 50 triệu đồng/ngày từ tố giác vi phạm giao thông là không chính xác
Trang Zalo "Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội" tiếp nhận gần 8.000 tin phản ánh vi phạm giao thông
Cập nhật giá vàng sáng 4/1: Giá vàng thế giới giảm, trong nước đứng yên
Ngày 17/1, xét xử cựu Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận và đồng phạm
Tin khác
Các phường, xã mới sau sắp xếp: Hoạt động ổn định, nghiêm túc
Nhịp sống Thủ đô 03/01/2025 21:18
Phố Hàng Mã "thay áo" đón Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025
Nhịp sống Thủ đô 03/01/2025 16:14
Tăng cường tuyên truyền pháp luật về an toàn giao thông
Nhịp sống Thủ đô 03/01/2025 16:10
Phụ nữ chung sức, đồng lòng xây dựng Thủ đô phát triển thịnh vượng
Nhịp sống Thủ đô 03/01/2025 14:48
Nét mới ở Hội hoa Xuân Ất Tỵ - quận Tây Hồ năm 2025
Thủ đô 03/01/2025 13:29
Sơn Tây: Đơn vị hành chính sau sắp xếp đi vào hoạt động bài bản, hiệu quả
Nhịp sống Thủ đô 03/01/2025 07:11
Ngày làm việc đầu tiên của năm 2025: Giao thông Hà Nội chuyển biến rõ rệt
Nhịp sống Thủ đô 02/01/2025 17:36
Lan tỏa tinh thần “60 phút vì Tây Hồ xanh”
Thủ đô 02/01/2025 14:10
Nhiều hoạt động bảo vệ môi trường tại quận Bắc Từ Liêm
Nhịp sống Thủ đô 02/01/2025 10:34
Công an Thủ đô tiếp tục phát huy truyền thống của đơn vị Anh hùng
Nhịp sống Thủ đô 31/12/2024 21:39