Xe điện có thực là phương tiện xanh - sạch, kinh tế?

18:02 | 19/12/2016
Có nhiều câu hỏi tương tự quanh việc xe điện đang được sử dụng làm phương tiện giao thông ở nhiều nơi trên thế giới, trong đó có Việt Nam. Để chia sẻ về vấn đề này, buổi tọa đàm với chủ đề “Tương lai nào cho xe điện tại Việt Nam ?” sẽ được tổ chức lúc 18h ngày 20/12/2016 tại Trung tâm Văn hóa Pháp (24 Tràng Tiền, Hà Nội), do sự phối hợp tổ chức của Trung tâm Văn hóa Pháp và Trường Đại học Khoa học và Công nghệ Hà Nội.
xe dien co thuc la phuong tien xanh sach kinh te Chung sức, đồng lòng hoàn thành tốt nhiệm vụ năm 2017
xe dien co thuc la phuong tien xanh sach kinh te Đoàn kết, đẩy mạnh kết nối kinh tế
xe dien co thuc la phuong tien xanh sach kinh te Thống nhất nguyên tắc lập 3 đặc khu kinh tế
xe dien co thuc la phuong tien xanh sach kinh te
Việc sử dụng xe ôtô điện đã được áp dụng ở nhiều nơi trên thế giới.

Trong những năm gần đây, số lượng ôtô điện trong dịch vụ du lịch, taxi, đặc biệt loại xe điện 2 bánh (xe đạp, xe máy) tăng nhanh ở các đô thị Việt Nam vì tính tiện lợi, tiết kiệm và thân thiện với môi trường mà mẫu xe này mang lại. Xe điện được coi là phương tiện giao thông sạch, thân thiện với môi trường, không gây tiếng ồn.

Tuy nhiên, quá trình nạp điện cho hệ thống ắc-quy của xe lấy nguồn điện từ lưới điện của các nhà máy điện có sử dụng các nguồn năng lượng hóa thạch (than đá, dầu lửa và khí tự nhiên). Vì thế, xe điện cũng gián tiếp phát thải khí gây hiệu ứng nhà kính. Vấn đề khó khăn nhất cản trở sự phát triển của xe điện vẫn là công nghệ sặc và tái chế của ắc-quy và hệ thống cơ sở hạ tầng sạc điện. Việc thiếu hạ tầng trạm sạc, làn đường dành riêng là một nguyên nhân hạn chế sự phát triển của loại phương tiện “xanh” này.

xe dien co thuc la phuong tien xanh sach kinh te
Ôtô điện dành cho trẻ em đang thu hút tại thị trường Việt Nam, nhưng vấn đề xuất xứ, chất lượng đang là điều các cơ quan chức năng và người tiêu dùng hết sức quan tâm.

Thực tế hiện cho thấy, tại các nước phát triển, ngay cả ở Trung Quốc, nhu cầu sử dụng xe điện ngày càng cao, các trạm sạc ắc-quy và nhà để xe ngoài trời tại các cơ quan, công sở hay trung tâm thương mại đều có xu hướng tích hợp hệ thống các tấm pin năng lượng mặt trời, tận dụng nguồn năng lượng sạch này, đồng thời giảm sự tiêu thụ điện từ hệ thống điện.

Quanh vấn đề này, nhiều câu hỏi đặt ra là: Liệu xe điện có thực sự là phương tiện xanh - sạch, kinh tế; đặc biệt dành cho giao thông tại các đô thị lớn? Tương lai nào cho ngành công nghiệp xe điện tại Việt Nam? Nhu cầu sử dụng thật sự của chúng ta về loại phương tiện này?...

Tại buổi tọa đàm nói trên, Tiến sĩ Nguyễn Xuân Trường (Giảng viên, Khoa Năng lượng, Trường Đại học Khoa học và Công nghệ Hà Nội) và ông Nguyễn Minh Đức (Giám đốc kinh doanh tại Bosch Southeast Asia - AED - Escooter) sẽ trình bày những nhận định về thách thức trong việc sử dụng xe điện tại Việt Nam, cũng như những lợi thế và hạn chế. Các diễn giả cũng sẽ đưa ra những gợi ý về việc phát triển thị trường cho loại phương tiện giao thông mới này.

Lê Quang Vinh

© 2021 Ghi rõ nguồn "laodongthudo.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này