Xe bán tải ở Việt Nam sẽ "ế" trở lại như xưa?

Những thay đổi chính sách đã khiến xe bán tải từ chỗ "chẳng ai thèm ngó" trở thành phân khúc rất ăn khách, nhưng cũng vì thế mà dòng xe này sắp bị siết lại.
xe ban tai o viet nam se e tro lai nhu xua Ô tô bán tải gánh thêm thuế tiêu thụ 30-54%, dân Việt hết đường "rinh" xe giá rẻ
xe ban tai o viet nam se e tro lai nhu xua Thị trường xe bán tải nóng lên trước khả năng tăng giá
xe ban tai o viet nam se e tro lai nhu xua Lắp thêm ghế cho xe bán tải 2 chỗ có hợp lệ không?

Thị trường ô tô Việt Nam có một đặc trưng, đó là khả năng biến động thất thường khi chính sách của nhà nước thay đổi. Những vấn đề như nên mua xe nhập khẩu hay xe lắp ráp, hoặc lựa chọn dòng xe cụ thể nào là tốt nhất trong từng thời điểm, đều phụ thuộc 100% vào các quy định pháp lý ràng buộc xung quanh.

xe ban tai o viet nam se e tro lai nhu xua
(ảnh minh họa)

Trường hợp dễ thấy nhất vào lúc này là câu chuyện về dòng xe bán tải (pick-up truck). Trong vài năm trở lại đây, sự hiện diện "nhan nhản" của những Ford Ranger, Chevrolet Colorado, Nissan Navara hay Mazda BT-50... trên đường phố khắp mọi miền khiến nhiều người quên rằng, đã từng có lúc chúng chẳng được ngó ngàng gì.

Bán tải đến Việt Nam sớm nhất là Ford Ranger vào những năm đầu thế kỷ 21, theo chân những đoàn công tác hỗ trợ xóa đói giảm nghèo ở các vùng sâu vùng xa, sau đó đến lượt Mitsubishi Triton và Isuzu D-Max. Tuy nhiên, do kiểu dáng còn xa lạ với tâm lý của phần đông người tiêu dùng, không hẳn tiện dụng như xe du lịch SUV, khả năng chở hàng thì cũng tương đương các dòng xe tải nhẹ, nên chỉ những ai thực sự cá tính, tìm kiếm sự khác biệt mới để ý đến chúng.

Bên cạnh đó, cơ quan chức năng cũng thể hiện sự bối rối trong cách quản lý, khi không biết xếp xe bán tải vào nhóm xe thương mại chở hàng hay xe du lịch chở người. Bằng chứng là tại một số địa phương, lệ phí trước bạ đối với xe bán tải được tính cao như xe du lịch, trong khi những nơi khác lại tính thấp như xe tải, khiến người có nhu cầu mua cũng hoang mang, khó xử.

xe ban tai o viet nam se e tro lai nhu xua
(ảnh minh họa)

Mọi thứ chỉ thay đổi kể từ cuối năm 2012, khi xe bán tải chính thức được Bộ Tài chính cho áp dụng mức phí trước bạ chỉ 2% trên phạm vi toàn quốc. Như thể được "tháo xiềng", các dòng xe bán tải lập tức bán ra ồ ạt, tăng trưởng bền vững qua từng năm. Ford Ranger liên tục nằm trong danh sách top 10 xe bán chạy nhất hàng tháng (theo VAMA), còn những Toyota Hilux, Mazda BT-50, Mitsubishi Triton, Isuzu D-Max... bám đuổi quyết liệt. Chevrolet Colorado và Nissan Navara sau đó cũng "tham chiến", khiến thị trường xe bán tải vô cùng sôi động.

Năm 2014, 9.705 xe bán tải được tiêu thụ. Sang đến năm 2015, con số này tăng lên 16.741 rồi lại tiếp tục lập kỷ lục với 23.099 chiếc tìm thấy khách hàng trong năm 2016. Tình hình kinh doanh năm 2017 cũng tương đối khả quan (so với mặt bằng chung) khi từ đầu năm đến nay các hãng cũng kịp bán được khoảng 11.500 xe. Trên thực tế, lượng xe này hoàn toàn có thể cao hơn, vì riêng Nissan Navara không công bố doanh số.

Theo đánh giá của giới chuyên môn, nhu cầu mua xe bán tải trong thời gian tới sẽ có nhiều chuyển biến phức tạp và khó đoán. Bởi lẽ đang có thông tin về việc đề xuất điều chỉnh lại cách tính thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) với xe bán tải có dung tích xi lanh dưới 2.500cc là 30%, xe từ 2.500 - 3.000cc là 33% và cao nhất là 54% đối với xe có dung tích từ 3.000 - 4.000cc. Điều này khiến đa số xe bán tải trên thị trường gặp phải viễn cảnh tăng giá từ 200 - 300 triệu đồng, tùy theo phiên bản.

xe ban tai o viet nam se e tro lai nhu xua
(ảnh minh họa)

Những năm qua, xe bán tải được ưa chuộng chủ yếu vì giá dễ chấp nhận. Chỉ cần bỏ ra khoảng 600 - 700 triệu đồng là người tiêu dùng có thể sở hữu một chiếc xe to lớn, gầm cao, rộng rãi, động cơ khỏe (và cả tiết kiệm nhiên liệu vì đều là máy dầu diesel), đáp ứng đa dạng nhu cầu từ di chuyển trong phố cho đến đi đường trường dài ngày. Các đời xe mới cũng được cải tiến về tiện nghi, trang bị và công nghệ, khiến xe bán tải càng lúc càng gần với SUV hơn, không còn mang tiếng "xe đi cày" như trong quá khứ.

Tuy nhiên, nếu giá xe bán tải thực sự có tăng lên ngưỡng 800 triệu - 1 tỷ đồng, tất cả những lợi thế của dòng xe này sẽ không còn tính chất quyết định. Người mua sẽ chuyển hướng về lại các dòng truyền thống hơn như crossover 5 chỗ, SUV/MPV 7 chỗ hay thậm chí chấp nhận sedan đô thị cho rẻ. Vai trò của xe bán tải sẽ quay lại như cũ, chỉ dành cho những nhu cầu cụ thể (chở hàng, đi địa hình...) chứ không còn quá đại trà như hiện nay.

Xe bán tải trở nên ăn khách nhờ sự ưu ái của chính sách, để rồi khi bán quá chạy thì có nguy cơ bị chính sách siết lại. Đó là câu chuyện trớ trêu và nếu thực sự xảy ra thì quả là vô cùng đáng buồn!

Theo Trí Dũng/Dân Việt

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 43 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 43 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Trong các ngày 15 và 16/7/2024, tại Hà Nội, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp Kỳ thứ 43. Đồng chí Trần Cẩm Tú, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương chủ trì Kỳ họp. Tại Kỳ họp này, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương đã xem xét, kết luận một số nội dung sau:
Đã thông qua nghị quyết về thu hồi đất tái định cư liên quan Quốc lộ 6

Đã thông qua nghị quyết về thu hồi đất tái định cư liên quan Quốc lộ 6

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến đã tiếp xúc cử tri huyện Chương Mỹ sau Kỳ họp thứ 17, Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố khóa XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Cụm thi đua số 1 MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội: Thi đua sôi nổi, đạt được nhiều kết quả tốt

Cụm thi đua số 1 MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội: Thi đua sôi nổi, đạt được nhiều kết quả tốt

(LĐTĐ) Ngày 16/7, tại Quận ủy Hai Bà Trưng, Cụm thi đua số 1 Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội đã tổ chức Hội nghị sơ kết phong trào thi đua 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm.
Dấu ấn Hội khỏe CNVCLĐ, lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024

Dấu ấn Hội khỏe CNVCLĐ, lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024

(LĐTĐ) Chiều 16/7, tại Trung tâm Văn hoá - Thông tin, Thể thao và Du lịch quận Cầu Giấy, Hội khoẻ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024 chính thức bế mạc. Hội khỏe đã để lại dấu ấn, khơi dậy khí thế, nhiệt huyết của đông đảo đoàn viên, người lao động quận Cầu Giấy.
Tập huấn sử dụng tiện ích, tính năng của ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”

Tập huấn sử dụng tiện ích, tính năng của ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”

(LĐTĐ) Tính đến ngày 15/7/2024, ứng dụng iHanoi đã hơn 52.000 tài khoản, tiếp nhận 338 phản ánh kiến nghị của người dân. Hiện ứng dụng đã lọt top 7 trên Bảng xếp hạng Mạng xã hội của Apple và top 12 Bảng xếp hạng Mạng xã hội của Android.
Chuẩn bị tốt nhất cho Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô

Chuẩn bị tốt nhất cho Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Ban Chỉ đạo Chương trình số 01-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội (khóa XVII) về “Tăng cường công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, xây dựng Đảng bộ và hệ thống chính trị thành phố trong sạch, vững mạnh; đẩy mạnh cải cách hành chính giai đoạn 2021 - 2025”, tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024.
LĐLĐ huyện Hoài Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

LĐLĐ huyện Hoài Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

(LĐTĐ) Sáng 16/7, Liên đoàn lao động (LĐLĐ) huyện Hoài Đức tổ chức Kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), 45 năm thành lập Công đoàn huyện Hoài Đức (28/7/1979 - 28/7/2024) và phát hành cuốn "Lịch sử phong trào công nhân viên chức lao động và Công đoàn huyện Hoài Đức giai đoạn 1979 - 2024".

Tin khác

Khách Việt sốt sắng trước cơ hội vàng sở hữu “xe quốc dân” VF 5 Plus

Khách Việt sốt sắng trước cơ hội vàng sở hữu “xe quốc dân” VF 5 Plus

(LĐTĐ) Thị trường ô tô Việt được dự báo sắp đón “bão” khi VinFast tung loạt ưu đãi cực hấp dẫn trong đợt mở cọc đặc biệt dành cho VF 5 Plus. Người dùng còn hồ hởi hơn với thông tin, các xe VF 5 Plus màu nâng cao hoặc tùy chọn màu theo sở thích cũng sẽ được bàn giao ngay từ tháng 7.
Nhiều mẫu xe Hyundai được giảm giá bán lẻ lên tới 100 triệu đồng

Nhiều mẫu xe Hyundai được giảm giá bán lẻ lên tới 100 triệu đồng

(LĐTĐ) Ngày 18/6, Liên doanh ô tô Hyundai Thành Công Việt Nam (HTV) chính thức công bố giá bán lẻ mới cho 4 dòng xe: Hyundai Santa Fe, Custin, Elantra và Venue, mức giảm cao nhất là 100 triệu đồng.
New Grand i10 chính thức ra mắt thị trường Việt Nam

New Grand i10 chính thức ra mắt thị trường Việt Nam

(LĐTĐ) Ngày 14/6, Liên doanh Ô tô Hyundai Thành Công Việt Nam (HTV) chính thức giới thiệu mẫu xe New Grand i10 tới thị trường Việt Nam. Xe có 6 phiên bản khác nhau cùng mức giá bán lẻ khuyến nghị từ 360 triệu đồng.
Hyundai Accent thế hệ hoàn toàn mới được giao tới khách hàng trong tháng 6

Hyundai Accent thế hệ hoàn toàn mới được giao tới khách hàng trong tháng 6

(LĐTĐ) Ngày 11/6, Tập đoàn Thành Công (TC GROUP) cho biết: Thế hệ mới của Hyundai Accent được giới thiệu vào ngày 30/5 vừa qua, sẽ được giao tới khách hàng trong tháng 6/2024.
Chính thức ra mắt Hyundai Accent thế hệ hoàn toàn mới tại thị trường Việt Nam

Chính thức ra mắt Hyundai Accent thế hệ hoàn toàn mới tại thị trường Việt Nam

(LĐTĐ) Chiều nay (30/5), Liên doanh ô tô Hyundai Thành Công Việt Nam (HTV) chính thức giới thiệu đến thị trường Việt Nam mẫu xe sedan Accent thế hệ hoàn toàn mới được sản xuất, lắp ráp ở Việt Nam, với giá bán từ 439 triệu đồng.
3 lý do VF 3 như sinh ra dành cho mẹ bỉm sữa và các chị em nội trợ

3 lý do VF 3 như sinh ra dành cho mẹ bỉm sữa và các chị em nội trợ

(LĐTĐ) Một khảo sát được tiến hành ngay khi mẫu “xe quốc dân” VF 3 ra mắt cho thấy, nhóm phụ nữ đi làm, đi chợ, đưa đón con chiếm tỷ lệ lớn khi xét về mức độ phù hợp với mẫu minicar thương hiệu Việt. Dưới đây là 3 lý do khiến VF 3 được ví như sinh ra để dành cho chị em phụ nữ.
Vì sao không hoàn hủy, VF 3 vẫn nhận gần 28.000 cọc trong 3 ngày?

Vì sao không hoàn hủy, VF 3 vẫn nhận gần 28.000 cọc trong 3 ngày?

(LĐTĐ) VinFast VF 3 đang trở thành hiện tượng của thị trường ô tô Việt Nam khi lượng xe đặt cọc chỉ sau 66 giờ lập kỷ lục 27.649, cao hơn cả doanh số mẫu xe bán chạy nhất thị trường năm 2023. Mức giá tốt, ngoại hình cá tính, trang bị vượt tầm giá, nhiều lợi ích khi cọc sớm và đặc biệt là phương thức kinh doanh táo bạo của VinFast đã khiến VF 3 đã trở thành mẫu xe hot nhất thị trường.
“Đặc quyền” của chủ xe VF 3: Tự chọn màu sơn, họa tiết theo sở thích

“Đặc quyền” của chủ xe VF 3: Tự chọn màu sơn, họa tiết theo sở thích

(LĐTĐ) Ngoài 9 màu sơn có sẵn, khách hàng mua xe VinFast VF 3 có thể lựa chọn màu sơn và họa tiết riêng theo sở thích và nhu cầu cá nhân. Đặc biệt, 6.868 khách hàng đầu tiên sẽ được khắc tên “Creators Edition” và đánh số thứ tự lên xe, khiến mỗi chiếc xe là một phiên bản “có 1-0-2”. Đây vốn là những đặc quyền thường chỉ thấy trên xe sang, xe siêu sang.
Gần 4.300 xe ô tô Hyundai đến tay khách hàng trong tháng 4/2024

Gần 4.300 xe ô tô Hyundai đến tay khách hàng trong tháng 4/2024

(LĐTĐ) Tập đoàn Thành Công (TC GROUP) vừa thông báo kết quả bán hàng xe ô tô Hyundai tháng 4/2024. Theo đó, tổng doanh số xe Hyundai tháng 4 đạt 4.276 xe.
Hình ảnh nội thất "gây sốt" của VF 3

Hình ảnh nội thất "gây sốt" của VF 3

(LĐTĐ) Thiết kế tối ưu cho 4 chỗ ngồi, màn hình cảm ứng 10 inch và cách phối màu độc đáo là những điểm đáng chú ý trên VF 3, qua những hình ảnh nội thất mới lộ diện.
Xem thêm
Phiên bản di động