Bài dự thi: “Ý tưởng sáng tạo vì Thủ đô anh hùng, Thành phố hòa bình”

Mở thêm các tuyến xe từ Bờ Hồ đi các điểm đến du lịch của Hà Nội

(LĐTĐ) “Mở thêm các tuyến xe từ Bờ Hồ đi các điểm đến du lịch của Hà Nội và quản lí các bến xe quanh Bờ Hồ” là ý tưởng sáng tạo của tác giả Nguyễn Thu Hà (Nhà hát Ca múa nhạc Thăng Long, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội), tham gia cuộc thi viết “Ý tưởng sáng tạo vì Thủ đô anh hùng, thành phố hoà bình”.
Đánh thức giấc ngủ đêm: Hướng đi mới kích cầu du lịch nội địa
Ứng dụng công nghệ trong không gian nghệ thuật sáng tạo
Bàng – Sản phẩm lưu niệm đặc trưng của di tích Nhà tù Hỏa Lò

Đây là cuộc thi do Công đoàn viên chức Hà Nội và Báo Lao động Thủ đô phối hợp tổ chức. Báo Lao động Thủ đô trân trọng đăng toàn văn ý tưởng sáng tạo của tác giả Nguyễn Thu Hà:

Tôi sinh ra và lớn lên tại Hà Nội, tuổi thơ đi qua những năm tháng Hà Nội bình yên, thư thái nhẹ nhàng với tiếng tàu điện leng keng chạy xuyên dọc những tiểu khu nho nhỏ, tuổi thanh niên đi qua những năm Hà Nội bắt đầu công cuộc đổi mới, ồn ào hơn, náo nhiệt hơn như lời của bài hát “Hà Nội những công trình” với những quận huyện ngoại thành mở rộng… Để rồi, tuổi trung niên đã tới với một Hà Nội ở một tầm cao mới: là thành phố của sự đa dạng với hệ thống di sản dày đặc, cơ sở hạ tầng văn hóa phong phú, mạng lưới làng nghề thủ công rộng khắp cùng cộng đồng sáng tạo mới mẻ. Tiềm năng, lợi thế này đưa Hà Nội trở thành nơi nuôi dưỡng, hội tụ và thúc đẩy cảm hứng sáng tạo lan tỏa trong xã hội.

Khi tôi còn ít tuổi, Hà Nội chỉ khoanh vùng trong trí óc chúng tôi là Hồ Gươm, Văn Miếu Quốc Tử Giám, Công viên Thống Nhất (công viên Lê Nin)… và các địa chỉ mà để đi đến được là cả một sự thu xếp, xây dựng kế hoạch của nhà trường theo từng năm học như Thành Cổ Loa (Đông Anh), đền Gióng (Sóc Sơn)...

4757 14
Hồ Gươm - nơi mà mỗi người con Hà Nội luôn nhắc đến mỗi khi nhớ về

Giờ đây, Hà Nội là một điểm đến với rất rất nhiều khu vui chơi danh thắng để thu hút du khách vào mỗi ngày nghỉ: Con đường bích hoạ Phùng Hưng, phố đi bộ Hồ Gươm, những công viên, những phố cổ, phố ẩm thực, các di tích danh thắng như Hoả Lò, Nhà lưu niệm, Bảo tàng… ngoài ra các làng nghề truyền thống cũng được quan tâm, bảo tồn và phát triển như làng lụa Vạn Phúc, làng gốm Bát Tràng, làng đúc đồng Ngũ Xã, làng mây tre đan Phú Nghĩa - Chương Mỹ, làng Hoa Tây Tựu…

Vinh dự và tự hào khi Hà Nội chính thức được Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hợp quốc (UNESCO) ghi danh vào Mạng lưới các thành phố sáng tạo. Những năm qua, với nền tảng văn hóa truyền thống và đặc trưng hội tụ, kết tinh, lan tỏa, Hà Nội luôn là mảnh đất ươm mầm, thu hút sức sáng tạo từ mọi miền đất nước. Sự ra đời và phát triển của ngày càng nhiều không gian sáng tạo là lời khẳng định cho những tiềm năng ấy; đồng thời củng cố, kiến tạo nên thương hiệu thành phố sáng tạo cho Thủ đô Hà Nội.

4755 13
Sản phẩm các bạn nhỏ tự tay thực hiện tại Làng gốm Bát Tràng - Gia Lâm

Góp phần vào sự đổi mới sáng tạo đưa Thủ đô xứng đáng với tầm cỡ của mình ở Châu lục và Thế giới, có rất nhiều các Nhà hoạch định, các dự án về kinh tế, văn hóa, xã hội, khoa học, kỹ thuật, nghệ thuật, giáo dục đã, đang và sắp được triển khai. Cá nhân tôi, tôi chỉ có vài mong muốn nhỏ:

Một là, Thành phố đầu tư một hệ thống các tuyến xe đưa đón trong hai ngày cuối tuần mà điểm đầu là Hồ Gươm và điểm đến là các di tích danh thắng như Thành Cổ Loa (Đông Anh), đền Gióng (Sóc Sơn), làng cổ Đường Lâm (Sơn Tây), làng gốm Bát Tràng (Gia Lâm), làng lụa Vạn Phúc (Hà Đông), làng mây tre đan Phú Nghĩa (Chương Mỹ) hoặc những địa điểm gần như Hoàng Thành Thăng Long, Ô Quan Chưởng, Cầu Long Biên, Chùa Trấn Quốc, …vân vân và vân vân.

4752 12
Hà Nội - thành phố thực sự hoà bình trong tâm trí những du khách

Bởi vì trên thực tế, từ trung tâm thành phố tới các làng nghề tuy không quá xa, nhưng để di chuyển đến đó, nếu không có những tuyến xe cố định tạo nên sự thuận tiện trong di chuyển thì vẫn nảy sinh tâm lý “lười” cho du khách. Có thể đã có một vài tuyến xe buýt như tuyến Bờ Hồ - Hà Đông có bến đỗ gần làng lụa Vạn Phúc, nhưng cũng mới chỉ là “gần”, nếu có hẳn xe đón du khách từ Bờ hồ đưa tới đúng Chợ Làng Vạn Phúc thì chắc chắn sẽ có thể hút chân du khách tới đây hơn.

Thành phố có thể dành khoảng hai đến ba xe “trực chiến” ở điểm đón khách. Việc phân tuyến xe có thể linh hoạt theo nhu cầu đăng ký hàng ngày tại bến của du khách. Ban quản lý bến xe căn cứ lượng khách đăng ký để điều xe đưa đón tới các làng nghề, không nhất thiết phải đi tất mà không có khách hoặc ít khách. Mỗi ngày cuối tuần chỉ cần có một lượt xe sáng đi làng nghề, chiều về trung tâm, đều đặn sẽ thành một “thói quen” tham quan các làng nghề, đem lại lợi ích cho sự phát triển kỹ năng sống của cả người lớn và trẻ nhỏ.

Hai là, Thành phố quản lý những bãi trông xe lân cận khu vực Hồ Gươm một cách bài bản hơn nữa để du khách gửi xe trong những ngày cuối tuần được thuận tiện, dễ gửi, dễ lấy và mức giá trông coi “hợp lý”. Hiện nay, theo tôi được biết, chỉ có bãi xe ở Vườn hoa Con Cóc (lúc mới có tuyến phố đi bộ là Đoàn thanh niên Công an trông giữ, giờ ko rõ phân cho bên nào) là thu phí hợp lý (5.000 đồng/ xe máy), còn lại các bãi xe khác như sườn bên phải của toà nhà Hàm cá mập (Cầu Gỗ), bãi xe đầu ngã tư Hàng Dầu - Lò Sũ, bãi xe ở phố Nguyễn Xí … thường thu giá khá cao (10.000 đồng - 20.000 đồng/ xe, có những lúc cao điểm lên tới 30.000 đồng - 50.000 đồng/ xe). Với mật độ dân cư đông đúc, đất đai chật hẹp ở trung tâm thành phố, việc thêm được một điểm đủ độ rộng để làm bãi trông giữ xe là rất khó khăn, thế nên việc có thể làm theo tôi nghĩ chỉ là quản được mức thu phí của các bãi xe, làm sao để người dân, du khách về trung tâm vui chơi ngày cuối tuần có thể bớt “hãi hùng” khi nhắc đến giá vé trông coi xe cộ…

Tại sao trong bài thi “Ý tưởng sáng tạo vì Thủ đô anh hùng, thành phố hoà bình” mà tôi lại mong hai điều kể trên (?) Bởi vì, như đã nói ở trên, tôi chỉ là một người lao động đơn thuần trong đông đảo người lao động Thủ đô, thế nên những sáng tạo to lớn thuộc về tầm vĩ mô đã có và sẽ có nhiều người giỏi hơn tôi, trẻ hơn tôi hiến kế cho Thành phố.

Tôi chỉ muốn nói lên ý kiến đơn giản để “giảm tải” bớt cho Hồ Gươm trong những ngày nghỉ, bởi tôi nghĩ, nếu phương tiện thuận lợi cho việc di chuyển từ Hồ Gươm - trung tâm thành phố đến các Làng nghề, các Trung tâm văn hoá, các Di tích danh thắng, các Đền chùa Miếu mạo thì chắc hẳn sẽ có rất nhiều các gia đình, các nhóm bạn, các du khách quốc tế sẽ lên xe từ Hồ Gươm đi thăm thú các điểm đến lân cận quanh trung tâm Hà Nội, đó là những nơi vừa có nhiều không khí trong lành để hít thở tự do, vừa có không gian đẹp để “phục vụ” các hoạt động chụp ảnh, vui chơi, vừa có “tư liệu” làm hành trang cuộc sống…

Và hơn nữa, đó chính là sự kết nối từ Trung tâm Thủ đô và vùng phụ cận - mở rộng không gian Hà Nội - thành phố sáng tạo, thành phố vì hoà bình./.

* Tít do Lao động Thủ đô đặt

Nguyễn Thu Hà (Nhà hát Ca múa nhạc Thăng Long, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội)

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Quận Hà Đông phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ

Quận Hà Đông phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ

(LĐTĐ) Sáng 25/4, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận phối hợp với UBND quận Hà Đông tổ chức Lễ phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ); biểu dương “Công nhân giỏi - Lao động giỏi” năm 2024.
Chung khảo giải thưởng “Nhà giáo Bắc Từ Liêm tâm huyết, sáng tạo”

Chung khảo giải thưởng “Nhà giáo Bắc Từ Liêm tâm huyết, sáng tạo”

(LĐTĐ) Ngày 25/4, quận Bắc Từ Liêm tổ chức vòng chung khảo giải thưởng “Nhà giáo Bắc Từ Liêm tâm huyết, sáng tạo” lần thứ 8 năm 2024. Tham gia vòng chung khảo có 15 nhà giáo có thời gian công tác ít nhất 3 năm liên tục trở lên.
Đưa hợp tác Hà Nội - Điện Biên ngày càng đi vào thực chất, hiệu quả

Đưa hợp tác Hà Nội - Điện Biên ngày càng đi vào thực chất, hiệu quả

(LĐTĐ) Ngày 25/4, tiếp tục chuỗi hoạt động tại tỉnh Điện Biên nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), Đoàn đại biểu thành phố Hà Nội do đồng chí Nguyễn Ngọc Tuấn, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND Thành phố, Phó Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố dẫn đầu đã có cuộc làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Điện Biên.
Quân và dân Nghệ An đã đóng góp to lớn cho chiến thắng Điện Biên Phủ

Quân và dân Nghệ An đã đóng góp to lớn cho chiến thắng Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Sáng 25/4, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Nghệ An phối hợp với Cục Chính trị Quân khu 4 tổ chức Hội thảo khoa học “70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (1954 - 2024) và những đóng góp to lớn của quân - dân Nghệ An”; cùng triển lãm chuyên đề “Điện Biên Phủ - một thiên sử vàng”.
Du lịch Thủ đô triển khai nhiều hoạt động, chương trình hấp dẫn dịp 30/4 - 1/5

Du lịch Thủ đô triển khai nhiều hoạt động, chương trình hấp dẫn dịp 30/4 - 1/5

(LĐTĐ) Dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5, Sở Du lịch Hà Nội đã có văn bản chỉ đạo các đơn vị, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân hoạt động du lịch trên địa bàn Thành phố nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ du lịch, xây dựng các sản phẩm mới phù hợp nhu cầu, thị hiếu, đáp ứng nhu cầu của du khách.
Kỷ niệm 120 năm ngày sinh Tổng Bí thư Trần Phú: Tháng Tư trở về An Thổ

Kỷ niệm 120 năm ngày sinh Tổng Bí thư Trần Phú: Tháng Tư trở về An Thổ

(LĐTĐ) Những ngày cuối tháng Tư, chúng tôi có dịp về làng An Thổ, xã An Dân, huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên - nơi đã từng ghi đậm dấu tích minh chứng cho lịch sử của Thành An Thổ trong phong trào Cần Vương chống Pháp và là nơi sinh của đồng chí Trần Phú, người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng.
Công viên Nước Hồ Tây sẵn sàng đón khách dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Công viên Nước Hồ Tây sẵn sàng đón khách dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

(LĐTĐ) Với vị trí đắc địa trên đường Lạc Long Quân, quận Tây Hồ, Công viên Nước Hồ Tây được biết đến như một “Thiên đường giải trí hiện đại” đã sẵn sàng đón du khách dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

Tin khác

Đưa hợp tác Hà Nội - Điện Biên ngày càng đi vào thực chất, hiệu quả

Đưa hợp tác Hà Nội - Điện Biên ngày càng đi vào thực chất, hiệu quả

(LĐTĐ) Ngày 25/4, tiếp tục chuỗi hoạt động tại tỉnh Điện Biên nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), Đoàn đại biểu thành phố Hà Nội do đồng chí Nguyễn Ngọc Tuấn, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND Thành phố, Phó Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố dẫn đầu đã có cuộc làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Điện Biên.
Quân và dân Nghệ An đã đóng góp to lớn cho chiến thắng Điện Biên Phủ

Quân và dân Nghệ An đã đóng góp to lớn cho chiến thắng Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Sáng 25/4, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Nghệ An phối hợp với Cục Chính trị Quân khu 4 tổ chức Hội thảo khoa học “70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (1954 - 2024) và những đóng góp to lớn của quân - dân Nghệ An”; cùng triển lãm chuyên đề “Điện Biên Phủ - một thiên sử vàng”.
Kỷ niệm 120 năm ngày sinh Tổng Bí thư Trần Phú: Tháng Tư trở về An Thổ

Kỷ niệm 120 năm ngày sinh Tổng Bí thư Trần Phú: Tháng Tư trở về An Thổ

(LĐTĐ) Những ngày cuối tháng Tư, chúng tôi có dịp về làng An Thổ, xã An Dân, huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên - nơi đã từng ghi đậm dấu tích minh chứng cho lịch sử của Thành An Thổ trong phong trào Cần Vương chống Pháp và là nơi sinh của đồng chí Trần Phú, người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng.
Khẩn trương tìm kiếm 4 người mất tích trong vụ chìm thuyền tại Quảng Ninh

Khẩn trương tìm kiếm 4 người mất tích trong vụ chìm thuyền tại Quảng Ninh

(LĐTĐ) Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký Công điện số 40/CĐ-TTg ngày 25/4/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tập trung khắc phục sự cố chìm thuyền trên sông Chanh thuộc địa bàn thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh.
Lãnh đạo thành phố Hà Nội tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ tại Điện Biên

Lãnh đạo thành phố Hà Nội tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ tại Điện Biên

(LĐTĐ) Trong 2 ngày 24 và 25/4, Đoàn đại biểu thành phố Hà Nội do Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố, Phó Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn làm Trưởng đoàn đã đến thành phố Điện Biên Phủ bắt đầu chuyến thăm và làm việc tại tỉnh Điện Biên với nhiều hoạt động ý nghĩa.
TP.HCM: Hạn chế lưu thông phục vụ Giải Việt dã truyền thống 30/4

TP.HCM: Hạn chế lưu thông phục vụ Giải Việt dã truyền thống 30/4

(LĐTĐ) Sở Giao thông vận tải (GTVT) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) sẽ hạn chế giao thông một số tuyến đường để phục vụ Giải Việt dã truyền thống 30/4 lần thứ 48 vô địch TP.HCM.
Cảng HKQT Tân Sơn Nhất tăng chuyến bay phục vụ Lễ 30/4

Cảng HKQT Tân Sơn Nhất tăng chuyến bay phục vụ Lễ 30/4

(LĐTĐ) Trong đợt cao điểm Lễ 30/4 và 1/5 (từ ngày 26/4 - 1/5), sẽ có 4.280 chuyến bay khai thác tại sân bay Tân Sơn Nhất, trong đó có 1.602 chuyến bay quốc tế và 2.678 chuyến bay quốc nội.
Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV sẽ khai mạc ngày 20/5

Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV sẽ khai mạc ngày 20/5

(LĐTĐ) Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường vừa thông báo triệu tập Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV. Theo đó, Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV khai mạc ngày 20/5 và dự kiến bế mạc vào ngày 28/6, chia thành 2 đợt họp tập trung tại Nhà Quốc hội.
Càng số hóa mạnh mẽ, càng tăng cường công khai, minh bạch

Càng số hóa mạnh mẽ, càng tăng cường công khai, minh bạch

(LĐTĐ) Thủ tướng đề nghị các Bộ trưởng, trưởng ngành, Bí thư, Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) các cấp phải quyết tâm cao hơn, chỉ đạo quyết liệt trong triển khai các nhiệm vụ chuyển đổi số quốc gia, chú trọng "3 tăng cường" và "5 đẩy mạnh".
Không tăng giá nhưng vé tàu xe vẫn “nóng”!

Không tăng giá nhưng vé tàu xe vẫn “nóng”!

(LĐTĐ) Vé máy bay trong nước quá đắt do “khan” máy bay phục vụ đợt cao điểm nghỉ lễ, nên nhiều người đã chọn cách đi du lịch các nước trong khu vực. Giá vé xe khách, tuy ngành Giao thông vận tải yêu cầu nhà xe không tăng giá, nhưng việc đặt chỗ xe đã “nóng” từ lâu. Thời điểm này đặt xe từ Hà Nội về các tỉnh miền Trung như Nghệ An, Hà Tĩnh bằng xe chất lượng cao rất khó. Đơn giản, vì chỗ đã được hành khách đặt trước từ lâu rồi.
Xem thêm
Phiên bản di động