Vì sao phim Việt chưa thể tranh Cành cọ vàng?

LHP Cannes danh giá và có sức hấp dẫn với mọi nhà làm phim trên thế giới, như đạo diễn nổi tiếng Thái Lan Apichatpong Weerasethakul từng là tấm gương cho Đông Nam Á với tác phẩm Uncle Boonmee Who Can Recall His Past Lives - Cành cọ vàng 2010 nhưng sau đó thì không có một phim nào của Đông Nam Á với tới giải thưởng cao quý này.
vi sao phim viet chua the tranh canh co vang Phim hài Thụy Điển bất ngờ đoạt giải Cành Cọ Vàng
vi sao phim viet chua the tranh canh co vang LHP Cannes: 20 phim tranh giải Cành cọ vàng

Muốn tranh giải phải… từ từ

Thời gian gần đây, số phim Việt đoạt giải quốc tế tăng dần lên, mới nhất năm 2018 là “Cha cõng con” của đạo diễn Lương Đình Dũng giành giải phim Châu Á hay nhất tại LHP quốc tế Iran.

vi sao phim viet chua the tranh canh co vang
Cảnh phim Việt “100 ngày bên em”. Ảnh do Galaxy Media cung cấp

Trước đó, tác phẩm này cũng giành khá nhiều giải lớn, nhỏ tại nhiều LHP quốc tế đa dạng khác nhau, có điều chưa phải là các LHP quốc tế hạng A. Xa hơn nữa, “Đảo của dân ngụ cư” của nữ đạo diễn Hồng Ánh cũng giành giải phim hay nhất tại LHP Asean 2017…

Nhưng “cửa” vào Cannes vẫn khép chặt với phim Việt. Năm nay ở Cannes có một dự án phim của đạo diễn Bùi Thạc Chuyên xin tài trợ, phim của con gái của đạo diễn Trần Anh Hùng là Trần Lãng Khê góp mặt trong hạng mục Director Fornight. Và đạo diễn Mỹ gốc Việt Trần Quốc Bảo - phim “Hổ giấy” tham dự vào hạng mục Proof of Concept Presentation của Frontières. Tất cả là những hạng mục nhỏ, không phải hạng mục chính, tranh giải Cành cọ vàng.

Nhưng để lọt vào tranh giải chính thức, gần như không có chuyện “một phát ăn ngay” mà nói như thiên hạ hay nói, rằng “muốn nhanh thì phải từ từ”. Đạo diễn Apichatpong trước khi đoạt giải Cành cọ vàng, từng là khách quen của Cannes từ mấy năm trước.

Nhìn vào phim của 5 đạo diễn Châu Á lọt vào vòng tranh giải Cannes 2018 phần lớn cũng là những đạo diễn quen thuộc: Ash Is Purest White (đạo diễn Giả Chương Kha, Trung Quốc), Burning (Lee Chang Dong, Hàn Quốc), Asako I & II (Ryusuke Hamaguchi, Nhật) và Shoplifters (Hirokazu Kore-eda, Nhật). Everybody Knows (Asghar Farhadi - Iran), chỉ có Ryusuke Hamaguchi là lần đầu có phim tranh giải…

Sáng tạo độc đáo và dấu ấn lịch sử

Nếu như Giải Oscar dành cho những phim xuất sắc nhưng khá cân bằng giữa cá tính sáng tạo đặc sắc của đạo diễn và doanh thu phim thì Cannes chỉ trao giải cho những phim sáng tạo độc đáo.

Càng độc càng dễ thắng, nhất là những phim có những khám phá mới mẻ về thủ pháp, ngôn ngữ điện ảnh. Còn phim ít khán giả không hề hấn gì, bằng chứng rõ nhất chính là phim của đạo diễn Thái Lan kể trên, khán giả đại chúng xem rất mệt và lắm khi oải, còn dân nghề thì khâm phục cảnh quay “độc nhất, vô nhị”, ví như những cảnh người sống, người chết gặp nhau trong những không gian khác lạ...

Hay như tại Cannes 2018, bộ phim Ash Is Purest White (đạo diễn Giả Chương Kha, Trung Quốc) kể về câu chuyện tình của một cô gái và một tên trùm băng đảng suốt 17 năm để phản ánh những đổi thay của xã hội Trung Quốc. Và những diễn biến kịch tính, éo le của câu chuyện khi cô gái phải vào tù vì cứu người yêu, hay lúc ra tù tìm lại bạn trai, và mâu thuẫn với cuộc sống mới… lại không được chú ý bằng việc tác giả đặt ra hàng loạt câu hỏi về xã hội Trung Quốc với những biến đổi.

Trong khi đó, các phim Việt Nam hầu hết chỉ là những câu chuyện nhỏ lẻ mang tính uẩn ức cá nhân nhiều hơn. Mô tả hiện thực có thể rất trần trụi, gây shock nhưng đó lại không phải là hoàn cảnh điển hình của xã hội Việt Nam. Cũng như những đổi thay, biến cố của lịch sử không thấy xuất hiện trong phim Việt.

Lấy ví dụ như phim “Cô Ba Sài Gòn” của Ngô Thanh Vân vừa thắng giải Cánh diều vàng năm nay, người xem không thấy tý nào dấu vết của thời kỳ miền Nam Việt Nam trước năm 1975.

Sự lạc quan, tính nhân văn

Một điều đáng nói nữa là tính nhân văn của một số phim độc lập Việt Nam không cao, nếu không nói là thiếu. Kết cục phim thường bế tắc, ngột ngạt và nhân vật chính không có lối thoát. Trong khi những phim hay của thế giới, thường luôn có “ánh sáng cuối đường hầm”.

Bài học từ phim của Kim Ki Duk (một tên tuổi lớn của điện ảnh Hàn quốc, từng đoạt giải Sư tử vàng, LHP Venice, Italia) tại LHP Berlin tháng 2.2018 mới đây là ví dụ.

Bộ phim mới của ông “Human, Space, Time and Human” (tạm dịch: Con người, không gian, thời gian và con người) gây shock và tạo dư luận trái chiều, trong đó “phe ném đá” chiếm đa số. Buổi chiếu của ông, 1/3 khán giả bỏ về sớm. Vì trên 120 phút phim đầy rẫy cảnh bạo lực và sex. Dù có nhà phê bình khen ông vẫn trung thành với cách kể độc đáo, và luôn ẩn chứa những thông điệp triết học về sự tồn tại và diệt vong của loài người, thì rõ ràng tính nhân văn của bộ phim mới nhất của vị đạo diễn họ Kim này bị đặt dấu hỏi.

Và nhìn lại sự nghiệp của Kim Ki Duk có thể thấy phim ông đoạt giải cao và được khán giả yêu mến lại là những phim giàu tính nhân văn như: “Xuân, Hạ, Thu, Đông rồi lại Xuân”, “Pieta”… mà không phải là những phim tràn ngập cảnh bạo lực và sex sau này.

Theo Việt Văn/ laodong.vn

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Hà Nội: 2 trường THPT tuyển sinh lớp 10 chương trình đào tạo song bằng tú tài

Hà Nội: 2 trường THPT tuyển sinh lớp 10 chương trình đào tạo song bằng tú tài

(LĐTĐ) Theo Kế hoạch tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) năm học 2024-2025 đã được Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội phê duyệt, để được trúng tuyển vào lớp 10 chương trình đào tạo song bằng tú tài học chương trình THPT quốc gia Việt Nam và tú tài Anh quốc (chứng chỉ A-level), thí sinh sẽ phải trải qua 2 vòng thi tuyển.
Mỗi học sinh được đăng ký nguyện vọng dự tuyển vào tối đa 3 trường công lập

Mỗi học sinh được đăng ký nguyện vọng dự tuyển vào tối đa 3 trường công lập

(LĐTĐ) Trong kỳ tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) công lập không chuyên năm học 2024 - 2025 tại Hà Nội, mỗi học sinh được đăng ký nguyện vọng dự tuyển vào tối đa 3 trường THPT công lập.
Khen thưởng nữ điều dưỡng ép tim cứu du khách nước ngoài

Khen thưởng nữ điều dưỡng ép tim cứu du khách nước ngoài

(LĐTĐ) Chiều 28/3, điều dưỡng Đặng Thị Hạ, 29 tuổi, người ép tim cứu sống du khách nước ngoài bị ngừng tim trong nhà hàng, được lãnh đạo Bệnh viện Bạch Mai khen thưởng.
Tuyển sinh vào lớp 10 tại Hà Nội: Thí sinh thi các môn chuyên vào ngày 10/6

Tuyển sinh vào lớp 10 tại Hà Nội: Thí sinh thi các môn chuyên vào ngày 10/6

Theo Kế hoạch tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) năm học 2024 - 2025 của Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội, ngay sau khi kết thúc hai ngày thi vào các trường THPT công lập không chuyên (ngày 8 - 9/6), các thí sinh đăng ký dự tuyển vào lớp 10 chuyên thuộc các trường THPT chuyên và có lớp chuyên sẽ làm bài thi các môn chuyên vào ngày 10/6.
Yêu cầu thực hiện nghiêm quy định hóa đơn điện tử với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu

Yêu cầu thực hiện nghiêm quy định hóa đơn điện tử với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu

(LĐTĐ) Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên vừa ký ban hành Công điện hỏa tốc số 2036/CĐ-BCT gửi Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT) và Cục QLTT các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu.
Liên đoàn Lao động huyện Mỹ Đức trao quyết định thành lập 22 Công đoàn cơ sở

Liên đoàn Lao động huyện Mỹ Đức trao quyết định thành lập 22 Công đoàn cơ sở

(LĐTĐ) Chiều 28/3, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Mỹ Đức đã tổ chức Hội nghị công bố quyết định giải thể Công đoàn cơ quan Dân Đảng, Công đoàn UBND huyện; trao quyết định thành lập 22 Công đoàn cơ sở (CĐCS).
TP.HCM: 90% chó mèo đã được tiêm phòng bệnh dại

TP.HCM: 90% chó mèo đã được tiêm phòng bệnh dại

(LĐTĐ) TP.HCM là địa phương duy nhất đạt chứng nhận vùng an toàn dịch bệnh động vật đối với bệnh dại ở cấp tỉnh (toàn bộ thành phố, với tỷ lệ tiêm phòng bệnh dại đạt trên 90% tổng đàn chó mèo).

Tin khác

Tài tử Will Smith tái xuất

Tài tử Will Smith tái xuất

(LĐTĐ) Will Smith sẽ trở lại màn ảnh với phim “Bad Boys 4”, sau scandal đánh Chris Rock ở Oscar 2022.
Hé lộ quá trình làm phim bom tấn "Godzilla x Kong: Đế chế mới"

Hé lộ quá trình làm phim bom tấn "Godzilla x Kong: Đế chế mới"

(LĐTĐ) Sau thành công của phần phim "Godzilla đại chiến Kong", đạo diễn Adam Wingard và ê-kíp của ông sẽ trở lại với màn hợp sức của hai siêu quái trong "Godzilla x Kong: Đế chế mới". Với một quy mô đồ sộ hơn, quá trình chế tác bộ phim ẩn giấu nhiều sự thật thú vị cùng những con số cực kỳ ấn tượng.
"Dữ phượng hành": Màn tái hợp của Triệu Lệ Dĩnh và Lâm Canh Tân

"Dữ phượng hành": Màn tái hợp của Triệu Lệ Dĩnh và Lâm Canh Tân

(LĐTĐ) Sau hơn 1 tuần lên sóng, "Dữ phượng hành" bội thu kỷ lục khi liên tiếp đứng đầu các bảng xếp hạng xứ Trung như Maoyan, Douban, Xunyi. Trên bảng xếp hạng hot search Weibo, phim trở thành chủ đề "nóng bỏng tay" với hơn 1.963 chủ đề, tăng hơn 6.5 tỷ lượt tiếp cận, thu về 30 triệu lượt thảo luận.
Cơn sốt phim "Quật mộ trùng ma” sau 10 ngày công chiếu tại Việt Nam

Cơn sốt phim "Quật mộ trùng ma” sau 10 ngày công chiếu tại Việt Nam

(LĐTĐ) Sau 10 ngày công chiếu tại Việt Nam, phim "Quật mộ trùng ma" đã nhanh chóng trở thành đề tài nóng hổi trên các diễn đàn điện ảnh và mạng xã hội. Đạo diễn Jang Jae-hyun, với bản lĩnh sáng tạo không giới hạn, đã một lần nữa khiến khán giả phải nín thở theo dõi từng diễn biến của câu chuyện kinh dị, trinh thám đầy bí ẩn.
"Người một nhà", tái khẳng định sức hút của dòng phim gia đình

"Người một nhà", tái khẳng định sức hút của dòng phim gia đình

(LĐTĐ) Sức hút của "Người một nhà" đến từ những tình tiết đời thường, những xung đột gia đình tưởng chừng ai cũng gặp, nhiều tình huống hài hước đến kịch tính, đan xen những cảnh quay hành động. Nhưng trên hết, phim truyền tải thông điệp ý nghĩa về tình yêu thương, tình cảm gia đình.
Ngày mai (15/3), phim kinh dị đang khuynh đảo các rạp Hàn Quốc ra mắt khán giả Việt

Ngày mai (15/3), phim kinh dị đang khuynh đảo các rạp Hàn Quốc ra mắt khán giả Việt

(LĐTĐ) “Quật mộ trùng ma”, bộ phim đang làm mưa làm gió tại Hàn Quốc suốt mấy tuần qua. Dù ngày mai (15/3), phim mới ra rạp chính thức nhưng đã tạo cơn sốt và hứa hẹn sẽ càn quét phòng vé Việt.
"Đi về phía lửa" - Bộ phim đáng xem về đề tài lính cứu hỏa

"Đi về phía lửa" - Bộ phim đáng xem về đề tài lính cứu hỏa

(LĐTĐ) "Đi về phía lửa" - Original Series thứ 6 của K+ đang nhận được nhiều lời khen ngợi, đánh giá cao khi mang đến bối cảnh chân thực, hoành tráng và kịch bản giàu cảm xúc về đề tài lính cứu hoả.
Huỳnh Anh vướng "tình tay ba" trong "Lỡ hẹn với ngày xanh"

Huỳnh Anh vướng "tình tay ba" trong "Lỡ hẹn với ngày xanh"

(LĐTĐ) Câu chuyện về mối tình tay ba đầy ngang trái của những người trẻ tuổi, với những bí mật thân phận bị che giấu nhiều năm sẽ có trong 40 tập bộ phim "Lỡ hẹn với ngày xanh" của đạo diễn Trần Hoài Sơn. Bộ phim lên sóng trong khung giờ 21h00 từ thứ 2 đến thứ 6 hằng tuần trên kênh VTV1 bắt đầu từ ngày 18/3/2024.
Oppenheimer đại thắng với 7 giải Oscar 2024

Oppenheimer đại thắng với 7 giải Oscar 2024

(LĐTĐ) Lễ trao giải Oscar 2024 đã được khai mạc vào sáng 11/3 (theo giờ Việt Nam) tại Nhà hát Dolby, thành phố Los Angeles, Hoa Kỳ.
Xem truyền hình trực tiếp Lễ trao giải Oscar lần thứ 96 ở đâu?

Xem truyền hình trực tiếp Lễ trao giải Oscar lần thứ 96 ở đâu?

(LĐTĐ) Truyền hình K+ tiếp tục mang đến khán giả những món ăn tinh thần độc đáo, mãn nhãn như trực tiếp Lễ trao giải Oscar lần thứ 96,nphim phát song song với Trung Quốc - "Dữ phượng hành", phim phát song song với Hàn Quốc - "Cuộc chiến sinh tồn: Hồi sinh".
Xem thêm
Phiên bản di động