Đề tài lịch sử và chuyển thể văn học: Cơ hội lớn và thách thức của điện ảnh Việt

Có thể thấy, xu thế sáng tác của điện ảnh quốc tế và Việt Nam luôn xem các tác phẩm văn học như một “mảnh đất màu mỡ” để khai thác.
Điện ảnh Việt Nam nhiều thành tựu sau 50 năm thống nhất đất nước Phim lịch sử và chuyển thể văn học: Cơ hội phát triển mới cho điện ảnh Việt Nam
Đề tài lịch sử và chuyển thể văn học: Cơ hội lớn và thách thức của điện ảnh Việt
Một cảnh trong “Đào, phở và piano”.

Trong khuôn khổ Liên hoan phim quốc tế Hà Nội lần VII, Hội thảo "Phát triển sản xuất phim khai thác đề tài lịch sử và chuyển thể từ tác phẩm văn học" được kỳ vọng sẽ giúp ngành Điện ảnh Việt Nam có được những nhận thức mới trong việc làm phim về đề tài lịch sử và chuyển thể từ tác phẩm văn học, góp phần phát triển công nghiệp điện ảnh trở thành mũi nhọn trong phát triển ngành công nghiệp văn hóa tại Việt Nam.

Tại Hội thảo, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Tạ Quang Đông đã nhấn mạnh vai trò của Luật Điện ảnh 2022 trong việc tạo môi trường thuận lợi cho sự phát triển của ngành công nghiệp điện ảnh. Theo ông Tạ Quang Đông, với các quy định cởi mở về mở rộng đề tài, thể loại phim và việc đặt hàng sản xuất phim sử dụng ngân sách Nhà nước, Luật đã tạo điều kiện thuận lợi cho việc sáng tạo các tác phẩm điện ảnh phục vụ nhiệm vụ chính trị và quảng bá văn hóa Việt Nam.

Đồng thời góp phần tạo ra sự bình đẳng, công bằng giữa các doanh nghiệp sản xuất phim, đảm bảo bản quyền tác giả của các thành phần sáng tạo trong sản xuất phim; tạo điều kiện thuận lợi để ngành điện ảnh thực hiện nhiệm vụ quảng bá truyền thống lịch sử, hình ảnh đất nước, con người và bản sắc văn hóa Việt Nam ra thế giới, tăng cường hội nhập quốc tế trong lĩnh vực điện ảnh.

Có thể thấy, xu thế sáng tác của điện ảnh quốc tế và Việt Nam, luôn xem các tác phẩm văn học như một “mảnh đất màu mỡ” để khai thác. Một thống kê cho thấy, cứ năm tác phẩm điện ảnh thì có một bộ phim chuyển thể từ tác phẩm văn học. Tại Việt Nam, số lượng phim truyện sản xuất một năm là 40 phim, ở mức trung bình, nhưng tiềm năng phát triển sản xuất phim rất phong phú, dòng phim chuyển thể từ tác phẩm văn học có thể kể đến như: “Chị Tư Hậu” (từ truyện ngắn “Một chuyện chép ở bệnh viện” của Bùi Đức Ái); “Con chim vành khuyên” (từ truyện ngắn “Câu chuyện một bài ca”); “Mẹ vắng nhà” (từ truyện ngắn cùng tên của Nguyễn Thi); “Bến không chồng” (từ tác phẩm của nhà văn Dương Hướng); “Trăng nơi đáy giếng” (từ tác phẩm văn học của Trần Thuỳ Mai), “Mê Thảo - thời vang bóng” (từ truyện Chùa Đàn của Nguyễn Tuân), hay “Đừng đốt” (dựa trên cuốn nhật ký của Liệt sĩ Đặng Thuỳ Trâm)… Những tác phẩm trên là ví dụ về việc chuyển thể từ tác phẩm văn học thành công, thể hiện sự sáng tạo trong việc chuyển từ văn học sang ngôn ngữ điện ảnh.

Đối với đề tài lịch sử, điện ảnh cách mạng Việt Nam đã để lại những tác phẩm nổi tiếng như: “Sao tháng Tám”; “Hà Nội mùa đông năm 46”; “Vĩ tuyến 17 ngày và đêm”, “Nguyễn Ái Quốc ở Hồng Kông”… hay điện ảnh đương đại cũng có nhiều tác phẩm thành công như: “Long Thành cầm giả ca”; “Những người viết huyền thoại”; “Mùi cỏ cháy”; “Đào phở và piano”…

Tuy nhiên, Thứ trưởng Tạ Quang Đông cũng nêu, điện ảnh Việt Nam còn thiếu tác phẩm điện ảnh hay về đề tài lịch sử, đây cũng là lý do làm cho nhiều người Việt hôm nay, nhất là giới trẻ, tìm đến phim về đề tài lịch sử (bao gồm phim dã sử, cổ trang) của nước ngoài hơn là phim về đề tài lịch sử của Việt Nam. Bởi thực tế, chính những bộ phim công phu, hấp dẫn được xây dựng từ chất liệu lịch sử của các nền điện ảnh nổi tiếng thế giới đã thu hút, kích thích người xem quan tâm, tìm hiểu lịch sử của những quốc gia này.

Tại hội thảo, Đạo diễn Charlie Nguyễn đã chỉ ra hai yếu tố then chốt khi làm phim lịch sử: Sự thật về thực tế và sự thật về tinh thần. "Nếu đòi hỏi tác phẩm điện ảnh phải chính xác như lịch sử thì chỉ có lịch sử, không có điện ảnh", ông nhấn mạnh. Theo đạo diễn, nhiệm vụ của nhà làm phim là phải thể hiện được không chỉ sự kiện lịch sử, mà còn cả hành trình nội tâm, xung đột tâm lý của nhân vật - những điều không được ghi chép trong sử sách.

Chia sẻ về góc độ sáng tạo, Nhà văn Nguyễn Quang Thiều cho rằng, các nhà làm phim Việt Nam đang bị bó buộc quá nhiều vào nội dung gốc hoặc lịch sử, dẫn đến thiếu sáng tạo. Ông đề xuất các nhà làm phim cần được tự do sáng tạo trên cơ sở tôn trọng sự thật lịch sử.

Còn Nhà sản xuất Nguyễn Trinh Hoan đã nêu ra thách thức lớn về mặt tài chính khi làm phim lịch sử và chuyển thể. Chi phí cho bối cảnh, trang phục, đạo cụ theo đúng thời kỳ lịch sử đòi hỏi nguồn vốn rất lớn. Bà cũng bày tỏ lo ngại về đề xuất tăng thuế VAT từ 5% lên 10% đối với sản phẩm điện ảnh trong dự thảo Luật Thuế VAT sửa đổi: "Làm phim từ khi đầu tư, đến khi thu vốn phải mất thời gian ít nhất là một năm. Nhà đầu tư bỏ ra 20 tỷ đồng, mà vì thuế phải lên 21 tỷ đồng thì sẽ ngưng ngay".

Trong khi đó, PGS.TS Bùi Hoài Sơn - Ủy viên Thường trực Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội nhấn mạnh vai trò của phim lịch sử trong việc chuyển tải thông điệp về văn hóa, lịch sử và chính trị. Ông cho biết, Nhà nước đang có nhiều chính sách hỗ trợ như đặt hàng làm phim về đề tài lịch sử, tổ chức các trại sáng tác về đề tài lịch sử hướng tới các dịp kỷ niệm và ngày lễ lớn của đất nước.

Là người đang chuẩn bị ra mắt phim chuyển thể từ bộ truyện "Kính vạn hoa" của Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh, Đạo diễn Võ Thanh Hòa đã đề xuất cách tiếp cận hai chiều: "Nhà làm phim cần phải có suy nghĩ độc lập, vừa phải lựa chọn được những điều thú vị trong tác phẩm, vừa truyền tải được những thông điệp mang tính thời đại đến với khán giả".

Có thể khẳng định, Hội thảo "Phát triển sản xuất phim khai thác đề tài lịch sử và chuyển thể từ tác phẩm văn học" đã mang đến cái nhìn toàn diện về tiềm năng, thách thức và giải pháp phát triển dòng phim lịch sử và chuyển thể văn học tại Việt Nam. Đây được xem là định hướng quan trọng cho sự phát triển của điện ảnh Việt Nam trong tương lai, đặc biệt trong bối cảnh nhu cầu về những tác phẩm chất lượng cao về đề tài lịch sử và văn học ngày càng tăng.

Phương Bùi

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt

Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt

Vận tải hành khách công cộng đóng vai trò huyết mạch tại Thủ đô, nhưng không ít trường hợp lái xe, phụ xe buýt vi phạm quy định bảm đảm trật tự giao thông và an toàn của hành khách. Thực tế này đòi hỏi phải có sự kết hợp đồng bộ giữa việc xử lý nghiêm minh các hành vi sai phạm và bồi dưỡng, nâng cao trách nhiệm, văn hóa ứng xử, kỹ năng nghiệp vụ cho đội ngũ này. Đây là yêu cầu cấp thiết, nhất là khi các quy định pháp luật mới về an toàn giao thông đã được triển khai nhằm thiết lập lại trật tự đô thị.
Điều tra nguyên nhân vụ cháy làm chết 4 người tại quán bún ốc TP.HCM

Điều tra nguyên nhân vụ cháy làm chết 4 người tại quán bún ốc TP.HCM

Một vụ hỏa hoạn nghiêm trọng xảy ra sáng 5/12/2025 đã khiến 4 người trong quán bún ốc, Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) thiệt mạng.
Dôi dư 17.496 cơ sở, nhà đất tại các địa phương sau sắp xếp

Dôi dư 17.496 cơ sở, nhà đất tại các địa phương sau sắp xếp

Thời gian qua, Bộ Tài chính đã ban hành nhiều công điện và văn bản hướng dẫn, đôn đốc các bộ, ngành và địa phương triển khai thực hiện công tác xắp xếp tài sản công sau sáp nhập. Nhờ đó, công tác bố trí, sắp xếp và xử lý cơ sở nhà, đất dôi dư đạt nhiều kết quả rõ rệt, tính đến ngày 1/12/2025, các địa phương đã xử lý được 17.496 cơ sở.
Thanh Trì: Tập huấn chuyển đổi từ thuế khoán sang kê khai

Thanh Trì: Tập huấn chuyển đổi từ thuế khoán sang kê khai

Vừa qua, Thuế cơ sở số 14 (thành phố Hà Nội) phối hợp với Ủy ban nhân dân xã Thanh Trì tổ chức hội nghị tập huấn, hướng dẫn chuyển đổi mô hình quản lý thuế từ thuế khoán sang kê khai cho các hộ kinh doanh trên địa bàn.
Chuyển đổi xanh: Xu hướng không thể đảo ngược

Chuyển đổi xanh: Xu hướng không thể đảo ngược

Hiện nay, trong bối cảnh quốc tế diễn biến phức tạp, các quốc gia đều đang chuyển mình mạnh mẽ trước làn sóng Cách mạng Công nghiệp lần thứ tư và yêu cầu cấp bách về tăng trưởng xanh, trung hòa carbon. Đối với Việt Nam, đây vừa là thách thức, vừa là cơ hội để thúc đẩy đổi mới mô hình tăng trưởng, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia và khẳng định vị thế trong chuỗi giá trị toàn cầu.
Hà Nội kiến tạo tương lai với kinh nghiệm từ các Thành phố sáng tạo thế giới

Hà Nội kiến tạo tương lai với kinh nghiệm từ các Thành phố sáng tạo thế giới

Ngày 5/12, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội tổ chức Hội nghị Lễ hội trong Thành phố Sáng tạo “Kiến tạo tương lai: Thực hành tốt và Khung phát triển từ Hà Nội và Mạng lưới các Thành phố Sáng tạo của UNESCO”.
Công đoàn phường Yên Nghĩa tập huấn công tác tài chính cho Chủ tịch, kế toán CĐCS

Công đoàn phường Yên Nghĩa tập huấn công tác tài chính cho Chủ tịch, kế toán CĐCS

Nhằm nâng cao năng lực, chuẩn hóa nghiệp vụ và tăng cường tính minh bạch trong công tác tài chính Công đoàn cơ sở (CĐCS), sáng 5/12, Công đoàn phường Yên Nghĩa (Hà Nội) tổ chức Hội nghị tập huấn nghiệp vụ công tác tài chính công đoàn năm 2025 dành cho đội ngũ Chủ tịch, kế toán công đoàn tại các CĐCS trên địa bàn phường.

Tin khác

Phim "Phù sa ngọt" tái hiện khát vọng đổi thay của cư dân ven sông Hồng

Phim "Phù sa ngọt" tái hiện khát vọng đổi thay của cư dân ven sông Hồng

Vừa lên sóng những tập đầu, “Phù sa ngọt” do Đài Phát thanh và Truyền hình Hà Nội sản xuất đã nhanh chóng thu hút sự quan tâm, nhận được nhiều phản hồi tích cực trên các nền tảng số của Đài nhờ mạch kể gần gũi, xúc động và giàu chất nhân văn.
“Lằn ranh” tập 22: Viên ra điều kiện đầu thú, vụ án đánh bạc bắt đầu lan đến cấp lãnh đạo

“Lằn ranh” tập 22: Viên ra điều kiện đầu thú, vụ án đánh bạc bắt đầu lan đến cấp lãnh đạo

Trong tập 22 của “Lằn ranh”, sau nhiều ngày lẩn trốn, Nguyễn Văn Viên chính thức liên hệ Viện Kiểm sát xin đầu thú. Quyết định bất ngờ này được xem là nút mở quan trọng trong hành trình bóc tách đường dây đánh bạc quy mô lớn đang đe dọa đến sự minh bạch của bộ máy chính quyền tỉnh Việt Đông.
“Lằn ranh” tập 18: Cư dân Trinh Tam nổi giận, Viên bị Thiệu phản bội và bỏ trốn giữa rừng

“Lằn ranh” tập 18: Cư dân Trinh Tam nổi giận, Viên bị Thiệu phản bội và bỏ trốn giữa rừng

Trong tập 18 của “Lằn ranh”, những mâu thuẫn xã hội, tranh chấp pháp lý và âm mưu quyền lực tiếp tục được đẩy lên cao trào. Khi cư dân Trinh Tam quyết không lùi bước, Viên lại bị đẩy đến bước đường cùng bởi chính người từng “bảo kê” mình - Thiệu. Trong khi đó, vị Phó Chủ tịch HĐQT này khéo léo tiếp cận Chủ tịch tỉnh để tìm cơ hội tiến thân.
NSƯT Hoàng Hải và NSƯT Kiều Anh đóng cặp trong “Gia đình trái dấu”

NSƯT Hoàng Hải và NSƯT Kiều Anh đóng cặp trong “Gia đình trái dấu”

Bộ phim mới nhất của Trung tâm Sản xuất phim truyền hình (Đài Truyền hình Việt Nam) - “Gia đình trái dấu” là lát cắt nhẹ nhàng, hài hước và giàu cảm xúc về hành trình hàn gắn, thấu hiểu của một gia đình sau biến cố lớn của người trụ cột. Phim phát sóng vào 20h các ngày thứ hai, thứ ba, thứ tư trên kênh VTV3, bắt đầu từ ngày 1/12.
"Mưa đỏ" chính thức tranh giải phim hay nhất tại Giải Oscar lần thứ 98

"Mưa đỏ" chính thức tranh giải phim hay nhất tại Giải Oscar lần thứ 98

Ngày 21/11, Viện Hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật Điện ảnh Mỹ - Academy of Motion Picture Arts and Sciences (AMPAS) - đã công bố danh sách phim các Hạng mục phim Tài liệu, phim Hoạt hình và phim truyện quốc tế đáp ứng đầy đủ tiêu chí để tham dự vòng bình chọn phim hay nhất tại Giải Oscar lần thứ 98.
“Lằn ranh” tập 16: Hé lộ cán bộ thuế dính líu đường dây đánh bạc

“Lằn ranh” tập 16: Hé lộ cán bộ thuế dính líu đường dây đánh bạc

Tập 16 phim truyền hình chính luận “Lằn ranh” tiếp tục tăng nhiệt với những tiết lộ gây chấn động, khi danh tính một cán bộ cấp tỉnh liên quan đến đường dây đánh bạc XĐ22 chính thức được công an xác nhận - không ai khác chính là chồng của Phó Viện trưởng Viện Kiểm sát, đẩy cô vào một cuộc khủng hoảng lòng tin chưa từng có.
“Mưa đỏ” cán mốc 1 triệu lượt xem chỉ sau 24 giờ phát miễn phí trên TV360

“Mưa đỏ” cán mốc 1 triệu lượt xem chỉ sau 24 giờ phát miễn phí trên TV360

Bộ phim điện ảnh “Mưa đỏ”, từng lập kỷ lục phòng vé Việt Nam với doanh thu mở màn hơn 40 tỷ đồng (tương đương khoảng 500.000 vé), tiếp tục tạo nên hiện tượng mới khi đạt 1 triệu lượt xem chỉ sau 24 giờ phát miễn phí trên TV360 của Viettel. Kết quả này cho thấy sức lan tỏa mạnh mẽ của bộ phim lịch sử trong đời sống văn hóa tinh thần của khán giả.
“Lằn ranh” tập 15: Viên liều lĩnh xuất hiện, Phó Viện trưởng Thu nghi chồng liên quan Trinh Tam

“Lằn ranh” tập 15: Viên liều lĩnh xuất hiện, Phó Viện trưởng Thu nghi chồng liên quan Trinh Tam

Tập 15, bộ phim truyền hình chính luận “Lằn ranh” tiếp tục đẩy cao kịch tính, khi những mắt xích trong đường dây đánh bạc XĐ22 dần lộ diện, đồng thời hé lộ sự đan cài phức tạp giữa công quyền và doanh nghiệp, khiến cả hệ thống Việt Đông rơi vào thế chao đảo.
“Lằn Ranh” tập 14: Thu phát hiện thẻ đen bí ẩn, Vinh tìm luật sư “chạy tội”

“Lằn Ranh” tập 14: Thu phát hiện thẻ đen bí ẩn, Vinh tìm luật sư “chạy tội”

Tập 14 bộ phim chính luận “Lằn Ranh” tiếp tục xoáy sâu vào cuộc đan xen giữa quyền lực - tài chính tội lỗi, khi bí mật cá nhân dần hé lộ, vòng kiểm soát pháp lý siết chặt, và các nhân vật chính thức rơi vào trạng thái không còn đường lùi. Mỗi chi tiết nhỏ trong tập phim là một “mảnh ghép” dẫn đến bức tranh lớn - nơi không còn ai hoàn toàn trong sạch, và mỗi quyết định đều có thể trở thành bằng chứng buộc tội.
Nhận định Lào vs Việt Nam (19h00 ngày 19/11): Mục tiêu 3 điểm và hơn thế nữa

Nhận định Lào vs Việt Nam (19h00 ngày 19/11): Mục tiêu 3 điểm và hơn thế nữa

Tuyển Việt Nam sẽ bước vào lượt trận thứ 5 bảng F vòng loại Asian Cup 2027 với chuyến làm khách trên sân của đội tuyển Lào - đối thủ bị đánh giá yếu nhất bảng đấu. Trong bối cảnh cục diện vẫn còn rất mở và chưa có gì chắc chắn, thầy trò HLV Kim Sang Sik hiểu rằng chiến thắng là điều bắt buộc nếu muốn tự định đoạt tấm vé tham dự vòng chung kết. Trước một Lào không có nhiều khả năng tạo nên bất ngờ, nhiệm vụ 3 điểm được xem là hoàn toàn khả thi, nhưng điều quan trọng hơn cả vẫn là cách chơi và sự tập trung của đội bóng áo đỏ.
Xem thêm
Phiên bản di động