Vẹn nguyên mùa Thu năm ấy

(LĐTĐ) 76 năm đã trôi qua (1945-2021), những người con đất Việt vẫn không khỏi bồi hồi nhắc nhở nhau về nguồn cội, về giá trị của hòa bình, về lịch sử hào hùng dân tộc. Họ là những người suốt 76 năm qua lưu giữ vẹn nguyên những kỷ niệm về ngày Tết Độc lập đầu tiên; họ có thể là những người trẻ sinh ra trong hòa bình chưa từng biết đến chiến tranh, nhưng tất cả đều chung niềm tự hào, xúc động mỗi khi mùa thu Cách mạng lại về.
Từ mùa Thu năm ấy "Hà Nội mùa thu năm ấy" trong hồi ức của những nhân chứng lịch sử

Những ký ức không phai…

Thắng lợi của Cách mạng tháng Tám đã mở ra một bước ngoặt lớn, đưa dân tộc Việt Nam bước sang kỷ nguyên mới – Kỷ nguyên độc lập dân tộc gắn liền với Chủ nghĩa xã hội. Nhân dân ta từ thân phận nô lệ, trở thành người làm chủ đất nước, làm chủ vận mệnh của mình. Ngày 2/9/1945, tại Quảng trường Ba Đình (Hà Nội) lịch sử, trước cuộc mít tinh của gần một triệu đồng bào, Chủ tịch Hồ Chí Minh thay mặt Chính phủ Lâm thời trịnh trọng đọc bản Tuyên ngôn Độc lập – khai sinh ra nước Việt Nam dân chủ cộng hòa (nay là Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam). Từ đó, ngày 2/9 đã trở thành ngày Quốc khánh của dân tộc.

Vẹn nguyên mùa Thu năm ấy
Dưới sự lãnh đạo của Đảng, phát huy hào khí tháng Tám, đoàn kết xây dựng đất nước hùng cường (Ảnh tư liệu mít tinh kỷ niệm 70 năm thành lập nước)

Mùa thu năm 2021 đến với đất nước ta trong bối cảnh đặc biệt, đại dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp tại nhiều tỉnh, thành phố trên cả nước làm ảnh hưởng và xáo trộn đời sống xã hội. Thế nhưng, bên cạnh việc chung tay cùng chính quyền phòng chống dịch, thực hiện giãn cách xã hội nhằm đảm bảo “mục tiêu kép” theo tinh thần chỉ đạo của Chính phủ; trong thời khắc mùa thu tháng Tám lịch sử, sâu thẳm trong trái tim những người con đất Việt vẫn không khỏi bồi hồi nhắc nhở nhau về nguồn cội, về giá trị của hòa bình, về lịch sử hào hùng của dân tộc.

Ở tuổi 93, cụ Trần Công Hợp (nguyên cán bộ, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng) vẫn khá minh mẫn, đặc biệt khi chia sẻ về ký ức của những ngày tháng Tám năm 1945. Sinh năm 1928, tại phường Trần Tế Xương (thành phố Nam Định), trước Cách mạng tháng Tám, cụ Trần Công Hợp là cán bộ tiền khởi nghĩa tại Trung đoàn 101 Nam Định.

Nhắc lại không khí những ngày mùa thu lịch sử, không giấu được niềm xúc động xen lẫn tự hào khi những ký ức ùa về trong câu chuyện kể của người đàn ông đã bước vào cái tuổi xưa nay hiếm. Bằng giọng nói trầm ấm, những ký ức về mùa thu lịch sử được cụ Hợp kể rất đậm nét, rõ ràng như một thước phim quay chậm, đặc biệt là trong ngày Tết Độc lập đầu tiên của dân tộc, ngày 2/9/1945.

Cụ Hợp nhớ lại: “Khi nghe Chủ tịch Hồ Chí Minh đọc bản Tuyên ngôn Độc lập tại Quảng trường Ba Đình lịch sử qua đài phát thanh, chúng tôi đã bật khóc. Đó là những giọt nước mắt của niềm vui, niềm hạnh phúc sau bao năm đất nước chịu lầm than, chúng ta đã thực sự trở thành công dân của một nước độc lập, tự do. Bản Tuyên ngôn Độc lập kết thúc bằng lời thề “Toàn thể dân tộc Việt Nam quyết đem tất cả tinh thần và lực lượng, tính mạng và của cải để giữ vững được quyền tự do, độc lập ấy”…

Thời điểm đó chúng tôi đã tự nhủ với lòng mình, dù không được trực tiếp hô vang lời thề độc lập, nhưng sẽ quyết tâm mang theo lời thề ấy trong tim để vượt qua khó khăn, gian khổ, góp sức nhỏ bé của mình cho sự nghiệp cách mạng dân tộc”.

Sau thời khắc lịch sử ngày 2/9/1945, trước yêu cầu của cuộc cách mạng, chàng trai trẻ Trần Công Hợp mang trong mình nhiệt huyết lại tiếp tục lên đường tham gia kháng chiến và trở thành cán bộ quân khu Việt Bắc (tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ)... Sau đó, cụ Trần Công Hợp tiếp tục được luân chuyển về công tác tại Bộ tư lệnh Bộ đội Biên phòng. Dù trải qua nhiều vị trí công tác, nhiều giai đoạn lịch sử, nhưng mỗi lần nhớ lại về thời khắc mùa thu tháng Tám, cụ Hợp luôn cảm thấy một niềm xúc động, tự hào vô tận.

Vẹn nguyên mùa Thu năm ấy
Dù đã bước vào tuổi xưa nay hiếm, nhắc về mùa thu tháng Tám cụ Trần Công Hợp luôn xúc động và tự hào.

“Tôi mang trong mình tinh thần, ý chí của lời thề độc lập ngày 2/9/1945 trong suốt chặng đường phấn đấu của mình. Dù ở bất kỳ vị trí công tác nào, lời thề độc lập luôn là động lực để tôi hoàn thành mọi nhiệm vụ mà Đảng và đơn vị giao phó. Đã là lời thề thì phải sống chết với nó, phải quyết tâm thực hiện và giữ vững lời thề. Tôi tin tất cả những người ở thế hệ chúng tôi, những người may mắn được nghe lời thề độc lập năm 1945 đều có chung tư tưởng ấy, tinh thần ấy”, cụ Hợp tâm sự.

Viết tiếp trang sử hào hùng

Cách mạng tháng Tám thành công là kết quả của nhiều yếu tố. Trong đó, dưới sự lãnh đạo tài tình của Đảng, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh, chúng ta đã có chiến thuật cách mạng phù hợp, linh hoạt, nhận thức thời cơ và nắm bắt thời cơ để tiến hành tổng khởi nghĩa giành chính quyền về tay nhân dân. Hôm nay đây, được sống trong hào khí của những ngày Cách mạng tháng Tám mỗi người dân lại bồi hồi, xúc động, xen lẫn niềm tự hào.

Đặc biệt, với thế hệ trẻ sinh ra thời kỳ hậu chiến, thì chiến tranh đã trở thành lịch sử. Song, đó là phần lịch sử không được phép lãng quên và không bao giờ được quên lãng. Ngày hôm nay, với lòng kính yêu và biết ơn vô hạn, thế hệ trẻ luôn biết ơn các chiến sĩ cộng sản kiên trung, các anh hùng liệt sĩ, các Mẹ Việt Nam anh hùng, các bậc lão thành cách mạng… đã cống hiến, hy sinh quên mình vì độc lập tự do của dân tộc, vì hạnh phúc của nhân dân.

Bày tỏ về cảm xúc của mình, cô giáo Hà Uyên, giáo viên trường Tiểu học Lý Thường Kiệt (Đống Đa, Hà Nội) chia sẻ, là thế hệ thanh niên Việt Nam được sinh ra, lớn lên trong hòa bình chúng tôi luôn nhận thức sâu sắc ý nghĩa to lớn của Cách mạng tháng Tám. Vì vậy, chúng tôi xác định thế hệ trẻ phải có trách nhiệm trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Từ đó, xung kích đi đầu, sẵn sàng cống hiến sức trẻ, trí tuệ của mình vào công cuộc đổi mới, xây dựng quê hương đất nước ngày càng giàu đẹp.

“Tôi thấy mình cần có trách nhiệm hơn nữa trong việc tuyên truyền, gìn giữ và phát huy tinh thần bất diệt của cuộc cách mạng, để thế hệ học trò ngày nay có thể hiểu được những giá trị, những bài học mà cuộc Cách mạng tháng Tám năm 1945 để lại - những giá trị, những bài học đánh đổi bằng xương, bằng máu của không biết bao nhiêu con người, bao nhiêu thế hệ cha anh”, cô giáo Hà Uyên bộc bạch.

Vẹn nguyên mùa Thu năm ấy
Cô giáo Hà Uyên chia sẻ về cảm xúc mùa thu Cách mạng tháng Tám.

Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9 là bước ngoặt lịch sử vĩ đại, là trang sử vàng chói lọi của dân tộc, là biểu tượng cho sức mạnh tổng hợp của mọi tầng lớp nhân dân vì quốc gia, dân tộc. Là người thuộc lớp sinh ra sau thời chiến, bạn Thành Hưng (sinh viên Trường Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn Hà Nội) cho biết, thế hệ trẻ chúng tôi thực sự may mắn khi được sinh ra trong thời bình, được đi học và được theo đuổi đam mê của tuổi trẻ và được hưởng thụ những thành quả to lớn của cuộc Cách mạng tháng Tám – đó là hạnh phúc.

“Là thế hệ trẻ, chúng tôi có trách nhiệm gìn giữ và phát huy tinh thần bất diệt đó, để không chỉ thế hệ chúng tôi, mà đến các thế hệ trẻ sau này nữa cũng sẽ hiểu được những giá trị, những bài học to lớn mà các bậc cha anh đã để lại. Qua đó, góp sức xây dựng đất nước ta ngày càng vững mạnh hơn, giàu đẹp hơn”, bạn Thành Hưng chia sẻ...

76 năm nhìn lại, thế hệ trẻ ngày nay càng hiểu hơn về sự kiện vĩ đại của những ngày mùa thu tháng Tám và thấy rõ hơn giá trị của độc lập, tự do, giá trị của hòa bình, thống nhất. Từ đó, thấy rõ trách nhiệm của giữ vững, phát huy tinh thần hào hùng ấy vào trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc./.

Đỗ Đạt

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Công an điều tra nguyên nhân vụ tai nạn làm 4 người tử vong tại huyện Hoài Đức

Công an điều tra nguyên nhân vụ tai nạn làm 4 người tử vong tại huyện Hoài Đức

(LĐTĐ) Công an thành phố Hà Nội đã chỉ đạo Công an huyện Hoài Đức phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ khẩn trương điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn làm 4 người tử vong tại xã Dương Liễu, huyện Hoài Đức; đồng thời đề nghị lái xe điều khiển xe ô tô BKS 88H-288.49 đến cơ quan Công an trình diện để giải quyết vụ việc theo quy định pháp luật.
Tôn vinh 135 điều dưỡng tiêu biểu trong công tác chống dịch giai đoạn 2020 - 2023

Tôn vinh 135 điều dưỡng tiêu biểu trong công tác chống dịch giai đoạn 2020 - 2023

(LĐTĐ) Chiều 16/7, Công đoàn Y tế Việt Nam phối hợp với Bộ Y tế và Hiệp Hội Điều dưỡng Việt Nam tổ chức chương trình Tôn vinh Điều dưỡng viên tiêu biểu trong công tác phòng chống dịch giai đoạn 2020 - 2023; phát động cuộc thi sáng tác và biểu diễn ca khúc về ngành Y tế; trao giải chạy Vì sức khỏe Việt Nam lần thứ hai, chặng 2.
Tủ sách Công đoàn góp phần nâng cao đời sống văn hóa cho công nhân lao động

Tủ sách Công đoàn góp phần nâng cao đời sống văn hóa cho công nhân lao động

(LĐTĐ) Thiết thực kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), ngày 16/7, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Bắc Từ Liêm đã tổ chức lễ ra mắt Tủ sách Công đoàn tại Công ty Cổ phần Bia Sài Gòn - Hà Nội.
Phát động Chương trình “Chung tay xoa dịu nỗi đau da cam năm 2024”

Phát động Chương trình “Chung tay xoa dịu nỗi đau da cam năm 2024”

(LĐTĐ) Trung ương Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam, Cổng Thông tin điện tử nhân đạo quốc gia 1400, Nền tảng thiện nguyện MB và các cơ quan, đơn vị phối hợp thực hiện chương trình kêu gọi đồng bào, chiến sĩ cả nước, với trách nhiệm, nghĩa tình hãy đồng hành, ủng hộ Chương trình “Chung tay xoa dịu nỗi đau da cam năm 2024”.
Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh vào top 10 bệnh viện chất lượng nhất Thành phố Hồ Chí Minh

Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh vào top 10 bệnh viện chất lượng nhất Thành phố Hồ Chí Minh

(LĐTĐ) Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh (TP. Hồ Chí Minh) vừa công bố điểm chất lượng của 120 bệnh viện, trong đó Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh TP. Hồ Chí Minh ở vị trí thứ 7. Đây là năm thứ 3 liên tiếp bệnh viện này có mặt trong top 10 của bảng xếp hạng.
Hà Nội: Tổ chức Tết Trung thu cho trẻ em an toàn, thiết thực

Hà Nội: Tổ chức Tết Trung thu cho trẻ em an toàn, thiết thực

(LĐTĐ) Thành phố Hà Nội đặt ra yêu cầu, 100% Ủy ban nhân dân (UBND) các quận, huyện, thị xã ban hành kế hoạch chỉ đạo và tổ chức các hoạt động vui Tết Trung thu cho trẻ em an toàn, thiết thực, phù hợp với tình hình thực tế của địa phương.
Tăng mức trợ cấp một lần khi nghỉ hưu cho người lao động

Tăng mức trợ cấp một lần khi nghỉ hưu cho người lao động

(LĐTĐ) Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi) vừa được Quốc hội thông qua có nhiều thay đổi nhằm đảm bảo chính sách an sinh xã hội, tăng độ bao phủ toàn dân, trong đó đáng chú ý là quy định điều kiện hưởng lương hưu, điều chỉnh giảm dần độ tuổi hưởng trợ cấp hưu trí xã hội, và tăng trợ cấp một lần khi nghỉ hưu.

Tin khác

Phát động Chương trình “Chung tay xoa dịu nỗi đau da cam năm 2024”

Phát động Chương trình “Chung tay xoa dịu nỗi đau da cam năm 2024”

(LĐTĐ) Trung ương Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam, Cổng Thông tin điện tử nhân đạo quốc gia 1400, Nền tảng thiện nguyện MB và các cơ quan, đơn vị phối hợp thực hiện chương trình kêu gọi đồng bào, chiến sĩ cả nước, với trách nhiệm, nghĩa tình hãy đồng hành, ủng hộ Chương trình “Chung tay xoa dịu nỗi đau da cam năm 2024”.
Quý vật tìm quý nhân

Quý vật tìm quý nhân

(LĐTĐ) Trong cuộc sống đầy bon chen và xô bồ, có những giá trị không thể đong đếm bằng tiền bạc hay vật chất. Ngay cả khi xã hội phát triển theo hướng hiện đại và thay đổi nhanh chóng, triết lý “Quý vật tìm quý nhân” vẫn luôn giữ nguyên giá trị của nó, nhắc nhở chúng ta rằng, mọi vật quý giá đều cần tìm đến những tâm hồn biết trân trọng và nâng niu chúng. Đó không chỉ là một niềm tin mà là một chân lý mãi mãi tồn tại trong mọi thời đại.
Khúc biến tấu của nắng

Khúc biến tấu của nắng

(LĐTĐ) Nắng thức dậy một ngày hè! Nắng rực rỡ trên những vòm cây, tán lá, nắng mênh mang trên khắp nẻo sơn hà, nắng trải dài trên những cánh đồng xa, nắng chu du trên những con đường dài bất tận! Vẻ ngời ngời của nắng tô làn da thiếu nữ thêm hồng hào, tươi trẻ. Nắng tung tăng cùng đàn con trẻ trên sân trường chộn rộn. Nắng tô điểm cho những lá hoa thêm thắm sắc tươi màu. Muôn ngàn đóa hướng dương kiêu hãnh vươn mình đón nắng như thể chúng sinh ra là vì có nắng.
Hành trình lấy “ngọc của trời”

Hành trình lấy “ngọc của trời”

(LĐTĐ) Dám từ bỏ công việc ổn định để bắt đầu một ngã rẽ mới mà biết trước là rất nhiều khó khăn, vất vả, chị Phạm Thị Kiều Oanh - Giám đốc Công ty cổ phần Sinh thái ruộng rươi đã trở thành người tiên phong phát triển mô hình nông nghiệp sinh thái cộng sinh lúa - rươi tại Việt Nam.
Nhiều dấu ấn đậm nét trong hoạt động đào tạo sau đại học

Nhiều dấu ấn đậm nét trong hoạt động đào tạo sau đại học

(LĐTĐ) Sáng 10/7, tại Văn Miếu Quốc Tử Giám, Học viện Hành chính Quốc gia đã tổ chức thành công Lễ Bế giảng và trao bằng Tiến sĩ, Thạc sĩ năm 2024. Gần 300 học viên cao học, nghiên cứu sinh được vinh danh và nhận bằng tốt nghiệp buổi lễ.
Những ai thuộc trường hợp tiếp xúc gần với người mắc bệnh bạch hầu?

Những ai thuộc trường hợp tiếp xúc gần với người mắc bệnh bạch hầu?

(LĐTĐ) Theo Quyết định số 3593/QĐ-BYT của Bộ Y tế ngày 18/8/2020, người tiếp xúc gần với ca bệnh bạch hầu gồm: Người sống cùng nhà, học sinh cùng lớp, nhóm trẻ chơi chung, người làm cùng nhóm, người ăn ngủ cùng, sinh hoạt tôn giáo chung, ngồi cùng phương tiện, chăm sóc bệnh nhân không bảo hộ, tiếp xúc trực tiếp.
Sống tỉnh thức

Sống tỉnh thức

(LĐTĐ) Sống tỉnh thức là hành trình nhận thức và điều chỉnh bản thân để tìm thấy tự do nội tâm và ý nghĩa cuộc sống. Bằng cách hiểu và giải phóng khỏi những ràng buộc nội tâm, sống theo trái tim và trân trọng hiện tại, chúng ta đạt được sự bình an và hạnh phúc thực sự.
Vũ khúc hoa dâm bụt

Vũ khúc hoa dâm bụt

(LĐTĐ) Lặng nghe mùa hạ muốn rời gót, chút rực rỡ cuối cùng dành lại cho màu hoa dâm bụt. Màu hoa diễm lệ nở thắm thiết giữa nắng và gió, vấn vương e ấp sắc đỏ tươi sáng. Thật xứng đáng là thứ ánh sáng cuối cùng bừng lên mang tất cả sinh khí và thần sắc của mùa hạ.
Để Côn Đảo mãi xanh

Để Côn Đảo mãi xanh

(LĐTĐ) Côn Đảo là điểm du lịch nghỉ dưỡng và tham quan nổi tiếng của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu với các bãi tắm và Khu bảo tồn thiên nhiên Vườn Quốc gia Côn Đảo. Việc bảo vệ, gìn giữ môi trường tại Côn Đảo có ý nghĩa hết sức quan trọng, không những thể hiện sự tôn nghiêm, tôn kính đối với các liệt sĩ đã nằm lại nơi đây mà còn thể hiện ý thức bảo vệ thiên nhiên, góp phần phát triển bền vững huyện đảo Côn Đảo.
Hương vị đoàn viên

Hương vị đoàn viên

(LĐTĐ) Đang mải mê với những bản kế hoạch trên máy tính, mẹ tôi gọi điện thoại nhắc ngày giỗ bố sắp đến. Tôi cười tươi bảo: “Con nhớ ngày giỗ bố mà, con nhất định sẽ về sớm”. Tắt máy, lòng bỗng se sắt nhớ bố da diết, nghe dậy hương cháo cá lóc thoang thoảng trong tâm trí.
Xem thêm
Phiên bản di động