Vệ sinh trường lớp, chuẩn bị các điều kiện an toàn để đón học sinh

(LĐTĐ) Học sinh trên địa bàn thành phố Hà Nội sẽ đi học trở lại từ ngày 2/3. Thời điểm hiện tại, các nhà trường đã và đang gấp rút tiến hành tổng vệ sinh trường, lớp; rà soát, chuẩn bị mọi điều kiện tốt nhất… để sẵn sàng đón học sinh trở lại trường trong tâm thế vừa học tập, vừa phòng dịch, đảm bảo an toàn cho học sinh.
Hà Nội: Học sinh trở lại trường học từ ngày 2/3 Ngoại thành Hà Nội tích cực triển khai dạy học trực tuyến Chuẩn bị các điều kiện để đảm bảo an toàn khi học sinh trở lại trường

Tổng vệ sinh, khử khuẩn trường lớp

Sau thời gian nghỉ học tập trung tại trường để phòng, chống dịch bệnh Covid-19, học sinh từ Mầm non đến Trung học phổ thông trên địa bàn thành phố Hà Nội sẽ đi học trở lại từ ngày 2/3. Thông tin này khiến không ít phụ huynh và học sinh cảm thấy hào hứng.

Để chuẩn bị cho học sinh trở lại trường, các trường học trên địa bàn Thành phố đã thực hiện nghiêm công tác vệ sinh trường lớp, phun hóa chất khử khuẩn, mua sắm máy đo thân nhiệt, xà phòng, nước rửa tay, dung dịch sát khuẩn cho học sinh, giáo viên...

Trường Mẫu giáo Mầm non B (quận Hoàn Kiếm) tổ chức phun sát khuẩn nano bạc, phun muỗi toàn bộ 100% các lớp học, các phòng chức năng và các khu vực quanh trường

Theo cô giáo Nguyễn Thu Thùy- Hiệu trưởng trường Mẫu giáo Mầm non B, quận Hoàn Kiếm, để đảm bảo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 cũng như chuẩn bị đón học sinh quay trở lại, ngày 25/2, trường Mẫu giáo Mầm non B đã tổ chức phun sát khuẩn nano bạc, phun muỗi toàn bộ 100% các lớp học, các phòng chức năng và khu vực quanh trường.

Ngày 26/2, toàn thể đội ngũ cán bộ giáo viên, nhân viên đã đến trường làm công tác tổng vệ sinh, lau chùi từng ngăn bàn, đồ dùng, thiết bị giảng dạy - học tập, khe cửa, tay nắm cửa...

Ngoài ra, nhà trường cũng đã triển khai thông tin tới phụ huynh về phương án đi học trở lại, trong đó có đề nghị phụ huynh theo dõi, cập nhật tình hình sức khỏe của trẻ cho giáo viên hằng ngày; đồng thời phối kết hợp cùng Ban Phụ huynh làm tốt công tác tuyên truyền về phòng, chống dịch bệnh Covid-19 và sưu tầm các tài liệu về phòng, chống dịch để gửi tới phụ huynh các em.

Tại trường Trung học cơ sở Nguyễn Tri Phương (quận Ba Đình), 100% cán bộ giáo viên, nhân viên nhà trường đã được huy động đến để tổng vệ sinh toàn bộ cơ sở vật chất, sát trùng các bề mặt; thống kê, sắp xếp, bổ sung các trang thiết bị phòng dịch vốn đã được chuẩn bị chu đáo từ trước khi nghỉ dịch cũng như sử dụng thường xuyên trong suốt thời gian học tập của năm học trước và giai đoạn đầu năm của năm học này.

Vệ sinh trường lớp, chuẩn bị các điều kiện an toàn để đón học sinh
Trường Trung học cơ sở - Trung học phổ thông Ban Mai (quận Hà Đông) phối hợp cùng Khoa Cơ khí - Cơ điện tử trường Đại học Phenikaa, Công ty Cổ phần PhenikaaX ứng dụng Robot thông minh tự động khử khuẩn tất cả các khu vực trong khuôn viên trường học

Để đảm bảo an toàn cho giáo viên và học sinh khi trở lại trường học, trường Trung học cơ sở - Trung học phổ thông Ban Mai (quận Hà Đông) đã chủ động tiến hành rà soát, chuẩn bị cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế, vệ sinh môi trường, đồng thời lên các phương án bảo đảm sức khỏe cho đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh…

Cụ thể, nhà trường đã phối hợp cùng Khoa Cơ khí - Cơ điện tử trường Đại học Phenikaa, Công ty Cổ phần PhenikaaX ứng dụng Robot thông minh tự động khử khuẩn tất cả các khu vực trong khuôn viên trường học, bao gồm: Tay nắm cửa, tay vịn cầu thang, bàn ghế, dụng cụ, thiết bị dạy học, lớp học, nhà ăn, thư viện, phòng chức năng... bằng sự kết hợp giữa tia UV gần và hệ phun sương mỏng, cận.

Bên cạnh đó, nhà trường cũng chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế như: Máy đo thân nhiệt, nước rửa tay sát khuẩn, khẩu trang tại các khu vực cổng trường, hành lang, lớp học, phòng làm việc; thường xuyên kiểm tra vệ sinh an toàn nguồn nước sinh hoạt, nước uống, bữa ăn học đường… để phục vụ phòng, chống dịch hiệu quả.

“Nhà trường luôn chủ động thích ứng với tình hình mới và luôn chuẩn bị sẵn sàng các phương án để đảm bảo đón học sinh quay trở lại trường an toàn sau thời gian dài nghỉ chống dịch. Việc phối hợp đưa công nghệ 4.0 thông qua ứng dụng Robot khử khuẩn thông minh đã giúp nhà trường triển khai công tác vệ sinh trường học toàn diện, hiệu quả, góp phần phát triển định hướng giáo dục hiện đại áp dụng công nghệ số vào các dịch vụ trong trường học” - Thầy giáo Nguyễn Khánh Chung- Hiệu trưởng trường Trung học cơ sở - Trung học phổ thông Ban Mai chia sẻ.

Xây dựng môi trường trường học an toàn

Được biết, ngày 26/2, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đã có văn bản gửi Phòng Giáo dục và Đào tạo các quận, huyện, thị xã; các Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên cùng các đơn vị trực thuộc Sở về việc chuẩn bị các điều kiện để đảm bảo an toàn khi học sinh trở lại trường học trong điều kiện bình thường mới.

Vệ sinh trường lớp, chuẩn bị các điều kiện an toàn để đón học sinh
Đo thân nhiệt cho cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên và học sinh trước khi vào trường và lớp học. (Ảnh minh họa)

Theo đó, trước khi học sinh đi học trở lại, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội yêu cầu các đơn vị, nhà trường chủ động phối hợp với cơ quan y tế địa phương và phụ huynh học sinh tổ chức vệ sinh, khử khuẩn trường, lớp học, bảo đảm cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế như: Hệ thống nước sạch, xà phòng, nước sát khuẩn tay, khẩu trang, nhiệt kế điện tử đo thân nhiệt... Thời gian hoàn thành các công việc này trước ngày 1/3. Ngoài ra, các đơn vị, nhà trường cần tiếp tục tập trung tuyên truyền các biện pháp phòng, chống dịch cho cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh; thực hiện nghiêm túc thông điệp "5K" của Bộ Y tế; hướng dẫn và giao nhiệm vụ bằng hình thức trực tuyến cho cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh về quy trình phòng, chống dịch bệnh để thực hiện khi trở lại trường học.

Khi học sinh đi học trở lại, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội chỉ rõ những việc cần làm đối với từng giai đoạn. Cụ thể: Trước khi đến trường, gia đình kiểm tra thân nhiệt cho trẻ mầm non, học sinh phổ thông, giáo dục thường xuyên; các cán bộ, giáo viên, nhân viên tự đo thân nhiệt. Nếu có biểu hiện sốt, ho, khó thở thì phải nghỉ ở nhà và thông tin ngay cho nhà trường, đồng thời liên hệ cơ sở y tế để được khám, tư vấn, điều trị. Các cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh thực hiện nghiêm việc đeo khẩu trang từ nhà đến trường, từ trường về nhà và ở nơi công cộng. Học sinh khi đang trong thời gian cách ly theo yêu cầu của cơ quan y tế không được đến trường.

Khi đến trường, các nhà trường phải thực hiện việc đo thân nhiệt cho học sinh, giáo viên, cán bộ quản lý và nhân viên trước khi vào trường và lớp học; thực hiện đeo khẩu trang đúng cách, thường xuyên rửa tay bằng xà phòng, không dùng chung các đồ dùng cá nhân, bỏ rác đúng nơi quy định. Các nhà trường tổ chức khử khuẩn, vệ sinh các bề mặt thường xuyên tiếp xúc, khu vực rửa tay, nhà vệ sinh, cầu thang, phương tiện đưa - đón học sinh theo quy định; hạn chế phụ huynh học sinh, người không có nhiệm vụ vào trong trường.

Vệ sinh trường lớp, chuẩn bị các điều kiện an toàn để đón học sinh
Trường Mẫu giáo Mầm non B (quận Hoàn Kiếm) vệ sinh trường lớp, chuẩn bị các điều kiện an toàn để đón học sinh.

Kết thúc mỗi buổi học, các nhà trường cần nhắc nhở học sinh thực hiện việc giãn cách khi ra khỏi cổng trường, đeo khẩu trang trên đường về nhà. Nhà trường cũng phải duy trì thực hiện vệ sinh trường lớp; kiểm tra, rà soát và bổ sung kịp thời nước sát khuẩn hoặc xà phòng và các vật dụng cần thiết khác để chuẩn bị cho buổi học tiếp theo.

Về công tác tổ chức dạy và học khi học sinh trở lại trường, với cấp học phổ thông và giáo dục thường xuyên, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội yêu cầu các nhà trường khẩn trương ổn định nền nếp dạy và học, tổ chức ôn tập kiến thức cũ, dạy kiến thức mới theo chương trình kế hoạch giáo dục nhà trường ngay khi học sinh đi học trở lại; hoàn thành chương trình các môn học theo thời gian quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Đặc biệt cần quan tâm tổ chức dạy học cho học sinh lớp 9 và lớp 12 để các em tiếp thu đầy đủ kiến thức của chương trình, chuẩn bị tốt cho kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông năm học 2020 - 2021 và kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông năm học 2021 - 2022

Với cấp học mầm non, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội yêu cầu các nhà trường rà soát các điều kiện tổ chức hoạt động, xây dựng phương án bảo đảm tốt nhất an toàn phòng, chống dịch bệnh trước khi trẻ đi học trở lại; phổ biến, thống nhất đến cán bộ, giáo viên, nhân viên và cha mẹ học sinh nắm vững để cùng thực hiện.

T.P

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Xây dựng người phụ nữ Việt Nam trong thời đại mới

Xây dựng người phụ nữ Việt Nam trong thời đại mới

(LĐTĐ) Mới đây, Công đoàn Trường Mầm non thị trấn Phú Xuyên tổ chức chuyên đề “Xây dựng người phụ nữ Việt Nam trong thời đại mới”.
Hà Nội giao bổ sung 2. 648 biên chế giáo dục từ năm học 2023 - 2024

Hà Nội giao bổ sung 2. 648 biên chế giáo dục từ năm học 2023 - 2024

(LĐTĐ) Tại kỳ họp thứ 15, HĐND Thành phố khoá XVI, diễn ra ngày 29/3, HĐND Thành phố đã thông qua Nghị quyết "Về việc điều chỉnh tổng biên chế sự nghiệp Thành phố năm 2024 và giao bổ sung biên chế viên chức giáo dục từ năm học 2023- 2024". Theo đó Nghị quyết quyết định bổ sung 2.648 biên chế giáo dục năm học 2023 - 2024 ở các cấp học.
Lấy trục sông Hồng làm trung tâm phát triển là điểm nhấn quan trọng

Lấy trục sông Hồng làm trung tâm phát triển là điểm nhấn quan trọng

(LĐTĐ) Góp ý Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, các đại biểu cho rằng, việc lấy sông Hồng là trung tâm phát triển, gắn với lịch sử văn hóa Thủ đô là điểm nhấn quan trọng. Tuy nhiên, phải quan tâm đến quy hoạch tuyến đường ven sông, kết nối với các cây cầu và lan ra các tuyến đường theo 5 trục động lực.
Vì sao SJC được chọn để sản xuất vàng miếng?

Vì sao SJC được chọn để sản xuất vàng miếng?

(LĐTĐ) Căn cứ Nghị định 24, Ngân hàng Nhà nước đã triển khai tổ chức sản xuất vàng miếng thông qua việc thuê Công ty TNHH Vàng bạc đá quý Sài Gòn (Công ty SJC) trực thuộc Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh gia công vàng miếng SJC cho Ngân hàng Nhà nước.
Tăng cường chế tài xử lý chậm đóng, trốn đóng bảo hiểm xã hội

Tăng cường chế tài xử lý chậm đóng, trốn đóng bảo hiểm xã hội

(LĐTĐ) Để nâng cao trách nhiệm đóng bảo hiểm xã hội của người sử dụng lao động, đại biểu Nguyễn Đại Thắng đề xuất bổ sung các chế tài: Không được đấu thầu, thi công, mua sắm vật tư, hàng hóa, trang thiết bị bằng nguồn vốn của Nhà nước.
HĐND thành phố Hà Nội xem xét bổ sung biên chế viên chức ngành giáo dục

HĐND thành phố Hà Nội xem xét bổ sung biên chế viên chức ngành giáo dục

(LĐTĐ) Kỳ họp thứ 15, Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội xem xét, quyết định các nội dung quan trọng như: Bổ sung biên chế viên chức giáo dục của Thành phố; quy định mức thu học phí, dịch vụ hỗ trợ hoạt động giáo dục, đào tạo; chế độ chăm sóc sức khoẻ cán bộ; giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh…
Ưu đãi khách hàng vay vốn phục vụ nhu cầu đời sống với lãi suất cho vay ngắn hạn chỉ từ 4,0%/năm

Ưu đãi khách hàng vay vốn phục vụ nhu cầu đời sống với lãi suất cho vay ngắn hạn chỉ từ 4,0%/năm

(LĐTĐ) Với mong muốn hỗ trợ ngày càng nhiều khách hàng tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi của Agribank để phục vụ nhu cầu đời sống, Agribank dành khoảng 10.000 tỷ đồng triển khai chương trình cho vay ngắn hạn ưu đãi đối với khách hàng cá nhân phục vụ nhu cầu đời sống với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.

Tin khác

Trường Đại học Khoa học Tự nhiên tuyển sinh lớp 10 THPT chuyên năm 2024

Trường Đại học Khoa học Tự nhiên tuyển sinh lớp 10 THPT chuyên năm 2024

(LĐTĐ) Trường Đại học Khoa học Tự nhiên (Đại học Quốc gia Hà Nội), vừa công bố thông tin tuyển sinh vào lớp 10 của Trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên (KHTN) cho năm học 2024.
Hà Nội: 2 trường THPT tuyển sinh lớp 10 chương trình đào tạo song bằng tú tài

Hà Nội: 2 trường THPT tuyển sinh lớp 10 chương trình đào tạo song bằng tú tài

(LĐTĐ) Theo Kế hoạch tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) năm học 2024-2025 đã được Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội phê duyệt, để được trúng tuyển vào lớp 10 chương trình đào tạo song bằng tú tài học chương trình THPT quốc gia Việt Nam và tú tài Anh quốc (chứng chỉ A-level), thí sinh sẽ phải trải qua 2 vòng thi tuyển.
Mỗi học sinh được đăng ký nguyện vọng dự tuyển vào tối đa 3 trường công lập

Mỗi học sinh được đăng ký nguyện vọng dự tuyển vào tối đa 3 trường công lập

(LĐTĐ) Trong kỳ tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) công lập không chuyên năm học 2024 - 2025 tại Hà Nội, mỗi học sinh được đăng ký nguyện vọng dự tuyển vào tối đa 3 trường THPT công lập.
Tuyển sinh vào lớp 10 tại Hà Nội: Thí sinh thi các môn chuyên vào ngày 10/6

Tuyển sinh vào lớp 10 tại Hà Nội: Thí sinh thi các môn chuyên vào ngày 10/6

Theo Kế hoạch tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) năm học 2024 - 2025 của Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội, ngay sau khi kết thúc hai ngày thi vào các trường THPT công lập không chuyên (ngày 8 - 9/6), các thí sinh đăng ký dự tuyển vào lớp 10 chuyên thuộc các trường THPT chuyên và có lớp chuyên sẽ làm bài thi các môn chuyên vào ngày 10/6.
Tăng cường quản lý thực hiện chương trình tích hợp, liên kết với nước ngoài

Tăng cường quản lý thực hiện chương trình tích hợp, liên kết với nước ngoài

(LĐTĐ) Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa có Công văn số 1421/BGDĐT-GDTrH gửi các Sở GD&ĐT về việc tăng cường công tác quản lý nhà nước về thực hiện chương trình tích hợp, liên kết với nước ngoài trong cơ sở giáo dục.
Kỳ thi lớp 10 THPT công lập của Hà Nội sẽ diễn ra trong ngày 8-9/6

Kỳ thi lớp 10 THPT công lập của Hà Nội sẽ diễn ra trong ngày 8-9/6

(LĐTĐ) Trả lời câu hỏi của báo chí, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội Nguyễn Quang Tuấn thông tin, Hà Nội sẽ thi 3 môn vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) công lập năm học 2024 - 2025. Kỳ thi sẽ diễn ra trong ngày 8-9/6.
Hà Nội tổ chức thi 3 môn để tuyển sinh vào lớp 10 công lập không chuyên

Hà Nội tổ chức thi 3 môn để tuyển sinh vào lớp 10 công lập không chuyên

(LĐTĐ) Tham dự kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) công lập không chuyên năm học 2024-2025 của thành phố Hà Nội, học sinh sẽ làm ba bài thi gồm: Ngữ văn, Toán và Ngoại ngữ.
Thành phố Vinh: Phụ huynh, học sinh áp lực trước kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10

Thành phố Vinh: Phụ huynh, học sinh áp lực trước kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10

(LĐTĐ) Thành phố Vinh luôn là điểm nóng trong tuyển sinh vào lớp 10 và kỳ thi này được đánh giá là căng thẳng hơn cả kỳ thi tuyển sinh vào đại học.
Nỗ lực để kỳ thi thành công

Nỗ lực để kỳ thi thành công

(LĐTĐ) Chỉ còn 3 tháng nữa là kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024 sẽ chính thức diễn ra. Là lứa học sinh cuối cùng học và thi theo Chương trình giáo dục phổ thông năm 2006, thời điểm hiện tại, các đơn vị, trường học trên địa bàn thành phố Hà Nội đang tăng tốc, tập trung thời gian, nguồn lực để hỗ trợ tối đa học sinh.
8 nhà giáo dự chung khảo Giải thưởng “Nhà giáo Ba Đình tâm huyết, sáng tạo”

8 nhà giáo dự chung khảo Giải thưởng “Nhà giáo Ba Đình tâm huyết, sáng tạo”

(LĐTĐ) Thông qua các vòng từ xét chọn tại nhà trường đến sơ khảo, 8 nhà giáo tiêu biểu đã được lựa chọn để tham dự chung khảo Giải thưởng “Nhà giáo Ba Đình tâm huyết, sáng tạo” lần thứ 8 năm học 2023 - 2024.
Xem thêm
Phiên bản di động