Về nơi dệt nên hồn Tổ quốc

(LĐTĐ) Hẳn nay ai đến thôn Từ Vân, xã Lê Lợi (huyện Thường Tín, Hà Nội) đều biết tiếng gia đình anh Nguyễn Văn Phục với “vốn liếng” 3/4 thế kỷ chuyên may cờ đỏ sao vàng.
ve noi det nen hon to quoc Phải tạo được sức mạnh thực sự từ dân
ve noi det nen hon to quoc Đẩy mạnh thi đua yêu nước, tạo động lực xây dựng và bảo vệ Tổ quốc

Nhiều thế hệ nối nhau giữ nghề, uy tín và chỉn chu trong từng đường kim mũi chỉ nên quanh năm nhà anh đều có khách hỏi thăm hoặc đến đặt hàng. Guồng việc bận rộn nhất là vào những ngày lễ tết, hội hè. Vàng son một thuở, nghe cao niên làng kể lại rằng, từng có thời điểm nghề may cờ ở Từ Vân thịnh đến mức nhà nhà nhộn nhịp. Người già, con trẻ ríu rít với những cánh sao vàng trên tay…

Những lá cờ giản dị mà thiêng liêng

Vượt chặng đường hơn 30km, chúng tôi về làng Từ Vân vào đúng dịp cả nước đang rộn ràng chuẩn bị lễ kỷ niệm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9. Ghé nhà anh Nguyễn Văn Phục mới thấy hết được sự bận rộn của nghề. Gia đình anh đang tất bật, gấp rút hoàn thành những khâu đoạn cuối cho những đơn hàng.

Thấy vẻ tò mò của chúng tôi trong những khâu đoạn hoàn thiện một lá cờ, anh Phục bảo nghề này chỉ dành cho những người bình tĩnh, tỉ mỉ. Nếu tính nóng nảy, nhanh chán nản sẽ không bám trụ được với nghề. Từ cắt ngôi sao, chỉ may, logo, huy hiệu trên mỗi lá cờ đều không được phép chênh lệch. Để công việc được chuẩn xác nhất việc cắt, may anh Phục chỉ tiến hành sau khi mọi thông số được xử lý qua máy tính.

ve noi det nen hon to quoc
Với những người làng Vân Từ, mỗi lá cờ được làm ra đều ẩn chưa niềm vui và sự tự hào.

Tạm rời nhà anh Phục để rảo bước quanh làng Từ Vân, tiếp xúc với các cao niên trong làng tôi tình cờ được biết, đây từng là một trong những nơi may những lá cờ Tổ quốc đầu tiên trong cách mạng tháng Tám. Có nghề và đáng tự hào là vậy nhưng “cần câu cơm” chính của người làng lại là thêu và dệt truyền thống.

Theo tìm hiểu, từ thế kỷ 16, làng Từ Vân đã nổi tiếng trong và cả ngoài nước bởi các sản phẩm thêu, dệt. Thời đó, không ít người làng đã lên Hà Nội mở cửa hàng để bán các sản phẩm thêu truyền thống. “Vào ngày 19/8/1945, trong cuộc tổng khởi nghĩa của quân và dân ta, hàng vạn lá cờ của làng Từ Vân đã tung bay ở Thủ đô Hà Nội. Đó là thời khắc lịch sử và cũng là cái mốc làm nghề may cờ đỏ sao vàng ở Từ Vân” – một cao niên trong làng nhớ lại.

Thuở nghề thịnh, làng Từ Vân còn có hẳn hợp tác xã mang tên Cờ Đỏ, đóng trụ sở ở Hà Nội, bà con trong làng lên làm cờ nhộn nhịp. Khi đó, máy móc và công nghệ chưa phổ biến nên việc thêu cờ hoàn toàn làm thủ công. Khó khăn và thiếu thốn là vậy song những lá cờ được làm ra từ bàn tay tài hoa của những người thợ Từ Vân vẫn bền bỉ, óng đẹp theo thời gian. Mãi sau này, khi kinh tế gặp nhiều khó khăn, hợp tác xã bị giải thể, nghề thêu cũng lận đận mọi bề… dù tâm huyết và tiếc nuối nhưng người làng cũng đành xa nghề. Đáng mừng hơn cả, trải qua biết bao biến cố, thăng trầm của thời gian, cho đến nay nghề thêu và may cờ Tổ quốc ở thôn Từ Vân vẫn dược duy trì.

Bà Đàm – một cao niên trong làng bảo, nghề may cờ Tổ quốc cũng có nhiều cái khó so với các nghề may thêu khác. Nghề kỳ công từ khâu chọn vải, thêu, in, pha màu... làm sao để cờ may xong không chỉ chính xác về tiêu chuẩn mà phải sắc nét, chắc chắn. Loại vải may lá cờ là vải mua từ làng La Khê, (quận Hà Đông, Hà Nội). Còn tua, chỉ được mua từ làng Triều Khúc. Mỗi nhà có một bí quyết riêng. Nhưng cái khó nhất là phải thổi “hồn” vào từng là cờ dù là cờ to hay nhỏ, cờ in hay cờ thêu.

Tự hào tiếp nối

Trò chuyện trong tiếng máy khâu dập nhịp nhàng, anh Nguyễn Văn Phục chia sẻ, nghề thêu là nền tảng để có nghề may cờ của gia đình anh như bây giờ. Từ hồi còn thanh niên, anh đã theo cha học thêu. Đến những năm 90 của thế kỷ trước, với tay nghề đã có, anh phát triển may cờ với quy mô lớn hơn. Tuy ở làng không chỉ có gia đình anh may cờ, nhưng để làm được tất cả các khâu từ may, in, thêu thì chỉ nhà anh mới làm được.

…Rời nhà anh Phục trong buổi chiều đầy nắng, hòa với niềm vui với đất nước, hàng triệu lá cờ mang sắc đỏ thiêng liêng của dân tộc đã ghi dấu tâm hồn và bàn tay của những người thợ làng nghề Từ Vân, luôn luôn tung bay trong gió thể hiện tình yêu với Tổ quốc.

Nhìn những lá cờ Tổ quốc tung bay kiêu hãnh trong sắc nắng, trong làn gió đón mừng Ngày Quốc khánh tôi mới thấu hiểu hơn niềm tự hào của anh Nguyễn Văn Phục, không tự hào sao được khi bản thân đã và đang góp sức gìn giữ một nghề truyền thống, âm thầm nhân lên tình yêu Tổ quốc giản dị mà thiêng liêng.

Ngoài những kỹ năng, kỹ xảo được cha truyền dạy, anh Phục còn tự góp nhặt kiến thức từ các thế hệ đi trước cộng với ý thức tiếp thu những tiến bộ khoa học kĩ thuật. Chẳng hạn, về quy trình làm việc, gia đình anh Phục phân công đội ngũ người làm chuyên biệt ở mỗi công đoạn khác nhau. Cá nhân anh phụ trách tính toán và xử lý các yêu cầu kĩ thuật qua máy tính, vợ là thợ may chính.

Trong xưởng may cờ nhà anh Phục có một người đảm nhận vai trò chỉnh vị trí của sao vàng sao cho đúng với trung tâm của lá cờ để đạt tiêu chuẩn Nhà nước đề ra. Và để may ngôi sao cho chính xác, đẹp, phẳng, người thợ phụ trách khâu này phải có nhiều năm kinh nghiệm.

Theo tìm hiểu, ngoài nghề may cờ Tổ quốc, gia đình anh Phục còn may cờ Đoàn, cờ Đảng, những tấm băng rôn phục vụ các trường học, doanh nghiệp, những lá cờ lưu niệm, khen thưởng, cờ thi đua và may những lá cờ các nước khác nhau trên thế giới. Và đặc biệt, gia đình anh còn nhận phục chế lại các lá cờ trong bảo tàng nhằm lưu giữ lại những giá trị văn hóa, nhân văn của dân tộc.

Đau đáu với nghề, anh Phục bảo, may cờ đòi hỏi tỉ mỉ, nếu không chú ý thì chỉ cần ngôi sao bị lệch là coi như bỏ đi. Chẳng thế mà, không ít đận người trong làng ngoài xóm đã chứng kiến từng đường kim mũi chỉ được anh Phục trau chuốt sao cho nghiêm ngắn, đều đặn bằng cả sự tận tâm, trách nhiệm xen lẫn tự hào.

Đưa tay thoăn thoắt chỉnh từng mép gấp lá cờ vừa hoàn thiện để đóng gói, anh Phục cho biết ngoài mẫu thông dụng thường treo tại các gia đình, khách hàng còn đặt cờ theo nhiều kích thước khác nhau. Theo tìm hiểu, lá cờ lớn nhất anh Phục làm có diện tích 54m2, treo ở đỉnh Lũng Cú, Hà Giang.

Trầm ngâm nhớ lại chuyện này với bao nỗi niềm xúc động, anh Phục bảo, khi được các anh trong đơn vị quân đội yêu cầu làm một lá cờ rộng 54m2, tượng trưng cho 54 dân tộc của đất nước ta, anh hồi hộp và lo âu lắm. Nhất là khi lá cờ ấy lại được bay cao trên cột cờ ở Lũng Cú, Hà Giang, nơi địa đầu Tổ quốc, khẳng định chủ quyền nước ta.

Thời điểm đó, suốt nhiều đêm anh Phục không ngủ để tìm phương án may cờ. Bởi lẽ để làm một lá cờ đẹp, dù nhỏ cũng đòi hỏi người thợ phải tỉ mỉ và tập trung, còn chuyện làm một lá cờ lớn như vậy thật không hề dễ dàng chút nào.

Chẳng hạn, việc chọn vải cho một lá cờ lớn cũng là cả một vấn đề. Yêu cầu nước cờ phải tươi sáng, bền mầu theo thời gian và vững vàng trước những luồng gió mạnh trên đỉnh núi cao. Cùng với đó, người thợ phải vững kinh nghiệm để chia tỉ lệ cân đối giữa ngôi sao vàng lớn trên nền cờ, sao cho khi tung bay, hình cờ phải cân đối, đẹp mắt.

Với anh Phục, ngoài niềm tự hào nghề cũng để lại trong anh không ít kỷ niệm. Đó có thể là những lá cờ thưởng được khách mang đến nhờ phục chế, khi anh cầm lên đã rách thành mấy mảnh nhưng người ta quý. Để phục chế, anh phải vẽ lại hoàn toàn bằng tay vì có những phông chữ nay không còn sử dụng nữa. Việc phục chế kỳ công, mất thời gian nhưng anh luôn cảm thấy hạnh phúc khi góp phần lưu giữ kỷ niệm cho nhiều người.

Nghề may cờ luôn có những vất vả đặc thù. Thế nhưng, qua những lá cờ với sắc đỏ tươi thắm anh Phục luôn tâm niệm bản thân đang góp phần công sức để mang lá cờ thiêng liêng đến mọi miền Tổ quốc. Những lá cờ do anh, do người làng Từ Vân làm ra rất có thể sẽ được cắm từ đỉnh cao biên giới hay hải đảo xa xôi.

Mỗi người trong gia đình anh Phục từ vợ, con đến những nhân công đều luôn ý thức được công việc nhỏ bé nhưng thiêng liêng của mình. Mỗi người tự nhắc nhau để từng đường kim, mũi chỉ đều tỉ mỉ và khéo léo, tạo ra những lá cờ đẹp đẽ, thiêng liêng.

Đ.Luyện

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Ông Trần Thanh Mẫn được phân công điều hành các hoạt động của Quốc hội

Ông Trần Thanh Mẫn được phân công điều hành các hoạt động của Quốc hội

(LĐTĐ) Ủy ban Thường vụ Quốc hội phân công ông Trần Thanh Mẫn, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội điều hành hoạt động của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam cho đến khi kiện toàn được chức danh Chủ tịch Quốc hội khóa XV theo quy định.
Hơn 196.000 thí sinh đã đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT

Hơn 196.000 thí sinh đã đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT

(LĐTĐ) Tính đến 17h ngày 2/5, Hệ thống quản lý thi của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) ghi nhận có 196.319 thí sinh đăng ký dự thi trực tuyến, chiếm khoảng 20% tổng số thí sinh dự thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm nay.
Cả nước đón khoảng 8 triệu lượt khách du lịch dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Cả nước đón khoảng 8 triệu lượt khách du lịch dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

(LĐTĐ) Trong kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 (từ 27/4 đến 1/5/2024), ngành Du lịch ước phục vụ khoảng 8 triệu lượt khách, tăng 14,2% so với cùng kỳ năm 2023, trong đó có khoảng 3,6 triệu lượt khách có lưu trú.
Hà Nội tiếp tục có mưa dông trong những ngày tới

Hà Nội tiếp tục có mưa dông trong những ngày tới

(LĐTĐ) Trong hai ngày 3 - 4/5, Hà Nội tiếp tục có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa vừa đến mưa to với lượng mưa phổ biến từ 50 - 80mm.
Ngân hàng Nhà nước tiếp tục đấu thầu vàng miếng vào sáng ngày 3/5

Ngân hàng Nhà nước tiếp tục đấu thầu vàng miếng vào sáng ngày 3/5

(LĐTĐ) Ngân hàng Nhà nước vừa phát đi thông báo cho biết, sẽ tiếp tục đấu thầu vàng miếng vào 9h sáng mai (3/5).
Hà Nội nỗ lực giảm tỷ lệ người dân bị mù lòa

Hà Nội nỗ lực giảm tỷ lệ người dân bị mù lòa

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội vừa ban hành kế hoạch thực hiện Chiến lược quốc gia phòng, chống mù lòa đến năm 2030 trên địa bàn Thành phố. Kế hoạch xác định rõ mục tiêu, toàn Thành phố phấn đấu đến năm 2030, giảm tỷ lệ mù lòa xuống dưới 4 người/1.000 dân, trong đó, giảm tỷ lệ mù lòa ở người từ 50 tuổi trở lên xuống dưới 12 người/1.000 dân.
Bộ GD&ĐT thành lập 63 đoàn kiểm tra công tác coi thi tốt nghiệp THPT

Bộ GD&ĐT thành lập 63 đoàn kiểm tra công tác coi thi tốt nghiệp THPT

(LĐTĐ) Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) sẽ thành lập 63 đoàn kiểm tra công tác chỉ đạo, tổ chức coi thi và công tác thanh tra coi thi kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024 tại 63 Sở GD&ĐT các tỉnh, thành phố.

Tin khác

Vinicius giúp Real Madrid thoát thua Bayern Munich ở bán kết Cúp C1

Vinicius giúp Real Madrid thoát thua Bayern Munich ở bán kết Cúp C1

(LĐTĐ) Tiền đạo Vinicius Junior đã lập cú đúp trong trận “đại chiến” vòng bán kết Cúp C1, giữa Real Madrid và Bayern Munich. Trong khi đó, Leroy Sane và Harry Kane cũng lập công cho đội chủ nhà.
Bella Vũ được hãng dương cầm hàng đầu thế giới tổ chức đêm nhạc riêng

Bella Vũ được hãng dương cầm hàng đầu thế giới tổ chức đêm nhạc riêng

(LĐTĐ) Vừa qua, Bella Vũ đã trình diễn đêm nhạc đặc biệt của mình Bella Vũ – Steinway Piano Recital tại Thành phố Hồ Chí Minh.
Đợt phim miễn phí kỷ niệm các ngày lễ lớn trong tháng 4 - 5/2024

Đợt phim miễn phí kỷ niệm các ngày lễ lớn trong tháng 4 - 5/2024

(LĐTĐ) Đợt phim miễn phí kỷ niệm các ngày lễ lớn 30/4, 1/5, 7/5, 19/5 năm 2024 sẽ diễn ra trên phạm vi cả nước từ ngày 30/4 - 20/5/2024.
Cuộc thi Hoa hậu Du lịch Việt Nam 2024 chính thức khởi động

Cuộc thi Hoa hậu Du lịch Việt Nam 2024 chính thức khởi động

(LĐTĐ) Ngày 27/4, tại Hà Nội, Ban Tổ chức Cuộc thi Hoa hậu Du lịch Việt Nam 2024 tổ chức họp báo công bố cuộc thi Hoa hậu Du lịch Việt Nam 2024 diễn ra từ ngày 27/4 đến ngày 20/7.
Rộ tin đồn Sơn Tùng M-TP tham gia "Anh trai vượt ngàn chông gai" tại Trung Quốc

Rộ tin đồn Sơn Tùng M-TP tham gia "Anh trai vượt ngàn chông gai" tại Trung Quốc

(LĐTĐ) Thông tin Sơn Tùng M-TP sẽ góp mặt vào chương trình truyền hình thực tế "Anh trai vượt ngàn chông gai" tại Trung Quốc đã nhận được sự quan tâm của nhiều Sky.
Gần 1.500 VĐV môn Vovinam Việt Võ Đạo tranh tài tại Hội khỏe Phù Đổng năm học 2023 - 2024

Gần 1.500 VĐV môn Vovinam Việt Võ Đạo tranh tài tại Hội khỏe Phù Đổng năm học 2023 - 2024

(LĐTĐ) Ngày 25/4, Đại hội Thể thao học sinh Thành phố Hồ Chí Minh (TPHCM) -Hội khỏe Phù Đổng năm học 2023 - 2024, môn Vovinam Việt Võ Đạo - Cúp Nestlé MILO lần thứ VII vừa chính thức khai mạc tại Nhà thi đấu Phú Thọ (Quận 11, TPHCM), thu hút gần 1.500 vận động viên tham gia tranh tài.
U23 Việt Nam chia tay giấc mơ Olympic

U23 Việt Nam chia tay giấc mơ Olympic

(LĐTĐ) Rạng sáng nay 27/4, U23 Việt Nam đã chia tay giấc mơ Olympic khi dừng bước ở tứ kết với trận thua 0-1 trước U23 Iraq.
Xem trực tiếp U23 Việt Nam - U23 Iraq ngày 27/4 trên kênh nào?

Xem trực tiếp U23 Việt Nam - U23 Iraq ngày 27/4 trên kênh nào?

(LĐTĐ) U23 Việt Nam chạm trán U23 Iraq ở vòng tứ kết U23 châu Á 2024. Trận đấu U23 Việt Nam với U23 Iraq diễn ra lúc 0h30 ngày 27/4, phát sóng trực tiếp trên VTV5 và FPT Play (ứng dụng FPT Play và kênh YouTube FPT bóng đá Việt).
U23 Việt Nam liệu có tái hiện “kỳ tích" Thường Châu 2018?

U23 Việt Nam liệu có tái hiện “kỳ tích" Thường Châu 2018?

(LĐTĐ) Trong ký ức người hâm mộ Việt Nam, chiến thắng kịch tính trước U23 Iraq trong hành trình làm nên “kỳ tích" Thường Châu năm 2018 vẫn còn sống động. Để bây giờ, khi U23 Việt Nam tái ngộ đội bóng Tây Á cũng ở tứ kết vòng chung kết U23 châu Á, tất cả lại mơ về một chiến thắng khác, kiến tạo một kỳ tích khác.
Trọng tài Ko Hyung Jin bắt chính trận U23 Việt Nam - U23 Iraq

Trọng tài Ko Hyung Jin bắt chính trận U23 Việt Nam - U23 Iraq

(LĐTĐ) Theo công bố mới nhất của Liên đoàn Bóng đá châu Á (AFC), trọng tài Hàn Quốc Ko Hyung Jin sẽ bắt chính trận tứ kết giữa U23 Việt Nam với U23 Iraq trên sân Al Janoub vào ngày 27/4.
Xem thêm
Phiên bản di động