Vận tải công cộng đối diện nhiều khó khăn vì Covid-19

Nằm trong nhóm ngành nghề chịu tác động trực tiếp nhất của dịch bệnh Covid-19, thời gian qua vận tải hành khách công cộng “gánh” những thiệt hại nặng nề, sản lượng khách đi xe sụt giảm nghiêm trọng. Trước những khó khăn và thách thức trước mắt, Tổng Công ty Vận tải Hà Nội cho biết sẽ chủ động nắm bắt thời cơ để tiếp tục khôi phục và đẩy mạnh phát triển sản xuất kinh doanh…
Tiếp thông tin “Khổ sở vì xe buýt quá tải”: Hành khách đã không còn bị lỡ chuyến
Nới thời gian người cao tuổi đi xe buýt miễn phí bằng Chứng minh thư
Ủng hộ xe buýt!

Gánh chịu nhiều ảnh hưởng

Theo ông Ngô Xuân Phú – Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Vận tải Hà Nội, nằm trong nhóm ngành nghề chịu tác động trực tiếp nhất của Covid-19, 6 tháng đầu năm 2020, hoạt động sản xuất kinh doanh của Tổng Công ty đã chịu ảnh hưởng nặng nề.

Cụ thể, trong lĩnh vực vận tải hành khách công cộng do tác động của dịch bệnh, sản lượng khách đi xe sụt giảm nghiêm trọng do hầu hết tất cả các trường học ở Hà Nội đóng cửa từ sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán và người dân e ngại sử dụng phương tiện công cộng.

4019 20200716 092124
Hiện xe buýt vẫn là loại hình vận tải hành khách công cộng chủ yếu, rất quan trọng đối với nhân dân và mạng lưới giao thông đô thị của Hà Nội. Ảnh: Đinh Luyện

Để phục vụ công tác phòng chống dịch bệnh, từ ngày 27/3 đơn vị cắt giảm 80% chuyến (trên 7.500 lượt/ngày) và từ ngày 28/3 tạm dừng toàn bộ hoạt động xe buýt theo chỉ đạo của Ủy ban nhân dân Thành phố. Ngoài ra, chính sách miễn phí vé xe buýt đối với người cao tuổi cũng dẫn đến sản lượng hành khách mua vé giảm nhiều so với trước khi áp dụng chính sách. Điều này đã dẫn đến thực hiện thiếu hụt nghiêm trọng sản lượng chuyển lượt, hành khách, doanh thu các tuyển buýt của Tổng Công ty Vận tải Hà Nội so với kế hoạch đặt hàng và hồ sơ thầu.

Tổng km vận hành thực tế ước đạt gần 37,7 triệu km, bằng 82,8% kế hoạch. Sản lượng khách vé lượt chỉ đạt khoảng 73% so với kế hoạch. Sản lượng tem vé tháng ước đạt gần 437,3 nghìn vé, bằng 72,1% kế hoạch và bằng 58,9% so với cùng kì 2019. Bên cạnh đó, đến nay, toàn bộ khối lượng vận chuyển quý I/2020 của 46 tuyến đặt hàng trước khi chuyển sang hình thức đấu thầu vẫn chưa có cơ chế đặt hàng, dẫn đến Tổng Công ty Vận tải Hà Nội chưa nhận được tạm ứng, thanh toán, đã ảnh hưởng lớn đến dòng tiền và kết quả sản xuất kinh doanh.

Các tuyến buýt không trợ giá số 86, 68 và City tour có sản lượng, doanh thu giảm sâu so với kế hoạch. Đến nay, mới có tuyến số 86 và 68 hoạt động trở lại với mức độ hoạt động bằng khoảng 40 - 50% so với thời điểm trước dịch. Riêng tuyến xe buýt du lịch 02 tầng vẫn chưa thể hoạt động trở lại do khách du lịch quốc tế vẫn chưa được nhập cảnh vào Việt Nam…

Trong khi khó khăn còn chồng chất, nguy cơ phải tiếp tục ứng phó với đợt dịch bệnh Covid-19 mới lại đang hiện hữu bên cạnh các doanh nghiệp khai thác vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt.

Chủ động các biện pháp phòng, chống Covid-19

Bàn về phương hướng sản xuất, kinh doanh thời gian tới, đại diện Tổng Công ty Vận tải Hà Nội cho biết, đơn vị sẽ tập trung vào một số nhiệm vụ trọng tâm trong 6 tháng cuối năm 2020 như: Bám sát diễn biến tình hình, chủ động nắm bắt thời cơ để tiếp tục khôi phục và đẩy mạnh phát triển sản xuất kinh doanh bù đắp cho giai đoạn khó khăn, đảm bảo giữ ổn định về mọi mặt, phấn đấu thực hiện các chỉ tiêu kế hoạch sản xuất kinh doanh 6 tháng cuối năm và cả năm 2020 ở mức cao nhất, bảo toàn nguồn vốn Nhà nước và của Tổng Công ty tại các đơn vị…

1506 img 7731
Chất lượng vận tải hành khách công cộng ngày càng được cải thiện, thu hút sự quan tâm của người dân. Ảnh: Đinh Luyện

Liên quan đến tình hình dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp trở lại, ông Nguyễn Thủy - Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Vận tải Hà Nội cho biết, đơn vị sẵn sàng và chủ động nhiều giải pháp để phòng chống dịch bệnh Covid-19. Trong đó, lấy việc đảm bảo sức khỏe, an toàn cho hành khách là phương châm ưu tiên hàng đầu. “Hiện chúng tôi đã quán triệt đến toàn bộ cán bộ công nhân viên chú trọng đảm bảo công tác vệ sinh. Tiến hành phổ biến đeo khẩu trang, trang bị nước sát khuẩn trên xe, phun thuốc sát khuẩn…” - ông Nguyễn Thủy thông tin.

Đại diện Tổng Công ty Vận tải Hà Nội cho biết, để bảo đảm an toàn cho hành khách đi xe buýt, Ban chỉ đạo phòng, chống Covid-19 của Tổng Công ty đã họp lên kế hoạch thực hiện nghiêm các biện pháp đảm bảo an toàn, không để lây lan dịch bệnh Covid-19 ra cộng đồng trong thực hiện các hoạt động vận tải.

Cụ thể, Tổng Công ty Vận tải Hà Nội đã yêu cầu lái, phụ xe thực hiện nghiêm túc việc đeo khẩu trang khi tiếp xúc với hành khách và thường xuyên rửa tay; trang bị chai dung dịch sát khuẩn tại cửa để hành khách lên, xuống xe rửa tay; vệ sinh sạch sẽ phương tiện sau mỗi chuyến xe, cuối ngày thực hiện tổng vệ sinh xe và khử khuẩn… Đối với cán bộ, công chức, người lao động làm việc tại đơn vị, Tổng Công ty đã rà soát, lập danh sách những người trở về từ vùng có dịch để giám sát, theo dõi theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Phó trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội Phạm Thanh Học cho rằng, hiện xe buýt vẫn là loại hình vận tải hành khách công cộng chủ yếu, rất quan trọng đối với nhân dân và mạng lưới giao thông đô thị của Hà Nội. Vai trò của xe buýt đến nay và trong tương lai là không thể thay thế. Ông Phạm Thanh Học cũng ghi nhận, Tổng Công ty Vận tải Hà Nội cũng như nhiều đơn vị khai thác vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt đang cố gắng vượt khó bằng nội lực của mình, hướng đến mục tiêu cao nhất là phục vụ nhân dân, an sinh xã hội…
Đinh Luyện

Có thể bạn quan tâm

Ý kiến bạn đọc

Nên xem

Đề nghị xây dựng cơ chế kiểm soát dữ liệu xuyên biên giới

Đề nghị xây dựng cơ chế kiểm soát dữ liệu xuyên biên giới

Dự thảo Luật Bảo vệ dữ liệu cá nhân chưa quy định rõ về việc quản lý dữ liệu cá nhân của công dân Việt Nam khi dữ liệu này được lưu trữ, xử lý hoặc chia sẻ với các tổ chức, cá nhân ở nước ngoài.
Đội cứu hộ, cứu nạn Việt Nam đến Myanmar hỗ trợ khắc phục hậu quả động đất

Đội cứu hộ, cứu nạn Việt Nam đến Myanmar hỗ trợ khắc phục hậu quả động đất

Từ 31/3, Đội cứu hộ, cứu nạn của Việt Nam sẽ triển khai nhiệm vụ cứu hộ, cứu nạn ở các nơi bị ảnh hưởng động đất tại Myanmar.
Từ 1/4/2025: 10 Bảo hiểm xã hội khu vực sẽ tổ chức hoạt động theo bộ máy mới

Từ 1/4/2025: 10 Bảo hiểm xã hội khu vực sẽ tổ chức hoạt động theo bộ máy mới

Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam cho biết: 10/35 BHXH khu vực sẽ tổ chức hoạt động theo bộ máy mới từ ngày 1/4/2025 do đã cơ bản đáp ứng được yêu cầu về cơ sở vật chất, hạ tầng kỹ thuật, công nghệ thông tin, quy trình nghiệp vụ.
Thời gian người lao động được nghỉ dưỡng sức sau ốm đau

Thời gian người lao động được nghỉ dưỡng sức sau ốm đau

Người lao động sẽ được nghỉ dưỡng sức, phục hồi sức khỏe sau khi ốm đau, nếu đáp ứng đủ 2 điều kiện.
Hà Nội: Công bố kế hoạch tuyển sinh mầm non, lớp 1, lớp 6 của 30 quận, huyện, thị xã

Hà Nội: Công bố kế hoạch tuyển sinh mầm non, lớp 1, lớp 6 của 30 quận, huyện, thị xã

Kế hoạch tuyển sinh vào các trường mầm non, lớp 1, lớp 6 năm học 2025 - 2026 của 30 quận, huyện, thị xã ở Hà Nội đã được công bố. Phụ huynh có thể tra cứu trên Cổng thông tin điện tử của ngành Giáo dục và Đào tạo Hà Nội (tại địa chỉ https://hanoi.edu.vn/) để nắm được thông tin chi tiết.
Đề xuất thực hiện cơ chế quản lý cán bộ, công chức theo vị trí việc làm

Đề xuất thực hiện cơ chế quản lý cán bộ, công chức theo vị trí việc làm

Bộ Nội vụ đã xây dựng và đang đưa ra lấy ý kiến về Dự án Luật Cán bộ, công chức (sửa đổi), trong đó đề xuất sửa đổi các quy định liên quan đến cơ chế quản lý, sử dụng cán bộ, công chức để làm cơ sở sàng lọc, cơ cấu lại, nâng cao chất lượng đội ngũ khi thực hiện sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị.
Tạo sân chơi thể thao cho đoàn viên, người lao động

Tạo sân chơi thể thao cho đoàn viên, người lao động

Ngày 30/3, Công đoàn Công ty TNHH Cao su INOUE Việt Nam đã phối hợp với Ban lãnh đạo Công ty tổ chức thành công Ngày hội thể thao lần thứ hai với sự tham gia của hơn 400 vận động viên là đoàn viên, người lao động của Công ty.

Tin khác

Nghệ An: Xe chở học sinh tai nạn trên đường cao tốc

Nghệ An: Xe chở học sinh tai nạn trên đường cao tốc

Vào khoảng hơn 7 giờ sáng 29/3, trên tuyến cao tốc đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt, qua huyện Diễn Châu xảy ra vụ tai nạn giữa xe tải trọng lớn và xe ô tô 16 chỗ ngồi
Hà Nội: Tổ chức lại giao thông nút giao Kim Mã

Hà Nội: Tổ chức lại giao thông nút giao Kim Mã

Sở Xây dựng Hà Nội vừa thông tin, từ ngày 29/3 sẽ chức lại giao thông trên khu vực nút giao Kim Mã, trong đó nhấn mạnh cấm ô tô quay đầu trong giờ cao điểm.
Từ 29/3, tổ chức lại giao thông tuyến phố quanh khu vực Lăng Bác

Từ 29/3, tổ chức lại giao thông tuyến phố quanh khu vực Lăng Bác

Sở Xây dựng Hà Nội vừa thông tin, từ ngày mai (29/3), sẽ tổ chức phân luồng giao thông tuyến phố Hoàng Hoa Thám và Ngọc Hà nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị khu vực A1 trên địa bàn quận Ba Đình.
Xử lý nghiêm vi phạm qua camera giao thông

Xử lý nghiêm vi phạm qua camera giao thông

Nhiều người có tâm lý chủ quan, nếu không nhìn thấy lực lượng chức năng "sẵn sàng" vượt đèn đỏ. Tuy nhiên, với hệ thống camera dày đặc trên các tuyến phố Hà Nội, hành vi không chấp hành tín hiệu đèn giao thông sẽ bị Cảnh sát giao thông xử lý ngay lập tức.
Hoàn trả mặt đường sau thi công: Sao vẫn để nhắc mãi

Hoàn trả mặt đường sau thi công: Sao vẫn để nhắc mãi

Sau khi thi công các tuyến hạ ngầm nước sạch, cáp điện, viễn thông… không ít đơn vị thi công đã không hoàn trả mặt đường hoặc làm chậm, kém chất lượng... Để khắc phục dứt điểm, các ngành chức năng của Thành phố đang tăng cường phối hợp nhằm sớm tiếp nhận thông tin, từ đó có những chỉ đạo kịp thời, bảo đảm chất lượng việc hoàn trả mặt bằng sau thi công công trình.
Ngại đi xa, nhiều người bất chấp nguy hiểm điều khiển xe đi ngược chiều

Ngại đi xa, nhiều người bất chấp nguy hiểm điều khiển xe đi ngược chiều

Cảnh sát giao thông kiểm tra, xử lý nhiều trường hợp điều khiển xe máy đi ngược chiều trên tuyến đường Giải Phóng, đoạn lối rẽ vào phố Định Công.
Hà Nội: Phát động chiến dịch toàn dân đội mũ bảo hiểm đạt chuẩn

Hà Nội: Phát động chiến dịch toàn dân đội mũ bảo hiểm đạt chuẩn

Theo thống kê, đội mũ bảo hiểm đạt Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia giúp giảm 42% tỷ lệ tử vong và 69% tỷ lệ chấn thương đầu do va chạm giao thông.
Di dời Tiểu đoàn 10 - Bộ Tư lệnh Pháo binh để làm metro tuyến Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo

Di dời Tiểu đoàn 10 - Bộ Tư lệnh Pháo binh để làm metro tuyến Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo

Với dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt đô thị, tuyến số 2.1 Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo, Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội giao các đơn vị báo cáo về thủ tục ứng vốn ngân sách Thành phố trong thời gian hoàn thiện thủ tục đàm phán, ký kết hiệp định vay ODA; chủ động phối hợp làm việc với các đơn vị liên quan khẩn trương di dời Tiểu đoàn 10 - Bộ Tư lệnh Pháo binh (ở Xuân Đỉnh, quận Bắc Từ Liêm) để triển khai dự án, đảm bảo tiến độ.
Nghiên cứu mở rộng, tăng làn xe cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ

Nghiên cứu mở rộng, tăng làn xe cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ

Dự kiến, tuyến đường cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ sẽ được mở rộng lên quy mô 10 - 12 làn xe theo phương thức PPP (đối tác công tư).
Đường sắt mở bán vé tàu hè 2025

Đường sắt mở bán vé tàu hè 2025

Từ ngày 24/3, ngành đường sắt mở bán vé tàu tuyến Hà Nội - Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) trong dịp hè 2025.
Xem thêm
Phiên bản di động