Vận tải công cộng đối diện nhiều khó khăn vì Covid-19

(LĐTĐ) Nằm trong nhóm ngành nghề chịu tác động trực tiếp nhất của dịch bệnh Covid-19, thời gian qua vận tải hành khách công cộng “gánh” những thiệt hại nặng nề, sản lượng khách đi xe sụt giảm nghiêm trọng. Trước những khó khăn và thách thức trước mắt, Tổng Công ty Vận tải Hà Nội cho biết sẽ chủ động nắm bắt thời cơ để tiếp tục khôi phục và đẩy mạnh phát triển sản xuất kinh doanh…
Tiếp thông tin “Khổ sở vì xe buýt quá tải”: Hành khách đã không còn bị lỡ chuyến
Nới thời gian người cao tuổi đi xe buýt miễn phí bằng Chứng minh thư
Ủng hộ xe buýt!

Gánh chịu nhiều ảnh hưởng

Theo ông Ngô Xuân Phú – Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Vận tải Hà Nội, nằm trong nhóm ngành nghề chịu tác động trực tiếp nhất của Covid-19, 6 tháng đầu năm 2020, hoạt động sản xuất kinh doanh của Tổng Công ty đã chịu ảnh hưởng nặng nề.

Cụ thể, trong lĩnh vực vận tải hành khách công cộng do tác động của dịch bệnh, sản lượng khách đi xe sụt giảm nghiêm trọng do hầu hết tất cả các trường học ở Hà Nội đóng cửa từ sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán và người dân e ngại sử dụng phương tiện công cộng.

4019 20200716 092124
Hiện xe buýt vẫn là loại hình vận tải hành khách công cộng chủ yếu, rất quan trọng đối với nhân dân và mạng lưới giao thông đô thị của Hà Nội. Ảnh: Đinh Luyện

Để phục vụ công tác phòng chống dịch bệnh, từ ngày 27/3 đơn vị cắt giảm 80% chuyến (trên 7.500 lượt/ngày) và từ ngày 28/3 tạm dừng toàn bộ hoạt động xe buýt theo chỉ đạo của Ủy ban nhân dân Thành phố. Ngoài ra, chính sách miễn phí vé xe buýt đối với người cao tuổi cũng dẫn đến sản lượng hành khách mua vé giảm nhiều so với trước khi áp dụng chính sách. Điều này đã dẫn đến thực hiện thiếu hụt nghiêm trọng sản lượng chuyển lượt, hành khách, doanh thu các tuyển buýt của Tổng Công ty Vận tải Hà Nội so với kế hoạch đặt hàng và hồ sơ thầu.

Tổng km vận hành thực tế ước đạt gần 37,7 triệu km, bằng 82,8% kế hoạch. Sản lượng khách vé lượt chỉ đạt khoảng 73% so với kế hoạch. Sản lượng tem vé tháng ước đạt gần 437,3 nghìn vé, bằng 72,1% kế hoạch và bằng 58,9% so với cùng kì 2019. Bên cạnh đó, đến nay, toàn bộ khối lượng vận chuyển quý I/2020 của 46 tuyến đặt hàng trước khi chuyển sang hình thức đấu thầu vẫn chưa có cơ chế đặt hàng, dẫn đến Tổng Công ty Vận tải Hà Nội chưa nhận được tạm ứng, thanh toán, đã ảnh hưởng lớn đến dòng tiền và kết quả sản xuất kinh doanh.

Các tuyến buýt không trợ giá số 86, 68 và City tour có sản lượng, doanh thu giảm sâu so với kế hoạch. Đến nay, mới có tuyến số 86 và 68 hoạt động trở lại với mức độ hoạt động bằng khoảng 40 - 50% so với thời điểm trước dịch. Riêng tuyến xe buýt du lịch 02 tầng vẫn chưa thể hoạt động trở lại do khách du lịch quốc tế vẫn chưa được nhập cảnh vào Việt Nam…

Trong khi khó khăn còn chồng chất, nguy cơ phải tiếp tục ứng phó với đợt dịch bệnh Covid-19 mới lại đang hiện hữu bên cạnh các doanh nghiệp khai thác vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt.

Chủ động các biện pháp phòng, chống Covid-19

Bàn về phương hướng sản xuất, kinh doanh thời gian tới, đại diện Tổng Công ty Vận tải Hà Nội cho biết, đơn vị sẽ tập trung vào một số nhiệm vụ trọng tâm trong 6 tháng cuối năm 2020 như: Bám sát diễn biến tình hình, chủ động nắm bắt thời cơ để tiếp tục khôi phục và đẩy mạnh phát triển sản xuất kinh doanh bù đắp cho giai đoạn khó khăn, đảm bảo giữ ổn định về mọi mặt, phấn đấu thực hiện các chỉ tiêu kế hoạch sản xuất kinh doanh 6 tháng cuối năm và cả năm 2020 ở mức cao nhất, bảo toàn nguồn vốn Nhà nước và của Tổng Công ty tại các đơn vị…

1506 img 7731
Chất lượng vận tải hành khách công cộng ngày càng được cải thiện, thu hút sự quan tâm của người dân. Ảnh: Đinh Luyện

Liên quan đến tình hình dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp trở lại, ông Nguyễn Thủy - Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Vận tải Hà Nội cho biết, đơn vị sẵn sàng và chủ động nhiều giải pháp để phòng chống dịch bệnh Covid-19. Trong đó, lấy việc đảm bảo sức khỏe, an toàn cho hành khách là phương châm ưu tiên hàng đầu. “Hiện chúng tôi đã quán triệt đến toàn bộ cán bộ công nhân viên chú trọng đảm bảo công tác vệ sinh. Tiến hành phổ biến đeo khẩu trang, trang bị nước sát khuẩn trên xe, phun thuốc sát khuẩn…” - ông Nguyễn Thủy thông tin.

Đại diện Tổng Công ty Vận tải Hà Nội cho biết, để bảo đảm an toàn cho hành khách đi xe buýt, Ban chỉ đạo phòng, chống Covid-19 của Tổng Công ty đã họp lên kế hoạch thực hiện nghiêm các biện pháp đảm bảo an toàn, không để lây lan dịch bệnh Covid-19 ra cộng đồng trong thực hiện các hoạt động vận tải.

Cụ thể, Tổng Công ty Vận tải Hà Nội đã yêu cầu lái, phụ xe thực hiện nghiêm túc việc đeo khẩu trang khi tiếp xúc với hành khách và thường xuyên rửa tay; trang bị chai dung dịch sát khuẩn tại cửa để hành khách lên, xuống xe rửa tay; vệ sinh sạch sẽ phương tiện sau mỗi chuyến xe, cuối ngày thực hiện tổng vệ sinh xe và khử khuẩn… Đối với cán bộ, công chức, người lao động làm việc tại đơn vị, Tổng Công ty đã rà soát, lập danh sách những người trở về từ vùng có dịch để giám sát, theo dõi theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Phó trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội Phạm Thanh Học cho rằng, hiện xe buýt vẫn là loại hình vận tải hành khách công cộng chủ yếu, rất quan trọng đối với nhân dân và mạng lưới giao thông đô thị của Hà Nội. Vai trò của xe buýt đến nay và trong tương lai là không thể thay thế. Ông Phạm Thanh Học cũng ghi nhận, Tổng Công ty Vận tải Hà Nội cũng như nhiều đơn vị khai thác vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt đang cố gắng vượt khó bằng nội lực của mình, hướng đến mục tiêu cao nhất là phục vụ nhân dân, an sinh xã hội…
Đinh Luyện

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Mối đe dọa từ những vật lạ rơi xuống từ nhà cao tầng

Mối đe dọa từ những vật lạ rơi xuống từ nhà cao tầng

(LĐTĐ) Những đồ vật bất ngờ rơi từ ban công các căn hộ chung cư là nỗi ám ảnh của không ít cư dân. Từ điếu thuốc, tờ giấy, đến bát đũa, thậm chí cả dao, thùng các-tông,… những "vật thể lạ" này không chỉ gây phiền toái mà còn tiềm ẩn nguy cơ tai nạn nghiêm trọng, khiến người dân sống trong lo lắng mỗi lần đi dạo dưới chân các tòa chung cư cao tầng.
Đặc sắc các sản phẩm tại Hội chợ trái cây, nông sản an toàn các tỉnh, thành phố năm 2024

Đặc sắc các sản phẩm tại Hội chợ trái cây, nông sản an toàn các tỉnh, thành phố năm 2024

(LĐTĐ) Thời gian qua, thành phố Hà Nội đã tích cực hỗ trợ các địa phương trong hoạt động quảng bá, giới thiệu, kết nối trái cây, nông sản, đặc sản tại thị trường Hà Nội thông qua trên 70 hoạt động giao thương, hội chợ, tuần hàng...
Tự động hóa quy trình chi trả quyền lợi bảo hiểm với công nghệ OCR thế hệ mới

Tự động hóa quy trình chi trả quyền lợi bảo hiểm với công nghệ OCR thế hệ mới

(LĐTĐ) Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ Prudential Việt Nam vừa chính thức giới thiệu công nghệ OCR thế hệ mới (nhận dạng ký tự quang học tích hợp AI tạo sinh) vào quy trình thẩm định và xét duyệt hồ sơ yêu cầu giải quyết quyền lợi bảo hiểm trực tuyến.
Tứ kết UEFA Nations League: Mong chờ cuộc đối đầu giữa Đức và Italy

Tứ kết UEFA Nations League: Mong chờ cuộc đối đầu giữa Đức và Italy

(LĐTĐ) Chiều tối ngày 22/11, UEFA đã tổ chức lễ bốc thăm vòng tứ kết Nations League tại Nyon (Thụy Sĩ).
“Manifest” được chọn là từ của năm 2024

“Manifest” được chọn là từ của năm 2024

(LĐTĐ) Mới đây, từ điển Cambridge đã công bố “manifest” (tạm dịch: biểu minh) là từ của năm 2024, nhờ sự phổ biến của từ này trên mạng xã hội và truyền thông toàn cầu.
Bảo tồn và phát huy di sản văn hóa quận Bắc Từ Liêm

Bảo tồn và phát huy di sản văn hóa quận Bắc Từ Liêm

(LĐTĐ) Tối 22/11, quận Bắc Từ Liêm tổ chức Hội nghị kỷ niệm Ngày Di sản văn hóa Việt Nam (23/11); tổng kết công tác quản lý di sản văn hóa năm 2024; hưởng ứng các hoạt động Lễ hội Thiết kế sáng tạo Hà Nội năm 2024 tại di tích đình Tây Tựu, phường Tây Tựu.
Cụm thi đua số 7 LĐLĐ thành phố Hà Nội: Làm tốt công tác đại diện, bảo vệ người lao động

Cụm thi đua số 7 LĐLĐ thành phố Hà Nội: Làm tốt công tác đại diện, bảo vệ người lao động

(LĐTĐ) Làm việc với các đơn vị trong Cụm Thi đua số 7, lãnh đạo Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội đề nghị, từ nay đến cuối năm, các đơn vị cần nắm chắc tình hình tư tưởng, đời sống, việc làm của người lao động, tập trung chăm lo tốt đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên, người lao động, nhất là khi Tết Nguyên đán Ất Tỵ đang tới gần.

Tin khác

Chia sẻ khó khăn cùng gia đình có người thân bị tai nạn giao thông

Chia sẻ khó khăn cùng gia đình có người thân bị tai nạn giao thông

(LĐTĐ) Ban An toàn giao thông (ATGT) thành phố Hà Nội tổ chức thăm hỏi, động viên và trao quà đến các hộ gia đình có người thân là nạn nhân của các vụ tai nạn giao thông. Đây là hoạt động thường niên đầy ý nghĩa nhằm chia sẻ một phần khó khăn với gia đình người bị nạn.
Tăng cường xử lý xe chở quá tải, cơi nới thành thùng

Tăng cường xử lý xe chở quá tải, cơi nới thành thùng

(LĐTĐ) Đêm 21/11, Đội Cảnh sát giao thông đường bộ số 6 (Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội) đã xử lý hàng loạt ô tô chở quá tải, cơi nới thành thùng, xe tải chở theo vật liệu xây dựng có dấu hiệu chở hàng vượt quá tải trọng...
Quyết tâm kiềm chế tai nạn giao thông ở Thủ đô

Quyết tâm kiềm chế tai nạn giao thông ở Thủ đô

(LĐTĐ) Thời gian qua, Công an thành phố Hà Nội đã quán triệt, chỉ đạo các đơn vị triển khai, thực hiện nghiêm túc các Chỉ thị, Kế hoạch, chỉ đạo của Trung ương, Chính phủ, Bộ Công an, UBND Thành phố về công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT) nói chung và công tác của lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) nói riêng... nhằm kiềm chế tai nạn giao thông.
Nỗ lực ngăn chặn tình trạng học sinh vi phạm luật giao thông

Nỗ lực ngăn chặn tình trạng học sinh vi phạm luật giao thông

(LĐTĐ) Nhằm phòng ngừa, ngăn chặn tình trạng học sinh vi phạm các quy định về an toàn giao thông, góp phần hạn chế các hành vi liên quan dẫn đến tai nạn giao thông liên trên địa bàn quận, thời gian qua, Công an quận Thanh Xuân (Hà Nội) đã triển khai thực hiện kết hợp nhiều giải pháp và bước đầu đã ghi nhận những kết quả tích cực.
Giá vé tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên từ 7.000 đồng - 20.000 đồng/lượt

Giá vé tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên từ 7.000 đồng - 20.000 đồng/lượt

(LĐTĐ) Giá vé lượt tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) từ 7.000đ - 20.000đ, nếu hành khách thanh toán không dùng tiền mặt, giá chỉ còn từ 6.000 - 19.000 đồng. Ngoài ra, hành khách có thể mua vé đi tháng với giái thấp hơn. Riêng học sinh, sinh viên được giảm 50%.
Lộ trình phát triển hệ thống giao thông thông minh

Lộ trình phát triển hệ thống giao thông thông minh

(LĐTĐ) Mới đây, tại Kỳ họp thứ 19, Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội đã thông qua Đề án “Giao thông thông minh trên địa bàn thành phố Hà Nội”.
Đồng lòng gỡ “nút thắt” giải phóng mặt bằng Quốc lộ 1A

Đồng lòng gỡ “nút thắt” giải phóng mặt bằng Quốc lộ 1A

(LĐTĐ) Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 1A đoạn Văn Điển - Ngọc Hồi hoàn thành sẽ góp phần khớp nối đồng bộ hệ thống giao thông của thành phố Hà Nội với các tỉnh, thành phía Nam. Vì vậy, huyện Thanh Trì đang quyết liệt vào cuộc nhằm gỡ “nút thắt” tại một số đoạn đường chưa giải phóng mặt bằng (GPMB) của Dự án.
Dự án đường sắt tốc độ cao: Cơ hội cho doanh nghiệp Việt “vươn mình”

Dự án đường sắt tốc độ cao: Cơ hội cho doanh nghiệp Việt “vươn mình”

(LĐTĐ) Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam với tổng vốn đầu tư khoảng trên 67 tỷ USD sẽ xóa “điểm nghẽn” về vận tải bằng đường sắt vốn đã quá lạc hậu như hiện nay và cũng tạo cơ hội cho các doanh nghiệp Việt Nam từ cơ khí chế tạo, công nghệ đến tài chính tham gia để tự “vươn mình” lớn lên trong kỷ nguyên mới.
Công an xác minh nhóm học sinh đầu trần đi xe máy cầm cờ trên đường Nguyễn Trãi

Công an xác minh nhóm học sinh đầu trần đi xe máy cầm cờ trên đường Nguyễn Trãi

(LĐTĐ) Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội đã giao đơn vị địa bàn khẩn trương xác minh, làm rõ hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông của nhóm học sinh không đội mũ bảo hiểm, điều khiển xe máy, cầm cờ có biểu tượng Trường Trung học phổ thông (THPT) Huỳnh Thúc Kháng di chuyển trên đường Nguyễn Trãi.
Xử lý nhiều trường hợp điều khiển xe máy đi vào Vành đai 3 trên cao

Xử lý nhiều trường hợp điều khiển xe máy đi vào Vành đai 3 trên cao

(LĐTĐ) Theo quy định, đường Vành đai 3 trên cao là đường cao tốc, chỉ dành riêng cho ô tô lưu thông, vận tốc tối đa theo từng đoạn 80-100km/h. Tuy nhiên, vẫn có một số người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy cố tình vi phạm. Đây là vi phạm xuất phát từ ý thức kém của một bộ phận người tham gia giao thông, cần phải lên án, xử lý nghiêm.
Xem thêm
Phiên bản di động