Vẫn gia tăng bệnh nhân sốt xuất huyết

(LĐTĐ) Dịch sốt xuất huyết trên địa bàn thành phố Hà Nội đang diễn biến phức tạp và đã ghi nhận 4 trường hợp tử vong. Đáng lo ngại, do chủ quan và lơ là trong việc khám và điều trị bệnh đã khiến không ít người đối mặt với những biến chứng sốt xuất huyết cực kỳ nguy hiểm như: Giảm tiểu cầu, rối loạn đông máu, tràn dịch màng phổi…
Quyết liệt ngăn chặn, đẩy lùi dịch sốt xuất huyết Người dân còn lơ là, chủ quan trong phòng chống sốt xuất huyết

Gia tăng bệnh nhân nhập viện điều trị

Hà Nội đang bước vào giai đoạn cao điểm của dịch sốt xuất huyết. Chỉ trong một tuần, Thủ đô ghi nhận hơn 2.000 ca mắc sốt xuất huyết. Các chuyên gia đánh giá dịch năm nay diễn biến rất phức tạp và phá vỡ quy luật so với các năm. Nhiều cơ sở y tế trên địa bàn Thủ đô đang đối mặt với áp lực điều trị rất lớn khi bệnh nhân sốt xuất huyết mới liên tục nhập viện.

Vẫn gia tăng bệnh nhân sốt xuất huyết
Bác sĩ thăm khám cho bệnh nhân sốt xuất huyết tại Bệnh viện Thanh Nhàn.

Đơn cử, tại Khoa Cấp cứu Bệnh viện Đa khoa Hà Đông, hơn 1 tháng nay, mỗi ngày đón khoảng 180-200 bệnh nhân. Hơn 90% là mắc sốt xuất huyết, nhiều trường hợp rất nặng. Trung bình mỗi ca trực cấp cứu có 2 bác sĩ, 4 y tá, giờ số lượng tăng lên cấp rưỡi, có ngày gấp đôi, vẫn không đáp ứng đủ yêu cầu. Tại Khoa Các bệnh nhiệt đới có 84 giường, đều kín hết, toàn bộ là bệnh nhân sốt xuất huyết. Bệnh viện Đa khoa Hà Đông phải huy động thêm 3 khoa trong viện để tiếp nhận và điều trị cho bệnh nhân sốt xuất huyết, chiếm gần một nửa số giường bệnh của cả bệnh viện. Số ca bệnh nặng, phải thở máy cũng tăng cao.

Tương tự, tại Bệnh viện Thanh Nhàn, số lượng bệnh nhân mắc sốt xuất huyết đang được điều trị nội trú tại cơ sở này lên tới 300 ca/ngày, tăng gấp 3 lần mọi năm. Bên cạnh gia tăng số lượng, điều lo ngại hơn cả là diễn biến chuyển nặng của bệnh nhân rất nhanh. Chia sẻ với báo chí, bác sĩ chuyên khoa 2 Nguyễn Thị Lan Hương, Phó Giám đốc Bệnh viện Thanh Nhàn cho biết: Bệnh viện đã tiếp nhận và điều trị cho một trường hợp sốt xuất huyết là sản phụ, mang thai 32 tuần được đưa vào viện điều trị. Khi mới vào viện, lượng tiểu cầu trong máu của bệnh nhân là 116, nhưng chỉ sau 2 ngày, tiểu cầu giảm rất nhanh, chỉ còn 18. Theo bác sĩ Hương, tình trạng này chưa từng ghi nhận.

Bên cạnh đó, nhiều trường hợp khác là người trẻ, khỏe, nam giới, phải nhập viện gấp vì lượng tiểu cầu giảm mạnh.Theo các bác sĩ, hiện nay nhiều người vẫn chủ quan với sốt xuất huyết trong khi đây là căn bệnh có thể phòng ngừa hiệu quả.“Khi có biểu hiện bệnh, nhiều người dân tự điều trị tại nhà. Nhất là khi hết sốt, họ thường chủ quan mà không biết rằng đây mới là giai đoạn cần theo dõi kỹ” - bác sĩ Lan Hương cho biết.

Theo đó, giai đoạn nguy hiểm của bệnh sốt xuất huyết thường vào ngày thứ 3-7 của bệnh. Bệnh nhân có thể vẫn còn sốt hoặc đã hết. Bệnh nhân có thể xuất hiện các biểu hiện như thoát huyết tương, phù nề mi mắt, tràn dịch màng phổi, gan to, da lạnh ẩm, li bì, tụt huyết áp hoặc không đo được huyết áp, tiểu ít... Vào ngày thứ 4 của bệnh, xét nghiệm thường thấy số lượng tiểu cầu giảm đáng kể. Do đó, chỉ đến ngày thứ 8 của bệnh, khi tình trạng bình thường, người dân mới có thể yên tâm.

Thăm khám sớm, điều trị kịp thời

Cũng theo các chuyên gia y tế, có 2 cơ chế bệnh sốt xuất huyết có thể dẫn đến nguy hiểm. Thứ nhất, khi vi rút tấn công vào cơ thể sẽ ức chế tủy xương gây hạ tiểu cầu, từ đó sẽ dẫn đến xuất huyết. Thứ hai, vi rút làm tổn thương thành mao mạch, gây tăng tính thấm làm thoát huyết tương ra khỏi lòng mạch gây hậu quả là cô đặc máu. Từ đó, bệnh nhân có thể sốc do giảm thể tích tuần hoàn. Hạ tiểu cầu sau một thời gian thì tiểu cầu sẽ lên, nhưng điều trị sốc giảm thể tích do cô đặc máu rất khó chữa. Đây cũng là nguyên nhân chính dẫn đến tử vong.

Bởi vậy, bác sĩ Hương khuyến cáo tất cả bệnh nhân sốt xuất huyết đều cần đến cơ sở y tế để khám và điều trị theo chỉ định của bác sĩ. Đồng thời, người dân lưu ý khi sốt xuất huyết phải uống nhiều nước điện giải, nước trái cây, ăn thêm trái cây. Bởi không uống nhiều nước, bệnh nhân dễ bị cô đặc, rối loạn đông máu.

Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội, trong tuần qua, từ ngày 20 đến 27/10, trên địa bàn Thành phố ghi nhận 2.579 trường hợp mắc sốt xuất huyết tại 30 quận, huyện, thị xã. Con số này giảm gần 200 trường hợp so với tuần trước đó. Ngoài ra, tuần qua cũng ghi nhận thêm 100 ổ dịch sốt xuất huyết tại 21 quận, huyện, thị xã, giảm 13 ổ dịch so với tuần trước đó. Như vậy, tổng số ổ dịch từ đầu năm đến nay là 1.520, hiện còn 233 ổ dịch đang hoạt động tại 29 quận, huyện, thị xã.

Theo đánh giá của CDC Hà Nội, số ca mắc mới trong tuần qua ghi nhận giảm so với tuần trước nhưng vẫn ở mức cao, một số ổ dịch diễn biến kéo dài ghi nhận thêm bệnh nhân. Kết quả kiểm tra, giám sát một số ổ dịch ghi nhận chỉ số côn trùng sau xử lý cao vượt ngưỡng nguy cơ. Do đó, tình hình dịch có thể gia tăng trong các tuần tới.

Giám đốc CDC Hà Nội Bùi Văn Hào cho rằng, thời gian tới, cần tiếp tục tăng cường công tác truyền thông về các biện pháp phòng, chống dịch bệnh sốt xuất huyết.“Mỗi người dân trên địa bàn phải nâng cao ý thức, tích cực vệ sinh môi trường, loại bỏ các vật dụng chứa nước đọng, diệt lăng quăng, bọ gậy và muỗi. Đồng thời, phối hợp với cơ quan chuyên môn trong việc phun hóa chất diệt muỗi. Ngoài ra, cần phải áp dụng nghiêm việc xử phạt vi phạm hành chính với những cá nhân, tổ chức, hộ gia đình không tuân thủ các quy định phòng, chống dịch”, ông Bùi Văn Hào nhấn mạnh.

Các chuyên gia y tế cảnh báo, nhiều người chủ quan cứ nghĩ sốt vài ngày sẽ khỏi nên ở nhà, chỉ khi nào thấy xuất huyết mới đi viện. Thực tế là nhiều trường hợp sốt nhưng chưa có biểu hiện xuất huyết, nhưng bị cô đặc máu dẫn đến sốc. Lúc này, việc điều trị rất khó khăn, thậm chí dễ tử vong. Do đó, khi có biểu hiện sốt, cần đến các cơ sở y tế để xét nghiệm máu, chẩn đoán xác định bệnh và theo dõi điều trị bởi bác sĩ chuyên khoa, không tự ý điều trị tại nhà.

Minh Khuê

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

SHB triển khai thu thập thông tin sinh trắc học theo QĐ 2345 của Ngân hàng Nhà nước

SHB triển khai thu thập thông tin sinh trắc học theo QĐ 2345 của Ngân hàng Nhà nước

(LĐTĐ) Từ nay, khách hàng SHB có thể đăng ký dữ liệu sinh trắc học tại điểm giao dịch của Ngân hàng trên toàn quốc hoặc ứng dụng ngân hàng điện tử, chuẩn bị sẵn sàng khi Quyết định 2345/QĐ- NHNN của Ngân hàng Nhà nước có hiệu lực.
VietinBank tặng tài khoản số đẹp, miễn phí chuyển tiền cho doanh nghiệp

VietinBank tặng tài khoản số đẹp, miễn phí chuyển tiền cho doanh nghiệp

(LĐTĐ) Doanh nghiệp chỉ cần đăng ký 1 lần để được hưởng combo ưu đãi miễn 100% phí dịch vụ ngân hàng thường xuyên và thiết yếu của doanh nghiệp, gồm: Phí chuyển tiền VND tại quầy, phí giao dịch ngân hàng điện tử, tặng tài khoản số đẹp.
Dự kiến một số điểm mới về chế độ làm việc của giáo viên phổ thông, dự bị đại học

Dự kiến một số điểm mới về chế độ làm việc của giáo viên phổ thông, dự bị đại học

Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa công bố dự thảo Thông tư Quy định chế độ làm việc đối với giáo viên phổ thông, dự bị đại học để lấy ý kiến rộng rãi.
Sau phản ánh của Báo Lao động Thủ đô, UBND TP Nha Trang xử lý 2 bãi trông xe trái phép

Sau phản ánh của Báo Lao động Thủ đô, UBND TP Nha Trang xử lý 2 bãi trông xe trái phép

(LĐTĐ) Sau khi Báo Lao động Thủ đô đăng bài phản ánh “Nha Trang: Thiên đường du lịch nhưng thiếu bãi trông xe” nêu rõ tình trạng 2 bãi xe trái phép được san phẳng và phân lô, quây tôn, dựng mái để làm bãi trông giữ ô tô trong khuôn viên của dự án sân bay cũ, UBND TP Nha Trang đã vào cuộc kiểm tra, xử lý.
Xử lý nghiêm tình trạng chiếm dụng vỉa hè hồ Ba Mẫu

Xử lý nghiêm tình trạng chiếm dụng vỉa hè hồ Ba Mẫu

(LĐTĐ) Một số tuyến phố xung quanh Ô Đồng Lầm - hồ Ba Mẫu (quận Đống Đa) xuất hiện tình trạng vỉa hè bị chiếm dụng làm nơi trông xe và nơi bán hàng... lực lượng chức năng địa phương đã kiểm tra, xử phạt các trường hợp cá nhân cố tình vi phạm về việc chiếm dụng lòng đường, hè.
Nâng cao vị thế Công đoàn, lan tỏa tiếng nói công nhân

Nâng cao vị thế Công đoàn, lan tỏa tiếng nói công nhân

(LĐTĐ) Xác định rõ vai trò của công tác truyền thông trong việc nâng cao vị thế của tổ chức Công đoàn, lan tỏa tiếng nói của công nhân, viên chức, lao động các cấp Công đoàn Thủ đô đã và đang chú trọng đẩy mạnh công tác truyền thông Công đoàn.
Để báo chí thực sự là “binh  chủng” truyền thông chính sách

Để báo chí thực sự là “binh chủng” truyền thông chính sách

(LĐTĐ) Làm thế nào để báo chí nói chung, mỗi cơ quan báo chí nói riêng tiếp tục là “binh chủng” truyền thông chính sách hiệu quả về các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; cầu nối đại biểu Quốc hội với cử tri là một trong những nội dung mà một số đại biểu Quốc hội (ĐBQH) trao đổi với phóng viên Báo Lao động Thủ đô nhân dịp Kỷ niệm 99 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam.

Tin khác

Hà Nội tập trung nguồn lực để điều trị cho người bệnh sốt xuất huyết

Hà Nội tập trung nguồn lực để điều trị cho người bệnh sốt xuất huyết

(LĐTĐ) Ngay khi dịch sốt xuất huyết bắt đầu, Sở Y tế Hà Nội đã ban hành văn bản chỉ đạo các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh trên địa bàn rà soát chủ động về giường bệnh, thuốc, hóa chất, dịch truyền; tập trung nhân lực, tập huấn chẩn đoán và điều trị sốt xuất huyết Dengue để sẵn sàng tiếp nhận và điều trị người bệnh.
Triển khai phòng, chống sốt xuất huyết tới từng người dân

Triển khai phòng, chống sốt xuất huyết tới từng người dân

(LĐTĐ) Những ngày này, tại thành phố Hà Nội, dịch sốt xuất huyết đang diễn biến hết sức phức tạp với số ca mắc và ổ dịch ở mức cao. Nhằm đảm bảo sức khỏe cho nhân dân, các địa phương trên địa bàn Thủ đô đang nỗ lực triển khai nhiều biện pháp để ngăn chặn nguy cơ dịch bùng phát. Trong đó, chú trọng tuyên truyền, nâng cao ý thức của mỗi người dân.
Không chủ quan với bất kỳ biểu hiện nào của sốt xuất huyết

Không chủ quan với bất kỳ biểu hiện nào của sốt xuất huyết

(LĐTĐ) Để tránh những hậu quả đáng tiếc do bệnh sốt xuất huyết gây ra, các chuyên gia y tế lưu ý, khi có tình trạng sốt, đau mỏi người, người dân nên đến cơ sở y tế gần nhất để được khám, xét nghiệm, tìm rõ nguyên nhân. Nếu mắc sốt xuất huyết ở thể nhẹ có thể điều trị tại nhà nhưng cũng cần có hướng dẫn của cán bộ y tế.
Đảm bảo tốt nhất cho công tác khám, điều trị bệnh nhân sốt xuất huyết

Đảm bảo tốt nhất cho công tác khám, điều trị bệnh nhân sốt xuất huyết

(LĐTĐ) Ngay từ đầu mùa dịch, Sở Y tế Hà Nội đã chủ động xây dựng kế hoạch và triển khai hiệu quả việc phân tầng điều trị cho bệnh nhân sốt xuất huyết. Hiện tại, giường bệnh, thuốc, vật tư y tế, máu và chế phẩm máu, dịch truyền được đáp ứng đầy đủ cho công tác điều trị.
Hà Nội ghi nhận thêm 2.590 ca mắc sốt xuất huyết

Hà Nội ghi nhận thêm 2.590 ca mắc sốt xuất huyết

(LĐTĐ) Trong tuần (từ ngày 27/10 đến 3/11), trên địa bàn thành phố Hà Nội ghi nhận thêm 2.590 ca mắc sốt xuất huyết và 107 ổ dịch.
Nguy cơ biến chứng nặng ở người bệnh đái tháo đường bị sốt xuất huyết

Nguy cơ biến chứng nặng ở người bệnh đái tháo đường bị sốt xuất huyết

(LĐTĐ) Theo các chuyên gia y tế, bệnh sốt xuất huyết diễn biến khó lường, thậm chí dễ dẫn đến tiểu cầu giảm sâu gây xuất huyết nặng (như xuất huyết nội tạng, xuất huyết não), thoát huyết tương, cô đặc máu gây nên tình trạng sốc đe dọa tính mạng của người bệnh, nhất là với những người có bệnh lý nền.
Người dân còn lơ là, chủ quan trong phòng chống sốt xuất huyết

Người dân còn lơ là, chủ quan trong phòng chống sốt xuất huyết

(LĐTĐ) Kiểm tra, giám sát tại các quận, huyện trên địa bàn thành phố Hà Nội vẫn còn bộ phận người dân lơ là, chủ quan, chưa thực hiện nghiêm các quy định về phòng chống dịch, vệ sinh môi trường… dẫn đến số ca mắc sốt xuất huyết gia tăng.
Bệnh viện Đa khoa huyện Chương Mỹ chủ động khám, điều trị cho bệnh nhân sốt xuất huyết

Bệnh viện Đa khoa huyện Chương Mỹ chủ động khám, điều trị cho bệnh nhân sốt xuất huyết

(LĐTĐ) Thời gian qua, Bệnh viện Đa khoa huyện Chương Mỹ đã xây dựng kế hoạch phòng, chống dịch sốt xuất huyết tại Bệnh viện với mục tiêu thực hiện tốt công tác khám, phát hiện sớm các ca bệnh, điều trị tích cực, đảm bảo công tác vệ sinh phòng dịch, không để dịch bệnh lây lan và bùng phát tại Bệnh viện; đồng thời cấp cứu, chuyển tuyến kịp thời các ca chuyển nặng, không để có ca bệnh tử vong do sốt xuất huyết.
Chương Mỹ: Quyết liệt trong công tác phòng, chống dịch sốt xuất huyết

Chương Mỹ: Quyết liệt trong công tác phòng, chống dịch sốt xuất huyết

(LĐTĐ) Nhằm chủ động phòng, chống dịch sốt xuất huyết, thời gian qua, huyện Chương Mỹ đã tập trung tuyên truyền, nâng cao ý thức phòng bệnh trong nhân dân, tăng cường kiểm tra, giám sát các điểm có nguy cơ về dịch bệnh, triển khai chiến dịch diệt muỗi, diệt loăng quăng, bọ gậy trên địa bàn.
Kiểm tra công tác phòng, chống dịch bệnh sốt xuất huyết trên địa bàn huyện Đông Anh

Kiểm tra công tác phòng, chống dịch bệnh sốt xuất huyết trên địa bàn huyện Đông Anh

(LĐTĐ) Vừa qua, đoàn kiểm tra của Sở Y tế Hà Nội đã làm việc và kiểm tra công tác phòng, chống dịch bệnh sốt xuất huyết trên địa bàn huyện Đông Anh.
Xem thêm
Phiên bản di động