Không chủ quan, lơ là với dịch sốt xuất huyết

(LĐTĐ) Hiện, tình hình dịch sốt xuất huyết trên địa bàn Hà Nội đang diễn biến phức tạp, số ca mắc liên tục tăng. Với mục tiêu không để dịch lớn xảy ra trên địa bàn, cùng với ngành Y tế, các quận, huyện trên địa bàn Thành phố đã chủ động triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch bệnh sốt xuất huyết.
Hà Nội ghi nhận thêm 2.590 ca mắc sốt xuất huyết Đảm bảo tốt nhất cho công tác khám, điều trị bệnh nhân sốt xuất huyết Thanh Trì: Quyết liệt triển khai các biện pháp kiểm soát dịch sốt xuất huyết

Bệnh nhân có xu hướng gia tăng

Theo Sở Y tế Hà Nội, tính đến ngày 6/11, toàn Thành phố đã ghi nhận 28.483 ca mắc tại 30/30 quận, huyện, thị xã; 575/579 xã, phường, thị trấn (chiếm 99,3% số xã, phường, thị trấn) và 4 trường hợp tử vong. Bệnh nhân có xu hướng gia tăng, trung bình mỗi tuần Thành phố ghi nhận từ 2.400 - 2.700 trường hợp. Tính đến nay, toàn Thành phố đã ghi nhận 1.661 ổ dịch, hiện còn 231 ổ dịch đang hoat động tại 28 quận, huyện, thị xã.

Không chủ quan, lơ là với dịch sốt xuất huyết
Người dân trên địa bàn huyện Chương Mỹ dọn vệ sinh môi trường phòng, chống muỗi gây bệnh.

Nhận thức được mức độ nghiêm trọng của dịch sốt xuất huyết ảnh hưởng đến sức khỏe người dân, xác định được những khó khăn trong công tác phòng, chống dịch nên ngay từ đầu mùa dịch sốt xuất huyết ngành Y tế Thủ đô đã chủ động các hoạt động phòng, chống dịch bệnh.

Đặc biệt, Ngành Y tế Hà Nội đã chủ động làm tốt các hoạt động chuyên môn như thực hiện công tác kiểm tra, giám sát chặt chẽ tình hình dịch; thực hiện tốt hoạt động diệt lăng quăng, bọ gậy, vệ sinh môi trường; triển khai hoạt động phun hóa chất tại các khu vực ổ dịch theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Tính đến hết tháng 10/2023, Thành phố đã giám sát chủ động tại 69 bệnh viện trong và ngoài công lập, trung bình 2 lượt/tuần/cơ sở; giám sát 723 lượt điểm thuộc 5 khu vực, kết quả 358/723 số lượt điểm có chỉ số vượt ngưỡng nguy cơ; thực hiện 1.714 chiến dịch môi trường diệt bọ gậy, đạt 152% chỉ tiêu kế hoạch đề ra…

Đồng thời, các bệnh viện, cơ sở khám chữa bệnh trong và ngoài công lập thường xuyên tập huấn, cập nhật các kiến thức về điều trị bệnh; tổ chức phân tầng, phân tuyến điều trị tùy theo mức độ nặng, nhẹ của người bệnh; chuẩn bị đầy đủ cơ số thuốc, dịch truyền đáp ứng đầy đủ khi số bệnh nhân gia tăng.

Cùng với ngành Y tế Hà Nội, các quận, huyện, thị xã... trên địa bàn Thành phố đã đồng loạt ra quân với nhiều biện pháp quyết liệt nhằm chủ động phòng, chống dịch, bảo vệ sức khỏe cho nhân dân. Điển hình, thời gian qua, huyện Chương Mỹ là một trong những địa phương đã thực hiện đồng bộ các biện pháp phòng, chống dịch sốt xuất huyết trên địa bàn.

Vừa qua, toàn huyện tiếp tục ra quân vệ sinh môi trường phòng, chống sốt xuất huyết. Theo Trung tâm Y tế huyện Chương Mỹ, trong tuần qua (tuần 45), toàn huyện ghi nhận 129 ca mắc sốt xuất huyết ở 29/32 xã, thị trấn, có 4 ổ dịch mới phát sinh ở xã Đại Yên, Tiên Phương, Văn Võ và Hoàng Diệu. So với tuần 44, số ca mắc mới sốt xuất huyết của huyện đã giảm hơn. Song trong tuần qua lại ghi nhận ca tử vong đầu tiên của huyện do sốt xuất huyết tại xã Hoàng Diệu. Như vậy đến nay, huyện đã ghi nhận 1.190 ca mắc sốt xuất huyết ở 32 xã, thị trấn, tăng hơn 800 ca so với cùng kỳ năm 2022.

Thực hiện sự chỉ đạo của Ủy ban nhân dân huyện Chương Mỹ, vừa qua, đồng loạt các xã, thị trấn trên địa bàn đã tiếp tục ra quân tổng vệ sinh môi trường, trọng tâm là diệt các ổ bọ gậy, nguyên nhân phát triển muỗi truyền bệnh sốt xuất huyết. Trong đó, lực lượng nòng cốt là thành viên các Tổ xung kích của các xã, thị trấn đã đến từng hộ gia đình kiểm tra, rà soát, hướng dẫn người dân lật úp các vật dụng chứa nước, các phế thải xung quanh nhà, các bể cây cảnh để phá bỏ nơi sinh sản của bọ gậy.

Theo kết quả giám sát chỉ số bọ gậy BI sau chiến dịch tổng vệ sinh môi trường vừa qua của Trung tâm Y tế huyện Chương Mỹ cho thấy, tất cả 32 xã, thị trấn có chỉ số bọ gậy an toàn. Trong đó có 10 xã, chỉ số bọ gậy dưới 10.

Trong thời gian tới, Trung tâm Y tế huyện Chương Mỹ sẽ tiếp tục tăng cường giám sát tình hình dịch bệnh, phát hiện sớm, điều tra xử lý kịp thời các ca bệnh. Giám sát các ổ dịch sốt xuất huyết cũ và các ổ dịch đang hoạt động để chủ động phòng, chống dịch. Đồng thời, tiếp tục đẩy mạnh công tác truyền thông nâng cao ý thức tự giác tham gia phòng, chống dịch của người dân, với phương châm chỉ khi xử lý triệt để các ổ bọ gậy mới không có sốt xuất huyết.

Không chủ quan, lơ là với dịch sốt xuất huyết
Các quận, huyện tích cực phun thuốc phòng, chống dịch sốt xuất huyết.

Hay tại huyện Phúc Thọ, để tăng cường quản lý và thực hiện tốt công tác giám sát bệnh sốt xuất huyết trên trên địa bàn, Ủy ban nhân dân huyện đã tổ chức lớp tập huấn về công tác phòng chống sốt xuất huyết. Theo đó, Ủy ban nhân dân huyện đã tổ chức lớp tập huấn cho các đồng chí trong Ban chỉ đạo công tác phòng, chống dịch huyện; cán bộ, lãnh đạo một số phòng, ban, ngành, đơn vị chuyên môn; Trưởng Ban chỉ đạo phòng chống dịch và Trưởng Trạm Y tế, cán bộ phụ trách dịch tễ các xã, thị trấn trên địa bàn huyện. Qua đó, góp phần nâng cao kiến thức, kỹ năng cho các học viên trong việc thực hiện công tác giám sát bệnh sốt xuất huyết; biết cách tổ chức hiện tốt các biện pháp phòng chống sốt xuất huyết tại cộng đồng dân cư.

Được biết, từ đầu năm tới nay trước những diễn biến phức tạp của dịch sốt xuất huyết, cả hệ thống chính trị huyện Phúc Thọ đã và đang chủ động triển khai nhiều giải pháp để phòng, chống dịch. Huyện ủy, Ủy ban nhân dân huyện Phúc Thọ đã ban hành nhiều văn bản về kiểm tra và tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch sốt xuất huyết; chỉ đạo kiểm tra công tác phòng, chống dịch tại các xã, thị trấn; chủ động theo dõi bám sát tình hình dịch, phát hiện sớm, xử lý kịp thời các ca bệnh, ổ dịch; thường xuyên cập nhật thông tin về tình hình dịch và khuyến cáo người dân thực hiện các yêu cầu phòng, chống dịch; phát động, triển khai đợt cao điểm tổng vệ sinh môi trường, truyền thông về phòng, chống dịch sốt xuất huyết…

Với sự chủ động về mọi mặt, huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và nhân dân, các quận, huyện trên địa bàn Thành phố quyết tâm tập trung phòng, chống dịch sốt xuất huyết, hạn chế tối đa các ca mắc bệnh; góp phần nâng cao sức khỏe nhân dân.

Đồng bộ nhiều giải pháp phòng, chống dịch sốt xuất huyết

Không chủ quan, lơ là với dịch sốt xuất huyết
Các đơn vị y tế chuẩn bị đầy đủ phương tiện để phun thuốc, hóa chất phòng chống dịch sốt xuất huyết.

Liên quan đến công tác phòng, chống dịch sốt xuất huyết, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội Khổng Minh Tuấn cho rằng: Theo dự báo, trong tháng 11 đến giữa tháng 12, Hà Nội vẫn có nguy cơ lưu hành dịch bệnh sốt xuất huyết. Chính vì vậy, các đơn vị, địa phương không thể chủ quan, lơ là với công tác phòng, chống dịch, đặc biệt là công tác xử lý diệt bọ gậy.

Đến thời điểm này, mật độ muỗi phát triển rất mạnh. Vì vậy, khi xác định có ổ dịch, các địa phương phải xử lý ngay hóa chất để diệt bọ gậy và muỗi trưởng thành. Ngoài ra, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội cũng lưu ý, các cơ sở y tế cũng phải tăng cường giám sát, phát hiện sớm bệnh nhân để phân tuyến điều trị kịp thời.

Đặc biệt, các cơ sở, địa phương phải tiếp tục tuyên truyền, hướng dẫn cho người dân biết cách phát hiện hoặc khi có dấu hiệu nghi ngờ mắc sốt xuất huyết phải đến cơ sở y tế để được chẩn đoán và điều trị theo đúng phác đồ, theo đúng tuyến. Người dân tránh không tự điều trị tại nhà, cũng như không tập trung quá đông khi trường hợp nhẹ không phải điều trị tại bệnh viện, tránh quá tải bệnh viện.

Cùng với sự vào cuộc của cơ quan chức năng, ngành Y tế, thì người dân tuyệt đối không chủ quan, lơ là với dịch sốt xuất huyết, vì ai cũng có thể mắc phải căn bệnh nguy hiểm này. Sốt xuất huyết đến nay chưa có vắc xin phòng bệnh và chưa có thuốc điều trị đặc hiệu, biện pháp phòng bệnh chủ yếu và hiệu quả là diệt muỗi, diệt loăng quăng, bọ gậy và phòng muỗi đốt.

Để tích cực phòng bệnh cho bản thân, gia đình và mọi người xung quanh, người dân cần thực hiện các biện pháp phòng bệnh như: Đậy kín tất cả các dụng cụ chứa nước để muỗi không vào đẻ trứng; hàng tuần thực hiện các biện pháp diệt loăng quăng, bọ gậy, vệ sinh môi trường xung quanh... Bên cạnh đó, người dân cần tích cực phối hợp với ngành Y tế trong các đợt phun hóa chất phòng, chống dịch sốt xuất huyết.

Theo ông Bùi Quốc Vương, Trưởng Phòng Nghiệp vụ y, Sở Y tế Hà Nội: “Đối với công tác điều trị, ngành Y tế Hà Nội đặc biệt chú trọng mục tiêu ngăn chặn ca tử vong do sốt xuất huyết. Tính đến nay, Hà Nội ghi nhận 4 ca tử vong do sốt xuất huyết, số ca tử vong thấp hơn so với cùng kỳ năm trước, đồng thời cũng là một trong các địa phương có tỷ lệ tử vong do sốt xuất huyết thấp nhất cả nước.

Công tác điều trị bệnh nhân sốt xuất huyết vẫn đang được đáp ứng tốt, chưa có việc quá tải trong điều trị. Hiện mỗi ngày tại các cơ sở y tế trung bình tiếp nhận 500 lượt bệnh nhân sốt xuất huyết ra/vào. Tổng số bệnh nhân sốt xuất huyết đang điều trị tại các cơ sở y tế là gần 2.900 bệnh nhân. Ngành Y tế Hà Nội phân công 40 bệnh viện trên địa bàn đảm nhiệm thu dung, điều trị; chuẩn bị 4.200 giường bệnh để phục vụ thu dung, điều trị bệnh nhân sốt xuất huyết”.

Minh Khuê

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Người công nhân dược luôn đam mê với nghề

Người công nhân dược luôn đam mê với nghề

(LĐTĐ) Với vai trò là Tổ trưởng Tổ pha chế, phân xưởng thuốc viên, Công ty Cổ phần dược phẩm Hà Tây, anh Nguyễn Hoàng Long luôn dành trọn tình yêu với nghề và dày công nghiên cứu để pha chế ra những sản phẩm tốt nhất.
Tổ công tác 141 phát hiện đối tượng mang súng hơi đi dạo phố

Tổ công tác 141 phát hiện đối tượng mang súng hơi đi dạo phố

(LĐTĐ) Tối 1/5, Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội cho biết, quá trình làm nhiệm vụ tổ công tác Y9/141 phát hiện người đàn ông mang theo 1 khẩu súng hơi kèm theo ống ngắm, 24 viên đạn bằng kim loại, người này không xuất trình được giấy tờ liên quan đến vũ khí.
Hà Nội có mưa vài nơi, nhiệt độ cao nhất 31 độ C

Hà Nội có mưa vài nơi, nhiệt độ cao nhất 31 độ C

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 2/5, khu vực Hà Nội nhiều mây, đêm có mưa rào rải rác, có nơi có dông; ngày có mưa vài nơi, nhiệt độ cao nhất là 31 độ C.
Từ hôm nay (2/5), thí sinh chính thức đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT

Từ hôm nay (2/5), thí sinh chính thức đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT

(LĐTĐ) Từ hôm nay (2/5) đến 17h ngày 10/5, thí sinh chính thức đăng ký dự thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024.
Huy động các thầy thuốc giỏi cứu chữa nạn nhân trong vụ nổ lò hơi

Huy động các thầy thuốc giỏi cứu chữa nạn nhân trong vụ nổ lò hơi

(LĐTĐ) Vụ nổ lò hơi tại Công ty gỗ Bình Minh, xã Thiện Tân, huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai khiến nhiều người tử vong và bị thương. Cục Quản lý khám, chữa bệnh (Bộ Y tế) đề nghị huy động các thầy thuốc giỏi, bảo đảm đủ thuốc, phương tiện cấp cứu, xử trí, cứu chữa kịp thời người bị nạn.
Người lao động được nghỉ 4 ngày trong dịp Lễ Quốc khánh 2/9

Người lao động được nghỉ 4 ngày trong dịp Lễ Quốc khánh 2/9

(LĐTĐ) Theo lịch nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 năm 2024, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động được nghỉ 4 ngày liên tiếp từ thứ Bảy (31/8) đến hết thứ Ba (3/9).
Bộ LĐTBXH yêu cầu nhanh chóng điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn nổ lò hơi

Bộ LĐTBXH yêu cầu nhanh chóng điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn nổ lò hơi

(LĐTĐ) Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) yêu cầu Sở LĐTBXH tỉnh Đồng Nai phối hợp với các cơ quan có liên quan nhanh chóng điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn lao động nổ lò hơi để phòng ngừa tai nạn tái diễn.

Tin khác

Hà Nội tập trung nguồn lực để điều trị cho người bệnh sốt xuất huyết

Hà Nội tập trung nguồn lực để điều trị cho người bệnh sốt xuất huyết

(LĐTĐ) Ngay khi dịch sốt xuất huyết bắt đầu, Sở Y tế Hà Nội đã ban hành văn bản chỉ đạo các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh trên địa bàn rà soát chủ động về giường bệnh, thuốc, hóa chất, dịch truyền; tập trung nhân lực, tập huấn chẩn đoán và điều trị sốt xuất huyết Dengue để sẵn sàng tiếp nhận và điều trị người bệnh.
Đẩy mạnh tuyên truyền phòng chống sốt xuất huyết

Đẩy mạnh tuyên truyền phòng chống sốt xuất huyết

(LĐTĐ) Thời gian qua, các quận, huyện trên địa bàn thành phố Hà Nội đã đẩy mạnh công tác truyền thông phòng chống sốt xuất huyết dưới nhiều hình thức đa dạng; đồng thời, các đơn vị đã tận dụng mạng xã hội để tuyên truyền nâng cao kiến thức và các biện pháp phòng bệnh sốt xuất huyết cho người dân.
Triển khai phòng, chống sốt xuất huyết tới từng người dân

Triển khai phòng, chống sốt xuất huyết tới từng người dân

(LĐTĐ) Những ngày này, tại thành phố Hà Nội, dịch sốt xuất huyết đang diễn biến hết sức phức tạp với số ca mắc và ổ dịch ở mức cao. Nhằm đảm bảo sức khỏe cho nhân dân, các địa phương trên địa bàn Thủ đô đang nỗ lực triển khai nhiều biện pháp để ngăn chặn nguy cơ dịch bùng phát. Trong đó, chú trọng tuyên truyền, nâng cao ý thức của mỗi người dân.
Chủ động phòng, chống dịch sốt xuất huyết ngay từ cơ sở

Chủ động phòng, chống dịch sốt xuất huyết ngay từ cơ sở

(LĐTĐ) Trước tình hình dịch sốt xuất huyết diễn biến phức tạp, số người nhập viện tăng cao, Hà Nội đã thực hiện nhiều biện pháp nhằm ngăn chặn dịch bệnh lây lan trên diện rộng. Ngay tại cơ sở, các địa phương, người dân đã tích cực, chủ động phòng, chống dịch.
Không chủ quan với bất kỳ biểu hiện nào của sốt xuất huyết

Không chủ quan với bất kỳ biểu hiện nào của sốt xuất huyết

(LĐTĐ) Để tránh những hậu quả đáng tiếc do bệnh sốt xuất huyết gây ra, các chuyên gia y tế lưu ý, khi có tình trạng sốt, đau mỏi người, người dân nên đến cơ sở y tế gần nhất để được khám, xét nghiệm, tìm rõ nguyên nhân. Nếu mắc sốt xuất huyết ở thể nhẹ có thể điều trị tại nhà nhưng cũng cần có hướng dẫn của cán bộ y tế.
Đảm bảo tốt nhất cho công tác khám, điều trị bệnh nhân sốt xuất huyết

Đảm bảo tốt nhất cho công tác khám, điều trị bệnh nhân sốt xuất huyết

(LĐTĐ) Ngay từ đầu mùa dịch, Sở Y tế Hà Nội đã chủ động xây dựng kế hoạch và triển khai hiệu quả việc phân tầng điều trị cho bệnh nhân sốt xuất huyết. Hiện tại, giường bệnh, thuốc, vật tư y tế, máu và chế phẩm máu, dịch truyền được đáp ứng đầy đủ cho công tác điều trị.
Hà Nội ghi nhận thêm 2.590 ca mắc sốt xuất huyết

Hà Nội ghi nhận thêm 2.590 ca mắc sốt xuất huyết

(LĐTĐ) Trong tuần (từ ngày 27/10 đến 3/11), trên địa bàn thành phố Hà Nội ghi nhận thêm 2.590 ca mắc sốt xuất huyết và 107 ổ dịch.
Vẫn gia tăng bệnh nhân sốt xuất huyết

Vẫn gia tăng bệnh nhân sốt xuất huyết

(LĐTĐ) Dịch sốt xuất huyết trên địa bàn thành phố Hà Nội đang diễn biến phức tạp và đã ghi nhận 4 trường hợp tử vong. Đáng lo ngại, do chủ quan và lơ là trong việc khám và điều trị bệnh đã khiến không ít người đối mặt với những biến chứng sốt xuất huyết cực kỳ nguy hiểm như: Giảm tiểu cầu, rối loạn đông máu, tràn dịch màng phổi…
Nguy cơ biến chứng nặng ở người bệnh đái tháo đường bị sốt xuất huyết

Nguy cơ biến chứng nặng ở người bệnh đái tháo đường bị sốt xuất huyết

(LĐTĐ) Theo các chuyên gia y tế, bệnh sốt xuất huyết diễn biến khó lường, thậm chí dễ dẫn đến tiểu cầu giảm sâu gây xuất huyết nặng (như xuất huyết nội tạng, xuất huyết não), thoát huyết tương, cô đặc máu gây nên tình trạng sốc đe dọa tính mạng của người bệnh, nhất là với những người có bệnh lý nền.
Người dân còn lơ là, chủ quan trong phòng chống sốt xuất huyết

Người dân còn lơ là, chủ quan trong phòng chống sốt xuất huyết

(LĐTĐ) Kiểm tra, giám sát tại các quận, huyện trên địa bàn thành phố Hà Nội vẫn còn bộ phận người dân lơ là, chủ quan, chưa thực hiện nghiêm các quy định về phòng chống dịch, vệ sinh môi trường… dẫn đến số ca mắc sốt xuất huyết gia tăng.
Xem thêm
Phiên bản di động