Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về hai quy hoạch định hướng phát triển Thủ đô

(LĐTĐ) Thảo luận tại phiên họp, đa số ý kiến cho rằng, Quy hoạch Thủ đô và Quy hoạch chung Thủ đô đã được xây dựng công phu, cơ bản bám sát theo quy định của Luật Quy hoạch và Luật Quy hoạch đô thị, thể hiện được tầm nhìn, khát vọng xây dựng Thủ đô phát triển “Văn hiến - Văn minh - Hiện đại”.
Kỳ vọng vào một Hà Nội phát triển toàn diện Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ cho ý kiến về Quy hoạch Thủ đô và Quy hoạch chung Thủ đô

Tiếp tục Phiên họp thứ 34, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã cho ý kiến về Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 (Quy hoạch Thủ đô) và Đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội đến năm 2045, tầm nhìn đến năm 2065 (Quy hoạch chung Thủ đô).

Thống nhất với các quy hoạch cấp cao hơn

Trình bày Báo cáo tóm tắt cho ý kiến về Quy hoạch Thủ đô và Quy hoạch chung Thủ đô, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Nguyễn Minh Sơn cho biết, Quy hoạch chung Thủ đô đã được xây dựng cơ bản phù hợp với chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Tuy nhiên, để đảm bảo tính thống nhất trong hệ thống quy hoạch cần tiếp tục rà soát nội dung của Quy hoạch Thủ đô và Quy hoạch chung Thủ đô, bảo đảm phải cụ thể hóa đầy đủ, chính xác, phù hợp và thống nhất với các quy hoạch cấp cao hơn trong hệ thống quy hoạch.

Về Quy hoạch Thủ đô, Ủy ban Kinh tế của Quốc hội đề nghị bổ sung đánh giá, số liệu cụ thể đối với hiện trạng hạ tầng kỹ thuật, làm rõ hơn tình trạng ùn tắc giao thông, ngập úng đô thị, quỹ đất dành cho giao thông thấp, nhất là giao thông tĩnh; tính đồng bộ giữa các phương thực vận tải; việc liên kết giữa các ngành với nhau...

Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về hai quy hoạch định hướng phát triển Thủ đô
Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Nguyễn Minh Sơn trình bày báo cáo. (Ảnh: Quốc hội)

Ngoài ra, xác định rõ hơn nguyên nhân của những điểm nghẽn, tồn tại, hạn chế không chỉ của từng ngành, lĩnh vực, mà còn trong mối quan hệ, sự liên kết giữa các ngành, lĩnh vực với nhau, đặc biệt là xung đột, thiếu đồng bộ trong tổ chức không gian và xây dựng kết cấu hạ tầng của các quy hoạch thời kỳ trước.

Về mục tiêu phát triển, các nhiệm vụ trọng tâm và đột phá phát triển của Thủ đô: Quy hoạch dành nhiều dung lượng để phân tích về nội dung văn hóa để hướng tới mục tiêu xây dựng Thủ đô “Văn hiến - Văn minh - Hiện đại” nhưng các chỉ tiêu về văn hóa lại không được đề cập nhiều trong phần này. Vì vậy, cần nghiên cứu, bổ sung đầy đủ để làm định hướng phát triển Thủ đô trong thời kỳ quy hoạch.

Về phương hướng phát triển các ngành quan trọng, tổ chức các hoạt động kinh tế - xã hội và các phương án phát triển Thủ đô, Cơ quan thẩm tra đề nghị nghiên cứu, chỉnh lý để việc lựa chọn ngành quan trọng cần bảo đảm phải tương ứng với các nhiệm vụ trọng tâm và các đột phá phát triển, tránh dàn trải gây khó khăn trong việc xây dựng danh mục dự án dự kiến ưu tiên đầu tư...

Về giải pháp thực hiện quy hoạch, danh mục dự án ưu tiên tại Quy hoạch Thủ đô, đề nghị rà soát, tính toán để xây dựng kế hoạch, mục tiêu phù hợp với khả năng đáp ứng nguồn lực. Đồng thời, trên cơ sở các nhiệm vụ trọng tâm của từng giai đoạn, đề nghị rà soát, sắp xếp thứ tự ưu tiên hợp lý hơn các dự án ưu tiên, mang tính cấp bách để có cơ sở xác định nguồn lực, bảo đảm tính khả thi cho các dự án...

Về Quy hoạch chung Thủ đô, đối với định hướng phát triển không gian và quy hoạch hạ tầng kinh tế - xã hội, hạ tầng kỹ thuật, bảo vệ môi trường, Ủy ban Kinh tế đề nghị tiếp tục rà soát, hoàn thiện, bảo đảm Quy hoạch chung Thủ đô phải là quy hoạch cấp dưới, cụ thể hóa và phù hợp với Quy hoạch Thủ đô và không trùng lặp về mức độ chi tiết với quy hoạch cấp dưới là quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về hai quy hoạch định hướng phát triển Thủ đô
Toàn cảnh phiên họp. (Ảnh: Quốc hội)

Đồng thời, rà soát lại các chương trình, dự án đột phá, trọng tâm của thời kỳ quy hoạch; đề nghị rà soát, chỉnh lý cho phù hợp với thẩm quyền của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chính phủ trong việc thành lập, giải thể, nhập, chia, điều chỉnh địa giới hành chính...

Quan tâm, giải quyết phù hợp các nội dung cụ thể

Thảo luận tại phiên họp, đa số ý kiến cho rằng, Quy hoạch Thủ đô và Quy hoạch chung Thủ đô đã được xây dựng công phu, cơ bản bám sát theo quy định của Luật Quy hoạch và Luật Quy hoạch đô thị, thể hiện được tầm nhìn, khát vọng xây dựng Thủ đô phát triển “Văn hiến - Văn minh - Hiện đại”.

Tuy nhiên, các ý kiến cũng cho rằng, 2 bản quy hoạch cần được rà soát, tránh nội dung trùng lặp, chồng chéo, gây khó khăn trong việc lập, quản lý và thực hiện. Đồng thời, đề nghị việc điều chỉnh phải thống nhất, đồng bộ với Quy hoạch Thủ đô, Quy hoạch vùng, Quy hoạch ngành quốc gia, Quy hoạch tổng thể quốc gia.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về hai quy hoạch định hướng phát triển Thủ đô
Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải kết luận nội dung thảo luận. (Ảnh: Quốc hội)

Ngoài ra, một số ý kiến cũng đề nghị, bên cạnh quy hoạch tổng thể, cũng cần quan tâm, giải quyết phù hợp các nội dung cụ thể liên quan đến vấn đề ùn tắc giao thông; ngập úng, thoát nước trong mùa mưa; quy hoạch mạng lưới các trường đại học, trường phổ thông;…

Kết luận nội dung thảo luận, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải nêu rõ, qua thảo luận, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị, Chính phủ khẩn trương nghiên cứu tiếp thu ý kiến của Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng như ý kiến của Ủy ban Kinh tế để hoàn thiện Hồ sơ, Tờ trình hai nhiệm vụ quy hoạch trình Quốc hội cho ý kiến.

Trong quá trình hoàn thiện cần rà soát, đảm bảo quy hoạch Thủ đô Hà Nội và Quy hoạch chung Thủ đô tuân thủ Luật Quy hoạch, bám sát Kết luận số 80-KL/TW của Bộ Chính trị và các Nghị quyết, Chỉ thị của Đảng. Đồng thời, có tầm nhìn mới, tư duy mới toàn cầu, tư duy Thủ đô và hành động Hà Nội, tạo ra cơ hội mới, giá trị mới trong phát triển Thủ đô “Văn hiến - Văn minh - Hiện đại” cả trước mắt và lâu dài.

Tiếp tục rà soát hoàn thiện, đảm bảo nguyên tắc Quy hoạch Thủ đô là căn cứ để lập Quy hoạch chung của Thủ đô; Quy hoạch chung Thủ đô là quy hoạch cụ thể hóa, chi tiết hơn Quy hoạch Thủ đô và điều chỉnh phù hợp với các nội dung, tránh trùng lắp. Đồng thời, đảm bảo hai quy hoạch phù hợp, tương thích với Dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi)...

Phương Thảo

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

LĐLĐ quận Bắc Từ Liêm biểu dương 75 gia đình CNVCLĐ tiêu biểu năm 2024

LĐLĐ quận Bắc Từ Liêm biểu dương 75 gia đình CNVCLĐ tiêu biểu năm 2024

(LĐTĐ) Ngày 26/6, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Bắc Từ Liêm tổ chức Hội nghị biểu dương “Gia đình công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) tiêu biểu” năm 2024; khen thưởng con của đoàn viên đạt giải trong các kỳ thi học sinh giỏi cấp Quận, Thành phố, Quốc gia năm học 2023 - 2024.
Chiều nay (26/6), gần 109.000 thí sinh Hà Nội làm thủ tục dự thi tốt nghiệp THPT

Chiều nay (26/6), gần 109.000 thí sinh Hà Nội làm thủ tục dự thi tốt nghiệp THPT

(LĐTĐ) Chiều nay (26/6), cùng với thí sinh cả nước, gần 109.000 thí sinh Hà Nội đã có mặt tại các điểm thi để nghe phổ biến quy chế thi, đính chính thông tin sai sót (nếu có) và hoàn tất những thủ tục cuối cùng trước khi chính thức bước vào kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024.
Quận Đống Đa xây dựng chính quyền điện tử, hướng tới chính quyền số

Quận Đống Đa xây dựng chính quyền điện tử, hướng tới chính quyền số

(LĐTĐ) 6 tháng đầu năm 2024, kinh tế quận Đống Đa tiếp tục phát triển, thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn được 9.300 tỷ đồng, đạt 60,5% dự toán Thành phố giao. Công tác giải ngân vốn đầu tư xây dựng đạt 93% kế hoạch Thành phố giao, đạt 32,06% so với kế hoạch quận giao. Quận cũng đã xây dựng và thực hiện đề án ứng dụng công nghệ thông tin, xây dựng chính quyền điện tử tiến tới chính quyền số trong hệ thống chính trị.
Đề nghị Công an xác minh đối tượng đăng thông tin sai sự thật về lộ đề thi tốt nghiệp THPT

Đề nghị Công an xác minh đối tượng đăng thông tin sai sự thật về lộ đề thi tốt nghiệp THPT

(LĐTĐ) Liên quan đến sự việc một số nhóm, diễn đàn trên mạng Internet có chia sẻ, lan truyền thông tin sai sự thật về việc "lộ đề thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024", Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) cho biết đã trao đổi, đề nghị Bộ Công an hỗ trợ xác minh đối tượng đăng thông tin sai sự thật.
Công đoàn ngành Y tế Hà Nội biểu dương 164 gia đình tiêu biểu năm 2024

Công đoàn ngành Y tế Hà Nội biểu dương 164 gia đình tiêu biểu năm 2024

(LĐTĐ) Sáng nay (26/6), Công đoàn ngành Y tế Hà Nội tổ chức Hội nghị biểu dương gia đình tiêu biểu ngành Y tế Hà Nội năm 2024; khen thưởng học sinh là con cán bộ, viên chức, người lao động trong ngành đạt thành tích xuất sắc năm học 2023 - 2024.
Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội kiểm tra điều kiện tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT

Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội kiểm tra điều kiện tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT

(LĐTĐ) Sáng 26/6, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Vũ Thu Hà - Trưởng Ban Chỉ đạo kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) Thành phố năm 2024 đã đi kiểm tra công tác chuẩn bị tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 tại điểm thi Trường Trung học cơ sở Lê Ngọc Hân (quận Hai Bà Trưng) và Trường THPT Việt Đức (quận Hoàn Kiếm).
Tấm gương nhà giáo mẫu mực

Tấm gương nhà giáo mẫu mực

(LĐTĐ) Đội ngũ nhà giáo trường Tiểu học Vân Từ, xã Vân Từ, huyện Phú Xuyên, Hà Nội, ngày càng chuyển biến mạnh mẽ trong công cuộc “trồng người”.

Tin khác

Tăng lương phải đồng hành với kiềm chế lạm phát, trượt giá

Tăng lương phải đồng hành với kiềm chế lạm phát, trượt giá

(LĐTĐ) Đại biểu Đặng Bích Ngọc cho biết, cử tri mong muốn rằng đồng hành với việc cải cách tiền lương, phải thực hiện các giải pháp để làm sao kiềm chế lạm phát, giúp cho người lao động khi thực hiện cải cách tiền lương được nâng cao mức sống.
Bồi dưỡng kiến thức về xây dựng Đảng cho cán bộ, phóng viên, biên tập viên

Bồi dưỡng kiến thức về xây dựng Đảng cho cán bộ, phóng viên, biên tập viên

(LĐTĐ) Ngày 26/6, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Ban Tổ chức Trung ương và các Tỉnh ủy, Thành ủy trực thuộc Trung ương tổ chức Hội nghị trực tuyến Bồi dưỡng kiến thức về xây dựng Đảng cho lãnh đạo, phóng viên, biên tập viên các cơ quan thông tấn, báo chí năm 2024.
Đề xuất giảm 50% lệ phí trước bạ cho ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước từ 1/8

Đề xuất giảm 50% lệ phí trước bạ cho ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước từ 1/8

(LĐTĐ) Bộ Tài chính đề xuất giảm 50% lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước trong 6 tháng, từ 1/8/2024 đến 31/1/2025.
Cần 913 nghìn tỷ đồng để tăng lương cơ sở, lương hưu từ ngày 1/7

Cần 913 nghìn tỷ đồng để tăng lương cơ sở, lương hưu từ ngày 1/7

(LĐTĐ) Theo Báo cáo của Chính phủ, tổng nhu cầu kinh phí điều chỉnh lương cơ sở tăng 30%, thực hiện tiền thưởng 10% quỹ lương cơ bản, điều chỉnh lương hưu và trợ cấp lũy kế 3 năm 2024 - 2026 tăng thêm 913 nghìn tỷ đồng.
Đại biểu đề nghị có biện pháp kiểm soát giá cả, tránh tình trạng lương chưa tăng, giá đã tăng

Đại biểu đề nghị có biện pháp kiểm soát giá cả, tránh tình trạng lương chưa tăng, giá đã tăng

(LĐTĐ) Thảo luận tại tổ, các đại biểu đoàn thành phố Hà Nội bày tỏ nhất trí với Tờ trình của Chính phủ và cho rằng, phương án tăng 30% lương cơ sở là rất hợp lý.
Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp Tổng thống Ba Lan

Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp Tổng thống Ba Lan

(LĐTĐ) Trong khuôn khổ tham dự Hội nghị WEF Đại Liên 2024, tại thành phố Đại Liên, Trung Quốc, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã có cuộc gặp với Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda.
Quốc hội bầu bà Nguyễn Thanh Hải làm Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội

Quốc hội bầu bà Nguyễn Thanh Hải làm Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội

(LĐTĐ) Ngày 25/6, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 7, dưới sự điều hành của Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn, Quốc hội đã bầu Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội nhiệm kỳ 2021 - 2026 đối với bà Nguyễn Thanh Hải.
Bộ trưởng Bộ Nội vụ: Chính phủ đảm bảo đủ nguồn để tăng lương

Bộ trưởng Bộ Nội vụ: Chính phủ đảm bảo đủ nguồn để tăng lương

(LĐTĐ) Chiều 25/6, Quốc hội thảo luận ở tổ về các nội dung cải cách tiền lương; điều chỉnh lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội, trợ cấp ưu đãi người có công và trợ cấp xã hội từ ngày 1/7/2024. Bộ trưởng Phạm Thị Thanh Trà cho biết, Chính phủ bảo đảm đủ nguồn để thực hiện tăng lương.
Hà Nội: Gần 1.000 đoàn viên, thanh niên ra mắt chiến dịch tình nguyện hè

Hà Nội: Gần 1.000 đoàn viên, thanh niên ra mắt chiến dịch tình nguyện hè

(LĐTĐ) Ngày 25/6, Ban Thường vụ Thành đoàn Hà Nội tổ chức ra quân chiến dịch “Kỳ nghỉ hồng”, “Hành quân xanh” năm 2024, tại huyện Đông Anh, Hà Nội, với sự tham gia của gần 1.000 đoàn viên, thanh niên.
Đề nghị tăng 30% lương cơ sở, 15% lương hưu và chưa bãi bỏ hệ số lương

Đề nghị tăng 30% lương cơ sở, 15% lương hưu và chưa bãi bỏ hệ số lương

(LĐTĐ) Chính phủ đề nghị điều chỉnh mức lương cơ sở từ 1,8 triệu đồng hiện nay lên 2,34 triệu đồng/tháng (tăng 30%) từ ngày 1/7/2024 (chưa bãi bỏ mức lương cơ sở và hệ số lương hiện nay).
Xem thêm
Phiên bản di động