Khát vọng Thành phố xanh - thông minh - hiện đại

Thành phố Hà Nội trong suốt quá trình phát triển luôn xác định mục tiêu phấn đấu Thủ đô "Văn hiến - Văn minh - Hiện đại - Xanh - Thông minh" và phải bảo đảm "Sáng - Xanh - Sạch - Đẹp". Chính vì vậy, phát triển các khu đô thị xanh, công trình xanh đang là mục tiêu Hà Nội hướng tới nhằm xây dựng đô thị thông minh và bền vững.
Mong muốn nhiệm kỳ tới, Đảng bộ thành phố Hà Nội có những quyết sách giải quyết vấn đề ô nhiễm Phường Hai Bà Trưng ra quân thực hiện “Ngày cuối tuần xanh”

Hình mẫu trong phát triển đô thị

Hà Nội với quy mô dân số gần 10 triệu người, diện tích hơn 3.300km2, là một trong 20 thành phố có diện tích tự nhiên lớn nhất thế giới. Với truyền thống nghìn năm văn hiến, Hà Nội sở hữu tiềm năng to lớn, đa dạng. Sau 40 năm đổi mới, Thủ đô đạt nhiều thành tựu quan trọng, tạo tiền đề vững chắc cho phát triển.

Đặc biệt, với cuộc cải cách bộ máy theo hướng tinh gọn, hiệu quả, cùng tinh thần “Hà Nội vì cả nước, cùng cả nước”, tạo nền tảng thuận lợi để Thủ đô vươn mình trong kỷ nguyên mới của dân tộc. Thời điểm Hà Nội và cả nước chính thức vận hành chính quyền địa phương hai cấp (ngày 1/7) không chỉ là dấu mốc hành chính đơn thuần, mà là bước chuyển có ý nghĩa lịch sử, mở ra một chương mới cho quá trình đổi mới tổ chức bộ máy, nâng cao năng lực quản lý và thúc đẩy phát triển bền vững Thủ đô.

Nhờ sự đồng lòng của toàn bộ hệ thống chính trị và nhân dân, cộng đồng doanh nghiệp, những năm qua kinh tế Thủ đô tiếp tục phát triển mạnh mẽ, cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng. Kinh tế Thủ đô tăng trưởng khá, đạt bình quân 6,57%/năm, cao hơn 1,1 lần mức tăng cả nước. So với Vùng Kinh tế trọng điểm Bắc Bộ và cả nước, mặc dù chỉ bằng 21,2% và 1% tương ứng về diện tích, 41,7% và 8,1% về dân số nhưng Thủ đô Hà Nội đóng góp tương ứng 47,46% và 12,59% về GRDP, 52,48% và 17,07% về thu ngân sách Nhà nước, 14,19% và 4,61% kim ngạch xuất khẩu, 29,77% và 10,77%.

Trong quý II/2025, GRDP của Hà Nội ước tính tăng 7,69% so với cùng kỳ năm trước. Tính chung 6 tháng đầu năm, GRDP của Thủ đô đạt mức tăng 7,63%, cao hơn cùng kỳ và vượt kịch bản tăng trưởng đề ra.

Cùng với kinh tế - xã hội, trong hành trình phát triển đô thị bền vững, thành phố Hà Nội được định hướng trở thành đô thị thông minh, hiện đại - xanh - sạch - đẹp - an ninh - an toàn; phát triển nhanh, bền vững, có sức lan tỏa để thúc đẩy Vùng đồng bằng sông Hồng, Vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ và cả nước cùng phát triển... tạo chuyển biến rõ nét trong công tác bảo vệ môi trường theo Nghị quyết 15-NQ/TƯ của Bộ Chính trị.

Khát vọng Thành phố xanh - thông minh - hiện đại
Phát triển các khu đô thị xanh, công trình xanh đang là mục tiêu Hà Nội hướng tới nhằm xây dựng đô thị thông minh và bền vững.

Cùng với đó, chiến lược tăng trưởng xanh đã được cụ thể hóa vào Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và Điều chỉnh Quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội đến năm 2045, tầm nhìn đến năm 2065, song song với với Luật Thủ đô. Qua đó thể hiện khát vọng của toàn bộ hệ thống chính trị và nhân dân Thủ đô, hướng tới xây dựng một Hà Nội phát triển bền vững, là hình mẫu đi đầu trong phát triển đô thị xanh, thông minh, hướng tới hiện thực hóa những mục tiêu vươn cao, vươn xa trong tầm nhìn của nhiều năm sau.

Lần đầu tiên môi trường được xem như hành động cấp bách trong quy hoạch. Các từ khóa “xanh, số, thông minh, bền vững” được “cấy gen” vào các quy hoạch. Cụ thể, quy hoạch phát triển không gian xanh, công cộng, không gian ngầm, không gian trên cao và không gian số. Bên cạnh đó, Thành phố cũng phát triển giao thông xanh, thông minh, đồng thời nghiên cứu xây dựng tiêu chí và ban hành các quy định về xây dựng vùng phát thải thấp.

Cụ thể, trong giai đoạn 2025 - 2030, thành phố Hà Nội thí điểm lập vùng phát thải thấp (LEZ) ở một số khu vực theo nghị quyết của Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội. Các khu vực được chọn thí điểm vùng phát thải thấp này sẽ hạn chế hoặc cấm ô tô, xe máy không đáp ứng tiêu chuẩn khí thải.

Với mục tiêu hướng tới là đưa Hà Nội trở thành một trong những hình mẫu của đô thị xanh, thông minh, có bản sắc của một Thủ đô nghìn năm văn hiến, mọi dự án phát triển phải lấy tiêu chí xanh làm nền tảng. Các nghị quyết đưa ra cụ thể hóa Luật Thủ đô với phương châm “Thể chế thông thoáng - quản trị thông minh - nhận thức, tư tưởng thông suốt” với 3 “Quy” đồng bộ để tổ chức thực hiện hiệu quả “Quy hoạch chi tiết - Quy chế, quy trình - Quy chuẩn, tiêu chuẩn”.

Đồng thời đẩy mạnh ba chuyển đổi là chuyển đổi xanh, chuyển đổi số, kinh tế tuần hoàn, chia sẻ; ứng dụng công nghệ số; nghiên cứu để xây dựng tiêu chí xây dựng và ban hành các quy định về tiêu chí, điều kiện, trình tự, thủ tục xây dựng “vùng phát thải thấp”; đẩy mạnh hợp tác quốc tế. Hợp tác quốc tế là chìa khóa quan trọng để tiếp cận các kinh nghiệm quý báu và công nghệ tiên tiến từ những đô thị xanh hàng đầu thế giới, góp phần hiện thực hóa mục tiêu phát triển bền vững.

Với những hành động cụ thể, trong thời gian qua, Hà Nội đã nỗ lực mở rộng và bảo vệ các công viên, vườn hoa và không gian công cộng với nhiều công trình mới ở Hà Nội được thiết kế theo hướng tiết kiệm năng lượng, sử dụng vật liệu thân thiện với môi trường và tích hợp các công nghệ xanh. Về lĩnh vực giao thông, Hà Nội đang đầu tư mạnh mẽ vào hệ thống giao thông công cộng, nhất là phát triển các tuyến đường sắt đô thị.

Hà Nội cũng đẩy mạnh thực hiện các chương trình tiết kiệm năng lượng và sử dụng năng lượng tái tạo. Các công việc này đang được triển khai rộng khắp, từ việc lắp đặt hệ thống điện mặt trời trên các tòa nhà công sở cho đến việc nâng cấp hệ thống chiếu sáng công cộng sang đèn LED tiết kiệm điện…

Kiến tạo hình ảnh “Thủ đô xanh - thông minh”

Có thể thấy, đô thị xanh là hướng đi không thể thiếu để bảo đảm sự phát triển hài hòa giữa con người và thiên nhiên. Đô thị xanh không chỉ là những không gian với nhiều cây xanh, mà còn là sự tích hợp của các giải pháp sáng tạo trong sử dụng năng lượng, quản lý nguồn nước, giao thông và công nghệ thông tin. Tuy nhiên, là một đô thị lớn và đông dân, Hà Nội gặp phải những thách thức không hề nhỏ, trong đó, ô nhiễm không khí đang là vấn đề cấp bách.

“Đây là vấn đề hết sức nóng, không chỉ ở Hà Nội mà còn ở các địa phương khác, không chỉ là không khí, không chỉ là giao thông mà còn là vấn đề công nghiệp, nước thải từ các cơ sở sản xuất, vấn đề rác”, TS Hoàng Dương Tùng, Chủ tịch Hội Không khí sạch Việt Nam đánh giá về thực trạng ô nhiễm môi trường hiện nay tại Hà Nội.

Trước yêu cầu phát triển về kiến trúc cảnh quan đô thị, đưa Thành phố cùng cả nước bước vào giai đoạn phát triển mới, Dự thảo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Thành phố lần thứ XVIII (2025 - 2030) đề ra nhiệm vụ quan trọng của thành phố Hà Nội những năm tiếp theo. Đặc biệt là nhấn mạnh đến việc kiến tạo hình ảnh “Thủ đô xanh - thông minh - đáng sống - có sức hút quốc tế".

Khát vọng Thành phố xanh - thông minh - hiện đại

Để thực hiện những mục tiêu đó, Dự thảo Nghị quyết nêu Hà Nội sẽ có giải pháp căn cơ để xử lý các vấn đề về ứng phó với biến đổi khí hậu, cải thiện chất lượng không khí, thoát nước, chống úng ngập, xử lý chất thải. Phấn đấu 75% - 80% số ngày trong năm (theo số liệu các trạm quan trắc chuẩn của quốc gia và Thành phố) có chỉ số chất lượng không khí (VN_AQI) ở mức tốt và trung bình. Xây dựng hành lang, nêm xanh theo quy hoạch, giảm phát thải khí nhà kính, tham gia thị trường carbon, hướng tới phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Xử lý triệt để ô nhiễm không khí nội đô trước năm 2035, thực hiện vùng phát thải thấp.

Đồng thời, xử lý môi trường các con sông nội đô (Tô Lịch, Kim Ngưu, Lừ, Sét), lưu vực sông Nhuệ - Đáy, lưu vực sông Cầu Bây - Bắc Hưng Hải; xử lý rác thải (xây dựng khu xử lý chất thải rắn Xuân Sơn, Núi Thong và Châu Can với công nghệ tiên tiến, hiện đại theo quy hoạch; xử lý nước thải (xây dựng hệ thống thu gom và nhà máy xử lý nước thải Kiến Hưng, Sơn Tây, Yên Sở...) nhằm cải thiện môi trường sống, hệ sinh thái tự nhiên và điều kiện vệ sinh trên địa bàn; thu gom và xử lý nước thải, rác thải do hoạt động của con người gây ra, xây dựng Thủ đô xanh, sạch, văn minh, hiện đại. Xây dựng các công viên mới với tỷ lệ bê tông hóa ít nhất, phát triển các mô hình xanh, “rừng trong phố”.

Lần đầu tiên môi trường được xem như hành động cấp bách trong quy hoạch. Các từ khóa “xanh, số, thông minh, bền vững” được “cấy gen” vào các quy hoạch. Cụ thể, quy hoạch phát triển không gian xanh, công cộng, không gian ngầm, không gian trên cao và không gian số. Bên cạnh đó, Thành phố cũng phát triển giao thông xanh, thông minh, đồng thời nghiên cứu xây dựng tiêu chí và ban hành các quy định về xây dựng vùng phát thải thấp. Cụ thể, trong giai đoạn 2025 - 2030, thành phố Hà Nội thí điểm lập vùng phát thải thấp (LEZ) ở một số khu vực theo nghị quyết của HĐND thành phố Hà Nội. Các khu vực được chọn thí điểm vùng phát thải thấp này sẽ hạn chế hoặc cấm ô tô, xe máy không đáp ứng tiêu chuẩn khí thải.

Ưu tiên xây dựng cơ chế, chính sách, tạo nguồn lực để di dời các công trình ô nhiễm, bệnh viện, trường học ra khỏi nội đô theo quy hoạch được duyệt để khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường, ùn tắc giao thông. Đầu tư cải tạo, nâng cấp các hệ thống công trình chuyển nước, nâng cấp đồng bộ tuyến đê tả Hồng... Nghiên cứu, xây dựng Chương trình (hoặc Đề án) chiến lược tổng thể Bảo vệ môi trường và phát triển xanh Thủ đô, tầm nhìn ít nhất 15 - 20 năm. Rà soát, hoàn thiện khung pháp lý và cơ chế chính sách về môi trường…

Riêng với “vấn nạn” ô nhiễm không khí tại Hà Nội, mới đây, Thủ tướng đã có Chỉ thị số 20/CT-TTg về một số nhiệm vụ, giải pháp cấp bách. Chỉ thị nêu rõ đến ngày 1/7/2026, không lưu hành xe mô tô, xe gắn máy sử dụng nhiên liệu hóa thạch (xăng, dầu) mà chuyển sang sử dụng phương tiện sạch, xanh. Đến ngày 1/1/2028, trong Vành đai 1 không sử dụng mô tô, xe máy sử dụng nhiên liệu hóa thạch và hạn chế ô tô trong vành đai 1 và 2. Đây là cơ sở quan trọng để Hà Nội đẩy mạnh chính sách vùng phát thải thấp và chuyển đổi phương tiện giao thông xanh thời gian tới.

Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Dương Đức Tuấn nhấn mạnh, Chỉ thị 20 mang tính cấp bách, kịp thời, tổng thể và rất toàn diện. Chỉ thị không chỉ đề cập đến môi trường nói chung, mà còn yêu cầu xử lý chất thải rắn tại đô thị, xử lý ô nhiễm của các lưu vực sông; đưa ra những chủ trương, những nhóm giải pháp cụ thể để giải quyết vấn đề ô nhiễm môi trường.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Dương Đức Tuấn cho biết vùng phát thải thấp là khu vực kiểm soát nghiêm ngặt các phương tiện có nguy cơ gây ô nhiễm, được phân tầng theo vành đai 1, vành đai 2, 3, 4, 5. Trong khu vực này, chỉ xe đạt chuẩn khí thải hoặc sử dụng nhiên liệu sạch mới được phép hoạt động. Các phương tiện chạy xăng, dầu sẽ dần bị hạn chế…

Để giải quyết vấn đề ô nhiễm, Điều 28 của Luật Thủ đô năm 2024 đã chỉ rõ: "Quy định tiêu chí, điều kiện, trình tự, thủ tục xác định vùng phát thải thấp; quyết định phạm vi vùng phát thải thấp…"; "Quyết định chính sách hỗ trợ tổ chức, cá nhân thực hiện chuyển đổi phương tiện giao thông từ sử dụng nhiên liệu hóa thạch sang sử dụng năng lượng sạch; quy định các biện pháp hạn chế sử dụng phương tiện giao thông gây ô nhiễm môi trường; hỗ trợ đầu tư phát triển hạ tầng giao thông sử dụng năng lượng sạch".

Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Dương Đức Tuấn cho biết, UBND Thành phố dự kiến trình HĐND Thành phố vào tháng 9/2025 các nghị quyết chuyên đề để thể chế hóa nội dung của Chỉ thị 20, tạo cơ sở pháp lý triển khai đồng bộ toàn hệ thống. Theo lộ trình vào quý III/2025, thành phố Hà Nội sẽ chuẩn hóa hệ thống vùng phát thải thấp; kiểm soát theo các vành đai.

Hà Nội sẽ có nhiều chính sách hỗ trợ chuyển đổi xanh

Hà Nội hiện có khoảng 6,9 triệu xe máy đang lưu hành và khoảng 1,5 triệu xe máy từ các tỉnh thành khác thường xuyên hoạt động trên địa bàn, có đến 70% xe máy đang lưu hành là xe cũ. Tốc độ gia tăng phương tiện của Hà Nội khoảng 4-5%/năm, gấp nhiều lần tốc độ mở rộng đường sá. Các nghiên cứu thống kê đã chỉ rõ rằng, xe máy là nguồn phát thải chính tại đô thị.

Cụ thể, xe máy gây ra 94% lượng hydrocacbon (HC), 87% khí CO, 57% NOx và 33% bụi mịn PM10 từ giao thông. Kết quả phân tích trên cho thấy nguồn gây ô nhiễm không khí chủ yếu ở Hà Nội là phát thải từ phương tiện giao thông đường bộ, theo thống kê chiếm 58-74% tùy từng thời điểm

Chuyển đổi sang giao thông xanh không chỉ là yêu cầu trước mắt để cải thiện chất lượng không khí, mà còn là lựa chọn chiến lược trong cấu trúc phát triển đô thị hiện đại. Với nền tảng chính sách đang được hoàn thiện, sự đồng thuận xã hội ngày càng rõ nét, Hà Nội có cơ sở để đẩy nhanh tốc độ chuyển đổi. Thành công của hành trình này không chỉ tạo ra một thành phố sạch hơn, mà còn kiến tạo niềm tin về một mô hình phát triển đô thị bền vững - nơi lợi ích môi trường, kinh tế và sức khỏe cộng đồng được đặt song hành.

Trước chủ trương sẽ không có xe mô tô, xe gắn máy sử dụng nhiên liệu hóa thạch lưu thông trong Vành đai 1 vào năm sau, một trong những nội dung thu hút sự quan tâm của dư luận là Thành phố sẽ triển khai những chính sách hỗ trợ nào cho người dân để chuyển đổi phương tiện xanh một cách khoa học và hài hòa nhất.

Thực tế tại Hà Nội cho thấy, xe máy là phương tiện thuận tiện, mưu sinh của nhiều gia đình, với số lượng lớn. Do đó, có ý kiến cho rằng, chính sách này khi áp dụng sẽ tác động đến cuộc sống người dân.

Theo Phó Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội Đào Việt Long, với vai trò là cơ quan quản lý Nhà nước tham mưu cho UBND thành phố, Sở Xây dựng Hà Nội đang nghiên cứu một cơ chế chính sách để triển khai thực hiện theo Điều 28 của Luật Thủ đô, trong đó có chính sách hỗ trợ chuyển đổi phương tiện giao thông xanh.

Chính sách này sẽ tập trung vào các cơ chế hỗ trợ qua nhiều hình thức: trực tiếp bằng tiền hay gián tiếp thông qua chính sách phí, lệ phí.

“Bên cạnh đó, Sở cũng có chính sách hỗ trợ cho doanh nghiệp như doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp phương tiện xanh. Những doanh nghiệp kinh doanh vận tải, phương tiện công cộng thì sẽ có cơ chế hỗ trợ về lãi suất vay để doanh nghiệp được vay vốn ưu đãi, hoặc chính sách liên quan đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông xanh, nhằm giải quyết vấn đề lo ngại về trạm sạc.

Trên cơ sở yêu cầu đặt ra, thời gian tới, Hà Nội sẽ có giải pháp về vận tải công cộng để phục vụ nhu cầu của người dân để người dân hạn chế sử dụng xe máy. Việc kết nối các phương tiện và các loại hình vận tải cũng đang được tính toán.

Với các cơ chế, chính sách, chúng tôi sẽ lấy ý kiến rộng rãi để lắng nghe, tiếp thu ý kiến người dân về các nhóm vấn đề, nhóm cơ chế hỗ trợ để người dân đồng thuận chuyển đổi, vì có sự đồng thuận của người dân mới thành công", ông Đào Việt Long cho biết.

Trước những băn khoăn của nhân dân trước khi chính thức cấm toàn bộ phương tiện xe máy chạy nhiên liệu hoá thạch di chuyển trong phạm vi Vành đai 1, Trưởng phòng Tài chính - Đầu tư Sở Xây dựng Hà Nội Phan Trường Thành cho biết Hà Nội đang nghiên cứu phương án hỗ trợ cho người dân, doanh nghiệp trên tiêu chí đặt Nhân dân lên hàng đầu.

Song song cùng những biện pháp ban đầu về hoàn thiện cơ sở hạ tầng về trạm sạc; bố trí lại toàn bộ mạng lưới vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt; tổng rà soát toàn bộ các vị trí bến, bãi đỗ xe có thể làm bãi dừng đỗ, đặc biệt trong phạm vi quanh Vành đai 1 với khoảng 23km chạy vòng tròn...

Phương Ngân

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt

Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt

Vận tải hành khách công cộng đóng vai trò huyết mạch tại Thủ đô, nhưng không ít trường hợp lái xe, phụ xe buýt vi phạm quy định bảm đảm trật tự giao thông và an toàn của hành khách. Thực tế này đòi hỏi phải có sự kết hợp đồng bộ giữa việc xử lý nghiêm minh các hành vi sai phạm và bồi dưỡng, nâng cao trách nhiệm, văn hóa ứng xử, kỹ năng nghiệp vụ cho đội ngũ này. Đây là yêu cầu cấp thiết, nhất là khi các quy định pháp luật mới về an toàn giao thông đã được triển khai nhằm thiết lập lại trật tự đô thị.
Điều tra nguyên nhân vụ cháy làm chết 4 người tại quán bún ốc TP.HCM

Điều tra nguyên nhân vụ cháy làm chết 4 người tại quán bún ốc TP.HCM

Một vụ hỏa hoạn nghiêm trọng xảy ra sáng 5/12/2025 đã khiến 4 người trong quán bún ốc, Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) thiệt mạng.
Dôi dư 17.496 cơ sở, nhà đất tại các địa phương sau sắp xếp

Dôi dư 17.496 cơ sở, nhà đất tại các địa phương sau sắp xếp

Thời gian qua, Bộ Tài chính đã ban hành nhiều công điện và văn bản hướng dẫn, đôn đốc các bộ, ngành và địa phương triển khai thực hiện công tác xắp xếp tài sản công sau sáp nhập. Nhờ đó, công tác bố trí, sắp xếp và xử lý cơ sở nhà, đất dôi dư đạt nhiều kết quả rõ rệt, tính đến ngày 1/12/2025, các địa phương đã xử lý được 17.496 cơ sở.
Thanh Trì: Tập huấn chuyển đổi từ thuế khoán sang kê khai

Thanh Trì: Tập huấn chuyển đổi từ thuế khoán sang kê khai

Vừa qua, Thuế cơ sở số 14 (thành phố Hà Nội) phối hợp với Ủy ban nhân dân xã Thanh Trì tổ chức hội nghị tập huấn, hướng dẫn chuyển đổi mô hình quản lý thuế từ thuế khoán sang kê khai cho các hộ kinh doanh trên địa bàn.
Chuyển đổi xanh: Xu hướng không thể đảo ngược

Chuyển đổi xanh: Xu hướng không thể đảo ngược

Hiện nay, trong bối cảnh quốc tế diễn biến phức tạp, các quốc gia đều đang chuyển mình mạnh mẽ trước làn sóng Cách mạng Công nghiệp lần thứ tư và yêu cầu cấp bách về tăng trưởng xanh, trung hòa carbon. Đối với Việt Nam, đây vừa là thách thức, vừa là cơ hội để thúc đẩy đổi mới mô hình tăng trưởng, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia và khẳng định vị thế trong chuỗi giá trị toàn cầu.
Hà Nội kiến tạo tương lai với kinh nghiệm từ các Thành phố sáng tạo thế giới

Hà Nội kiến tạo tương lai với kinh nghiệm từ các Thành phố sáng tạo thế giới

Ngày 5/12, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội tổ chức Hội nghị Lễ hội trong Thành phố Sáng tạo “Kiến tạo tương lai: Thực hành tốt và Khung phát triển từ Hà Nội và Mạng lưới các Thành phố Sáng tạo của UNESCO”.
Công đoàn phường Yên Nghĩa tập huấn công tác tài chính cho Chủ tịch, kế toán CĐCS

Công đoàn phường Yên Nghĩa tập huấn công tác tài chính cho Chủ tịch, kế toán CĐCS

Nhằm nâng cao năng lực, chuẩn hóa nghiệp vụ và tăng cường tính minh bạch trong công tác tài chính Công đoàn cơ sở (CĐCS), sáng 5/12, Công đoàn phường Yên Nghĩa (Hà Nội) tổ chức Hội nghị tập huấn nghiệp vụ công tác tài chính công đoàn năm 2025 dành cho đội ngũ Chủ tịch, kế toán công đoàn tại các CĐCS trên địa bàn phường.

Tin khác

Thanh Trì: Tập huấn chuyển đổi từ thuế khoán sang kê khai

Thanh Trì: Tập huấn chuyển đổi từ thuế khoán sang kê khai

Vừa qua, Thuế cơ sở số 14 (thành phố Hà Nội) phối hợp với Ủy ban nhân dân xã Thanh Trì tổ chức hội nghị tập huấn, hướng dẫn chuyển đổi mô hình quản lý thuế từ thuế khoán sang kê khai cho các hộ kinh doanh trên địa bàn.
Trường Cao đẳng Y tế Hà Nội: Nhiều hoạt động thiện nguyện hướng về người dân vùng lũ

Trường Cao đẳng Y tế Hà Nội: Nhiều hoạt động thiện nguyện hướng về người dân vùng lũ

Với tinh thần "tương thân, tương ái", những ngày vừa qua, Trường Cao đẳng Y tế Hà Nội đã tổ chức một số hoạt động thiện nguyện hỗ trợ, chia sẻ khó khăn với người dân tỉnh Đắk Lắk bị ảnh hưởng bởi mưa lũ.
Hà Nội kỳ vọng các startup đóng góp giải pháp cho môi trường và giao thông thông minh

Hà Nội kỳ vọng các startup đóng góp giải pháp cho môi trường và giao thông thông minh

Trong nỗ lực tìm kiếm các giải pháp đột phá, Hà Nội đặc biệt kỳ vọng vào sự tham gia của cộng đồng doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo (startup), nhất là trong lĩnh vực môi trường và giao thông thông minh.
Đảng bộ phường Tây Hồ họp Hội nghị lần thứ IV: Triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2026

Đảng bộ phường Tây Hồ họp Hội nghị lần thứ IV: Triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2026

Ngày 4/12/2025, Đảng bộ phường Tây Hồ tổ chức Hội nghị lần thứ IV Ban Chấp hành Đảng bộ phường khóa I, nhiệm kỳ 2025 - 2030. Dự và chỉ đạo hội nghị có đồng chí Nguyễn Hoàng Sơn - Phó Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội.
Chuyên gia hiến kế: “Làm sao để biến Hoà Lạc thành Silicon Valley của Việt Nam?”

Chuyên gia hiến kế: “Làm sao để biến Hoà Lạc thành Silicon Valley của Việt Nam?”

Những góc nhìn từ các nhà quản lý, chuyên gia công nghệ, doanh nghiệp đều cho rằng, muốn Khu công nghệ cao Hòa Lạc bứt phá thì phải có hệ sinh thái đầy đủ, quy hoạch, giao thông và hạ tầng xã hội đồng bộ. Và quan trọng hơn cả, cần một mô hình vận hành để xây dựng Hòa Lạc không chỉ là khu công nghệ cao, mà trở thành đô thị khoa học, đủ sức hút để giữ chân nhân tài và nuôi dưỡng đổi mới sáng tạo ở quy mô quốc gia.
Hà Nội tổ chức tập huấn chuyên môn, nghiệp vụ về lĩnh vực bảo hiểm cho các xã, phường

Hà Nội tổ chức tập huấn chuyên môn, nghiệp vụ về lĩnh vực bảo hiểm cho các xã, phường

Sáng 3/12, Ban Chỉ đạo thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT) trên địa bàn thành phố Hà Nội (Ban Chỉ đạo) đã tổ chức Hội nghị tập huấn chuyên môn, nghiệp vụ BHXH, BHYT cho các xã, phường, cơ quan, đơn vị thuộc thành phố Hà Nội. Đồng chí Nguyễn Ngọc Huyến - Bí thư Đảng ủy, Giám đốc BHXH thành phố Hà Nội, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo chủ trì Hội nghị.
Hà Nội và Viêng Chăn tiếp tục hợp tác chặt chẽ, bền vững

Hà Nội và Viêng Chăn tiếp tục hợp tác chặt chẽ, bền vững

Trong khuôn khổ chuyến thăm cấp Nhà nước của Tổng Bí thư Tô Lâm cùng Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam tới Cộng hòa Dân chủ nhân dân Lào và dự Lễ kỷ niệm 50 năm Quốc khánh nước Cộng hoà Dân chủ Nhân dân Lào, chiều ngày 2/12/2025, đồng chí Nguyễn Duy Ngọc, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội đã có cuộc Hội đàm với đồng chí Anouphap Tounalom, Bí thư Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân Thủ đô Viêng Chăn.
Bước tiến lớn hướng tới một Hà Nội văn minh, hiện đại

Bước tiến lớn hướng tới một Hà Nội văn minh, hiện đại

Việc hoàn thành khoan 4 ga ngầm đầu tiên của Dự án Tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn Nhổn - ga Hà Nội, đánh dấu một bước tiến quan trọng trong nỗ lực xây dựng hệ thống giao thông công cộng hiện đại của Thủ đô. Trong bối cảnh Hà Nội đang quyết liệt cải thiện hạ tầng, giảm ùn tắc và nâng chất lượng sống, kết quả này cho thấy quyết tâm mạnh mẽ của Thành phố trong quá trình phát triển một đô thị văn minh, xanh và đáng sống hơn. Đây cũng là tiền đề để Hà Nội tiến nhanh tới mục tiêu hình thành mạng lưới đường sắt đô thị làm trục giao thông chủ lực trong tương lai.
Hà Nội tăng tốc triển khai chính sách khoa học - công nghệ

Hà Nội tăng tốc triển khai chính sách khoa học - công nghệ

Thủ đô đang bước vào một giai đoạn có ý nghĩa đặc biệt đối với khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo. Việc mới đây Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội thông qua 6 Nghị quyết chuyên đề đã mở ra một khuôn khổ pháp lý đồng bộ, tạo nền tảng để hình thành các cơ chế ưu tiên cho nghiên cứu, ứng dụng và khởi nghiệp sáng tạo.
Phường Cửa Nam lắp đặt hệ thống Wifi miễn phí phục vụ người dân

Phường Cửa Nam lắp đặt hệ thống Wifi miễn phí phục vụ người dân

Mạng Wifi miễn phí mang tên “CuaNamFreeWifi” được phường Cửa Nam triển khai tại năm địa điểm có lưu lượng người dân và du khách lớn, gồm: Nhà hát Lớn Hà Nội, Vườn hoa 19/8, Phố sách Hà Nội, Biệt thự 46 Hàng Bài và Di tích Nhà tù Hỏa Lò. Hệ thống sử dụng nền tảng kết nối mở, cho phép người dùng truy cập dễ dàng mà không cần mật khẩu.
Xem thêm
Phiên bản di động