Tuyên truyền tốt tạo sự đồng thuận cao trong triển khai dự án Vành đai 4

(LĐTĐ) Hiện nay, công tác giải phóng mặt bằng cho Dự án tuyến đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội trên địa bàn huyện Sóc Sơn đã đạt được kết quả theo đúng tiến độ. Để có được điều đó là nhờ huyện làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, đặc biệt là công khai, minh bạch các chính sách liên quan đến giải phóng mặt bằng.
Đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, di chuyển mộ thực hiện Dự án đường Vành đai 4 Đầu tư hơn 5.300 tỷ đồng xây đường song hành Vành đai 4 qua Hà Nội

Người dân tình nguyện hiến đất cho dự án

Xã Tân Dân là nơi chiếm đến 4/5 diện tích cần giải phóng mặt bằng của huyện Sóc Sơn cho Dự án tuyến đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội. Những ngày này, không khó để thấy không khí sản xuất, làm việc tại xã sôi nổi khi phần việc giải phóng mặt bằng đã đạt trên 90%.

Đi sâu vào cánh đồng, hàng trăm ngôi mộ nằm trong chỉ giới đường đỏ đã được di dời về nghĩa trang mới; với những thửa đất nông nghiệp nằm trong diện thu hồi thì bà con đã dừng canh tác để đảm bảo bàn giao mặt bằng sạch.

Ông Nguyễn Văn Kỳ (Trưởng thôn Xuân Áp, xã Tân Dân) chia sẻ, thôn Xuân Áp có khoảng 17,6ha đất cần thu hồi để phục vụ Dự án đường Vành đai 4, liên quan đến gần 100 hộ dân. Sau khi Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Sóc Sơn công bố, niêm yết bản vẽ chỉ giới đường đỏ, đa số người dân trong thôn đồng tình, ủng hộ cao đối với chủ trương đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội.

Huyện Sóc Sơn: Tuyên truyền tốt tạo sự đồng thuận cao trong giải phóng mặt bằng đường Vành đai 4
Công tác di dời phần mộ phục vụ giải phóng mặt bằng Dự án đường Vành đai 4 của xã Tân Dân được hoàn thành trước Tết Nguyên đán - Ảnh: P.Ngân

“Ngay từ khi có chủ trương, ai nấy đều đồng thuận và mong muốn tuyến đường sẽ được triển khai theo đúng tiến độ. Mặc dù có gia đình sau khi thu hồi đất là hết sạch ruộng canh tác nhưng họ vẫn ký vào biên bản bàn giao đất để công tác giải phóng mặt bằng của xã, huyện được kịp thời. Hy sinh lợi ích cá nhân nhưng bù lại người dân mong đợi tuyến đường sẽ giúp xã trở nên khang trang, hiện đại hơn”, ông Kỳ nói.

Cũng theo ông Kỳ, hiện nay, 100% nhân dân trong thôn Xuân Áp đã ký cam kết bàn giao đất, tỷ lệ chi trả đền bù giải phóng mặt bằng đạt khoảng 95%. Bản thân gia đình ông Kỳ cũng có 850m2 đất nông nghiệp bị thu hồi, bằng 75% diện tích đất canh tác nhưng ông bày tỏ vẫn sẵn sàng chấp hành tốt chủ trương, chính sách, để qua đó góp phần vào sự phát triển chung của Thành phố.

Chia sẻ về quá trình triển khai giải phóng mặt bằng phục vụ Dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô, ông Ngô Thanh Bình, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) xã Tân Dân cho biết, đây là dự án lớn, liên quan đến nhiều hộ dân, nhất là công tác rà soát, kê khai, quy chủ, di dời mộ là việc rất phức tạp.

Để bàn giao mặt bằng đúng tiến độ, địa phương đặc biệt chú trọng đến công tác tuyên truyền từ sớm, từ xa. Xã đã thành lập “tổ dân vận” đến từng ngõ, vào từng nhà tuyên truyền, vận động người dân ủng hộ chủ trương xây dựng tuyến đường Vành đai 4 và tạo thuận lợi cho các đơn vị trong quá trình giải phóng mặt bằng.

Nhờ đó, đến nay, xã Tân Dân đã kiểm kê và thông báo thu hồi được 37,04/39,3ha diện tích đất (trong đó, đất nông nghiệp là 37ha, đất ở là 0,04ha, 569 ngôi mộ…), chi trả hơn 116,4 tỷ đồng; 100% số hộ dân đã nhận tiền hỗ trợ và khẩn trương di dời mộ về nghĩa trang nhân dân.

Với những cách làm sáng tạo, Đảng ủy, UBND xã tập trung quán triệt, tuyên truyền, vận động được triển khai bằng nhiều hình thức như: đài phát thanh xã, trang mạng xã hội, tổ chức hội nghị, lồng ghép tuyên truyền dưới mọi hình thức để cán bộ, đảng viên, hội viên, đoàn viên và nhân dân hiểu chủ trương đầu tư dự án, thực hiện tốt công tác giải phóng mặt bằng. Theo đó có 12 hội nghị được diễn ra quán triệt nội dung tới 732 lượt người; phát trên 150 lượt tin trên đài truyền thanh…

“Nhờ tuyên truyền bài bản mà nhân dân trong xã có nhận thức đầy đủ về chủ trương. Chính vì vậy, trước nhiệm vụ cấp bách cần gấp quỹ đất để di chuyển các ngôi mộ trước Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, đã có 11 hộ dân tự nguyện hiến 4.000m2 đất cho xã làm khu nghĩa trang mới để các hộ dân khác di dời mộ kịp thời”, ông Bình cho biết.

Huyện Sóc Sơn: Tuyên truyền tốt tạo sự đồng thuận cao trong giải phóng mặt bằng đường Vành đai 4
Đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội đoạn qua huyện Sóc Sơn dài 2,4km.

Chia sẻ về kinh nghiệm của địa phương trong thực hiện công tác giải phóng mặt bằng, Phó Chủ tịch UBND xã Tân Dân cho hay đó là tuyên truyền làm sao để bà con có nhận thức đầy đủ; phải công khai, minh bạch các chính sách liên quan đến giải phóng mặt bằng cũng như quy hoạch để người dân nắm được, tham gia góp ý và đồng thuận… Với những phần việc còn lại, xã dự kiến trong tháng 2 sẽ hoàn thành 93% khối lượng công việc và đến tháng 3 sẽ hoàn thành 100%.

Nỗ lực đảm bảo tiến độ

Huyện Sóc Sơn là một trong 7 quận, huyện của thành phố Hà Nội có tuyến đường Vành đai 4 đi qua với chiều dài 2,4km, mặt cắt đường rộng 90m. Diện tích cần giải phóng mặt bằng của huyện là 48,2ha. Trong đó, 39,3ha thuộc địa bàn xã Tân Dân và 8,9ha của xã Thanh Xuân. Điểm đầu của dự án kết nối với các tỉnh phía Bắc, cửa ngõ để vào nội thành; giao cắt với Quốc lộ 2, đường cao tốc Hà Nội - Lào Cai, Quốc lộ 18 và Cảng hàng không Quốc tế Nội Bài.

Xác định được tầm quan trọng của dự án, cả hệ thống chính trị của huyện Sóc Sơn đã tích cực vào cuộc và dồn toàn lực đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng nhằm đảm bảo các mốc tiến độ. Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, đặc biệt là công khai, minh bạch các chính sách liên quan đến giải phóng mặt bằng nên việc triển khai dự án Vành đai 4 - Vùng Thủ đô trên địa bàn huyện đạt được kết quả tích cực.

Tính đến ngày 23/2, huyện Sóc Sơn đã di chuyển 893/897 ngôi mộ (đạt 99,6%), còn lại 4 ngôi mộ chưa cải táng chưa di chuyển. Huyện đã lập, trình các phòng thẩm tra dự thảo phương án tổng diện tích 39,48/48,23ha (đạt 82% diện tích thu hồi). Đồng thời phê duyệt phương án, trả tiền và nhận bàn giao mặt bằng là 37,57ha (đạt 78% diện tích thu hồi).

Bên cạnh đó, huyện Sóc Sơn đã làm việc với các đơn vị quản lý, vận hành các công trình bị ảnh hưởng để thống nhất phương án di chuyển và hình thức bồi thường. Cụ thể, di chuyển đường điện trung thế, trạm biến áp và đường điện hạ thế do Công ty Điện lực Sóc Sơn quản lý; Di chuyển đường dây 220KV Vân Trì - Sóc Sơn 1, 2 do Tổng Công ty Truyền tải điện Quốc gia quản lý; Di chuyển hệ thống cáp thông tin do Trung tâm viễn thông 5 - Viễn thông Hà Nội, Trung tâm hạ tầng mạng miền Bắc, Chi nhánh kỹ thuật Viettel Hà Nội quản lý; Di chuyển đường cáp thông tin của Lữ đoàn 139 do Lữ đoàn 139 - Bộ tư lệnh thông tin quản lý; Di chuyển hê thống dây truyền thanh xã Thanh Xuân và Tân Dân; Di chuyển đường cấp điện Trạm điện đài K1 đến trạm điện đài K2 thuộc Cảng hàng không quốc tế Nội Bài; Hoàn trả hệ thống kênh mương tưới tiêu và đường giao thông xã Tân Dân và Thanh Xuân…

Với các phần việc trong thời gian tới, huyện sẽ phê duyệt, chi trả và nhận bàn giao mặt bằng đạt ít nhất 37,95/48,23ha (đạt 79% diện tích đất thu hồi). Tiếp tục lập, trình thẩm tra, công khai dự thảo, phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ khoảng 7,05 ha đất nông nghiệp; ước lũy kế đến hết tháng 3/2023 đạt 45/48,23ha (đạt 93% diện tích đất thu hồi). Với tiến độ triển khai như hiện nay, huyện Sóc Sơn cố gắng cơ bản bàn giao mặt bằng sạch trước tháng 6/2023.

Phương Ngân

Bài viết cùng chủ đề

Dự án đường Vành đai 4

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Mời bạn đọc gửi câu hỏi giao lưu trực tuyến “Sức khỏe và an toàn lao động tại nơi làm việc”

Mời bạn đọc gửi câu hỏi giao lưu trực tuyến “Sức khỏe và an toàn lao động tại nơi làm việc”

(LĐTĐ) Sáng 3/5, Báo Lao động Thủ đô sẽ phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Thanh Oai tổ chức buổi Đối thoại - Giao lưu trực tuyến - Truyền thông chính sách chuyên đề: “Sức khỏe và an toàn lao động tại nơi làm việc”. Trân trọng mời quý bạn đọc theo dõi gửi câu hỏi để các chuyên gia trả lời.
Gần 1.500 VĐV môn Vovinam Việt Võ Đạo tranh tài tại Hội khỏe Phù Đổng năm học 2023 - 2024

Gần 1.500 VĐV môn Vovinam Việt Võ Đạo tranh tài tại Hội khỏe Phù Đổng năm học 2023 - 2024

(LĐTĐ) Ngày 25/4, Đại hội Thể thao học sinh Thành phố Hồ Chí Minh (TPHCM) -Hội khỏe Phù Đổng năm học 2023 - 2024, môn Vovinam Việt Võ Đạo - Cúp Nestlé MILO lần thứ VII vừa chính thức khai mạc tại Nhà thi đấu Phú Thọ (Quận 11, TPHCM), thu hút gần 1.500 vận động viên tham gia tranh tài.
Ngân hàng thế giới dự báo bất động sản Việt Nam sẽ phục hồi mạnh

Ngân hàng thế giới dự báo bất động sản Việt Nam sẽ phục hồi mạnh

(LĐTĐ) Ở nửa cuối năm 2024, bất động sản dự kiến phục hồi với nhiều cải cách thể chế được thực hiện như Luật Đất đai năm 2023 có hiệu lực thực thi, trái phiếu doanh nghiệp có tín hiệu tốt từ cuối năm 2023.
Sơn Tây: Phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân

Sơn Tây: Phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân

(LĐTĐ) Ngày 27/4, Ủy ban nhân dân thị xã và Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thị xã Sơn Tây phối hợp tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân; khai mạc Hội thao công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ) thị xã năm 2024.
Phong trào thi đua “Giỏi việc nước - Đảm việc nhà”, động viên lao động nữ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ

Phong trào thi đua “Giỏi việc nước - Đảm việc nhà”, động viên lao động nữ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ

(LĐTĐ) Phong trào thi đua “Giỏi việc nước - Đảm việc nhà” được duy trì liên tục, rộng khắp đã thực sự là động lực thúc đẩy, động viên nữ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) huyện Thanh Trì tích cực tham gia, góp phần hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ của địa phương và đơn vị.
Hà Nội sẽ gặp mặt, tri ân các chiến sĩ, dân công hỏa tuyến tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ

Hà Nội sẽ gặp mặt, tri ân các chiến sĩ, dân công hỏa tuyến tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Theo kế hoạch, ngày 4/5, thành phố Hà Nội sẽ tổ chức gặp mặt, tri ân các chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ đang sinh sống trên địa bàn Thành phố.
“Du lịch tại chỗ” siêu hấp dẫn, cư dân Ocean City chọn ở nhà suốt mùa hè

“Du lịch tại chỗ” siêu hấp dẫn, cư dân Ocean City chọn ở nhà suốt mùa hè

(LĐTĐ) Mùa hè năm nay thay vì xách vali đi “đổi gió” tại các thành phố biển như Nha Trang, Phú Quốc... nhiều cư dân Ocean City lại chọn “du lịch tại chỗ”.

Tin khác

Hà Nội sắp đối thoại với doanh nghiệp Khu công nghệ cao Hòa Lạc

Hà Nội sắp đối thoại với doanh nghiệp Khu công nghệ cao Hòa Lạc

(LĐTĐ) Dự kiến trong tháng 4/2024, Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội sẽ đối thoại, thảo luận, giải đáp, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, các kiến nghị, đề xuất của các nhà đầu tư trong quá trình triển khai dự án đầu tư tại Khu công nghệ cao Hòa Lạc.
Đẩy nhanh tiến độ thi công đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô

Đẩy nhanh tiến độ thi công đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô

(LĐTĐ) Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông thành phố Hà Nội vừa có báo cáo tình hình triển khai Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội.
Xuân an vui trên khu tái định cư

Xuân an vui trên khu tái định cư

(LĐTĐ) Sớm bàn giao mặt bằng, các hộ dân giao đất phục vụ tuyến đường Vành đai 4 đi qua huyện Thường Tín, Hà Nội, rất phấn khởi được đón Tết tại nơi ở mới. Người dân đang khẩn trương hoàn thiện những ngôi nhà mới tại các khu tái định cư.
Nhịp sống trên những công trình

Nhịp sống trên những công trình

(LĐTĐ) Hơi thở mùa Xuân đang len lỏi trên từng con phố và trên mỗi miền quê. Nơi đại công trường Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô cũng vậy. Tại đây, đội ngũ kỹ sư, công nhân các đơn vị đã và đang khẩn trương đẩy nhanh tiến độ của công trình trọng điểm quốc gia. Xuân đang đến gần trong khí thế thi đua lao động sôi nổi, tươi mới.
Bí thư Thành ủy Hà Nội thăm, chúc Tết công nhân lao động làm đường Vành đai 4

Bí thư Thành ủy Hà Nội thăm, chúc Tết công nhân lao động làm đường Vành đai 4

(LĐTĐ) Ngày 30/1, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng - Trưởng ban Chỉ đạo triển khai dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội đã đi thăm, chúc Tết và tặng quà động viên công nhân, người lao động đang làm việc trên công trường dự án đường Vành đai 4 tại Hà Nội, Bắc Ninh và Hưng Yên.
Kiểm soát chặt chẽ việc khai thác khoáng sản theo cơ chế đặc thù cho dự án Vành đai 4

Kiểm soát chặt chẽ việc khai thác khoáng sản theo cơ chế đặc thù cho dự án Vành đai 4

(LĐTĐ) Thành phố Hà Nội yêu cầu các đơn vị trực thuộc đảm bảo nguồn cung đúng, đủ, kịp thời; tăng cường kiểm tra, giám sát, kịp thời ngăn chặn, xử lý nghiêm các hành vi mua bán, vận chuyển trái phép khoáng sản với các mỏ được áp dụng cơ chế đặc thù cho xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô.
Hiệu quả nhìn từ dự án Vành đai 4

Hiệu quả nhìn từ dự án Vành đai 4

(LĐTĐ) Phó Giám đốc Ban Quản lý Đầu tư xây dựng công trình giao thông thành phố Hà Nội Đỗ Đình Phan cho biết, với Dự án Vành đai 4, Hà Nội đã đề xuất tách công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) thành dự án thành phần độc lập để triển khai ngay sau khi chủ trương đầu tư được duyệt. Từ đó, GPMB không còn phụ thuộc vào các yếu tố kỹ thuật mang tính chất chuyên ngành của công trình.
Hà Nội: Tập trung cho Dự án Vành đai 4

Hà Nội: Tập trung cho Dự án Vành đai 4

(LĐTĐ) Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông thành phố Hà Nội sẽ tiếp tục tập trung cho Dự án Vành đai 4 - Vùng Thủ đô, bảo đảm tiến độ, chất lượng, an toàn, hiệu quả.
Tiến độ triển khai đường Vành đai 4 rất khả quan

Tiến độ triển khai đường Vành đai 4 rất khả quan

(LĐTĐ) Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng cho biết, qua kiểm tra ở hai tỉnh Bắc Ninh, Hưng Yên và kết quả kiểm tra trên địa bàn Hà Nội vừa qua, nhìn chung tình hình tiến độ triển khai thực hiện dự án đường Vành đai 4 đến thời điểm này rất khả quan.
Đẩy nhanh tiến độ thi công đường Vành đai 4

Đẩy nhanh tiến độ thi công đường Vành đai 4

(LĐTĐ) Sau ngày khởi công, công trường thi công dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô trên địa bàn thành phố Hà Nội rộn rã tiếng máy móc, thiết bị, hàng chục mũi thi công đã được triển khai trên toàn tuyến.
Xem thêm
Phiên bản di động