Đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, di chuyển mộ thực hiện Dự án đường Vành đai 4

(LĐTĐ) Thời gian qua, cả hệ thống chính trị của xã Văn Bình (huyện Thường Tín, Hà Nội) đã vào cuộc với tinh thần chủ động, tích cực đẩy nhanh tiến độ thực hiện Dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô. Đến nay, công tác thực hiện giải phóng mặt bằng trên địa bàn xã đã đạt được kết quả tích cực, nhất là công tác di chuyển mồ mả nằm trong chỉ giới đường đỏ đường Vành đai 4 đi qua.
Thành lập hội đồng thẩm định báo cáo dự án thành phần 3 - dự án đường Vành đai 4 Đại lộ sinh đại phú Phấn đấu giải ngân vốn đạt trên 70% Dự án đường Vành đai 4 trong quý II/2023

Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô là dự án quan trọng, đi qua địa bàn 9 xã của huyện Thường Tín. Xác định tầm quan trọng của Dự án và những khó khăn, vướng mắc có thể phát sinh trong quá trình triển khai thực hiện, sau khi được huyện Thường Tín triển khai, cả hệ thống chính trị của xã Văn Bình đã vào cuộc với tinh thần chủ động, tích cực đẩy nhanh tiến độ.

Đến nay, công tác thực hiện giải phóng mặt bằng đã đạt được kết quả tích cực, nhất là công tác di chuyển mồ mả. Là địa phương có số lượng mồ mả cần phải di chuyển rất lớn so với 9 xã trong huyện Thường Tín có đường Vành đai 4 đi qua, do đó, xã Văn Bình đã đề xuất thành phố xây dựng 1 khu quy tập mộ riêng trên diện tích 3,7 ha.

Đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, di chuyển mộ thực hiện Dự án đường Vành đai 4
Đảng uỷ xã Văn Bình tuyên truyền dự án Vành đai 4 (Ảnh: T. Nghĩa)

Nhận thức rõ vai trò, tính cấp bách trong thực hiện công tác giải phóng mặt bằng, hỗ trợ, tái định cư dự án, thực hiện sự chỉ đạo của Huyện ủy, Ủy ban nhân dân huyện Thường Tín, xã Văn Bình đã thành lập Ban chỉ đạo, Tổ công tác phân công các thành viên tổ chức thực hiện.

Ngay sau khi Thành phố công bố chỉ giới đường đỏ và cắm mốc ngoài thực địa, xã Văn Bình đã tổ chức nhiều Hội nghị với các hộ dân có đường Vành đai 4 đi qua 2 thôn Văn Giáp và thôn Văn Hội để thông báo, quán triệt, triển khai các chủ trương, chính sách, chế độ, hỗ trợ bồi thường giải phóng mặt bằng cũng như tuyên truyền, vận động các hộ dân có mồ mả cần phải di chuyển.

Được biết, Dự án thu hồi tại địa bàn xã Văn Bình là 340.600m2, có 45 hộ dân thuộc diện giải tỏa cần tái định cư với tổng diện tích thu hồi đất là 4.225 m2. Xã Văn Bình đã đề xuất khu tái định cư tại khu Đống Ốc thôn Văn Hội với diện tích 3,797 ha đã được Ủy ban nhân dân Thành phố chấp thuận tại Quyết định số 4022/QĐ-UBND ngày 25/10/2022 về việc điều chỉnh, bổ sung kế hoạch sử dụng đất năm 2022 huyện Thường Tín; có 69 hộ có đất nông nghiệp bị thu hồi với tổng diện tích 73.705,5m2; số mộ cần phải di chuyển là 1.513 ngôi.

Lúc đầu một số hộ gia đình còn băn khoăn, chưa đồng thuận di dời, nhất là những khu mộ của các dòng họ, song với tinh thần cán bộ, đảng viên gương mẫu thực hiện trước nên đã được nhân dân đồng tình ủng hộ. Một số hộ dân ở thôn Văn Hội có vị trí đặt mộ di chuyển trước còn lại phần lớn các hộ dân ở thôn Văn Giáp chờ có khu quy tập mộ mới di chuyển.

Nắm bắt được tình hình đó, thực hiện sự chỉ đạo của Ban chỉ đạo, Tổ công tác của huyện, xã Văn Bình đã thành lập Tổ tuyên truyền, vận động gồm 3 nhóm, 28 thành viên và phân công cụ thể cho các thành viên. Đồng thời các cơ quan chức năng của huyện cũng phối hợp với xã đôn đốc đơn vị thi công khẩn trương đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng xây dựng khu quy tập mộ không kể ngày, đêm, ngày nghỉ, ngày lễ.

Các ngành đoàn thể xã, thôn cũng tích cực vào cuộc san đất khu quy tập mộ nhằm đẩy nhanh tiến độ để đơn vị thi công sớm bàn giao mặt bằng và các giếng mộ cho các hộ di chuyển mộ.

Tính đến ngày 14/2/2023, xã Văn Bình đã di chuyển được 1.227/1.513 ngôi mộ, đạt tỷ lệ 81,09%. Số mộ 286 ngôi còn lại, các hộ dân chưa di chuyển được trong năm do gần Tết Nguyên đán và một số mộ vô chủ không có người nhận, xã phải chờ các cơ quan, ban ngành hướng dẫn thủ tục di chuyển, thông báo công khai trên hệ thống Đài truyền thanh. 100% các hộ gia đình, cá nhân có mộ đã chấp hành nhận tiền bồi thường, hỗ trợ làm thủ tục di chuyển.

Đến hết ngày 10/1/2023, đã có 69 hộ dân xóm 1 có đất nông nghiệp bị thu hồi nhận tiền đền bù với số tiền 62.767.993.000 đồng; 62 hộ gia đình có đất nông nghiệp bị thu hồi thực hiện dự án khu quy tập mộ phục vụ giải phóng mặt bằng thực hiện đường Vành đai 4 nhận tiền đền bù.

Với quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị, thời gian tới xã Văn Bình tiếp tục phối hợp với các phòng ban, các cơ quan chức năng của huyện Thường Tín tuyên truyền, vận động các hộ gia đình thực hiện việc di chuyển mồ mả xong trước ngày 15/3/2023 theo văn bản đã ký cam kết với các hộ dân. Xã Văn Bình quyết tâm về đích, bàn giao mặt bằng đúng theo kế hoạch và tiến độ của Thành phố và huyện giao.

K.Tiến

Bài viết cùng chủ đề

Dự án đường Vành đai 4

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Liên đoàn Lao động huyện Gia Lâm có thêm 8 Công đoàn cơ sở

Liên đoàn Lao động huyện Gia Lâm có thêm 8 Công đoàn cơ sở

(LĐTĐ) Sau khi thực hiện sắp xếp Công đoàn Cơ quan Dân Đảng và Công đoàn Cơ quan Ủy ban nhân dân (UBND) huyện Gia Lâm, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Gia Lâm đã ra quyết định thành lập 8 Công đoàn cơ sở trực thuộc.
Chia sẻ kinh nghiệm hoạt động công đoàn tại các khu công nghiệp

Chia sẻ kinh nghiệm hoạt động công đoàn tại các khu công nghiệp

(LĐTĐ) Ngày 28/3, Đoàn công tác của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội do đồng chí Lê Đình Hùng - Ủy viên Ban Chấp hành Tổng LĐLĐ Việt Nam, Phó Chủ tịch Thường trực LĐLĐ thành phố Hà Nội làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc, trao đổi kinh nghiệm về hoạt động công đoàn tại Công đoàn các Khu chế xuất và công nghiệp (KCX&CN) Thành phố Hồ Chí Minh.
Đề xuất giải pháp thúc đẩy triển khai các dự án giao thông trọng điểm

Đề xuất giải pháp thúc đẩy triển khai các dự án giao thông trọng điểm

(LĐTĐ) Sáng 29/3, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải (Ban Chỉ đạo) chủ trì họp phiên thứ 10 của Ban Chỉ đạo.
Nhân viên xe buýt kịp thời đưa người gặp nạn đi cấp cứu

Nhân viên xe buýt kịp thời đưa người gặp nạn đi cấp cứu

(LĐTĐ) Rạng sáng 29/3, xe buýt tuyến 101B đã kịp thời đưa 2 người bị thương do tai nạn giao thông vào bệnh viện cấp cứu.
Bắt giữ đối tượng đánh tử vong bạn vì từ chối nhậu

Bắt giữ đối tượng đánh tử vong bạn vì từ chối nhậu

(LĐTĐ) Đem rượu qua nhà rủ nhậu nhưng bị từ chối, Vũ Văn Xuyên dùng gậy gỗ đánh tử vong ông N.V.N.
Xây dựng người phụ nữ Việt Nam trong thời đại mới

Xây dựng người phụ nữ Việt Nam trong thời đại mới

(LĐTĐ) Mới đây, Công đoàn Trường Mầm non thị trấn Phú Xuyên tổ chức chuyên đề “Xây dựng người phụ nữ Việt Nam trong thời đại mới”.
Hà Nội giao bổ sung 2. 648 biên chế giáo dục từ năm học 2023 - 2024

Hà Nội giao bổ sung 2. 648 biên chế giáo dục từ năm học 2023 - 2024

(LĐTĐ) Tại kỳ họp thứ 15, HĐND Thành phố khoá XVI, diễn ra ngày 29/3, HĐND Thành phố đã thông qua Nghị quyết "Về việc điều chỉnh tổng biên chế sự nghiệp Thành phố năm 2024 và giao bổ sung biên chế viên chức giáo dục từ năm học 2023- 2024". Theo đó Nghị quyết quyết định bổ sung 2.648 biên chế giáo dục năm học 2023 - 2024 ở các cấp học.

Tin khác

Đẩy nhanh tiến độ thi công đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô

Đẩy nhanh tiến độ thi công đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô

(LĐTĐ) Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông thành phố Hà Nội vừa có báo cáo tình hình triển khai Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội.
Xuân an vui trên khu tái định cư

Xuân an vui trên khu tái định cư

(LĐTĐ) Sớm bàn giao mặt bằng, các hộ dân giao đất phục vụ tuyến đường Vành đai 4 đi qua huyện Thường Tín, Hà Nội, rất phấn khởi được đón Tết tại nơi ở mới. Người dân đang khẩn trương hoàn thiện những ngôi nhà mới tại các khu tái định cư.
Nhịp sống trên những công trình

Nhịp sống trên những công trình

(LĐTĐ) Hơi thở mùa Xuân đang len lỏi trên từng con phố và trên mỗi miền quê. Nơi đại công trường Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô cũng vậy. Tại đây, đội ngũ kỹ sư, công nhân các đơn vị đã và đang khẩn trương đẩy nhanh tiến độ của công trình trọng điểm quốc gia. Xuân đang đến gần trong khí thế thi đua lao động sôi nổi, tươi mới.
Bí thư Thành ủy Hà Nội thăm, chúc Tết công nhân lao động làm đường Vành đai 4

Bí thư Thành ủy Hà Nội thăm, chúc Tết công nhân lao động làm đường Vành đai 4

(LĐTĐ) Ngày 30/1, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng - Trưởng ban Chỉ đạo triển khai dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội đã đi thăm, chúc Tết và tặng quà động viên công nhân, người lao động đang làm việc trên công trường dự án đường Vành đai 4 tại Hà Nội, Bắc Ninh và Hưng Yên.
Kiểm soát chặt chẽ việc khai thác khoáng sản theo cơ chế đặc thù cho dự án Vành đai 4

Kiểm soát chặt chẽ việc khai thác khoáng sản theo cơ chế đặc thù cho dự án Vành đai 4

(LĐTĐ) Thành phố Hà Nội yêu cầu các đơn vị trực thuộc đảm bảo nguồn cung đúng, đủ, kịp thời; tăng cường kiểm tra, giám sát, kịp thời ngăn chặn, xử lý nghiêm các hành vi mua bán, vận chuyển trái phép khoáng sản với các mỏ được áp dụng cơ chế đặc thù cho xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô.
Hiệu quả nhìn từ dự án Vành đai 4

Hiệu quả nhìn từ dự án Vành đai 4

(LĐTĐ) Phó Giám đốc Ban Quản lý Đầu tư xây dựng công trình giao thông thành phố Hà Nội Đỗ Đình Phan cho biết, với Dự án Vành đai 4, Hà Nội đã đề xuất tách công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) thành dự án thành phần độc lập để triển khai ngay sau khi chủ trương đầu tư được duyệt. Từ đó, GPMB không còn phụ thuộc vào các yếu tố kỹ thuật mang tính chất chuyên ngành của công trình.
Giải phóng mặt bằng là "then chốt" thúc đẩy các dự án mở rộng đô thị cán đích

Giải phóng mặt bằng là "then chốt" thúc đẩy các dự án mở rộng đô thị cán đích

(LĐTĐ) Tại các đô thị lớn như Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, các dự án phát triển hạ tầng được đẩy mạnh triển khai. Thực tế cho thấy, với công tác này, việc giải phóng mặt bằng, thu hồi đất là khâu quan trọng trong quá trình phát triển và triển khai dự án, để phát triển kinh tế - xã hội, cơ sở hạ tầng.
Hà Nội: Tập trung cho Dự án Vành đai 4

Hà Nội: Tập trung cho Dự án Vành đai 4

(LĐTĐ) Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông thành phố Hà Nội sẽ tiếp tục tập trung cho Dự án Vành đai 4 - Vùng Thủ đô, bảo đảm tiến độ, chất lượng, an toàn, hiệu quả.
Dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô: Tiếp tục gỡ vướng để triển khai nhanh

Dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô: Tiếp tục gỡ vướng để triển khai nhanh

(LĐTĐ) Sau 6 tháng thi công dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô, 7 quận, huyện đã cơ bản phê duyệt và thu hồi được trên 763 hecta đất, đạt trên 96,5%. Từ cơ sở này, các nhà thầu đã triển khai đồng loạt 46 mũi thi công tại Hà Nội, Hưng Yên và Bắc Ninh nhằm bám sát kế hoạch.
Tiến độ triển khai đường Vành đai 4 rất khả quan

Tiến độ triển khai đường Vành đai 4 rất khả quan

(LĐTĐ) Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng cho biết, qua kiểm tra ở hai tỉnh Bắc Ninh, Hưng Yên và kết quả kiểm tra trên địa bàn Hà Nội vừa qua, nhìn chung tình hình tiến độ triển khai thực hiện dự án đường Vành đai 4 đến thời điểm này rất khả quan.
Xem thêm
Phiên bản di động