Tước phù hiệu xe không truyền dữ liệu

Tổng cục Đường bộ VN cương quyết thu hồi phù hiệu với những xe không truyền dữ liệu từ TBGSHT về Trung tâm.
Tước phù hiệu xe không truyền dữ liệu Từ 15-7, các xe ô tô đều phải lắp thiết bị giám sát hành trình

Thời gian qua, nhiều lái xe do lo ngại bị xử lý vi phạm tốc độ đã sử dụng không ít chiêu trò đối phó với các cơ quan chức năng như: ngắt nguồn thiết bị, dùng thiết bị ngoại vi để phá sóng,… nhằm vô hiệu hóa thiết bị giám sát hành trình (TBGSHT) truyền dữ liệu về Trung tâm Dữ liệu TBGSHT, Tổng cục Đường bộ VN. Nhằm dẹp bỏ tình trạng này, từ tháng 7/2015, Tổng cục Đường bộ VN cương quyết thu hồi phù hiệu với những xe không truyền dữ liệu từ TBGSHT về Trung tâm.

Đủ chiêu đối phó

Ghi nhận dọc các tỉnh thành miền Trung, hầu hết các phương tiện thuộc diện bắt buộc lắp đặt thiết bị giám sát hành trình (TBGSHT) như: Xe khách, taxi, xe container… đều đã triển khai. Tuy nhiên, một số trường hợp chỉ lắp lấy lệ hoặc có nhiều chiêu đối phó.

11
Nhân viên Công ty taxi Mai Linh (Thừa Thiên - Huế) kiểm tra hoạt động của đồng hồ tính cước và TBGSHT - Ảnh: Duy Lợi

Đơn cử tại Công ty CP Vận tải ô tô và dịch vụ tổng hợp Thừa Thiên - Huế, tất cả 9 xe khách đều được lắp đặt TBGSHT. Tuy nhiên, theo ông Đỗ Trọng Tuấn, Giám đốc đơn vị này, không hiểu lý do gì, có hai xe đang chạy, thiết bị vẫn hoạt động nhưng lại không truyền đến máy chủ. Chỉ đến khi bị Sở GTVT Thừa Thiên - Huế thu hồi phù hiệu, đình chỉ hoạt động 10 ngày, Công ty mới ngã ngửa khi kiểm tra lại đúng là TBGSHT không hoạt động.

"Đến nay việc sử dụng TBGSHT được thực hiện rất tốt. Qua thiết bị này có thể theo dõi được luồng tuyến của các đơn vị, tốc độ vi phạm bao nhiêu lần. Với việc ban hành Thông tư số 10/2015/TT-BGTVT thì đã đầy đủ các cơ sở để thực hiện việc phạt nguội qua TBGSHT. Đến nay, đã có 40 tỉnh thực hiện phạt nguội qua dữ liệu của thiết bị này. Tổng cục Đường bộ VN cũng đã ký hai văn bản đình chỉ hoạt động của hai doanh nghiệp vận tải thông qua các dữ liệu của TBGSHT. Thời gian tới, Tổng cục sẽ yêu cầu 23 Sở GTVT còn lại chưa thực hiện phải phạt nguội vi phạm qua TBGSHT”. Ông Nguyễn Văn Huyện Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN

Tương tự, HTX ô tô Huế có 105 xe khách chạy tuyến cố định đều lắp đặt TBGSHT nhưng có hơn 10 phương tiện bị phạt do thiết bị không truyền dữ liệu đến Tổng cục Đường bộ VN và đơn vị vận tải này đã bị Sở GTVT Thừa Thiên - Huế thu hồi phù hiệu.

PV Báo Giao thông tìm hiểu, nhiều tài xế “bật mí” chiêu đối phó ngắt kết nối TBGSHT bằng cách cắt sợi dây mát (màu đen) và làm công tắc đấu vào. Như thế, khi nào cần ngắt TBGSHT chỉ cần tắt công tắc đi là xong. Theo các tài xế xe khách này, trước khi đưa phương tiện đi kiểm định, công tắc được tháo ra để tránh bị phát hiện.

Theo ông Võ Hoài Nam, Phó chánh Thanh tra Sở GTVT Thừa Thiên - Huế, thời gian đầu triển khai, kiểm tra phát hiện số thiết bị không đảm bảo các tiêu chuẩn lên tới trên 77,12%. Có một số phương tiện lắp đặt TBGSHT mang tính đối phó, các thông số thể hiện không đầy đủ. Vì thế Thanh tra Sở đã yêu cầu các đơn vị vận tải bổ sung, thay thế thiết bị không hợp quy. Nhưng đến nay, ngoài việc hạ tầng thông tin chưa tốt, vẫn có không ít phương tiện được lắp đặt TBGSHT mang tính đối phó. Khảo sát cơ quan chức năng hiện vẫn có hàng chục lượt phương tiện không lắp đặt TBGSHT, hoặc có lắp đặt TBGSHT nhưng không hoạt động, hoặc không đúng quy chuẩn.

Còn ông Hoàng Ngọc Khanh, cán bộ Phòng Quản lý vận tải và phương tiện (Sở GTVT Thừa Thiên - Huế) cho biết, từ tháng 1 đến tháng 5, qua theo dõi TBGSHT, Sở GTVT Thừa Thiên - Huế đã cảnh cáo, kiểm điểm 1.110 trường hợp vi phạm, đình chỉ 178 lượt lái xe vi phạm từ 5-30 ngày, đình chỉ từ 2-7 phiên xe chạy tuyến cố định. Bên cạnh đó, đơn vị đã thu hồi phù hiệu, biển hiệu 30 ngày đối với 113 trường hợp. Đặc biệt, Sở GTVT đã từ chối cấp phù hiệu, biển hiệu 60 trường hợp.

Tại Quảng Trị, ông Lê Thanh Hùng, Phó Giám đốc Sở GTVT cho biết, 6 tháng đầu năm nay, qua kiểm tra giám sát TBGSHT, Sở GTVT cũng đã xử lý đình chỉ 1 tháng đối với 57 xe, nhắc nhở 110 xe…

Ở Nghệ An, việc kiểm soát, xử lý vi phạm thông qua dữ liệu từ TBGSHT đã được triển khai thực hiện từ năm 2014. Hàng tháng, Sở GTVT có bộ phận theo dõi thống kê vi phạm của các phương tiện, doanh nghiệp, HTX vận tải. Từ số liệu thống kê vi phạm, tùy mức độ, Sở GTVT sẽ ban hành văn bản nhắc nhở chấn chỉnh hoặc xử lý đối với doanh nghiệp, HTX vi phạm, thậm chí cả lái xe.

12
Theo dõi hoạt động của phương tiện tại Trung tâm Dữ liệu TBGSHT tại Tổng cục Đường bộ VN - Ảnh: Tiến Mạnh

Ông Nguyễn Viết Hùng, Trưởng phòng QLVT Sở GTVT Nghệ An cho biết, trong 6 tháng đầu năm, Phòng đã tham mưu cho Giám đốc Sở ra quyết định thu hồi văn bản chấp thuận tuyến, thu hồi phù hiệu có thời hạn đối với 100 phương tiện có số lần vi phạm nhiều thông qua dữ liệu từ hệ thống TBGSHT. Đồng thời, Sở GTVT cũng có văn bản nhắc nhở, yêu cầu chấn chỉnh đối với các doanh nghiệp, HTX vận tải có số lượng phương tiện vi phạm cao. Ngoài ra, Sở GTVT còn giao lực lượng TTGT kiểm tra, xử lý vi phạm hành chính đối với các đơn vị có tỷ lệ truyền dữ liệu từ TBGSHT về Tổng cục Đường bộ VN ở mức dưới 65%.Vô hiệu hóa thiết bị sẽ bị xử phạt

Cũng theo ông Hùng, nhờ kịp thời nhắc nhở, xử lý các lái xe, chủ xe, doanh nghiệp, HTX vận tải thông qua TBGSHT nên tỉ lệ vi phạm các lỗi về tốc độ, chạy sai luồng tuyến tại Nghệ An đã giảm đáng kể. Nhiều doanh nghiệp có phương tiện bị tước phù hiệu tuyến đã chủ động tăng cường quản lý đối với lái xe, thậm chí xây dựng bộ quy chế nội bộ để xử lý những lái xe thường xuyên vi phạm. Đặc biệt như Công ty TNHH TM&XD Đông Bắc (Buýt Đông Bắc) là đơn vị thường xuyên đứng “đầu bảng” về số lần vi phạm tốc độ cao và liên tục.

Theo Sở GTVT TP HCM, từ đầu năm đến nay đã từ chối 396 trường hợp cấp phù hiệu do TBGSHT chưa truyền dữ liệu về hệ thống, thu hồi 11 phù hiệu do không truyền được dữ liệu về Tổng cục Đường bộ VN. Sở GTVT TP HCM cho biết, trong quá trình xử lý vi phạm từ TBGSHT, hệ thống thường hay bị lỗi truy cập (đang bảo trì), có khi rất chậm nên gặp khó khăn trong công tác kiểm tra việc cấp phù hiệu (biển hiệu) cũng như cập nhật dữ liệu đối với các phương tiện. Do vậy, Sở GTVT phải tính toán thủ công trên phần mềm Insert Colum vi phạm tốc độ từ 5 lần/1 nghìn km xe chạy, không tính các trường hợp vi phạm tốc độ từ 5 km/h trở xuống.

Phương Loan

Ông Đỗ Công Thuỷ, Phó Vụ trưởng Vụ Vận tải (Tổng cục Đường bộ VN) cho biết, theo quy định, tất cả các hành vi nhằm vô hiệu hóa TBGSHT đều bị tính là một lỗi vi phạm. Cơ quan quản lý vận tải, cụ thể là các Sở GTVT chỉ căn cứ vào việc thiết bị đã được lắp trên xe có truyền dữ liệu về trung tâm hay không.

Nếu thiết bị không truyền dữ liệu, cơ quan quản lý tuyến sẽ từ chối cấp phù hiệu hoặc tước phù hiệu trong thời gian một tháng. Chính vì vậy, các doanh nghiệp bắt buộc phải đảm bảo thiết bị được hoạt động bình thường nếu không muốn bị xử lý.“Chỉ tính riêng tháng 1, các xe buýt của doanh nghiệp này đã có tới 26.785 lần vi phạm chạy quá tốc độ, tỷ lệ vi phạm trung bình là 33,71 lần/1.000 km. Sau khi có văn bản nhắc nhở và xử lý của Sở GTVT Nghệ An, số lần vi phạm của doanh nghiệp này liên tục giảm. Đến tháng 6, Buýt Đông Bắc đã không còn nằm trong danh sách 10 doanh nghiệp có số lần vi phạm nhiều nhất ở Nghệ An”, ông Hùng nói.

Cũng theo ông Thuỷ, chỉ tính riêng trong tháng 5 và tháng 6, cả nước có 93 xe bị từ chối cấp phù hiệu. Thực tế trong thời gian qua, việc xử lý vi phạm do thiết bị không truyền dữ liệu về trung tâm vẫn chưa quyết liệt, do yếu tố đường truyền chưa ổn định và các đơn vị chưa kịp khắc phục một số khiếm khuyết của thiết bị. Tuy nhiên từ tháng 7, Tổng cục Đường bộ VN có văn bản chỉ đạo các Sở GTVT áp đúng quy định. Theo đó, cứ phương tiện nào không tuyền dữ liệu về sẽ bị tước phù hiệu trong một tháng.

baogiaothong.vn

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Để hiền tài thực sự là nguyên khí quốc gia

Để hiền tài thực sự là nguyên khí quốc gia

Cách đây khoảng 5 thế kỷ, Thân Nhân Trung, một danh sĩ đời nhà hậu Lê từng nói: “Hiền tài là nguyên khí quốc gia, nguyên khí thịnh thì thế nước mạnh". Tiếp nối truyền thống của tiên tổ, trong suốt quá trình cách mạng Việt Nam từ khi Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời, Chủ tịch Hồ Chí Minh và Đảng ta luôn đặc biệt quan tâm đến sự nghiệp “trồng người” gắn với công tác cán bộ, sử dụng hiền tài.
Liên hoan Văn hóa Ẩm thực Quốc tế 2025: Gắn kết các nền ẩm thực qua từng món ăn

Liên hoan Văn hóa Ẩm thực Quốc tế 2025: Gắn kết các nền ẩm thực qua từng món ăn

Liên hoan Văn hóa Ẩm thực Quốc tế 2025 sẽ diễn ra trong 2 ngày (22 và 23/11) tại Khu Ngoại giao Đoàn (298 Kim Mã, Hà Nội). Sự kiện do Bộ Ngoại giao chỉ đạo, Cục Phục vụ Ngoại giao đoàn phối hợp với Cục Lễ tân Nhà nước, Vụ Thông tin và Báo chí, Báo Thế giới và Việt Nam cùng các cơ quan của Bộ Ngoại giao tổ chức.
Nghệ An: Xôn xao clip tài xế lùi - tiến giữa vòng vây của hàng chục người

Nghệ An: Xôn xao clip tài xế lùi - tiến giữa vòng vây của hàng chục người

Ngày 11/11, mạng xã hội lan truyền đoạn clip ghi lại cảnh một ô tô con bị nhiều người bao vây, gõ mạnh vào thân xe khiến tài xế hoảng loạn, lùi - tiến liên tục giữa vòng vây trong đêm 10/11.
Bắt nhiều đối tượng lợi dụng đám tang để đánh bạc

Bắt nhiều đối tượng lợi dụng đám tang để đánh bạc

Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Nghệ An vừa triệt xóa một nhóm đánh bạc hoạt động tinh vi, gồm 9 đối tượng có nhiều tiền án, tiền sự, thường lợi dụng việc tang lễ để tổ chức đánh bạc.
Tháng ngày của mẹ

Tháng ngày của mẹ

Mẹ của tôi không nhớ ngày sinh của mình, không có ngày tôn vinh nghề nghiệp. Trong lòng bàn tay mẹ chỉ biết bấm nốt nhớ ngày giỗ chạp ông bà, nhớ ngày xuống giống trồng rau... Những ngón tay chỉ biết vuốt phẳng phiu những tờ tiền chạy chợ cho gia đình, chở rau và hoa ra chợ bán.
Vietravel Airlines tích cực triển khai chương trình hướng về miền Trung

Vietravel Airlines tích cực triển khai chương trình hướng về miền Trung

Trước tình hình mưa lũ gây thiệt hại nghiêm trọng tại nhiều tỉnh miền Trung, Vietravel Airlines đang tích cực triển khai chương trình “Chuyên chở yêu thương” nhằm hỗ trợ vận chuyển miễn phí hàng hóa cứu trợ tới đồng bào các vùng chịu ảnh hưởng.
Những thực phẩm cực bổ cho thận - bí quyết bảo vệ sức khỏe từ gốc

Những thực phẩm cực bổ cho thận - bí quyết bảo vệ sức khỏe từ gốc

Thận là một trong những cơ quan quan trọng hàng đầu của cơ thể, đóng vai trò như một “bộ lọc sinh học” giúp đào thải độc tố, điều hòa huyết áp, cân bằng nước - điện giải và tham gia vào nhiều chức năng sống thiết yếu. Khi thận hoạt động không hiệu quả, không chỉ riêng hệ tiết niệu bị ảnh hưởng, mà sức khỏe toàn thân cũng đối mặt với hàng loạt nguy cơ như suy giảm miễn dịch, mệt mỏi, phù nề, thậm chí là bệnh tim mạch hoặc tiểu đường.

Tin khác

Phương tiện sẽ không được rẽ trái từ Xuân Diệu vào Âu Cơ hướng cầu Nhật Tân

Phương tiện sẽ không được rẽ trái từ Xuân Diệu vào Âu Cơ hướng cầu Nhật Tân

Từ ngày 14/11, các phương tiện sẽ không được rẽ trái từ phố Xuân Diệu sang Âu Cơ theo hướng đi cầu Nhật Tân. Đây là nội dung trong phương án điều chỉnh tổ chức giao thông do Sở Xây dựng Hà Nội ban hành nhằm đảm bảo trật tự, an toàn và giảm ùn tắc tại khu vực nút giao Xuân Diệu - Âu Cơ, phường Tây Hồ.
Khôi phục tuyến đường sắt Bắc - Nam sau bão số 13

Khôi phục tuyến đường sắt Bắc - Nam sau bão số 13

Theo đại diện Tổng Công ty đường sắt Việt Nam, với tinh thần khẩn trương và quyết tâm cao, 23h đêm ngày 10/11/2025, ngành đường sắt đã khôi phục tuyến đường sắt Bắc - Nam, đoạn đi qua xã Xuân Lãnh, tỉnh Đắk Lắk.
Chính phủ chỉ đạo quyết liệt bảo đảm tiến độ 9 dự án quan trọng quốc gia

Chính phủ chỉ đạo quyết liệt bảo đảm tiến độ 9 dự án quan trọng quốc gia

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà vừa ký ban hành văn bản số 1444/TTg-CN về việc triển khai Kết luận của Ủy ban Thường vụ Quốc hội liên quan đến tình hình thực hiện các Nghị quyết của Quốc hội đối với các dự án quan trọng quốc gia.
Quyết liệt triển khai lộ trình “xanh hóa” giao thông

Quyết liệt triển khai lộ trình “xanh hóa” giao thông

Nhằm cải thiện chất lượng môi trường, Hà Nội đang triển khai hàng loạt giải pháp mạnh mẽ, trong đó lấy chuyển đổi xanh trong lĩnh vực giao thông làm trọng tâm. Với mục tiêu đến năm 2030, 100% xe buýt và taxi sử dụng năng lượng sạch, Thành phố thể hiện quyết tâm cao trong hiện thực hóa cam kết giảm phát thải, hướng tới mục tiêu phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050, vì một Hà Nội xanh, hiện đại và đáng sống.
Hà Nội tiên phong ứng dụng công nghệ làm sạch gần 8 triệu dữ liệu phương tiện, giấy phép lái xe

Hà Nội tiên phong ứng dụng công nghệ làm sạch gần 8 triệu dữ liệu phương tiện, giấy phép lái xe

Thiếu tướng Nguyễn Hồng Ky, Phó Giám đốc Công an thành phố Hà Nội, khẳng định Hà Nội là địa phương đi đầu trong việc ứng dụng công nghệ thông tin thông qua nền tảng iHanoi để thực hiện chiến dịch tổng rà soát, làm sạch gần 8 triệu dữ liệu phương tiện và 130 nghìn dữ liệu giấy phép lái xe.
Sau 4 năm hoạt động, tuyến Cát Linh - Hà Đông phục vụ hơn 42,9 triệu lượt hành khách

Sau 4 năm hoạt động, tuyến Cát Linh - Hà Đông phục vụ hơn 42,9 triệu lượt hành khách

Tháng 11/2021, tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông chính thức được đưa vào khai thác, đánh dấu bước ngoặt lịch sử trong tiến trình hiện đại hóa hệ thống giao thông công cộng của Thủ đô Hà Nội.
Ngành Đường sắt huy động gần 1.000 công nhân khôi phục hạ tầng, thông tuyến đường sắt Bắc Nam

Ngành Đường sắt huy động gần 1.000 công nhân khôi phục hạ tầng, thông tuyến đường sắt Bắc Nam

Công đoàn Đường sắt Việt Nam cho biết, trước những ảnh hưởng của bão Kalmaegi, ngành đã huy động gần 1.000 đoàn viên, công nhân lao động của 6 đơn vị trong khu vực, tổ chức làm việc 3 ca 4 kíp để chuyển tải hành khách và khôi phục hạ tầng, thông tuyến đường sắt Bắc Nam sớm nhất.
Công nghệ kết nối, văn minh lan tỏa

Công nghệ kết nối, văn minh lan tỏa

Xây dựng Thành phố thông minh là mục tiêu trọng tâm trong tiến trình phát triển của Hà Nội, hướng tới một đô thị văn minh, hiện đại, thân thiện với người dân. Trong đó, ứng dụng khoa học - công nghệ được xác định là động lực then chốt, góp phần giải quyết những vấn đề cấp thiết của đô thị như giao thông, bảo tồn và phát huy giá trị di sản - văn hoá, phát triển du lịch, bảo vệ môi trường nước và không khí. Nắm bắt rõ nhiệm vụ cùng sứ mệnh “đi trước mở đường”, ở lĩnh vực giao thông Hà Nội đã chủ động chuyển mình mạnh mẽ, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ trong quản lý, điều hành, từng bước hình thành hệ thống giao thông thông minh, phục vụ ngày càng tốt hơn nhu cầu đi lại của người dân và mục tiêu xây dựng Hà Nội văn minh, hiện đại.
Hà Nội sẽ cải tạo hạ tầng, tổ chức giao thông cấp bách tại nhiều nút giao trọng điểm

Hà Nội sẽ cải tạo hạ tầng, tổ chức giao thông cấp bách tại nhiều nút giao trọng điểm

Nhằm giảm thiểu ùn tắc và bảo đảm an toàn giao thông trên địa bàn, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Dương Đức Tuấn vừa ký Quyết định số 5377/QĐ-UBND phê duyệt Dự án đầu tư cải tạo hạ tầng, tổ chức giao thông cấp bách một số nút giao, tuyến đường (giai đoạn 1).
Sân bay Vinh sẵn sàng đón khách trở lại từ ngày 19/12

Sân bay Vinh sẵn sàng đón khách trở lại từ ngày 19/12

Sân bay Vinh dự kiến sẽ chính thức đón khách trở lại sau thời gian tạm dừng khai thác để sửa chữa và nâng cấp.
Xem thêm
Phiên bản di động