Truy xuất nguồn gốc để chống hàng giả

(LĐTĐ) Câu chuyện hàng giả, hàng nhái bán tràn lan trên không gian mạng, thời điểm này không còn là câu chuyện mới. Tuy nhiên, dù đã có nhiều chính sách, nhiều chế tài quản lý, xử lý vi phạm; nhưng mỗi năm vẫn có hàng trăm, hàng nghìn trường hợp vi phạm hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ được phát hiện, xử lý và hàng nghìn người tiêu dùng bị xâm phạm quyền lợi. Điều này khiến nhiều người đặt câu hỏi, phải chăng các chế tài pháp lý chưa mạnh?
Đấu tranh chống hàng giả, hàng kém chất lượng: Phát huy sức mạnh các mũi giáp công Chống hàng giả, gian lận thương mại: Vẫn chỉ mới “cắt ngọn”!

Hàng giả, hàng nhái vẫn tràn lan… trên không gian mạng

Theo thông tin từ Tổng cục Quản lý thị trường (Bộ Công Thương), hoạt động kinh doanh trên nền tảng thương mại điện tử (TMĐT) nở rộ tại Việt Nam, tạo thói quen mua sắm mới cho người tiêu dùng nhưng kéo theo đó, nạn hàng giả, hàng nhái cũng diễn biến phức tạp.Vấn nạn này không chỉ ảnh hưởng đến quyền lợi người tiêu dùng, mà còn ảnh hưởng đến uy tín, thương hiệu của các doanh nghiệp. Thậm chí, đơn vị này thường xuyên nhận được phản ánh của các đơn vị sở hữu thương hiệu lớn về tình trạng hàng giả, hàng nhái thương hiệu của doanh nghiệp bày bán công khai trên các sàn TMĐT lớn như Lazada, Shopee, TikTok...

Truy xuất nguồn gốc để chống hàng giả
Lực lượng chức năng xử lý cơ sở kinh doanh hàng giả, hàng nhái qua sàn TMĐT Shopee ở Hà Nội.

Để xử lý vấn nạn này, tại nhiều địa phương, lực lượng Quản lý thị trường (QLTT) đã truy quét và triệt phá hàng loạt các vụ việc vi phạm và thu giữ lượng lớn hàng hóa vi phạm. Thậm chí, nhiều vụ việc QLTT đã chuyển hồ sơ sang cơ quan Công an khởi tố, bắt tạm giam đối tượng vi phạm.

Đơn cử như ngày 28/5 vừa qua, Tổng cục QLTT phát đi thông báo cho biết, lực lượng QLTT thành phố Hà Nội vừa phát hiện, xử lý đối với tài khoản mạng xã hội Zalo “Kho gia dụng Vũ Minh” và gian hàng “Bún Xinh” trên sàn TMĐT Shopee, khi giới thiệu hình ảnh, bán sản phẩm có dấu hiệu giả mạo thương hiệu bút bi Thiên Long.

Mở rộng điều tra, lực lượng QLTT Hà Nội đã tiến hành kiểm tra cơ sở tại thôn Vân Lũng, xã An Khánh, huyện Hoài Đức, Hà Nội đã phát hiện, tạm giữ 5.635 sản phẩm bút bi, bút chì giả mạo nhãn hiệu Thiên Long đang được bảo hộ tại Việt Nam. Ngay sau đó, lực lượng QLTT tiến hành lập Biên bản vi phạm hành chính của Cơ sở kinh doanh với hành vi Không đăng ký thay đổi nội dung Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh (cụ thể nội dung về địa điểm kinh doanh) với cơ quan đăng ký kinh doanh cấp huyện; Buôn bán hàng hóa giả mạo nhãn hiệu theo quy định tại Điều 12 Nghị định 99/2013/NĐ-CP được sửa đổi, bổ sung tại Nghị định 126/2021/NĐ-CP của Chính phủ.

Đồng thời, áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả buộc nộp lại số lợi bất hợp pháp có được do thực hiện hành vi vi phạm hành chính; Cung cấp thông tin, buôn bán hàng giả trên môi trường Internet theo quy định tại Nghị định số 98/2020/NĐ-CP được sửa đổi, bổ sung tại Nghị định số 17/2022/NĐ-CP của Chính phủ…

Trước đó, trong ngày 27/5, lực lượng QLTT tỉnh Quảng Trị đã phát hiện và xử lý 2 đối tượng kinh doanh hàng hóa giả mạo sở hữu trí tuệ. Cụ thể, ngày 14/5/2024, Đội QLTT số 1, Cục QLTT tỉnh Quảng Trị đã tiến hành kiểm tra đột xuất hộ kinh doanh T.T.H và hộ kinh doanh X.L.L đều có địa chỉ kinh doanh cố định tại phường 1, thành phố Đông Hà, tỉnh Quảng Trị.

Theo cơ quan chức năng, 2 hộ kinh doanh trên đã tạo lập và sử dụng tài khoản facebook cá nhân để đăng hình ảnh các sản phẩm thời trang đang bày bán tại cửa hàng nhằm phục vụ mục đích giới thiệu, chào bán hàng hóa, trong đó có cả hình ảnh sản phẩm thời trang với thương hiệu nổi tiếng như Calvin Klein, adidas, Gucci được chào bán với giá từ 200.000 - 400.000 đồng/sản phẩm.

Tiếp tục kiểm tra tại cửa hàng, Đoàn kiểm tra phát hiện hộ kinh doanh có bày bán 208 sản phẩm áo quần, giày dép các loại giả mạo nhãn hiệu Calvin Klein, adidas, Gucci và gần 163 sản phẩm thời trang không rõ nguồn gốc xuất xứ, không có hóa đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc hợp pháp của hàng hóa. Tổng trị giá hàng hóa gần 100 triệu đồng. Sau khi kiểm tra và xác minh vi phạm, lực lượng chức năng đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với 2 hộ kinh doanh vi phạm; tịch thu, buộc tiêu hủy hàng hóa vi phạm và buộc nộp lại số tiền thu lợi bất hợp pháp gần 220 triệu đồng…

Truy xuất nguồn gốc để giảm thiểu hàng giả, hàng nhái

Theo thông tin tại Hội nghị ngành Công Thương 28 tỉnh khu vực phía Bắc lần thứ X, diễn ra tại Hà Nội, ngày 17/5 vừa qua cho thấy, năm 2023 và quý I/2024 lực lượng QLTT cả nước đã thanh tra, kiểm tra 74.719 vụ và phát hiện 55.142 vụ vi phạm, thu nộp ngân sách Nhà nước 539 tỷ đồng. Trong đó, chỉ riêng quý I/2024, lực lượng chức năng đã kiểm tra, xử lý 31 vụ vi phạm về hàng giả; 1.702 vụ vi phạm về không rõ nguồn gốc xuất xứ; 1.058 vụ vi phạm về sở hữu công nghiệp, số tiền xử phạt trên 38 tỷ đồng.

Cũng theo số liệu từ Bộ Công Thương, năm 2023, cơ quan chức năng đã gỡ bỏ/khóa hơn 6.000 gian hàng với hơn 23.000 sản phẩm vi phạm trên các nền tảng TMĐT… Để tăng cường các biện pháp chế tài, Chính phủ và các Bộ, ngành đã ban hành nhiều chính sách xử lý vi phạm với hành vi buôn bán hàng giả, hàng vi phạm quyền sở hữu trí tuệ trên không gian mạng như: Nghị định số 85/2021/NĐ-CP sửa đổi Nghị định số 52/2013/NĐ-CP của Chính phủ về TMĐT đã bổ sung, làm rõ trách nhiệm và bổ sung chế tài đối với vi phạm; Nghị định số 17/2022/NĐ-CP và Nghị định số 98/2020/NĐ-CP cũng đã bổ sung biện pháp xử lý (phạt tiền hoặc đình chỉ giấy phép hoạt động TMĐT) đối với các hành vi kinh doanh, buôn bán hàng giả, hàng cấm, xâm phạm sở hữu trí tuệ trên môi trường Internet…

Mặc dù đã có các chế tài xử lý, tuy nhiên, dựa trên các số liệu từ cơ quan chức năng trong việc xử lý các trường hợp vi phạm hàng giả, hàng nhái cho thấy, vấn nạn này đang có xu hướng tăng mạnh và việc xử phạt được người tiêu dùng ví như “bắt cóc bỏ đĩa”.

Nêu quan điểm về nội dung này, chuyên gia kinh tế Vũ Vinh Phú cho rằng, chính sách bảo vệ người tiêu dùng của Việt Nam hiện nay khá toàn diện, tuy nhiên khiếu nại vẫn gia tăng điều đó cho thấy việc sửa đổi luật chưa theo kịp được những diễn biến thực tế.

Theo ông Phú, để bảo vệ doanh nghiệp và người tiêu dùng, các cơ quan chức năng cần tăng cường kiểm tra, đẩy mạnh việc truy xuất nguồn gốc hàng hóa. Bởi, truy xuất nguồn gốc hàng hóa phục vụ 3 mục đích chính là phục vụ quản lý chuỗi cung ứng để minh bạch thông tin của một sản phẩm thông qua các giai đoạn sản xuất chế biến và phân phối; phục vụ cho nhu cầu của người tiêu dùng có cơ sở thông tin để yên tâm lựa chọn hàng hóa chính hãng; phục vụ cho cơ quan quản lý Nhà nước trong quá trình quản lý và kiểm soát hàng hóa trên thị trường.

Đỗ Đạt

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Chi tiết Lễ viếng, Lễ truy điệu và Lễ an táng đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chi tiết Lễ viếng, Lễ truy điệu và Lễ an táng đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(LĐTĐ) Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, Quốc hội, Chủ tịch nước, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quyết định tổ chức tang lễ Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với nghi thức Quốc tang, trong 2 ngày 25 và 26/7 tại Nhà tang lễ Quốc gia.
Thêm động lực cho các gia đình hiếm muộn trên hành trình "tìm" con

Thêm động lực cho các gia đình hiếm muộn trên hành trình "tìm" con

(LĐTĐ) Vừa qua, Bệnh viện Nam học và Hiếm muộn Hà Nội đã tổ chức chương trình "Tri ân thầy cô giáo – Gieo hạt yêu thương" dành tặng nhiều hỗ trợ đến các thầy, cô trong quá trình thăm khám và thực hiện thụ tinh trong ống nghiệm (IVF). Chương trình diễn ra từ ngày 8/3 - 30/11/2024.
Phát huy các mô hình an toàn cho phụ nữ và trẻ em

Phát huy các mô hình an toàn cho phụ nữ và trẻ em

(LĐTĐ) Nhằm phát huy vai trò, trách nhiệm của tổ chức Hội phụ nữ vào việc đảm bảo môi trường an toàn, thân thiện cho phụ nữ và trẻ em, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Thanh Trì đã ra mắt nhiều mô hình cụ thể như “Thôn, Tổ dân phố an toàn cho phụ nữ, trẻ em”, “Thành phố an toàn, thân thiện với phụ nữ và trẻ em”.
Tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch sốt xuất huyết

Tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch sốt xuất huyết

(LĐTĐ) Từ đầu năm đến nay, trên địa bàn quận Cầu Giấy (thành phố Hà Nội) ghi nhận 43 ca mắc sốt xuất huyết, đồng thời ghi nhận 1 ổ dịch đang hoạt động tại phường Trung Hòa. Trước tình hình dịch sốt xuất huyết diễn biến phức tạp, thời gian qua, quận Cầu Giấy đã triển khai quyết liệt các giải pháp nhằm tăng cường kiểm soát dịch bệnh hiệu quả.
Hội thảo về các nhà khoa bảng Sơn Tây và Văn Miếu Sơn Tây

Hội thảo về các nhà khoa bảng Sơn Tây và Văn Miếu Sơn Tây

(LĐTĐ) Ngày 24/7, Ủy ban nhân dân thị xã Sơn Tây phối hợp với Viện Khoa học xã hội và Đổi mới sáng tạo tổ chức Hội thảo về các nhà khoa bảng Sơn Tây và Văn Miếu Sơn Tây. Hội thảo là hoạt động thiết thực chào mừng Kỷ niệm 100 năm thành lập thị xã Sơn Tây, 70 năm Ngày Giải phóng Sơn Tây (3/8/1954 - 3/8/2024), 555 năm danh xưng Sơn Tây (1469 - 2024), 70 năm Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
Marina Central Tower chính thức cho thuê văn phòng và mặt bằng bán lẻ tại quận 1

Marina Central Tower chính thức cho thuê văn phòng và mặt bằng bán lẻ tại quận 1

(LĐTĐ) Tòa nhà thương mại trong quy hoạch tổng thể của Grand Marina, Saigon cung cấp hơn 106.000m² diện tích cho thuê.
Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam thành phố Hà Nội tổ chức cầu nguyện cho Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam thành phố Hà Nội tổ chức cầu nguyện cho Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(LĐTĐ) Chiều nay (24/7), Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam thành phố Hà Nội đã tổ chức thắp nến cầu nguyện bày tỏ lòng tri ân, biết ơn, tưởng nhớ công lao của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với Đảng, Nhà nước và nhân dân, trong đó có đồng bào Công giáo.

Tin khác

Hà Nội: Thúc đẩy thanh toán không tiền mặt trên các lĩnh vực

Hà Nội: Thúc đẩy thanh toán không tiền mặt trên các lĩnh vực

(LĐTĐ) Thanh toán không dùng tiền mặt: Quét mã QR, chuyển khoản… từ những khởi đầu lạ lẫm, giờ đã trở thành thói quen của nhiều người tiêu dùng Thủ đô, đặc biệt là đối với những người tiêu dùng trẻ. Việc thanh toán này đang được đánh giá là mang lại nhiều tiện ích cho cả người dân và doanh nghiệp, qua đó, góp phần định hình và thay đổi hành vi sử dụng các phương thức, phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt trên địa bàn Thủ đô nói riêng và cả nước nói chung.
Amazon ghi nhận doanh số kỷ lục mùa Prime Day 2024

Amazon ghi nhận doanh số kỷ lục mùa Prime Day 2024

(LĐTĐ) Prime Day 2024 là sự kiện mua sắm lớn nhất từ trước đến nay trong lịch sử các mùa Prime Day, theo Amazon, trong suốt 48 giờ sự kiện, các thành viên Prime trên toàn cầu đã tiết kiệm được hàng tỷ USD nhờ các ưu đãi trong mọi danh mục sản phẩm mua sắm; đây là doanh số kỷ lục và số lượng sản phẩm bán ra trong hai ngày vượt qua tất cả các sự kiện Prime Day trước đó.
Hà Nội: Doanh thu bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng 6 tháng năm 2024 tăng 10,7%

Hà Nội: Doanh thu bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng 6 tháng năm 2024 tăng 10,7%

(LĐTĐ) Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng quý II/2024 của Hà Nội ước đạt 208,8 nghìn tỷ đồng, tăng 4,6% so với quý trước, tăng 12,2% so với cùng kỳ năm 2023. Tính chung 6 tháng đầu năm 2024, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ trên địa bàn Hà Nội đạt 408,4 nghìn tỷ đồng, tăng 10,7% so với cùng kỳ.
Hà Nội: Chỉ số giá tiêu dùng 6 tháng đầu năm tăng hơn 5,32%

Hà Nội: Chỉ số giá tiêu dùng 6 tháng đầu năm tăng hơn 5,32%

(LĐTĐ) Theo số liệu từ Cục Thống kê Hà Nội, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 6/2024 của thành phố Hà Nội tăng 0,07% so với tháng 5 và tăng 5,39% so với cùng kỳ năm 2023. Bình quân 6 tháng đầu năm 2024, CPI của Thành phố tăng 5,32% so với bình quân cùng kỳ năm trước.
Doanh nghiệp, hộ kinh doanh thích ứng nhanh với các nền tảng bán hàng số

Doanh nghiệp, hộ kinh doanh thích ứng nhanh với các nền tảng bán hàng số

(LĐTĐ) Không dừng lại ở một buổi bán hàng livestream (phát trực tiếp) giới thiệu các sản phẩm, nhiều doanh nghiệp, thương hiệu còn kết hợp với những người có ảnh hưởng (KOLs) để đạt được hiệu quả kinh doanh qua các nền tảng số như Facebook, YouTube, TikTok, hoặc trên các nền tảng thương mại điện tử như Shopee, Lazada, Tiki, Sendo... Với phương thức này, nhiều doanh nghiệp Thủ đô nhanh chóng tiếp cận và mở rộng thị trường, nhất là với các doanh nghiệp khởi nghiệp.
Hà Nội: Tôn vinh, quảng bá và xúc tiến tiêu thụ giống mít đặc sản

Hà Nội: Tôn vinh, quảng bá và xúc tiến tiêu thụ giống mít đặc sản

(LĐTĐ) Ngày 5/7, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội phối hợp với UBND thị xã Sơn Tây tổ chức vòng Chung kết hội thi Tôn vinh, quảng bá và xúc tiến tiêu thụ các giống mít đặc sản Hà Nội năm 2024.
Nhận diện thực phẩm thật - giả với mặt hàng sữa, gạo, nước uống…

Nhận diện thực phẩm thật - giả với mặt hàng sữa, gạo, nước uống…

(LĐTĐ) Từ ngày mùng 3 - 7/7/2024, tại số 62 Tràng Tiền (Hà Nội), Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT) mở cửa Phòng trưng bày “Nhận diện thực phẩm thật - giả”. Đây là lần thứ 12 Phòng trưng bày của Tổng cục QLTT mở cửa đón khách tham quan tìm hiểu thông tin về sản phẩm, trang bị kiến thức phân biệt hàng hóa thật - giả trên thị trường.
Vị trí khó “lung lay” của Vinamilk trong ngành sữa và toàn FMCG Việt Nam

Vị trí khó “lung lay” của Vinamilk trong ngành sữa và toàn FMCG Việt Nam

(LĐTĐ) Theo Báo cáo Vietnam Brand Footprint 2024 của Kantar, Vinamilk tiếp tục là thương hiệu sữa được chọn mua nhiều nhất 12 năm liền. Thương hiệu tỷ đô này đồng thời bảo vệ thành công vị trí trong Top 3 nhà sản xuất ngành hàng tiêu dùng nhanh được chọn mua nhiều nhất Việt Nam.
Vinamilk tham luận về chiến lược đổi mới và Net Zero tại Hội nghị sữa

Vinamilk tham luận về chiến lược đổi mới và Net Zero tại Hội nghị sữa

(LĐTĐ) Vinamilk tiếp tục là đại diện duy nhất từ Việt Nam tham luận tại Hội nghị sữa toàn cầu năm 2024 với thông điệp “Care to change”. Trong lần thứ 4 tham dự, Vinamilk đã mang đến một hình ảnh hoàn toàn khác biệt với nhận diện thương hiệu mới, đồng thời chia sẻ về các bước tiến của ngành sữa Việt Nam với mục tiêu Net Zero và phát triển bền vững.
Đề xuất tăng chế tài nếu các nền tảng số lớn không bảo mật thông tin người tiêu dùng

Đề xuất tăng chế tài nếu các nền tảng số lớn không bảo mật thông tin người tiêu dùng

(LĐTĐ) Bộ Công Thương đề xuất tăng hình phạt nếu các nền tảng số lớn không bảo mật thông tin người tiêu dùng khi sửa đổi Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 98/2020/NĐ-CP.
Xem thêm
Phiên bản di động