Truy xuất nguồn gốc để chống hàng giả

Câu chuyện hàng giả, hàng nhái bán tràn lan trên không gian mạng, thời điểm này không còn là câu chuyện mới. Tuy nhiên, dù đã có nhiều chính sách, nhiều chế tài quản lý, xử lý vi phạm; nhưng mỗi năm vẫn có hàng trăm, hàng nghìn trường hợp vi phạm hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ được phát hiện, xử lý và hàng nghìn người tiêu dùng bị xâm phạm quyền lợi. Điều này khiến nhiều người đặt câu hỏi, phải chăng các chế tài pháp lý chưa mạnh?
Đấu tranh chống hàng giả, hàng kém chất lượng: Phát huy sức mạnh các mũi giáp công Chống hàng giả, gian lận thương mại: Vẫn chỉ mới “cắt ngọn”!

Hàng giả, hàng nhái vẫn tràn lan… trên không gian mạng

Theo thông tin từ Tổng cục Quản lý thị trường (Bộ Công Thương), hoạt động kinh doanh trên nền tảng thương mại điện tử (TMĐT) nở rộ tại Việt Nam, tạo thói quen mua sắm mới cho người tiêu dùng nhưng kéo theo đó, nạn hàng giả, hàng nhái cũng diễn biến phức tạp.Vấn nạn này không chỉ ảnh hưởng đến quyền lợi người tiêu dùng, mà còn ảnh hưởng đến uy tín, thương hiệu của các doanh nghiệp. Thậm chí, đơn vị này thường xuyên nhận được phản ánh của các đơn vị sở hữu thương hiệu lớn về tình trạng hàng giả, hàng nhái thương hiệu của doanh nghiệp bày bán công khai trên các sàn TMĐT lớn như Lazada, Shopee, TikTok...

Truy xuất nguồn gốc để chống hàng giả
Lực lượng chức năng xử lý cơ sở kinh doanh hàng giả, hàng nhái qua sàn TMĐT Shopee ở Hà Nội.

Để xử lý vấn nạn này, tại nhiều địa phương, lực lượng Quản lý thị trường (QLTT) đã truy quét và triệt phá hàng loạt các vụ việc vi phạm và thu giữ lượng lớn hàng hóa vi phạm. Thậm chí, nhiều vụ việc QLTT đã chuyển hồ sơ sang cơ quan Công an khởi tố, bắt tạm giam đối tượng vi phạm.

Đơn cử như ngày 28/5 vừa qua, Tổng cục QLTT phát đi thông báo cho biết, lực lượng QLTT thành phố Hà Nội vừa phát hiện, xử lý đối với tài khoản mạng xã hội Zalo “Kho gia dụng Vũ Minh” và gian hàng “Bún Xinh” trên sàn TMĐT Shopee, khi giới thiệu hình ảnh, bán sản phẩm có dấu hiệu giả mạo thương hiệu bút bi Thiên Long.

Mở rộng điều tra, lực lượng QLTT Hà Nội đã tiến hành kiểm tra cơ sở tại thôn Vân Lũng, xã An Khánh, huyện Hoài Đức, Hà Nội đã phát hiện, tạm giữ 5.635 sản phẩm bút bi, bút chì giả mạo nhãn hiệu Thiên Long đang được bảo hộ tại Việt Nam. Ngay sau đó, lực lượng QLTT tiến hành lập Biên bản vi phạm hành chính của Cơ sở kinh doanh với hành vi Không đăng ký thay đổi nội dung Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh (cụ thể nội dung về địa điểm kinh doanh) với cơ quan đăng ký kinh doanh cấp huyện; Buôn bán hàng hóa giả mạo nhãn hiệu theo quy định tại Điều 12 Nghị định 99/2013/NĐ-CP được sửa đổi, bổ sung tại Nghị định 126/2021/NĐ-CP của Chính phủ.

Đồng thời, áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả buộc nộp lại số lợi bất hợp pháp có được do thực hiện hành vi vi phạm hành chính; Cung cấp thông tin, buôn bán hàng giả trên môi trường Internet theo quy định tại Nghị định số 98/2020/NĐ-CP được sửa đổi, bổ sung tại Nghị định số 17/2022/NĐ-CP của Chính phủ…

Trước đó, trong ngày 27/5, lực lượng QLTT tỉnh Quảng Trị đã phát hiện và xử lý 2 đối tượng kinh doanh hàng hóa giả mạo sở hữu trí tuệ. Cụ thể, ngày 14/5/2024, Đội QLTT số 1, Cục QLTT tỉnh Quảng Trị đã tiến hành kiểm tra đột xuất hộ kinh doanh T.T.H và hộ kinh doanh X.L.L đều có địa chỉ kinh doanh cố định tại phường 1, thành phố Đông Hà, tỉnh Quảng Trị.

Theo cơ quan chức năng, 2 hộ kinh doanh trên đã tạo lập và sử dụng tài khoản facebook cá nhân để đăng hình ảnh các sản phẩm thời trang đang bày bán tại cửa hàng nhằm phục vụ mục đích giới thiệu, chào bán hàng hóa, trong đó có cả hình ảnh sản phẩm thời trang với thương hiệu nổi tiếng như Calvin Klein, adidas, Gucci được chào bán với giá từ 200.000 - 400.000 đồng/sản phẩm.

Tiếp tục kiểm tra tại cửa hàng, Đoàn kiểm tra phát hiện hộ kinh doanh có bày bán 208 sản phẩm áo quần, giày dép các loại giả mạo nhãn hiệu Calvin Klein, adidas, Gucci và gần 163 sản phẩm thời trang không rõ nguồn gốc xuất xứ, không có hóa đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc hợp pháp của hàng hóa. Tổng trị giá hàng hóa gần 100 triệu đồng. Sau khi kiểm tra và xác minh vi phạm, lực lượng chức năng đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với 2 hộ kinh doanh vi phạm; tịch thu, buộc tiêu hủy hàng hóa vi phạm và buộc nộp lại số tiền thu lợi bất hợp pháp gần 220 triệu đồng…

Truy xuất nguồn gốc để giảm thiểu hàng giả, hàng nhái

Theo thông tin tại Hội nghị ngành Công Thương 28 tỉnh khu vực phía Bắc lần thứ X, diễn ra tại Hà Nội, ngày 17/5 vừa qua cho thấy, năm 2023 và quý I/2024 lực lượng QLTT cả nước đã thanh tra, kiểm tra 74.719 vụ và phát hiện 55.142 vụ vi phạm, thu nộp ngân sách Nhà nước 539 tỷ đồng. Trong đó, chỉ riêng quý I/2024, lực lượng chức năng đã kiểm tra, xử lý 31 vụ vi phạm về hàng giả; 1.702 vụ vi phạm về không rõ nguồn gốc xuất xứ; 1.058 vụ vi phạm về sở hữu công nghiệp, số tiền xử phạt trên 38 tỷ đồng.

Cũng theo số liệu từ Bộ Công Thương, năm 2023, cơ quan chức năng đã gỡ bỏ/khóa hơn 6.000 gian hàng với hơn 23.000 sản phẩm vi phạm trên các nền tảng TMĐT… Để tăng cường các biện pháp chế tài, Chính phủ và các Bộ, ngành đã ban hành nhiều chính sách xử lý vi phạm với hành vi buôn bán hàng giả, hàng vi phạm quyền sở hữu trí tuệ trên không gian mạng như: Nghị định số 85/2021/NĐ-CP sửa đổi Nghị định số 52/2013/NĐ-CP của Chính phủ về TMĐT đã bổ sung, làm rõ trách nhiệm và bổ sung chế tài đối với vi phạm; Nghị định số 17/2022/NĐ-CP và Nghị định số 98/2020/NĐ-CP cũng đã bổ sung biện pháp xử lý (phạt tiền hoặc đình chỉ giấy phép hoạt động TMĐT) đối với các hành vi kinh doanh, buôn bán hàng giả, hàng cấm, xâm phạm sở hữu trí tuệ trên môi trường Internet…

Mặc dù đã có các chế tài xử lý, tuy nhiên, dựa trên các số liệu từ cơ quan chức năng trong việc xử lý các trường hợp vi phạm hàng giả, hàng nhái cho thấy, vấn nạn này đang có xu hướng tăng mạnh và việc xử phạt được người tiêu dùng ví như “bắt cóc bỏ đĩa”.

Nêu quan điểm về nội dung này, chuyên gia kinh tế Vũ Vinh Phú cho rằng, chính sách bảo vệ người tiêu dùng của Việt Nam hiện nay khá toàn diện, tuy nhiên khiếu nại vẫn gia tăng điều đó cho thấy việc sửa đổi luật chưa theo kịp được những diễn biến thực tế.

Theo ông Phú, để bảo vệ doanh nghiệp và người tiêu dùng, các cơ quan chức năng cần tăng cường kiểm tra, đẩy mạnh việc truy xuất nguồn gốc hàng hóa. Bởi, truy xuất nguồn gốc hàng hóa phục vụ 3 mục đích chính là phục vụ quản lý chuỗi cung ứng để minh bạch thông tin của một sản phẩm thông qua các giai đoạn sản xuất chế biến và phân phối; phục vụ cho nhu cầu của người tiêu dùng có cơ sở thông tin để yên tâm lựa chọn hàng hóa chính hãng; phục vụ cho cơ quan quản lý Nhà nước trong quá trình quản lý và kiểm soát hàng hóa trên thị trường.

Đỗ Đạt

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Tiếp tục đổi mới vì người lao động, nâng tầm chất lượng dịch vụ y tế

Tiếp tục đổi mới vì người lao động, nâng tầm chất lượng dịch vụ y tế

Trong không khí dân chủ, đoàn kết và trách nhiệm, mới đây, Công đoàn Bệnh viện Đa khoa Hòe Nhai đã long trọng tổ chức Đại hội Công đoàn lần thứ VII, nhiệm kỳ 2025 - 2030. Sự kiện diễn ra thể hiện quyết tâm đổi mới của tổ chức Công đoàn nhằm chăm lo tốt hơn đời sống đoàn viên, người lao động, đồng thời đồng hành cùng bệnh viện trong sự nghiệp nâng cao chất lượng khám chữa bệnh.
Công đoàn Bệnh viện Thanh Nhàn tổ chức thành công Đại hội lần thứ lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2025 - 2030

Công đoàn Bệnh viện Thanh Nhàn tổ chức thành công Đại hội lần thứ lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2025 - 2030

Sáng 5/12, Công đoàn Bệnh viện Thanh Nhàn đã long trọng tổ chức Đại hội lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2025 - 2030. Đại hội diễn ra với phương châm “Đoàn kết - Dân chủ - Kỷ cương - Đổi mới - Phát triển”.
Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt

Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt

Vận tải hành khách công cộng đóng vai trò huyết mạch tại Thủ đô, nhưng không ít trường hợp lái xe, phụ xe buýt vi phạm quy định bảm đảm trật tự giao thông và an toàn của hành khách. Thực tế này đòi hỏi phải có sự kết hợp đồng bộ giữa việc xử lý nghiêm minh các hành vi sai phạm và bồi dưỡng, nâng cao trách nhiệm, văn hóa ứng xử, kỹ năng nghiệp vụ cho đội ngũ này. Đây là yêu cầu cấp thiết, nhất là khi các quy định pháp luật mới về an toàn giao thông đã được triển khai nhằm thiết lập lại trật tự đô thị.
Điều tra nguyên nhân vụ cháy làm chết 4 người tại quán bún ốc TP.HCM

Điều tra nguyên nhân vụ cháy làm chết 4 người tại quán bún ốc TP.HCM

Một vụ hỏa hoạn nghiêm trọng xảy ra sáng 5/12/2025 đã khiến 4 người trong quán bún ốc, Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) thiệt mạng.
Dôi dư 17.496 cơ sở, nhà đất tại các địa phương sau sắp xếp

Dôi dư 17.496 cơ sở, nhà đất tại các địa phương sau sắp xếp

Thời gian qua, Bộ Tài chính đã ban hành nhiều công điện và văn bản hướng dẫn, đôn đốc các bộ, ngành và địa phương triển khai thực hiện công tác xắp xếp tài sản công sau sáp nhập. Nhờ đó, công tác bố trí, sắp xếp và xử lý cơ sở nhà, đất dôi dư đạt nhiều kết quả rõ rệt, tính đến ngày 1/12/2025, các địa phương đã xử lý được 17.496 cơ sở.
Thanh Trì: Tập huấn chuyển đổi từ thuế khoán sang kê khai

Thanh Trì: Tập huấn chuyển đổi từ thuế khoán sang kê khai

Vừa qua, Thuế cơ sở số 14 (thành phố Hà Nội) phối hợp với Ủy ban nhân dân xã Thanh Trì tổ chức hội nghị tập huấn, hướng dẫn chuyển đổi mô hình quản lý thuế từ thuế khoán sang kê khai cho các hộ kinh doanh trên địa bàn.
Chuyển đổi xanh: Xu hướng không thể đảo ngược

Chuyển đổi xanh: Xu hướng không thể đảo ngược

Hiện nay, trong bối cảnh quốc tế diễn biến phức tạp, các quốc gia đều đang chuyển mình mạnh mẽ trước làn sóng Cách mạng Công nghiệp lần thứ tư và yêu cầu cấp bách về tăng trưởng xanh, trung hòa carbon. Đối với Việt Nam, đây vừa là thách thức, vừa là cơ hội để thúc đẩy đổi mới mô hình tăng trưởng, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia và khẳng định vị thế trong chuỗi giá trị toàn cầu.

Tin khác

Hà Nội: Khai mạc Hội chợ trái cây, nông sản an toàn các tỉnh, thành phố năm 2025

Hà Nội: Khai mạc Hội chợ trái cây, nông sản an toàn các tỉnh, thành phố năm 2025

Tối 3/12, tại phố Văn Tân, Khu đô thị Tây Nam Linh Đàm, Sở Công Thương Hà Nội phối hợp cùng với UBND phường Hoàng Liệt tổ chức khai mạc Hội chợ trái cây, nông sản an toàn các tỉnh, thành phố năm 2025. Hội chợ quy tụ hơn 130 gian hàng với hàng trăm đặc sản vùng miền, góp phần thúc đẩy tiêu dùng nội địa, kết nối cung - cầu hàng hoá trên địa bàn Thủ đô dịp Tết Nguyên đán 2026.
Khai trương Trung tâm thương mại Go! Thăng Long

Khai trương Trung tâm thương mại Go! Thăng Long

Sáng 1/12, GO! Thăng Long, chính thức được tập đoàn Central Retail Việt Nam khai trương đưa vào hoạt động, với một diện mạo hoàn toàn mới. Sự kiện đánh dấu cột mốc mới đặc biệt ý nghĩa, bởi sau hơn 20 năm hiện diện và phục vụ người dân Thủ đô, địa điểm Big C Thăng Long đã chính thức được nâng cấp thành Trung tâm thương mại Go! Thăng Long.
Hà Nội chuẩn bị tổ chức Hội chợ hàng công nghiệp nông thôn Thủ đô năm 2025 tại xã Trung Giã

Hà Nội chuẩn bị tổ chức Hội chợ hàng công nghiệp nông thôn Thủ đô năm 2025 tại xã Trung Giã

Từ ngày 27 - 30/11, tại sân vận động Phố Nỷ, xã Trung Giã, Sở Công Thương Hà Nội phối hợp cùng với UBND xã Trung Giã sẽ tổ chức khai mạc Hội chợ hàng công nghiệp nông thôn Thủ đô năm 2025. Sự kiện được kỳ vọng mang lại cơ hội quảng bá, giới thiệu sản phẩm; thúc đẩy tiêu thụ hàng công nghiệp nông thôn; mở rộng hợp tác sản xuất, chế biến, phân phối; tiến tới hình thành chuỗi sản xuất - tiêu dùng bền vững cho các sản phẩm của Thủ đô.
Đưa thương mại điện tử đến với Muổi Nọi: Thu hẹp khoảng cách số từ những điều căn bản

Đưa thương mại điện tử đến với Muổi Nọi: Thu hẹp khoảng cách số từ những điều căn bản

Từ thực tế thiếu hụt kiến thức số, hạn chế thiết bị và hạ tầng mạng, người dân xã Muổi Nọi (huyện Thuận Châu, tỉnh Sơn La) lâu nay gặp nhiều khó khăn khi tiếp cận các mô hình kinh doanh hiện đại. Hội nghị tập huấn thương mại điện tử do Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) phối hợp với Sở Công Thương Sơn La tổ chức mới đây đã mang đến cách tiếp cận “đến tận nơi - hướng dẫn tận tay”, giúp bà con từng bước làm quen với video ngắn, tiếp thị liên kết và cách quảng bá sản phẩm trên môi trường số.
Triển lãm quảng bá, giao thương kết nối sản phẩm thủ công mỹ nghệ, làng nghề xã Thanh Oai 2025

Triển lãm quảng bá, giao thương kết nối sản phẩm thủ công mỹ nghệ, làng nghề xã Thanh Oai 2025

Tối ngày 20/11, tại Công viên Thanh Oai (xã Thanh Oai, Hà Nội), Sở Công Thương Hà Nội phối hợp cùng UBND xã Thanh Oai tổ chức khai mạc Triển lãm quảng bá, giao thương kết nối các sản phẩm OCOP, thủ công mỹ nghệ và làng nghề phục vụ du lịch và Phiên chợ Việt năm 2025.
Xăng đồng loạt giảm giá nhẹ trong chiều ngày 20/11

Xăng đồng loạt giảm giá nhẹ trong chiều ngày 20/11

Liên bộ Công Thương - Tài chính vừa phát đi thông báo cho biết, từ 15h ngày 20/11, giá xăng được điều chỉnh giảm đồng loạt, trong khi đó, giá dầu được điều chỉnh tăng giảm đan xen ở mức từ 34 đồng/lít đến 353 đồng/lít.
Sắp diễn ra Triển lãm quảng bá sản phẩm OCOP, làng nghề phục vụ du lịch tại xã Thanh Oai

Sắp diễn ra Triển lãm quảng bá sản phẩm OCOP, làng nghề phục vụ du lịch tại xã Thanh Oai

Từ ngày 20 - 23/11/2025, tại Công viên Thanh Oai, xã Thanh Oai (Hà Nội), Sở Công Thương Hà Nội phối hợp cùng với UBND xã Thanh Oai tổ chức Triển lãm quảng bá, giao thương kết nối các sản phẩm OCOP, thủ công mỹ nghệ và làng nghề phục vụ du lịch. Triển lãm có quy mô hơn 120 gian hàng trưng bày các sản phẩm OCOP, hàng thủ công mỹ nghệ, sản phẩm đặc trưng của các cơ sở công nghiệp nông thôn, doanh nghiệp và nghệ nhân tiêu biểu…
Triển lãm tôn vinh sáng tạo thủ công: Thêu ren - Lụa - Áo dài - Túi vải Hà Nội trên hành trình hội nhập

Triển lãm tôn vinh sáng tạo thủ công: Thêu ren - Lụa - Áo dài - Túi vải Hà Nội trên hành trình hội nhập

Tiếp nối chuỗi Triển lãm Chuyên đề các sản phẩm thủ công mỹ nghệ, OCOP và sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, triển lãm Chuyên đề các sản phẩm thủ công mỹ nghệ, OCOP và sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu ngành Thêu ren - Lụa - Áo dài - Túi vải năm 2025, không chỉ tập trung vào nhiệm vụ trưng bày, giới thiệu, quảng bá sản phẩm, mà còn thúc đẩy kết nối giao thương các nhóm sản phẩm tiêu biểu của Hà Nội - Phó Giám đốc Khuyến công và Xúc tiến thương mại Hà Nội Hoàng Quân nhấn mạnh.
Xây dựng niềm tin số: Online Friday 2025 mở rộng kết nối, bảo vệ người tiêu dùng

Xây dựng niềm tin số: Online Friday 2025 mở rộng kết nối, bảo vệ người tiêu dùng

Diễn ra tối 14/11 tại Hà Nội, Lễ khai mạc Online Friday 2025 thu hút sự tham gia của nhiều sàn thương mại điện tử (TMĐT), doanh nghiệp và đối tác công nghệ. Với chủ đề “An toàn - An tâm - An vui”, chương trình hướng tới lan tỏa thói quen tiêu dùng thông minh, khuyến khích lựa chọn hàng hóa rõ nguồn gốc, đồng thời mở rộng cơ hội quảng bá hàng Việt và thúc đẩy phát triển thương mại điện tử bền vững.
Khai mạc Ngày hội sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi phía Bắc

Khai mạc Ngày hội sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi phía Bắc

Sáng 14/11, tại Trung tâm thương mại tỉnh Lai Châu, Ngày hội sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi phía Bắc năm 2025 chính thức khai mạc, mở đầu chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại quy mô khu vực.
Xem thêm
Phiên bản di động