Chống hàng giả, gian lận thương mại: Vẫn chỉ mới “cắt ngọn”!

(LĐTĐ) Thời gian qua dù các cơ quan chức năng đã rất nỗ lực trong công tác đấu tranh phòng, chống hàng giả, hàng nhái, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ góp phần lành mạnh hóa thị trường, vì quyền lợi của người tiêu dùng. Tuy nhiên, tình trạng vi phạm vẫn còn diễn ra, những cá nhân, tổ chức núp trong “bóng tối” để tiến hành sản xuất, kinh doanh hàng giả, hàng nhái, gian lận thương mại vẫn chưa thể xử lý triệt để.
Chung tay chống hàng giả, hàng nhái Đấu tranh chống hàng giả, hàng kém chất lượng: Phát huy sức mạnh các mũi giáp công

Nhận thức của người dân về hàng giả, hàng nhái còn hạn chế

Đánh giá về những khó khăn, thách thức trong công tác phòng, chống hàng giả, hàng nhái, tại hội thảo “Nhận diện khó khăn, thách thức trong đấu tranh chống sản xuất, kinh doanh hàng giả và xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ”, do Viện Kinh tế Việt Nam và Cục Nghiệp vụ quản lý thị trường, Tổng cục Quản lý thị trường - Bộ Công Thương tổ chức, các chuyên gia đã nhìn nhận và đánh giá, nhìn nhận thẳng thắn những tồn tại, hạn chế và thách thức trong đấu tranh chống sản xuất, kinh doanh hàng giả và xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ.

Chống hàng giả, gian lận thương mại: Vẫn chỉ mới “cắt ngọn”!
Nhận thức của người tiêu dùng về hàng giả, hàng nhái vẫn còn hạn chế. Ảnh Đ.Đ

Thông tin tại hội thảo cho thấy, trong thời gian qua, thực hiện các Nghị quyết của Quốc hội, chỉ đạo của Chính phủ và Ban Chỉ đạo 389 quốc gia về chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, các lực lượng chức năng đã tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát đồng thời có nhiều biện pháp quản lý, ngăn chặn, hạn chế tình trạng sản xuất, buôn bán, vận chuyển hàng lậu, hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ.

Mặc dù vào cuộc sát sao, tuy nhiên, thực tế hiện nay hàng giả, hàng nhái vẫn được tiêu thụ công khai; trong khi đó, việc tổ chức sản xuất thì lại diễn ra trong "bóng tối"; điều này khiến những nỗ lực ngăn chặn hàng giả, hàng nhái, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ vẫn chưa thể xử lý một cách triệt để. Trong khi đó, các giải pháp, chính sách của Nhà nước vẫn chỉ mới “cắt ngọn” vấn nạn, chưa đủ cách thức và sức nặng răn đe để loại trừ vấn nạn từ gốc rễ.

Không dừng lại ở mức độ vụ việc, hành vi đơn lẻ, hàng giả, hàng nhái đã thật sự trở thành một “ngành công nghiệp” đen tối đục ruỗng nền kinh tế đất nước, tàn phá sức khỏe và quyền lợi của nhân dân, phá hoại thành quả của nhà sản xuất kinh doanh chân chính, gây hoang mang xã hội, làm suy yếu sức cạnh tranh của hàng hóa chân chính trong mục tiêu phát triển trong nước và vươn ra thế giới.

Chia sẻ tại hội thảo, ông Nguyễn Đức Lê, Phó Cục trưởng Cục Nghiệp vụ Quản lý thị trường (Tổng cục Quản lý thị trường) cho rằng, thực tiễn cho thấy nổi lên các khó khăn, thách thức trong đấu tranh chống sản xuất kinh doanh hàng giả. Trong đó, thủ đoạn của các đối tượng vận chuyển, nhập lậu hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ là thường xuyên thay đổi để đối phó với lực lượng thực thi. Trong khi đó, hệ thống pháp luật để xử lý vấn nạn này lại chưa điều chỉnh, hoàn thiện kịp so với yêu cầu thực tế.

Cùng với đó, công tác phối hợp, thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm giữa các bên liên quan vẫn chưa đủ mạnh. Và đặc biệt đó là nhận thức của người dân về vấn nạn hàng giả, hàng nhái, hàng xâm phạm sở hữu trí tuệ vẫn còn hạn chế, điều này dẫn đến việc xử lý các hành vi vi phạm chưa thể triệt để.

Nêu quan điểm về vấn đề trên, TS. Phan Thế Thắng, Ban bảo vệ người tiêu dùng, Ủy ban Cạnh tranh quốc gia (Bộ Công Thương) cũng cho rằng, nguyên nhân sâu xa của việc tồn tại và phát triển của hàng giả, hàng kém chất lượng liên quan đến những bất cập trong cơ chế quản lý, do sự vô tình “tiếp tay” của người tiêu dùng. Mặt khác còn có sự ngại động chạm đến kiện cáo của người tiêu dùng cũng như ý thức tự bảo vệ của doanh nghiệp với chính sản phẩm của mình chưa cao.

Cần nâng cao chế tài tăng tính răn đe

Đề cập đến giải pháp hạn chế sản xuất, kinh doanh hàng giả, ông Nguyễn Mạnh Hùng, Chủ tịch Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam cho rằng, trên cơ sở nhận diện những thách thức như đã nêu, các giải pháp hiệu quả trong đấu tranh chống sản xuất, kinh doanh hàng giả thời gian tới vẫn cần có sự vào cuộc quyết liệt của các cơ quan thực thi, doanh nghiệp và người tiêu dùng, đi đôi với rà soát quy định của pháp luật để tăng tính răn đe.

Tại hội thảo, xu hướng truy xuất nguồn gốc tiên tiến “EPC Global, các tiêu chuẩn toàn cầu cho việc phân định các vật phẩm và tài sản sử dụng RFID” hiện được nhiều nước áp dụng đã được chia sẻ bởi TrueData. Đây là một giải pháp theo vết, chống giả sản phẩm “Made in Việt Nam” với giải pháp sử dụng chíp RFID của Tập đoàn NXP Semiconductors (Tập đoàn chíp bán dẫn định danh hàng đầu thế giới) hợp chuẩn GS1, không thể sao chép, làm giả.

Đây là giải pháp cập nhật dữ liệu của sản phẩm theo thời gian thực trong hành trình từ sản xuất đến tay người tiêu dùng. Việc dữ liệu đi song song với đường đi của sản phẩm dễ dàng chỉ ra ai là người chịu trách nhiệm, ở khâu nào vi phạm (sản xuất, phân phối, vận chuyển, bán hàng). Dễ dàng phân biệt sản phẩm thật, giả cho các doanh nghiệp, cơ quan quản lý, người tiêu dùng với kết quả chính xác theo thời gian thực và chi phí “không” đồng.

Giải pháp này cũng dễ dàng kết nối với các nền tảng phần mềm quản lý của doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh, chi phí thiết bị đầu cuối tiếp cận “0” đồng, cho người tiêu dùng là “0” đồng. Tại hội thảo, các chuyên gia cũng đề xuất một số vấn đề cần tập trung, nhằm bảo đảm tạo ra giải pháp hiệu quả trong đấu tranh chống sản xuất, kinh doanh hàng giả. Nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước đối với lĩnh vực quản lý hàng hóa, giải pháp phải dễ dàng xác định sản phẩm chính hãng, như vậy cơ quan chức năng không phải chờ giám định gây tốn kém, tổn thất nhiều thời gian và chi phí cho các bên liên quan.

Đặc biệt, các chuyên gia cũng đề nghị, cần xây dựng cơ chế phối hợp giữa các cơ quan quản lý thương mại điện tử, sàn thương mại điện tử và chủ thể quyền sử hữu trí tuệ. Các nhà sản xuất cũng cần phải lựa chọn các giải pháp nhằm bảo vệ sản phẩm thương hiệu của mình, áp dụng truy xuất nguồn gốc với các tem nhãn không thể làm giả, sao chép.

Trong khi đó, người tiêu dùng cần nâng cao ý thức trách nhiệm, sử dụng công cụ hiệu quả, dễ tiếp cận để phân biệt, từ chối mua hàng, đấu tranh tố giác các hành vi vi phạm, qua đó, bảo đảm sản xuất tiêu dùng bền vững.

Tuấn Minh

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Hà Nội xem xét đề án tổng thể hệ thống đường sắt đô thị Thủ đô

Hà Nội xem xét đề án tổng thể hệ thống đường sắt đô thị Thủ đô

(LĐTĐ) Tại phiên họp tháng 5/2024, tập thể Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội đã xem xét tờ trình, dự thảo Nghị quyết về việc thông qua đề án tổng thể đầu tư xây dựng hệ thống đường sắt đô thị Thủ đô.
Vùng đất, vị trí đẹp ở Đồng bằng sông Hồng phải ưu tiên dành cho sản xuất, kinh doanh

Vùng đất, vị trí đẹp ở Đồng bằng sông Hồng phải ưu tiên dành cho sản xuất, kinh doanh

(LĐTĐ) Thủ tướng Phạm Minh Chính lưu ý các địa phương ở vùng Đồng bằng sông Hồng dành những vùng đất, vị trí đẹp, có lợi thế phải ưu tiên dành cho sản xuất, kinh doanh, từ đó tạo công ăn việc làm, sinh kế cho người dân.
Huyện Thanh Oai: Đảm bảo ATVSLĐ và chăm lo tốt đời sống người lao động

Huyện Thanh Oai: Đảm bảo ATVSLĐ và chăm lo tốt đời sống người lao động

(LĐTĐ) Mới đây, Ủy ban nhân dân (UBND) và Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Thanh Oai đã phối hợp tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ), Tháng Công nhân năm 2024 và đợt thi đua cao điểm chào mừng 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929-28/7/2024), chào mừng kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô (10/10/1954-10/10/2024), 70 năm Giải phóng huyện Thanh Oai (16/8/1954-16/8/2024).
Người công nhân trẻ đầy sức sáng tạo

Người công nhân trẻ đầy sức sáng tạo

(LĐTĐ) Dù làm bất cứ công việc gì cũng phải sáng tạo, đó là những điều mà anh Lê Đình Lam, Trưởng bộ phận Cơ điện, Công ty TNHH Sản xuất nhựa Bình Thuận (Thanh Trì, Hà Nội). Chính vì sức sáng tạo không ngừng, anh không chỉ giúp công ty tiết kiệm chi phí sản xuất, hoàn thành sớm các dự án, mà còn là người truyền lửa nhiệt huyết cho anh chị em công nhân, đồng nghiệp thêm hăng say lao động.
Tăng cường tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ cho sinh viên

Tăng cường tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ cho sinh viên

(LĐTĐ) Mới đây, Phòng Cảnh sát giao thông - Công an thành phố Hà Nội, phối hợp cùng Trung tâm quản lý đô thị Đại học - Đại học Quốc gia Hà Nội, tổ chức buổi tuyên truyền pháp luật về trật tự an toàn giao thông, lái xe an toàn và kỹ năng sơ cấp cứu cho sinh viên nội trú.
Đăng ký "Học kỳ trong Quân Đội 2024", một phụ nữ bị lừa hơn 1 tỷ đồng

Đăng ký "Học kỳ trong Quân Đội 2024", một phụ nữ bị lừa hơn 1 tỷ đồng

(LĐTĐ) Chị M (trú tại quận Hoàng Mai, Hà Nội) lên mạng Facebook để tìm khóa học hè cho con. Chị thấy xuất hiện nhiều fanpage với các nội dung quảng cáo tham gia "Học kỳ trong Quân đội 2024". Sau khi tham gia "khảo sát" trên 1 fanpage, chị đã thực hiện các giao dịch chuyển tiền và bị các đối tượng chiếm đoạt hơn 1 tỷ đồng.
Festival Huế 2024: Nhiều giá trị văn hóa được lan tỏa rộng rãi

Festival Huế 2024: Nhiều giá trị văn hóa được lan tỏa rộng rãi

(LĐTĐ) Festival Huế 2024 với điểm nhấn là Tuần lễ nghệ thuật quốc tế Huế 2024 gắn với chủ đề “Di sản văn hóa với hội nhập và phát triển” hứa hẹn sẽ mang lại một bức tranh văn hóa đặc sắc mang tầm quốc tế.

Tin khác

TP.HCM: Cảnh báo tình trạng mạo danh cơ quan BHXH để lừa đảo

TP.HCM: Cảnh báo tình trạng mạo danh cơ quan BHXH để lừa đảo

(LĐTĐ) Bảo hiểm xã hội (BHXH) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) cho biết, không có chủ trương yêu cầu người lao động cập nhật thông tin trên ứng dụng VssID. Đồng thời, khuyến cáo người dân và người lao động cần nâng cao cảnh giác để tránh bị kẻ gian lợi dụng, lừa đảo.
Xử phạt “'Vua quạt” 40 triệu đồng, tịch thu gần 3.000 linh kiện quạt nhập lậu

Xử phạt “'Vua quạt” 40 triệu đồng, tịch thu gần 3.000 linh kiện quạt nhập lậu

(LĐTĐ) Cục Quản lý thị trường tỉnh Bắc Ninh vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông T.Đ.T (biệt danh trên mạng xã hội Tiktok “Vua quạt”) 40 triệu đồng; đồng thời, tịch thu gần 3.000 linh kiện quạt điện nhập lậu.
Người phụ nữ 68 tuổi mất trắng 15 tỷ đồng sau 32 lần chuyển khoản

Người phụ nữ 68 tuổi mất trắng 15 tỷ đồng sau 32 lần chuyển khoản

(LĐTĐ) Công an quận Hà Đông (Hà Nội) đang điều tra, xác minh vụ giả danh cán bộ Công an, lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Nạn nhân đã thực hiện 32 lần chuyển khoản, với tổng số tiền là 15 tỷ đồng. Sau khi biết mình bị lừa, người này đã đến cơ quan Công an trình báo.
TP.HCM: Bắt 2 đối tượng vận chuyển hơn 600kg pháo nổ

TP.HCM: Bắt 2 đối tượng vận chuyển hơn 600kg pháo nổ

(LĐTĐ) Ngày 7/5, thông tin từ Công an Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) cho biết, Công an quận Bình Tân, vừa triệt phá, khởi tố 2 đối tượng tham gia đường dây vận chuyển pháo nổ, thu giữ hơn 600kg pháo nổ các loại.
Thu giữ lượng lớn thuốc lá điện tử tại Cơ sở kinh doanh dịch vụ chuyển phát nhanh Quyết Đại Phát Express

Thu giữ lượng lớn thuốc lá điện tử tại Cơ sở kinh doanh dịch vụ chuyển phát nhanh Quyết Đại Phát Express

(LĐTĐ) 18 chiếc máy hút thuốc lá điện tử nhãn hiệu "Made in China", cùng 370 lọ tinh dầu thuốc lá điện tử trên vỏ hộp có chữ "Made in USA"; 6300 gói loại 40g/gói dạng thuốc lá thành phẩm khác, vỏ bao bì có chữ "Made in Denmark by" tại Cơ sở kinh doanh dịch vụ chuyển phát hàng hóa Quyết Đại Phát Express vừa bị lực lượng Quản lý thị trường Hà Nội kiểm tra, phát hiện và xử lý.
Đồng Nai: Khởi tố, bắt tạm giam Phó Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 60-01S

Đồng Nai: Khởi tố, bắt tạm giam Phó Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 60-01S

(LĐTĐ) Quá trình điều tra, Công an tỉnh Đồng Nai xác định Trần Minh Lợi có liên quan đến sai phạm trong công tác nghiệm thu cải tạo xe tại Trung tâm Đăng kiểm xe cơ gới 60-01S. Các Quyết định khởi tố bị can và lệnh bắt bị can để tạm giam đã được Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Đồng Nai phê chuẩn.
Khởi tố bác sĩ giết người phân xác phi tang ở Đồng Nai

Khởi tố bác sĩ giết người phân xác phi tang ở Đồng Nai

(LĐTĐ) Ngày 6/5, Công an tỉnh Đồng Nai cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra công an tỉnh này đã ra quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với Danh Sơn (36 tuổi), thường trú huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai, công tác tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đồng Nai để điều tra về hành vi giết người, cướp tài sản.
Khởi tố, bắt tạm giam nguyên Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng

Khởi tố, bắt tạm giam nguyên Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng

(LĐTĐ) Tại họp báo Chính phủ thường kỳ diễn ra chiều 4/5, Trung tướng Tô Ân Xô, người phát ngôn Bộ Công An đã trả lời câu hỏi của phóng viên liên quan đến tiến độ điều tra các vụ án được dư luận quan tâm thời gian qua, trong đó có vụ Tập đoàn Phúc Sơn và Tập đoàn Thuận An.
Vụ nổ lò hơi làm 6 người chết ở Đồng Nai: Tạm giữ Giám đốc Công ty gỗ Bình Minh

Vụ nổ lò hơi làm 6 người chết ở Đồng Nai: Tạm giữ Giám đốc Công ty gỗ Bình Minh

(LĐTĐ) Công an tỉnh Đồng Nai ra lệnh tạm giữ người trong trường hợp khẩn cấp đối với ông Feng Yong (quốc tịch Trung Quốc) là Giám đốc Công ty TNHH Thương mại và Sản xuất gỗ Bình Minh (gọi tắt là Công ty gỗ Bình Minh) để phục vụ công tác điều tra.
Phát hiện hơn 1,5 tấn thực phẩm không rõ nguồn gốc tại huyện Thanh Oai

Phát hiện hơn 1,5 tấn thực phẩm không rõ nguồn gốc tại huyện Thanh Oai

(LĐTĐ) Vụ việc do Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 11, Cục QLTT thành phố Hà Nội phối hợp với Đội 7 PC 03 Công an thành phố Hà Nội kiểm tra, phát hiện.
Xem thêm
Phiên bản di động