Trong tháng 6, cơ bản người lao động được nhận tiền hỗ trợ thuê nhà

Chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động (NLĐ) đã có 2 tháng, nhưng đến nay mới giải ngân được khoảng 40 tỷ đồng cho hơn 10.000 người. Bộ LĐTB&XH đề nghị các địa phương thúc đẩy, trong tháng 5 và 6, để cơ bản NLĐ được nhận tiền.
Giảm nỗi lo “thắt lưng buộc bụng” nhờ gói hỗ trợ thuê nhà trọ cho công nhân Khẩn trương triển khai tiền hỗ trợ thuê nhà

Gần 10.000 người lao động được hỗ trợ hơn 33 tỷ đồng

Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 08/2022/QĐ-TTg ngày 28/3/2022 Quy định về việc thực hiện chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà cho NLĐ, trong đó có hai đối tượng được thụ hưởng. Đó là: NLĐ đang làm việc trong DN đã ở thuê, ở trọ trong khoảng thời gian từ ngày 1/2/2022 đến ngày 30/6/2022, được hỗ trợ 500.000 đồng/tháng, thời gian tối đa 3 tháng, tương ứng 1.500.000 đồng. NLĐ quay trở lại thị trường lao động ở thuê, ở trọ trong khoảng thời gian từ ngày 1/4/2022 đến ngày 30/6/2022, được hỗ trợ 1.000.000 đồng/tháng, thời gian tối đa 3 tháng, tương ứng 3.000.000 đồng.

Trong tháng 6, cơ bản người lao động được nhận tiền hỗ trợ thuê nhà
Hội đồng thẩm định quận Hà Đông đang kiểm tra các hồ sơ đề nghị hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động. Ảnh: Trần Oanh.

Trong buổi tọa đàm trực tuyến “Bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế và phát triển bền vững” do Cổng thông tin điện tử Chính phủ tổ chức, Thứ trưởng Bộ LĐTB&XH Lê Văn Thanh nhận định, thủ tục của chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà cho NLĐ hết sức đơn giản. NLĐ chỉ cần viết đơn, có xác nhận của chủ cơ sở cho thuê, cho trọ, gửi đơn cho DN để lập danh sách chuyển cơ quan Bảo hiểm xã hội xác nhận, sau đó trình UBND cấp huyện thẩm định, rồi UBND cấp tỉnh phê duyệt là chi tiền được ngay cho NLĐ.

Thứ trưởng Lê Văn Thanh cũng thông tin về việc vừa rồi Bộ LĐTB&XH đi kiểm tra và thấy về cơ bản các địa phương đã ban hành kế hoạch để triển khai; tuy nhiên vẫn còn chậm hơn so với mong muốn bởi nhiều nơi muốn dồn ba tháng (4, 5, 6) lại nhận tiền 1 lần. Hiện nay, một số địa phương đã phê duyệt được gần 10.000 NLĐ với số tiền hơn 33 tỷ đồng.

“Chúng tôi đang yêu cầu các địa phương thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa, làm sao trong tháng 5, tháng 6 để NLĐ cơ bản nhận được số tiền này. Thời gian thực hiện đến ngày 15/8 sẽ kết thúc, hoàn thành được việc này” – Thứ trưởng Bộ LĐTB&XH Lê Văn Thanh cho hay. Đồng thời, đề nghị NLĐ phải chủ động hơn, viết đơn, có xác nhận của nhà trọ. Gửi cho DN thì mới có cơ sở lập danh sách. Bộ LĐTB&XH cũng đề nghị Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Liên đoàn lao động địa phương phát huy vai trò của công đoàn cơ sở đôn đốc các DN nhanh chóng lập danh sách gửi thẩm định.

Bộ LĐTB&XH nên phát hành bộ câu hỏi – trả lời

Bộ LĐTB&XH khẳng định thủ tục thực hiện chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà cho NLĐ rất đơn giản. Tuy nhiên, sau hơn 2 tháng chính sách được ban hành, số NLĐ được nhận tiền hỗ trợ chiếm tỉ lệ rất thấp so với dự kiến có khoảng 3,4 triệu người được thụ hưởng với tổng kinh phí 6.600 tỷ đồng. Nhiều người đã đặt ra câu hỏi: Việc triển khai chính sách đang gặp vướng mắc gì?

Trong tháng 6, cơ bản người lao động được nhận tiền hỗ trợ thuê nhà

83 người lao động đầu tiên trên địa Hà Nội đã được nhận hỗ trợ tiền thuê nhà.

Những người triển khai chính sách cho biết, quy định không vướng nhưng đang có câu chuyện về mốc thời gian NLĐ được hưởng hỗ trợ. Cụ thể, Quyết định số 08/2022/QĐ-TTg quy định NLĐ đang làm việc tại DN có thời gian ở thuê, ở trọ từ ngày 1/2/2022 đến ngày 30/6/2022. Thế nhưng trong bản Đề nghị hỗ trợ tiền thuê nhà (Mẫu số 01, dành cho NLĐ) lại ghi: “Trong khoảng thời gian từ ngày 1/4/2022 đến ngày 30/6/2022, tôi chưa nhận được tiền hỗ trợ của tháng… và chưa nhận quá 3 tháng. Vì quy định thế này, cho nên nhiều DN, NLĐ chưa triển khai, đang băn khoăn không biết được hỗ trợ tháng 2, 3, 4 hay tháng 4, 5, 6? “Nếu mốc hỗ trợ tính từ tháng 2/2022, các DN sẽ tập trung tổng hợp số NLĐ thuê nhà 3 tháng (2, 3, 4) thì nhanh; nhưng mốc hỗ trợ từ tháng 4/2022 thì NLĐ và DN làm từng tháng một đến hết tháng 6 sẽ lâu” – Trưởng phòng LĐTB&XH Hà Đông Đỗ Minh Loan cho biết.

Một nội dung nữa đang khiến những người thực hiện chính sách băn khoăn đó là: Trong Quyết định số 08/2022/QĐ-TTg nêu rõ, DN gửi hồ sơ theo quy định đến UBND cấp huyện nơi đặt trụ sở chính hoặc chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm sản xuất, kinh doanh. Có nghĩa, chi nhánh nộp hồ sơ đề nghị hỗ trợ tiền thuê nhà tới UBND cấp huyện nơi đặt chi nhánh. Nhưng trường hợp chi nhánh lại đặt ở địa phương không thuộc 24 tỉnh, TP trực thuộc Trung ương thuộc 4 vùng kinh tế trọng điểm được quy hoạch, thì NLĐ ở chi nhánh này có được hỗ trợ tiền thuê nhà?

Với 5 vướng mắc của khi triển khai hỗ trợ tiền thuê nhà của Sở LĐTB&XH TP Hồ Chí Minh, mới đây, Cục Việc làm, Bộ LĐTB&XH đã có văn bản trả lời, trong đó có nội dung về thời gian thực hiện chính sách: Theo quy định tại khoản 1, Điều 4 thì điều kiện ở thuê, ở trọ trong khoảng thời gian từ ngày 1/2/2022 đến ngày 30/6/2022 nên NLĐ có thời gian ở thuê, ở trọ tháng 2, 3 năm 2022 nếu đủ điều kiện vẫn được hỗ trợ tiền thuê nhà tháng 2, tháng 3. Ví dụ, tháng 5/2022, DN có thể lập danh sách đề nghị hỗ trợ tiền thuê nhà cho NLĐ 3 tháng: Tháng 2, 3, 4 năm 2022.

Thực tế, trong quá trình triển khai chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà cho NLĐ, các địa phương sẽ gặp những vấn đề cụ thể phát sinh. Vì thế, các địa phương mong muốn Bộ LĐTB&XH nên soạn bộ câu hỏi kèm theo nội dung trả lời, để có cơ sở thực hiện thống nhất. Về phía công đoàn tiếp tục tuyên truyền chính sách tới đoàn viên để họ biết, hiểu được ý nghĩa của việc hỗ trợ để làm đơn. Về phía DN nhanh chóng lập danh sách gửi cơ quan Bảo hiểm xã hội xác nhận, sau đó chuyển đến bộ phận một cửa cấp huyện để thẩm định hồ sơ…để NLĐ kịp thời được nhận hỗ trợ tiền thuê nhà.

Theo Trần Oanh/kinhtedothi.vn

https://kinhtedothi.vn/trong-thang-6-co-ban-nguoi-lao-dong-duoc-nhan-tien-ho-tro-thue-nha.html

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Thời tiết ngày 20/4: Hà Nội tiếp tục nắng nóng

Thời tiết ngày 20/4: Hà Nội tiếp tục nắng nóng

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày 20/4, khu vực Hà Nội có mây, chiều tối và đêm có mưa rào, dông vài nơi, ngày nắng nóng.
Ngày 20 lại đến, bạn dự định chi tiêu gì với thẻ tín dụng?

Ngày 20 lại đến, bạn dự định chi tiêu gì với thẻ tín dụng?

(LĐTĐ) Với các tín đồ thẻ tín dụng VIB, ngày 20 hàng tháng đã trở thành cột mốc quen thuộc để chi tiêu và tận hưởng những ưu đãi hấp dẫn dành riêng cho chủ thẻ.
Hội nghị Ban Chấp hành Công đoàn Viên chức thành phố Hà Nội khóa VI, kỳ họp thứ ba (mở rộng)

Hội nghị Ban Chấp hành Công đoàn Viên chức thành phố Hà Nội khóa VI, kỳ họp thứ ba (mở rộng)

(LĐTĐ) Hội nghị Ban Chấp hành Công đoàn Viên chức Thành phố khóa VI, kỳ họp thứ ba (mở rộng) vừa được tổ chức dưới sự chủ trì của đồng chí Nguyễn Chính Hữu - Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội, Chủ tịch Công đoàn Viên chức thành phố Hà Nội. Đồng chí Phạm Thị Nguyên Hạnh - Phó Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan thành phố Hà Nội tới dự hội nghị.
Sắp diễn ra Phiên giao dịch việc làm quận Ba Đình năm 2024

Sắp diễn ra Phiên giao dịch việc làm quận Ba Đình năm 2024

(LĐTĐ) Phiên giao dịch việc làm quận Ba Đình năm 2024 dự kiến sẽ được tổ chức vào ngày 18/5 tại Trường Trung học cơ sở Phan Chu Trinh (phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình) với sự tham gia của người lao động, học sinh, sinh viên, quân nhân xuất ngũ hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về địa phương.
Nhập viện vì biến chứng sau khi tiêm filler làm đẹp tại spa

Nhập viện vì biến chứng sau khi tiêm filler làm đẹp tại spa

(LĐTĐ) Bệnh viện Da liễu Trung ương vừa tiếp nhận một nữ bệnh nhân (37 tuổi) nhập viện sau khi tiêm chất làm đầy filler vào vùng mũi, má tại một spa của “người quen”. Một giờ sau khi tiêm filler, người phụ nữ xuất hiện tình trạng đau nhức và tắc mạch…
Hà Nội ghi nhận thêm 195 trường hợp mắc tay chân miệng

Hà Nội ghi nhận thêm 195 trường hợp mắc tay chân miệng

(LĐTĐ) Theo báo cáo của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội, trong tuần (từ ngày 12 đến 19/4), trên địa bàn Thành phố ghi nhận 195 trường hợp mắc tay chân miệng, tăng 34 trường hợp so với tuần trước.
Danh sách các đơn vị được tổ chức thi đánh giá năng lực tiếng Anh

Danh sách các đơn vị được tổ chức thi đánh giá năng lực tiếng Anh

(LĐTĐ) Tính đến tháng 4/2024, có 34 cơ sở giáo dục đại học được tổ chức thi đánh giá năng lực tiếng Anh theo Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam.

Tin khác

Mức xử phạt doanh nghiệp ép người lao động đi làm ngày nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương, 30/4-1/5

Mức xử phạt doanh nghiệp ép người lao động đi làm ngày nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương, 30/4-1/5

(LĐTĐ) Nếu doanh nghiệp bắt ép người lao động đi làm vào ngày lễ Giỗ Tổ Hùng Vương, 30/4-1/5 sẽ bị phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 40.000.000 đồng.
Hà Nội yêu cầu tăng cường phổ biến pháp luật cho người lao động

Hà Nội yêu cầu tăng cường phổ biến pháp luật cho người lao động

(LĐTĐ) UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch số 112/KH-UBND thực hiện Đề án “Tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho người lao động và người sử dụng lao động đáp ứng yêu cầu thực thi các cam kết quốc tế về lao động giai đoạn 2023 - 2030” trên địa bàn.
TP.HCM: Đáp ứng yêu cầu thực thi các cam kết quốc tế về lao động

TP.HCM: Đáp ứng yêu cầu thực thi các cam kết quốc tế về lao động

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) vừa ban hành kế hoạch triển khai có hiệu quả Quyết định số 1400 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt đề án “Tuyên truyền, phổ biến pháp luật lao động cho người lao động và người sử dụng lao động đáp ứng yêu cầu thực thi các cam kết quốc tế về lao động giai đoạn 2023 - 2030”.
Tai nạn lao động vẫn “đáng” báo động!

Tai nạn lao động vẫn “đáng” báo động!

(LĐTĐ) Mặc dù có xu hướng giảm, nhưng trong năm 2023, số vụ tai nạn lao động (TNLĐ), số người mắc bệnh nghề nghiệp, số sự cố nghiêm trọng trên địa bàn cả nước vẫn còn ở mức cao và đáng lo ngại. Trước thực tế này, các cơ quan chức năng đã đang và sẽ tiếp tục đẩy mạnh nhiều biện pháp, giải pháp, trong đó có việc, tăng cường thanh, kiểm tra để kịp thời phát hiện, chăn ngừa từ sớm những nguy cơ mất ATLĐ.
Người lao động có bắt buộc phải đi làm vào các ngày lễ 30/4-1/5, Giỗ Tổ Hùng Vương?

Người lao động có bắt buộc phải đi làm vào các ngày lễ 30/4-1/5, Giỗ Tổ Hùng Vương?

(LĐTĐ) Theo Bộ luật Lao động 2019, người lao động không bắt buộc phải đi làm vào các ngày lễ. Người sử dụng lao động chỉ được sử dụng người lao động làm thêm giờ khi có sự đồng ý của người lao động.
Người lao động đi làm ngày lễ Giỗ Tổ Hùng Vương được trả tiền lương như thế nào?

Người lao động đi làm ngày lễ Giỗ Tổ Hùng Vương được trả tiền lương như thế nào?

(LĐTĐ) Người lao động đi làm ngày lễ Giỗ Tổ Hùng Vương được trả ít nhất 300% so với tiền lương thực trả của công việc đang làm vào ngày làm việc bình thường.
Di dời Khu công nghiệp Biên Hòa 1: Tìm giải pháp việc làm cho người lao động

Di dời Khu công nghiệp Biên Hòa 1: Tìm giải pháp việc làm cho người lao động

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Đồng Nai vừa phê duyệt đề án di dời Khu công nghiệp (KCN) Biên Hòa 1 để chuyển đổi thành khu đô thị thương mại dịch vụ ven sông Đồng Nai. Điều này cũng đồng nghĩa với việc hàng loạt lao động tại các doanh nghiệp (DN) tại đây cũng cần được giải quyết việc làm.
Đi làm dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5, người lao động được trả lương thế nào?

Đi làm dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5, người lao động được trả lương thế nào?

(LĐTĐ) Nếu đi làm đúng ngày 30/4 và 1/5 thì ngoài tiền lương ngày nghỉ lễ, người lao động còn được trả lương làm thêm giờ.
Tổng LĐLĐ Việt Nam nhất trí với đề xuất người lao động được nghỉ 5 ngày liên tục dịp lễ 30/4 và 1/5

Tổng LĐLĐ Việt Nam nhất trí với đề xuất người lao động được nghỉ 5 ngày liên tục dịp lễ 30/4 và 1/5

(LĐTĐ) Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam nhất trí với dự thảo của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) gửi Chính phủ đề xuất về việc bố trí hoán đổi ngày làm việc bình thường (ngày 29/4) và làm bù sang ngày khác trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm 2024.
Lương của lãnh đạo doanh nghiệp nhà nước từ 60-70 triệu đồng/tháng

Lương của lãnh đạo doanh nghiệp nhà nước từ 60-70 triệu đồng/tháng

Chủ tịch Hội đồng thành viên, Hội đồng quản trị tại một số tập đoàn kinh tế, tổng công ty nhà nước có thể nhận mức lương cơ bản từ 60 - 70 triệu đồng mỗi tháng...
Xem thêm
Phiên bản di động