Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: Hà Nội cần thu hút tinh hoa, chất xám của cả nước để phát triển

Ngày 20/10, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Bộ Chính trị đã làm việc với Thường vụ Thành ủy Hà Nội, sơ kết 5 năm thực hiện Nghị quyết số 11-NQ/TW ngày 6/1/2012 của Bộ Chính trị về phương hướng, nhiệm vụ phát triển Thủ đô Hà Nội giai đoạn 2011-2020. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chủ trì cuộc làm việc
tong bi thu nguyen phu trong ha noi can thu hut tinh hoa chat xam cua ca nuoc de phat trien Kịp thời tháo gỡ vướng mắc để cộng đồng doanh nghiệp phát triển
tong bi thu nguyen phu trong ha noi can thu hut tinh hoa chat xam cua ca nuoc de phat trien Hà Nội: Tăng cường công tác giáo dục lý luận chính trị
tong bi thu nguyen phu trong ha noi can thu hut tinh hoa chat xam cua ca nuoc de phat trien Hà Nội sẽ tiếp tục thực hiện Nghị quyết 39 một cách bài bản, khoa học

Theo báo cáo của Thường vụ Thành ủy Hà Nội, trong những năm qua, kinh tế Thủ đô duy trì tăng trưởng khá, tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) tăng bình quân 7,57%/năm, vượt khoảng 2,56% so với mức tăng bình quân chung cả nước; GRDP bình quân đầu người đạt 79,4 triệu đồng, gấp 1,7 lần so với năm 2011. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực, trong đó dịch vụ chiếm 67,09%, công nghiệp – xây dựng 29,69%, nông nghiệp 3,22%.

tong bi thu nguyen phu trong ha noi can thu hut tinh hoa chat xam cua ca nuoc de phat trien
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu tại buổi làm việc

Công tác xây dựng nông thôn mới đạt nhiều kết quả đáng khích lệ, dẫn đầu cả nước về số xã đạt chuẩn nông thôn mới, dự kiến đến cuối năm 2017 có 73,8% số xã đạt chuẩn nông thôn mới. Chất lượng tăng trưởng, hiệu quả đầu tư tăng lên, môi trường đầu tư được cải thiện, chỉ số năng lực cạnh tranh (PCI) của Hà Nội có cải thiện đáng kể, năm 2016 xếp thứ 14/63 (tăng 37 bậc so với năm 2012). Thu ngân sách tăng bình quân 7,3%/năm. Diện mạo Thủ đô có nhiều thay đổi, ngày càng khang trang, hiện đại, xanh – sạch – đẹp hơn.

Bên cạnh đó, Hà Nội đứng đầu cả nước về chỉ số phát triển con người với nhiều thành tích trên các lĩnh vực văn hóa, giáo dục, y tế, thể thao, nhất là chất lượng giáo dục đào tạo. Nếp sống văn hóa, văn minh đô thị chuyển biến tốt, các vấn đề an sinh, xã hội được tập trung giải quyết có hiệu quả, chất lượng cuộc sống người dân không ngừng được cải thiện. Ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững, bảo đảm an toàn tuyệt đối các cơ quan đầu não của Đảng, Nhà nước, các hoạt động đối ngoại quốc gia, các sự kiện chính trị lớn diễn ra trên địa bàn. Quan hệ đối ngoại tiếp tục được đẩy mạnh, vị thế, uy tín của Thủ đô ngày càng được nâng cao.

Sau khi nghe ý kiến đóng góp của các ban, bộ, ngành, cơ quan Trung ương, Bộ Chính trị thống nhất đánh giá, trong 5 năm qua, mặc dù phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, song được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát của Trung ương, sự phối hợp tích cực của các ban, bộ, ngành, đoàn thể Trung ương và các địa phương trong cả nước, Đảng bộ, chính quyền, nhân dân Thủ đô đã nỗ lực phấn đấu, vận dụng sáng tạo, tập trung chỉ đạo thực hiện quyết liệt, có hiệu quả Nghị quyết 11-NQ/TW của Bộ Chính trị, đạt được những thành tựu to lớn, tạo sự chuyển biến toàn diện trên các lĩnh vực hoạt động của Đảng bộ và đời sống xã hội Thủ đô, góp phần rất quan trọng vào thành tựu chung của đất nước. Hà Nội đã có nhiều mô hình, cách làm mới sáng tạo trong công tác xóa đói giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới, huy động các ngồn lực cho đầu tư phát triển.

Tuy vậy, Hà Nội cũng còn một số chỉ tiêu chưa đạt kế hoạch đề ra, kinh tế phát triển chưa tương xứng với tiềm năng, thế mạnh của Thủ đô, chất lượng, hiệu quả, sức cạnh tranh nhìn chung còn thấp. Kết quả hợp tác phát triển kinh tế vùng và với các địa phương trên một số lĩnh vực chưa thực sự có chiều sâu. Công tác quản lý quy hoạch, xây dựng chưa đáp ứng được yêu cầu. Du lịch phát triển chưa tương xứng với tiềm năng và thiếu tính bền vững, giá trị gia tăng thấp…

Các ý kiến cũng nhất trí tiếp tục tạo không gian chính sách và quyền chủ động hơn nữa cho chính quyền thành phố, tạo thuận lợi cho Hà Nội tiếp tục vươn lên phát triển mạnh mẽ hơn. Sau cuộc làm việc này, Bộ Chính trị sẽ ban hành Kết luận về việc tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 11-NQ/TW ngày 6/1/2012, quyết tâm xây dựng Thủ đô Hà Nội thanh lịch, văn minh và giàu mạnh, thực sự là trái tim của cả nước, thành phố vì hòa bình.

tong bi thu nguyen phu trong ha noi can thu hut tinh hoa chat xam cua ca nuoc de phat trien
Tập thể Bộ Chính trị chụp ảnh cùng Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội

Phát biểu kết luận cuộc làm việc, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh vị trí, vai trò đặc biệt quan trọng của Thủ đô Hà Nội, với truyền thống lịch sử, văn hóa lâu đời, hào khí Thăng Long hàng ngàn năm tuổi, là trung tâm đầu não chính trị, hành chính quốc gia, là bộ mặt của đất nước, nơi tích hợp hội tụ giá trị tinh thần lâu nhất, lớn nhất của dân tộc.

Tổng Bí thư nhấn mạnh: Nếu văn hóa còn thì dân tộc còn, dân tộc còn thì văn hóa còn. Đi vào kinh tế thị trường, mở cửa hội nhập, làm sao giữ cho được bản sắc riêng của Hà Nội, con người Hà Nội với chiều sâu văn hóa, phong cách thanh lịch, văn minh. Trong công cuộc đổi mới, thực hiện công nghiệp hóa, hiện đại hóa, rồi mở cửa hội nhập, văn hóa ngoại lai du nhập, dân cư tăng nhanh kéo theo nhiều vấn đề về quản lý đô thị... Bởi vậy, cần hết sức quan tâm gìn giữ bản sắc văn hóa, con người Hà Nội. Đây là nguồn lực tinh thần tạo nên sức mạnh (chứ không chỉ có tiền và đất) để xây dựng văn hóa, con người, Thủ đô Hà Nội văn hiến, anh hùng.

Tổng Bí thư lưu ý, Hà Nội cần hết sức chú trọng giữ gìn kỷ cương trật tự xã hội, quản lý dân cư, quản lý xây dựng, quy hoạch, xây dựng nông thôn mới... Trong quan hệ đối ngoại, Hà Nội là bộ mặt của đất nước, nơi đặt cơ quan đại diện ngoại giao của các nước, các tổ chức quốc tế có quan hệ với Việt Nam. Các cơ quan, ban, bộ, ngành Trung ương đều đóng tại Hà Nội. Cho nên, Hà Nội phải thật văn minh, lịch sự, làm tốt hơn nữa công tác đối ngoại không chỉ cho Hà Nội mà cho cả nước.

Xung quanh công tác xây dựng Đảng, Nhà nước, xây dựng hệ thống chính trị, Tổng Bí thư chỉ rõ, Hà Nội còn nhiều việc phải làm. Đảng bộ Hà Nội là Đảng bộ lớn nhất cả nước, với gần 40 vạn đảng viên, bao gồm cả lãnh đạo cao cấp của Đảng, Nhà nước, nên phải gương mẫu đi đầu, phải là Đảng bộ tiêu biểu của cả nước, kỷ luật kỷ cương phải nghiêm minh, đồng thời thu hút mọi nguồn lực, tinh hoa, chất xám của cả nước và quốc tế để phát triển Thủ đô, để Hà Nội thực sự trở thành thành phố rồng bay, văn hiến, thanh lịch, hòa bình.

Đồng ý về nguyên tắc các kiến nghị của Hà Nội, tuy nhiên Tổng Bí thư nhắc nhở, vấn đề đặt ra là triển khai vào thực tế thế nào, trước hết phải chọn một số việc để tập trung thực hiện. Hà Nội cần chủ động hơn nữa, phối hợp, tranh thủ nhiều hơn nữa sự hỗ trợ của các cơ quan, ban, ngành Trung ương, cũng như các địa phương bạn, để có thêm nguồn sinh lực mới, với khí thế mới, quyết tâm mới đưa Thủ đô Hà Nội vươn lên bứt phá mạnh mẽ hơn nữa.

Nguyễn Sự/TTXVN

Nên xem

Vinhomes ra mắt hàng loạt điểm vui chơi - giải trí - mua sắm mới nhân dịp nghỉ lễ 30/4  - 1/5

Vinhomes ra mắt hàng loạt điểm vui chơi - giải trí - mua sắm mới nhân dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

(LĐTĐ) Trong 2 ngày, 26 và 27/4, Công ty Cổ phần Vinhomes khai trương và đưa vào hoạt động phố thương mại K-Town tại tổ hợp Grand World phía đông Hà Nội, đồng thời khai trương kỹ thuật hai công viên văn hóa đặc sắc ven sông tại Hải Phòng là Công viên Văn hóa Hàn Quốc K-Park và Quảng trường châu Âu tại thành phố Đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island với hàng loạt hoạt động văn hóa giải trí và nghệ thuật hấp dẫn.
HDBank đặt mục tiêu lợi nhuận 16.000 tỷ đồng, chia cổ tức cao tới 30%

HDBank đặt mục tiêu lợi nhuận 16.000 tỷ đồng, chia cổ tức cao tới 30%

(LĐTĐ) Sáng ngày 26/4/2024, Ngân hàng TMCP Phát triển Thành phố Hồ Chí Minh (HDBank, mã chứng khoán: HDB) đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024 và thông qua chỉ tiêu lợi nhuận 16.000 tỷ đồng, chia cổ tức 30%.
Tiến độ 6 dự án BOT cửa ngõ TP.HCM hiện ra sao?

Tiến độ 6 dự án BOT cửa ngõ TP.HCM hiện ra sao?

(LĐTĐ) Áp dụng Nghị quyết 98 của Quốc hội về thí điểm cơ chế đặc thù, Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đang triển khai các thủ tục để sớm thi công xây dựng 5 dự án BOT giao thông cửa ngõ của Thành phố và tuyến cao tốc TP.HCM - Mộc Bài.
Khai trương đoàn tàu chất lượng cao Sài Gòn - Đà Nẵng

Khai trương đoàn tàu chất lượng cao Sài Gòn - Đà Nẵng

(LĐTĐ) Tàu SE21/22 là một sản phẩm mới với nhiều tiện ích và thẩm mỹ vượt trội, được ngành đường sắt đưa vào khai thác, phục vụ nhu cầu đi lại của người dân trong dịp Lễ 30/4, 1/5 và được kỳ vọng sẽ trở thành sản phẩm du lịch “hot” đối với du khách trong dịp hè 2024.
Rộ tin đồn Sơn Tùng M-TP tham gia "Anh trai vượt ngàn chông gai" tại Trung Quốc

Rộ tin đồn Sơn Tùng M-TP tham gia "Anh trai vượt ngàn chông gai" tại Trung Quốc

(LĐTĐ) Thông tin Sơn Tùng M-TP sẽ góp mặt vào chương trình truyền hình thực tế "Anh trai vượt ngàn chông gai" tại Trung Quốc đã nhận được sự quan tâm của nhiều Sky.
Giữ tỷ lệ đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc như hiện hành

Giữ tỷ lệ đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc như hiện hành

(LĐTĐ) Theo Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH), việc điều chỉnh tỷ lệ đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) sẽ tác động rất lớn đến bộ phận người tham gia. Vì vậy, việc giữ tỷ lệ đóng như hiện hành sẽ góp phần bảo đảm ổn định chính sách và quyền lợi của người lao động...
Cảnh báo tai nạn đuối nước mùa nắng nóng

Cảnh báo tai nạn đuối nước mùa nắng nóng

(LĐTĐ) Liên tiếp 3 bệnh nhi bị đuối nước nghiêm trọng vừa được cấp cứu, điều trị tại Bệnh viện Nhi Trung ương đã gióng lên hồi chuông cảnh báo về tai nạn đuối nước ở trẻ ngay trong dịp hè, nhất là dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 này.

Tin khác

Hà Nội sẽ gặp mặt, tri ân các chiến sĩ, dân công hỏa tuyến tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ

Hà Nội sẽ gặp mặt, tri ân các chiến sĩ, dân công hỏa tuyến tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Theo kế hoạch, ngày 4/5, thành phố Hà Nội sẽ tổ chức gặp mặt, tri ân các chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ đang sinh sống trên địa bàn Thành phố.
Bộ Thông tin và Truyền thông bổ nhiệm Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ

Bộ Thông tin và Truyền thông bổ nhiệm Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ

(LĐTĐ) Bộ Thông tin và Truyền thông (TTTT) vừa tổ chức lễ công bố và trao các quyết định về công tác cán bộ tại Vụ Tổ chức cán bộ, Vụ Khoa học & Công nghệ và Vụ Kinh tế số & Xã hội số.
Hà Nội: Thi trực tuyến tìm hiểu về 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

Hà Nội: Thi trực tuyến tìm hiểu về 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Chiều 26/4, thành phố Hà Nội đã phát động cuộc thi trực tuyến tìm hiểu về chủ đề 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024). Cuộc thi do Thành ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội tổ chức. Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội và Thành đoàn Hà Nội phối hợp thực hiện.
Lãnh đạo tỉnh Hưng Yên dâng hương, dâng hoa, viếng các anh hùng liệt sĩ

Lãnh đạo tỉnh Hưng Yên dâng hương, dâng hoa, viếng các anh hùng liệt sĩ

(LĐTĐ) Nhân kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2024), 138 năm Ngày Quốc tế Lao động (1/5/1886 – 1/5/2024), 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 – 7/5/2024), 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2024), 26 năm ngày mất của Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh (27/4/1998 - 27/4/2024), hôm nay (26/4), đoàn đại biểu tỉnh Hưng Yên đã đến dâng hương tưởng nhớ Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Nhà lưu niệm Bác Hồ; dâng hoa tại Tượng đài Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh; đặt vòng hoa, dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ tại Đài tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ tỉnh.
Đưa hợp tác Hà Nội - Điện Biên ngày càng đi vào thực chất, hiệu quả

Đưa hợp tác Hà Nội - Điện Biên ngày càng đi vào thực chất, hiệu quả

(LĐTĐ) Ngày 25/4, tiếp tục chuỗi hoạt động tại tỉnh Điện Biên nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), Đoàn đại biểu thành phố Hà Nội do đồng chí Nguyễn Ngọc Tuấn, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND Thành phố, Phó Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố dẫn đầu đã có cuộc làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Điện Biên.
Quân và dân Nghệ An đã đóng góp to lớn cho chiến thắng Điện Biên Phủ

Quân và dân Nghệ An đã đóng góp to lớn cho chiến thắng Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Sáng 25/4, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Nghệ An phối hợp với Cục Chính trị Quân khu 4 tổ chức Hội thảo khoa học “70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (1954 - 2024) và những đóng góp to lớn của quân - dân Nghệ An”; cùng triển lãm chuyên đề “Điện Biên Phủ - một thiên sử vàng”.
Kỷ niệm 120 năm ngày sinh Tổng Bí thư Trần Phú: Tháng Tư trở về An Thổ

Kỷ niệm 120 năm ngày sinh Tổng Bí thư Trần Phú: Tháng Tư trở về An Thổ

(LĐTĐ) Những ngày cuối tháng Tư, chúng tôi có dịp về làng An Thổ, xã An Dân, huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên - nơi đã từng ghi đậm dấu tích minh chứng cho lịch sử của Thành An Thổ trong phong trào Cần Vương chống Pháp và là nơi sinh của đồng chí Trần Phú, người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng.
TP.HCM: Hạn chế lưu thông phục vụ Giải Việt dã truyền thống 30/4

TP.HCM: Hạn chế lưu thông phục vụ Giải Việt dã truyền thống 30/4

(LĐTĐ) Sở Giao thông vận tải (GTVT) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) sẽ hạn chế giao thông một số tuyến đường để phục vụ Giải Việt dã truyền thống 30/4 lần thứ 48 vô địch TP.HCM.
Cảng HKQT Tân Sơn Nhất tăng chuyến bay phục vụ Lễ 30/4

Cảng HKQT Tân Sơn Nhất tăng chuyến bay phục vụ Lễ 30/4

(LĐTĐ) Trong đợt cao điểm Lễ 30/4 và 1/5 (từ ngày 26/4 - 1/5), sẽ có 4.280 chuyến bay khai thác tại sân bay Tân Sơn Nhất, trong đó có 1.602 chuyến bay quốc tế và 2.678 chuyến bay quốc nội.
Phòng chống nắng nóng, xâm nhập mặn tại Thành phố Hồ Chí Minh

Phòng chống nắng nóng, xâm nhập mặn tại Thành phố Hồ Chí Minh

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) triển khai hàng loạt giải pháp để hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại có thể xảy ra do nắng nóng, hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn trong mùa khô năm 2024.
Xem thêm
Phiên bản di động