Tôn vinh giá trị hàng Việt

(LĐTĐ) Từ bao lâu nay, chất lượng sản phẩm vẫn luôn là một trong những câu chuyện được nhiều người quan tâm, đặc biệt khi nhắc đến những sản phẩm tiêu dùng nội địa. Tuy nhiên, với sự đầu tư về công nghệ, tâm lực, trí lực hiện nhiều sản phẩm của Việt Nam đã được người tiêu dùng trên thế giới đón nhận và đạt giá trị xuất khẩu cao. Bởi thế, khi các mặt hàng này quay trở lại phục vụ người tiêu dùng trong nước, ngay lập tức đã nhận được sự kỳ vọng rất lớn từ người tiêu dùng.
Con đường ngắn nhất đưa hàng Việt ra thế giới Khai mạc Tuần hàng Việt’ và điểm giới thiệu, bán sản phẩm OCOP tại Sơn Tây Đồ dùng học tập, sách giáo khoa: Hàng Việt “hút khách”

Đưa hàng Việt lên một tầm cao mới

Từ đầu năm 2020 đến nay, đại dịch Covid-19 đã ảnh hưởng đến tất cả các ngành, lĩnh vực kinh tế, xã hội của nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó có Việt Nam. Nhưng, với việc Hiệp định thương mại tư do giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu (EVFTA) đã có hiệu lực, được các doanh nghiệp xem như “cây đũa thần”giúp doanh nghiệp Việt vượt khó.

Tôn vinh giá trị hàng Việt
Tôn vinh hàng Việt qua các chương trình kết nối giao thương (Ảnh: Đỗ Đạt)

Theo ông Nguyễn Quốc Toản, Cục trưởng Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn), hiện hàng hóa Việt Nam đã tham gia vào cuộc chơi toàn cầu với việc xuất khẩu sang 186 nước, những sản phẩm mùa vụ cũng đến được khoảng 60 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới…

Tuy nhiên,do ảnh hưởng của dịch Covid-19, cùng sự thay đổi thói quen tiêu dùng đã khiến cho nhiều doanh nghiệp xuất khẩu Việt gặp khó, thậm chí, nhiều thị trường xuất khẩu bị đứt gãy, hoặc ngưng trệ…Trước những khó khăn đó, không ít doanh nghiệp trước đây chỉ tập trung sâu vào khâu xuất khẩu, nay đã phải nhìn nhận và tìm hướng trở lại thị trường trong nước. Trong khi đó, để đón nhận sự quay trở lại thị trường nội địa của các doanh nghiệp, nhiều hệ thống phân phối đã có những chương trình kết nối tiêu dùng, gắn kết nhằm kích cầu tiêu dùng nội địa và làm thay đổi thói quen tiêu dùng của người dân đối với hàng Việt.

Trước sự quay trở lại thị trường nội địa của doanh nghiệp, theo bà Lê Thị Nga, Phó Vụ trưởng Vụ thị trường trong nước (Bộ Công Thương), khi các doanh nghiệp xuất khẩu quay lại với thị trường nội địa, thì người tiêu dùng sẽ có thêm cơ hội được sử dụng những sản phẩm Việt có chất lượng toàn cầu mà trước đây, những mặt hàng này chỉ ưu tiên dành cho xuất khẩu.

Với việc lần đầu tiên hệ thống phân phối hiện đại Big C của tập đoàn Central Retail, phối hợp cùng với Bộ Công Thương, Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn, Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội tổ chức Tuần hàng “Made in Vietnam – Tinh hoa Việt Nam”, theo bà Nga, hoạt động này đã gợi mở cho ngành công thương trong việc xây dựng kế hoạch phát triển, khai thác thị trường nội địa giai đoạn 2021-2025 đó là, nâng tầm cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” lên một tầm cao mới.

“Chúng tôi đã có kế hoạch nâng tầm cuộc vận động người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam thành người Việt Nam tự hào hàng Việt Nam và sự kiện Tinh hoa Việt Nam là hướng đi khởi đầu, đánh dấu chính thức bước sang giai đoạn tự hào tiêu dùng hàng Việt. Tuy nhiên, thời gian tới, để quảng bá sản phẩm, các doanh nghiệp sản xuất nên đẩy mạnh áp dụng công nghệ 4.0 vào hoạt động xúc tiến; kết nối với 4 triệu kiều bào Việt Nam ở nước ngoài, qua đó kết nối đưa hàng Việt vào hệ thống bán lẻ quốc tế”, bà Nga chia sẻ.

Bước sang giai đoạn tự hào với hàng Việt

Có thể nói, với việc quay trở lại thị trường nội địa của một số doanh nghiệp có thế mạnh xuất khẩu cho thấy, đây là một trong những tín hiệu đáng mừng để khẳng định vị thế, thương hiệu Việt. Quan trọng hơn, người Việt cũng sẽ tiếp cận được với những sản phẩm có chất lượng quốc tế, mang thương hiệu Việt Nam. Qua đó, thay đổi cách nhận thức, tiếp cận và tự hào với hàng Việt.

Ông Nguyễn Tuấn Anh – Trưởng phòng kinh doanh Công ty cổ phần Hải Châu chia sẻ, hiện sản phẩm của công ty đã xuất khẩu đi các nước như Nhật Bản, Trung Quốc, Hàn Quốc, Thái Lan…tuy nhiên, tại các hệ thống siêu thị trong nước, bánh kẹo Hải Châu chỉ chiếm thị phần khoảng 20%. “Chúng tôi kỳ vọng trong năm nay Hải Châu sẽ tăng trưởng được ở mức 30% tại thị trường trong nước, cùng với đó, chúng tôi cũng sẽ mang những sản phẩm cạnh tranh nhất xuất khẩu qua các nước, qua đó, nâng cao vị thế thương hiệu Việt và để người Việt tự hào về hàng Việt”.

Là một trong những doanh nghiệp chuyên xuất khẩu trái cây sang Mỹ, Canada…, tuy nhiên, sau thời điểm dịch bệnh Covid-19, Vina T&T Group bắt đầu chuyển hướng và tấn công thị trường trong nước, ông Nguyễn Đình Tùng, Tổng Giám đốc Vina T&T Group cho biết, với tư cách là một người tiêu dùng, ông nhận thấy, trong các siêu thị ở Việt Nam, trái cây ngoại được trưng bày rất lung linh nhưng trái cây Việt lại rất thưa thớt và đều ở tình trạng “trưng bày cho có lệ” nên cũng cảm thấy chạnh lòng cho hàng Việt.

“Tôi tự hỏi, tại sao trái cây Việt Nam được thế giới yêu thích mà ở Việt Nam lại không được như thế. Ở Nhật, ai là khách VIP mới được mời ăn thanh long Việt Nam nhưng ở Việt Nam thì lại không có giá trị. Do đó, chúng tôi đã quay trở lại thị trường nội địa với mục tiêu đưa trái cây Việt Nam lên một tầm cao mới ngay tại thị trường trong nước bằng một showroom riêng ở thành phố Hồ Chí Minh với nguồn hàng chất lượng.Chúng tôi muốn đưa sản phẩm Việt Nam ra thế giới và muốn người Việt Nam phải tự hào và yêu thích hàng Việt Nam ở cả trên thế giới và trong nước”, ông Tùng chia sẻ.

Từ những chia sẻ trên theo các chuyên gia kinh tế, việc quay trở lại thị trường nội địa của doanh nghiệp xuất khẩu là tín hiệu vui, nhưng cũng sẽ gặp không ít thách thức.Thực tế, hiện có rất nhiều doanh nghiệp xuất khẩu thành công, tạo dựng được thương hiệu và uy tín trên thế giới, nhưng khi quay trở lại thị trường trong nước, chưa chắc họ đã đạt được thành công như xuất khẩu bởi suy nghĩ và cách thức tiếp cận sản phẩm của người tiêu dùng trong nước khác với người tiêu dùng trên thế giới.

Chính bởi những thách thức đó, việc tập đoàn Central Retail tại Việt Nam tổ chức Tuần hàng “Made in Vietnam – Tinh hoa Việt Nam” được xem là một trong những bước đi mạnh mẽ từ các nhà phân phối, hệ thống siêu thị trong việc kết nối với các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam uy tín, qua đó làm thay đổi nhận thức của người Việt về hàng Việt, đồng thời đưa giá trị hàng Việt lên tầm cao mới.

Bà Nguyễn Thị Phương, Phó Tổng Giám đốc tập đoàn Central Retail tại Việt Nam chia sẻ, nhiều nhà sản xuất của Việt Nam làm ra sản phẩm rất tốt, nhưng họ chưa biết làm sao để bán hàng hiệu quả, trong khi đó, những câu chuyện về sản phẩm lại rất quan trọng để tạo nên giá trị gia tăng cho hàng Việt. Điều này rất quan trọng vì nó làm nên sự khác biệt cho từng mặt hàng cụ thể. “Chúng tôi hy vọng thông qua Tuần hàng “Made in Vietnam – Tinh hoa Việt Nam” lần này, sẽ góp phần thay đổi cách tiếp cận với hàng Việt, đồng thời hình thành nên thói quen tiêu dùng sản phẩm hàng Việt nội địa, đặc biệt tin dùng và tự hào với hàng hóa của Việt Nam”, bà Phương nhấn mạnh. /.

Đỗ Đạt

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Nỗ lực bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa, lịch sử đình Liên Ngạc

Nỗ lực bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa, lịch sử đình Liên Ngạc

(LĐTĐ) Trải qua bao thăng trầm, biến cố, đình, chùa Liên Ngạc (phường Đông Ngạc, quận Bắc Từ Liêm) vẫn được cán bộ và nhân dân địa phương nỗ lực giữ gìn, bảo tồn nét đẹp văn hóa tâm linh.
Đảm bảo an toàn và sức khỏe người lao động trong bối cảnh biến đổi khí hậu

Đảm bảo an toàn và sức khỏe người lao động trong bối cảnh biến đổi khí hậu

(LĐTĐ) Bằng cách hành động dứt khoát và đầu tư vào những nơi làm việc có khả năng chống chịu biến đổi khí hậu, chúng ta có thể xây dựng một tương lai nơi an toàn, sức khỏe đi đôi với sự bền vững, không bỏ lại ai phía sau trong nỗ lực hướng tới một thế giới an toàn, khỏe mạnh hơn cho tất cả mọi người.
Mở thêm chi nhánh tại Quảng Ninh, HDBank tăng đầu tư vào khu kinh tế cửa khẩu trọng điểm phía Bắc

Mở thêm chi nhánh tại Quảng Ninh, HDBank tăng đầu tư vào khu kinh tế cửa khẩu trọng điểm phía Bắc

(LĐTĐ) Chi nhánh HDBank tại Móng Cái được đầu tư quy mô về nguồn vốn, tài sản và đội ngũ cán bộ, nhân viên (CBNV) nhằm tăng cường cung cấp các sản phẩm, dịch vụ tài chính đa dạng và phù hợp, bám sát đặc thù và chiến lược phát triển của Khu kinh tế cửa khẩu trọng điểm phía Bắc.
SHB: Lợi nhuận quý I cao nhất lịch sử, mục tiêu 2024 tăng 22% và chia cổ tức 18%

SHB: Lợi nhuận quý I cao nhất lịch sử, mục tiêu 2024 tăng 22% và chia cổ tức 18%

(LĐTĐ) Năm 2024, SHB đặt kế hoạch lợi nhuận đạt 11.286 tỷ đồng, cao hơn 22% so với năm trước. Với chiến lược chuyển đổi 2024 - 2028, SHB xác lập mục tiêu TOP 1 về hiệu quả, khẳng định vị thế định chế tài chính hàng đầu, vươn tầm khu vực.
Vụ giết người, phân xác phi tang tại Đồng Nai: Công an đang làm rõ nhiều tình tiết liên quan đến vụ án

Vụ giết người, phân xác phi tang tại Đồng Nai: Công an đang làm rõ nhiều tình tiết liên quan đến vụ án

(LĐTĐ) Liên quan đến vụ án “bắt giữ đối tượng giết người, phân xác phi tang” tại tỉnh Đồng Nai mà Báo Lao động Thủ đô đã thông tin, đến chiều 28/4, Công an tỉnh Đồng Nai cho biết, hiện Cơ quan Cảnh sát điều tra công an tỉnh này tiếp tục điều tra làm rõ nhiều tình tiết liên quan đến vụ án.
LĐLĐ thị xã Sơn Tây: Đẩy mạnh các hoạt động hướng về cơ sở, vì lợi ích đoàn viên

LĐLĐ thị xã Sơn Tây: Đẩy mạnh các hoạt động hướng về cơ sở, vì lợi ích đoàn viên

(LĐTĐ) Hòa chung với công cuộc đổi mới của đất nước, những năm qua đội ngũ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) thị xã Sơn Tây luôn phát huy truyền thống yêu nước, tích cực thi đua lao động sản xuất và xây dựng tổ chức Công đoàn ngày càng vững mạnh, góp phần hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ chính trị - kinh tế xã hội của từng đơn vị và toàn thị xã.
Ứng trực đảm bảo tốt trật tự an toàn giao thông

Ứng trực đảm bảo tốt trật tự an toàn giao thông

(LĐTĐ) Thực hiện chỉ đạo của Đảng ủy, Ban Giám đốc Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội trong việc bố trí lực lượng đảm bảo tốt trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị trên địa bàn Thành phố, Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết sẽ duy trì 112 vị trí chốt trực trong giờ cao điểm sáng, chiều; huy động 224 lượt người/ca trực.

Tin khác

Thị trường thiết bị làm mát tại Hà Nội: Nhiều chương trình giảm sâu, kích cầu mua sắm đầu hè

Thị trường thiết bị làm mát tại Hà Nội: Nhiều chương trình giảm sâu, kích cầu mua sắm đầu hè

(LĐTĐ) Những ngày đầu mùa hè, nền nhiệt độ ở khu vực miền Bắc, đặc biệt là tại Hà Nội đã xuất hiện nền nhiệt độ nắng nóng kéo dài. Trong đó, nhiều khu vực nhiệt độ đã lên tới hơn 40 độ C. Do vậy, nhiều hộ gia đình đã bắt đầu tìm đến cửa hàng điện máy để mua sắm thêm các thiết bị điện máy để làm mát, khiến thị trường thiết bị làm mát đầu hè trở nên sôi động hơn.
Chưa có dấu hiệu hạ nhiệt, vàng miếng SJC tăng hơn 1 triệu đồng/lượng

Chưa có dấu hiệu hạ nhiệt, vàng miếng SJC tăng hơn 1 triệu đồng/lượng

(LĐTĐ) Tính đến 8h30 sáng 27/4, giá vàng miếng SJC trong nước quanh ngưỡng 83-85.2 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), tăng khoảng 1 triệu đồng/lượng. Giá vàng nhẫn giao dịch quanh mức 74.5-76.7 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra). Giá vàng thế giới hồi phục mạnh mẽ lên ngưỡng 2.337,4 USD/ounce.
Trưa nay (26/4): Giá vàng miếng SJC lại tăng, đạt ngưỡng 85 triệu đồng/lượng

Trưa nay (26/4): Giá vàng miếng SJC lại tăng, đạt ngưỡng 85 triệu đồng/lượng

(LĐTĐ) Giá vàng miếng và vàng nhẫn được các doanh nghiệp điều chỉnh tăng trong phiên giao dịch sáng 26/4, trong đó giá vàng miếng đã lên 85 triệu đồng/lượng.
Giá vàng trong nước đồng loạt tăng mạnh

Giá vàng trong nước đồng loạt tăng mạnh

(LĐTĐ) Sáng nay (26/4), giá vàng miếng SJC và vàng nhẫn đồng loạt tăng mạnh. Theo đó, giá vàng miếng SJC sắp vượt ngưỡng 85 triệu đồng/lượng, vàng nhẫn 76 triệu đồng/lượng.
Giá xăng giảm xuống dưới 25.000 đồng/lít trước kỳ nghỉ lễ 30/4

Giá xăng giảm xuống dưới 25.000 đồng/lít trước kỳ nghỉ lễ 30/4

(LĐTĐ) Giá xăng trong nước hôm nay (25/4) được liên bộ Công Thương - Tài chính điều chỉnh giảm. Theo đó, giá xăng E5 RON 92 giảm 310 đồng/lít, có giá bán là 23.910 đồng/lít. Giá xăng RON 95 giảm 320 đồng/lít, có giá bán là 24.910 đồng/lít. Trong khi đó, giá dầu diesel giảm mạnh 730 đồng/lít, có giá bán là 20.710 đồng/lít.
Giá vàng SJC vẫn giằng co quanh mốc 84 triệu đồng/lượng

Giá vàng SJC vẫn giằng co quanh mốc 84 triệu đồng/lượng

(LĐTĐ) Theo ghi nhận, giá vàng SJC bán ra trong chiều 25/4 đã giảm so với phiên giao dịch buổi sáng, tuy nhiên vẫn trụ vững quanh mốc 84 triệu đồng/lượng.
Ngân hàng Nhà nước tiếp tục hủy đấu thầu vàng miếng

Ngân hàng Nhà nước tiếp tục hủy đấu thầu vàng miếng

(LĐTĐ) Chỉ trong vài ngày, Ngân hàng Nhà nước đã hai lần hủy đấu thầu vàng miếng.
17 quốc gia và vùng lãnh thổ tham dự Triển lãm Mining Vietnam 2024

17 quốc gia và vùng lãnh thổ tham dự Triển lãm Mining Vietnam 2024

(LĐTĐ) Sáng 24/4, Triển lãm Quốc tế lần thứ 6 về Công nghiệp khai thác, khôi phục tài nguyên khoáng sản và xây dựng Việt Nam (Mining Vietnam 2024) đã được khai mạc tại Cung Triển lãm Kiến trúc Quy hoạch xây dựng Quốc gia (NECC), quận Từ Liêm, Hà Nội do Informa Markets Việt Nam tổ chức.
Giá xăng có thể sẽ giảm vào ngày mai, 25/4

Giá xăng có thể sẽ giảm vào ngày mai, 25/4

(LĐTĐ) Nhiều ý kiến dự báo giá xăng trong nước tại kỳ điều hành ngày mai 25/4 có thể giảm theo xu hướng trên thế giới.
Tỷ giá USD trên thị trường tự do bất ngờ lao dốc

Tỷ giá USD trên thị trường tự do bất ngờ lao dốc

(LĐTĐ) Tỷ giá USD sáng nay (24/4) trên thị trường tự do bất ngờ lao dốc ngay đầu phiên sáng. Các ngân hàng thương mại vẫn tăng giá mua - bán đồng USD so với phiên trước. Tỷ giá trung tâm tăng lên mức 24.275 đồng/USD.
Xem thêm
Phiên bản di động