Đồ dùng học tập, sách giáo khoa: Hàng Việt “hút khách”

(LĐTĐ) Còn hơn 1 tuần nữa, năm học mới 2020 - 2021 chính thức bắt đầu, vậy nên thời điểm này, thị trường sách giáo khoa, đồ dùng học tập đã trở nên “nóng” hơn. Để đáp ứng nhu cầu của phụ huynh, học sinh đầu năm học mới, đến thời điểm này hầu hết các cửa hàng, nhà sách trên địa bàn thành phố Hà Nội đã chủ động nguồn cung, sẵn sàng đáp ứng nhu cầu mua sắm của khách hàng.
Sách giáo khoa Lịch sử và Địa lí lớp 4, đôi lời muốn nói!
Tuyệt đối không để xảy ra tình trạng chậm, thiếu sách giáo khoa
Bộ Giáo dục và Đào tạo yêu cầu sách giáo khoa lớp 1 phải đến tay học sinh trước 15/8

Do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, thị trường sách giáo khoa, đồ dùng học tập cho học sinh chuẩn bị năm học mới có vẻ trầm lắng hơn so với năm học 2019-2020. Tuy nhiên, theo khảo sát của chúng tôi tại một số nhà sách trên địa bàn quận Hà Đông, quận Thanh Xuân cho thấy, thị trường sách giáo khoa, đồ dùng học tập cho học sinh khá sôi nổi. So với năm trước, giá sách giáo khoa, sách tham khảo có tăng nhẹ, các mặt hàng đồ dùng học tập khác tương đối ổn định, nhưng cũng khá đa dạng về mẫu mã, chủng loại.

do dung hoc tap sach giao khoa hang viet hut khach
Hàng Việt "hút khách" đầu năm học

Một điểm khác biệt dễ nhận thấy tại thị trường đồ dùng học tập năm nay đó là, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, các sản phẩm đồ dùng học tập của Việt Nam chiếm phần lớn tại các cửa hàng, nhà sách với tỷ lệ trên 60%. Theo chia sẻ của một nhân viên bán hàng tại Nhà sách Tiến Thọ (Nguyễn Trãi, Thanh Xuân), do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nhiều trường ứng dụng phần mềm học online nên thị trường sách giáo khoa, đồ dùng học tập có trầm hơn mọi năm. Tuy nhiên, các nhà sách luôn chuẩn bị sẵn sàng nhằm đáp ứng đầy đủ nhu cầu của học sinh và phụ huynh có nhu cầu mua sắm, chuẩn bị năm học mới. Đặc biệt, năm nay thị trường đồ dùng học tập có nguồn gốc là hàng Việt Nam chiếm tỉ lệ lớn, mẫu mã phong phú, chất lượng được nâng lên…

Đến chọn mua sách, đồ dùng học tập cho con gái năm nay vào lớp 4, chị Nguyễn Thị Phương (Hà Đông, Hà Nội), cho biết, do thói quen mua sắm sách vở, đồ dùng học tập cho con vào đầu mỗi năm học mới, vì thế năm nay tôi cho con đi mùa đồ khá sớm. Có thể vì đi mua sớm nên tôi thấy thị trường sách giáo khoa “bớt” sôi nổi hơn, nhưng không vì thế mà đồ dùng học tập, sách giáo khoa kém đi sự phong phú, đa dạng. Thậm chí, năm nay mặt hàng đồ dùng học tập mang thương hiệu Việt Nam xuất hiện nhiều hơn, đa dạng hơn so với mọi năm.

Cũng theo chị Phương, bên cạnh sự đa dạng về sản phẩm, thương hiệu, giá thành của các sản phẩm nội địa cũng cho thấy sự cạnh tranh mạnh mẽ. Đơn cử như, vở loại 60 trang chỉ có giá 3.500 - 5.000 đồng/cuốn; loại 80 trang: 8.000 - 11.500 đồng/cuốn; loại 120 trang: 15.000 - 18.500 đồng/cuốn. Trong khi đó, đồ dùng học tập như bút mực có giá: 15.000 - 70.000 đồng/chiếc; bút bi các loại có giá: 2.000 - 20.000 đồng/chiếc; bút chì: 3.000 - 10.000 đồng/chiếc… “Mức giá này là khá phù hợp với người tiêu dùng”, chị Phương cho hay.

do dung hoc tap sach giao khoa hang viet hut khach 1
Thị trường sách giáo khoa, đồ dùng dục tập sẵn sằng cho năm học mới 2020-2021

Có con năm nay vào lớp 1, vì thế, việc mua sắm sách giáo khoa, đồ dùng học tập ngay từ những ngày đầu năm học được chị Lê Thị Yến (ở Khu đô thị Đại Thanh, Thanh Trì, Hà Nội) hết sức quan tâm, theo chị Yến, năm học 2020-2021 là năm đầu tiên sử dụng sách giáo khoa mới cho lớp 1 theo Nghị quyết 88/2014/QH13 ngày 28/11/2014 về đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông. Theo đó, năm học này sẽ có 5 bộ sách giáo khoa lớp 1 để giáo viên và phụ huynh, học sinh tham khảo theo mô hình học tập phù hợp với từng trường.

Cũng theo chị Yến, giá sách giáo khoa lớp 1 theo chương trình giáo dục mới ở mức từ 180 – 200 nghìn đồng/bộ, cao hơn 3 lần so với giá sách lớp 1 trước đây. Tuy nhiên theo tìm hiểu của tôi được biết, không phải nhà sách nào cũng có đầy đủ bộ sách giáo khoa lớp 1 theo chương trình mới, phần lớn vẫn phải đặt sách giáo khoa theo nhà trường. Trong khi đó, thị trường đồ dùng học tập năm nay khá đa dạng với các thương hiệu nổi tiếng như Thiên Long, Hồng Hà, Bến Nghé, Vĩnh Tiến, Hải Tiến…và đặc biệt, giá thành phù hợp túi tiền của người tiêu dùng, đặc biệt là trong thời điểm các gia đình phải “thắt lưng, buộc bụng” trong thời điểm khó khăn dịch bệnh.

Đỗ Đạt

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Công đoàn các cấp huyện Mỹ Đức thực hiện nhiều nhiệm vụ trọng tâm

Công đoàn các cấp huyện Mỹ Đức thực hiện nhiều nhiệm vụ trọng tâm

(LĐTĐ) Trong thời gian tới, các cấp Công đoàn huyện Mỹ Đức sẽ tiếp tục tập trung thực hiện nhiều nhiệm vụ trọng tâm.
Lãnh đạo thành phố Hà Nội sẽ đối thoại, tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh tại các làng nghề

Lãnh đạo thành phố Hà Nội sẽ đối thoại, tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh tại các làng nghề

(LĐTĐ) Dự kiến trong tháng 5/2024, Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội sẽ tổ chức hội nghị đối thoại tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất kinh doanh đối với các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất kinh doanh hoạt động tại các làng nghề trên địa bàn Thành phố.
Không để nảy sinh tâm tư, thiệt thòi đối với đội ngũ cán bộ dôi dư

Không để nảy sinh tâm tư, thiệt thòi đối với đội ngũ cán bộ dôi dư

(LĐTĐ) Về công tác cán bộ sau sắp xếp đơn vị hành chính, Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh yêu cầu thực hiện, vận dụng theo nguyên tắc lắng nghe, đáp ứng nguyện vọng về công việc theo quy định, không để nảy sinh tâm tư, thiệt thòi đối với đội ngũ cán bộ dôi dư.
Gia Lâm: Nhiều hoạt động thiết thực hướng về người lao động trong Tháng Công nhân

Gia Lâm: Nhiều hoạt động thiết thực hướng về người lao động trong Tháng Công nhân

(LĐTĐ) Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Gia Lâm đề nghị các cấp Công đoàn huyện dồn sức, hợp lực tập trung tổ chức các hoạt động thiết thực, hiệu quả hướng về cơ sở, người lao động để Tháng Công nhân thực sự trở thành ngày hội của công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) huyện.
Hội nghị lần thứ 4 Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam khóa XIII: Cho ý kiến vào 13 nội dung

Hội nghị lần thứ 4 Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam khóa XIII: Cho ý kiến vào 13 nội dung

(LĐTĐ) Ngày 25/4, Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam khóa XIII tổ chức hội nghị lần thứ 4, cho ý kiến vào 13 nội dung; trong đó tập trung bàn các giải pháp xây dựng đội ngũ Chủ tịch Công đoàn cơ sở đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, nhất là Chủ tịch Công đoàn doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước.
Quận Đống Đa: Nhiều hoạt động ý nghĩa hưởng ứng "Tháng Công nhân" năm 2024

Quận Đống Đa: Nhiều hoạt động ý nghĩa hưởng ứng "Tháng Công nhân" năm 2024

(LĐTĐ) Ngày 25/4, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) phối hợp với Ủy ban nhân dân (UBND) quận Đống Đa tổ chức Lễ phát động “Tháng Công nhân”, “Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động” năm 2024 và phát động thi đua cao điểm 95 ngày chào mừng 95 năm thành lập Công đoàn Việt Nam.
Khẩn trương tìm kiếm 4 người mất tích trong vụ chìm thuyền tại Quảng Ninh

Khẩn trương tìm kiếm 4 người mất tích trong vụ chìm thuyền tại Quảng Ninh

(LĐTĐ) Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký Công điện số 40/CĐ-TTg ngày 25/4/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tập trung khắc phục sự cố chìm thuyền trên sông Chanh thuộc địa bàn thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh.

Tin khác

Giá xăng giảm xuống dưới 25.000 đồng/lít trước kỳ nghỉ lễ 30/4

Giá xăng giảm xuống dưới 25.000 đồng/lít trước kỳ nghỉ lễ 30/4

(LĐTĐ) Giá xăng trong nước hôm nay (25/4) được liên bộ Công Thương - Tài chính điều chỉnh giảm. Theo đó, giá xăng E5 RON 92 giảm 310 đồng/lít, có giá bán là 23.910 đồng/lít. Giá xăng RON 95 giảm 320 đồng/lít, có giá bán là 24.910 đồng/lít. Trong khi đó, giá dầu diesel giảm mạnh 730 đồng/lít, có giá bán là 20.710 đồng/lít.
Giá vàng SJC vẫn giằng co quanh mốc 84 triệu đồng/lượng

Giá vàng SJC vẫn giằng co quanh mốc 84 triệu đồng/lượng

(LĐTĐ) Theo ghi nhận, giá vàng SJC bán ra trong chiều 25/4 đã giảm so với phiên giao dịch buổi sáng, tuy nhiên vẫn trụ vững quanh mốc 84 triệu đồng/lượng.
Ngân hàng Nhà nước tiếp tục hủy đấu thầu vàng miếng

Ngân hàng Nhà nước tiếp tục hủy đấu thầu vàng miếng

(LĐTĐ) Chỉ trong vài ngày, Ngân hàng Nhà nước đã hai lần hủy đấu thầu vàng miếng.
17 quốc gia và vùng lãnh thổ tham dự Triển lãm Mining Vietnam 2024

17 quốc gia và vùng lãnh thổ tham dự Triển lãm Mining Vietnam 2024

(LĐTĐ) Sáng 24/4, Triển lãm Quốc tế lần thứ 6 về Công nghiệp khai thác, khôi phục tài nguyên khoáng sản và xây dựng Việt Nam (Mining Vietnam 2024) đã được khai mạc tại Cung Triển lãm Kiến trúc Quy hoạch xây dựng Quốc gia (NECC), quận Từ Liêm, Hà Nội do Informa Markets Việt Nam tổ chức.
Giá xăng có thể sẽ giảm vào ngày mai, 25/4

Giá xăng có thể sẽ giảm vào ngày mai, 25/4

(LĐTĐ) Nhiều ý kiến dự báo giá xăng trong nước tại kỳ điều hành ngày mai 25/4 có thể giảm theo xu hướng trên thế giới.
Tỷ giá USD trên thị trường tự do bất ngờ lao dốc

Tỷ giá USD trên thị trường tự do bất ngờ lao dốc

(LĐTĐ) Tỷ giá USD sáng nay (24/4) trên thị trường tự do bất ngờ lao dốc ngay đầu phiên sáng. Các ngân hàng thương mại vẫn tăng giá mua - bán đồng USD so với phiên trước. Tỷ giá trung tâm tăng lên mức 24.275 đồng/USD.
Đấu thầu vàng miếng, giá vàng liệu có “giảm nhiệt”?

Đấu thầu vàng miếng, giá vàng liệu có “giảm nhiệt”?

(LĐTĐ) Ngân hàng Nhà nước quyết định đấu thầu vàng miếng nhằm tăng nguồn cung cho thị trường. Đây cũng được coi là giải pháp nhằm giảm bớt sự mất cân đối cung - cầu. Liệu rằng sắp tới giá vàng sẽ “ngừng nhảy múa” và “giảm nhiệt”?
Mở rộng không gian ngành điện

Mở rộng không gian ngành điện

(LĐTĐ) Sau gần một năm có Quy hoạch phát triển điện lực quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 (Quy hoạch điện VIII), kế hoạch thực hiện quy hoạch quan trọng này cuối cùng đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
Đấu thầu thành công 3.400 lượng vàng

Đấu thầu thành công 3.400 lượng vàng

(LĐTĐ) Ngân hàng Nhà nước vừa đấu thầu thành công 3.400 lượng vàng miếng, với giá hơn 81,3 triệu đồng/lượng.
Giá vàng thế giới chao đảo, vàng trong nước giảm mạnh

Giá vàng thế giới chao đảo, vàng trong nước giảm mạnh

(LĐTĐ) Chưa từng có trong lịch sử, thị trường vàng thế giới chao đảo theo những cơn sóng địa chính trị tại một số điểm nóng. Vàng thiết lập đỉnh mới liên tục rồi chạy biên độ ngang dọc, lên xuống, khó lường. Trong sáng nay (23/4), những thông tin mới về địa chính trị cũng như các chỉ số kinh tế Mỹ có dấu hiệu tươi sáng hơn là yếu tố then chốt thúc đẩy giá vàng thế giới rơi thẳng đứng.
Xem thêm
Phiên bản di động