Tiếp tục gia hạn nộp thuế và tiền thuê đất, thuê mặt nước cho doanh nghiệp

(LĐTĐ) Số thuế hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh được gia hạn là khoảng 15.304 tỷ đồng; dự kiến số tiền thuê đất, thuê mặt nước được gia hạn khoảng từ 3.500-3.700 tỷ đồng.
Từ ngày1/4, giảm 50% thuế bảo vệ môi trường với xăng, dầu Đánh thuế bất động sản không thể chần chừ Sửa Luật Thuế thu nhập cá nhân: Để nộp thuế không phải là áp lực

Chiều 28/3, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam và Tổng cục Thuế, Bộ Tài chính đã phối hợp tổ chức Hội thảo góp ý vào Dự thảo Nghị định về gia hạn nộp thuế và tiền thuê đất, thuê mặt bằng và Nghị định gia hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xe sản xuất lắp ráp trong nước.

Bà Phạm Thị Minh Hiền, Vụ trưởng Vụ Pháp chế, Tổng cục Thuế giới thiệu về hai dự thảo nghị định, cho biết việc ban hành hai nghị định nhằm tiếp tục khôi phục sản xuất kinh doanh, tạo điều kiện thúc đẩy xuất nhập khẩu, tạo nguồn thu cho ngân sách Nhà nước.

Tiếp tục gia hạn nộp thuế và tiền thuê đất, thuê mặt nước cho doanh nghiệp
Hội thảo được tổ chức trực tuyến tại điểm cầu Hà Nội

Cụ thể, với Dự thảo Nghị định về gia hạn nộp thuế và tiền thuê đất, thuê mặt bằng, tiếp tục gia hạn thời hạn nộp thuế (thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhâp cá nhân) và tiền thuê đất, bổ sung thêm tiền thuê mặt nước đối với toàn bộ các đối tượng quy định tại Điều 2 Nghị định số 52/2021/NĐ-CP của Chính phủ.

Điểm mới dự kiến so với Nghị định số 52/2021/NĐ-CP là Dự thảo nghị định bổ sung gia hạn thời hạn nộp tiền thuê mặt nước (quy định gia hạn tiền thuê mặt nước như tiền thuê đất).

Đồng thời, bỏ quy định để được gia hạn tiền thuế và tiền thuê đất theo quy định tại Nghị định này người nộp thuế phải nộp đủ các khoản tiền thuế, tiền thuê đất đã được gia hạn nộp thuế của năm trước.

Về Dự thảo Nghị định gia hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xe sản xuất lắp ráp trong nước, gia hạn thời hạn nộp thuế đối với số thuế tiêu thụ đặc biệt phải nộp phát sinh của kỳ tính thuế tháng 6, 7, 8 và 9/2022 đối với ô tô sản xuất hoặc lắp ráp trong nước. Thời hạn nộp thuế phải nộp phát sinh của kỳ tính thuế tháng 6, 7, 8, 9/2022 chậm nhất là ngày 20/11/2022.

Góp ý vào Dự thảo, luật sư Trương Thanh Đức - Giám đốc Công ty luật ANVI, cho rằng, nên nhập hai nghị định vào làm một, vì vấn đề, tính chất giống nhau và như vậy sẽ tiện cho doanh nghiệp theo dõi. Đồng thời, theo ông Đức, đã là chính sách ưu đãi thì không nên quy định doanh nghiệp phải nộp đơn đề nghị, để tránh phát sinh thủ tục hành chính và tốn kém thời gian, chi phí.

Còn luật sư Trương Văn Bình, Đoàn luật sư Thành phố Hồ Chí Minh, góp ý, nên gia hạn cho đến khi nào doanh nghiệp đóng được thuế của năm 2022, còn nếu gia hạn 3-6 tháng thì các doanh nghiệp vẫn còn rất khó khăn.

Bên cạnh đó, theo ông Bình, đối tượng được gia hạn theo các dự thảo chỉ trên 2 lĩnh vực là sản xuất và kinh doanh, trong khi hoạt động dịch vụ hỗ trợ là một hoạt đông không thể thiếu của hoạt động sản xuất và kinh doanh, cũng bị chịu sự tác động của đại dịch, cũng rất cần và đáng được sự hỗ trợ bình đẳng như các lĩnh vực khác.

Ông Bình cũng đề nghị nên bổ sung sự hỗ trợ gia hạn thời hạn nộp thuế cho loại hình doanh nghiệp vừa, vì các doanh nghiệp vừa đóng một vai trò quan trọng trong cơ cấu doanh nghiệp trong nước.

Bà Trần Thị Thanh Thư, Công ty Luật TNHH BLawyers Vietnam, nhìn nhận, trong bối cảnh các đơn vị kinh tế phải chịu ảnh hưởng nặng nề của đại dịch Covid-19, Nghị định về gia hạn nộp thuế số 50/2021/NĐ-CP đối với nghĩa vụ thuế năm 2021 vừa qua như một liều thuốc cứu cánh cho doanh nghiệp, hộ và cả cá nhân kinh doanh.

Tiếp nối Nghị định trên, hai dự thảo nghị định nêu trên nhằm tiếp tục hỗ trợ cho các đơn vị kinh tế trong xã hội là điều đáng mừng và rất hữu ích trong bối cảnh hiện nay.

Về đối tượng được gia hạn nộp thuế, bà Thư cho rằng, để được công nhận là doanh nghiệp siêu nhỏ và nhỏ (đối tượng được hỗ trợ) phải đáp ứng về cả số lượng lao động và doanh thu hoặc nguồn vốn. Trên thực tế, có những doanh nghiệp chỉ có số lao động nhỉnh hơn một vài người theo quy định nhưng lại đang chịu ảnh hưởng nặng nề, kinh doanh đình trệ, giảm sút, doanh thu ở mức báo động, thì lại không được áp dụng nghị định để xin gia hạn thuế.

Vì vậy, nên điều chỉnh lại theo hướng chỉ tập trung vào những chỉ tiêu thể hiện doanh nghiệp đang gặp khó khăn như: Đưa ra mức doanh thu hoặc lợi nhuận cụ thể (ví dụ 1-2 tỷ đồng); hoặc mức giảm hay tỷ lệ giảm doanh thu so với trung bình doanh thu trong 3 năm trước khi diễn ra dịch Covid-19.

Tiếp tục gia hạn nộp thuế và tiền thuê đất, thuê mặt nước cho doanh nghiệp
Việc ban hành hai nghị định nhằm tiếp tục khôi phục sản xuất kinh doanh, tạo điều kiện cho doanh nghiệp tái hòa nhập thị trường.

Cũng theo bà Thư, quy định cơ quan Thuế không phải thông báo cho người nộp thuế về việc chấp nhận gia hạn nộp thuế và tiền thuê đất, thuê mặt nước là chưa phù hợp vì không phải bất cứ người nộp thuế nào cũng am hiểu tường tận pháp luật.

Các đối tượng gia hạn cần được biết họ có được chấp nhận gia hạn hay không để thực hiện nghĩa vụ của mình đúng quy định. Nếu vì không được chấp nhận Giấy đề nghị nộp sau cùng cho tất cả các kỳ phát sinh trước thì người nộp thuế còn phải chịu thêm khoản tiền phạt chậm nộp. Điều này không phù hợp với tinh thần hỗ trợ người nộp thuế trong giai đoạn khó khăn.

Vì vậy, bà Thư góp ý nên sửa theo hướng cơ quan Thuế phải thông báo bằng văn bản trực tiếp hoặc thông qua cổng thông tin điện tử cho người nộp thuế về việc chấp nhận gia hạn nộp thuế và tiền thuê đất, thuê mặt nước trong vòng 7 ngày kể từ ngày nhận được Giấy đề nghị gia hạn nộp thuế và tiền thuê đất, thuê mặt nước của người nộp thuế.

Theo Bộ Tài chính, do đây là giải pháp cấp bách cần ban hành ngay để kịp thời hỗ trợ cho doanh nghiệp và các đối tượng chịu tác động nên Bộ trình Chính phủ các Nghị định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký.

Nếu thực hiện gia hạn thời hạn nộp thuế giá trị gia tăng theo phương án nêu trên thì tổng số thuế giá trị gia tăng gia hạn từ tháng 3 đến tháng 8/2022 và quý I, quý II/2022 là khoảng từ 53.300-54.300 tỷ đồng.

Thực hiện gia hạn thời hạn nộp thuế đối với số thuế thu nhập doanh nghiệp tạm nộp quý 1, quý 2 của kỳ tính thuế thu nhập doanh nghiệp năm 2022 thì ước tính số thuế được gia hạn khoảng từ 51.000-52.000 tỷ đồng;

Số thuế hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh được gia hạn là khoảng 15.304 tỷ đồng; dự kiến số tiền thuê đất, thuê mặt nước được gia hạn khoảng từ 3.500-3.700 tỷ đồng.

Phương Thảo

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường được bầu là Ủy viên UBND thành phố Hà Nội

Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường được bầu là Ủy viên UBND thành phố Hà Nội

(LĐTĐ) Chiều 29/3, Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội tiến hành miễn nhiệm và bầu bổ sung Ủy viên Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố; cho thôi nhiệm vụ đại biểu HĐND Thành phố đối với một số cán bộ đã điều chuyển công tác khác.
Sản xuất công nghiệp quý I/2024 tiếp tục đà tăng trưởng mạnh

Sản xuất công nghiệp quý I/2024 tiếp tục đà tăng trưởng mạnh

(LĐTĐ) Tiếp tục đà tăng trưởng từ cuối năm 2023, quý I/2024, sản xuất công nghiệp trong ước tính tăng 6,18% so với cùng kỳ năm trước (cùng kỳ năm trước giảm 0,73%), đóng góp 2,02 điểm phần trăm vào mức tăng tổng giá trị tăng thêm của toàn nền kinh tế. Qua đó, đưa tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ.
Vì sao đề xuất doanh nghiệp tự quyết định giá xăng dầu?

Vì sao đề xuất doanh nghiệp tự quyết định giá xăng dầu?

(LĐTĐ) “Nhà nước có vai trò điều tiết, đưa ra công thức, trên công thức đó doanh nghiệp tự tính toán trên cơ sở các chi phí thực tế để đưa ra mức giá phù hợp, nhưng không vượt giá trần”, Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân chia sẻ về đề xuất để doanh nghiệp tự quyết định giá xăng dầu.
LĐLĐ Thành phố Hà Nội và LĐLĐ Thành phố Hồ Chí Minh trao đổi kinh nghiệm triển khai công tác công đoàn

LĐLĐ Thành phố Hà Nội và LĐLĐ Thành phố Hồ Chí Minh trao đổi kinh nghiệm triển khai công tác công đoàn

(LĐTĐ) Ngày 29/3, Đoàn công tác của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Thành phố Hà Nội do đồng chí Phạm Quang Thanh - Ủy viên Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam, Thành ủy viên, Chủ tịch LĐLĐ Thành phố Hà Nội làm trưởng đoàn đã đến thăm, học tập, trao đổi kinh nghiệm công tác Công đoàn với LĐLĐ Thành phố Hồ Chí Minh.
Khẩn trương hoàn chỉnh Quy hoạch Thủ đô để trình Bộ Chính trị và Thủ tướng Chính phủ

Khẩn trương hoàn chỉnh Quy hoạch Thủ đô để trình Bộ Chính trị và Thủ tướng Chính phủ

(LĐTĐ) Chiều 29/3, sau một ngày làm việc khẩn trương, tập trung, nghiêm túc, dân chủ và hiệu quả, kỳ họp chuyên đề - kỳ họp thứ 15 Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố đã hoàn thành toàn bộ nội dung, chương trình đề ra và thành công tốt đẹp.
Hà Nội: Ban hành 27 danh mục dịch vụ sự nghiệp công lĩnh vực khoa học và công nghệ

Hà Nội: Ban hành 27 danh mục dịch vụ sự nghiệp công lĩnh vực khoa học và công nghệ

(LĐTĐ) Chiều 29/3, Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội đã thông qua Nghị quyết Ban hành danh mục dịch vụ sự nghiệp công sử dụng ngân sách Nhà nước trong lĩnh vực khoa học và công nghệ (KH&CN) của thành phố Hà Nội.
Nhiều tồn tại trong hoạt động đấu thầu tại Thành phố Hồ Chí Minh

Nhiều tồn tại trong hoạt động đấu thầu tại Thành phố Hồ Chí Minh

(LĐTĐ) Trong Báo cáo 1504 gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đã chỉ rõ nhiều tồn tại, hạn chế trong công tác đấu thầu trên địa bàn Thành phố trong năm 2023.

Tin khác

Doanh nghiệp FDI “tố” Cục Thuế Đồng Nai “ngâm” hồ sơ

Doanh nghiệp FDI “tố” Cục Thuế Đồng Nai “ngâm” hồ sơ

(LĐTĐ) Doanh nghiệp đầu tư nước ngoài (FDI) cho rằng, theo quy định của pháp luật trong thời gian 5 ngày cơ quan nhà nước phải giải quyết hồ sơ cho doanh nghiệp (DN) nhưng Cục Thuế Đồng Nai “ngâm” từ 2 đến 3 tháng.
Công ty Mẹ Tổng Công ty UDIC: Chú trọng đảm bảo việc làm, nâng cao thu nhập cho người lao động

Công ty Mẹ Tổng Công ty UDIC: Chú trọng đảm bảo việc làm, nâng cao thu nhập cho người lao động

(LĐTĐ) Năm 2024, Công ty Mẹ - Tổng Công ty Đầu tư phát triển hạ tầng đô thị UDIC tập trung đẩy mạnh cơ cấu lại, tinh gọn lĩnh vực xây lắp nhằm duy trì ổn định hoạt động sản xuất kinh doanh; đảm bảo việc làm, nâng cao thu nhập cho người lao động, đạt mức bình quân 15,5 triệu đồng/người/tháng.
Siết chặt khâu đào tạo kiểm toán viên

Siết chặt khâu đào tạo kiểm toán viên

(LĐTĐ) Vừa qua, có những doanh nghiệp kiểm toán độc lập đã bỏ qua sai sót với đối tượng kiểm toán, vì lợi ích riêng của kiểm toán viên, bao che tiêu cực dẫn đến thất thoát xảy ra. Bộ Tài chính cho biết sẽ tiếp tục siết chặt khâu đào tạo kiểm toán viên.
Minh bạch hóa thị trường thẻ tín dụng

Minh bạch hóa thị trường thẻ tín dụng

(LĐTĐ) Vừa qua, dư luận đặc biệt quan tâm đến việc, một khách hàng dùng Thẻ tín dụng trị giá 8,5 triệu đồng của một ngân hàng rồi “quên trả”, sau 11 năm số nợ (gốc và lãi) lên tới 8,8 tỷ đồng.
Bình Dương: Phấn đấu thu hút trên 1 tỷ USD vào các khu công nghiệp

Bình Dương: Phấn đấu thu hút trên 1 tỷ USD vào các khu công nghiệp

(LĐTĐ) Để thực hiện thắng mục tiêu này, tỉnh Bình Dương đang xây dựng nhiều cơ chế chính sách ưu đãi, hỗ trợ đầu tư vào các khu công nghiệp (KCN) trên địa bàn; đồng thời tích cực hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về thủ tục pháp lý về đất đai cho nhà đầu tư thứ cấp trong các KCN.
Doanh nghiệp Việt muốn có “sức mạnh” thì phải “ngồi lại với nhau”

Doanh nghiệp Việt muốn có “sức mạnh” thì phải “ngồi lại với nhau”

(LĐTĐ) Nguyên nhân nền kinh tế chúng ta tuy có phát triển nhưng chưa nhanh và bền vững; lý do thì có nhiều, trong đó có một nguyên nhân mà nhiều người biết đó là: Các ngành liên quan còn ít liên kết hợp tác, ngồi lại với nhau để tạo sức mạnh chung, phân chia lợi nhuận hợp lý. Chính vì vậy, doanh nghiệp Việt muốn có “sức mạnh” thì phải “ngồi lại với nhau”.
Cá nhân môi giới bất động sản không được hành nghề độc lập

Cá nhân môi giới bất động sản không được hành nghề độc lập

(LĐTĐ) Bắt buộc cá nhân hành nghề môi giới bất động sản phải hành nghề trong một doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ sàn giao dịch bất động sản hoặc một doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ môi giới bất động sản.
Diễn đàn Hợp tác kinh tế Horasis Trung Quốc 2024 sắp diễn ra tại Bình Dương

Diễn đàn Hợp tác kinh tế Horasis Trung Quốc 2024 sắp diễn ra tại Bình Dương

(LĐTĐ) Diễn đàn Hợp tác Kinh tế Horasis Trung Quốc 2024 là cơ hội để các tổ chức tiếp cận và nắm bắt những xu thế của thời đại, tạo cơ hội thuận lợi nhằm giao lưu và kết nối với các công ty hàng đầu châu Á cũng như toàn cầu.
Hơn 7.500 cửa hàng xăng dầu phát hành hóa đơn điện tử từng lần bán hàng

Hơn 7.500 cửa hàng xăng dầu phát hành hóa đơn điện tử từng lần bán hàng

(LĐTĐ) Tính đến ngày 26/2, toàn quốc có 7.542 cửa hàng kinh doanh bán lẻ xăng dầu đã thực hiện phát hành hóa đơn điện tử (HĐĐT) đối với từng lần bán hàng theo quy định, tăng 5.849 cửa hàng so với thời điểm 1/12.
Nâng cao giải pháp chống thất thu thuế với hoạt động thương mại điện tử

Nâng cao giải pháp chống thất thu thuế với hoạt động thương mại điện tử

(LĐTĐ) Với sự tác động mạnh mẽ và tiện ích to lớn, thương mại điện tử (TMĐT) đã trở thành xu thế tất yếu, khách quan, không thể đảo ngược trên thế giới. Chính sự phát triển nhanh chóng, bùng nổ cùng nhiều hình thức mới của TMĐT trong thời gian qua cũng đặt ra những thách thức mới, không nhỏ đối với cơ quan thuế trong công tác quản lý thuế.
Xem thêm
Phiên bản di động