Tiên phong chuyển đổi số trong hoạt động giáo dục

(LĐTĐ) Xác định chuyển đổi số là xu thế tất yếu, những năm qua, ngành Giáo dục quận Bắc Từ Liêm đã không ngừng đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động dạy và học. Mô hình giáo dục STEM (mô hình giáo dục theo cách tiếp cận liên môn), lớp học chuyển đổi số Nexta được các trường học ứng dụng hiệu quả góp phần kích thích trí sáng tạo, đam mê học hỏi của học sinh.
Từ năm học 2023 - 2024, Hà Nội triển khai đại trà giáo dục STEM ở cấp Tiểu học Lồng ghép giáo dục STEM giúp tích cực đổi mới dạy, học Nâng cao chất lượng giáo dục bằng những cách làm hiệu quả

Ứng dụng hiệu quả các mô hình giáo dục mới

Thời gian qua, nhiều trường học trên địa bàn quận Bắc Từ Liêm đã tổ chức Ngày hội Công nghệ thông tin (CNTT) và STEM thu hút hàng nghìn học sinh tham gia vào các hoạt động với niềm đam mê, thỏa sức sáng tạo.

Tại trường Tiểu học Xuân Đỉnh, ngày hội CNTT và STEM đã giúp học sinh có cơ hội tiếp cận các hoạt động nghiên cứu khoa học, vận dụng kiến thức đã học ứng dụng vào thực tế, trải nghiệm sáng tạo để phát triển năng lực.

Trải qua 2 vòng thi, ngày hội, nhiều sản phẩm STEM nghiên cứu và sáng tạo được trưng bày. Điển hình đó là các trạm game vận dụng các kiến thức đã học từ toán, khoa học, kĩ thuật,… áp dụng vào trong thực tiễn cuộc sống: Khuôn mặt biến hình, khóa Khổng Minh, Lắp ráp Huna, mô hình xe đua phản lực… Các trạm game với thiết bị công nghệ cao như: Máy bay phản lực UVA, thể thao thông minh, kính thực tế ảo, trải nghiệm in 3D, thử thách lập trình,... Chinh phục RoboBimi dựa vào các kĩ năng lắp ghép, lập trình và điều khiển Robot.

Tiên phong chuyển đổi số trong hoạt động giáo dục
Học sinh hăng hái tham gia ngày hội công nghệ thông tin và STEAM tại trường Tiểu học Thượng Cát (quận Bắc Từ Liêm).

Tương tự, tại trường Tiểu học Thượng Cát, với chủ đề “Khơi nguồn sáng tạo và đam mê”, ngày hội CNTT và STEM đã giúp hơn 1.000 học sinh phát huy năng lực sáng tạo, tư duy logic, phản biện, kỹ năng làm việc nhóm và khả năng giải quyết vấn đề qua việc nghiên cứu, tìm tòi, sáng tạo.

Qua ngày hội, trường Tiểu học Thượng Cát mong muốn tạo môi trường tốt nhất để học sinh được học tập, vui chơi và phát huy trí tưởng tượng của mình, đồng thời khơi nguồn đam mê sáng tạo, lan tỏa tình yêu khoa học trong mỗi học sinh.

Cô Võ Thị Thanh Hà - Hiệu trưởng trường Tiểu học Thượng Cát cho biết, năm học 2023-2024, nhà trường đã tích cực đổi mới nội dung, phương pháp dạy học, đưa giáo dục STEM vào trong các môn học, tiết học, xây dựng kế hoạch giáo dục STEM dựa trên văn bản chỉ đạo các cấp, với mục tiêu kế hoạch giáo dục STEM mang tính thực tiễn, dễ triển khai.

Thực hiện kế hoạch của phòng GD&ĐT quận Bắc Từ Liêm về Tổ chức Ngày hội CNTT và STEM, giáo viên và học sinh trường Tiểu học Thượng Cát đã tích cực hưởng ứng với nhiều sản phẩm STEM. Mỗi sản phẩm các em đều thể hiện tính khéo léo, niềm đam mê nghiên cứu khoa học. Có thể thấy, các bài học STEM thu hút được sự quan tâm ngày càng nhiều hơn của học sinh, thể hiện tinh thần ham học hỏi, có trách nhiệm hơn trong các hoạt động học tập. Học sinh trở nên hoạt bát hơn, khả năng diễn đạt, trình bày ý kiến cũng tốt hơn, tích cực tham gia các hoạt động, có kĩ năng làm việc theo nhóm, phát triển tư duy, trí tưởng tượng và khả năng sáng tạo.

Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin

Với mục tiêu chuyển đổi số mạnh mẽ trong dạy và học, thời gian qua, trường Tiểu học Văn Tiến Dũng đã triển khai trải nghiệm công nghệ “Lớp học chuyển đổi số Nexta” kết hợp STEM. Tại ngày hội, học sinh được làm quen với các thiết bị công nghệ hiện đại như màn hình tương tác thông minh, máy tính bảng,… Các em được tham gia các hoạt động học tập, trải nghiệm sáng tạo theo mô hình “Lớp học chuyển đổi số Nexta” kết hợp STEM.

Với mô hình này, học sinh được tiếp cận kiến thức một cách trực quan, sinh động thông qua các video bài giảng, hoạt động tương tác,… Các em được chủ động khám phá, tìm tòi và giải quyết vấn đề thông qua các hoạt động STEM. Các em học sinh hào hứng tham gia các hoạt động học tập, trải nghiệm sáng tạo.

Giáo viên đánh giá mô hình “Lớp học chuyển đổi số Nexta” kết hợp STEM mang lại hiệu quả cao trong việc giúp học sinh tiếp thu kiến thức, rèn luyện kỹ năng giải quyết vấn đề và phát triển tư duy sáng tạo. Đây là một bước tiến quan trọng trong việc ứng dụng CNTT và chuyển đổi số trong giáo dục. Mô hình này đã góp phần nâng cao chất lượng dạy và học, giúp học sinh phát triển toàn diện.

Tiên phong chuyển đổi số trong hoạt động giáo dục
Học sinh trường Tiểu học Văn Tiến Dũng trải nghiệm công nghệ “Lớp học chuyển đổi số Nexta” kết hợp STEM

Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) quận Bắc Từ Liêm Nguyễn Thị Hương cho biết, năm học 2022-2023, cấp học mầm non tiếp tục triển khai mạnh mẽ đổi mới sáng tạo với việc ứng dụng STEAM; ứng dụng dạy học dự án trong chương trình giáo dục mầm non và triển khai đồng bộ mô hình dạy học kết nối với các hình thức: Kết nối trực tiếp, trực tuyến và kết hợp ứng dụng CNTT, chuyển đổi số trong hoạt động giáo dục.

Cấp Tiểu học và Trung học cơ sở tích cực đổi mới phương pháp dạy và học; chú trọng giáo dục truyền thống; triển khai linh hoạt các hoạt động dạy học theo chủ đề, dạy học dự án. Giáo dục phổ thông quận Bắc Từ Liêm chủ động triển khai dạy học STEM tại 50 trường với trên 50.000 lượt học sinh tham gia sinh hoạt đều đặn.

Ngành Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) quận thực hiện tốt công tác ứng dụng CNTT trong quản lý và dạy học, xây dựng 3.468 giờ học kết nối giúp học sinh trải nghiệm giao lưu với học sinh 11 tỉnh/thành phố trong cả nước và 8 nước trong khu vực.

Đặc biệt, ngành GD&ĐT Bắc Từ Liêm là đơn vị đầu tiên trong 30 phòng Giáo dục của Thành phố xây dựng được Trung tâm điều hành thông minh bằng nguồn kinh phí xã hội hóa từ các mạnh thường quân tâm huyết với giáo dục. Nhờ vậy, đã có được cơ sở vật chất hiện đại, hạ tầng công nghệ đồng bộ, tiên tiến; tích hợp được những phần mềm thông minh, ưu việt nhất để thực hiện quản lý giáo dục trên nền tảng số.

Tại các trường học, cán bộ, giáo viên, nhân viên được tập huấn sử dụng thành thạo ứng dụng các phần mềm hiện đại, các lớp học thông minh được triển khai tại nhiều nhà trường tạo hứng thú cho thầy và trò và mang lại chất lượng giảng dạy tốt.

Nhiều hoạt động được thầy cô giáo linh hoạt sử dụng trí tuệ nhân tạo để mở đầu bài học tạo sức hấp dẫn, lôi cuốn; thực hiện thí nghiệm ảo, hỗ trợ các hoạt động dạy và học,... khai thác kiến thức và thực hiện đổi mới kiểm tra, đánh giá; phân tích kết quả người học hiệu quả, chính xác.

Đối với các cơ sở giáo dục, chuyển đổi số - ứng dụng CNTT tại nhiều trường cũng là bước đi đem lại hiệu quả trong quản lý, quản trị nhà trường theo hướng hiện đại, hội nhập.

L.Thắm - T.Thảo

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Huyện Thạch Thất: Nhân rộng các mô hình, nâng cao chất lượng dân số

Huyện Thạch Thất: Nhân rộng các mô hình, nâng cao chất lượng dân số

(LĐTĐ) Trong 6 tháng đầu năm 2024, có 20/23 xã, thị trấn trên địa bàn huyện Thạch Thất tổ chức chiến dịch cung cấp dịch vụ dân số. Các mô hình chăm sóc sức khỏe người cao tuổi tại cộng đồng; chăm sóc sức khỏe sinh sản vị thành niên, thanh niên... tiếp tục được nhân rộng qua đó góp phần nâng cao chất lượng dân số trên địa bàn.
Ra mắt cuốn sách về Quốc hội của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Ra mắt cuốn sách về Quốc hội của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(LĐTĐ) Chiều 16/7, tại Hà Nội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Ban Tuyên giáo Trung ương và Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật phối hợp tổ chức Lễ ra mắt cuốn sách “Quốc hội trong tiến trình đổi mới đáp ứng yêu cầu xây dựng, hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam” của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
LĐLĐ huyện Sóc Sơn: Biểu dương 114 gia đình công nhân viên chức lao động tiêu biểu

LĐLĐ huyện Sóc Sơn: Biểu dương 114 gia đình công nhân viên chức lao động tiêu biểu

(LĐTĐ) Sáng 16/7, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Sóc Sơn đã tổ chức hội nghị biểu dương Chủ tịch Công đoàn cơ sở xuất sắc tiêu biểu; biểu dương gia đình công nhân, viên chức, lao động tiêu biểu năm 2024; tặng quà cán bộ công đoàn là thương binh, con liệt sỹ năm 2024; kỷ niệm 95 năm Ngày Thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024).
Hà Nội: Đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền thực hiện các Quy tắc ứng xử

Hà Nội: Đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền thực hiện các Quy tắc ứng xử

(LĐTĐ) Nhằm tuyên truyền sâu, rộng 2 bộ Quy tắc ứng xử trong đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động Thủ đô, duy trì thành nề nếp, thường xuyên, Sở Văn hoá và Thể thao Hà Nội đã ban hành kế hoạch 495/KH-SVHTT tổ chức các hoạt động tuyên truyền thực hiện Quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan thuộc thành phố Hà Nội và Quy tắc ứng xử nơi công cộng trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2024.
LĐLĐ thành phố Hà Nội gặp mặt cán bộ Công đoàn Thủ đô qua các thời kỳ

LĐLĐ thành phố Hà Nội gặp mặt cán bộ Công đoàn Thủ đô qua các thời kỳ

(LĐTĐ) Nhân dịp kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), ngày 16/7, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội đã tổ chức gặp mặt các thế hệ cán bộ Công đoàn Thủ đô qua các thời kỳ.
Đảm bảo an toàn tại các bể bơi trên địa bàn huyện Mỹ Đức

Đảm bảo an toàn tại các bể bơi trên địa bàn huyện Mỹ Đức

(LĐTĐ) Mới đây, đoàn kiểm tra liên ngành lĩnh vực văn hoá thông tin và thể thao huyện Mỹ Đức (Hà Nội) đã kiểm tra công tác đảm bảo an toàn, hoạt động kinh doanh bể bơi.
Quý vật tìm quý nhân

Quý vật tìm quý nhân

(LĐTĐ) Trong cuộc sống đầy bon chen và xô bồ, có những giá trị không thể đong đếm bằng tiền bạc hay vật chất. Ngay cả khi xã hội phát triển theo hướng hiện đại và thay đổi nhanh chóng, triết lý “Quý vật tìm quý nhân” vẫn luôn giữ nguyên giá trị của nó, nhắc nhở chúng ta rằng, mọi vật quý giá đều cần tìm đến những tâm hồn biết trân trọng và nâng niu chúng. Đó không chỉ là một niềm tin mà là một chân lý mãi mãi tồn tại trong mọi thời đại.

Tin khác

Tra cứu điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2024 trên Báo Lao động Thủ đô

Tra cứu điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2024 trên Báo Lao động Thủ đô

(LĐTĐ) Sau khi điểm thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024 được công bố, thí sinh có thể tra cứu điểm thi trên Báo Lao động Thủ đô điện tử (tại địa chỉ https://laodongthudo.vn/tra-cuu-diem-thi).
3 cách tra cứu điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2024

3 cách tra cứu điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2024

(LĐTĐ) Theo kế hoạch, 8h ngày mai (17/7), Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) sẽ chính thức công bố điểm thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024.
14 nhà giáo tham dự Chung khảo Giải thưởng “Nhà giáo Phúc Thọ tâm huyết, sáng tạo” năm 2024

14 nhà giáo tham dự Chung khảo Giải thưởng “Nhà giáo Phúc Thọ tâm huyết, sáng tạo” năm 2024

(LĐTĐ) Ngày 15/7, Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) huyện Phúc Thọ và Liên đoàn Lao động huyện Phúc Thọ đã phối hợp tổ chức Chung khảo Giải thưởng “Nhà giáo Phúc Thọ tâm huyết, sáng tạo” năm 2024.
Để con trẻ hòa mình vào nghệ thuật, khoa học dịp hè

Để con trẻ hòa mình vào nghệ thuật, khoa học dịp hè

(LĐTĐ) Các lớp học mỹ thuật, thủ công hay những trại hè khoa học… đang được nhiều phụ huynh lựa chọn để giúp con em mình có một mùa hè bổ ích, lành mạnh, sáng tạo.
4/4 học sinh Việt Nam giành Huy chương tại Olympic Sinh học quốc tế

4/4 học sinh Việt Nam giành Huy chương tại Olympic Sinh học quốc tế

(LĐTĐ) Thông tin từ Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), tham dự kỳ thi Olympic Sinh học quốc tế (IBO) năm 2024, 4/4 học sinh Việt Nam đều giành Huy chương với 3 Huy chương Vàng và 1 Huy chương Bạc; đứng thứ 3/81 quốc gia, vùng lãnh thổ tham dự.
Hỗ trợ học sinh nhập học theo điểm chuẩn trúng tuyển bổ sung vào lớp 10

Hỗ trợ học sinh nhập học theo điểm chuẩn trúng tuyển bổ sung vào lớp 10

(LĐTĐ) Nhằm giúp học sinh nhập học theo điểm chuẩn trúng tuyển bổ sung vào lớp 10 trung học phổ thông (THPT) công lập năm học 2024 - 2025 được thuận lợi, nhanh chóng, chính xác; Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội đã công bố các số điện thoại đường dây nóng hỗ trợ, đồng thời thông tin về quy trình và các mốc thời gian cần lưu ý.
Hà Nội công bố điểm chuẩn trúng tuyển bổ sung vào lớp 10 công lập năm học 2024 - 2025

Hà Nội công bố điểm chuẩn trúng tuyển bổ sung vào lớp 10 công lập năm học 2024 - 2025

(LĐTĐ) Sau khi công bố điểm chuẩn trúng tuyển bổ sung vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) chuyên, lớp 10 chương trình song ngữ tiếng Pháp và lớp 10 chương trình thí điểm song bằng tú tài, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội đã công bố điểm chuẩn trúng tuyển bổ sung vào lớp 10 THPT công lập năm học 2024 - 2025.
Điểm chuẩn trúng tuyển bổ sung vào lớp 10 chuyên năm học 2024 - 2025

Điểm chuẩn trúng tuyển bổ sung vào lớp 10 chuyên năm học 2024 - 2025

(LĐTĐ) Tối 12/7, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội công bố điểm chuẩn trúng tuyển bổ sung vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) chuyên, lớp 10 chương trình song ngữ tiếng Pháp và lớp 10 chương trình thí điểm song bằng tú tài năm học 2024 - 2025.
Hà Nội: Bổ sung 1.505 chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 năm học 2024 - 2025

Hà Nội: Bổ sung 1.505 chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 năm học 2024 - 2025

(LĐTĐ) Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội vừa quyết định giao bổ sung chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 năm học 2024 - 2025 cho 10 trường với tổng chỉ tiêu 1.125 học sinh vào 25 lớp và 3 Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên với tổng chỉ tiêu 380 học viên vào 9 lớp.
Từ hôm nay (12/7), Hà Nội tiếp nhận hồ sơ học sinh trúng tuyển vào lớp 10

Từ hôm nay (12/7), Hà Nội tiếp nhận hồ sơ học sinh trúng tuyển vào lớp 10

(LĐTĐ) Từ hôm nay (12/7), các trường Trung học phổ thông (THPT) công lập (chuyên và không chuyên) trên địa bàn thành phố Hà Nội sẽ tổ chức tiếp nhận hồ sơ của học sinh trúng tuyển vào lớp 10.
Xem thêm
Phiên bản di động