Nâng cao chất lượng giáo dục bằng những cách làm hiệu quả

(LĐTĐ) Với tinh thần chủ động, tích cực, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Bắc Từ Liêm và Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) quận đã phối hợp chỉ đạo Công đoàn các nhà trường trên địa bàn triển khai thực hiện tốt các nhiệm vụ, nhằm nâng cao chất lượng hoạt động giáo dục và đạt được những kết quả toàn diện.
Cho phép cơ sở giáo dục phổ thông công lập liên kết với cơ sở giáo dục nước ngoài Lồng ghép giáo dục STEM giúp tích cực đổi mới dạy, học Tổ chức trò chơi dân gian trong các cơ sở giáo dục

Ngay từ đầu năm, phòng GD&ĐT và LĐLĐ quận Bắc Từ Liêm chỉ đạo Công đoàn các trường phối hợp với khối chuyên môn xây dựng, triển khai kế hoạch năm học 2022 - 2023 linh hoạt, tạo điều kiện thuận lợi cho học sinh vừa học tập, vừa đảm bảo sức khỏe, vừa hoàn thành chương trình giáo dục theo kế hoạch và đảm bảo chất lượng giáo dục của từng cấp học.

Quận đã triển khai hiệu quả công tác giáo dục thể chất, y tế trường học, bảo đảm an toàn trường học, phòng chống dịch bệnh và tai nạn thương tích; tổ chức bữa ăn bảo đảm dinh dưỡng hợp lý và an toàn thực phẩm, kết hợp tăng cường hoạt động thể lực cho học sinh; kiện toàn và nâng cao năng lực hệ thống y tế trường học.

Công tác phát triển hệ thống giáo dục, quy mô mạng lưới trường lớp trên địa bàn được đảm bảo. Hiện nay, toàn quận có 61 trường (50 trường công lập; 11 trường tư thục). Công tác đầu tư cơ sở vật chất, mở rộng quy mô mạng lưới trường học và xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia được quận quan tâm và đầu tư hiệu quả.

Nâng cao chất lượng giáo dục bằng những cách làm hiệu quả
Trường Mầm non Xuân Đỉnh A và Trường Tiểu học Đông Ngạc B được tặng Cờ thi đua của Ủy ban nhân dân Thành phố.

Tỷ lệ trường công lập đạt chuẩn quốc gia đạt 86%, trong đó 7 trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 2, đạt 233% kế hoạch, vượt chỉ tiêu đề ra 133%, xếp thứ 5 toàn Thành phố về tỷ lệ trường chuẩn quốc gia, xếp thứ hai của cụm thi đua. Quận thu hút và sử dụng hiệu quả các nguồn lực đầu tư cho giáo dục. Trong đó có 3 dự án đưa vào sử dụng năm 2022-2023; đang triển khai thực hiện 11 dự án xây dựng mới trường học, 4 dự án cải tạo, sửa chữa trường học….

Ngoài ra, việc phát triển đội ngũ, nguồn nhân lực chất lượng cao cũng được quận chú trọng, nâng lên cả về số lượng và chất lượng. Đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên toàn quận phát triển từ gần 2.000 người lên trên 6.050 người. Trong đó 100% đạt chuẩn và gần 86.8% đạt trên chuẩn trình độ theo quy định; nâng tỉ lệ nhà giáo là đảng viên từ 30% lên đến 48,6% năm 2022.

100% cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên sử dụng thành tạo tin học văn phòng phục vụ quản lý và giảng dạy; có 86% giáo viên tiếng Anh đạt chuẩn tiếng Anh B2 và C1; 3 cán bộ quản lý, giáo viên đạt giải thưởng “Nhà giáo tâm huyết, sáng tạo” cấp Thành phố lần thứ 6 năm 2022…

Đáng chú ý, toàn quận đã hoàn thiện đầu tư hạ tầng công nghệ thông tin ngành giáo dục, 100% trường được đầu tư máy tính, máy chiếu phục vụ dạy học; 28 dự án được đầu tư thiết bị ứng dụng công nghệ thông tin.

Xây dựng website của Phòng GD&ĐT và các trang thông tin điện tử trường, thường xuyên đăng tải các thông tin về các hoạt động của ngành Giáo dục quận, nhà trường, cung cấp kiến thức cần thiết cho phụ huynh, học sinh. 100% các trường đã thực hiện quản lý và ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy qua 25 phần mềm; 90% số tiết học được ứng dụng công nghệ thông tin, xây dựng kho học liệu điện tử trên 9.000 bài giảng.

Nâng cao chất lượng giáo dục bằng những cách làm hiệu quả
Nhiều trường học của quận Bắc Từ Liêm được tặng Bằng khen của Ủy ban nhân dân Thành phố.

Đặc biệt, Bắc Từ Liêm là quận đầu tiên xây dựng được Trung tâm điều hành thông minh ngành Giáo dục, đang từng bước hoàn thiện và sử dụng hiệu quả, đồng thời quận cũng triển khai mô hình Trường học công viên - mô hình tiêu biểu đang được nhân rộng trên các quận, huyện của Thành phố. Thông qua mô hình, các em được làm chủ, học tập vui chơi trong không gian xanh, sạch đẹp, an toàn và lành mạnh. Từ đó, học sinh được hình thành ý thức, phẩm chất, kĩ năng sống và phát huy tiềm năng sáng tạo của mình.

Bắc Từ Liêm cũng là quận đầu tiên và duy nhất trong Thành phố đã kết nối được với Tổ chức Giáo dục NATIONAL GEOGRAPHIC LEARNING của Hoa Kỳ, giúp học sinh trên địa bàn quận được tiếp cận với ngôn ngữ tiếng Anh một cách trực quan; phát triển kỹ năng tiếng Anh thông qua các môn học Lịch sử, Địa lý, Văn hóa, Khoa học… Bên cạnh đó, quận Bắc Từ Liêm cũng là đơn vị đầu tiên của Thành phố thực hiện được việc dạy Ngoại ngữ 2 với Tiếng Nhật và Tiếng Hàn Quốc tại đầy đủ 100% các trường Trung học Cơ sở trên công lập trên địa bàn quận.

Ngoài ra, Giáo dục STEM (mô hình giáo dục theo cách tiếp cận liên môn) và Giáo dục kết nối, dạy học theo dự án là nội dung đổi mới chuyên môn nổi bật của quận Bắc Từ Liêm. Hiện, quận đã triển khai đại trà Giáo dục STEM tại 3 cấp học. Trong đó, Giáo dục STEAM với Mầm non và Tiểu học được chủ động triển khai tích cực, gắn với dạy học theo dự án ở 3 nội dung chính: Thực hiện Bài học Stem, tổ chức cho học sinh Trải nghiệm Stem và hướng dẫn học sinh tiếp cận nghiên cứu khoa học... được các phòng chuyên môn của Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố đánh giá cao.

Với những thành tích đó, trong năm học 2022-2023, toàn quận có 35 gương điển hình về “Người tốt, việc tốt”; cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh tiêu biểu trong các phong trào thi đua “Đổi mới, sáng tạo”, “Dạy tốt - Học tốt”, “Nhà giáo đỡ đầu học sinh”, “Nhà giáo tâm huyết sáng tạo”; 2 tập thể được Nhà nước tặng Huân chương Lao động Hạng Nhì; 1 tập thể được Thủ tướng Chính phủ tặng Cờ thi đua, 19 tập thể được khen thưởng Lao động xuất sắc, 18 tập thể, 47 Nhà giáo được tặng cờ và Bằng khen của Thành phố…

Lê Thắm - Kim Anh

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Nỗ lực bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa, lịch sử đình Liên Ngạc

Nỗ lực bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa, lịch sử đình Liên Ngạc

(LĐTĐ) Trải qua bao thăng trầm, biến cố, đình, chùa Liên Ngạc (phường Đông Ngạc, quận Bắc Từ Liêm) vẫn được cán bộ và nhân dân địa phương nỗ lực giữ gìn, bảo tồn nét đẹp văn hóa tâm linh.
Đảm bảo an toàn và sức khỏe người lao động trong bối cảnh biến đổi khí hậu

Đảm bảo an toàn và sức khỏe người lao động trong bối cảnh biến đổi khí hậu

(LĐTĐ) Bằng cách hành động dứt khoát và đầu tư vào những nơi làm việc có khả năng chống chịu biến đổi khí hậu, chúng ta có thể xây dựng một tương lai nơi an toàn, sức khỏe đi đôi với sự bền vững, không bỏ lại ai phía sau trong nỗ lực hướng tới một thế giới an toàn, khỏe mạnh hơn cho tất cả mọi người.
Mở thêm chi nhánh tại Quảng Ninh, HDBank tăng đầu tư vào khu kinh tế cửa khẩu trọng điểm phía Bắc

Mở thêm chi nhánh tại Quảng Ninh, HDBank tăng đầu tư vào khu kinh tế cửa khẩu trọng điểm phía Bắc

(LĐTĐ) Chi nhánh HDBank tại Móng Cái được đầu tư quy mô về nguồn vốn, tài sản và đội ngũ cán bộ, nhân viên (CBNV) nhằm tăng cường cung cấp các sản phẩm, dịch vụ tài chính đa dạng và phù hợp, bám sát đặc thù và chiến lược phát triển của Khu kinh tế cửa khẩu trọng điểm phía Bắc.
SHB: Lợi nhuận quý I cao nhất lịch sử, mục tiêu 2024 tăng 22% và chia cổ tức 18%

SHB: Lợi nhuận quý I cao nhất lịch sử, mục tiêu 2024 tăng 22% và chia cổ tức 18%

(LĐTĐ) Năm 2024, SHB đặt kế hoạch lợi nhuận đạt 11.286 tỷ đồng, cao hơn 22% so với năm trước. Với chiến lược chuyển đổi 2024 - 2028, SHB xác lập mục tiêu TOP 1 về hiệu quả, khẳng định vị thế định chế tài chính hàng đầu, vươn tầm khu vực.
Vụ giết người, phân xác phi tang tại Đồng Nai: Công an đang làm rõ nhiều tình tiết liên quan đến vụ án

Vụ giết người, phân xác phi tang tại Đồng Nai: Công an đang làm rõ nhiều tình tiết liên quan đến vụ án

(LĐTĐ) Liên quan đến vụ án “bắt giữ đối tượng giết người, phân xác phi tang” tại tỉnh Đồng Nai mà Báo Lao động Thủ đô đã thông tin, đến chiều 28/4, Công an tỉnh Đồng Nai cho biết, hiện Cơ quan Cảnh sát điều tra công an tỉnh này tiếp tục điều tra làm rõ nhiều tình tiết liên quan đến vụ án.
LĐLĐ thị xã Sơn Tây: Đẩy mạnh các hoạt động hướng về cơ sở, vì lợi ích đoàn viên

LĐLĐ thị xã Sơn Tây: Đẩy mạnh các hoạt động hướng về cơ sở, vì lợi ích đoàn viên

(LĐTĐ) Hòa chung với công cuộc đổi mới của đất nước, những năm qua đội ngũ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) thị xã Sơn Tây luôn phát huy truyền thống yêu nước, tích cực thi đua lao động sản xuất và xây dựng tổ chức Công đoàn ngày càng vững mạnh, góp phần hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ chính trị - kinh tế xã hội của từng đơn vị và toàn thị xã.
Ứng trực đảm bảo tốt trật tự an toàn giao thông

Ứng trực đảm bảo tốt trật tự an toàn giao thông

(LĐTĐ) Thực hiện chỉ đạo của Đảng ủy, Ban Giám đốc Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội trong việc bố trí lực lượng đảm bảo tốt trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị trên địa bàn Thành phố, Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết sẽ duy trì 112 vị trí chốt trực trong giờ cao điểm sáng, chiều; huy động 224 lượt người/ca trực.

Tin khác

Ấn tượng Cuộc thi “Duyên dáng áo dài Việt Nam” trong nữ CNVCLĐ quận Long Biên năm 2024

Ấn tượng Cuộc thi “Duyên dáng áo dài Việt Nam” trong nữ CNVCLĐ quận Long Biên năm 2024

(LĐTĐ) Sự có mặt của 151 thí sinh đến từ 115 Công đoàn cơ sở trên địa bàn quận Long Biên, trong trang phục áo dài truyền thống thướt tha, duyên dáng, đã đem đến cho công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) và người dân trên địa bàn quận màn trình diễn ấn tượng, mãn nhãn với nhiều cung bậc cảm xúc.
Để luôn là Tháng Công nhân

Để luôn là Tháng Công nhân

(LĐTĐ) Với chủ đề “Đoàn kết công nhân - Triển khai Nghị quyết”, Tháng Công nhân năm 2024 được xác định là tháng cao điểm chăm lo cho đoàn viên, người lao động; phát triển đoàn viên, thành lập Công đoàn cơ sở; đồng thời triển khai hoạt động tôn vinh công nhân lao động tiêu biểu.
LĐLĐ quận Hai Bà Trưng: Một số hoạt động nổi bật trong quý I/2024

LĐLĐ quận Hai Bà Trưng: Một số hoạt động nổi bật trong quý I/2024

(LĐTĐ) Quý I/2024, bên cạnh công tác đại diện, chăm lo bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp cho đoàn viên, người lao động, Liên đoàn Lao động quận Hai Bà Trưng còn triển khai nhiều hoạt động và đạt được một số kết quả nổi bật.
Các hoạt động Tháng Công nhân được tổ chức thiết thực, tạo sức lan tỏa

Các hoạt động Tháng Công nhân được tổ chức thiết thực, tạo sức lan tỏa

(LĐTĐ) Để Tháng Công nhân, Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động năm 2024 thực sự có sức lan tỏa và thiết thực với công nhân, viên chức, lao động, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Tây Hồ tổ chức nhiều chương trình, hoạt động đổi mới, sáng tạo, ý nghĩa hướng đến đoàn viên, người lao động.
Khích lệ lao động nữ “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”

Khích lệ lao động nữ “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”

(LĐTĐ) Việc triển khai hiệu quả phong trào thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” trong các cấp Công đoàn huyện Mê Linh đã góp phần khích lệ, động viên nữ đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) trên địa bàn huyện hăng hái thi đua lao động sản xuất, công tác tốt và xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc.
LĐLĐ quận Long Biên phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024

LĐLĐ quận Long Biên phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024

(LĐTĐ) Tối 27/4, tại Đình làng Lệ Mật, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Long Biên tổ chức Lễ phát động: Tháng Công nhân, Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) năm 2024; 95 ngày thi đua cao điểm chào mừng 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam; Tuyên dương “Công nhân giỏi”; Chung kết Cuộc thi duyên dáng áo dài Việt Nam trong nữ CNVCLĐ quận Long Biên năm 2024.
Góp phần nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho người lao động

Góp phần nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho người lao động

(LĐTĐ) Việc tổ chức Hội diễn văn nghệ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) quận Ba Đình năm 2024 đã lan toả tới Công đoàn cơ sở và thu hút đông đảo đoàn viên, CNVCLĐ tham gia.
TP.HCM: Khai mạc Tháng Công nhân lần thứ 16

TP.HCM: Khai mạc Tháng Công nhân lần thứ 16

(LĐTĐ) Ngày 27/4, Liên đoàn lao động (LĐLĐ) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) tổ chức Lễ khai mạc Tháng Công nhân lần thứ 16 năm 2024 với chủ đề: "Đoàn kết công nhân - Triển khai Nghị quyết".
Tháng Công nhân năm 2024: Chú trọng sự thiết thực, hiệu quả vì người lao động

Tháng Công nhân năm 2024: Chú trọng sự thiết thực, hiệu quả vì người lao động

(LĐTĐ) Trong Tháng Công nhân năm 2024, các cấp Công đoàn Thủ đô tập trung triển khai đa dạng các hoạt động với phương châm thiết thực, hiệu quả, hướng về cơ sở, trực tiếp phục vụ đoàn viên, người lao động. Đồng chí Phạm Quang Thanh - Ủy viên Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam, Thành ủy viên, Chủ tịch LĐLĐ thành phố Hà Nội đã dành cho Báo Lao động Thủ đô cuộc phỏng vấn về những nội dung liên quan đến Tháng Công nhân năm 2024.
LĐLĐ quận Hai Bà Trưng: Phát động đợt thi đua cao điểm nhân Tháng Công nhân

LĐLĐ quận Hai Bà Trưng: Phát động đợt thi đua cao điểm nhân Tháng Công nhân

(LĐTĐ) Mới đây, tại Lễ phát động hưởng ứng Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân trên địa bàn quận Hai Bà Trưng năm 2024, bà Nguyễn Thị Kim Dung - Chủ tịch Liên đoàn Lao động quận đã phát động đợt thi đua cao điểm tới đông đảo đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động quận.
Xem thêm
Phiên bản di động