Tiền đầu tư hạ tầng giao thông quá lớn: Từ sự đội vốn

Nền kinh tế không thể cất cánh nếu không có hạ tầng cơ sở, đặc biệt hạ tầng giao thông. Vì thế, trong năm qua nhà nước đã đầu tư rất nhiều vào hạ tầng giao thông, tuy nhiên việc đầu tư vào các dự án này đã phát sinh không ít vấn đề liên quan đến nợ công…
Tiền đầu tư hạ tầng giao thông quá lớn: Từ sự đội vốn Hạ tầng “chắp cánh” dự án BĐS hạng sang
Tiền đầu tư hạ tầng giao thông quá lớn: Từ sự đội vốn Hà Nội bức bí, ngột ngạt vì đâu?

Không tính đến việc vài năm lại đây, các doanh nghiệp (DN) thi nhau đầu tư vào lĩnh vực giao thông theo hình thức BOT (xây dựng- vận hành- chuyển giao) thì đa số các dự án giao thông đều là vốn từ ngân sách, vốn vay ODA (cả vốn đối ứng trong nước). Tuy nhiên, cứ mỗi dự án giao thông bị đội vốn đồng nghĩa với việc nợ công lại tăng lên…

Giao thông hiện là ngành “ngốn” nhiều vốn nhất; không tính các siêu dự án tương lai như cụm Cảng hàng không Long Thành (16 tỷ USD), dự án đường sắt Bắc – Nam (55 tỷ USD) thì trên cả nước đang có rất nhiều dự án cỡ 1.000 tỷ đến vài chục ngàn tỷ. Nhờ có đầu tư, hệ thống đường xá đã được mở mang, nhu cầu đi lại của người dân được thuận tiện, kinh tế vì thế cũng phát triển, thu hút vốn đầu tư nước ngoài gia tăng.

Tiền đầu tư hạ tầng giao thông quá lớn: Từ sự đội vốn
Nhiều dự án giao thông đội vốn

Tuy vậy, ẩn sau mỗi dự án giao thông đang là những câu chuyện dài cần phải có lời kết, đó là vấn đề đội vốn. Đơn cử, cuối tháng 7 vừa qua, tại buổi họp báo công bố báo cáo kiểm toán năm 2013 và kết quả thực hiện kết luận, kiến nghị kiểm toán năm 2012, Kiểm toán Nhà nước đã chỉ ra hàng loạt dự án giao thông đã "đội vốn" lên nhiều nghìn tỷ đồng so với dự toán ban đầu.

Dẫu trước đó, Bộ GT- VT đã thông báo thực hiện Nghị quyết số 11/NQ-CP qua rà soát 44 dự án, nhận thấy nhiều dự án rườm rà, có thể cắt giảm những chi tiết, hạng mục không cần thiết mà vẫn đảm bảo kỹ thuật nhờ đó đã tiết giảm là 39.365 tỷ đồng cho ngân sách. Ví dụ, dự án đường cao tốc Bến Lức - Long Thành đã giảm được 8.464 tỷ đồng; dự án cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi giảm hơn 3.000 tỷ đồng; tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng giảm được 3.300 tỷ đồng...

Tuy vậy, nhìn vào những việc làm như cắt giảm các thiết kế rườm rà không đáng có để tiết kiệm gần 40 ngàn tỷ đồng so với số tiền đội vốn của ngành Giao thông thì chẳng thấm vào đâu. Chẳng hạn, dự án cải tạo nâng cấp quốc lộ 3 đoạn Bờ Đậu-Cửa khẩu Tà Lùng đội từ 544,69 tỷ đồng lên tới hơn 1.291 tỷ đồng; dự án đường Láng - Hòa Lạc (Đại lộ Thăng Long) khi được đưa vào sử dụng, số vốn đã đội lên gấp đôi so với mức đầu tư ban đầu.

Cụ thể, mức đầu tư ban đầu (tháng 7/2003) của dự án là khoảng 3.700 tỷ đồng, nhưng đến khi hoàn thành (tháng 10/2010), tổng mức đầu tư đã được điều chỉnh tăng lên hơn 7.500 tỷ đồng; dự án cao tốc Cầu Giẽ-Ninh Bình có tổng chiều dài 56 km được Kiểm toán Nhà nước phát hiện đã đội vốn hơn 5.000 tỷ đồng so với ban đầu. Tổng mức đầu tư dự án ban đầu chỉ có 3.734 tỷ đồng năm 2004 đã đội lên thành 8.974 tỷ đồng năm 2010…

Với các tuyến đường sắt đô thị đội vốn còn lớn hơn nhiều lần. Thống kê của Bộ Giao thông Vận tải cho thấy, hiện có 16 dự án đường sắt đô thị đang được triển khai tại Hà Nội và Tp.HCM, tất cả các dự án này đều bị chậm tiến độ từ 3 - 5 năm và đội vốn từ 60 - 170%. Tuyến đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông (Bộ GT- VT làm chủ đầu tư) từ 552 triệu USD như kế hoạch ban đầu đã đội thêm 315 triệu USD; tuyến Nhổn - ga Hà Nội, trước đây định làm ngầm từ Núi Trúc đến ga Hà Nội rồi lại thay đổi, nay theo lãnh đạo TP mới rà soát trên giấy đã tăng 70%, ban đầu chỉ có 530 triệu Euro.

Khi bắt tay vào nghiên cứu kỹ thuật đã tăng lên hơn 1,1 tỷ Euro; tuyến Metro số 2 TP Hồ Chí Minh, dự toán ban đầu 1,2 tỷ USD, nay đội vốn thêm trên 800 triệu USD. Nguyên nhân của việc đội vốn quá lớn theo lãnh đạo ngành giao thông là chúng ta đã phụ thuộc quá lớn vào tư vấn nước ngoài.

Nguyên nhân thì có thể đưa ra được, song điều cần bàn là rất nhiều lý do khiến các dự án đội vốn dẫn đến nợ công tăng lên, gánh nặng trả nợ cho thế hệ sau càng lớn; các cân đối thu- chi; vay của Chính phủ cũng không đúng kế hoạch. Ví dụ, dự án đường sắt trên cao Cát Linh – Hà Đông, nếu thực hiện đúng trong số 530 triệu USD, chúng ta chỉ phải vay khoảng trên 400 triệu USD (còn lại là vốn đối ứng), nhưng do đội vốn thêm trên 300 triệu USD thành thử chúng ta phải đi vay thêm 250 triệu USD.

Hệ quả, nguồn ngân sách vốn hạn hẹp lại càng hạn hẹp vì phải lo phần vốn đối ứng, còn số nợ vay cho dự án lại bị lớn hơn; hay tuyến Metro ở TP HCM, tất cả do Bộ GT- VT làm chủ đầu tư còn tệ hơn… Bởi thế, việc NHNN ban hành công văn 05/CT-NHNN về việc chỉ tạo hệ thống tín dụng tăng cường kiểm soát rủi ro trong hoạt động cấp tín dụng đối với các dự án giao thông theo mô hình BOT là tiếng còi gián tiếp kiểm soát dòng vốn đang đổ ra đường.

L. Hà

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Để hiền tài thực sự là nguyên khí quốc gia

Để hiền tài thực sự là nguyên khí quốc gia

Cách đây khoảng 5 thế kỷ, Thân Nhân Trung, một danh sĩ đời nhà hậu Lê từng nói: “Hiền tài là nguyên khí quốc gia, nguyên khí thịnh thì thế nước mạnh". Tiếp nối truyền thống của tiên tổ, trong suốt quá trình cách mạng Việt Nam từ khi Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời, Chủ tịch Hồ Chí Minh và Đảng ta luôn đặc biệt quan tâm đến sự nghiệp “trồng người” gắn với công tác cán bộ, sử dụng hiền tài.
Liên hoan Văn hóa Ẩm thực Quốc tế 2025: Gắn kết các nền ẩm thực qua từng món ăn

Liên hoan Văn hóa Ẩm thực Quốc tế 2025: Gắn kết các nền ẩm thực qua từng món ăn

Liên hoan Văn hóa Ẩm thực Quốc tế 2025 sẽ diễn ra trong 2 ngày (22 và 23/11) tại Khu Ngoại giao Đoàn (298 Kim Mã, Hà Nội). Sự kiện do Bộ Ngoại giao chỉ đạo, Cục Phục vụ Ngoại giao đoàn phối hợp với Cục Lễ tân Nhà nước, Vụ Thông tin và Báo chí, Báo Thế giới và Việt Nam cùng các cơ quan của Bộ Ngoại giao tổ chức.
Nghệ An: Xôn xao clip tài xế lùi - tiến giữa vòng vây của hàng chục người

Nghệ An: Xôn xao clip tài xế lùi - tiến giữa vòng vây của hàng chục người

Ngày 11/11, mạng xã hội lan truyền đoạn clip ghi lại cảnh một ô tô con bị nhiều người bao vây, gõ mạnh vào thân xe khiến tài xế hoảng loạn, lùi - tiến liên tục giữa vòng vây trong đêm 10/11.
Bắt nhiều đối tượng lợi dụng đám tang để đánh bạc

Bắt nhiều đối tượng lợi dụng đám tang để đánh bạc

Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Nghệ An vừa triệt xóa một nhóm đánh bạc hoạt động tinh vi, gồm 9 đối tượng có nhiều tiền án, tiền sự, thường lợi dụng việc tang lễ để tổ chức đánh bạc.
Tháng ngày của mẹ

Tháng ngày của mẹ

Mẹ của tôi không nhớ ngày sinh của mình, không có ngày tôn vinh nghề nghiệp. Trong lòng bàn tay mẹ chỉ biết bấm nốt nhớ ngày giỗ chạp ông bà, nhớ ngày xuống giống trồng rau... Những ngón tay chỉ biết vuốt phẳng phiu những tờ tiền chạy chợ cho gia đình, chở rau và hoa ra chợ bán.
Vietravel Airlines tích cực triển khai chương trình hướng về miền Trung

Vietravel Airlines tích cực triển khai chương trình hướng về miền Trung

Trước tình hình mưa lũ gây thiệt hại nghiêm trọng tại nhiều tỉnh miền Trung, Vietravel Airlines đang tích cực triển khai chương trình “Chuyên chở yêu thương” nhằm hỗ trợ vận chuyển miễn phí hàng hóa cứu trợ tới đồng bào các vùng chịu ảnh hưởng.
Những thực phẩm cực bổ cho thận - bí quyết bảo vệ sức khỏe từ gốc

Những thực phẩm cực bổ cho thận - bí quyết bảo vệ sức khỏe từ gốc

Thận là một trong những cơ quan quan trọng hàng đầu của cơ thể, đóng vai trò như một “bộ lọc sinh học” giúp đào thải độc tố, điều hòa huyết áp, cân bằng nước - điện giải và tham gia vào nhiều chức năng sống thiết yếu. Khi thận hoạt động không hiệu quả, không chỉ riêng hệ tiết niệu bị ảnh hưởng, mà sức khỏe toàn thân cũng đối mặt với hàng loạt nguy cơ như suy giảm miễn dịch, mệt mỏi, phù nề, thậm chí là bệnh tim mạch hoặc tiểu đường.

Tin khác

Phương tiện sẽ không được rẽ trái từ Xuân Diệu vào Âu Cơ hướng cầu Nhật Tân

Phương tiện sẽ không được rẽ trái từ Xuân Diệu vào Âu Cơ hướng cầu Nhật Tân

Từ ngày 14/11, các phương tiện sẽ không được rẽ trái từ phố Xuân Diệu sang Âu Cơ theo hướng đi cầu Nhật Tân. Đây là nội dung trong phương án điều chỉnh tổ chức giao thông do Sở Xây dựng Hà Nội ban hành nhằm đảm bảo trật tự, an toàn và giảm ùn tắc tại khu vực nút giao Xuân Diệu - Âu Cơ, phường Tây Hồ.
Khôi phục tuyến đường sắt Bắc - Nam sau bão số 13

Khôi phục tuyến đường sắt Bắc - Nam sau bão số 13

Theo đại diện Tổng Công ty đường sắt Việt Nam, với tinh thần khẩn trương và quyết tâm cao, 23h đêm ngày 10/11/2025, ngành đường sắt đã khôi phục tuyến đường sắt Bắc - Nam, đoạn đi qua xã Xuân Lãnh, tỉnh Đắk Lắk.
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 11/11: Mưa rào rải rác, nhiệt độ cao nhất 26°C

Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 11/11: Mưa rào rải rác, nhiệt độ cao nhất 26°C

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia, ngày 11/11, khu vực Hà Nội nhiều mây, có mưa rào rải rác.
Chính phủ chỉ đạo quyết liệt bảo đảm tiến độ 9 dự án quan trọng quốc gia

Chính phủ chỉ đạo quyết liệt bảo đảm tiến độ 9 dự án quan trọng quốc gia

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà vừa ký ban hành văn bản số 1444/TTg-CN về việc triển khai Kết luận của Ủy ban Thường vụ Quốc hội liên quan đến tình hình thực hiện các Nghị quyết của Quốc hội đối với các dự án quan trọng quốc gia.
Quyết liệt triển khai lộ trình “xanh hóa” giao thông

Quyết liệt triển khai lộ trình “xanh hóa” giao thông

Nhằm cải thiện chất lượng môi trường, Hà Nội đang triển khai hàng loạt giải pháp mạnh mẽ, trong đó lấy chuyển đổi xanh trong lĩnh vực giao thông làm trọng tâm. Với mục tiêu đến năm 2030, 100% xe buýt và taxi sử dụng năng lượng sạch, Thành phố thể hiện quyết tâm cao trong hiện thực hóa cam kết giảm phát thải, hướng tới mục tiêu phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050, vì một Hà Nội xanh, hiện đại và đáng sống.
Hà Nội tiên phong ứng dụng công nghệ làm sạch gần 8 triệu dữ liệu phương tiện, giấy phép lái xe

Hà Nội tiên phong ứng dụng công nghệ làm sạch gần 8 triệu dữ liệu phương tiện, giấy phép lái xe

Thiếu tướng Nguyễn Hồng Ky, Phó Giám đốc Công an thành phố Hà Nội, khẳng định Hà Nội là địa phương đi đầu trong việc ứng dụng công nghệ thông tin thông qua nền tảng iHanoi để thực hiện chiến dịch tổng rà soát, làm sạch gần 8 triệu dữ liệu phương tiện và 130 nghìn dữ liệu giấy phép lái xe.
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 10/11: Trời nhiều mây, có mưa rào rải rác

Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 10/11: Trời nhiều mây, có mưa rào rải rác

Theo Trung tâm Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia, ngày 10/11, trời nhiều mây, có mưa rào rải rác, gió Đông Bắc đến Đông cấp 2-3.
Sau 4 năm hoạt động, tuyến Cát Linh - Hà Đông phục vụ hơn 42,9 triệu lượt hành khách

Sau 4 năm hoạt động, tuyến Cát Linh - Hà Đông phục vụ hơn 42,9 triệu lượt hành khách

Tháng 11/2021, tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông chính thức được đưa vào khai thác, đánh dấu bước ngoặt lịch sử trong tiến trình hiện đại hóa hệ thống giao thông công cộng của Thủ đô Hà Nội.
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 9/11: Đêm và sáng sớm có mưa rải rác

Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 9/11: Đêm và sáng sớm có mưa rải rác

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia, ngày 9/11, khu vực Hà Nội nhiều mây, đêm và sáng sớm có mưa rải rác.
Ngành Đường sắt huy động gần 1.000 công nhân khôi phục hạ tầng, thông tuyến đường sắt Bắc Nam

Ngành Đường sắt huy động gần 1.000 công nhân khôi phục hạ tầng, thông tuyến đường sắt Bắc Nam

Công đoàn Đường sắt Việt Nam cho biết, trước những ảnh hưởng của bão Kalmaegi, ngành đã huy động gần 1.000 đoàn viên, công nhân lao động của 6 đơn vị trong khu vực, tổ chức làm việc 3 ca 4 kíp để chuyển tải hành khách và khôi phục hạ tầng, thông tuyến đường sắt Bắc Nam sớm nhất.
Xem thêm
Phiên bản di động