Thương mại điện tử đang thay đổi thói quen tiêu dùng của giới trẻ
Thương mại điện tử: Cần chế tài nặng hơn | |
Chung tay xử lý triệt để các vi phạm thương mại điện tử |
Nhiều người trẻ mua sắm trực tuyến dễ bị ảnh hưởng bởi mạng xã hội, video ngắn, chương trình phát sóng trực tiếp. Họ thích thử những điều mới, sẵn sàng chia sẻ sản phẩm với bạn bè và đạt được các giao dịch với mức giá thấp hơn thông qua mua chung.
Thương mại điện tử đang thay đổi thói quen tiêu dùng của giới trẻ. |
L.Q là mẹ của một đứa trẻ 2 tuổi. Cô nhận thấy rằng nhiều đồng nghiệp sẽ chủ động gửi liên kết tham gia nhóm khi mua sắm. “Cùng với các đồng nghiệp, tôi đã mua sữa bột, đồ chơi, bỉm và các sản phẩm khác”. L.Q cho rằng những điều tốt đẹp nên được chia sẻ với mọi người. Dần dần, cô “đi mua sắm dạo” (shoping online) và tìm ra những sản phẩm tiết kiệm chi phí, đồng thời hình thành thói quen cùng bạn bè đặt hàng.
Điều này được hiểu là giới thiệu sản phẩm cho người khác, cùng nhau “bù tiền”, đặt hàng và trao đổi kinh nghiệm đã trở thành thú vui của nhiều người. Tiêu dùng trực tuyến đã dần chuyển từ “mua sắm có mục đích” trước đây thành “mua sắm vừa chơi vừa trò chuyện”.
Diễn biến của việc mua hàng và tìm kiếm những “người bạn cùng chí hướng” trong thói quen tiêu dùng đã trở thành một khóa học bắt buộc đối với nhiều bạn trẻ trong lĩnh vực mua sắm trực tuyến.
“Thương mại điện tử truyền thống là một người thực hiện tìm kiếm với lượng lớn thông tin, nhưng thương mại điện tử kiểu mới là đưa ra quyết định với bạn bè”, L.Q nói khi tổng kết kinh nghiệm mua sắm của mình.
Mua sắm trực tuyến của giới trẻ thể hiện các đặc điểm của xã hội tiêu dùng. Mô hình thương mại điện tử mới cho phép người dùng chia sẻ sản phẩm với bạn bè và tham gia nhóm để hưởng mức giá rẻ đang được người dùng trẻ đón nhận.
Hiện tại, nhiều người có thói quen đi chợ Online như Tiki, Lazada, Adayroi, Shopee…thay vì tốn thời gian lượn phố. Sự đa dạng hóa về các chủng loại mặt hàng, tính tiện lợi cũng như yếu tố cạnh tranh giá thành đang là ưu điểm đáng kể của thương mại điện tử. Các dịch vụ ship hàng siêu tốc với nhiều lựa chọn cũng góp phần không nhỏ trong việc thay đổi thói quen của người dùng.
Ngoài ảnh hưởng của mô hình thương mại điện tử xã hội, việc mua sắm của giới trẻ cũng dễ bị chi phối bởi các chương trình phát sóng trực tiếp (livestream). Nhiều chuyên gia chỉ ra rằng, live streaming về bản chất là hướng dẫn mua sắm trực tiếp, điều quan trọng nhất là thuộc tính xã hội, đáp ứng nhu cầu thông tin mua sắm và cảm xúc của khách hàng.
Bằng cách trả lời câu hỏi trực tiếp cho phép người dùng hiểu và chấp nhận sản phẩm một cách nhanh chóng, những người mua hàng cũng có thể tương tác trong thời gian thực. Theo chiến lược khuyến mãi "thời gian có hạn, giá có hạn và ưu đãi hấp dẫn", những người trẻ xem livestream đôi khi thể hiện hành vi tiêu dùng bốc đồng và dần hình thành thói quen xem bán hàng online dù không có nhu cầu mua, hoặc mua nhưng không sử dụng, chỉ đơn giản vì nó rẻ.
Theo khảo sát, nhiều người trẻ chú ý đến những trải nghiệm mới lạ và theo đuổi sự đổi mới trong mua sắm trực tuyến, và tính thực tế không còn là yếu tố chính ảnh hưởng đến quyết định tiêu dùng của họ.
Một số chuyên gia cho rằng trong quá trình nhận thức, trải nghiệm và mua sắm hàng hóa, nhu cầu tình cảm của giới trẻ là một trong những động lực tiêu dùng chính của họ, đặc biệt là sự thoải mái về tinh thần do hàng tiêu dùng mang lại.
Theo Điệp Lưu/vietnamnet.vn
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Ăn thử xúc xích Cocktail của TH true FOOD: Tên nghe “wow”, còn hương vị thì sao?
Cập nhật giá vàng, tỷ giá sáng 23/12: Vàng nhẫn diễn biến lạ, tỷ giá USD tăng "nóng"
Vòng 17 Premier League: MU thua tơi tả, Liverpool thắng tưng bừng
Giá xăng dầu hôm nay (23/12): Giá dầu thế giới đầu tuần bật tăng
Bán kết AFF Cup 2024, Singapore vs Việt Nam: Văn Toàn không thi đấu
Dự báo giá vàng: Xu hướng tăng vẫn chi phối
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 23/12: Sáng sớm có sương mù, ngày nắng
Tin khác
Công nghệ pin đột phá: Vượt qua giới hạn của pin lithium - ion
Công nghệ 08/12/2024 08:21
Phát triển hệ thống mới thay thế GPS
Công nghệ 05/12/2024 07:03
Khai mạc Triển lãm các sản phẩm, dịch vụ khởi nghiệp sáng tạo
Công nghệ 26/11/2024 21:54
Chung tay phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo Việt Nam
Công nghệ 21/11/2024 13:54
Apple sắp ra mắt thiết bị nhà thông minh kết hợp AI
Công nghệ 15/11/2024 07:20
Google thử nghiệm tìm kiếm bằng giọng nói liền mạch và phản hồi cực nhanh
Công nghệ 12/11/2024 07:53
Trí tuệ nhân tạo (AI) - Bước đột phá giúp hoàn thiện bản đồ não bộ con người
Công nghệ 11/11/2024 07:30
MacBook Pro thế hệ tiếp theo, nâng tầm trải nghiệm người dùng
Công nghệ 05/11/2024 09:49
Google Maps tích hợp AI Gemini, sẵn sàng trả lời mọi câu hỏi về địa điểm
Công nghệ 02/11/2024 20:33
Meta phát triển nền tảng tìm kiếm AI độc lập
Công nghệ 30/10/2024 19:06