Thương mại điện tử đang thay đổi thói quen tiêu dùng của giới trẻ
Thương mại điện tử: Cần chế tài nặng hơn | |
Chung tay xử lý triệt để các vi phạm thương mại điện tử |
Nhiều người trẻ mua sắm trực tuyến dễ bị ảnh hưởng bởi mạng xã hội, video ngắn, chương trình phát sóng trực tiếp. Họ thích thử những điều mới, sẵn sàng chia sẻ sản phẩm với bạn bè và đạt được các giao dịch với mức giá thấp hơn thông qua mua chung.
Thương mại điện tử đang thay đổi thói quen tiêu dùng của giới trẻ. |
L.Q là mẹ của một đứa trẻ 2 tuổi. Cô nhận thấy rằng nhiều đồng nghiệp sẽ chủ động gửi liên kết tham gia nhóm khi mua sắm. “Cùng với các đồng nghiệp, tôi đã mua sữa bột, đồ chơi, bỉm và các sản phẩm khác”. L.Q cho rằng những điều tốt đẹp nên được chia sẻ với mọi người. Dần dần, cô “đi mua sắm dạo” (shoping online) và tìm ra những sản phẩm tiết kiệm chi phí, đồng thời hình thành thói quen cùng bạn bè đặt hàng.
Điều này được hiểu là giới thiệu sản phẩm cho người khác, cùng nhau “bù tiền”, đặt hàng và trao đổi kinh nghiệm đã trở thành thú vui của nhiều người. Tiêu dùng trực tuyến đã dần chuyển từ “mua sắm có mục đích” trước đây thành “mua sắm vừa chơi vừa trò chuyện”.
Diễn biến của việc mua hàng và tìm kiếm những “người bạn cùng chí hướng” trong thói quen tiêu dùng đã trở thành một khóa học bắt buộc đối với nhiều bạn trẻ trong lĩnh vực mua sắm trực tuyến.
“Thương mại điện tử truyền thống là một người thực hiện tìm kiếm với lượng lớn thông tin, nhưng thương mại điện tử kiểu mới là đưa ra quyết định với bạn bè”, L.Q nói khi tổng kết kinh nghiệm mua sắm của mình.
Mua sắm trực tuyến của giới trẻ thể hiện các đặc điểm của xã hội tiêu dùng. Mô hình thương mại điện tử mới cho phép người dùng chia sẻ sản phẩm với bạn bè và tham gia nhóm để hưởng mức giá rẻ đang được người dùng trẻ đón nhận.
Hiện tại, nhiều người có thói quen đi chợ Online như Tiki, Lazada, Adayroi, Shopee…thay vì tốn thời gian lượn phố. Sự đa dạng hóa về các chủng loại mặt hàng, tính tiện lợi cũng như yếu tố cạnh tranh giá thành đang là ưu điểm đáng kể của thương mại điện tử. Các dịch vụ ship hàng siêu tốc với nhiều lựa chọn cũng góp phần không nhỏ trong việc thay đổi thói quen của người dùng.
Ngoài ảnh hưởng của mô hình thương mại điện tử xã hội, việc mua sắm của giới trẻ cũng dễ bị chi phối bởi các chương trình phát sóng trực tiếp (livestream). Nhiều chuyên gia chỉ ra rằng, live streaming về bản chất là hướng dẫn mua sắm trực tiếp, điều quan trọng nhất là thuộc tính xã hội, đáp ứng nhu cầu thông tin mua sắm và cảm xúc của khách hàng.
Bằng cách trả lời câu hỏi trực tiếp cho phép người dùng hiểu và chấp nhận sản phẩm một cách nhanh chóng, những người mua hàng cũng có thể tương tác trong thời gian thực. Theo chiến lược khuyến mãi "thời gian có hạn, giá có hạn và ưu đãi hấp dẫn", những người trẻ xem livestream đôi khi thể hiện hành vi tiêu dùng bốc đồng và dần hình thành thói quen xem bán hàng online dù không có nhu cầu mua, hoặc mua nhưng không sử dụng, chỉ đơn giản vì nó rẻ.
Theo khảo sát, nhiều người trẻ chú ý đến những trải nghiệm mới lạ và theo đuổi sự đổi mới trong mua sắm trực tuyến, và tính thực tế không còn là yếu tố chính ảnh hưởng đến quyết định tiêu dùng của họ.
Một số chuyên gia cho rằng trong quá trình nhận thức, trải nghiệm và mua sắm hàng hóa, nhu cầu tình cảm của giới trẻ là một trong những động lực tiêu dùng chính của họ, đặc biệt là sự thoải mái về tinh thần do hàng tiêu dùng mang lại.
Theo Điệp Lưu/vietnamnet.vn
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Mối đe dọa từ những vật lạ rơi xuống từ nhà cao tầng
Đặc sắc các sản phẩm tại Hội chợ trái cây, nông sản an toàn các tỉnh, thành phố năm 2024
Tự động hóa quy trình chi trả quyền lợi bảo hiểm với công nghệ OCR thế hệ mới
Tứ kết UEFA Nations League: Mong chờ cuộc đối đầu giữa Đức và Italy
“Manifest” được chọn là từ của năm 2024
Bảo tồn và phát huy di sản văn hóa quận Bắc Từ Liêm
Cụm thi đua số 7 LĐLĐ thành phố Hà Nội: Làm tốt công tác đại diện, bảo vệ người lao động
Tin khác
Chung tay phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo Việt Nam
Công nghệ 21/11/2024 13:54
Apple sắp ra mắt thiết bị nhà thông minh kết hợp AI
Công nghệ 15/11/2024 07:20
Google thử nghiệm tìm kiếm bằng giọng nói liền mạch và phản hồi cực nhanh
Công nghệ 12/11/2024 07:53
Trí tuệ nhân tạo (AI) - Bước đột phá giúp hoàn thiện bản đồ não bộ con người
Công nghệ 11/11/2024 07:30
MacBook Pro thế hệ tiếp theo, nâng tầm trải nghiệm người dùng
Công nghệ 05/11/2024 09:49
Google Maps tích hợp AI Gemini, sẵn sàng trả lời mọi câu hỏi về địa điểm
Công nghệ 02/11/2024 20:33
Meta phát triển nền tảng tìm kiếm AI độc lập
Công nghệ 30/10/2024 19:06
Google bổ sung 15 ngôn ngữ bản địa châu Phi vào nền tảng dịch thuật
Công nghệ 30/10/2024 10:12
Sắp ra mắt mô hình AI mới mạnh hơn GPT-4 gấp 100 lần
Công nghệ 28/10/2024 10:43
Singapore đầu tư 270 triệu USD đào tạo nhân lực siêu máy tính thế hệ mới!
Công nghệ 27/10/2024 11:41